Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
907 lượt xem

Chùm thơ thu hứng của nhà thơ nào

Bạn đang quan tâm đến Chùm thơ thu hứng của nhà thơ nào phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Chùm thơ thu hứng của nhà thơ nào

du fu (712 – 770) là một nhà thơ nổi bật của Trung Quốc thời Đường. Mặc dù không được biết đến rộng rãi ngay từ đầu, các tác phẩm của ông đã ảnh hưởng rất nhiều đến cả văn hóa Trung Quốc và Nhật Bản. tài hoa và cao quý đến nỗi các nhà phê bình Trung Quốc đã từng gọi nó là một thiên anh hùng ca và một bài thơ thiêng liêng. hàng nghìn bài thơ của ông có nội dung phong phú, sâu sắc, phản ánh sinh động những sự kiện lịch sử của thời đại, thắm đượm tinh thần yêu nước, yêu đời. Ngoài ra, Đỗ Phủ còn sáng tác nhiều bài thơ trữ tình thể hiện tình cảm chân thành của mình đối với thiên nhiên, con người và cuộc sống. “Hứng” là một trong những bài thơ đó.

Đây là bài thơ đầu tiên trong chùm tám bài thơ được sáng tác vào năm 766, khi Du Fu đang sống một cuộc đời lang thang ở Quý Châu. Mười một năm sau khi nổ ra cuộc khởi nghĩa An Lộc Sơn, tuy cuộc khởi nghĩa đã kết thúc, đất nước kiệt quệ vì chiến tranh mà nhà thơ vẫn phải ở lại quê hương. chính hoàn cảnh ấy đã gợi nên những cảm xúc bi tráng của nhà thơ, cũng là cảm hứng chủ đạo. đoạn thơ vừa là hình ảnh mùa thu ảm đạm, hiu quạnh, vừa là tâm trạng u uất của nhà thơ trong tâm trạng xao động: lo lắng trước tình hình đất nước đang lâm vào cảnh hoang mang, rối ren; Anh nhớ quê hương xa xôi và thương cảm cho số phận bất hạnh của mình nơi đất khách quê người.

Chỉ với một vài nét vẽ, tác giả đã thể hiện được thần thái của một buổi chiều mùa thu ở Quý Châu trong hai dòng đầu:

ngoc yeu thuong,

vu sơn, vu giáp khí tiêu sâm,

(rừng phong rải rác,

Hàng nghìn trẻ nhỏ túm tụm khi chúng bị ngã.)

Cảnh sắc mùa thu thật khiến tâm hồn con người rung động, trong tâm hồn con người có cảm giác trống trải, cảnh vật thiên nhiên gần gũi khiến tâm hồn đã buồn, con người lại càng buồn hơn. người đọc có thể thấy do phủ ở vị trí khá cao để có thể nhìn thấy toàn cảnh nên tầm nhìn khá xa, khá rộng. Sức quan sát tinh tế của Phủ được thể hiện rõ ngay từ câu thơ đầu tiên tả cảnh rừng phong: “rừng phong rải hạt sa móc”. Trong thơ cổ Trung Quốc, hình ảnh rừng phong gắn liền với mùa thu bởi cứ đến mùa thu, rừng phong lại chuyển sang màu đỏ, tượng trưng cho sự chia ly. sương trắng còn tượng trưng cho mùa thu, cho cái lạnh. một làn sương dày làm khô héo rừng phong. Nói đến Vu Sơn, Vu Giáp, người đọc nghĩ ngay đến hình ảnh tiêu biểu của vùng đất Ba Thục xưa. toàn bộ khung cảnh được bao phủ bởi vẻ u ám của mùa thu. trong bản dịch, từ sloth và từ hulk chỉ có thể diễn tả một phần ý nghĩa của cụm từ khi trời tối (tối tăm, u ám). từ ngàn thanh xuân thay cho vu sơn, vu dã khiến cho khung cảnh nơi đây vốn đã ảm đạm, lạnh lẽo, qua ngòi bút miêu tả tâm trạng buồn bã của Đỗ Phủ càng thêm u ám, ảm đạm. hai dòng mở đầu, câu thứ nhất tả cảnh mùa thu ở rừng phong, câu thứ hai tả cảnh mùa thu trên núi. tuy cảnh vật khác nhau nhưng nhà thơ đều nhìn họ bằng con mắt và tâm trạng: đầy xót xa.

ở cả hai câu đều là cảnh thu trên trời (rừng phong, dãy núi), ở cả hai câu đều là cảnh dưới, tuy vậy chi tiết được cảm nhận qua con mắt của nhà thơ và được bút pháp miêu tả tuyệt vời nhưng lại biến thành những bài thơ tuyệt vời:

XEM THÊM:  Nhà văn Nguyên Ngọc - Tại sao lại muốn xin ra khỏi Đảng? -

tam mộ giang kiêm thien dung,

sự hồi sinh của mô hình làm rung chuyển trái đất.

(lưng trời rung rinh sông sâu,

mặt đất có mây.)

Sông ở thượng nguồn thường hỗn tạp, nhiều thác ghềnh, nước chảy xiết. chính vì vậy mới có cảnh giữa sông, sóng vỗ lưng trời. Các tính từ “khủng”, “sâu” ở đây vừa diễn tả được vẻ hùng vĩ hiếm có của dòng sông vừa thể hiện cảm xúc choáng ngợp của con người nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ, hiểm trở. hình ảnh: mặt đất bị mây bao phủ, khác xa với thực tế mây trắng rơi xuống thấp đến mức nhô lên khỏi mặt đất, che mất cánh cổng phía xa. suốt bảy trăm dặm, hết núi này đến núi khác dọc theo bờ sông, hoàn toàn không có một chỗ trống. quanh năm mây mù bao phủ vùng núi cao. vách đá dựng đứng, khó có thể chiếu tới lòng sông. nếu ở hai câu trước, cảnh nhuốm màu u buồn, tiêu điều thì ở đây cảnh lại hùng vĩ, dữ dội. hai cặp câu đối như bổ sung cho nhau, thể hiện hai nét độc đáo của cảnh sắc miền biên viễn vừa âm u vừa hùng vĩ.

bốn câu thơ, mỗi câu tả một cảnh thu cụ thể, đặt cạnh nhau tạo thành một hình ảnh mùa thu rộng lớn, thể hiện rõ cái hồn đặc trưng của mùa thu nơi núi rừng với cả rừng phong và dãy núi. , bầu trời, lòng sông, mặt đất, mây trời, cánh cửa xa… sức gợi của hình ảnh mùa thu ấy trong tâm trí người đọc là vô hạn, vô tận. dường như cảnh đời trầm tư đã thấp thoáng ẩn hiện đâu đó sau hình ảnh rừng phong nhăn nheo vì sương gió, hình ảnh đất trời đảo lộn trên sóng sông trùng điệp và mây xám đen bóng nơi hải quan. đứng trước khung cảnh ấy, một thi sĩ với trái tim nhạy cảm như làm phủ, làm sao không nhớ quê cũ đến thế?

Trong bốn câu thơ sau, phu nhân bày tỏ lòng mình trước cảnh mùa thu nơi đất khách quê người:

<3

(hoa cúc thêm giọt lệ xưa,

con thuyền gắn kết tình yêu của ngôi nhà.)

Đây là hai dòng hay nhất trong bài thơ phú chữ Hán và bản dịch của cụ Nguyễn Công Trứ. Giống như hình ảnh rừng phong gắn liền với mùa thu, hình ảnh hoa cúc cũng tượng trưng cho mùa thu. mỗi khi nhìn thấy hoa cúc nở, nhà thơ lại rơi lệ, nguyên văn câu thơ chữ Hán: hoa cúc đã nở hai lần khiến ngày trước rơi lệ. Theo bản dịch của Nguyễn Công Trứ cũng rất hay, vì nó giúp người đọc hình dung được tâm trạng cô đơn, buồn tủi của Đỗ Phủ trong những năm tháng phiêu bạt, xa quê hương với tấm lòng tri ân sâu nặng. Nhìn thấy hoa cúc nở hai lần có nghĩa là Du Fu đã sống ở Quý Châu được hai năm. những bông hoa cúc đã khiến lòng nhà thơ không khỏi bồi hồi nhớ về những mùa thu trước đây trên quê cũ nên càng xao xuyến, xúc động đến nao lòng.

bông hoa cúc là yếu tố gợi, hình ảnh con thuyền làm trỗi dậy nỗi nhớ nhà, nhớ nhà trong lòng tác giả: “nhất thống tri kỉ”. bài thơ mang đầy tâm trạng, nỗi niềm của người làm phủ nơi đất khách quê người. con thuyền lẻ loi (co chu) là một ẩn dụ có ý nghĩa không chỉ bởi tính chất lênh đênh, lẻ loi của nó mà còn bởi nó là phương tiện duy nhất truyền tải trong tâm trí nhà thơ nỗi khát khao trở về quê hương. . vì thế, người làm phủ mới bùi ngùi nhớ mùa thu nơi chốn cũ, đồng thời ước mong có được con tàu chở ước mơ ấy của thi nhân. Đọc đến đây, độc giả không khỏi nghẹn ngào, xúc động, bồi hồi trong lòng.

XEM THÊM:  Thơ tình của các nhà thơ nổi tiếng

Trong hai câu cuối, bỗng có tiếng vồ đập vào bờ sông, trong bóng mặt trời lặn:

nền y học Hàn Quốc của đất nước này đã ngăn chặn chuỗi hoạt động này,

thanh bach cao cấp.

(lạnh lùng thúc giục một người cai trị,

thành phố trắng xóa, bóng chày đầy ma quỷ.)

Chính tiếng vồ đập vào tấm bạt đã mang đến một khoảnh khắc vui tươi về hình ảnh cuộc sống thường nhật nơi biên cương xa xôi. tuy nhiên, khoảnh khắc vui sướng ấy không đủ làm tan đi những đám mây buồn, bối rối đang bao trùm tâm hồn thi nhân. thêm vào đó là tiếng chày đập vào vải nhắc nhở mọi người không khí thu se lạnh, đông về nên nhanh chóng chuẩn bị may áo khoác ngoài. ở câu thơ thứ tư, bối cảnh lịch sử được nêu lên theo nhiều trăn trở. Lúc này, loạn lạc an sơn đã được giải tỏa, nhưng đất nước chưa yên, chồng con của nhiều người vẫn đang canh cánh ở nơi xa, nỗi lo lắng của người vợ vẫn còn đó. trời đã tối mịt, không nhìn thấy gì, nhà thơ chỉ nghe tiếng vồ đập vào vải mà xúc động khi nghĩ đến những người lính thú nơi cửa khẩu. tiếng thu may xong bài thơ mở ra nỗi buồn mênh mang, nàng cảm thấy không lời nào diễn tả hết được niềm xúc động.

cảnh mang tính chất của mùa thu (không khí, gió, sương) và đặc biệt là âm thanh của mùa thu (tiếng vồ đập vào vải). tác giả đã thâu tóm trọn vẹn cái hồn của mùa thu trong bài thơ. Đó là một buổi chiều mùa thu cụ thể ở vùng đất Quý Châu trong thời kỳ suy tàn của triều đình phong kiến ​​đương thời. chiến tranh liên miên, làm phu dạt về phương trời xa. ngày đêm anh chỉ ấp ủ một niềm hi vọng mong manh và giản dị là được trở về quê cũ. chắc hẳn ước mơ làm phú cũng là ước mơ của bao người nghèo tha hương. vì vậy, bài thơ tuy không trực tiếp miêu tả hoàn cảnh xã hội nhưng vẫn mang ý nghĩa hiện thực sâu sắc và tràn đầy sức sống.

Nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ là kết cấu rất chặt chẽ, từng câu đều bám sát chủ đề, thể hiện được hai yếu tố “tình cảm” và “mùa thu”, vừa tả cảnh vừa chứa đựng. khí sắc. Trong bài thơ, các mối quan hệ giữa xa và gần, giữa không gian và thời gian, giữa thị giác và thính giác, giữa thu được gắn bó mật thiết với nhau. sự vận hành của bộ tứ rất hợp lý: từ xa đến gần, từ không gian đến thời gian cảm nhận, từ bên ngoài đến biểu hiện bên trong. tiềm ẩn trong từng câu, từng chữ là nỗi lòng nhức nhối của tâm hồn làm quan, nỗi đau vì cuộc đời và tình người.

“Cảm xúc mùa thu” là một bài thơ thấm đẫm phong cách trữ tình của Đỗ Phủ. những vần thơ dồi dào ra đời từ những rung động mãnh liệt của trái tim nhà thơ đã được thể hiện trọn vẹn qua ngòi bút thần kì. Đối với Phủ, mùa thu đồng nghĩa với nỗi buồn khôn nguôi, nhớ nhung, nhất là khi phải sống trong cảnh nghèo đói, bệnh tật, cô đơn nơi đất khách quê người. hương nước hoa và sự tiếc thương, xót xa cho thân phận của mình được Đỗ Phủ thể hiện đậm nét xuyên suốt bộ sưu tập và để lại nhiều cảm xúc. trong lòng người đọc. Ông xứng đáng được người đời tôn vinh là “thánh thơ” của thơ ca đời Đường, người đời đời đời ghi nhớ.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Chùm thơ thu hứng của nhà thơ nào. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *