Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
445 lượt xem

Cuộc đời và sáng tạo thơ ca của R.Tagore – Tiến sĩ Huỳnh Văn Hoa

Bạn đang quan tâm đến Cuộc đời và sáng tạo thơ ca của R.Tagore – Tiến sĩ Huỳnh Văn Hoa phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Cuộc đời và sáng tạo thơ ca của R.Tagore – Tiến sĩ Huỳnh Văn Hoa

cuộc đời và sáng tạo thơ r. thẻ

dr. huynh van hoa

Văn hóa Ấn Độ là một phần quan trọng của văn hóa Việt Nam. Ấn Độ lưu lại trong tâm trí người Việt Nam qua Phật giáo, qua văn hóa Chămpa. Văn hóa Ấn Độ, nói chung, không thể tách rời văn hóa Việt Nam. tư nhân r. Tagore, một nhà thơ quen thuộc và được yêu mến của nhân dân Việt Nam, đã có mặt trên đất nước ta gần một thế kỷ. có lẽ, trong số các nhà thơ châu Á, chỉ có r. Tagore và R. Tagore là nhà thơ duy nhất có nhiều tác phẩm được dịch và in nhất ở Việt Nam.

1. a. tagore, thiên tài nhiều mặt

r. Tagore đi vào lịch sử văn học thế giới thế kỷ 20 không chỉ với tư cách là một nhà thơ, nhà văn, họa sĩ tài năng, nhạc sĩ nổi tiếng mà còn là một nhà thông thái, hiểu biết rộng, một nhà hoạt động xã hội chủ nghĩa, một nhà dân tộc chủ nghĩa, từng nhận giải Nobel Văn học năm 1913. trở thành người châu Á đầu tiên giành được giải thưởng này. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng viết: “Đại văn hào Rabindranat Ta Gô được cả thế giới kính trọng” (Nhân dân, ngày 19-3-1958). Rabindranath Tagore sinh ngày 7 tháng 5 năm 1861, mất ngày 7 tháng 8 năm 1941. Ông là một thiên tài người Ấn Độ. cha là một nhà hoạt động xã hội, nhà hoạt động chính trị nổi tiếng, người chủ trương cải cách xã hội nên r.tagore chịu ảnh hưởng sâu sắc từ cha. r.tagore ủng hộ các phong trào giải phóng dân tộc. Anh đã đến thăm nhiều nước ở Châu Á, trong đó có Việt Nam. ông ấy chống lại chiến tranh và lên án chiến tranh. Tagore sinh ra trong một gia đình trí thức có truyền thống trên nhiều lĩnh vực. Vào thời điểm đó, Calcitta là trung tâm của thế giới trí thức Ấn Độ. nhiều nhà văn, học giả, nhà viết kịch … thường đến nhà tagore để thảo luận về nhiều chủ đề, tổ chức các buổi hòa nhạc, sân khấu kịch … cha anh, một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng, từ lâu đã muốn con mình trở thành luật sư, nhưng tagore thì không. thích nó.

3 min 3 1 - Cuộc đời và sáng tạo thơ ca của R.Tagore - Tiến sĩ Huỳnh Văn Hoa

2. a. tagore, mặt trời của thơ ca Ấn Độ, một trái tim lớn

giống như một. Pushkin của Nga, cũng như Nguyễn Du của Việt Nam, R. Tagore là một đại biểu xuất sắc và tinh túy của văn học Ấn Độ. Ông đã để lại một di sản lớn về nhiều thể loại, đặc biệt là thơ, gồm 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 tiểu thuyết, hàng nghìn bức tranh, nhiều bức tranh hiện được lưu giữ tại nhiều bảo tàng mỹ thuật ở Việt Nam, Ấn Độ và các nước. r. Tagore rất nhạy cảm với các sự kiện thế giới xảy ra trong thời đại của mình và thể hiện nỗi đau và sự thất vọng về chiến tranh. anh luôn khao khát hòa bình cho thế giới, cho nhân loại. Những chuyến du lịch vòng quanh thế giới của Tagore (Tagore đã từng đến Việt Nam) đã rèn giũa sự hiểu biết đa dạng của ông về đặc điểm của các nền văn minh và dân tộc. Ông được coi là một ví dụ xuất sắc về sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa Đông và Tây trong văn học và triết học. tình yêu, một chủ đề chính trong thơ tagore: thơ của ông bắt nguồn từ tình yêu sâu sắc và sự cống hiến, và do đó, thường bằng lòng ca ngợi thiên nhiên và cuộc sống. đối với anh, cuộc sống phong phú là nguồn vui vô tận nếu không có những yếu tố trần tục. tình yêu, một mô-típ bạc trong tất cả các tác phẩm văn học của ông. anh ấy yêu nhân vật nữ, anh ấy tôn trọng phụ nữ. trong một đàn chim lạc, r. tagore tự nhận mình là một nghệ sĩ nhỏ trong thế giới này, mang đến nụ cười, nước mắt, ngọn lửa hy vọng, nỗi buồn của trái tim, v.v. cho tất cả, cho cuộc sống. và vì vậy, giống như một thiền sinh, nhà thơ đã mở lòng mình với cuộc sống tình yêu này:

XEM THÊM:  Cần gì phải mượn ngôn tình ở đâu xa, khi các nhà văn Việt Nam có 1001 câu "thả thính" cực đỉnh

trái tim thế giới rộng mở của ánh sáng ban mai đi ra, trái tim của tôi, mang tình yêu để đáp ứng thế giới này. (vị trí thứ 149) đêm âm thầm khai hoa để ngày nhận ơn. (điều 157) điều gì làm tôi tự hỏi, linh hồn tôi muốn đi ra ngoài trời, hay linh hồn của thế giới đang gõ cửa trái tim tôi yêu cầu tôi mở cửa? (bài 168) Trái tim tôi bung cánh buồm để gió chậm đưa đến hòn đảo râm mát mọi lúc mọi nơi. (phần 218) hãy để tôi pha cốc của bạn và làm mọi thứ trong đó cho bạn và mọi người. (bản nhạc số 220)

2 min 3 1 - Cuộc đời và sáng tạo thơ ca của R.Tagore - Tiến sĩ Huỳnh Văn Hoa

3. chủ nghĩa nhân đạo trong thơ r. thẻ

tagore đã từng viết: trong bóng tối, trong nghèo khó và đau khổ / hãy mang đến cho chúng ta những vị thần thơ mộng / những ngọn đuốc và sự tin tưởng … bạn ơi, đến đây đừng mất lòng / đi xuống mảnh đất cằn cỗi / đừng tích lũy ước mơ trong tăm tối / đến với cuộc sống bình dị / ẩn mình giữa những bức tường đá xám xịt… đây là tuyên ngôn đầy chất thơ của tagore. r. tagore, nhà thơ của tình yêu: cuộc sống, ở cuối bài thơ “người làm vườn” (đoạn 85), nhà thơ tagore đã viết: “hãy mở cửa và nhìn ra / người đọc / bạn là ai / trăm năm sau, đọc thơ tôi? Tôi không thể gửi cho bạn bông hoa duy nhất trong sắc xuân trọn vẹn, ánh vàng duy nhất từ ​​những đám mây ở đó. mở cửa, nhìn bốn phương. lòng rạo rực biết bao niềm vui được sinh ra và hát khúc xuân gửi tình trăm năm qua cuộc đời. “Không chỉ trăm năm, mà hàng trăm, thậm chí có thể hàng nghìn năm, nhân loại chúng ta. sẽ tiếp tục đọc thơ r. tagore đọc những dòng trên, nói về con người trăm năm sau, dường như chúng ta thấy nguyễn du vi thần tiêu thanh kỳ: vô tình, ba trăm năm hậu thiên hạ, nhân sinh như thơ ai. yêu con người, yêu thiên nhiên:

Có thể nói, con người trong sáng tác của r.tagore có những đặc điểm sau:

– đừng cố chối bỏ cuộc sống, hãy yêu đời say đắm: thần ở bên cạnh những người thợ làm đường / đập đá / thần chăm chỉ cùng họ / nắng mưa / áo quần đầy bụi, – đừng bỏ con người cuộc đời để tìm sự giải thoát, cõi thanh tịnh, cõi vô vi: thôi miên man suy nghĩ / ngậm hoa / hương tàn / áo quần bẩn thỉu, thay quần áo / đến gặp thần / chỉ đến đứng bên cạnh / trong công việc cực nhọc / khi trán lấm tấm mồ hôi. … – không ngừng chủ động nhìn đời, tích cực thâm nhập thế giới, – không ngừng khao khát, khao khát đến cháy bỏng, tức là được sống mãi trong thực tại đa sắc màu: lắng nghe trái tim tôi, trước những lời thì thầm của thế giới mà bạn đã yêu thương. (Bầy chim lạc, bài 13), bên bờ thế giới, tim tôi đập và viết những dòng chữ trong nước mắt. “yêu bạn”. (đàn chim lạc, bài 29) – không có triết lý nào khác ngoài triết lý yêu thương con người, gắn kết con người với thiên nhiên; thế giới yêu thương mọi người khi mọi người mỉm cười thân thiện. thế giới sợ hãi con sói khi nó chiến thắng (chim lạc, bài học 299)

XEM THÊM:  Tiểu sử nhà thơ nguyễn phan quế mai

+ thấm nhuần tính nhân văn trong tư tưởng của tagore là thái độ đề cao con người. triết lý của tagore là triết lý sống, dựa trên tình yêu thương mãnh liệt dành cho con người. đã phản ánh cuộc sống khốn khổ của những người nô lệ với sự đồng cảm sâu sắc, cất lên tiếng nói đấu tranh giành tự do, cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân.

4. việt nam, r. tagore và thơ Ấn Độ r. Tagore đến với độc giả Việt Nam qua các bản dịch của Đỗ Khánh Hoan, Đào Xuân Quý, Nguyễn Đình Thi, Xuân Diệu, Lưu Đức Trung, Phạm Hồng Dung, Phạm Bích Thủy và một số dịch giả khác. bản dịch yêu thích là bản dịch do khanh hoan. in trước và sau 1975. trong chương trình ngữ văn này, các đám mây và sóng đã được giới thiệu. bài học về mây và sóng giáo dục học sinh cảm nhận sâu sắc tình mẹ con thiêng liêng qua lời thủ thỉ của em bé với mẹ về những cuộc trò chuyện tưởng tượng giữa em và những người sống trên mây và sóng. tình yêu đôi lứa trong bài thơ tập làm vườn số 28 (làm khanh, tấm lòng hiến dâng) nằm trong sgk ngữ văn lớp 11. có thể nói thơ tagore là cánh én xuân khơi gợi tình hữu nghị thắm thiết giữa việt nam và ấn độ. 5. Đóng góp của Tagore cho văn hóa và nhân loại Ấn Độ: Đóng góp tốt nhất của Tagore cho sự phát triển của văn học Ấn Độ và thế giới, đặc biệt là thơ. – là “một biểu tượng tuyệt vời kết hợp trong mình hai cội nguồn tinh túy của văn hóa Á – Âu. – Ông là “kỳ tích thứ hai của tạo hóa sau Kalidasa” – đại thi hào Ấn Độ thế kỷ V, trong văn học Ấn Độ. – là nhà thơ duy nhất trên thế giới đã sáng tác quốc ca cho cả hai quốc gia: Bangladesh và india. r. Tagore mang đến cho thơ ca Ấn Độ một không khí thiêng liêng, gần gũi, thể hiện những rung động tinh tế trong tâm hồn con người trước vẻ đẹp của đất nước, quê hương, thiên nhiên và cuộc sống, đồng thời thể hiện tình yêu ấy bằng giọng văn tha thiết, nghiêm trang, chất chứa. những triết lý sâu sắc về vũ trụ, con người, hạnh phúc và tình yêu. triết học R. tagore là một triết lý sống, dựa trên một tình yêu mãnh liệt dành cho con người. Rabindranath Tagore là ngôi sao sáng của văn học Ấn Độ, là danh họa vĩ đại, là đỉnh cao của văn hóa nhân loại. với cuộc sống của chính mình và thông qua những sáng tạo của mình, r. Tagore đã hướng mọi người đến một triết lý hành động, giúp đánh thức trong người dân Ấn Độ ý thức về tự do và dân chủ khi làn khói huyền bí của tôn giáo đã bao phủ đất nước hàng nghìn năm này dần tan biến, nhường chỗ cho con người. Những bài thơ của r.tagore đã khiến mọi người tích cực tìm kiếm vẻ đẹp và hạnh phúc trong cuộc sống.

phong cách văn học

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Cuộc đời và sáng tạo thơ ca của R.Tagore – Tiến sĩ Huỳnh Văn Hoa. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *