Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
241 lượt xem

Top 7 mẫu cảm nhận về bài thơ Tỏ Lòng hay chọn lọc – HoaTieu.vn

Bạn đang quan tâm đến Top 7 mẫu cảm nhận về bài thơ Tỏ Lòng hay chọn lọc – HoaTieu.vn phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Top 7 mẫu cảm nhận về bài thơ Tỏ Lòng hay chọn lọc – HoaTieu.vn

Cảm nhận về bài thơ tỏ tình (tỏ tình) của tác giả pham ngu lao trong bài viết dưới đây gồm tổng hợp cảm nhận bài thơ tỏ tình và các bài văn mẫu cảm nhận bài thơ tỏ tình, cảm nhận của em về bài thơ tỏ tình hay và chi tiết sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các em khi làm bài tập làm văn đoạn văn tỏ tình.

  • phân tích 4 bài thơ tỏ tình hay nhất

Có thể nói, bài thơ tự thú (hồi ức) là lời tác giả tự nói với mình về trách nhiệm với đất nước, về chí khí của người anh hùng thời đại ở trần. Để cảm nhận được bài thơ nói lên nỗi lòng của mình, trước hết học sinh phải trình bày được những lí lẽ để làm nổi bật hình ảnh một chàng trai hào hoa, dũng cảm trên đời. Sau đây là dàn ý chi tiết cách cảm nhận bài thơ tỏ tình cùng với các bài văn mẫu cảm nhận lời tự sự, cảm nhận vẻ đẹp của người anh hùng thời hiện đại hay được chọn lọc, xin chia sẻ để các bạn cùng tham khảo.

1. lược đồ để cảm nhận tâm sự của bài thơ

giới thiệu:

– Giới thiệu về tác giả pham ngu lao: pham ngu lao là một người văn võ song toàn, ông có nhiều sáng tác về ý chí làm người và lòng yêu nước.

– Giới thiệu khái quát về nội dung và nghệ thuật của bài thơ tỏ tình: bài thơ tỏ tình là một bài thơ ngắn gọn, súc tích của tác phẩm tang lu, miêu tả vẻ đẹp của một con người có nghị lực, lí tưởng và nhân cách cao đẹp, mang khí phách anh hùng của thời đại.

nội dung:

1. hình ảnh con người và sức mạnh quân sự trần trụi

a) hình ảnh con người hiện đại

– hành động: sóc ngang – cầm giáo

= & gt; tư thế vững vàng, oai phong, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

– không gian tuyệt vời: giang sơn – sông núi

= & gt; không gian rộng lớn, bao la, không chỉ là sông, núi mà là giang sơn, đất nước, quê hương

– thời tiết tuyệt vời: tiết trời cuối thu – bao nhiêu mùa thu

= & gt; lâu không biết bao nhiêu mùa thu, bao nhiêu năm trôi qua, thể hiện quá trình phấn đấu bền bỉ và lâu dài.

= & gt; như thế này:

+ hình ảnh người anh hùng thể hiện tư thế kiêu hãnh, mạnh mẽ, anh dũng, sẵn sàng làm những việc làm vang dội

<3

+ người anh hùng đó đã bao năm bảo vệ tổ quốc chưa một giây phút nào cảm thấy mệt mỏi, ngược lại, anh vẫn tiếp tục bùng cháy với một khí phách hào hùng, bất khuất, anh dũng

b) hình ảnh quân sự hiện đại

– “tam quân” ​​(ba quân): tiền phương, trung quân, hậu phương – đạo quân của cả nước, cả dân tộc vùng lên chiến đấu.

– sức mạnh quân đội trần trụi:

+ hình ảnh đội quân cởi trần được so sánh với “hổ báo” do đó thể hiện sức mạnh dũng mãnh, dũng mãnh của đội quân.

+ “linh khí làng”: luồng khí mạnh mẽ và mạnh mẽ bao trùm cả đất trời và không gian bao la, rộng lớn của vũ trụ.

= & gt; Bằng những hình ảnh phóng đại và so sánh độc đáo, sự kết hợp giữa hiện thực và lãng mạn, giữa hình ảnh khách quan và cảm nhận chủ quan đã thể hiện sức mạnh và tầm vóc của bộ đội người trần.

= & gt; như vậy, hai câu thơ đầu đã thể hiện được hình ảnh một con người anh dũng, oai phong với tầm vóc và sức mạnh to lớn của người quân tử trần thế. nghệ thuật so sánh phong cách với giọng điệu hào hùng rất hiệu quả.

2. mong muốn thể hiện của tác giả

– giọng điệu: bình tĩnh, trầm ngâm, do đó thể hiện sự lo lắng và quan tâm

– Nợ công: Theo quan niệm của Nho giáo, đây là một món nợ lớn mà con người sinh ra đã phải gánh. nó bao gồm hai khía cạnh: lập công (để lại công danh, sự nghiệp), lập công danh (để lại tiếng thơm cho hậu thế). người làm đàn ông phải hoàn thành cả hai nhiệm vụ này mới được coi là trả được nợ.

– Theo quan niệm của người lao động, làm con mà không trả được nợ công là “xấu hổ khi nghe chuyện của hoàng thượng”:

+ nhút nhát: cảm thấy xấu hổ, thua kém người khác

+ truyện vu hạo: tác giả dùng truyện không minh, một tấm gương về tinh thần cống hiến, cống hiến cho tể tướng. toàn tâm toàn ý trả món nợ danh vọng đến hơi thở cuối cùng, để lại sự nghiệp vẻ vang và tiếng thơm cho hậu thế.

= & gt; sự hổ thẹn của năm vị trưởng lão rất cao quý của một nhân cách lớn. thể hiện khát vọng và hoài bão hướng tới thực hiện lí tưởng, nó đánh thức ý chí làm người, ý chí lập công của các trang nam nhi.

= & gt; Với âm hưởng trầm lắng, chiêm nghiệm và sử dụng điển cố, hai câu thơ cuối đã nói lên tâm tư, nguyện vọng và quan điểm tiến bộ của Phạm Ngũ Lão về ý chí làm người.

cuối bài viết

– tóm tắt giá trị của nội dung và nghệ thuật.

– bài học cho thế hệ trẻ hôm nay: sống phải có ước mơ hoài bão, biết vượt qua khó khăn thử thách để biến ước mơ thành hiện thực, có tinh thần trách nhiệm với mọi người và cộng đồng. đồng.

2. cảm nghĩ về bài thơ tỏ tình – văn mẫu 1

pham ngu lao là một danh tướng trong thiên hạ. Tuy xuất thân từ tầng lớp bình dân nhưng ông rất tài giỏi và nhanh chóng trở thành vị tướng số một bên cạnh Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. ông sáng tác ít, nhưng Tự sự của ông là một bài thơ nổi tiếng, được lưu truyền rộng rãi vì nó thể hiện khát vọng mãnh liệt của tuổi trẻ trong xã hội phong kiến ​​đương thời: làm con thì phải trả nợ danh lợi, nghĩa là thực hiện lý tưởng trung thành đến cùng. và lòng yêu nước.

<3<3

danh chính ngôn thuận đích nam nhân

<3

dịch thơ tiếng Việt:

múa giáo trên núi và sông

ba vũ khí lợi hại nuốt chửng trâu

Danh tiếng của người đàn ông vẫn còn nợ

ngại ngùng khi nghe câu chuyện của nữ diễn viên ba lê.

Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh có một không hai của lịch sử nước nhà. Vương triều Naked (1226 – 14001) là một triều đại lừng lẫy với nhiều công lao hiển hách, nhiều lần đánh đuổi quân xâm lược Mông Cổ – hung hãn ra khỏi vương quốc, nêu cao chí khí hà xa, nêu cao truyền thống bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Phạm Ngũ Lão sinh ra và lớn lên vào thời bấy giờ nên ông đã sớm thấm nhuần lòng yêu nước, tinh thần tự tôn, tự tôn dân tộc và đặc biệt là lý tưởng sống của Nho giáo là lòng trung nghĩa, yêu nước. Anh ý thức rất rõ trách nhiệm công dân trước vận mệnh đất nước: Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách.

Bài thơ tự sự được làm bằng chữ Hán, theo thể thất ngôn tứ tuyệt Đường luật, nghiêm minh, ý nghĩa súc tích, hình ảnh tráng lệ, giọng điệu hào hùng, sảng khoái. hai dòng đầu thể hiện vẻ đẹp gan góc, dữ dội và tràn đầy sức sống của những trang nam tử: những chiến binh anh dũng hy sinh vì đất nước, thể hiện khí phách hiên ngang của bậc minh quân thiên hạ.

<3

(tạm dịch: cầm ngọn giáo băng qua sông để che chở sông núi mấy mùa thu; dịch thơ: cầm ngọn giáo múa ngang núi sông mấy mùa thu).

So với nguyên tác chữ Hán, câu thơ dịch chưa lột tả hết được vẻ oai phong, lẫm liệt của người chiến sĩ chiến đấu bảo vệ đất nước. con sóc cầm giáo hiên ngang, luôn trong tư thế tấn công mạnh mẽ, áp đảo đối phương. tư thế của những con người chính trực trong không gian rộng lớn là đất nước thanh bạch lâu đời (giang sơn ký sự). có thể nói đây là hình ảnh chủ đạo, tượng trưng cho dân tộc Việt Nam kiên trung, không kẻ thù nào khuất phục được. Ánh hào quang của lòng yêu nước tỏa sáng từ hình ảnh đó.

câu thứ hai: tam quan ti hổ khí người ngưu.

(tạm dịch: tinh thần của ba đạo quân dũng mãnh như hổ, vượt lên trên trời. của quân ta. Ba con hổ của quân đội là một ẩn dụ nghệ thuật làm nổi bật sức mạnh bất khả chiến bại của quân ta. không khí của con bò làng là một cách nói phóng đại để tạo nên một hình ảnh tuyệt vời đầy chất thơ của vũ trụ.

hai câu hoàn hảo chỉ vỏn vẹn mười bốn từ ngắn gọn, cô đọng nhưng đã tạc nên tượng đài cao đẹp về một người lính dũng cảm trong đội quân sát thủ lừng danh thế giới.

Là một thành viên của đội quân anh hùng đó, anh ấy đã từ một chiến binh dày dạn kinh nghiệm trở thành một vị tướng nổi tiếng khi còn rất trẻ. trong con người anh luôn cháy bỏng khát khao thành danh trong thời khắc hỗn loạn. Mặt tích cực của khát vọng danh vọng đó là sẵn sàng chiến đấu và cống hiến cuộc đời mình cho vua và đất nước. Cũng như nhiều học giả cùng thời đại, phò ngữ lao đều tôn thờ lý tưởng trung quân, ái quốc, quan niệm: làm trai đứng trên trời đất thì phải có danh với núi, có sông (chí làm trai – nguyễn. cong tru). nên khi chưa trả được nợ công, bạn sẽ xấu hổ:

“danh tiếng liễu nam nhi

<3

(tên người đàn ông vẫn còn nợ

ngại ngùng khi nghe câu chuyện của nữ diễn viên ba lê).

Vuhou, chẳng hạn như Khổng Minh, một nhà chiến lược tài ba của Lưu Bị trong thời Tam Quốc. Nhờ có trí thông minh tuyệt vời, Khổng Minh đã lập được nhiều công lớn, khiến cho cả hai bên gặp muôn vàn khó khăn; do đó, nó rất được tôn trọng.

được so sánh với một tấm gương sáng trong lịch sử cổ đại, phấn đấu ngang tài ngang sức với con người, đó là lòng tự ái, lòng tự trọng đáng quý cần có ở một người đàn ông. ông là người theo sát của hung đạo đại thù, trấn quốc công thần, phò tá lao luôn ở bên tể tướng, đồng lòng tấn công bằng mũi tên và viên đạn, làm gương cho ba tướng, ông dồn hết tài năng. và tim máu để tìm ra một cách kỳ diệu hơn để kết liễu những kẻ xâm lược của vương quốc. Suy nghĩ của Phạm rất cụ thể và thiết thực; một ngày bóng giặc là món nợ công của tuổi trẻ với giang sơn xã tắc, còn vương, chưa trả. nhưng đó là bổn phận của bậc đế vương, với việc nước chưa tròn, ham danh lợi chưa toại nguyện. Cách nghĩ và cách sống của Phạm rất tích cực và cầu tiến. Tôi muốn sống xứng đáng với thời đại anh hùng.

Hai dòng tiếp theo có âm thanh khác với hai dòng trước. những cảm xúc dạt dào ban đầu dần trở nên trữ tình và sâu lắng, như tôi tự nói với mình, vì thế mà âm thanh trở nên sâu lắng và đau đớn.

pham ngu lao là một võ tướng tài ba nhưng có trái tim nhạy cảm của một thi nhân. nỗi nhớ nghệ thuật là bài thơ trữ tình thể hiện tâm thế anh hùng và hoài bão lớn lao của tuổi trẻ đương thời. bài thơ có tác dụng giáo dục sâu sắc về nhân sinh quan và lối sống tích cực của thanh niên mọi thời đại. Nghệ thuật nội đã vinh danh vị tướng trẻ tuổi văn võ song toàn.

3. cảm nghĩ về bài thơ tỏ tình – bài văn mẫu 2

Hòa cùng tinh thần chiến đấu anh dũng, hiển hách cùng với nhiều công lao lừng lẫy của các vị tướng tài, Phạm Ngũ Lão là một trong những danh tướng được muôn đời yêu mến. ông còn là một nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, trong đó nổi bật nhất là bài thơ Tự sự. Với tình yêu đất nước, yêu đồng bào và khát vọng xả thân vì sự nghiệp đất nước, những tâm tư tình cảm ấy đã được tác giả thể hiện đầy đủ trong tác phẩm.

tự tin là lời tâm sự của nhà thơ về những mong muốn và hy vọng của một người đàn ông sống trên đời. Thông qua đó, tác giả đã thể hiện được tình yêu thương, niềm tự hào của những người lính chiến đội quân nhà trần. mở đầu bài thơ, ta thấy hình ảnh vị danh tướng quân lao anh dũng hiện lên như thế nào:

“lễ hội mùa thu đặc biệt,

<3 "

Câu thơ đầu là câu thơ có hình ảnh hào hùng, tráng lệ mang tầm vóc lớn lao của cả đất nước. “sóc” có nghĩa là các anh hùng cầm giáo hiên ngang chạy khắp nơi. họ đã anh dũng chiến đấu trên mọi phương diện trên đất nước này, bất chấp thời gian và gian khổ qua nhiều “mùa thu năm tháng.” các câu thơ cung cấp cả độ dài của không gian và thời gian trong mỗi câu. thể hiện tư thế của người lính trên “đồng bằng” khi ra trận. trong trận đánh đó, chúng ta cũng thấy được sự đồng tâm hiệp lực của ba đạo quân mới có thể đánh thắng được kẻ thù. tác giả sử dụng hình ảnh “nuốt chửng trâu” với ý nghĩa quân thù dù hung hãn đến mấy cũng không lay chuyển được sức mạnh của quân ta. hình ảnh so sánh ẩn dụ đó thật là độc đáo, thể hiện vị thế không bao giờ khuất phục của quân đội ta, mà còn truyền cảm hứng và làm cho mọi người tự hào về những đóng góp của các anh hùng thời bấy giờ.

XEM THÊM:  Dẫn chứng hay cho bài văn nghị luận xã hội

“danh tiếng liễu nam nhi

Bạn lắng nghe lý thuyết về nữ tử phổ biến ”

Một người khi quyết tâm ra trận luôn mang trong mình một tâm thế chiến đấu: luôn phải chiến đấu kiên cường, không quản ngại gian khổ để giành thắng lợi cho Tổ quốc. . khát vọng đó là khát vọng chung của tất cả đàn ông thời bấy giờ. tư tưởng “chí làm người”, những nhiệm vụ trọng trách được giao trên vai vì sự nghiệp giải phóng dân tộc chính là mục tiêu sống của những người lính ấy. họ mơ ước và tự hào về những việc làm vẻ vang của họ. sẽ vui và hạnh phúc biết bao khi tên mình sánh đôi cùng anh hùng võ lâm. Nhân đây, pham ngu lao đã đề cập đến tài năng của vu nữ như một tấm gương và một điển tích để đời đời noi gương. Tác giả muốn nhắn nhủ các tướng sĩ hãy luôn trau dồi học tập, rèn luyện lòng dũng cảm, không bao giờ nghỉ ngơi trên chiến thắng. chỉ có như vậy, tên tuổi của họ mới không hổ thẹn với những lần thề nguyền như trong thơ văn nguyễn chí công:

“có tiếng nói trên trời và dưới đất

phải có tên có núi và sông ”

tức là đã sinh ra trên đời này thì phải dâng mình, ghi danh với núi sông để không hổ thẹn với đấng sinh thành, với cha. vì vậy nghe thuyết về vũ nữ, công lao đóng góp của ngũ phẩm trưởng lão vẫn khiến tác giả cảm thấy ngại ngùng.

Bài thơ “tự thú” được viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, mỗi câu thơ như một lời khẳng định hào hùng và chắc chắn về ý chí chiến đấu và đầu hàng của tác giả. Xuyên suốt bài thơ, Phạm Ngũ Lão thể hiện những trăn trở, khát vọng phụng sự Tổ quốc khiến người đọc không khỏi cảm phục.

4. cảm nhận tâm sự của bài thơ – văn mẫu 3

Nhà Mái (1126-1400) là một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước 4.000 năm của dân tộc ta. ba lần kháng chiến và đánh thắng giặc Nguyên – Mông và nhà trần, ghi vào trang sử vàng của nước Đại Việt với những chiến công của giang hồ, giang hồ, bìm bịp … bất tử.

Khí thế hào hùng, quật khởi của quân dân ta và các tướng lĩnh ở trần gian được các sử gia ca ngợi là “địa linh nhân kiệt”. thơ văn trên thế giới là tiếng nói của những anh hùng, những thi sĩ tràn đầy cảm hứng yêu nước mãnh liệt. “Hịch tướng sĩ” của Trần Quốc Toản, “Thuật hoài” của Phạm Ngũ Lão, “Bạch Đằng giang phú” của Trương Hán Siêu,… là những kiệt tác đầy tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc.

pham năm xưa (1255 – 1320) là một danh tướng trong thiên hạ, trăm trận trăm thắng, văn võ song toàn. tác phẩm của ông chỉ có hai bài thơ chữ Hán: “Thuẫn hoằng” và “Văn thường thương quốc công hưng đạo đại vầng”.

Bài thơ “tự thú” thể hiện niềm tự hào nam nhi và khát vọng chiến thắng của người anh hùng khi đất nước bị xâm lăng. đó là bức tự họa của danh tướng công lao.

hoang thuong giang san khap ky thu

<3

danh chính ngôn thuận đích nam nhân

bạn đang nghe lý thuyết phổ biến về võ thuật

cầm giáo nằm ngang là một tư thế chiến đấu vô cùng dũng cảm. câu thơ “hoang sóc giang san thu” là một câu thơ có hình ảnh kỳ vĩ, tráng lệ cả về không gian (giang san) lẫn thời gian và thời lượng lịch sử (kep ky thu). thể hiện tư thế của người chiến sĩ thời “chất phác” ra trận kiêu hãnh và anh dũng như những anh hùng trong truyền thuyết. lòng yêu nước được thể hiện qua một bài thơ trang nghiêm cổ: cầm giáo hiên ngang xông pha trận mạc trong mùa thu để bảo vệ giang sơn thân yêu.

đội quân “sát thủ” ra trận với số lượng rất đông, trùng trùng điệp điệp (ba quân) với sức mạnh phi thường, dũng mãnh như mãnh hổ, quyết tâm đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược. tinh thần quân ấy xông pha trận mạc. không có thế lực, không có kẻ thù nào có thể ngăn cản anh ta. “chi thôn ngưu” có nghĩa là tinh thần, ý chí quật cường muốn nuốt chửng con bò tót, áp đảo và ru ngủ con bò tót lên trời. hay có thể hiểu là: ba miếng chắc nuốt trâu. biện pháp tu từ thậm chí còn tạo nên một hình ảnh thơ mang tầm vóc vũ trụ hùng vĩ: “tam quân, tứ hổ, ngưu tất”. Hình ảnh ẩn dụ so sánh: “ba quân, hổ báo…” trong thơ ca dao thật độc đáo, nó không chỉ có sức mạnh thể hiện sâu sắc sức mạnh bất khả chiến bại của đội quân “sát phu” bất phân thắng bại, mà cũng mở ra cho trái tim cảm hứng thơ ca; tồn tại như một tác phẩm kinh điển, một bài thơ lớn trong văn học dân tộc:

“giao hàng từ nhiều đội

tinh thần phấn chấn

con hổ ba tay, thanh gươm sáng chói … “

(bach dang giang phu)

người lính chất phác mang trong mình một ước mơ cháy bỏng – khát vọng được làm một việc nghĩa để trả công vua, báo nợ nước. Thời đại mới anh hùng có khát vọng anh hùng! “diệt giặc, báo hoang an” (trần quốc toàn) – “đầu thần chưa rơi xuống đất, xin đừng lo” (trần thu do). “… dù trăm thân khô héo trên cỏ, ngàn thân bọc da ngựa, tôi cũng nguyện” (trần quốc tuấn) … khát vọng ấy là biểu hiện sáng ngời của lòng trung thành và lòng yêu nước. tấm lòng của các tướng sĩ, khi tầng lớp quý tộc trần thế đang trỗi dậy gánh vác sứ mệnh lịch sử trọng đại. họ mơ ước và tự hào về thành tích hiển hách và võ công hiển hách của mình có thể sánh ngang với sự nghiệp hào hùng của võ tướng thời tam quốc. hai câu cuối dùng điển cố (wuhou) để nói về món nợ công của đàn ông trong thời loạn lạc, chiến tranh:

“danh tiếng của người đàn ông vẫn còn nợ

ngại ngùng khi nghe câu chuyện về các vũ công. “

“Công danh” mà pham ngu lao nhắc đến trong bài thơ là một danh nhân được làm nên bằng xương máu và tài thao lược, với tinh thần quả cảm, quyết thắng. đó không phải là một thứ “quảng cáo” tầm thường, mang đậm màu sắc anh hùng cá nhân. món nợ công như một gánh nặng mà các chàng trai sẵn sàng trả, hứa sẽ trả bằng máu và lòng dũng cảm. không chỉ “thẹn thùng nghe chuyện vũ nữ” mà các tướng sĩ còn nghiên cứu binh thư, luyện cung tên, sẵn sàng chiến đấu, “khiến người tốt như câm, người nhà đều là nghệ sĩ có thể khoe khoang. của ấy. để đầu được nhặt ở cửa, để thối thịt van nam vỹ trong chim cu gáy, … “để quê hương đại việt trường tồn mãi mãi:” ngàn năm vững bền ( tran nhan tong).

“nghệ thuật của nỗi nhớ” được viết như một câu thơ bảy chữ. giọng thơ hùng hồn, mạnh mẽ. ngôn ngữ thơ súc tích, hình ảnh hào hùng, tráng lệ, giọng thơ hào hùng, trang nghiêm, phong thái hào hùng. mãi mãi là khúc tráng ca của những anh hùng, danh tướng đất kinh kỳ sáng ngời “khí phách phương Đông”.

5. thổ lộ tình cảm – mô hình 4

Phạm Ngũ Lão là người giỏi võ nghệ trong thiên hạ, nhưng lại thích đọc thơ ngâm thơ, được thiên hạ ca tụng là bậc văn võ toàn tài. bài thơ “tự sự” (nỗi nhớ) của ông đã khắc họa vẻ đẹp của một con người có nghị lực và lí tưởng, nhân cách cao đẹp và khí phách anh hùng thời bấy giờ:

“sóc sơn lâm, sóc sóc, pháp sư, bò cạp, chúa tể, ngưu tất. Nam chủ liễu danh trái, nam nhân nghe thuyết nhân vu nữ”

>

đầu tiên phải kể đến hình tượng người anh hùng trong cuộc kháng chiến chống quân nhân dân tệ: cái mông trông rất chất. khi giặc ngoại xâm đã phạm nhiều tội ác man rợ, tàn bạo. đối phó với một kẻ thù như vậy đòi hỏi bản lĩnh phi thường. cụm từ “sóc sơn” gợi lên hình ảnh người anh hùng cầm giáo với tư thế hiên ngang, tự tin, không hề nhỏ nhen. Nhưng trong bản dịch thơ Trần Trọng Kim lại dịch là “múa giáo”, một bản dịch hoa mỹ, tuy hợp với nhịp thơ nhưng lại không nói lên sức mạnh nội tâm. Kết hợp với đó, tầm vóc người anh hùng còn được thể hiện qua không gian “giang sơn” – đất nước, thể hiện tầm vóc lớn lao và thời gian “chớm thu” – mang tính ước lệ, ám chỉ khoảng thời gian vô tận. từ đó, tác giả khẳng định tầm vóc to lớn, sánh ngang với vũ trụ, thống trị cả không gian và thời gian của người anh hùng thời đại người trần. họ giống như những dũng tướng dũng mãnh dũng mãnh. Không chỉ vậy, câu thơ tiếp theo Phạm Ngũ Lão còn cho thấy tiềm lực to lớn của quân trần “Tam quân” ​​nghĩa là ba quân (quân trước, quân giữa, quân sau). một đội quân tinh nhuệ, số lượng đông, mạnh về chất lượng. đội quân đó cũng có tinh thần mạnh mẽ. hình ảnh so sánh “tam quân” ​​với “bi hổ” rất hay. hổ được coi là chúa sơn lâm, dũng mãnh và dũng mãnh. hình ảnh so sánh đã nhấn mạnh sức mạnh to lớn của đội quân khỏa thân đã trở thành nỗi khiếp sợ của kẻ thù. không chỉ vậy, pham ngu lao còn làm rõ sức mạnh đó bằng hình ảnh “ngưu làng”. đây là một hình ảnh gợi ý hai cách giải thích. tinh thần của ba đạo quân mạnh đến mức nuốt chửng trâu, hay khí thế oai hùng của đạo quân lõa thể làm mờ ánh sáng của con bò trên bầu trời. Dù bằng cách nào, chúng ta có thể nhìn thấy vẻ đẹp của đội quân khỏa thân. như vậy, qua hai câu thơ đầu, người đọc hiểu thêm về sức mạnh và tinh thần chiến đấu, ý chí quyết thắng, phẩm chất anh hùng của người quân tử.

Sau đó Phạm Ngũ Lão đã khéo léo mượn sự tích về nhân vật Vũ Hầu tước, người hầu trung thành nhất trong lịch sử Trung Quốc để bày tỏ nỗi lòng của mình. thật xấu hổ khi không thể trả được món nợ danh dự bằng cuộc đời. hai chữ “duyên nợ” trong bản dịch thơ như khắc sâu thêm nỗi niềm sâu kín trong lòng tác giả. anh luôn ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước. Từ đó, ta thấy được một nhân cách cao đẹp của Phạm Ngũ Lão – một con người giàu lí tưởng, hoài bão với khát vọng cống hiến cho quê hương, đất nước.

Vì vậy, “Lời tự thú” của phò tá quả thực là một bài thơ hay, giúp người đọc cảm nhận được tư thế kiêu hãnh, dũng cảm của quân dân, trung quân, cũng như nhân cách cao đẹp của nhà thơ.

>

6. cảm nghĩ của em về bài thơ tỏ tình

thời đại mái nhà là thời vàng son của hào khí phương đông đã trở thành sức mạnh tinh thần to lớn của quân và dân ta trong một thời đại hào hùng và máu lửa. tinh thần hướng đông đã thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm đánh giặc của dân tộc. Từ dư âm của thời đại, của tinh thần phương đông, pham ngu lao đã sáng tác nên một bài thơ đầy tình cảm đặc sắc và ý nghĩa:

“sóc sơn lâm giang gặp mùa thu

tam quan, hổ báo, thôn xóm “

dịch thơ:

“múa giáo trên núi và sông trong nhiều mùa thu

Ba vũ khí dũng mãnh nuốt chửng trâu ”

kẻ thù xâm lược xâm lược, chúng tàn ác ở loài người, tàn bạo về loài người bởi sức mạnh to lớn và sức càn quét đáng sợ của chúng. đối phó với kẻ thù man rợ và nguy hiểm đó đòi hỏi bản lĩnh phi thường. Tại đây, Phạm Ngũ Lão đã phô diễn tầm vóc và sức mạnh to lớn từ đội quân người trần. giữa đất nước rộng lớn, người anh hùng cầm ngọn giáo hiên ngang bảo vệ tổ quốc, ngọn giáo kiêu hãnh đo chiều dài và bề rộng của đất nước, người hiệp sĩ giương cao ngọn giáo, người thầy trước dân tộc, người đi trước. lần. Lúc này, người hiệp sĩ đứng giữa vũ trụ không hề nhỏ bé, nhưng đầy rắn rỏi và vĩ đại, cầm thương, nghĩa sĩ đang hoàn thành sứ mệnh dân tộc giao phó trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. “trải qua mấy mùa thu” có nghĩa là thời gian làm nhiệm vụ này đã lâu và tiếp tục như vậy năm này qua năm khác, ý chí không thay đổi. May không lường được ý chí của một quý nhân, lòng vẫn hào hứng với công việc. bảo vệ đất nước.

Câu thơ thứ hai thể hiện ý chí chiến đấu của toàn dân tộc. sự đồng tâm hiệp lực của “ba quân” ​​tạo nên sức mạnh như mãnh hổ, là vua của núi rừng, khí thế cao hơn núi “ngưu tầm ngưu”. nếu ở câu thơ thứ nhất là bản lĩnh của kẻ sĩ, là trách nhiệm của một cá nhân đối với đất nước thì ở câu thơ thứ hai đó là bản lĩnh của một cộng đồng, của hàng trăm nghìn người cao cả, là trách nhiệm của tất cả mọi người đối với quốc gia. qua đó, ta thấy được một hào khí của thời đại, của những con người cùng chung chí hướng đánh giặc, dẹp giặc, đem lại bình yên cho xã tắc, giang san.

XEM THÊM:  Cách làm bài văn nghị luận giải thích trong chương trình Ngữ văn 7

“Đất nước còn nhiều thử thách, khó khăn, trở ngại trên con đường đấu tranh, còn muôn vàn khó khăn, dù quyết tâm, dù xác tín, tác giả vẫn có điều gì đó chưa hài lòng khi nghĩ về nó. vì vậy, những câu thơ được thể hiện đầy hài hước, đầy tâm trạng của một đấng nam nhi:

“tính cách nam nhân liễu công danh

Bạn lắng nghe lý thuyết về nữ tử phổ biến ”

dịch thơ:

“Danh tiếng của người đàn ông vẫn còn nợ

ngại lắng nghe câu chuyện của nữ diễn viên ba lê ”

sự nghiệp chuyên nghiệp luôn là mong muốn của mọi người ở bất kỳ thời điểm nào. Phạm Ngũ Lão cũng không màng đến danh tiếng của mình, mặc dù ông đã là một người vừa có tài vừa có đức, lập được những chiến công vang dội đất nước. “con người” lúc này còn nặng nợ nước, đó là tấm lòng của một bậc vĩ nhân đầy khiêm tốn và trách nhiệm.

“ngang nhiên nghe câu chuyện của nữ diễn viên ba lê”

tác giả mượn từ điển tích xa xưa về wuhou: một người hầu trung thành, một chiến lược gia tài ba nhất trong lịch sử Trung Quốc. đó là cảm giác xấu hổ, không thể hài lòng với bản thân khi nhắc đến con người vĩ đại năm xưa. đối với tác giả, không thể chấp nhận một cuộc sống thiếu danh dự, một cuộc sống không có trách nhiệm với dân tộc, với đất nước.

những bài thơ được viết từ trái tim của một quý ông. chỉ với 4 câu thơ nhưng ý nghĩa thật sâu sắc, khát vọng giúp đời cứu nước thật lớn lao. bài thơ đã khơi dậy trong lòng tôi tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và đất nước, sống hết mình, cống hiến thật nhiều cho sự phát triển của đất nước hôm nay và tương lai.

7. cảm nhận vẻ đẹp của con người hiện đại

“thơ như đôi cánh nâng tôi lên

thơ ca là vũ khí trong trận chiến ”

(raxung-gamzatop)

Thực tế cho thấy, trên con đường dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, đã có biết bao tác phẩm văn học đem lại sức mạnh và niềm tin cho bao thế hệ. Và một trong những tác phẩm đó là bài thơ “Tỏ lòng” của Phạm Ngũ Lão. khúc ca hùng tráng ấy luôn đánh thức trong tâm hồn mỗi người Việt Nam niềm tin và tinh thần quyết tâm đánh thắng mọi thế lực xâm lược. sức mạnh tâm hồn ấy đã trực tiếp tỏa ra từ vẻ đẹp của người anh hùng thế giới: kết tinh của trí tuệ và ý chí anh hùng của dân tộc Việt Nam.

Tác giả của “thú tội” – pham ngu lao quê ở làng phú ung, huyện đường hao, tỉnh hưng yên. ông có công lớn trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mông Cổ, từng làm quan và được ca tụng là người có tài văn võ song toàn. Phạm Ngũ Lão chỉ để lại hai bài thơ (“Ngẫu hứng” và “Xưng hô tướng quốc chấn hưng Đạo đại vương”), nhưng tên tuổi của ông vẫn sánh ngang với những tác giả nổi tiếng nhất của văn học thế gian. . và ra đời trong bối cảnh cả nước Đại Việt đang sôi sục tinh thần “giết người diệt khẩu”, bài thơ “báo hiếu” là bức chân dung tự họa về vẻ đẹp của con người trong thời đại địa linh nhân kiệt.

trước hết, bài thơ “tự sự” gợi lên hình tượng người anh hùng thời hiện đại với vẻ đẹp đầy hào hùng và dũng cảm. tác giả đã khắc họa hình tượng hào hùng của người anh hùng cứu nước trên nền hào hùng của thời đại. người anh hùng ấy thật vững vàng, kiên trung, vững vàng trong hành trình bảo vệ Tổ quốc:

“sóc phong giang sơn gặp mùa hạ

(múa giáo trên núi sông vào mùa thu) ”

con người xuất hiện qua câu thơ đầu tiên có tầm vóc, tư thế và hành động to lớn, mạnh mẽ. đoạn thơ miêu tả một người đàn ông cầm giáo đi bảo vệ đất nước. ngọn giáo đó dường như được đo bằng chiều rộng của dòng sông. nghĩa là chủ nhân cầm ngọn giáo đó phải có tầm vóc và tầm vóc vũ trụ. So với bản phiên âm, bản dịch thơ chưa thể hiện được hết sức mạnh và vẻ đẹp của người anh hùng. trong bản chuyển ngữ, vẻ đẹp kiêu hãnh, dữ tợn được thể hiện ở tư thế “con sóc”, tay cầm giáo hiên ngang. còn trong bản dịch, bài thơ chỉ được dịch là “múa giáo”, là một hành động gợi sự phô trương, hiên ngang… mà chưa thể hiện hết được sự tráng lệ, vững chãi. sự tráng lệ ấy càng thể hiện rõ trong mối quan hệ với không gian và thời gian: không gian mở rộng ra sông núi, thời gian được đo bằng mùa và năm chứ không chỉ bằng một khoảnh khắc.

Hơn nữa, vẻ đẹp tráng lệ, hào hùng của hình tượng người anh hùng càng được tôn lên qua không khí hào hùng thời bấy giờ:

“tam quan có, hổ phù, thôn ấp

(ba khẩu súng mạnh nuốt chửng trâu) ”

Hình ảnh “ba quân” ​​là để nói đến đội quân khỏa thân, nhưng nó cũng là biểu tượng của sức mạnh dân tộc. ở đây, nghệ thuật so sánh vừa cụ thể hóa sức mạnh vật chất của ba cánh tay (khỏe như hổ) vừa khái quát được sức mạnh tinh thần của đội quân mang tinh thần đồng a (khí thế trên trời sao). trong đoạn thơ này, bản dịch thơ có cụm từ “nuốt chửng trâu” không diễn tả hết sức mạnh của đoàn quân là “khí phách của bò làng” trong phần chuyển ngữ.

Hình ảnh ba quân với tinh thần quật cường này làm nền tôn lên vẻ uy nghiêm của hình tượng người anh hùng “sóc sóc”. và hình ảnh “ba mũi súng dũng mãnh nuốt chửng trâu” đã khẳng định thắng lợi tất yếu của dân tộc trước kẻ thù xâm lược.

Như vậy, hai dòng đầu thể hiện mối liên hệ chặt chẽ, mối quan hệ hữu cơ giữa anh hùng và thời đại anh hùng, giữa một công dân anh hùng với một dân tộc anh hùng.

đẹp không chỉ ở sự vĩ đại, hào hoa, anh hùng, hình tượng người anh hùng còn đẹp bởi ý chí, trí tuệ cao cả. anh là người luôn ôm trong mình những hoài bão và lý tưởng cao đẹp. Với Phạm Ngũ Lão, lý tưởng sống mà ông hướng đến là đánh giặc lập công trả ơn vua, báo nợ nước. lý tưởng cao đẹp đó được thể hiện qua món nợ danh vọng và nỗi tủi hổ với vĩ nhân:

“Danh tiếng của người đàn ông vẫn còn nợ

ngại lắng nghe câu chuyện của nữ diễn viên ba lê ”

hai câu thơ đã thể hiện khí phách, lòng dũng cảm của người anh hùng cứu thế. đó là lý tưởng sống của nhiều người đàn ông thời phong kiến.

“có tiếng trên trời dưới đất

phải có tên có núi và sông ”

(nguyen cong tru)

hoặc ý chí dũng cảm của người anh hùng năm xưa khi “cảm thấy nhớ nhà”:

“Tại sao kẻ thù truyền quốc vẫn chưa trở lại?

dưới trăng anh mài gươm ”

(dang dung)

Câu thơ của pham ngu lao thể hiện mong muốn tạo dựng được một danh tiếng sánh ngang với các bậc tiền bối lỗi lạc của mình. và ý thơ còn chứa đựng một lời thề trọn đời cống hiến, hy sinh cho thiên triều, cho đất nước, nước đại việt. lòng dũng cảm và chí khí của người anh hùng thể hiện ở sự “rụt rè” – tiếc rằng ông không có tài thao lược lớn như vua đại hán để dẹp giặc cứu nước. đây là cách thể hiện khát vọng, hoài bão muốn đem hết tài năng cống hiến cho đất nước. sau này trên văn đàn, chúng ta cũng gặp những “nhát kiếm” rất hay như trong thơ nguyễn khuyển:

“Tôi sắp đặt bút đi

Tôi cảm thấy xấu hổ khi nghĩ về ông. dao ”

(vịnh nhà sưu tập)

con nguyen khuyen là “nỗi hổ thẹn” của một nghệ sĩ Nho học. và trong “nghệ thuật hoài niệm” có sự hổ thẹn của người nghệ sĩ-anh hùng.

và vẻ đẹp của người anh hùng “sát gái” ấy được năm vị bô lão thể hiện bằng một phong cách rất riêng: ngôn ngữ hào hoa, da diết, gợi lên bóng dáng của những anh hùng thần thoại, mà anh hùng trong sử thi … trong đặc biệt là bài thơ thể hiện ý chí, tấm lòng nhưng không hề khô khan bởi nghệ thuật xây dựng hình ảnh tượng trưng, ​​súc tích, giàu ý nghĩa.

Chính nhờ một phong cách nghệ thuật độc đáo như vậy mà tác giả đã tạo dựng nên một hình tượng anh hùng đáng kể. bài thơ là bức chân dung tự hoạ của một anh hùng thời bấy giờ, trong hoàn cảnh đất nước đầy rẫy giặc giã. hơn nữa, hình tượng thơ là sự kết tinh của lòng yêu nước và phẩm chất anh hùng của dân tộc Việt Nam. Vì vậy, cùng với “hịch tướng sĩ” (trần quốc tuấn), “cầu giá hoàn kinh” (trần quang khai), bài thơ “xưng tụng” của Phạm Ngũ lão gia tỏa sáng hào quang phương Đông.

Với vẻ đẹp chói lọi ấy, hình tượng người anh hùng trong thiên hạ chính là ngọn đuốc soi đường cho chúng ta trong cuộc sống hôm nay. trước hết, vẻ đẹp oai hùng, oai phong của người anh hùng luôn đánh thức trong mỗi chúng ta ý thức rèn luyện, tu dưỡng thân thể. hơn thế nữa, ý chí được thể hiện qua “chí khí” của người anh hùng là kim chỉ nam cho định hướng lý tưởng của mỗi người. vậy my pham ngũ gia ‘mắc cỡ’ được hiểu như thế nào? trước hết có thể do lòng yêu nước vô cùng sâu sắc, tinh thần trách nhiệm với đất nước quá lớn mà tác giả không phụ lòng với công lao của mình. hoặc có lẽ là vì một sự khiêm tốn rất thành thật mà xem công lao của mình là không đáng kể. hay vì lý tưởng sống của người thanh niên yêu nước này quá anh hùng với khát vọng vươn tới những đỉnh cao của những việc làm mà không bằng lòng với thành quả của mình.

Tuy nhiên, dù là vì lý do gì, sự xấu hổ của năm vị trưởng lão vẫn là một sự xấu hổ cao quý và hữu ích. bởi đó là nguồn động lực để con người không ngừng vươn tới những đỉnh cao kỳ tích, không ngơi tay trong ánh hào quang hiện tại. Trong cuộc sống hôm nay, mỗi người cần phải sống có lý tưởng, hoài bão và mục tiêu cao đẹp, bởi lẽ: “khát vọng tốt đẹp là ngọn gió đưa đẩy con thuyền cuộc đời, dẫu giông bão vẫn thường”. (safontaine) và “lý tưởng là ánh sáng dẫn đường, không có lý tưởng thì không có phương hướng vững chắc, không có phương hướng thì không có cuộc sống” (leptonisti). vì vậy, mỗi người hãy hướng tới lý tưởng sống cao đẹp hôm nay là cống hiến cuộc đời vì sự nghiệp “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh”. luôn rèn luyện, phấn đấu làm việc chăm chỉ và nỗ lực hết mình.

Là thế hệ mùa xuân của đất nước, tuổi trẻ chúng ta phải xác định cho mình lý tưởng sống “sống là cho, chết là cho” (hướng thiện). thanh niên nên có tâm lý ngờ vực, hoặc giải quyết cho công việc của mình hoặc cầu xin Tổ quốc “ban thưởng” cho mình. coi việc đóng góp xây dựng đất nước là nghĩa vụ thiêng liêng và không hỏi Tổ quốc đã làm được gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm được gì cho Tổ quốc ”. nhất là hiện nay đất nước còn nhiều khó khăn, phải “neo mình đầu sóng” thì mọi người cần nhận thức đúng đắn vai trò của mình. sea ​​simulacrum 981 xoáy vào thềm lục địa của “Tổ quốc” nỗi đau nhói từ biển vào rừng, đâm thấu tâm can 90 triệu người Việt Nam. và đối với đất nước “Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. sông có thể cạn, núi có lở, nhưng chân lý ấy sẽ không bao giờ thay đổi “. (Hồ Chí Minh). Vì vậy, toàn thể nhân dân Việt Nam, nhất là thanh niên trên và dưới xin thề sẽ hiến dâng tất cả tính mạng và tài sản của mình để duy trì sự tự do đó và độc lập ”(Hồ Chí Minh).

Ngoài ra, cũng cần phê phán những con người có lối sống ích kỉ, không có lí tưởng và mục tiêu sống. bởi vì khi đó họ đang tự hủy hoại chính mình, cuộc sống của họ “gỉ, mòn, trôi”.

vì vậy mỗi chúng ta hãy luôn sống có lí tưởng, khát vọng và nhân cách cao đẹp. và hình ảnh người anh hùng thời hiện đại với vẻ đẹp oai hùng, có lý tưởng cống hiến sẽ luôn cháy sáng trong tâm hồn mỗi người Việt Nam. đó cũng là hành trang quý giá nâng bước mỗi chúng ta trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp bước các bậc tiền bối, nay “non sông gấm vóc”, nêu cao lý tưởng nhân văn, chúng tôi xin hứa sẽ giữ vẹn nguyên hình hài đất nước với tinh thần hòa bình nhất. tuy nhiên, vì quyền lợi toàn vẹn lãnh thổ, chúng ta cũng sẵn sàng chấp nhận những mất mát, hy sinh khi không còn cách nào khác. và ghi nhớ lời căn dặn của tổ tiên, chúng ta nguyện đưa con tàu của Tổ quốc vượt qua mọi phong ba bão táp:

“Hồn dân tộc ngàn năm không bỏ

hình dáng của con tàu tiếp tục hướng ra biển ”.

(nguyen viet chien)

Xem các thông tin hữu ích khác trong phần tài liệu của hoatieu.vn.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Top 7 mẫu cảm nhận về bài thơ Tỏ Lòng hay chọn lọc – HoaTieu.vn. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *