Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
570 lượt xem

Đất Nước – Tác giả: Nguyễn Khoa Điềm

Bạn đang quan tâm đến Đất Nước – Tác giả: Nguyễn Khoa Điềm phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Đất Nước – Tác giả: Nguyễn Khoa Điềm

“đất nước” được trích trong chương v – sử thi “vỉa hè khát vọng”. Qua mảnh vỡ, nguyễn khoa mục đã thể hiện một tư tưởng mới về đất nước qua những nét đẹp được khám phá một cách chuyên sâu trên nhiều phương diện: lịch sử, địa lý, văn hóa … Đặc biệt, nhà thơ cũng muốn nhấn mạnh đến tư tưởng “Đất nước của mọi người “.

download.vn sẽ giới thiệu sơ lược về tác giả bài thơ Đất nước của tác giả Nguyên khoa. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết dưới đây để hiểu rõ hơn về tác phẩm này.

quốc gia

Khi chúng ta lớn lên, đất nước có nó. quê hương có nó trong câu “ngày xửa ngày xưa …” mẹ vẫn thường nói. Đất nước bắt đầu bằng miếng trầu, bây giờ bà ăn nên làm ra. quê mẹ lớn lên khi dân ta biết trồng tre đánh giặc, mẹ đào sau lưng cha mẹ thương nhau giàn muối cay, cây sào làm nên tên hạt thóc. gạo phải được xay, giã, nát, rây. nơi gặp gỡ đất nước, là nơi em đánh rơi chiếc khăn mùi soa trong nỗi nhớ thầm lặng. chiếc khăn nhớ ai chiếc khăn rơi xuống đất. nhớ ai khăn lau nước mắt ngọn đèn xa lạ đôi mắt không tắt tình aimeye không ngủ được đêm qua Em lo lắng một nỗi băn khoăn khắp nơi trần gian “phượng bay về núi bạc”. nước là nơi “ngư ông đánh cá ở biển nước” từ lâu không có không gian bao la đất nước là nơi tụ hội của nhân dân ta Đất là nơi chim về nước là nơi rồng cuộn, Lạc long quân y. au co đồng bào ta trong bọc trứng mà nay có yêu nhau, có con có, có có có có, có có có có có có có có có, có đi đâu, đi đâu cũng có. biết cúi đầu nhớ ngày tổ tiên trong ta chan hòa ấm áp khi ta nắm tay đồng bào đất nước ngày mai to lớn no ấm, khi con cháu lớn lên sẽ lấy nước từ tay ta trong những ngày mơ mộng, em yêu, pa Đây là máu xương của chúng ta, chúng ta phải biết đoàn kết, chung sức chung lòng vì hình hài đất nước làm nên đất nước mãi mãi…

*

Những người vợ nhớ chồng cũng mang theo cả núi hy vọng cho đất nước. các cô dâu chú rể đang yêu nhau góp tiếng trống mã tấu thánh thót. họ đã đi qua hàng trăm ao và đầm phá, để lại chín mươi chín con voi để cống hiến. dựng đất tổ của vua chúa hùng mạnh. rồng nằm im góp non xanh biếc, chàng thư sinh nghèo giúp nước non sông núi. con cóc, con gà quê hương cùng góp phần làm nên vẻ đẹp của thành phố Hạ Long. những người đã đóng góp tên ong doc, ong trang, mrs. cho, mrs. di ảnh và khắp nơi trên những cánh đồng, gò đất không một bóng dáng, một ước vọng, một lối sống của tổ tiên bốn ngàn năm, đất nước đầy người từng năm từng tháng, trai gái tuổi ta cần mẫn lao động khi. có chiến tranh, con trai ra trận, con gái về nuôi con với đàn con, giặc về, đàn bà cũng đánh nhiều người đã trở thành anh hùng nhiều anh hùng cả bạn và tôi nhớ bạn nhưng bạn biết rằng có biết bao cô gái, chàng trai trong bốn ngàn hạng người như tôi, họ sống chết bình dị, thanh bình, chẳng ai nhớ mặt, nhớ tên, nhưng họ đã làm nên quê hương họ đã giữ vững và họ đã truyền cho chúng ta những cây lúa mà chúng ta đã trồng họ đã gieo rắc. cháy đến từng nhà, từ than đến cung họ đi qua Tôi dạy con tôi nói mang tên xã, tên thị trấn trong mỗi lần di cư, họ đắp bờ bao để sau này chăm sóc. cây và nhặt trái cây. có giặc ngoại xâm thì đánh giặc ngoại xâm, có giặc nội thì vùng lên đánh dẹp, đất nước con người, đất trời của câu ca dao thần thoại, dạy con “yêu người từ khi còn trong nôi”. biết người hiền có vàng ngày lặn biết trồng tre chờ ngày hóa gậy hãy đi trả thù chẳng sợ lâu dài ôi sông lấy nước đâu, khi về nước ta. mọi người bắt đầu hát khi bạn chèo thuyền, kéo thuyền qua thác, gợi ra trăm sắc màu trên trăm dòng sông chảy xuôi.

XEM THÊM:  Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Nguyễn Duy

i. về tác giả nguyen khoa diem

– nguyen khoa diem sinh nam 1943

– Quê quán: Thôn Ưu Điểm, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

– sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước và cách mạng.

– Năm 1955, nguyen khoa diem ra bắc theo học tại một trường dành cho học sinh miền nam.

– Sau khi tốt nghiệp khoa Văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 1964, ông trở về Nam hoạt động trong phong trào học sinh, sinh viên thành phố, gây dựng cơ sở cách mạng, viết báo, làm thơ. .

– Sau khi đất nước thống nhất, ông tiếp tục hoạt động chính trị và nghệ thuật tại Thừa Thiên – Huế.

– tham gia ban chấp hành hội nhà văn việt nam khóa 3, là tổng thư ký hội nhà văn việt nam khóa v, bộ trưởng bộ văn hóa thông tin, ủy viên bộ chính trị đảng cộng sản việt nam, bí thư của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương.

– sau đại hội đảng lần thứ 10, ông lui về Huế, tiếp tục với thơ.

– năm 2000, anh nhận được giải thưởng nhà nước về văn học và nghệ thuật

– nguyen khoa diem thuộc thế hệ nhà thơ thời kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

– Thơ ông hấp dẫn bởi sự kết hợp giữa cảm xúc thiết tha và những suy nghĩ sâu sắc của người trí thức về đất nước, con người Việt Nam.

– các tác phẩm chính: đất ngoại ô (thơ, 1972), phố khát vọng (trường ca, 1974), bếp lửa ấm (thơ, 1986), thơ nguyên khoa (tuyển chọn, 1990), tĩnh lặng (thơ, 2007) …

ii. giới thiệu về đất nước

1. hoàn cảnh sáng tác

– bản anh hùng ca “khát vọng mặt đường” được tác giả sáng tác năm 1971 tại chiến khu tri – ân, viết về sự thức tỉnh của tuổi trẻ thành thị ở miền nam bị tạm chiếm nơi núi rừng, đồng ruộng. sứ mệnh, vận mệnh của thế hệ anh em xuống đường chiến đấu hòa cùng cuộc chiến đấu chống đế quốc Mỹ.

– Đoạn trích “Đất nước” ở phần đầu chương v của sử thi là một trong những đoạn thơ hay nhất về đề tài đất nước trong nền thơ ca Việt Nam hiện đại.

2. thiết kế

<3: tư tưởng đất nước của nhân dân.

3. giới tính

– đoạn “đất nước” của “con đường khát vọng” thuộc thể loại sử thi.

– Sử thi có thể hiểu là một thuật ngữ văn học dùng để chỉ những tác phẩm thơ có dung lượng lớn, thường có cốt truyện tự sự hoặc cốt truyện trữ tình. một số sử thi nổi tiếng như: Những người đi biển (thanh thao), trên đường về thành phố (bi thương) …

4. ý nghĩa tiêu đề

Đoạn trích trong sách giáo khoa có tên là “đất nước”, một nhan đề rất ngắn, nhưng giàu ý nghĩa. nhan đề trên muốn nhấn mạnh đối tượng chính mà nhà thơ muốn nói đến là đất nước. đồng thời khẳng định một triết lý đúng đắn và sâu sắc: “Đất nước của nhân dân”. đối với nhà thơ, quê hương thuộc về nhân dân, do nhân dân tạo dựng nên. từ đó thể hiện tình yêu đất nước của tác giả cũng như đánh thức lòng yêu nước trong mỗi người dân.

5. nội dung

đoạn trích thể hiện những cảm nhận mới mẻ của tác giả về đất nước qua những nét đẹp được khám phá sâu sắc trên nhiều phương diện: lịch sử, địa lý, văn hóa … đặc biệt là nhấn mạnh đến tư tưởng “Đất nước của nhân dân”.

6. nghệ thuật

  • Giọng thơ trữ tình: chính luận nghiêm túc, sâu sắc.
  • hình ảnh giản dị, quen thuộc.
  • sử dụng khéo léo, sáng tạo các chất liệu dân gian: ca dao, tục ngữ, hình ảnh. ..

iii. đề cương phân tích quốc gia

(1) mở bài đăng

phần giới thiệu về nhà thơ nguyễn khoa điểm, đoạn trích Đất nước.

(2) phần thân

a. nguồn gốc quốc gia

– tác giả khẳng định một điều tất yếu: “khi ta lớn lên, quê hương đã có”, điều này càng thôi thúc ai cũng muốn tìm về cội nguồn quê hương.

– Đất nước cội nguồn từ những điều bình dị và gần gũi trong đời sống của người Việt Nam từ xa xưa:

  • “Ngày xửa ngày xưa”: lời mở đầu của truyện cổ tích.
  • “Miếng trầu” gợi lại phong tục ăn trầu của người Việt và câu chuyện cổ tích ăn trầu,
  • li>
  • “túm tóc mẹ sau đầu”: tục kết tóc nơ của phụ nữ Việt Nam
  • “Thương nhau gừng cay”: truyền thống của truyền thống tôn vinh đền ơn đáp nghĩa của dân tộc. .
  • đất nước trưởng thành với quá trình lao động sản sinh ra những “công danh, nhân nghĩa”, “một nắng hai sương”.

– đất nước tồn tại từ ngày đó: thời gian ngắn ngủi, khẳng định sự trường tồn của đất nước.

b. đất nước là gì?

– tác giả tách bạch hai yếu tố “đất” và “nước” để suy ngẫm sâu sắc.

– “quê hương” là không gian gia đình riêng, gắn với không gian sống còn của mỗi người: “nơi con đi học”, “nơi con tắm”; gắn liền với kỷ niệm tình yêu của đôi trai gái: “nơi ta đánh rơi … ta yêu thầm”.

– Đất nước là một không gian bao la, trù phú, là không gian sinh tồn của cộng đồng bao đời nay: “đất là nơi phượng hoàng… dân ta gặp lại nhau”.

– xem đất nước được nhìn thấy qua lịch sử của nó từ quá khứ, hiện tại cho đến tương lai:

  • quá khứ: đất nước là chốn linh thiêng, gắn liền với những truyền thuyết, huyền thoại “đất là nơi chim đậu … trong bọc trứng”.
  • hiện tại: đất nước có trong tim của mỗi người, mỗi người đều thừa hưởng những giá trị của đất nước, khi có sự gắn kết giữa mỗi người với nhau thì đất nước sẽ ấm no, hòa thuận và vĩ đại. nó là sợi dây kết nối giữa cái riêng và cái chung.
  • tương lai: như thế hệ trẻ sẽ “đưa đất nước đi xa” “đến ngày mơ ước”, đất nước sẽ trường tồn và bền vững. .

– suy ngẫm về trách nhiệm của mỗi cá nhân với đất nước: “chí công, thủy chung” nghĩa là phải cống hiến, hy sinh để góp phần xây dựng đất nước.

= & gt; qua cái nhìn thấu hiểu của nhà thơ, đất nước dường như vừa gần gũi, thân quen, vừa thiêng liêng, anh hùng, trường tồn cho bao thế hệ mai sau.

c. nghĩ về quê hương của các dân tộc

– bề rộng địa lý: đất nước không chỉ là sản phẩm của tạo hóa, mà được hình thành từ phẩm chất và số phận của mỗi người, là một phần máu thịt và tâm hồn của con người:

  • Nhờ tình nghĩa, thủy chung mà có “hưng thịnh”, “trống đảo”
  • nhờ tinh thần bất khuất, anh dũng trong công cuộc dựng nước và giữ nước. là những ao, đầm, những di tích lịch sử về quá trình dựng nước của đất nước.
  • nhờ truyền thống hiếu học nên “núi nhỏ lông chim” …

– thời gian lịch sử: thị trấn làm nên lịch sử bốn nghìn năm của đất nước:

  • Họ là những người con, người con giản dị nhưng luôn yêu nước.
  • Những con người vô danh làm nên lịch sử, khẳng định vai trò của mỗi cá nhân. với lịch sử của dân tộc.

– Chiều sâu văn hóa: con người sáng tạo và lưu giữ những giá trị vật chất và tinh thần cho đất nước: “hạt gạo truyền lại”, “truyền lửa”, “truyền tiếng”, “mang tên xã ”. , tên làng “… để từ đó xây dựng cơ sở cho sự phát triển bền vững của đất nước.

– tư tưởng và cảm hứng cốt lõi bao trùm toàn bộ đoạn trích: “đất nước này là đất nước của nhân dân, đất nước ca dao thần thoại”, đất nước ấy thể hiện qua tâm hồn con người: biết yêu thương, biết trân trọng nghĩa tình. , nỗ lực và biết đấu tranh vì đất nước.

(3) kết thúc

tái khẳng định giá trị của chiết xuất quốc gia.

XEM THÊM:  Hội Nhà văn Việt Nam - 65 năm một chặng đường - Hànộimới

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Đất Nước – Tác giả: Nguyễn Khoa Điềm. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *