Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
408 lượt xem

Chăm sóc sức khỏe là gì? Nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu?

Bạn đang quan tâm đến Chăm sóc sức khỏe là gì? Nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu? phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Chăm sóc sức khỏe là gì? Nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu?

Hệ thống chăm sóc sức khỏe là các tổ chức được thành lập để đáp ứng nhu cầu sức khỏe của các nhóm dân cư mục tiêu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một hệ thống chăm sóc sức khỏe hoạt động tốt đòi hỏi một cơ chế được tài trợ tốt, lực lượng lao động được đào tạo tốt và được trả lương cao, thông tin đáng tin cậy để hỗ trợ các quyết định và chính sách, và các cơ sở y tế được duy trì tốt để cung cấp thuốc và công nghệ chất lượng. bạn có thể thấy rằng chăm sóc sức khỏe đóng một vai trò cực kỳ quan trọng.

luật sư tư vấn pháp luật miễn phí qua tổng đài: 1900.6568

1. chăm sóc sức khỏe là gì?

– chăm sóc sức khỏe là việc duy trì hoặc cải thiện sức khỏe thông qua việc phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị, cải thiện hoặc chữa khỏi bệnh tật, thương tật và những khiếm khuyết về thể chất và tinh thần ở con người. chăm sóc y tế được cung cấp bởi các chuyên gia y tế và các lĩnh vực y tế đồng minh. y học, nha khoa, dược, sản khoa, điều dưỡng, đo thị lực, thính học, tâm lý học, liệu pháp lao động, vật lý trị liệu, huấn luyện thể thao và các ngành nghề y tế khác là một phần của chăm sóc sức khỏe. bao gồm các công việc được thực hiện trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc ban đầu, chăm sóc trung học và chăm sóc đại học, cũng như trong lĩnh vực y tế công cộng.

– chăm sóc sức khỏe tên bằng tiếng Anh là: “health care”

2. nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu:

– Một hệ thống y tế hiệu quả có thể đóng góp quan trọng vào nền kinh tế, sự phát triển và công nghiệp hóa của một quốc gia. Chăm sóc sức khỏe thường được coi là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sức khỏe thể chất và tinh thần và hạnh phúc tổng thể của mọi người trên khắp thế giới. Một ví dụ về điều này là việc xóa sổ bệnh đậu mùa trên toàn cầu vào năm 1980, được cho là căn bệnh đầu tiên trong lịch sử loài người được loại bỏ thông qua các biện pháp can thiệp sức khỏe có chủ ý.

– chăm sóc chính đề cập đến công việc của các chuyên gia y tế, những người đóng vai trò là đầu mối tư vấn cho tất cả bệnh nhân trong hệ thống y tế. Chuyên gia này thường là bác sĩ chăm sóc chính, chẳng hạn như bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ gia đình.

– một chuyên gia khác sẽ là một bác sĩ độc lập được cấp phép, chẳng hạn như một nhà trị liệu vật lý hoặc một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính không phải là bác sĩ, chẳng hạn như một trợ lý bác sĩ, bác sĩ hoặc y tá. Tùy thuộc vào tổ chức địa phương hoặc hệ thống y tế, trước tiên bệnh nhân có thể gặp một chuyên gia y tế khác, chẳng hạn như dược sĩ hoặc y tá. Tùy thuộc vào tính chất của tình trạng y tế, bệnh nhân có thể được chuyển đến chăm sóc cấp hai hoặc cấp ba.

Chăm sóc ban đầu thường được sử dụng như một thuật ngữ chỉ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có vai trò trong cộng đồng địa phương. có thể được cung cấp trong các bối cảnh khác nhau, chẳng hạn như các trung tâm chăm sóc khẩn cấp cung cấp các cuộc hẹn hoặc dịch vụ ban ngày mà không cần hẹn trước.

XEM THÊM:  Ahead Of là gì và cấu trúc cụm từ Ahead Of trong câu Tiếng Anh

Chăm sóc ban đầu bao gồm phạm vi rộng nhất của chăm sóc sức khỏe, bao gồm bệnh nhân ở mọi lứa tuổi, bệnh nhân thuộc mọi nền kinh tế xã hội và địa lý, bệnh nhân tìm cách duy trì sức khỏe tối ưu và bệnh nhân với tất cả các loại vấn đề sức khỏe thể chất, tâm thần và bệnh xã hội cấp tính và mãn tính bao gồm nhiều bệnh mãn tính.

– do đó, một bác sĩ chăm sóc chính phải có kiến ​​thức sâu rộng trong nhiều lĩnh vực. Tính liên tục là đặc điểm chính của chăm sóc ban đầu, vì bệnh nhân thường thích gặp cùng một bác sĩ để được chăm sóc định kỳ và phòng ngừa, giáo dục sức khỏe, và mỗi lần họ tìm kiếm tư vấn ban đầu về một vấn đề sức khỏe mới. Phân loại Chăm sóc Ban đầu Quốc tế (ICPC) là một công cụ tiêu chuẩn để hiểu và phân tích thông tin về các can thiệp lâm sàng dựa trên cơ sở lý luận cho việc thăm khám của bệnh nhân.

xem thêm: khái niệm sức khỏe là gì? chăm sóc y tế cho người khuyết tật?

– Các tình trạng mãn tính phổ biến thường được điều trị tại các cơ sở chăm sóc ban đầu có thể bao gồm, ví dụ: tăng huyết áp, tiểu đường, hen suyễn, COPD, trầm cảm và lo lắng, đau lưng, viêm khớp hoặc rối loạn chức năng tuyến giáp. Chăm sóc ban đầu cũng bao gồm nhiều dịch vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em cơ bản, chẳng hạn như dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và chủng ngừa.

– Tại Hoa Kỳ, Khảo sát Phỏng vấn Bác sĩ Quốc gia năm 2013 cho thấy các rối loạn về da (42,7%), viêm xương khớp và rối loạn khớp (33,6%), các vấn đề về lưng (23,9%), rối loạn chuyển hóa lipid (22,4%) và hô hấp trên các vấn đề về đường ruột. bệnh đường tiết niệu (22,1%, không bao gồm hen suyễn) là những bệnh thường gặp nhất. lý do để gặp bác sĩ.

– Tại Hoa Kỳ, các bác sĩ chăm sóc chính đã bắt đầu cung cấp dịch vụ chăm sóc chính bên ngoài hệ thống chăm sóc được quản lý (thanh toán bảo hiểm) thông qua chăm sóc chính trực tiếp, một nhóm con của chuyên khoa bổ trợ quen thuộc hơn. Các bác sĩ trong mô hình này lập hóa đơn trực tiếp cho bệnh nhân đối với các dịch vụ, trả trước hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm hoặc lập hóa đơn cho mỗi dịch vụ tại văn phòng. Ví dụ về thực hành chăm sóc ban đầu trực tiếp bao gồm Foundation Health ở Colorado và Qliance ở Washington.

– Trong bối cảnh dân số thế giới đang già đi, ngày càng nhiều người cao tuổi có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính không lây, nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc ban đầu sẽ tăng nhanh ở cả các nước phát triển và đang phát triển.

– tổ chức y tế thế giới coi việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc ban đầu thiết yếu là một thành phần không thể thiếu trong chiến lược bao gồm chăm sóc sức khỏe ban đầu

XEM THÊM:  Control Panel là gì? Cách truy cập Control Panel trên Windows 10

– Ngoài chăm sóc thứ cấp: Chăm sóc thứ cấp bao gồm chăm sóc cấp tính: điều trị ngắn hạn cần thiết cho một bệnh ngắn nhưng nghiêm trọng, chấn thương hoặc tình trạng sức khỏe khác. sự chăm sóc này thường được tìm thấy trong khoa cấp cứu của bệnh viện. Chăm sóc trung học cũng bao gồm tham gia có kỹ năng vào các dịch vụ sinh đẻ, chăm sóc đặc biệt và hình ảnh y tế.

– Thuật ngữ “chăm sóc phụ” đôi khi được sử dụng đồng nghĩa với “chăm sóc tại bệnh viện”. tuy nhiên, nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc thứ cấp, chẳng hạn như bác sĩ tâm thần, nhà tâm lý học lâm sàng, nhà trị liệu nghề nghiệp, hầu hết các chuyên gia nha khoa hoặc nhà vật lý trị liệu, không nhất thiết phải làm việc trong bệnh viện. một số dịch vụ chăm sóc ban đầu được cung cấp trong bệnh viện. Tùy thuộc vào tổ chức và chính sách của NHS, bệnh nhân có thể cần gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính để được giới thiệu trước khi họ có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc thứ cấp. .

– Ở các quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe thị trường hỗn hợp, một số bác sĩ hạn chế việc hành nghề của họ đối với dịch vụ chăm sóc thứ cấp bằng cách yêu cầu bệnh nhân gặp bác sĩ chăm sóc chính trước. hạn chế này có thể được áp dụng theo các điều khoản thỏa thuận thanh toán trong các chương trình sức khỏe tư nhân hoặc nhóm. trong các trường hợp khác, các chuyên gia y tế có thể khám cho bệnh nhân mà không cần giấy giới thiệu và bệnh nhân có thể quyết định có tự giới thiệu hay không.

xem thêm: điều kiện mở dịch vụ chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho bệnh nhân tại nhà

– ở các quốc gia khác, việc tự giới thiệu đến một chuyên gia y tế để chăm sóc thứ hai là rất hiếm vì sự giới thiệu trước từ một bác sĩ khác (bác sĩ chăm sóc chính hoặc chuyên gia khác) được coi là cần thiết, bất kể nguồn tài trợ là tư nhân. các chương trình bảo hiểm hoặc bảo hiểm y tế quốc gia.

– các chuyên gia sức khỏe đồng minh, chẳng hạn như bác sĩ vật lý trị liệu, bác sĩ trị liệu hô hấp, bác sĩ trị liệu nghề nghiệp, bác sĩ trị liệu ngôn ngữ và bác sĩ dinh dưỡng, cũng thường làm việc trong lĩnh vực chăm sóc phụ, được tiếp cận thông qua tự giới thiệu của bệnh nhân hoặc thông qua sự giới thiệu của bác sĩ.

– Chăm sóc cấp ba: Chăm sóc đại học là chăm sóc tư vấn chuyên biệt, thường là trên cơ sở nội trú và được giới thiệu bởi một chuyên gia y tế chính hoặc trung học, trong một cơ sở có trang thiết bị cho nghiên cứu và điều trị y tế tiên tiến, chẳng hạn như bệnh viện lưng tham khảo.

– Ví dụ về các dịch vụ chăm sóc bậc đại học bao gồm điều trị ung thư, phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật tim, phẫu thuật thẩm mỹ, điều trị bỏng nặng, dịch vụ sơ sinh nâng cao, giảm nhẹ và các can thiệp y tế và phẫu thuật phức tạp khác.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Chăm sóc sức khỏe là gì? Nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu?. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *