Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
425 lượt xem

CHÂN DUNG HỒ XUÂN HƯƠNG- HUYỀN THOẠI VÀ SỰ THỰC – BOOKHUNTER – Đọc để nhận thức một thế giới đa chiều

Bạn đang quan tâm đến CHÂN DUNG HỒ XUÂN HƯƠNG- HUYỀN THOẠI VÀ SỰ THỰC – BOOKHUNTER – Đọc để nhận thức một thế giới đa chiều phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ CHÂN DUNG HỒ XUÂN HƯƠNG- HUYỀN THOẠI VÀ SỰ THỰC – BOOKHUNTER – Đọc để nhận thức một thế giới đa chiều

sách

vẻ đẹp cha truyền con nối;

hồ xuanhuong

(in tại Hà Nội trong thời kỳ thuộc địa của Pháp)

người ta nói nhiều về hồ ly hương, nhưng thật trớ trêu là không ai biết rõ cũng như không biết có cô gái ở làng quynh mà lại ở trong khán phòng. .

Vài câu thơ ngắn ngủi của Hoàng trung thông ít nhiều gợi cho người đọc sự mơ hồ hoang đường về một nữ thi sĩ hiếm có trong làng thơ Việt Nam mà không mấy ai biết đến, từ bình dân đến trí thức. . người thì thuộc lòng thơ xuân hồ, thuộc lòng bằng ngâm thơ về vạn vật trên đời; giọng thơ tinh nghịch, pha chút mỉa mai thế gian nhưng hồ xuân hương mọc ở đâu? mấy giờ? cuộc đời của hồ xuân hương như thế nào, bạn đã trải qua những bất hạnh nào để trở nên thơ mộng? … cho đến nay vẫn chưa được xác định. Đã có vô số lý thuyết, sách và bài báo của nhiều nhà nghiên cứu, tác giả văn học trong nước: từ Đông Châu Nguyễn Hựu đến (1) đến Dương Quảng Hàm, Hoa Bằng, Trần Văn Giáp, Nguyễn Triệu Luật, Trương Tửu, Xuân Diệu, Tran Bich lan, le xuan giao, ngo lang van, nguyen duc quy, tran thanh thuong, kieu thu hoach, le tri vien … va moi hon la nguyen loc, hoang xuan khan, bui bui, hanh nhan, dao thai ton, lu huy nguyen, hoang gia ngoc … kể cả những người nước ngoài như antony landes (2), maurice durand (3), john balaban (4) … cũng bàn luận nhiều về xuất thân và sự nghiệp văn học của người thành phố Hồ Chí Minh này – và Thật đáng buồn: những ý kiến ​​này khác nhau và thậm chí trái ngược nhau. là vì ngoài những học giả, những tác giả Hán học chuyên nghiên cứu các bản chép tay của thế kỷ trước với tinh thần nghiêm túc và cẩn thận (5), thì cũng có một số tác giả không đủ trình độ hoặc không có chứng từ đầy đủ, nhiều lần suy luận. theo cảm tính chủ quan và tùy tiện.

Tìm hiểu về cuộc đời của ca nương, trước hết, duong quang ham trong sách giáo khoa văn học Việt Nam những năm 1940 cho rằng “xuân hồ là con gái của một ca phi diễn ở làng từ quynh tân, huyện quy định, quê gốc. nghệ an ”. 24 tuổi trung học thông dịch cụ; đến đại dương để dạy học. tại đây anh lấy một cô gái họ ha en bac ninh. hồ xuân hương là con trai của vợ chồng ông lão này. Hiện ông cụ đã chuyển về sinh sống tại khu Quán Xuân, huyện Vĩnh Thuận (gần Hồ Tây, nay là Hà Nội). Sau đó, đình về làng Tiên Thị, tổng Tiền Túc, huyện Thọ Xương (nay là phố Lý Quốc Sư). ở đây, hồ xuân hương có một ngôi nhà riêng được xây dựng gần hồ tây, gọi là “cổ nguyễn” (6).

đó chỉ là nói về nơi sinh ra và cha mẹ, hơn nữa thời gian sáng tác của xuân hương hồ điệp cũng có rất nhiều nghi vấn. Việc xác định thời điểm này là cần thiết vì thơ của Hò Xuân Hương là bằng chứng sống động, khẳng định sự đi lên của chữ viết du mục trong nền văn học nước nhà. tuy đã xuất hiện từ nhiều thế kỷ trước: nguyễn trai, nguyễn sinh, lê thanh tông đã có thơ… nhưng phải đến hồ quy ly và nhất là đời nguyễn tay sơn thì ông mới thực sự lên ngôi. Rõ ràng, không còn là kiểu văn bản “trò chuyện nhỏ ta làm gì” mà đã là kiểu văn bản được pháp luật quy định sử dụng trong các văn bản hành chính. Ở Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, văn Nôm đã đạt đến trình độ điêu luyện, những tác phẩm viết Nôm hay hơn nhiều so với thơ Hán Việt của các thế hệ trước và cùng thời. thơ du mục có sức sống mạnh mẽ hơn thơ Hán – Việt do thứ hạng phổ thông cao hơn; công việc không còn chỉ gói gọn trong tầng lớp “bác học” mà được mở rộng ra cho tất cả mọi người: nông dân chân đất nặn, công nhân, bảo mẫu… ai cũng có thể đọc được ở nước ngoài, thuộc lòng thơ của hồ ly hương. . vậy hồ xuân hương có nguồn gốc từ đâu? Nó phát triển trong khoảng thời gian nào?

Căn cứ vào gia phả của các dòng họ hồ ở quynh đô, quy định, nghệ an, người ta cho rằng từ khi họ hồ hồng là tổ phụ của họ hồ ở quynh đô, thì hồ phi phúc là đời thứ 11. Hồ phi phúc (đã đổi thành họ nguyễn). ) sinh nguyen nhac, nguyen huue, nguyen lu.

Đây cũng là đời thứ mười một: Hồ Phi Diễn sinh ra Hồ Xuân Hương. Vậy, nếu coi Hồng hồ là thủy tổ (đời thứ nhất) ở Quỳnh Đôi, thì đến hồ Xuân Hương là đời thứ 12; Quang trung nguyễn huệ cũng thuộc đời thứ 12. (Hồ xuân hương và nguyễn huế có chung tổ tiên 5 đời là Hồ thế anh) (8).

về năm sinh và năm mất: nhiều tài liệu cho rằng hồ xuân hương sinh năm 1772 và mất năm 1822. tuy nhiên theo: xuân hoa đàm tam nguyên trần bich san (9) thì xuân hương hồ điệp sinh lại đầu triều Nguyễn và mất năm 1869 (10). điều này khiến chúng ta suy nghĩ rất nhiều vì trong Thương sơn thi tập của Nguyễn Phục mỹ nhân – tức là tung thiển vông, có bài “long biên truc chi tu” viết năm 1842 khi tung thiển bảo vệ vua và dâng lên phương bắc. . để gặp gỡ các sứ thần của triều đình, ông đã đến thăm lăng mộ hồ Xuân Hương bên hồ tây (11). Theo bài thơ này, có thể khẳng định Hồ Xuân Hương đã chết từ rất lâu trước năm 1842.

Chính vì sự phức tạp trên mà ngày nay về thời gian sinh trưởng của hồ xuân thảo, nhiều tài liệu chỉ xác định một cách mơ hồ nó vào một khoảng thời gian khá rộng: cuối lê – đầu nguyên, cùng thời với nguyên du (1765-1820) (12). xét cho cùng: có lẽ do định kiến ​​khắt khe của cộng đồng xã hội xưa, xuân hương vốn bị người đương thời cho là phóng túng, là phận trai bao nên các nhà Nho đã không ghi chép cẩn thận công việc và xuất thân của ông như bao người khác. các nhà thơ và nhà văn khác. như thơ, tình yêu hồ xuân hương đầy giông tố với nhiều huyền thoại: hồ xuân hương đã sống với ai? Để trả lời câu hỏi này, các nhà nghiên cứu suy đoán chủ yếu qua thơ. Gần đây, nhờ gia phả dòng họ Xuân Hương ở Quy Định và ghi chép của các cụ cao niên ở tứ xã phú thọ nơi ông từng sống một thời vàng son với tướng cóc mà những lời đồn đại thất thiệt mới được cải chính… (13)

trước hết, hãy nói về tướng cóc – cái tên gợi lên cảm giác của con người – nghe tên, người ta hình dung ra khuôn mặt của một người xấu về hình thức, thô lỗ về tính cách. “Cóc” có chữ “cóc” phía trước: khiến người ta tưởng ông ta phải là một ông trùm độc ác! thực tế, nguyễn huân tiên trong mỹ nhân di miêu nói rằng “khi còn nhỏ, xuân hương bị mẹ ép gả cho tướng cóc. Tướng cóc ngu dốt và liều lĩnh, sau một lần cá cược thua sạch túi tiền. tiếc thương tiếc thương mà chết. Xuân Hương đã viết bài thơ nổi tiếng “khóc tướng cóc” với những lời lẽ trào phúng, vì nàng không có thiện cảm với người chồng bất xứng này… ”

Thật không công bằng cho General Toad. sự bất công này thực sự bắt nguồn từ bài thơ khóc của chính Hồ Xuân Hương:

con cóc của tôi! cậu bé con cóc!

Tôi như vậy;

Nòng nọc bị cắt đuôi từ đây.

hàng ngàn lượng vàng không đổi được dấu vôi!

bài thơ rất tài tình trong các từ ngữ (cóc, sắc (sai), nòng nọc, chuộc (chuộc), quét vôi…) nhưng đã để lại cho người đời nhiều phỏng đoán. hàng trăm năm trước bài thơ đã bị nhiều người hiểu nhầm; Trước hết, nhan đề bài thơ khiến người đọc liên tưởng đến người vợ khóc thương người chồng quá cố. Điều đó không đúng! gs. le tri vien phân tích và cho rằng bài thơ thể hiện sự đau xót, tiếc nuối, thậm chí tiếc nuối, nếu không muốn nói là uất hận. trông giống như một bài thơ giận dữ đã biến mất. Tôi yêu bản thân mình hơn là khóc vì người khác. bài thơ không nói thương tiếc mà là tủi thân, không giận người mà chỉ tự trách mình.Ông. duong van tham (14) làm rõ thêm vấn đề khi cho rằng dân làng biết bài thơ “khóc tổng tài” của hồ xuân hương chỉ là “khóc” cho mối tình đã qua, không được khóc cho người chồng vừa mất, vì ai. khóc lóc đòi chồng và chế nhạo “cóc, nòng nọc, ếch, nhái …” chẳng phải là rất độc ác sao? điều này cũng đúng; Nhà văn nguyễn huân nhân (15) trong một “phóng sự thực địa” dựa trên cuộc trò chuyện với các bô lão ở làng Lỗ trước đây (nay là 4 xã, lâm thao, phú thọ) (16) cho biết: “Con cóc. anh ấy là dân làng. Theo phong tục xưa, vì sợ con khó nuôi, người ta thường chọn những cái tên thật xấu cho con … mặc dù gia đình thuộc dòng dõi văn thân là Phó tướng Nguyễn binh kinh (tự là Nguyễn Công Hòa), khi ông. Cóc là con trai, tên là cóc, là con của một gia đình giàu có (cháu nội cụ Nguyễn Quang Thành, đỗ tiến sĩ năm 1680 đời vua Lê Tông) (17), hay chữ, giỏi. văn võ song toàn, hay hát có xuân hương, không dốt nát như người ta nghĩ. Giàu văn nghệ, ham văn thơ, con cóc tổng đàn lấy hương xuân … và được sắc xuân nên con cóc tướng quân hết lòng cưng chiều. theo đường văn tham: cách đây hơn 200 năm, đất đai, ao hồ của nhà đại tướng quân con cóc trải dài từ đầu đến cuối làng. đáp ứng theo ý thích của xuân hương, con cóc. tướng xây một gò đất nổi ở giữa hồ xây một ngôi nhà có cầu bắc qua làm nơi nghỉ ngơi của các nữ sĩ, lấy cảm hứng làm thơ và dạy học; xung quanh hồ trồng liễu, giữa hồ trồng hoa sen, nuôi cá, … vườn ven hồ, tổng tài cóc một sào đất, chỉ trồng chanh cho hồ xuân hương rửa sạch. tóc của cô ấy Theo lời kể của dân làng, tóc bà đen, dài chạm đất, mỗi lần gội là cuốn đầy một chậu, nên bà phải dùng rất nhiều trái chanh (18).

xuanxiang, mặc dù có một thời gian sống ở nông thôn, nhưng anh ấy đã sớm theo cha lên kinh đô. Nếu giỏi văn, lại là người phụ nữ thủ đô, tính cách của Xuân Hương mâu thuẫn nghiêm trọng với nếp sống và định kiến ​​của cộng đồng làng xã. Xuân Hương có nhiều bất đồng với các thành viên trong gia đình Cóc. tình yêu đầy sóng gió tướng cóc bỏ nhà đi. khi trở về, xuân hương cũng đã không còn nữa … và trở thành thê thiếp của phủ tri phủ muôn đời. Bài thơ “Nấm khóc” được Xuân Hương làm trong thời gian này để thương tiếc cho một tình yêu đã chết. một tình yêu buồn! (19)

Người ta nói rằng người chồng thứ hai là người đàn ông bao bọc bức tường mãi mãi. xuất phát từ bài thơ “khóc mãi phủ kín vách”, đã có nhiều giả thuyết với nhiều cách giải thích khác nhau. Theo Ngô Lãng Vân: Sau khi góa chồng, Xuân Hương mở quán ven đường kiếm sống. nhiều khách văn chương đến xin vẽ rất nhiều, trong đó có một thư sinh đoạt giải sau ca hát nhiều lần, rất khâm phục tài năng của xuân hương đã cưới về làm vợ lẽ, rồi phong làm vinh quy bái tổ.

hoang xuan han cũng đề cập đến một người tên là pham scribal dai (hoang xuan han viết sai chính tả “pham ghi dat”), người được cho là bức tường vĩnh viễn của tri-fu, chồng của xuan huong, nhưng anh ta không tin điều đó. Ông tin chắc vào tính xác thực của thơ ca dân gian truyền thống và cho rằng câu hát “khóc bên bức tường muôn đời không phải của xuân hương và xuân hương không có chồng mà là tri âm bên bức tường muôn đời…” (20) .

Về phúng viết đại: phùng tri (tạp chí văn học, số 3/1974) cho biết dựa vào gia phả của các xã chè lũ và câu chuyện kể qua hồi ức của các bô lão làng chè đã phát hiện ra. người ở vinh tương tên phùng viết rằng Đại sinh năm 1802, đỗ cử nhân năm 1842; Năm 1862, ông được thăng chức Đồng tri phủ thường trú thành lũy. Nhiều giai thoại và thơ văn giữa Phạm Văn Đại và Xuân Hương cũng được các già làng Trà Lũ kể lại và đọc lại. Ông. Trần Tường lưu ý rằng nhiều bài thơ, bài thơ của Xuân Hương trùng khớp với những chỗ họ Phạm viết mà Đài từng làm quan. tuy nhiên, nói rằng tiểu phẩm viết đại là tri âm cho tường vĩnh còn bài thơ khóc tường vĩnh là khóc pham viết đại là không đúng vì theo sách Nữ nhi ghi chép của Lê du thì không đúng. học giả Xuân Hương góa chồng lần cuối và mất sau vài năm lấy chồng; tức là sau khi phò mã ghi rằng đại mất năm 1862, xuân hương mất khoảng năm 1864. Điều này không đúng với cơ sở của Thương sơn thi tập, được coi là tác phẩm có nguồn gốc lịch sử. Griffin base thuong son thi: xuan huong mất trước năm 1842. điều này chỉ có thể được chấp nhận cho tran bich san khi hồ xuan huong được cho là đã chết vào năm 1869.

XEM THÊM:  Nhà thơ nào là chủ bút của nữ giới trung

không công nhận tri-fu vĩnh viễn, hoàng xuân-han, dựa vào ghi hương, phong tục của hoàng việt thị và đại nam thực-lục, tin rằng hồ xuân hương có chồng, trần phúc hiện, như quan cung tam dai; Năm 1813, Phúc Hiển được thăng từ Tri phủ Tam-Đài lên làm Tham tri Đô ngự sử; Sau khi kết hôn với Xuân Hương khoảng một năm thì Thượng Quan bị xử tử vào năm 1818 (21).

năm 1973, hong lien le xuan giao dich quoc su di bien cua phan thuc chinh. Căn cứ vào tác phẩm này, Lê xuân giao cho rằng tài nữ được nhắc đến trong truyện quốc ngữ là xuân hương, nhưng lại cho rằng trần phu nhân là người chồng thứ ba (sau con cóc, tri phủ vinh tương).

Ngoài những người chồng kể trên, Xuân Hương còn có nhiều người bạn văn chương với nhiều gắn bó được ghi thành thơ. người có nhiều thơ, họa là lừa cọp. Nhiều nhà nghiên cứu (Trấn Thành Thương Tín, Văn Tần, Nguyễn Triệu Luật, v.v.) vẫn cho rằng con hổ là Phạm Đình Hổ (1768-1839; bài văn của tác giả Vũ Trung, Tăng Thượng Lục) cùng với Nguyễn An và Xuân Hương. thời gian, ông được gọi là “ba thiên tài”. tuy nhiên cách con hổ không thể là con hổ của pham dinh vì một lý do rất đơn giản là qua những bài thơ có xuân hương và xuân hương con cọp cho thấy ông rất am hiểu và yêu thơ du mục trong khi pham dinh hổ thì đúng là “tự truyện”. một phần trong bài văn của vu trung nó cho là “những từ ngữ mà chúng tôi không thể hiểu hết được” (22). tác giả của bài vu trung không thích chữ danh; vì vậy nó không thể là một động thái của hổ.

ai là con hổ? cho đến nay vẫn chưa được xác định.

Ngoài hổ mang, cơ sở lưu hương, hồ Xuân Hương còn có nhiều đối tác khác như Nguyễn Hậu, Trần Hậu (Hiệp trấn Sơn Nam Thượng Trần Ngọc Quân (?), Hiệp trấn Sơn Nam Hà Trần Quang Tình , sang phong, mai son co, thach dinh, cu dinh, thanh lien, chi hien… trong nhung nguoi ban doc dao, noi tieng nhat la hoc vien nguyen du nguyen hau (hau: nghi xuan, tien dien nhan). ”Tựa đề. , tên và xuất xứ được đề cập ở nhan đề bài thơ, chúng ta có thể chắc chắn rằng đó là một bài thơ bày tỏ tình cảm với cụ Nguyễn Du, với nhiều dòng tâm huyết:

vạn dặm ngàn điều ước,

mượn ai đó để gửi nó cho bạn.

tình yêu đã được ba năm,

Giấc mơ đã kết thúc.

xe trộm đang bận rộn,

<3

Tôi biết trời vẫn còn hơi sương mù,

tầng năm nhìn vào bóng tối.

Căn cứ vào nội dung, bài thơ có lẽ do Xuân Hương viết vào năm 1813, năm Nguyên Du được thăng chức Tham tri kiêm Chánh sứ nhà Thanh, qua thăng long, gặp lại Xuân Hương.

Ngoài Nguyễn Du, những người bạn văn chương khác cũng là những người yêu Xuân Hương rất thân thiết và say đắm; ví dụ, những quả mơ sơn được đề cập trong bài thơ “pintar Pinturas Pinturas” (những bức tranh vẽ bằng sơn phủ):

đây là câu chuyện tình yêu,

Bạn nên tạm biệt ba bước.

với bàn tay cởi mở và khép kín vào buổi chiều,

quay lại và gấp quả bóng trước mặt bạn.

những giọt nước mắt trên hoa là lỗi thời.

mùi trong nệm suốt đêm.

<3

Đã biết phần này của câu chuyện tình yêu.

đặc biệt, tấn phong là người yêu thân thiết của xuan huong trong nhiều năm và cũng là tác giả của lời tựa của luu huong ky: Tình yêu của xuan huong hóa ra rất phong phú với người đã từng thề nguyền:

kiếp này nếu không gặp lại cũng đáng, nhưng chắc là trăm năm. nếu nghĩ lại đã đau cho số phận bạc mệnh, hãy nói nhẹ hơn với thân phận. cái chén trong tay còn dính, tóc cũ vẫn sờn. .để bảo đảm sự khéo léo, hàng nghìn trẻ em trên khắp thế giới cũng học theo.

(biểu diễn gió và phong thủy).

sau khi chia tay con cóc chung thủy, nhiều năm nay xuan huong đã gặp lại rất nhiều nhà văn và người hâm mộ. Cuộc đời và tình yêu của Hồ Xuân Hương, một nữ sĩ có một không hai trong nền văn học nước ta thật u ám. Cũng khó nhận biết với một số sách sử triều Nguyễn vì các sách như Đại Nam Thực Lục chỉ chú trọng đến việc chính sự trong khi các chi tiết của văn chương rất sơ sài. cách duy nhất là dựa vào một loạt sách về văn học và thơ ca như Đại nam quốc sử thi, hoàng việt thi tập, quốc âm thi tập (23) và những bài thơ cổ truyền do bà chép trong nhiều bản chép tay.24). Việc lựa chọn và kiểm chứng những bài thơ này không hề dễ dàng bởi bao năm qua, sao chép đi chép lại, nhiều bài đã có nhiều dị bản, nhiều bài nhái. Gần đây, có một tập thơ do Trấn Thành phát hiện và được giới thiệu trong bài “ghi chép về trầm hương và sự phát hiện ra nó” trên tạp chí văn học số. 11 năm 1964. Mới đây, trên giadinh .net.vn, trang văn hóa ngày 1 tháng 9 năm 2008, nguyễn thang viết theo tư liệu của TS. nguyen xuan dien, phó giám đốc thư viện nghiên cứu han danh, như sau:

“… gs hoàng xuân hàn kể lại:“ Khi tìm tài liệu về hồ xuân hương, tôi tìm trên các báo Việt Nam, từ năm 1954 trở về trước có khoảng 7-8 tờ báo văn học có đề cập đến hương hồ xuân, nhưng cũng chỉ thờ ơ với hoa xuân. thơ của huong, thô tục hay không, nhưng không đề cập đến cuộc đời của anh ta. chỉ mr. thương trần thanh đọc sách trường cổ viễn đông để lại tựa sách do một người ký tên là nham nhơn tông phong. Tựa đó ám chỉ cuốn Lưu Hương Ký của Hồ Xuân Hương. Sau nhan đề ấy là những bài thơ của ông dành tặng Hồ Xuân Hương. Ông. Trần Thanh Thường nghĩ nếu tìm được cuốn sổ ghi chép thì sẽ biết thêm về hồ Xuân Hương. câu chuyện này là về một quảng cáo năm 1963 cho ông. trần thanh kể trên tạp chí văn học. sau đó, quảng cáo của mr. Trấn Thành tuyên bố muốn tìm cuốn sổ ghi chép thì nhận được thư từ một người đàn ông độc thân (không nêu tên) thông báo anh đã gửi cách đây 8, 9 năm. kể từ đó, thương mại của mr. tran thanh đã bắt đầu nghiên cứu kỷ lục về trầm hương.

trên tạp chí văn học (Hà Nội), năm 1964, mr. trần thanh thương mại đã giới thiệu và dịch 16 bài trong tổng số 52 bài. Sau đó, miền Bắc bước vào cuộc chiến chống lại chúng ta. Thế là biến mất rất lâu, không còn ai quay lại đề tài hồ xuân hương, cũng không ai mở sổ ghi chép ra đọc lại. ”

vào năm 1988, giáo sư Hoàng Xuân Hàn đã ủy nhiệm cho giáo sư ta trong một chuyến công tác tại Hà Nội, nhờ ông cho một bức ảnh hoặc một bản sao của hồ sơ. khi giáo sư đến viện văn học, nơi có chức năng bảo quản cuốn nhật ký quý giá đó, ông không tìm thấy. các chuyên gia về văn học cổ Việt Nam đều cho rằng cuốn sách đã thất lạc. Được biết, sau cái chết của ông. Trần thanh mai, người kế tục công trình nghiên cứu của xuân hương, và là người giữ công việc gần như thủ thư của thư viện sách Hán ngữ thuộc viện văn học, ông. ho tuan nien mang theo. Trong chiếc ba lô của mình, ông lưu dấu những năm tháng tản cư tránh bom Mỹ mà không để lại một bản nào ở Hà Nội. ông mất trí và cuốn sổ hương lưu cũng biến mất (…)

Sau khi không tìm thấy Trầm hương ở Viện Văn học, Giáo sư Tạ Trọng Hiệp đã chuyển sang Viện Hán Nôm. Viện này có chức năng, vì sắc lệnh của hội đồng trị sự ghi rõ khi mới thành lập, mỗi khi phát hiện ra những tài liệu quan trọng về văn học cổ và sử, viện han danh phải có bản sao hoặc bản sao. cuốn du ký về đất của các triều đại mà thương trần thanh đã đọc và tìm ra manh mối để lưu hương là một bản thảo có ký hiệu a.2814 được lưu giữ trong viện han danh. Trong bản thảo ấy, ngoài bài bút ký, còn có 31 bài thơ bằng chữ Hán do một người tên là Tống Phong viết. khi thầy hiep xin chụp ảnh kỷ yếu thì viện han nom lấy sổ ra vì tưởng đó là kỷ yếu của viện văn học. đó là lý do tại sao họ không lấy ảnh từ các kho lưu trữ tài liệu.

Theo giáo sư ta trong hiep: “Chỉ có một hy vọng nhỏ nhoi là ở Hà Nội có một người duy nhất còn giữ được bản chép tay của 52 bài thơ trong sách kỷ lục, đó là ông. Đạo thai tấn – an tác giả cũng viết về hồ xuân hương trong sách của Nguyễn Lộc Hồ dao thai tấn được cho là đã đọc cuốn sách luu hương ký và đã dịch 52 bài mong mr dao thái tấn có bản kanji và bản đề mục để sử dụng và Kiểm tra lại bản dịch của bạn. Trong chuyến đi đến Việt Nam, tôi cũng yêu cầu được gặp mr.dao thai ton, nhưng tiếc là anh ấy đang đi công tác. Nếu mr.ton không giữ được bản thảo thì đó sẽ là một tổn thất không thể bù đắp được… ”.

vì vậy hiện nay bản chính của cuốn nhật ký do Trần thanh thương mại tìm thấy năm 1964 không còn nữa. một lần nữa, nguyên tác hồ ly hương lại chìm vào bóng tối.

Ngoài sự nhầm lẫn trên, vẫn còn một câu hỏi lớn do một điều rất lạ lùng: thơ của Hồ Xuân Hương được chia thành hai mảng riêng biệt với phong cách rất khác nhau .

ma trận đầu tiên là thơ truyền thống. vì là truyền thống nên độ chân thực không cao và có nhiều hiện vật. Hoàng xuân hán trong thiên tình sử hồ xuân hương tỏ thái độ có phần gay gắt khi viết thơ và giai thoại về hồ xuân hương trên các sách báo đầu thế kỷ 20 như sau: “… được lặp lại những câu chuyện tiếu lâm, bổ sung. , thì phần thơ sâu lắng và riêng biệt đang dần biến mất vì nó không lan tỏa… ”(25).

Về nội dung, nhiều bài thơ cổ điển truyền thống bị một số người coi là “tục”, nhưng rồi cũng phải thừa nhận rằng nó rất độc đáo vì thể hiện ý thơ rất tinh tế, gần gũi với tư tưởng của quần chúng lao động và mang đậm tính dân gian. . đoạn thơ đã thể hiện một nghệ thuật vô cùng điêu luyện, bộc lộ thái độ dám chịu của người phụ nữ chống lại những định kiến, hủ tục phi lý của xã hội phong kiến. tác giả đã khéo léo sử dụng cái tục thường thấy trong truyện cười để đả kích những gì tưởng như rất ghê gớm, những gì luôn được coi trọng và tôn vinh trong xã hội xưa. chẳng hạn, sau hai từ miêu tả rất sinh động và rất hay, ba nhảy vào với những từ ngữ khéo léo, bình dân như “… cửa đỏ son, nhiều mái – bờ đá xanh xanh rêu …” bài bài thơ kết thúc bằng một nỗi niềm xúc động chỉ đánh vào cái trần tục-thế tục của “người khôn ngoan hiền… ai chẳng – đầu gối chồn chân muốn trèo”. rồi như một câu hát của fan: sau khi kể những điều mà ngay cả những người nghiêm túc nhất cũng phải bật cười “… chia ba góc, khuyết da – kín hai bên, còn thịt …” lại là những điều tưởng chừng rất “phong tục” là “mát mặt anh hùng”, “phủ đầu tráng sĩ”. rất hóm hỉnh, táo bạo và chính sự hóm hỉnh, táo bạo trong nghệ thuật thơ thuần Việt ấy đã nói lên những điều rất thật, rất đáng ghi nhận trong cuộc sống tăm tối của trại cũ – những điều mà người ta chưa từng thấy. phụ nữ ngàn năm muốn nhưng tôi không bao giờ dám nói. Điều này dễ hiểu vì sao thơ ca dân gian Hồ Xuân Hương được đại đa số người dân, nhất là những người dân lao động nghèo, những người nông dân chân lấm tay bùn, ngưỡng mộ và tôn vinh.

Sau những bài thơ lập dị và kệch cỡm đó, có một kỷ lục về 52 bài thơ (24 bài chữ Hán và 28 bài chữ Nôm) mới được phát hiện vào năm 1964. Điều đáng ngạc nhiên là nội dung của các bài thơ sau đây. điều này vẫn rất trữ tình, nhưng khá nghiêm túc. sự khác biệt này đặt ra một câu hỏi lớn: liệu những bài thơ cổ điển truyền thống và những bài thơ được ghi chép bởi các nhà hiền triết có thuộc về cùng một tác giả không? nếu là cùng một tác giả, tại sao lại có sự thay đổi phong cách thơ kỳ lạ như vậy? Thơ dân gian truyền thống của xuân hương thì tinh quái, táo bạo, thể hiện một thiên tài nghệ thuật độc đáo của Việt Nam, nhưng khi lưu hương trở lại thì nghệ thuật trở nên hết sức bình thường, nếu có hay thì cũng chỉ hay trong cái trạng thái chua ngoa, bi đát. tâm trạng và một nhịp điệu cân bằng trong truyền thuyết và ngôn từ như nhiều nhà thơ trong quá khứ … hoặc đồng thời như bà. quận thanh quan …

XEM THÊM:  Tâm trạng nhà thơ trong bài câu cá mùa thu

đọc sách kỷ lục rồi so sánh với thơ ca dân gian truyền thống, người đọc ít nhiều hụt hẫng về một thiên thần thơ đã gãy cánh và không còn tìm được hương vị của hồ cổ bản xứ.

hãy xem kỹ lại: thơ ca dân gian truyền thống không nhắc đến những người bạn văn chương đã quen biết nhau từ lâu như tấn phong, trần hậu, nguyễn hậu, mai sơn phú, thach dinh, cu dinh, thanh lien. , chi hiền … và ngược lại, tra cứu nhật ký, người đọc không tìm được một câu, chữ nào đề cập đến con cóc tổng, người đắp tường hay con hổ.

không biết có chuyện gì xảy ra không?

—————————

tiêu đề:

(1) nguyen huu tien, bút danh: dong chau, là một nhà Nho đời thực, phụ trách chuyên mục “tồn vong của người xưa” của tạp chí nam phong. phần này là một chuyên khảo về thơ cổ.

(2) Những người Pháp sống ở Việt Nam vào thế kỷ 19 đã sưu tầm, biên soạn nhiều truyện, thơ dân gian Việt Nam và dịch ra tiếng Pháp;

(3) Người Pháp làm việc tại Viện khoa học nhân dân (1947-1957), tác giả cuốn l’œuvre de la poétesse vietnamienne lake xuan huong (paris, 1968)

(4) giáo sư văn học Anh tại đại học carolina, người 4 lần đoạt giải thưởng lamont của Học viện các nhà thơ Mỹ, nói tiếng nom trôi chảy, yêu thích và đã dịch thơ của Hồ Xuân Hương sang tiếng Anh. (khanh ngọc, “john balaban, người giới thiệu hồ xuân hương và nguyễn du ra thế giới”; laodong.com.vn; lao động xuân 2007)

ly lan (thơ hồ xuân hương dành cho độc giả Mỹ – https://www.bacbaphi.com.vn) đã viết về tập thơ của hồ xuân hương như sau: “… tuyển tập 48 bài thơ của hồ xuân hương, mỗi bài hát được trình bày trang trọng dưới 3 hình thức: bản tiếng Việt, bản tiếng Việt và bản tiếng Anh. (…) Đọc đi đọc lại bài thơ hồ xuân hương bằng tiếng Anh, tôi càng cảm động và khâm phục những nỗ lực của john balaban; và tôi càng nhận ra rằng từ ngữ hương không có ai theo thời gian và không có sự tương đương về chiều không gian… ”

* Theo thông tấn xã Việt Nam, nhà văn La Mã Constantine lupeanu vừa xuất bản tuyển tập 64 bài thơ của nhà thơ Hồ Xuân Hương do ông tự biên soạn và biên soạn. một tuyển tập thơ dày 150 trang in song ngữ Việt – Romania, trong đó có nhiều bài có hình ảnh minh họa, minh họa và diễn giải có ý nghĩa. một số bài thơ được dịch và gieo vần theo quy tắc của thơ Romania.

(5) g. Thu hoạch của người Việt Nam ở nước ngoài: Bài thơ hương xuân từ góc nhìn văn học.

(6) “cổ” 古 kết hợp với “trăng” 月 để tạo thành từ “hu”;

(7) Gia phả họ Hồ do Hồ Chí Đường biên soạn – con cháu chép bổ sung; ho gia thuc luc-ban chi la cai ten bac ho phi hoi (1802-1875; con chung voi ho xuan huong, nguyen huu); hồ sơ ám sát và Hồ Chí Minh (1801-1864); quynh gia phùng hồ thị phi; gia phả dòng tộc trung chi ii họ hồ quynh dật (ghi gia phả họ hồ ở quynh dật, quynh luu nghệ an đời thứ nhất, Trạng nguyên ho hung dữ sống vào thế kỷ x, sau đó có một khoảng thời gian, 300 năm phả này bị thất lạc và sau đó được chép tiếp từ năm 1314 khi ông từ quynh trạch (yên thành) đến quy định xem đất và giao cho con trai là hộ hồng. ở lại và thành lập làng quynh.double (https://www.informatik.uni-leipzig.de và https://www.vietnamgiapha.com)

(8) cố giáo sư trần thanh thương trên tạp chí văn học số. 10 năm 1964, tuy ông cũng đồng ý rằng hồ xuân hương có nguồn gốc từ quy củ, quy ông, nghệ an, nhưng lại nói cha mẹ ông là hồ. danh vọng và là thê thiếp của đại dương. Thơ Hồ Xuân Hương và Cuộc đời (Lê Xuân Sơn) cũng cho biết, Hồ Xuân Hương tên thật là Hồ Phi Mai, là con của Hồ Thị Đanh (1706-1783) và là em cùng cha khác mẹ với Hồ Chí Đống (1738). . -1786). Một quan chức đứng đầu triều đại dưới thời trị vì của chúa.

(9) trần và tường được phát hiện và đăng trên tạp chí văn học, số. 3/1974, với tiêu đề “một số tài liệu tìm thấy gần đây về hồ xuân hương”.

(10) … cuộc trò chuyện của xuan duong kể rằng: vào một ngày trong thời khắc giao thừa, cuối mùa đông năm Giáp Tý, Đức năm 22 (1869), trong một bữa tiệc rượu ở miền bắc bắc ninh cổ kính ai về muộn. Hỏi ra, tôi mới biết anh vừa đi chôn cất “nhân tài thủ công, hiệu Nguyệt Đường, tự Xuân Hương”! vì vậy bên bàn rượu, “người phục khách” bình phẩm chung về tài năng và đức độ của người đã khuất. mỗi người thể hiện một thái độ khác nhau: người vui là anh hùng của xuân mai; người buồn là hoa như đường ngọc. cả hai đang ngâm vịnh, nhớ hương xuân theo cảm nhận của mình! người ta cũng nhận ra một người có vẻ bình tĩnh hơn, đó là người đã đi chôn xuân hương, họ hứa, tên là ngo ban. ngo ban “típ vài chén là uống ngay, ha ha, cười nói.” Theo ông, việc chôn cất người phụ nữ tài sắc kia là “điều đáng cười nhưng cũng đáng tiếc”, chính ông và một số gia nhân đã chôn bà bên cạnh núi nguyễn sơn, quận sơn, huyện đức giang, thuộc bắc ninh cũ. )… ”(Dao thai tấn; thơ ca hương: từ cội nguồn đến thế tục; trang 66. Biên tập giáo dục, 1996).

(11)

並 頭 蓮花 開 滿 池

花 奴 折 去 恭 神 裨

莫 向 春香 墳上 過

泉 臺 有 恨 錯 牽 絲

墜 粉 殘肢 土 一 塋

春香 歸去 草 青青

幽魂 到 氐 今 如 醉

幾度 春 風吹 不醒

cấu trúc từ dài:

đóa hoa sen thanh khiết đầu tiên nở vào cuối năm, hoa nô lệ nở ra từ cung điện của thần ti. mac là đỉnh của hương xuân, mùa gớm ghiếc nổ tung khiên.

lo lắng về hài cốt của doanh đầu tiên, xuan huong qua, thao thanh! Uuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuu, phong thủy mùa xuân vạn sự như ý!

hoang xuân khan dịch thơ :

hồ đầy hoa sen; ông sai người đến thu thập nó và cúng dường nó. không trèo lên mộ hương xuân; suối vàng còn giận tơ vương. sen tàn tàn ngôi mộ hoang, hương xuân đã tàn bên cỏ xanh, hồn say lặng câm, gió xuân thổi, tình chẳng hay!

(12) Sách giáo khoa hiện hành không cho biết cuộc đời của Hồ Xuân Hương mà chỉ ghi năm sinh và năm mất của Hồ Phi Diễn (1704-?) và Hồ Thị Danh (1706-1793); một trong hai nghi phạm là thi thể ở hồ Xuân Hương.

(13) Báo Phú Thọ điện tử ngày 9 tháng 2 năm 2006 và ngày 26 tháng 6 năm 2008 (https://www.baophutho.org.vn,):

nhà con cóc, nơi hồ xuân hương ở và làm thơ, nay phú ông sinh sống

(sonyang, lam thao, phu tho).

“… cóc gặp cha con hồ xuân hương khi cùng nhau đi làm thơ. Không hiểu duyên số, ông lão quê Nghệ An đưa con gái lên xóm núi (Phú Thọ) dạy học. cô gái ấy là con cóc – hồ xuân hương (…) ở bốn xã hiện nay, người dân còn nhiều kỷ niệm về con cóc – hồ xuân hương: dòng họ của ông. cửu vạn thang đựng đôi lục bình làm từ gỗ mít, trên có khắc chữ Hán. Tương truyền khi còn yêu, Cóc xin hồ Xuân Hương viết lưu bút. đôi lục bình vốn đặt trên bàn thờ nhà cóc, sau này kinh tế sa sút phải bán… rẫy xa nhà ông, ngôi nhà rộng, làm bằng gỗ quý, lợp ngói âm dương. đình ngói dương tướng cóc vẫn được dòng họ phú ông trân trọng và gìn giữ. ngôi đình cầu kỳ đến nỗi ngay cả ô cửa cũng chạm trổ hai con rồng chầu mặt nguyệt (…) Bà gần đó sinh ra một phú ông hơn 100 tuổi vẫn còn nhớ nhiều câu chuyện liên quan đến hồ Xuân Hương, cũng như sự tích. của ngôi nhà cổ cóc. Hiện nay, trên vách gỗ mít dày của ngôi đình có dòng chữ được cho là của chính hồ Xuân Hương, với tiêu đề: “tao lai băng ngọc lưu ly / Xuân mãn công đức; độc đáo bồ công quế / hảo hán hoa hương. ”… Theo thời gian, nhiều nhà quản lý địa phương, nhà nghiên cứu và du khách đã lấy toàn bộ bức tường gỗ để bôi các vết bẩn nhằm khắc những nét chữ quý giá, sau nhiều mùa mưa lũ, dòng chữ đã mờ đi rất nhiều.

(14) làm việc không. 144, ngày 26/6/2008: duong van tham, 93 tuổi, là một nghệ nhân trồng hoa đồng tiền và là một nhà nghiên cứu công phu về cuộc đời của hồ điệp và con cóc với cả một kho bản thảo. cỏ trong một ngôi nhà cổ đơn sơ. nhờ ông mà học trò, nhà nghiên cứu bốn xã (phú thọ) có những tư liệu chính xác về hồ xuân hương với kiếp làm dâu quê hương con cóc.

(giấy số 144; ngày 26 tháng 6 năm 2008)

chú duong van tham

(15) nguyễn huân nhân: nhà văn có nhiều nghiên cứu về văn học dân gian phú thọ.

(16) trong đó dẫn đầu đoàn là các cụ cố hương (người đứng đầu đất nước), cụ cố thị lang, cụ cố nội, cụ cố nội, cụ cố nội, ông cố, ông cố, tổng giám đốc và tiềm năng Mr. le van (nay đã gần trăm tuổi, đặc biệt là cụ già duong van tham. (theo dinh vu; https: //www.baophutho.org.vn)(17) Lịch triều đại: nguyễn quang thanh có tiếng là thần đồng , 24 tuổi thi đỗ tiến sĩ, sinh năm Canh Thân, niên hiệu Chính Hòa (1680). / P>

(18) nguyen huu tien ve nhan sắc di mo viết: “xuân hồ có khuôn mặt hơi rỗ, da hơi ngăm đen, không đẹp nhưng có nét duyên thầm…”. Tôi không biết dong chau (?) Được dựa trên cơ sở nào.

Đặc biệt, trong câu chuyện hoang đường trong rừng nho, ông cho biết vẻ đẹp của xuân hương khi còn ở trong thang dài đã khiến nhiều học sinh mê mẩn: “… dáng người thướt tha, khuôn mặt đẹp thanh xuân. mùi hương khiến trái tim bạn ấm áp như lửa đốt… ”

(19) theo pham ngoc duong; https://antg. công trình lăng mộ, hoàn thành trước hội nghị: “cóc tổng – hồ xuân hương”, do Viện nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc lập kế hoạch và tổ chức tại 4 xã (phú thọ) vào cuối năm 2008.

(20) hoang xuan khan; lịch sử tự nhiên hồ xuân hương; nhà xuất bản văn học 1995; trang 270

(21) theo hoàng đế xuan hãn, bài thơ xin ông đắp bức tường vĩnh cửu có thể là ngụy ngôn vì ông trần phúc hiền mất năm 1819, lúc đó chưa có tên “phủ vĩnh tường” (đến năm 1822. , phú tam) -trường mới đổi tên đắp tường vĩnh).

* có ý kiến ​​cho rằng: tran phuc hien bị kết tội tham nhũng và bị kết án tử hình, nhưng thực chất là do chất lượng, le van duyen giết nguyễn văn thanh vây, dang tran thương. con trai thị trấn hiep, thuong tran ngoc quan cũng tự tử.

(22) vu trung thi. (bản dịch của đồng chí nguyên huý tiên, nhà xuất bản văn hóa – 1960).

(23) thu hoạch gs.kieu; Thơ lục bát – từ góc độ văn học (tạp chí nghiên cứu văn học số 9/2007) được cho là đã tìm thấy trong kho sách của viện văn hóa danh lam (ký hiệu a) .224) có một bài thơ viết với một câu chữ Hán như sau: “hà nội tỉnh, nữ xuân hương đi đường bất chấp, thường xuyên lộ, phản tác dụng” (cô xuân hương tỉnh hà sa vấp ngã. Tự thơ hát):

nâng mây lên để chỉ mặt trời

nhìn rõ từng nhóm

giang sơn đâu đó ngẩng đầu lên

Hoa đã quen với việc cười nhẹ

ông tran thanh thuong đã rất thích bài thơ này và nhận xét: “bài thơ sống động quá, ma mị quá, hồ xuân hương có thật!”

(24) thu hoạch gs.kieu; Thơ xuân hương – từ góc độ văn học (tạp chí nghiên cứu văn học số 9/2007) cho rằng:… cho đến nay, tuy ít nhiều bị thất lạc nhưng văn bản thơ lục bát nằm trong kho sách Hán ngữ cũng có 3 in bản in và nhiều bản sao chép tay, tổng cộng có khoảng 20 tài liệu du mục có thể làm cơ sở cho việc tuyển chọn thơ du mục.

(25) hoang xuan khan; thiên tình sử hồ xuân hương, nhà xuất bản văn học 1995, trang 280.

(kiến thức hôm nay số 663 ngày 10/01/2009). bản sao của tác giả

nguyen cam xuyen

nguồn: saimonthidan.com

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc CHÂN DUNG HỒ XUÂN HƯƠNG- HUYỀN THOẠI VÀ SỰ THỰC – BOOKHUNTER – Đọc để nhận thức một thế giới đa chiều. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *