Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
329 lượt xem

Cảm nhận bài thơ đây thôn vĩ dạ

Bạn đang quan tâm đến Cảm nhận bài thơ đây thôn vĩ dạ phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Cảm nhận bài thơ đây thôn vĩ dạ

cảm nhận bài thơ thị trấn này sống động để thấy được hình ảnh của một thị trấn tĩnh lặng cũng như nỗi nhớ của tác giả đối với thị trấn. sau đây là dàn ý cảm nghĩ về cuộc sống làng quê này, bài văn mẫu đã biên soạn bài thơ “làng lẽ sống này”.

  • 8 phân tích hàng đầu về thị trấn này rất chọn lọc

thị trấn của cuộc sống này là một bài thơ với phong cách thơ kinh tuyến táo bạo. bằng một vần thơ ngọt ngào, một hồn thơ khao khát tình yêu. han mo tu đã đưa người đọc đến với một không gian xanh yên bình ở vùng quê Huế mộc mạc và chân chất như chính con người nơi đây. Qua bài thơ este pueblo de vi da, người đọc cảm nhận được hình ảnh đẹp đẽ, mộng mơ của loài hoa pueblo de vi da, cũng như khát vọng được sống và được yêu của tác giả. Sau đây là nội dung chi tiết của bài Ôn tập bài thơ thị trấn này hay nhất, cảm nhận bài thơ thị trấn này khổ 1, cảm nhận bài thơ thị trấn này là dàn ý sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh. bạn bè trong khi nghiên cứu công việc.

1. cảm nhận bài thơ đây là một thị trấn có đường viền

i. mở đầu

– giới thiệu về tác giả han mac tu, bài thơ “người đời ở đây”.

– cảm nhận chung về bài thơ “phố phường đời này”.

ii. nội dung bài đăng

1. hình ảnh tự nhiên của thành phố vĩ đại

* câu 1: Tại sao bạn không đến chơi trong thị trấn?

– câu hỏi có hai cách giải thích:

lời của một người dân làng hỏi tác giả

bản sao của tác giả kỳ diệu

= & gt; Dù thế nào, câu hỏi trên cũng thể hiện nỗi nhớ về thị trấn, cũng như mong muốn được chạm vào thị trấn một lần nữa.

* câu 2: hãy nhìn mặt trời và mặt trời sẽ sáng trở lại

<3

– thông điệp: “gzing at the sun” – “new sun” thể hiện một không gian tràn ngập ánh nắng và sức sống.

* câu 3:

– khu vườn không chỉ tràn ngập ánh nắng mà còn xanh tươi.

– “xanh ngọc trai” một màu xanh lam dịu mát và dễ chịu.

* câu 4: lá tre che mặt văn bản

– trong không gian tự nhiên của cánh đồng, thấp thoáng hình ảnh con người:

– những khuôn mặt của người dân thị trấn lấp ló sau những tán tre. Khuôn mặt chữ nhồi gợi vẻ dịu dàng và nhân hậu, đó có phải là khuôn mặt của một cô gái Hàn yêu chết thầm?

= & gt; hình ảnh thiên nhiên phố thị trong trẻo, tươi mát, có sự giao hòa giữa con người và thiên nhiên.

2. bức tranh sông trong đêm trăng

* câu 5 và câu 6:

<3

– dòng sông nhuốm một tâm trạng buồn và ảm đạm.

– hình ảnh những bông hoa ngô lay động nhẹ nhàng giống với cuộc đời trôi nổi của con người.

* dòng 11: ở đây màn sương mù mờ ảo gợi lên một cảnh tượng kỳ ảo và không có thực.

= & gt; hình ảnh thiên nhiên đêm trăng đầy u buồn và mờ ảo, hư không.

= & gt; sự tương phản giữa hai bức tranh thiên nhiên ở nông thôn và đêm trăng.

3. tâm trạng của nhà thơ

– cảnh cũng chuyển từ thực sang ảo, từ vườn hoa đến sông trăng và cuối cùng chìm vào cõi sương mờ ảo.

– Câu hỏi tu từ “ai biết tình ai giàu?” là những lời nhân vật trữ tình vừa tự vấn người và mình, vừa gần, vừa xa, vừa hoài nghi, vừa giận dữ vừa trách móc.

– đại từ thông tục “ai” làm tăng thêm sự cô đơn và trống trải của một tâm hồn khao khát được sống và được yêu thương.

= & gt; làm mờ đi hình ảnh của khách thể và chủ thể trữ tình, tạo nên nỗi ám ảnh đau đáu về sự mênh mông vô bờ bến, nỗi thất vọng và tuyệt vọng của nhà thơ.

iii. kết thúc

cảm nghĩ về bài thơ “đây là phố đời”.

2. cảm nhận bài thơ ngắn ở đây là thị trấn vi da

Thị trấn đời thường đây ” là một kiệt tác của han mac tu, sáng tác năm 1938, in lần đầu tiên trong tập “Thơ điên ”. Khi ông viết bài thơ này, Hàn Mỗ Tử đang lâm trọng bệnh, cả thể xác lẫn tinh thần, bị xé nát bởi đau đớn và bệnh tật. nhưng thể hiện qua đoạn thơ “đây thôn vi da” ta chỉ thấy được một chất thơ mềm mại, một hồn thơ khao khát tình yêu, căn bệnh dường như không thể chạm tới tâm hồn của han mac tu. Với những hình ảnh biểu hiện nội tâm, hình ảnh giàu sức gợi, ngôn ngữ tinh tế, giàu liên tưởng, “đây thôn dã” đã vẽ nên một bức tranh quê Việt Nam tươi đẹp và gửi gắm tiếng nói của lòng nhân ái. yêu đời, yêu người của tác giả.

Theo một số tài liệu, bài thơ được lấy cảm hứng từ mối tình của han mac tu với một cô gái ở làng vi da. đoạn thơ mở đầu bằng một câu hỏi tu từ:

“tại sao bạn không trở lại và chơi trong thị trấn?”

Câu hỏi vừa là lời quở trách nhưng nhẹ nhàng và ngọt ngào như một lời mời gọi. nghệ thuật đổ lỗi và mời gọi trong câu thơ thật thông minh, uyển chuyển, ngọt ngào như một nét duyên của người con gái. Qua lời mời ân cần, tác giả đưa chúng ta đến gần hơn với một hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp của thành phố vĩ đại:

“nhìn vào mặt trời mới”

có khu vườn xanh như ngọc ”

thị trấn vi da là một thị trấn thơ mộng nằm cạnh thành phố huế, bên bờ sông hương hoa. qua ngòi bút tinh tế của tác giả, vẻ đẹp của cuộc sống làng quê càng hiện lên tươi sáng hơn, như một nét chấm phá của thiên nhiên. Đảo qua hình ảnh thôn Vĩ Dạ, cảnh đầu tiên hiện ra trong tầm mắt là “hàng cau”. nhà thơ nhắc đến cây cau trước hết vì cây cau là loài cây thanh tao, ngay thẳng gợi lên sự bất khuất, trung hậu. Cây cau trồng thành hàng tạo vẻ đẹp chuẩn mực, gọn gàng, phong phú về hình thức, để lại ấn tượng đẹp trong tâm trí người đọc. vẻ đẹp của cây cau còn có một chi tiết tô điểm đẹp hơn, đó là “mặt trời cây cau”, “mặt trời mới”. những hàng cau trồng thành hàng đón ánh nắng chói chang khiến ánh nắng như trải dài, tỏa ra từng mảng sáng theo từng tán cau phủ khắp làng, ngõ xóm. từ “nắng” ở đây được lặp lại hai lần khiến ta cảm nhận được ánh nắng ấm áp lan tỏa khắp nơi tạo nên sức sống cho hình ảnh làng quê bao đời. dòng thứ ba đến như một sự ngạc nhiên thú vị: “vườn ai xanh như ngọc”. hình ảnh thiên nhiên không chỉ có ánh vàng của nắng mà còn có màu xanh của cỏ cây, hoa lá. “Mượt mà” gợi lên sức sống căng tràn của cây xanh. màu “trơn” làm dịu đi lớp bụi trên chúng ta, làm cho tâm hồn trở nên tươi trẻ hơn. màu xanh lam được ví như “viên ngọc quý” làm cho hình ảnh thiên nhiên như cao quý hơn, trong lành hơn, không bị ô nhiễm khói bụi. câu thơ cũng cho thấy thấp thoáng bóng dáng ai đó qua thông tin “vườn ai” mà tác giả để ngỏ. và trong câu thơ sau, hình vẽ đó hiện ra rõ ràng hơn:

“lá tre che mặt trám”

hình bóng con người xuất hiện, làm cho khung cảnh trở nên sống động hơn. “lá trúc che ngang mặt chữ điền”. ló ra khu vườn xanh mướt, một khuôn mặt hiện ra từ một loại “phụ điền” vừa thực vừa ảo, vừa gần vừa xa do “lá tre mọc ngang”. gương mặt trong câu thơ như đang theo bước chân của khách nhưng lại rất dịu dàng, e ấp. bài thơ hay vì có sự hài hoà giữa cảnh vật và con người. Như vậy, chỉ bằng một vài nét chấm phá, Hàn Mặc Tử đã phác họa nên cảnh vật và con người phố thị Vĩ Dạ một cách vô cùng sống động, vừa thân thuộc vừa thơ mộng. bài thơ gợi nhiều tình cảm, cảm xúc về quê hương yêu dấu.

Câu thơ thứ hai cho ta thấy một thế giới sắc khác, một sự chuyển biến hoàn toàn của tâm trạng nhân vật trữ tình:

“gió theo đường đi của gió, đường đi của gió, đường đi của mây

dòng sông buồn, hoa ngô đung đưa ”

Hai câu thơ tả cảnh mà ta như trào dâng bao cảm xúc. hai câu thơ gợi cảnh chia ly đau thương, xót xa. gió mang theo mây, nhưng ở đây “gió theo gió, mây theo mây”. Ngoài ra, hoa rơi và nước chảy có tình cờ hơn không? phải chăng đó là tình yêu đơn phương, không một phút gặp gỡ, yêu thương đã sớm chia lìa, sầu muộn nên cảnh hòa vào lòng người mà mang nỗi buồn chia ly? các từ “gió” và “mây” nhấn mạnh khoảng cách, khoảng cách. hai câu thơ có nhịp điệu rất nhịp nhàng, êm đềm, bình dị nhưng đầy suy ngẫm.

đặc biệt là viết về màu sắc không thể thiếu ánh trăng:

“con tàu của ai cập bến dòng sông mặt trăng đó

bạn có thể quay ngược thời gian mặt trăng vào tối nay ”

Mặt trăng là biểu tượng của sắc đẹp, tượng trưng cho hạnh phúc và hòa bình. Hình ảnh vầng trăng trong thơ Hàn Mỗ Tử gợi lên ở người đọc niềm hi vọng và niềm tin. Chỉ trong thơ mới có sông trăng và thuyền trăng. hình ảnh ẩn dụ của tác giả thật thơ mộng, khiến chúng ta khao khát và chờ đợi. nhưng nó có thể? “đêm nay vẫn chở trăng.” bài thơ như một câu hỏi tuyệt vọng không có câu trả lời. hai câu thơ diễn tả tâm trạng mong mỏi được gặp gỡ nhưng đồng thời cũng thể hiện sự lo lắng, băn khoăn.

khổ thơ cuối có lẽ nhà thơ đã tỉnh dậy, trở về với thực tại sống động, đối diện với chính mình để làm thơ:

“mơ về khách hàng từ xa

áo sơ mi của tôi quá trắng để nhìn thấy nó ”

Cụm từ “lữ khách phương xa” thể hiện nỗi nhớ da diết và dường như là sự vô vọng của một tình yêu đơn phương đã xa. lúc này hiện thực tác giả đang lâm trọng bệnh cắt đứt mọi liên lạc với ngoại cảnh, ta có thể thấy ước mơ thơ của tác giả là rất nghiêm trọng. tác giả không còn mơ trở lại thành phố lớn, mà là chuyến viếng thăm của một vị khách nào đó. nhưng rồi ước mơ ấy dường như tan thành mây khói: “áo em trắng quá không thấy đâu”. ở đây ta có thể thấy tác giả mơ thấy một cô gái, nhưng chỉ có thể thấy “váy” mà “không thấy”. Tôi chỉ biết rằng đây là một hình ảnh quá gần nhưng cũng quá xa. gần vì nó đã trở thành nỗi nhớ thường trực, và xa vì khoảng cách thời gian và không gian. Câu thơ còn có nét độc đáo riêng khi nhắc đến tà áo trắng khiến ta liên tưởng đến những cô nữ sinh xứ Huế mặc áo dài. sự thuần khiết này khiến chúng ta hình dung rõ hơn về cô gái trong giấc mơ của mình.

trong tâm trạng buồn bã, cô đơn trước thực tại và khao khát được làm thơ, nhà thơ bỗng khao khát cuộc sống đến tột cùng:

“ở đây sương mù mịt mờ

ai biết được tình yêu của ai là phong phú ”

Ở nơi tình cảm như sương khói, niềm mong đợi chân thành của tác giả dường như trải dài bất tận. “ai biết kẻ táo bạo.” cái hay của câu thơ nằm ở đại từ tầm thường “ai”, nghe như một lời nghi ngờ cũng như một tiếng thở dài tuyệt vọng.

bài thơ “Làng đời ở đây ” tuy ra đời đã lâu nhưng vẫn để lại cho người đọc nhiều cảm xúc. bài thơ không chỉ là hình ảnh đẹp của thiên nhiên mà là tiếng lòng của con người với những tình cảm sâu sắc, khát khao yêu cuộc sống, con người. hiện tại, theo nhiều đánh giá, bài thơ xứng đáng được xếp vào một trong những bài thơ hay nhất của nền thơ hiện đại Việt Nam.

3. cảm thấy bài thơ hay nhất thị trấn này hay nhất

Bài thơ làng đời đây là một tác phẩm xuất sắc trong tập thơ “điên đảo” tiêu biểu cho tâm hồn quyết liệt và luôn sáng tạo, dù quên đi cuộc sống hiện thực của Hàn Quốc. Sự sáng tạo đó thể hiện ở đầu bài thơ khi tác giả chọn một câu hỏi tu từ để lôi cuốn người đọc vào hình ảnh tự nhiên đầy tự tin của cuộc sống.

“Tại sao bạn không chơi lại thị trấn?”

Câu thơ đầu là lời tự sự theo dòng cảm xúc của người trữ tình. một chút mặc cảm và nóng giận cũng là một nghệ thuật để tôn lên nét duyên dáng của người con gái. hoặc có thể đó là một câu hỏi tự vấn khi từ “anh ấy” được dùng làm đại từ nhân xưng ở ngôi thứ nhất để thể hiện sự tiếc nuối mà anh ấy muốn bày tỏ và sau đó kết thúc bằng dấu chấm hỏi ở giữa.

“nhìn vào mặt trời mới”

có khu vườn xanh như ngọc ”

hình ảnh thiên nhiên kỳ vĩ bắt đầu hiện lên rõ nét qua từng hình tượng thơ cụ thể của tác giả. từ “nắng” được lặp lại hai lần trong cùng một câu thơ khiến cả thị trấn như được tắm mình trong nắng vàng ấm áp, như ấm lòng người nơi đây. nhà thơ đã miêu tả cụ thể hình ảnh “mặt trời mới mọc” như muốn gợi lên sự trong lành, tinh khiết của cảnh vật quê hương mình.

Bức tranh thiên nhiên tuyệt vời không chỉ có “nắng cây cau” trải từng vệt ấm mà còn dịu mát với màu xanh của cây cối nơi đây. xanh lam được so sánh với ngọc bích như một nghệ thuật điêu luyện tôn lên vẻ quý giá của hình ảnh thiên nhiên cõi mộng. dòng thứ ba nổi bật nhờ giọng văn ngạc nhiên và thích thú của tác giả. Chính vì vậy mà người đọc muốn đi sâu vào không gian nghệ thuật mà nhà thơ xây dựng.

“lá tre che mặt trám”

thiên nhiên, dù đẹp đẽ đến mấy, sẽ mất đi sự sống nếu không có bóng dáng con người. vì vậy, dòng cuối của khổ thơ đầu đã làm sống lại linh hồn của cả bài thơ khi vẻ đẹp con người được miêu tả hòa quyện với cảnh sắc thiên nhiên.

ở đây, tác giả đã vô cùng tinh tế khi giới thiệu hình ảnh con người trong bức tranh thiên nhiên một cách chập chờn vừa thực vừa ảo với khuôn mặt chữ điền, là biểu tượng của sự nhân hậu, gần gũi. bằng lá tre che ngang. tại sao lại là lá tre mà không phải các loại lá khác, vì tre với hình dáng lá mỏng là biểu tượng cho vẻ đẹp ngọt ngào của thiên nhiên?

Có thể nói, khổ thơ đầu là một hình ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp hòa quyện với vẻ đẹp mộng mơ của xứ Huế. từ đó khơi gợi nỗi nhớ quê hương của nhà thơ.

Khổ thơ thứ hai là sự chuyển biến hoàn toàn nội tâm của nhân vật trữ tình qua sự vận động của cảm xúc.

“gió theo gió, mây theo mây

dòng sông buồn, hoa ngô đung đưa ”

Hai câu thơ trên ban đầu tả cảnh nhưng đầy cảm xúc là tác giả mượn hình ảnh mây gió để cụ thể hoá nỗi niềm trong lòng. gió và mây hòa quyện vào nhau muôn đời, nhưng ở đây hai thứ này chia rẽ “gió và gió” để lại “mây và mây”. tiếp đến là hình ảnh hoa rơi cùng nước khiến lòng người thêm hụt hẫng do cảnh tượng vô tình khiến lòng người không khá hơn là bao. đây là thị trấn vi da

“con tàu của ai cập bến dòng sông mặt trăng đó

bạn có thể mang mặt trăng trở lại tối nay không? ”

trăng và han mac bạn là hai người bạn thân, trong thơ anh luôn có cả vầng trăng như mượn hình ảnh ấy để vơi đi nỗi đau và chất chứa bao cảm xúc. Qua hình ảnh “sông trăng” độc đáo, dòng sông hương được nhà thơ miêu tả bằng tất cả vẻ đẹp thơ mộng, đằm thắm. lối viết hiện thực mà ảo diệu của nhà thơ đã biến dòng sông quê hương không chỉ thành một dòng nước, mà trở thành một dòng ánh trăng sáng trải dài.

cuối câu thơ, han mac tu đặt dấu chấm hỏi ở giữa mà hồi hộp chờ đợi. tác giả dùng từ “kịp thời” rất hàm súc, thể hiện nỗi băn khoăn lo lắng của chính nhà thơ. vì với người bình thường nếu không có mặt đúng giờ thì sẽ có đêm khác, nhưng với nhân vật trữ tình này, đêm nào cũng như cảm giác cuối cùng của bạn và nếu bạn không xuất hiện đúng giờ thì có lẽ sẽ đi mãi mãi. hối hận.

qua đó thể hiện rõ ràng bi kịch của chính cuộc đời anh, đó là sự háo hức tìm kiếm bạn đồng hành, mong muốn được đồng cảm với thế giới nhưng lại phải vật lộn với nỗi đau thể xác ngắn ngủi, bị giới hạn trong cuộc sống của mình.

Phong cách viết tượng trưng và lãng mạn của anh không chỉ tạo nên không gian nghệ thuật độc đáo mà qua ngôn ngữ điêu luyện, anh còn gửi gắm tâm trạng của chính mình.

từ giọng buồn và lo lắng ở câu thứ hai, han mac tu đã chuyển sang giọng gấp gáp ở câu cuối.

“mơ về khách hàng từ xa, khách hàng từ xa

áo sơ mi của tôi quá trắng, tôi không thể nhìn thấy nó ”

bị chặt chém cả đời nhưng nhà thơ kiên quyết không bao giờ bỏ cuộc, càng bị bỏ rơi thì dù đau đớn vẫn cố níu kéo. tiếng gọi “người lữ khách phương xa” được lặp lại trong khi tác giả thổn thức đầy hụt hẫng. anh chơi vơi khi nghĩ đến người mình yêu ở quê để rồi phải ngậm ngùi chia tay, tưởng bóng hình vừa xuất hiện nhưng đã nhanh chóng biến mất.

han mo tu dẫn người đọc chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nhân vật trữ tình trong quan niệm thơ mới của ông. Nếu màu trắng trong văn học trung đại là màu của đau thương, mất mát thì trong văn học hiện đại, các nhà thơ đã nhắc đến nó như màu của sự trong lành và tinh khiết.

Quan niệm văn học mới này đã tạo nên một vẻ đẹp “vô hình”, rất đẹp nhưng xa vời, không dễ nắm bắt. Đây là một vẻ đẹp đáng được tôn thờ, nhưng bi thảm là dường như cô ấy sắp vuột khỏi tầm tay của anh ta.

“ở đây sương mù mịt mờ

ai biết được tình yêu của ai là phong phú. ”

đắm chìm trong giấc mộng vĩ nhân, cuối cùng nhà thơ phải trở về với thực tại đầy “sương khói”. đây là sương mù của sắc màu hay sương mù của thời gian khiến mọi thứ trở nên “mờ ảo”. Dù thế nào, ta cũng dễ dàng cảm nhận được rằng nhà thơ vẫn muốn rũ bỏ nỗi cô đơn, nỗi đau hành hạ một cơ thể ốm yếu.

Bài thơ “ Ở đây là phố đời ” kết thúc bằng một câu hỏi đầy xót xa và thương hại. động từ phù phiếm của “ai” vang lên khiến lòng người lắng lại vì cảm giác hụt ​​hẫng của người con gái ấy hay có thể là của chính nhà thơ. tuy bài thơ kết thúc với nỗi buồn mênh mang nhưng lại bùng cháy mãnh liệt ngọn lửa yêu đời, yêu người của nhà thơ.

ở đây, con người vi da cảm nhận bằng một hồn thơ mãnh liệt tràn đầy yêu đời, với diện mạo mới, han mac tu đã mang đến một góc duyên dáng dệt bằng trái tim đầy tâm sự. trong cuộc đấu tranh giữa tâm hồn và thể xác nhức nhối, nhà thơ đã mang đến cho chúng ta những vần thơ đầy cảm xúc, lay động từng tiếng thở dài ngột ngạt từ sự đồng điệu của người viết và người đọc.

XEM THÊM:  Soạn văn 10 bài chiến thắng mtao mxây

Cảm nhận Đây thôn Vĩ Dạ

4. cảm nhận về bài thơ este pueblo es vi da – văn mẫu 1

han mo tu là một hồn thơ mãnh liệt, sáng tạo nhưng luôn quằn quại trong nỗi đau vì bệnh hiểm nghèo. ông là tác giả tiêu biểu của “trường ca loạn lạc” xa lạ với đời sống hiện thực. tuy nhiên, han mac tu cũng có những bài thơ hay và trong trẻo đến lạ thường viết về thiên nhiên, đất nước và con người như làng đời này, mùa xuân chín …

Đây là thị trấn vi da in trong tập thơ điên đảo của han mac tu. Bài thơ được anh viết khi nhận được bức ảnh phong cảnh Huế kèm lời chúc từ người bạn gái tên Hoàng Cúc. Những kỷ niệm về đất và người xứ Huế như được sống lại trong bài thơ. đúng lúc đó, trong lòng biết mình mắc bệnh hiểm nghèo. vì vậy, bài thơ là một hình ảnh đẹp của thiên nhiên xứ Huế nhưng cũng thấm đẫm nỗi niềm, nỗi niềm:

tại sao bạn không trở lại và chơi trong thị trấn?

Câu hỏi tại sao bạn không chơi lại trong thị trấn có thể là một câu hỏi tự vấn. từ láy có thể là đại từ nhân xưng dùng ở ngôi thứ nhất, mang tính chất giải thích, bày tỏ sự tiếc nuối. nhân vật trữ tình tự trách mình không chơi ở phố nữa. giọng nói đầy xót xa và tiếc nuối.

<3

nhìn vào mặt trời, mặt trời sẽ sáng trở lại

có khu vườn xanh như ngọc

sau đó một con người xuất hiện:

lá tre che mặt chữ

mang thiên nhiên vào cuộc sống một cách đột ngột. thiên nhiên như thổi vào đó hơi thở cuộc sống, tạo nên vẻ đẹp hài hòa bằng giá trị tạo hình. ở đây, câu thơ vừa tả khuôn mặt vuông, chữ điền chứa chan tình cảm mềm mại đã bị lũy tre trong vườn che khuất (cảnh thực), đồng thời cũng nói về một chướng ngại vật ngăn cách tình người.

Phía sau vườn của Huế là thiên nhiên của Huế. cảnh trời mây, sông nước nơi đây rất đẹp, đặc biệt là cảnh sông nước chở ánh trăng và con thuyền chở đầy ánh trăng. nhưng tất cả đều chất chứa nỗi buồn. cách miêu tả thể hiện trạng thái mơ màng của tâm hồn nhà thơ. Nếu ở khổ thơ đầu, nỗi buồn chỉ được thể hiện trong một câu thì ở khổ thơ này dường như nỗi buồn kéo dài trong cả khổ thơ:

gió theo gió, mây theo mây

câu thơ dường như tách ra làm đôi thể hiện sự xa cách, xa cách với thiên nhiên nhưng lại gợi sự xa cách trong lòng người. Nó như một nhát dao xuyên qua nỗi đau chia ly.

dòng nước buồn, hoa ngô đung đưa

Nỗi buồn của nhà thơ đã lan tỏa khắp không gian theo quy luật tâm lý của con người có lúc buồn không vui (nguyễn du).

con tàu của ai đã cập bến trên dòng sông mặt trăng đó

bạn có thể mang mặt trăng trở lại tối nay không?

Ánh sáng huyền diệu của mặt trăng lấp đầy vũ trụ, bầu không khí như huyễn hoặc. tâm trạng mơ màng của nhà thơ dường như đã cảm nhận được tất cả: sông trăng, bến trăng, tàu trăng. khổ thơ cho thấy nhà thơ đang rất cô đơn, khao khát một người cùng sẻ chia, tin cậy. nếu đêm nay quay ngược thời gian là nỗi lo lắng, khắc khoải và hy vọng, chờ đợi một điều gì đó qua đi, biết bao giờ mới trở lại.

Tiếp nối câu thơ trước, khổ thơ thứ ba thể hiện niềm khao khát của nhà thơ trước không gian bao la của trời, mây, sông, nước được tắm trong ánh trăng. nó là một hy vọng, một hy vọng, một khao khát và một nỗi lo lắng không nguôi. anh vẫn đang trong giấc mơ nên cảnh và người ở đây là hư, thực. đối với các nhà thơ, mọi thứ chỉ là nhận thức.

nhà thơ mơ thấy một người khách từ xa, anh ta cảm nhận rõ ràng hình bóng của một cô gái thơ mộng, nhưng nó không thể nắm bắt, ẩn và lộ, áo sơ mi của cô ấy quá trắng để nhìn thấy.

nỗi thất vọng dâng cao, nhà thơ muốn bấu víu vào đó nhưng không được vì khung cảnh đầy màu sắc và mây trời hư ảo:

đây là sương mù và sương mù

Hình bóng người đẹp mờ ảo trong sương, nhưng cũng có thể đó là ý tứ của nhà văn. Đây có phải là biểu tượng “hư không” trong tình yêu của han mac tu?

Ai biết được tình yêu của ai là giàu có?

một câu hỏi không rõ, không cần câu trả lời, nhưng người đọc cũng hiểu được ý nghĩa của nó, bởi vì trong khổ đầu của bài thơ đã xuất hiện các đại từ ai, barco ai và các câu hỏi như thế này:

tại sao bạn không đến chơi trong thị trấn?

bạn có thể mang mặt trăng trở lại tối nay không?

<3

Tóm lại, cảnh làng quê trong bài vi da này là cảnh miệt vườn thôn quê ở Huế. cảnh đẹp, giàu sức sống, thơ mộng nhưng cũng đượm buồn man mác. khung cảnh ấy như một biểu hiện biện chứng tâm hồn người nghệ sĩ tài hoa nhưng đa cảm, đa cảm. mỗi khổ thơ là một câu hỏi, như một nỗi buồn day dứt lòng người. nên âm hưởng chung của bài thơ buồn nhưng không sầu.

bài thơ cho thấy một trạng thái tâm hồn rất thực của nhà thơ và một tình yêu tha thiết đối với sắc lang. các chi tiết hình ảnh, thủ pháp nghệ thuật và cấu trúc của bài thơ đều được cô mang theo cảm xúc riêng.

5. cảm nhận về bài thơ este pueblo es vi da – văn mẫu 2

han mo tu là một nhà thơ đi đầu trong phong trào thơ mới. những sáng tác thơ của ông là tiếng nói của một tâm hồn yêu đời mãnh liệt, mang trong mình khát vọng sống mãnh liệt dù là đau đớn. bài thơ “ở đây người đời ” được sáng tác trong một hoàn cảnh hết sức đặc biệt, khi tác giả đang điều trị bệnh phong. bài thơ đã thể hiện nổi bật và sâu sắc một hồn thơ tha thiết dấn thân vào cuộc đời.

đoạn thơ mở đầu bằng hình ảnh vườn làng rực rỡ trong nắng mai với vẻ đẹp bình dị ”

“Tại sao bạn không chơi lại thị trấn?

nhìn vào mặt trời, mặt trời sẽ sáng trở lại

có khu vườn xanh như ngọc

lá tre che mặt chữ ”

Câu hỏi tu từ đầu tiên đặt ra nhiều câu hỏi cho người đọc. Có người cho rằng câu này xuất phát từ một lời quở trách, nhưng cũng là một lời mời gọi nhẹ nhàng nhưng đầy yêu thương. câu hỏi gợi lên hình ảnh làng quê bình dị tràn đầy sức sống trong tâm trí nhà thơ. đây cũng là câu hỏi mà nhà thơ đã tự đặt ra cho mình. hình ảnh mặt trời mới tràn đầy sức sống, khu vườn ngập tràn những tia nắng tinh khiết nhất từ ​​đất trời. màu sắc của khu vườn được thể hiện qua từ “ẩm ướt” càng gợi lên sức sống mãnh liệt của cảnh vật. không gian tràn ngập ánh sáng, ánh sáng như mang muôn vật trở nên sống động, những khung cảnh giản dị nhưng vô cùng lộng lẫy. hình ảnh thơ cuối khổ thơ “lá tre che mặt lấp ló” gợi lên một hình ảnh thơ rất riêng. gương mặt ai duyên dáng sau những cành trúc gợi lên một thể thơ cổ điển, tạo nên sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người nơi thôn quê. “Khuôn mặt chất phác” thường được nhắc đến khi nói về một người có khuôn mặt nhân hậu, cũng có thể hiểu là khuôn mặt đi thăm lại làng quê, say đắm trước cảnh đẹp thiên nhiên miệt vườn và cảnh sắc làng quê tráng lệ. vườn cũng là một hình ảnh của cuộc sống, giống như một thiên đường trên trần gian.

cảnh sông buồn đếm trăng vừa thực vừa ảo được chuyển thành câu thơ thứ hai:

“gió theo gió, mây theo mây

dòng nước buồn, hoa ngô đung đưa

con tàu của ai đã cập bến trên dòng sông mặt trăng đó

bạn có thể quay ngược thời gian mặt trăng vào tối nay ”

Cảm giác xa cách hiện ra qua từng câu chữ. hai câu thơ diễn tả hiện thực chia lìa, không ràng buộc, không gắn kết. nỗi buồn chia tay mây gió thấm vào nước và hoa ngô đồng đung đưa. một niềm khao khát nảy sinh trong tâm trí nhà thơ. anh coi vầng trăng như tri kỉ, là niềm tin. “con tàu” và “vầng trăng” là những hình ảnh thơ mộng, huyền ảo ở xứ mộng mơ. câu thơ cuối là một câu hỏi đau lòng. tại sao bạn sử dụng từ “đúng giờ”? nếu không đúng lúc thì mọi chuyện đã quá muộn, có lẽ nhà thơ đã báo trước cho mình một kết cục buồn, từ “hợp thời” như chất chứa bao bi kịch của tâm hồn tác giả. bộc lộ cho người đọc thấy tình cảm và thái độ sống của han mo tu: tình cảm của hiện tại ngắn ngủi và cuộc sống là cuộc chạy đua với thời gian.

Nỗi xót xa hiện rõ trong khổ cuối của bài thơ:

“mơ về khách hàng từ xa

áo sơ mi của tôi quá trắng để có thể nhìn thấy nó

sương mù ở đây là sương mù

ai biết được tình yêu của ai là phong phú ”

ước mơ đó là ước nguyện, tóm lại hình bóng của một “lữ khách phương xa” đã trở nên quá xa vời. bài thơ “áo em trắng quá không thấy” đọc lên ta cảm thấy bối rối, trắng quá là một cách miêu tả đầy cảm xúc về màu trắng của áo, tạo nên một cách nói ấn tượng về màu trắng và màu. ám ảnh trong thơ với khuôn mặt han. trong bài thơ này, vẻ đẹp của tà áo dài trắng tinh khôi như một mỹ nhân tôn nghiêm, hình ảnh người con gái càng xinh đẹp, trong sáng càng xa vời. cuối bài thơ có một điệp ngữ và đại từ “ai” như khép lại bài thơ một cách đáng thương bởi tình người thật mong manh, xa cách. câu thơ nhuốm màu hoài nghi về tình cảm phong phú của một ai đó. đây là nỗi hoài nghi của một con người yêu đời, yêu đời và cũng là nỗi niềm của một con người có tấm lòng nhiệt thành với cuộc đời.

Đoạn thơ “đây là người đời ” đã giúp người đọc đồng cảm với khát vọng và nỗi đau của tác giả. han mac tu là một nhà thơ tài năng nhưng phải chịu một cuộc đời ngắn ngủi, một số phận bất hạnh. nhưng anh luôn giữ được tình yêu cuộc sống, khát vọng sống và đam mê sống.

6. cảm nhận của em về bài thơ Đây thôn vi da

han mac tu là một trong những nhà thơ nổi tiếng trong nền thơ ca Việt Nam. “nơi đây phố thị” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ. bài thơ đã để lại trong lòng người đọc một hồn thơ độc đáo.

Khi xem đến khổ thơ đầu tiên, người đọc sẽ cảm nhận được hình ảnh thiên nhiên trên cánh đồng tươi đẹp:

“sao anh không chơi làng nữa? Nhìn trời nắng mới trong vườn xanh như ngọc, lá tre che mặt điền”

bài thơ bắt đầu bằng một câu hỏi: “Tại sao bạn không đến chơi trong thị trấn?”. câu hỏi gợi cho người đọc hiểu theo hai cách. đó có thể là câu hỏi lớn của dân làng dành cho tác giả. Bởi vì như câu chuyện kể, nguồn cảm hứng sáng tác bài thơ của han mac tu đến từ một cô gái làng chơi đến thăm khi nhà thơ bị bệnh hiểm nghèo. cô ấy đã gửi một tấm bưu thiếp có ảnh của thị trấn với lời nhắn rằng tại sao cô ấy không đến thăm thị trấn lần nữa. cũng có thể là lời của chính tác giả, han mo tu nhái tự hỏi mình. nhà thơ lúc này dù khao khát, khao khát quê hương nhưng không thể trở về. Dù bằng cách nào, ta cũng thấy được nỗi nhớ quê hương cũng như khát vọng trở về quê của nhà thơ.

Những câu thơ sau thể hiện hình ảnh thiên nhiên của con người trong cuộc sống. hình ảnh đầu tiên xuất hiện: “nhìn về phía mặt trời, mặt trời mới sẽ mọc”. ánh nắng ban mai đã bao phủ toàn bộ thị trấn. việc sử dụng cụm từ “see the sun” – “new sun” thể hiện một không gian tràn đầy sức sống. ánh sáng của ngày mới trong lành và ấm áp, mang đến cho con người một luồng sinh khí mới. bên cạnh dòng thứ ba là câu hỏi tu từ: “vườn ai xanh như ngọc”. “ai” là một đại từ tầm thường, nhà thơ không biết đó là vườn của ai. từ “đồng bằng” gợi cảm giác về một màu xanh tươi của sự sống, tỏa sáng khắp khu vườn. phép so sánh “xanh như ngọc” gợi ta nhớ đến bài thơ xuân sắc:

“bầu trời màu ngọc lục bảo xuyên qua kẽ lá, mùa thu đến, nơi vang lên âm thanh của những huyền thoại”

(bài thơ đáng yêu)

cuối cùng, nhà thơ miêu tả vẻ đẹp của người dân xứ Huế trong câu đối: “lá tre che mặt chữ điền”. trong không gian thiên nhiên ấy, con người chỉ xuất hiện thoáng qua. hình ảnh trên gợi cho người đọc hai cách hiểu. những khuôn mặt của người dân thị trấn lấp ló sau những tán tre. khuôn mặt chữ nhồi gợi vẻ dịu dàng và nhân hậu, phải chăng là khuôn mặt của một cô gái Hàn thầm thương trộm nhớ? hoặc có thể đó là khung cửa sổ giống ô cửa sổ lấp ló sau rặng tre. Dù thế nào, Hàn Mặc Tử cũng muốn thể hiện vẻ đẹp của con người xứ Huế, cũng như tình cảm với con người và cảnh vật nơi đây.

Đối lập với hình ảnh thiên nhiên tươi sáng ở vùng quê tươi đẹp, là hình ảnh sông và trăng vào ban đêm:

“gió theo gió, mây theo mây, nước buồn, hoa ngô đung đưa”

Hai dòng đầu của khổ thơ thứ hai tuy là tả cảnh nhưng khi đọc lại nhuốm màu hài hước. hình ảnh thiên nhiên gợi sự chia ly “gió cuốn theo gió, mây bay theo mây”. Nếu trong tự nhiên, gió và mây là thứ luôn hòa quyện, gắn kết với nhau thì ở đây, chúng lạnh lùng để “mây và gió” chia cắt chúng. chúng ta tự hỏi mình, đó là sự tách rời khỏi thiên nhiên hay chính con người? và cả nước – một vật vô tri, vô giác nhưng qua con mắt của thi nhân lúc này cũng có cảm xúc. nước “buồn”: một biện pháp nhân hóa tu từ khiến cho dòng sông như một con người, một tâm trạng. cuối cùng là hình ảnh “hoa ngô đồng” – một bông hoa ngô nhỏ trôi theo dòng nước tương tự như cuộc sống lang thang của con người.

và hình ảnh dòng sông trong đêm trăng, nếu không có ánh trăng thì sẽ như thế nào:

<3

“Trăng” đã trở thành một biểu tượng quen thuộc trong thơ ca. đặc biệt trong thơ han, vầng trăng xuất hiện rất nhiều. mặt trăng đôi khi được ẩn dụ, đôi khi được nhân hóa, tạo cho nó một phong cách độc đáo và khác biệt, như:

“vầng trăng nằm dài trên cành liễu đợi gió đông về”

(ngại ngùng)

hoặc đôi khi ánh trăng trở nên điên rồ:

“Đêm đó, tôi ngủ trong vũng trăng và tỉnh dậy nôn ra máu như điên”

(ảnh chụp mặt trăng)

và ở “đây thôn vi da” có “sông trăng” gợi hình ảnh vầng trăng vàng phản chiếu trên mặt nước. ánh trăng trải khắp dòng sông tạo nên dòng sông nguyệt. cuối khổ thơ là câu hỏi tu từ “đêm nay có đưa trăng về kịp không?”. từ “đúng lúc” được tác giả sử dụng để thể hiện sự lo lắng. Bởi với người bình thường, nếu không về đúng giờ “đêm nay” thì sẽ có những đêm khác, nhưng với han mo tu, đêm nào cũng có thể là đêm cuối cùng.

khổ thơ cuối là dòng hài hước của nhân vật trữ tình:

“mơ thấy khách phương xa, khách phương xa, áo em trắng quá chẳng thấy đâu đây sương mờ, ai biết tình ai phong phú?”

giữa không gian mơ hồ giữa “hư và mộng” của “cảnh và người”. cảnh chuyển từ thực sang ảo, từ vườn làng đến sông trăng, rồi cuối cùng chìm vào sương mù thức. câu “khách phương xa” như một tiếng gọi nghiêm trang, họ có mac bạn nhớ quê hương để rồi day dứt khôn nguôi về cuộc chia ly. câu hỏi tu từ “ai biết giàu tình ai?” chúng là lời của nhân vật trữ tình vừa để hỏi người, vừa để hỏi mình, nửa gần, nửa xa, nửa ngờ vực, nửa giận hờn trách móc. bằng cách sử dụng đại từ thông tục “ai” càng làm tăng thêm sự cô đơn, trống trải của một tâm hồn khao khát được sống và được yêu thương. câu thơ làm nhòa đi hình ảnh của khách thể và chủ thể trữ tình, tạo nên nỗi ám ảnh đau đáu về sự mênh mông vô hạn, nỗi thất vọng và tuyệt vọng của nhà thơ.

Qua sự phân tích trên, người đọc cảm nhận được hồn thơ mãnh liệt, luôn khao khát đồng cảm với cuộc đời của Hàn Mặc Tử. câu thơ “đây phố đời” gợi lên những cảm xúc thô mộc nhưng sâu lắng.

Cảm nhận Đây thôn Vĩ Dạ

7. bạn nghĩ gì về bài thơ ở đây là thị trấn vi da?

han mo tu giống như một ngôi sao sáng diệu kỳ trên bầu trời rực rỡ lấp lánh muôn vàn vì sao lạ. một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông phải kể đến bài thơ “Làng đời ở đây”.

bài thơ có lẽ là lời trách móc thầm lặng, đồng thời cũng là lời nhắn nhủ nhân hậu của nhân vật trữ tình, trong tinh thần cao đẹp:

“Sao anh không chơi làng nữa? Nhìn nắng mới vườn ai xanh như ngọc, lá tre phủ kín mặt ruộng?”

nếu tất cả tình yêu đều gắn với một không gian và thời gian cụ thể, thì mỗi hình tượng của nhân vật trữ tình trong bài thơ này đều gắn với miệt vườn và những con người tuyệt vời, tất cả đều là những kỉ niệm khó quên. . Nếu có cơ hội, hãy ghé thăm thôn Vĩ vào một buổi sớm đẹp trời, nằm ngay bên bờ sông Hương hiền hòa và thơ mộng, cách trung tâm cố đô Huế chưa đầy một giờ đi bộ. Từ xa xưa, thị trấn Vĩ Dạ đã nổi tiếng với cây lá và những ngôi làng nhỏ duyên dáng, e ấp, rải đầy lá xanh. Làng vi da còn nổi tiếng như sông nước hoa, núi ngu, chùa thiềm thừ … của xứ này. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi thấy nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: Nguyễn bình, bạch dương, nguyễn tuấn… đều có cảm tưởng rằng nguồn cảm hứng được sinh ra từ những con người thơ đời.

Sáng sớm, nắng mới sẽ chiếu trên những tàu cau còn ướt sương đêm. Du khách từ xa sẽ nhìn thấy hàng cau đầu tiên, vì nó thường cao hơn những cây lá bên dưới. đất đai trù phú, phì nhiêu, con người chăm bón; thực sự cây cối ở đây tươi tốt, xanh tốt, sạch sẽ như được lau chùi, đánh bóng như cành vàng, lá ngọc …

thật là một sáng tạo độc đáo. “face filler” gợi cho người đọc hình ảnh những người có khuôn mặt vuông, thân hình nam tính, mạnh mẽ. tuy nhiên, khi đặt hình ảnh này dưới dạng câu ca dao “lá tre che mặt đài” thì ấn tượng nổi bật là sự giao hòa, gắn bó khăng khít giữa con người với vườn nhà. như vậy câu thơ cũng diễn tả thành công một đặc điểm đáng nhớ; thị trấn quyến rũ: cảnh đẹp tươi tốt; những con người thân thiện giàu sức sống.

XEM THÊM:  Giáo án bài thơ giữa vòng gió thơm

Tiếp nối mạch cảm xúc của khổ thơ thứ nhất, dường như ở khổ thơ thứ hai nhà thơ miêu tả khung cảnh thiên nhiên sông nước và trăng về đêm:

“gió cuốn theo mây gió, nước buồn hoa ngô bay; ai có con tàu neo trên sông trăng có đưa trăng kịp đêm nay?”

nhịp điệu êm đềm và nhẹ nhàng của Huế được khắc họa thành công: gió mây nhẹ nhàng trôi; dòng sông chảy êm đềm. những bông hoa ngô đồng nhẹ nhàng đung đưa trong gió. Khác với khổ thơ thứ nhất, ở khổ thơ thứ hai này, không gian được miêu tả như thơ mộng, tràn ngập ánh trăng. nhà thơ không chỉ nhìn ta, không chỉ nhìn bằng mắt, mà quan trọng hơn, họ “đến” với thế giới tâm linh của mình: vì thế, giữa thực và mộng không có giới hạn và dường như đang hướng về ngày tận thế. thế giới, thế giới tưởng tượng lấn át thế giới thực. vì là mơ nên có một câu hỏi rất mơ: “con tàu của ai cập bến dòng sông trăng ấy / có đưa trăng về kịp cho đêm nay?”. con tàu mặt trăng được nhiều nhà thơ nhắc đến. nhưng “sông trăng” có lẽ là người sáng tạo đầu tiên. dường như ở những câu thơ trước có hi vọng, hi vọng và cả nỗi buồn của nhà thơ thì ở đây mới thấy rõ, không có sự kỳ dị của một phong cách thể hiện chính xác hồn quê, điều quan trọng nhất là những nét phác họa này gợi lên trong người đọc một tình yêu dịu dàng, kín đáo, nhưng sâu sắc và rộng mở. ấn tượng của người đọc về những điều trên sẽ được nhà thơ tô đậm trong khổ thơ cuối:

“mơ thấy khách phương xa, khách phương xa, áo em trắng quá chẳng thấy đâu đây sương mờ, ai biết tình ai giàu?”

đúng là xứ Huế mưa nhiều, sương khói. vậy khổ thơ trước có tả thực như “hàng cau”, “lá tre”, “hoa ngô đồng”… ở các khổ thơ trước không? sương mù trắng, áo anh cũng trắng: vì thế, nếu nhà thơ chỉ thấy bóng người (bóng người) cũng là điều dễ hiểu. tuy nhiên, như đã nói, han mac tu ban đầu là một nhà thơ lãng mạn thực thụ, cái chính là nhà thơ đã nói lên tâm tư của mình, gieo vào lòng người đọc một khoảnh khắc bâng khuâng: sắc xuân thật đẹp, thật e ấp và huyền ảo. cũng; có ai biết tình yêu của họ có bền chặt hay là mơ hồ như sương khói không? ở đây, tác giả như cảm thấy mình đang chơi vơi trong nỗi thất vọng, trước một tình yêu đơn phương đầy run rẩy và huyền ảo. nếu bạn nhận thấy điều đó. Hàn Mặc Tử là người rất tài hoa, luôn khao khát tình yêu; nhưng căn bệnh phong hiểm nghèo đã ngăn cản anh có một tình yêu trọn vẹn. nhà thơ đã từng phải sống trong cô độc, có lúc trên con thuyền nhỏ lênh đênh không bến bờ, có lúc chết trên núi gần thành phố, cuối cùng phải nằm bơ vơ trong bệnh viện chờ chết … chúng ta càng thương cảm cho một khoảnh khắc của những lời trách móc đầy hờn dỗi, dường như vô cớ của cây bút đa tình nhưng đầy bất hạnh này. phải yêu người vĩ đại, nói chung là phải yêu người huệ; hiểu sâu sắc thế nào với xứ Huế, gắn bó sâu nặng với mảnh đất xứ Huế như thế nào, các nhà thơ sẽ nói về tình yêu, về mảnh đất đứng lên của xứ Huế.

như vậy bài thơ “làng quê ở đây bao đời” đã để lại cho người đọc nhiều ấn tượng sâu sắc về thiên nhiên làng đại ngàn. cũng như tâm trạng của nhà thơ han mac tu được gửi gắm trong bài thơ.

8. cảm nhận của em về bài thơ Thị trấn này vi da khổ thơ 1

han mo tu là một trong những nhà thơ sáng tạo nhất của phong trào thơ mới. Dù cuộc đời đầy bi kịch nhưng qua hồn thơ phong phú, sáng tạo và đầy bí ẩn, người đọc vẫn cảm nhận được một tình yêu đau đáu đối với cuộc sống trần thế của ông. “đây thôn vi da” là một trong những tác phẩm nổi tiếng của han mac tu đã để lại nhiều dấu ấn khó phai mờ trong lòng người đọc. Chính vì vậy mà qua nhiều thế hệ, người ta có ba ý kiến ​​về bài thơ: đó là bài thơ nói về tiếng lòng đầy sóng gió của một mối tình thầm kín; đó là lời yêu quê hương đất nước; đó là khát vọng được sống trong sự sẻ chia và đồng cảm để trở lại với cuộc sống. khổ đầu tiên của bài thơ thể hiện những cảm xúc này một cách nghiêm túc và cảm động.

tại sao bạn không trở lại thị trấn chơi? nhìn mặt trời và mặt trời mới chiếu trong vườn. vườn ai xanh như ngọc, trúc che mặt chữ điền.

>

“Đây là người của cuộc đời” được viết bởi han mac tu khi đang mắc phải căn bệnh nan y – bệnh phong, căn bệnh khiến nhiều người né tránh và chối bỏ anh, điều mà anh luôn mang trong mình niềm khát khao được chia sẻ. và thông cảm cho anh ấy. anh ấy, cảm thấy, muốn sống lại. nằm trong bệnh viện và nhận được tấm bưu thiếp từ người con gái mình thầm thương trộm nhớ, han mo tu đã lấy đó làm cảm hứng để bài thơ ra đời. qua đó, anh vẽ nên một phong cảnh và cũng là một tâm trạng, thể hiện nỗi cô đơn của mình cho một tình yêu tuyệt vọng và đơn phương. Không chỉ vậy, bài thơ còn là tình yêu chân thành của nhà thơ đối với thiên nhiên, cuộc sống và con người xứ Huế.

Mở đầu bài thơ, tác giả đã sử dụng một câu hỏi tu từ: “sao anh không về chơi phố?”. vừa như một lời chào thân mật, vừa như một lời quở trách nhẹ nhàng của một cô gái phố nhỏ. không thô lỗ, nhưng rất ân cần và kín đáo. bởi vì thị vi có em, bởi vì thị vi là quê hương của ta, nơi ở gần của ta. tuy nhiên, có thể hiểu đây là lỗi và lỗi của tác giả. anh tự hỏi tại sao lâu quá anh không đến thăm mảnh đất này, cánh đồng này. anh khao khát được về thăm quê hương, nỗi nhớ về mảnh đất ấy vẫn làm anh đau đáu. chẳng may lúc đó han mo tu bị ốm thì làm sao mà về được. nhưng anh ấy không bao giờ có thể trở lại …

Qua ba câu thơ sau, cảnh thiên nhiên và con người hiện lên trong nỗi nhớ, sự tưởng tượng của han mac tu thật giản dị và thân thuộc:

<3

mặt trời mới là mặt trời ban mai. Thứ ánh sáng tinh khôi, rực rỡ ấy làm bừng sáng cả không gian bao la, khoáng đạt của Huế. từ “nắng” không chỉ thể hiện sự tràn đầy ánh sáng, sức sống mà còn bộc lộ tâm hồn luôn hướng về ánh sáng, hướng về cuộc sống của han mac tu. câu thơ ấy đã vẽ nên một hàng cau tràn đầy sức sống, mạnh mẽ vươn lên đón những tia nắng ban mai đầu tiên. nhớ về đêm đại ngàn, nhà thơ nhớ đến hàng cau đầu mùa. bởi vì hình ảnh cây cau bay cao đã rất quen thuộc với người dân phố phường. nhịp thơ 1/3/3 như bước chân nhẹ nhàng của bất cứ vị khách nào đang thẫn thờ nhìn mặt trời mới trên hàng cau xanh tươi.

có khu vườn xanh như ngọc

Những câu thơ như ngợi ca, thán phục, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thanh tao, dịu dàng của cỏ cây, thiên nhiên. vườn của ai? nó có phải là khu vườn của tôi không? cảnh trước, nhưng vì đã lâu không quay lại nên họ tỏ ra vô cùng ngạc nhiên. Tác giả sử dụng phép tu từ so sánh “xanh như ngọc” và từ “dịu”, có thể thấy thôn Vĩ không chỉ đẹp mà còn rất giàu. câu hỏi tu từ “vườn ai dịu dàng” như tiếng khóc trẻ thơ, tiếng reo vui, cảm thán tự trào khi chợt nhận ra vẻ đẹp bất ngờ của khu vườn. nó như thể anh ta có thể nghe thấy nhựa sống chảy trong cây. mọi thứ đều sôi động và tràn đầy sức sống. chỉ có vườn xuân mới xanh tươi, phì nhiêu. Hay chỉ là khu vườn của bạn quá đẹp và hữu hình?

lá tre che mặt chữ

Nhắc đến con gái Huế, người ta nghĩ ngay đến hình ảnh một cô gái thanh lịch, thướt tha trong tà áo dài tím mộng mơ và chiếc nón lá trắng, nhẹ nhàng, mong manh mà tinh tế. “face padding” chỉ vẻ ngoài tử tế và hiền lành. bức “lá tre nằm ngang” là một nét vẽ tài tình gợi lên hình ảnh khuôn mặt của người con gái. nét vẽ đó tượng trưng cho vẻ đẹp thanh tao và nhẹ nhàng. nét vẽ ấy đã vẽ nên một dáng người e ấp, khuất sau rặng tre của người con gái. và hình ảnh cô gái e ấp lấp ló sau những tán lá tre chứng tỏ “vườn ai” và vườn cô gái là một. thiên nhiên và con người dưới ngòi bút sắc sảo của han mac tu đã được kết hợp hài hòa tạo nên một bức tranh phong cảnh tươi đẹp, tràn đầy sức sống và có sức hút kỳ lạ.

với giọng điệu nghiêm trang, ngọt ngào và sâu lắng, han mac tu đã vẽ nên bức tranh phố phường để người nghe cảm nhận được nỗi đau của một bài hát “phố phường vi da” thật thơ mộng và bình dị. từ đó thể hiện tình yêu to lớn của ông đối với vùng đất thanh bình và trù phú này. tuy nhiên, ẩn sau mỗi ý thơ là nỗi nhớ nhung, lưu luyến về con người và cảnh vật nơi đây. anh băn khoăn về tình yêu thầm kín của mình với một cô gái xinh đẹp cùng làng. anh băn khoăn về cảnh đẹp thôn vi. nhưng mọi thứ đối với nhà thơ lúc đó chỉ là nỗi nhớ.

nếu ở khổ thơ một là không gian tươi vui, sôi động thì ở đoạn thơ còn lại, giọng thơ trầm bổng và ảm đạm hơn rất nhiều. chính xác hơn là từ khổ thơ thứ hai, han mac tu đã bộc lộ tâm trạng buồn bã, u uất của mình. vào thời điểm đó, ông bị bệnh phong, một căn bệnh khiến mọi người xa lánh ông. sống trong cung điện ly biệt, tác giả khao khát, khao khát một vị trí tri kỷ tri âm. Anh khao khát được chia sẻ và hiệp thông hơn bao giờ hết. anh khao khát tình người, cuộc sống và hạnh phúc. anh khao khát được trở lại cuộc sống bình thường, trở về với làng quê của cuộc sống. anh biết căn bệnh hiểm nghèo của mình, anh biết mình không còn bao nhiêu thời gian nữa. thì nhà thơ lại bồn chồn, lo lắng và mong một điều gì đó qua đi. đây là khát vọng tha thiết và là nỗi buồn cay đắng khi niềm mong mỏi của tác giả.

với những hình ảnh diễn tả nội tâm, lối viết lãng mạn đầy gợi tả, ngôn ngữ tinh tế, giàu liên tưởng, han mac tu đã vẽ nên một hình ảnh cánh đồng nên thơ và đẹp đẽ. và đằng sau đó không chỉ ẩn chứa tiếng nói khắc khoải của một tình yêu thầm kín hay những lời yêu thương cánh đồng mà còn là niềm khao khát được đồng cảm, được trở về với cuộc sống.

“Đây là thị trấn của cuộc sống” là hình ảnh đẹp của cánh đồng, là tiếng nói của một con người chân thành yêu cuộc sống và con người. những vần thơ như những bông hoa rực rỡ trong rừng hoa của văn học nước nhà. từ đó thể hiện tâm hồn trong sáng, yêu đời ngay cả trong lúc đau khổ, tuyệt vọng của han mac tu.

9. cảm nhận bài thơ thị trấn này là vi da khổ thơ 2

han mo tu được biết đến là một trong những nhà thơ sáng tạo nhất của phong trào thơ mới. tuy nhiên, thơ ông phản ánh một điều gì đó mơ hồ và bí ẩn đến mức không ngớt lời ca tụng thơ ông là một nguồn thơ phong phú và kỳ lạ.

không những thế, anh chàng soái ca còn phải bỏ ra cả tháng trời để nghiên cứu hết thơ han mac tu và nhận ra vườn thơ han rộng lớn vô hạn, càng đi càng lạnh. Phải chăng vì cuộc đời đầy bi kịch và một số phận vô cùng bất hạnh mà thơ ông luôn thể hiện một tình yêu đau đáu với cuộc sống trần thế? và trong số những tác phẩm đó, nổi bật và táo bạo nhất có lẽ là ngôi làng cuộc sống này.

Hình ảnh gió và mây từ bao đời nay đã gắn kết như một tri kỷ, không thể tách rời: gió mang theo mây. tuy nhiên, bằng cách sử dụng nghệ thuật nhân hóa một cách sáng tạo của mình, han mac tu đã tạo nên một nghịch lý chưa từng có. vẽ nên bức tranh thiên nhiên rộng lớn: có gió mà gió cuốn theo chiều gió; trời cũng nhiều mây, nhưng có nhiều mây.

mây và gió đôi đường, ngả đôi. đồng thời, han mac tu còn sử dụng nhịp thơ một cách hết sức tinh tế: nhịp 4/3. cách đi này đã giúp cho câu nói của anh tách ra thành hai phía đối lập, một bên là gió, một bên là mây, khiến cho sự ngăn cách và khoảng cách này càng thêm xa. Kể từ đó, hai người bạn thân tưởng như không thể tách rời đó đã quay lưng lại với nhau và chia tay nhau.

Thật vậy, có lẽ Lan vien đã đúng khi tôi nói rằng tôi hứa với bạn rằng trong tương lai, những thứ tầm thường tiêu chuẩn đó sẽ biến mất, và sẽ không còn lại gì của thời đại này. , đó là tử hàn. chỉ có anh ấy mới có thể biến những điều tưởng như vô lý trong thực tế thành vô cùng hợp lý trong thơ.

nhưng tất cả các yếu tố hàn được nhân hóa đơn giản để mô tả gió và mây. nguyễn du đã từng viết trong tác phẩm nổi tiếng của mình truyện kiều rằng: người buồn không bao giờ vui. han mo tu buồn vì biết mình mắc căn bệnh nguy hiểm, ác tính; buồn vì còn hoài cảnh thơ và buồn vì tình đơn phương với người con gái xứ Huế chỉ còn trong giấc mơ! nhưng chủ yếu, có lẽ anh sợ hơn là buồn. Tôi sợ rằng một ngày nào đó tôi sẽ không còn tồn tại trên thế giới này nữa.

Có phải vì buồn và sợ hãi mà khung cảnh Huế vốn dĩ nên thơ, trữ tình đã dần mang một màu sắc bi thương đến nao lòng ?:

dòng nước buồn, hoa ngô đung đưa

Từ trước đến nay, sông Hương được biết đến với vẻ đẹp thuần khiết, dịu dàng và được coi là một trong những biểu tượng lớn của Huế. vì vậy, sẽ không ngạc nhiên khi dòng sông hương luôn trở thành chủ đề trọng tâm của tác phẩm thơ ca nước ta. sông hương không chỉ được nhắc đến với tình yêu nồng nàn, chân thành mà nồng nàn trong thơ Nguyễn trong tao:

con sông trở thành rượu mà chúng ta đến để uống

chúng ta đang thức, ngôi chùa nghiêng…

Tuy nhiên, dưới ngòi bút tài tình của han mac tu, dòng sông hương lại hiện ra với ánh mắt u sầu và si mê. sầu là nỗi buồn nhẹ nhàng nhưng dai dẳng, nó len lỏi rồi thấm dần vào tâm hồn thi nhân rồi lan tỏa sang những thứ vô tri vô giác: nước, hoa ngô đồng. rồi, dòng nước đó trôi đi một cách chậm chạp; bông ngô đồng kia đung đưa đung đưa chậm rãi theo nhịp gió. dường như nỗi buồn của nhà thơ hòa quyện từng chút một với nỗi buồn của thiên nhiên, vạn vật, khiến nỗi buồn càng thêm buồn, nỗi cô đơn càng thêm cô đơn.

thật buồn, thật cô đơn! nhưng khi mặt trời lặn, mặt trăng lên, không chỉ cảnh vật mà tâm tư, tình cảm của con người cũng thay đổi: tàu của ai cập bến sông trăng ấy. câu thơ dường như mang đến một khung cảnh đầy ánh trăng: con người là người bạn tâm tình của tác giả. . người ta dễ dàng nhận thấy vầng trăng ở khắp mọi nơi: nó xếp chồng lên chiếc thuyền độc mộc đang ngồi bình lặng trên bờ; trăng kéo dài, dát vàng, một mùa xuân tuyệt vời; vầng trăng tan hòa cùng dòng sông hương trôi êm đềm bâng khuâng.

Bạn phải là người có tâm hồn yêu trăng và yêu trăng đến điên cuồng mới có thể hình dung ra được hình ảnh bến sông trăng vô cùng đặc biệt này! Trước đây, trong thơ ca đời Đường chỉ xuất hiện con tàu thả neo ở bến đò; đêm xuân trăng hoa tam văn, 1300 năm trước chỉ còn sông xuân trăng không soi. bây giờ có thể nói rằng hình ảnh sông trăng của han mac tu vô cùng độc đáo và tinh tế.

Với sự tinh tế và sáng tạo như vậy, con tàu đã thực sự nhích vào thế giới của những giấc mơ nhờ boong tàu ánh trăng huyền ảo. nếu họ có mo bạn mượn vầng trăng mơ màng và huyền ảo để che đi nỗi đau, nỗi buồn của hiện tại? bởi ông luôn nghĩ về thơ với một quan niệm có phần lạ lùng và khác người: thơ là tiếng rên ai oán của một tâm hồn đang khao khát được về trời. không chỉ vậy, từ trước đến nay, vầng trăng luôn xuất hiện trong các bài thơ của ông theo một cách khác lạ hơn rất nhiều:

… nước trở thành mặt trăng và mặt trăng trở thành nước

lụa ướt đẫm hương thơm

….

say rượu! say sưa và quay cuồng trên bầu trời

gió hú trên đỉnh mặt trăng

bị vỡ trong một vũng vàng khô

chúng tôi đã ngủ trên mặt trăng.

(trăng say – han sử dụng của bạn)

nhưng giờ đây, hình ảnh vầng trăng nơi đây vi da diết trữ tình hơn, gần gũi hơn: liệu đêm nay có đưa trăng về kịp? câu hỏi tu từ thốt ra chứa đầy nỗi băn khoăn, day dứt của nhà thơ. nhưng tại sao nhà thơ phải mong trăng trở lại đúng vào đêm nay, mà không phải đêm mai hay đêm nào khác? Hơn ai hết, có lẽ anh là người hiểu rõ căn bệnh mình mắc phải và thời gian còn ít ỏi để có thể tồn tại trên cõi đời này.

Chính vì vậy mà trong lòng nhà thơ đã trỗi dậy một nỗi niềm, một ước muốn nhỏ nhoi – đêm nay được gặp trăng, được gặp lại người tri kỷ để chia sẻ nỗi niềm. , chia sẻ nỗi cô đơn và tuyệt vọng với mặt trăng!

Vầng trăng đối với anh lúc này như một tia hy vọng nhỏ nhoi và mong manh chỉ còn lại tia sáng cuối cùng trong đêm đen. đó cũng là lý do khiến han mac tu van bồn chồn, lo lắng: liệu con tàu đó, con tàu đó, có thể mang trăng về với nó đêm nay không?

qua bốn câu thơ ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn giàu sức gợi hình, gợi hình cùng với các biện pháp nghệ thuật: nhân hoá, sử dụng câu hỏi tu từ, tả cảnh ngụ tình… được sử dụng một cách hết sức điêu luyện và tuyệt vời.

Bài thơ không chỉ giúp người đọc hiểu thêm về những tâm tư, tình cảm trong sâu thẳm trái tim của một nhà thơ khi sắp phải từ giã cõi đời này, mà còn phần nào khẳng định tài năng và tâm hồn yêu đời, yêu đời của ông. quốc gia.

<3

Mời các bạn cùng tham khảo những thông tin hữu ích khác tại chuyên mục tài liệu – tài liệu hoatieu.vn.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Cảm nhận bài thơ đây thôn vĩ dạ. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *