Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
342 lượt xem

Giáo án bài Ý nghĩa của văn chương | Giáo án Ngữ văn lớp 7 chuẩn nhất

Bạn đang quan tâm đến Giáo án bài Ý nghĩa của văn chương | Giáo án Ngữ văn lớp 7 chuẩn nhất phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án bài Ý nghĩa của văn chương | Giáo án Ngữ văn lớp 7 chuẩn nhất

bài học văn học

tải xuống giáo trình từ: ý nghĩa của văn học

tôi. mục tiêu bài học

1. kiến thức

– hiểu khái niệm hoài cổ về nguồn gốc, nhiệm vụ và công dụng cốt yếu của văn học trong lịch sử nhân loại.

– hiểu thêm về phong cách viết tiểu luận của nhà phê bình nổi tiếng Hoai Thanh.

2. kỹ năng

– phân tích một văn bản tranh luận.

3. thái độ

– Có thái độ yêu quý, trân trọng tác phẩm văn học và thấy được giá trị của văn học trong cuộc sống.

ii. chuẩn bị tài liệu

1. sự chuẩn bị của giáo viên

– Soạn bài, soạn bài về tài liệu, đọc tài liệu, đọc tài liệu tham khảo, chuẩn kiến ​​thức, kỹ năng …

2. sự chuẩn bị của học sinh

– soạn bài, các tài liệu liên quan đến văn bản, xem trước bài thực hành.

iii. quy trình tổ chức dạy học

1. sự ổn định của tổ chức

– kiểm tra số:

2. kiểm tra sớm

– kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

ch1: cho biết bố cục của văn bản “đức tính giản dị của chú bộ đội” tác giả đưa ra luận điểm gì ở đây? luận điểm cụ thể của tác giả ở bao nhiêu điểm? những điểm đó là gì?

ch2: để làm rõ sự giản dị tác giả đã đưa ra những lí lẽ và dẫn chứng nào? làm thế nào để sắp xếp các lập luận và chứng minh đó?

3. bài mới

Hoài Thanh (1909 – 1982) là một trong những nhà văn – nhà phê bình văn học lớn của nước ta. Bắt đầu từ năm 1936 trong cuốn sách “Văn học và hành động” xuất hiện một bài báo “Ý nghĩa của văn học”. Đây là ý kiến ​​riêng của tác giả về đề tài văn học này.

hĐ 1. hdh đọc và hiểu phụ đề:

– cách đọc hướng dẫn

– giáo viên đọc mẫu một đoạn, học sinh tiếp nối nhau đọc.

gv đã nhận xét về cách học sinh đọc

? cho biết những hiểu biết của em về tác giả hoai thanh.

tôi. đọc và hiểu chú thích cuối trang.

1. đọc

– yêu cầu: giọng đọc rõ ràng, tình cảm, chậm và sâu.

2. Ghi chú.

a. tác giả: hoai thanh (1909-1982) quê quán: nghi trung – nghi địa – nghệ an.

– là một nhà phê bình văn học nổi tiếng ở Việt Nam.

– nhận giải thưởng văn hóa nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh (2000)

– tác phẩm nổi tiếng: Thi nhân Việt Nam (1942)

b. những từ khó hiểu: sgk

hĐ2. hdhs đọc và hiểu văn bản

ch: văn bản được viết như thế nào?

ch: xác định vấn đề được chứng minh trong văn bản?

ii. đọc và hiểu văn bản:

1. kiểu văn bản:

– bài văn chứng minh một vấn đề văn học

– ý nghĩa của văn học đối với đời sống con người.

ch: cho biết bố cục của văn bản?

2. bố cục:

– đoạn đầu tiên = & gt; “Vạn vật, muôn loài”: nguồn gốc cốt yếu của văn học.

XEM THÊM:  Top 9 bài phân tích Những ngôi sao xa xôi siêu hay - HoaTieu.vn

– đoạn 2: còn lại: phân tích và kiểm tra ý nghĩa và công dụng của văn học

hs: đọc khổ thơ 1:

ch: tác giả đã giới thiệu vấn đề như thế nào?

3. phân tích:

a. đặt ra vấn đề:

– tác giả kể câu chuyện về một nhà thơ Ấn Độ đã thổn thức khi nhìn thấy một con chim bị thương rơi dưới chân mình = & gt; về chủ đề bất ngờ, tự nhiên, hấp dẫn, giàu cảm xúc. kể chuyện để dẫn dắt luận điểm một cách gợi cảm.

ch: tác giả đã nêu ra vấn đề gì trong phần mở đầu? Đó là cách nói trực tiếp hay gián tiếp?

– tác giả không trực tiếp đặt vấn đề về ý nghĩa của văn học, mà bắt đầu từ nguồn gốc cốt yếu của nó

ch: theo tác giả, cội nguồn cốt yếu của văn học là gì?

– cội nguồn cốt yếu của văn học là lòng trắc ẩn đối với con người và tình yêu thương được mở rộng bởi tất cả chúng sinh.

ch: bạn hiểu khóa như thế nào?

ch: Khái niệm đó có đúng không?

có, nhưng có những ý tưởng khác. ví dụ:

+ văn học đến từ công việc (rất nhiều tiền)

+ có nguồn gốc từ một nghi lễ tôn giáo (văn học)

+ bắt nguồn từ giải trí, giải trí

ngâm thơ mà tôi không thích

nhưng phải làm gì trong tù

ngày dài đọc thuộc lòng

vừa ngâm mình trong khi chờ ngày tự do. (uh)

= & gt; những khái niệm tuy khác nhau nhưng không loại trừ nhau, ngược lại, chúng còn có thể bổ sung cho nhau.

giáo viên đưa ra một ví dụ về khái niệm nỗi nhớ:

– xem những điều khiến trái tim tôi đau đớn.

– nỗi đau thay cho những người phụ nữ.

(n.du)

– nhớ nước là nỗi đau của dân tộc

quản gia mỏi miệng

(xà lan b.h.)

– gọi ss để đọc đoạn 2

ch: Câu “văn … đời” có mấy luận điểm chính?

b. thảo luận về ý nghĩa và cách sử dụng văn học dựa trên nguồn gốc cơ bản của văn học:

* tác giả khái quát rằng “văn học sẽ là … cuộc sống” 2 ý: 2 nhiệm vụ của văn học

– văn học sẽ là hình ảnh của cuộc sống dưới mọi hình dạng và kích thước của nó

ch: Bạn hiểu cụm từ “văn học… vạn vật” như thế nào?

= & gt; ý nghĩa:

+ hình dung là sự phản ánh bằng hình ảnh – hình tượng nghệ thuật – một biểu hiện tiêu biểu, cụ thể của văn học nt

+ đối tượng của văn học: thiên nhiên, sự vật và chủ yếu là cuộc sống, thế giới tâm hồn con người qua cảm nhận của nhà văn = & gt; sao chép trên giấy hoặc truyền miệng.

ch: tác giả nói gì: “văn học tạo ra cuộc sống”?

– văn học tạo ra cuộc sống.

có nghĩa là:

+ thế giới của tác phẩm cũng sống động, năng động, linh hoạt, phức tạp với những đặc điểm riêng không hoàn toàn giống với đời thực.

+ Văn học mang đến những hình ảnh, những ý tưởng mà cuộc sống hiện tại không có, hoặc chưa đủ để con người nỗ lực, xây dựng, biến thành hiện thực tốt đẹp trong tương lai.

XEM THÊM:  Soạn bài Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống | Soạn văn 9 hay nhất

= & gt; người viết sáng tạo, tìm tòi và thể hiện những điều mới mẻ bằng hình ảnh và ngôn từ, thay vì lấy hình ảnh cuộc sống, vẽ chú thích, nhào nặn những cái khuôn có sẵn.

ch: Dựa vào các ý trên, hãy cho biết văn chương có công dụng gì?

* văn học có công dụng:

– giúp người đọc có cảm xúc và gợi lòng vị tha.

nắp. tác giả đã chứng minh điều đó như thế nào?

d / c: về cảm xúc của một người sau khi đọc một câu chuyện hoặc ngâm thơ.

– khiến người đọc có những cảm xúc mà chúng ta không có, thực hành những cảm xúc mà chúng ta đã có – & gt; nó làm cho cuộc sống của chúng ta sâu hơn và rộng hơn.

ch: Trong đoạn cuối, tác giả lập luận như thế nào về mặt tư tưởng? Để nói rằng? Cách viết đó có gì đặc biệt?

– Biết thưởng thức, nhận biết cái hay, cái đẹp của cảnh vật, thiên nhiên và cuộc sống.

<3

= & gt; văn học làm cho cảm xúc của người đọc phong phú hơn, sâu sắc hơn, tốt đẹp hơn.

* câu cuối cùng nói:

thế giới, cuộc sống thật nghèo nàn và tẻ nhạt, thực dụng khi không có nhà văn, không có văn học.

– & gt; được chứng minh bằng cách tuần tự hóa, cụ thể là các giả định.

– & gt; phát huy ý nghĩa và công dụng của văn học là sự nuôi dưỡng tinh thần không thể thiếu đối với con người.

ch: chỉ ra những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài?

– giáo viên: gọi học sinh đọc phần ghi nhớ

4. tóm tắt:

* ghi nhớ: sgk

hĐ3. HD học sinh thực hành

giáo viên mời học sinh đọc bài tập, để các em thảo luận theo nhóm

iii. thực hành:

a. gây cho tôi cảm xúc mà không có

b. thực hành những cảm xúc mà chúng ta đã có

4. củng cố, luyện tập

tóm tắt luận điểm và luận cứ của hoai thanh trong văn bản?

5. hướng dẫn bắt đầu

– học thuộc lòng, học ghi nhớ. đọc thêm đọc

– tìm bằng chứng để làm sáng tỏ luận điểm của hoai thanh

– chuẩn bị cho bài kiểm tra viết.

xem thêm nhiều giáo án ngữ văn lớp 7 hay:

  • học bài: đổi câu chủ động sang câu bị động (tiếp theo)
  • SGK: luyện viết câu chứng minh

SGK: kiểm tra văn

  • SGK: ôn tập văn
  • SGK: tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích
  • có lời giải các bài tập lớp 7 trong sách mới:

    • (mới) Giải pháp nhiệm vụ kết nối kiến ​​thức lớp 7
    • (mới) 7 giải bài tập về đường chân trời sáng tạo lớp 7
    • (mới) giải bài tập về cánh diều lớp 7

    Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 7 tại khoahoc.vietjack.com

    • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn, lớp 7 có đáp án

    Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án bài Ý nghĩa của văn chương | Giáo án Ngữ văn lớp 7 chuẩn nhất. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

    Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

    Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

    Chúng tôi Xin cám ơn!

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *