Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
418 lượt xem

Giáo án ngữ văn 8 bài cô bé bán diêm

Bạn đang quan tâm đến Giáo án ngữ văn 8 bài cô bé bán diêm phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án ngữ văn 8 bài cô bé bán diêm

Bộ giáo án 8 bài Cô bán diêm (tiết 1)

link tải Giáo án 8 bài Cô bán diêm (tiết 1)

tôi. mục tiêu bài học

1. kiến thức

– Học sinh hiểu sơ bộ về “truyện cổ tích” Ander-xen.

– hiểu nghệ thuật kể chuyện, cách sắp xếp các yếu tố hiện thực và kỳ ảo trong tác phẩm.

– niềm thương cảm của tác giả dành cho em bé bất hạnh.

2. kỹ năng

– có thể đọc, hiểu và tóm tắt các tác phẩm một cách rõ ràng.

– phân tích một số hình ảnh tương phản (đối lập, cạnh nhau, được tô sáng bởi nhau).

– bày tỏ cảm xúc về một câu chuyện.

3. thái độ

– học sinh có lòng yêu thương con người, lòng trắc ẩn đối với những học sinh bất hạnh.

ii. chuẩn bị tài liệu

1. giáo viên

sách giáo khoa, sách tham khảo, tiêu chuẩn.

2. sinh viên

chuẩn bị bài (đọc vb, trả lời câu hỏi sgk).

iii. quy trình tổ chức dạy học

1. sự ổn định của tổ chức số

2. xác minh

h: hãy phân tích nguyên nhân chết của cần trục? Qua đó, em biết gì về số phận của người nông dân trước cách mạng tháng Tám?

3. bài mới

– andersen là nhà văn nổi tiếng đến từ Đan Mạch, một quốc gia nhỏ bé ở Bắc Âu, diện tích chỉ bằng 1/8 nước ta. ông đã viết nhiều tác phẩm nhân hậu, nhẹ nhàng, toát lên tình yêu thương đối với con người, đặc biệt là những người nghèo khổ. một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông là “Cô bé bán diêm” mà chúng ta sẽ học hôm nay.

hĐ1.hdhs đọc và hiểu tiêu đề:

– hướng dẫn đọc: giọng nhẹ nhàng và diễn cảm → đọc mẫu.

– đọc và nhận xét.

– sửa nó.

tôi. đọc và học phụ đề:

1. đọc:

2. học phụ đề:

a. tác giả:

an-Decen (1805-1875) → là một nhà văn Đan Mạch nổi tiếng.

– nổi tiếng với thể loại truyện viết cho trẻ em, độc giả từ khắp nơi trên thế giới đều quen thuộc với những câu chuyện của anh ấy.

XEM THÊM:  Kể về người bố kính yêu của em - Văn 6 (16 mẫu)

– câu chuyện anh viết toát lên tình yêu thương đối với mọi người, đặc biệt là những người nghèo.

b. hoạt động:

– “Cô bé bán diêm” là một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất của nhà văn An-đéc-xen.

hĐ2.hdhs đọc và hiểu văn bản:

h: văn bản được viết theo thể loại nào?

ii. đọc và hiểu văn bản:

1.genre: câu chuyện

2. thiết kế: 3 phần:

– p1: từ đầu → “buông bỏ”: hoàn cảnh của cô gái bán diêm.

– p2: tiếp tục → “trở về với thượng đế” → tiệc tùng và mơ mộng.

– p3: còn lại: cái chết bi thảm của cô bé bán diêm.

h: p2 là tiêu điểm? làm thế nào nó có thể được chia nhỏ?

– chia thành 5 phần nhỏ: 4 lần đánh 1 trận và 1 lần đánh hết các que còn lại.

h: bạn nghĩ gì về sự phát triển của câu chuyện?

(câu chuyện diễn ra theo một thứ tự hợp lý và nhất quán của các sự kiện)

Bạn đã đọc phần 1 của câu chuyện (64).

phần 2:

– chia thành 5 phần nhỏ: 4 lần đánh 1 trận và 1 lần đánh hết các que còn lại.

h: tình huống của cô bé bán diêm như thế nào?

h: bạn nghĩ gì về gia cảnh của anh ấy?

3. phân tích:

a. hoàn cảnh của cô gái bán diêm.

– Nhà nghèo, mẹ mất sớm, sống với cha và bà nội, sau đó bà nội cũng qua đời. người cha khó tính luôn chửi bới, đánh → Em phải bán diêm để sống.

→ hoàn cảnh của cô rất khó khăn: mồ côi, thiếu thốn tình thương, phải bươn chải kiếm sống, bị cha đối xử rất tàn nhẫn.

h: câu chuyện diễn ra như thế nào?

– Giao thừa, thời khắc năm mới bắt đầu, là lúc mọi người cùng nhau sum vầy đón xuân ấm áp.

– gv: ở Đan Mạch, các nước Bắc Cực, thời tiết rất lạnh, có khi âm hàng chục độ C., tuyết rơi dày đặc.

b. bối cảnh câu chuyện:

– giao thừa, đường phố se lạnh

(nhiệt độ có lúc xuống không độ) em bé “ngồi thu lu một góc tường, giữa hai căn nhà…” mong tránh rét.

XEM THÊM:  Cảm nhận về bài thơ tự tình 2

h: Đặt câu chuyện vào bối cảnh đó có ích gì?

– khiến người đọc cảm kích trước sự cô đơn, thân phận của cô gái tội nghiệp.

h: Câu chuyện được xây dựng bằng nghệ thuật gì?

– đối lập tương phản.

h: bạn có chỉ ra những điểm tương phản đó trong câu chuyện không?

c. hình ảnh tương phản:

– Mùa đông trời lạnh, tuyết rơi, cô gái ở trần, đi chân đất.

– con đường lạnh và tối & gt; & lt; cửa sổ của tất cả các ngôi nhà đều được chiếu sáng rực rỡ.

– bé đói cả ngày không ăn & gt; & lt; bàn ăn xa hoa nồng nặc mùi ngỗng quay.

– góc tối & gt; & lt; ngôi nhà được bao quanh bởi cây thường xuân khi bà còn sống.

h: Mục đích của người viết khi sử dụng nhiều hình ảnh tương phản như vậy là gì?

gv: (Tôi đã lạnh và đau khổ, có thể còn lạnh hơn và đau khổ hơn khi tôi thấy tất cả các nhà đều bật đèn; Tôi đói, thậm chí có thể đói hơn khi tôi ngửi thấy mùi thơm ngon của ngỗng quay). đặc biệt là ngôi nhà được bao bọc bởi cây thường xuân, bà không chỉ nêu bật nỗi khổ về vật chất mà còn là sự mất mát về tinh thần (chỉ có bà tôi thương tôi)

4. củng cố, luyện tập

– Câu chuyện thể hiện hoàn cảnh của cô bé bán diêm như thế nào?

– Truyện được đặt trong hoàn cảnh nào?

– sự tương phản trong vb là gì? t / d của những h / cô ấy?

5. hướng dẫn học ở nhà

– chuẩn bị: “cô bé bán diêm” tiếp theo → tóm tắt vb, trả lời các câu hỏi còn lại của sgk.

xem các giáo án ngữ văn lớp 8 hay khác:

  • cô bé bán diêm (tiết 1)
  • cô bé bán diêm (tiết 2)
  • trợ từ, liên từ
  • miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 8 tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn lớp 8 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án ngữ văn 8 bài cô bé bán diêm. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *