Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
527 lượt xem

Tư tưởng Trung Hiếu của nhân vật Kiều và màu sắc Nho giáo trong Truyện Kiều | Nguyễn Du

Bạn đang quan tâm đến Tư tưởng Trung Hiếu của nhân vật Kiều và màu sắc Nho giáo trong Truyện Kiều | Nguyễn Du phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Tư tưởng Trung Hiếu của nhân vật Kiều và màu sắc Nho giáo trong Truyện Kiều | Nguyễn Du

Kiệt tác truyện kiều mê hoặc không chỉ giới trí thức, văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu Việt Nam mà còn cả đại đa số người dân bình thường. Năm 2004, lần đầu tiên kiệt tác Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du được dịch và xuất bản tại Hàn Quốc, có thể nói đây là một sự kiện để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân Hàn Quốc trong nền văn học Việt Nam. Văn học Việt Nam nói chung, cổ điển nói riêng.

Truyện Kiều đã tạo nên một cái nhìn mới trong lòng độc giả Hàn Quốc, sự yêu thích văn học cổ điển Việt Nam ngay từ khi đọc, khiến họ nhận ra rằng dân tộc Việt Nam là một dân tộc có nền văn hóa đặc sắc. Nó có một nền văn hóa độc đáo và là một quốc gia chịu ảnh hưởng sâu sắc của Nho giáo. Việc xem xét màu sắc tư tưởng Nho giáo trong Truyện Kiều trên cơ sở so sánh ảnh hưởng của Nho giáo với văn hóa Hàn Quốc nói chung và văn học cổ điển Hàn Quốc nói riêng là một công trình thú vị và có ý nghĩa. . nguyễn du, tác giả sử kiều, là người được đào tạo ở trường khoa bảng, từng tham gia các kỳ thi dưới triều lê, làm quan đến chức học sĩ dưới triều nguyễn, đương nhiên là người có kiến ​​thức sâu rộng. kiến thức về thuyết đồng tính. Hơn nữa, qua tác phẩm của mình, Nguyễn Du còn cho chúng ta thấy rằng ông đã thấm nhuần cả Phật giáo và Đạo giáo. tư tưởng “tam giáo đồng nguyên” luôn chảy không ngừng trong tác phẩm kể chuyện của Kiều. Xem xét những biểu hiện của Nho giáo trong kiệt tác Truyện Kiều, một tác phẩm mà người Việt Nam rất đỗi tự hào, người viết bài mong rằng đây sẽ là một góc nhìn quan trọng cho việc nghiên cứu thơ văn Nguyễn Du cũng như kiệt tác truyện kí. có cơ hội đi sâu hơn.

Nhìn chung, nội dung truyện đam mỹ mang đậm màu sắc Nho giáo.

kể từ năm 111 a. c. Trong thời kỳ Bắc thuộc năm 938, Ngô Quyền đã đẩy lui quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng cho đến khi thành lập triều đại độc lập đầu tiên, trong khoảng 11 thế kỷ, Việt Nam chịu ảnh hưởng của Nho giáo Trung Hoa. Vua Nhân Tông, vị vua thứ tư của nhà Lý (1009-1225), năm 1075 đã thực hiện chế độ tuyển chọn người hiền tài ra làm quan theo phương thức của Nho giáo. Có thể nói, cho đến thời điểm này, tư tưởng Nho giáo đã có những ảnh hưởng rõ nét đến mọi mặt của đời sống xã hội Việt Nam.

Xã hội Việt Nam và các nước Đông Á, trong một thời kỳ lịch sử lâu dài, chịu sự chi phối của hệ tư tưởng Nho giáo và ít nhiều vẫn còn ảnh hưởng cho đến ngày nay. Nho giáo chứa đựng một hệ thống tư tưởng với nhiều yếu tố hợp lý, nhưng do hệ tư tưởng này mãi mãi không thể thích ứng với sự phát triển của xã hội nên ở thời kỳ tiền cận đại coi như hoàn toàn lạc hậu. nhưng vì sự tương tác của các giá trị phương Tây tạo ra những ảnh hưởng thứ cấp trong xã hội hiện đại, nên ý nghĩa và giá trị của Nho giáo phải được suy nghĩ lại. Từ xa xưa, phương Đông và phương Tây đã là đối tác phát triển và ảnh hưởng lẫn nhau. trong một lúc nào đó, phương tây lấn át phương đông, ủng hộ các giá trị phương tây và thông qua chế độ thuộc địa mở rộng bằng bạo lực và hành động độc đoán, thống trị nhiều quốc gia của nó. từ Đông Á.

Những cuộc đối thoại chứa đựng những trí tuệ uyên thâm của Khổng Tử (551 TCN – 479 TCN) với các đệ tử của mình trong luận kinh đã thấm nhuần nhiều tầng lớp xã hội ở các nước Đông Á từ xưa đến nay. . Tính cách chính trị thời xuân thu mà Khổng Tử sống là do hệ thống xã hội phong kiến ​​sụp đổ. Chế độ phong kiến ​​Trung Quốc hình thành từ thời nhà Chu sụp đổ, kéo theo một thời kỳ dài hỗn loạn thường được gọi là thời Xuân Thu (770 TCN-403 TCN). Trong thời kỳ xuân thu, sự hợp nhất của nhiều lực lượng chính trị đã xuất hiện theo một cách tiếp cận mới, sự cạnh tranh của các lực lượng này rất gay gắt, có thể nói đây là một trong những đặc điểm của hệ thống chính trị. chất đặc biệt để xác định lò xo. và thời kỳ mùa thu. thời kỳ xuân thu là thời kỳ cạnh tranh, vì vậy mối quan tâm của chư hầu lúc bấy giờ không phải là xác lập quan điểm giá trị, khôi phục nhân tính và các giá trị đạo đức truyền thống, mà chỉ tập trung chú ý đến sự giàu có của đất nước. Khổng Tử sinh ra trong thời kỳ cạnh tranh khốc liệt này, chứng kiến ​​cảnh tàn phá, giết chóc kinh hoàng, giá trị con người bị hủy hoại nên ông đã cố gắng vực dậy những giá trị đạo đức trong sự biến chuyển của thời đại. Vì vậy, tư tưởng lễ – trí – tín “trung – hiếu – nhân – chánh – lễ – trí – tín” do Khổng Tử chủ trương là một phương diện đạo đức vô cùng quan trọng. Cũng như một số nước Đông Á khác, tư tưởng Nho giáo đã có ảnh hưởng sâu rộng đến xã hội Việt Nam. Truyện Kiều trước hết là tác phẩm của một nhà Nho, vì vậy tư tưởng Nho giáo được thể hiện trong tác phẩm là lẽ đương nhiên, có thể nói tư tưởng trung, nhân, nhã, tín là một điều hết sức quan trọng. điều quan trọng là phải hiểu những câu chuyện về kiều nói riêng và văn hóa truyền thống Việt Nam nói chung.

XEM THÊM:  Tổng hợp những tác phẩm hay nhất của Thạch Lam

Bối cảnh Nho giáo được phản ánh trong tác phẩm

Trong Truyện Kiều, ngay từ đầu, khi phác thảo hoàn cảnh gia đình của nhân vật chính, Nguyễn Du đã lấy bối cảnh Nho học làm tiền đề. Trước hết, thái tử, em ruột Thuý Kiều, là con nhà Nho. Ta có thể hiểu câu sau mở đầu Truyện Kiều thể hiện màu sắc Nho giáo. (câu 13-14).

một cậu con trai thứ hai,

vuong là từ kết nối dòng họ.

Trước đây, Nho giáo quy định nam giới (20 tuổi) phải đội mũ (quan chức) và nữ giới đến tuổi trưởng thành (15 tuổi) phải làm lễ xén tóc (nghi thức). việc thực hiện các nghi lễ như vậy là một sự xác nhận phẩm giá của con người trong cộng đồng. ta có thể cảm nhận được màu sắc của Nho giáo trong câu ca dao nói về những chị em thùy mị đã đến tuổi làm lễ trâm anh thế phiệt. (câu 35-36)

rất thanh lịch trong chiếc quần màu hồng

mùa xuân xanh sắp đến vào tuần tới

Trong Nho giáo, có ba điều người phụ nữ nên tuân theo gọi là “tam tòng tứ đức”, đó là khi còn trẻ thì theo cha, khi lấy chồng thì nên theo chồng, khi chồng chết thì theo chồng. cô ấy phải theo cha, theo tôi. nói “bất chấp hôn nhân” là trong “tam giáo đồng quy” mà ra. chúng ta có thể thấy rằng người phụ nữ thủy chung tuân theo ba điều vâng lời và coi trọng đức khiết tịnh trong câu tiếp theo của truyện Kiều. (câu 505-506, 519-520)

giới thiệu về kinh,

Từ đầu tiên của sự sùng bái là từ trinh tiết.

<3

ai phải xấu hổ về anh ấy sau này?

Hình thức của Nho giáo thể hiện mạnh mẽ nhất thông qua hệ thống bầu cử. Thông qua hệ thống khoa bảng, ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo ngày càng sâu sắc và thấm vào xã hội phong kiến. trong truyện kiều, kim trong và vua đỗ đạt. vượt qua kỳ thi đầu vào có nghĩa là xây dựng lại chủ đề gia đình và có nghĩa là thành công cá nhân. Kim trong cũng nhờ thi đậu mà gặp lại kiều và câu chuyện của kiều mới có được kết thúc có hậu như vậy. Nhờ thi đỗ mà cuộc đời anh đã có một sự thay đổi căn bản. Cổng trời rộng mở, đường công danh càng rộng mở. (dòng 2859-2862)

phòng khoa học gặp phòng văn học,

vuong và kim đã chiếm bàn tiệc mùa xuân trong một ngày.

bầu trời rộng mở với những đám mây,

đón hoa về ngõ, hương thơm bay xa.

Và chúng ta có thể nói rằng hệ thống học thuật và sự thể hiện một cách khoa học các nhân vật Nho gia trong truyện Kiều là những khía cạnh quan trọng tạo nên bối cảnh Nho giáo của tác phẩm.

suy nghĩ về lòng trung thành

Tư tưởng đạo hiếu là một quan niệm đạo đức được các quốc gia thuộc khối văn hóa Nho giáo Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản coi trọng theo truyền thống. Do ảnh hưởng từ lâu đời của Trung Quốc, văn hóa Nho giáo đã phát triển ở Việt Nam, được thể hiện trong nghi lễ dân tộc và thống nhất trong xã hội. trong đó ý tưởng về lòng trung thành đã đóng một vai trò trung tâm. Ý niệm về lòng hiếu thảo thoát ra khỏi mối quan hệ cá nhân, với nghĩa vụ dâng hiến bản thân cho cha mẹ và đất nước, vẫn là một đạo lý quan trọng ngay cả đối với cộng đồng xã hội quốc gia.

Khi người phương Tây đã phát triển trong thời kỳ hiện đại, người Phục sinh đang ở thời kỳ tiền hiện đại và một trong những hệ tư tưởng quan trọng nhất của họ là tư tưởng Nho giáo. Trong suốt thời kỳ trung cổ ở phương Đông theo Nho giáo, cá nhân chỉ đơn giản là một tồn tại phụ thuộc vào một nhóm, quan điểm đạo đức về một nô lệ mất tự chủ là phổ biến, lòng hiếu thảo được coi là phục tùng. ) và trung thành đầu hàng vô điều kiện nguyên thủ quốc gia (nhà vua). vì vậy, hướng về phương Tây để xây dựng và phát triển xã hội, nhưng với góc độ phủ nhận đạo hiếu của Nho giáo như vậy, có thể nói đó là sự lệ thuộc máy móc vào tầm nhìn giá trị nhân văn sinh ra từ người phương Tây mà không hiểu sâu sắc về truyền thống. Văn hóa Nho giáo.

Tư tưởng của đạo hiếu là lấy trật tự cá nhân của giai cấp trên và dưới làm cơ sở để thiết lập mối quan hệ thống trị – thần phục trong xã hội phong kiến ​​phụ quyền ngày xưa. hiếu thảo phải dựa trên tình cảm của cha mẹ và tình cảm đối với con cái, con cái phải làm tròn chữ hiếu đối với cha mẹ với thái độ kính trọng. ý tưởng về lòng trung thành đồng thời mang quan điểm của cả sự đoàn kết bên trong và sự chống đối bên ngoài. đây là cơ sở để đẩy lùi mọi áp bức, xâm lược từ nước ngoài, vừa là cơ sở của tinh thần tự lực tự cường, vừa là bảo vệ chủ quyền quốc gia, đồng thời giữ gìn hòa khí gia đình, gìn giữ tổ tiên. , còn mở rộng hướng về dân tộc và nhân loại bằng những tình cảm nhân đạo. Với đặc điểm này, có thể nói truyện Kiều thể hiện rõ hơn tư tưởng về lòng trung nghĩa trong tư tưởng văn học Việt Nam. Nói chung, tư tưởng về lòng trung thành đã tạo nên tinh thần tự lực tự cường để bảo vệ chủ quyền và chống ngoại xâm của Việt Nam.

XEM THÊM:  Tác phẩm văn học nổi tiếng việt nam

Trong vụ án oan của “người bán lụa”, cả gia đình hải ngoại tan nát, cha và em trai bị bắt và bị tra tấn dã man. cách duy nhất để cứu cha và anh trai tôi là trả một số tiền lớn 300 lượng. Để kiếm được số tiền lớn như vậy, Kiều đã phải bán thân. điều này khiến người Việt Nam ở nước ngoài khó tìm thấy giữa lòng biết ơn dồi dào của cha mẹ và tình yêu chớm nở với phẩm giá của họ. mà tôi phải làm gì? cuối cùng, ông để lại lời thề non nớt bằng kim loại quý để làm tròn chữ hiếu của người con trai. Kiều quyết bán mình cứu cha. (câu 601-606)

điểm đến cần biết, cù lao duc,

bên tình, bên con gái, bên nào nặng hơn?

để lại lời thề non hẹn biển,

Là một đứa trẻ, trước tiên bạn phải sinh lại.

quyết tâm, nặng lòng yêu,

Thật dễ dàng để tôi bán đứng cho cha mình!

ở đây chúng ta có thể thấy quyết định này của người Việt Nam ở nước ngoài toàn là phụ nữ Việt Nam. mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái là một bánh xe thần thánh, và Hoa kiều đã lựa chọn hành vi đạo đức khẩn cấp nhất. mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái không phải là sự lựa chọn và định mệnh. cái gọi là đạo hiếu được thể hiện một cách có ý thức trong vai trò bổn phận của con cái đối với công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. đó là hành động tự ý thức, xuất phát từ nhân cách chân chính, thể hiện lòng hiếu thảo vô điều kiện mà không cần biết tại sao. Kiều đã có một quyết định khó khăn khi bán mình vì con người, nhưng đó là một quyết định vô cùng cao cả. Ở điểm này, những câu chuyện từ nước ngoài có giá trị giáo dục rất lớn. Trong xã hội truyền thống, việc thực hiện tư tưởng chung thủy thực chất là quan trọng đối với tập thể hơn là đối với cá nhân, và nó không có xu hướng khép kín trong gia đình, mà có xu hướng cởi mở với xã hội. sống trong một xã hội hiện đại, quyền tự chủ cá nhân và các mối quan hệ bình đẳng giữa con người được nâng cao. Vì vậy, truyện Kiều, một tác phẩm có nội dung thể hiện mối quan hệ đạo đức “hiếu nghĩa cha chồng” gắn kết nhân loại, có thể gọi là một tác phẩm văn học kinh điển có giá trị đạo đức cao đẹp về lâu về dài.

Chúng ta có thể nói rằng tư tưởng của Nguyễn Du, một học giả bước vào trình độ văn nhân, được thể hiện trong truyện Kiều, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của chủ nghĩa nhân văn. Đó là lẽ tự nhiên, do sự đô hộ của người Hoa ở Việt Nam từ năm 111 trước Công nguyên. cho đến năm 938 sau Công nguyên và việc sử dụng hệ thống khoa cử để tuyển chọn nhân tài, cũng như việc sử dụng mô hình phong kiến ​​Nho giáo của Trung Quốc để xây dựng xã hội phong kiến ​​Việt Nam. Vì truyện kiều mang màu sắc Nho giáo nên dễ được người Việt Nam chấp nhận, kể cả trong sinh hoạt đời thường cũng như các sự kiện chính trị – xã hội quan trọng. Đối với người Việt Nam, đạo hiếu đóng vai trò là rường cột tinh thần trong việc duy trì xã hội phong kiến, đồng thời trang bị đạo đức để con người luôn hiếu thảo với cha mẹ, trung thành với quê hương, bảo vệ đạo lý. nhân loại. . Truyện Kiều ra đời trong không khí xã hội Việt Nam đầy màu sắc Nho giáo ấy.

Thông qua việc khai thác các giá trị của Nho giáo như lòng trung, hiếu, nhân, nghĩa, đạo, lễ, trí, tín trong truyện Kiều có thể đóng góp giá trị vào sự phát triển văn hóa truyền thống của xã hội Việt Nam. đặc biệt hơn, qua những câu chuyện về kiều, xã hội truyền thống của Việt Nam sẽ trở thành một xã hội giàu bản sắc văn hóa, tư tưởng hiếu thảo của những người có trong truyện Kiều càng làm cho Việt Nam trở nên tốt đẹp hơn, nó trở thành một vai trò tinh thần trong công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam thống nhất. với một xã hội văn minh, hiện đại, công bằng và dân chủ.

tài liệu tham khảo

ahn kyong hwan dịch “truyện kieu”, tạp chí munhwa, 2004.

choi qui mok được dịch là “truyện của thúy kiều”, nhà xuất bản Somyung, 2004.

red dinh dinh, nguyen-tien dien va trang gia truyền nguyễn du, nhà xuất bản nghệ an, 2005.

ahn kyong hwan, màu sắc tư tưởng phật giáo trong lịch sử xứ kiều, số 330, văn hóa nghệ thuật, 2011.

hoai phuong, “kieu truyện”, biên tập vhtt, 2005.

le quế “so sánh bản kiều truyện”, nhà xuất bản hội nhà văn, 2006.

mai phuong chi “lich su kieu”, NXB Hội nhà văn, 2005.

nguyễn du “truyện kiều”, nhà xuất bản hải phòng, 2006.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Tư tưởng Trung Hiếu của nhân vật Kiều và màu sắc Nho giáo trong Truyện Kiều | Nguyễn Du. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *