Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
627 lượt xem

ÁP DỤNG LÝ LUẬN VĂN HỌC VÀO KẾT BÀI (phần 2) – Thích Văn Học

Bạn đang quan tâm đến ÁP DỤNG LÝ LUẬN VĂN HỌC VÀO KẾT BÀI (phần 2) – Thích Văn Học phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ ÁP DỤNG LÝ LUẬN VĂN HỌC VÀO KẾT BÀI (phần 2) – Thích Văn Học

5, vận dụng kiến ​​thức lý thuyết về đặc điểm của thể loại.

Mỗi thể loại văn học có những đặc điểm riêng. Muốn vậy, chúng ta cần vận dụng linh hoạt những hiểu biết về đặc điểm của các thể loại văn học: thơ, tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch… để nhấn mạnh giá trị của tác phẩm. đối với truyện, chúng ta có thể sử dụng đặc điểm cốt truyện, tình huống truyện, tình tiết, hình tượng nhân vật, v.v. đối với thơ, chúng ta có thể sử dụng các đặc điểm về ngôn ngữ và giọng điệu, hình ảnh, suy nghĩ, cảm xúc…

ví dụ 1: m. Gorky từng nói: “những chi tiết nhỏ tạo nên một nhà văn lớn”.

Bạn đang xem: Kết bài bằng lí luận văn học

Kim Lân xứng đáng là nhà văn lớn của nền văn học Việt Nam, khi từ những chi tiết nhỏ nhưng sâu sắc, ông đã gửi gắm tài năng và tấm lòng nhân đạo của mình vào đó. Cùng với đó, cũng phải kể đến thành công của truyện ngắn “Nhặt vợ” mà Kim Uni đã gây được ấn tượng mạnh với độc giả bằng cách kể lôi cuốn, ngôn từ giản dị, phù hợp với mọi lứa tuổi. Có lẽ vì vậy mà cho đến nay, “vợ nhặt” vẫn tiếp tục để lại dư âm không thể phai mờ trong lòng độc giả nhiều thế hệ.

ví dụ 2: tiêu đề của mỗi khái niệm: “một bài thơ hay là một bài thơ không còn thấy câu thơ mà chỉ thấy tình người và tôi muốn bài thơ thật là đau lòng”, điều đó được kiểm tra qua “n Việt Nam”. ở đó, tou không làm thơ, mà dùng cái “ruột” của mình để “tuyên dương” một trang sử vẻ vang của dân tộc. khép lại chặng đường dài gian nan ấy là kỉ niệm, là tình yêu, là sự kết tinh của những “hạt giống để kiếp sau đơm hoa kết trái”. Qua đây, chúng ta càng thêm tự hào về thế hệ cha anh đi trước, về tinh thần chiến đấu anh dũng, những chiến công “lừng lẫy năm châu chấn động thế giới” của dân tộc Việt Nam.

ví dụ 3: “thơ vừa là lời vừa không phải là lời, nó có ý thức nhưng không có ý thức, nó vô thức nhưng không hoàn toàn vô thức. thơ là sự thể hiện tối đa của nhà thơ theo nghĩa đen và” sự mặc khải “đó, để thông qua quang dũng, lập công “đột phá miền Tây”. Qua vở kịch, nhà thơ “xứ sở mây trắng” đã khiến ta cảm nhận được tinh thần quả cảm, tư thế hào hoa của những người lính miền Tây những năm “cả nước lên đường”, trong những năm tháng gian khổ, đau thương nhưng cũng vĩ đại và hào hùng, đồng thời đoạn thơ gợi lên trong lòng người đọc niềm tự hào về thế hệ cha anh về những năm tháng đấu tranh anh dũng nhưng gian khổ của dân tộc, về tinh thần chiến đấu ngoan cường để chiến thắng “năm huy hoàng. lục địa rung chuyển trái đất. “

6. vận dụng kiến ​​thức lí luận về giá trị của văn học

giá trị văn học là sản phẩm kết tinh của quá trình văn học, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của đời sống con người, tác động sâu sắc đến con người và cuộc sống. văn học có những giá trị cơ bản sau: giá trị nhận thức, giá trị giáo dục, giá trị thẩm mĩ. theo cách này, chúng ta cần chỉ ra giá trị mà tác phẩm văn học mang lại cho người đọc, giá trị đó. bạn đóng góp như thế nào cho cuộc sống?

XEM THÊM:  Tập đọc bài thơ Bầm ơi - SGK Tiếng Việt 5

Tham khảo: Soạn bài Vội vàng (Xuân Diệu) siêu ngắn | Ngữ văn lớp 11

ví dụ 1: belinsky nghĩ: “một tác phẩm nghệ thuật sẽ chết nếu nó đại diện cho cuộc sống vì lợi ích của nó, nếu nó không phải là một tiếng kêu đau đớn hoặc một lời kêu lên của niềm vui, nếu nó không đặt câu hỏi hoặc trả lời chúng”. mỗi tác phẩm như một nấc thang nâng bước người đọc hướng về thân phận con người, hướng tới những giá trị chân – thiện – mỹ của cuộc sống. cuộc đối thoại giữa truong ba và de thich như một làn gió thổi vào tâm hồn con người sự tươi mới của một triết lý sống có giá trị. bẻ cong các trang sách, nhưng cơn gió đó cứ thổi mãi.

ví dụ 2: người bạn từng nói: “bài thơ hay là bài thơ không còn thấy câu thơ nữa mà chỉ thấy tình người và tôi muốn bài thơ phải có nhiều dũng khí”, điều đó chứng tỏ điều đó đã “mách bảo”. , khi bác sĩ không làm thơ, thì đó là những lời thủ thỉ, tình cảm yêu thương, xúc động của một người cha đối với đứa con thơ như nói lên vẻ đẹp của những con người trong thế giới quê hương. chính vì vậy nó làm cho hình ảnh đất nước, đồng chí của chúng ta hiện thực, cụ thể với nhiều phẩm chất tốt đẹp. Đó là mùa xuân ngọt ngào nuôi dưỡng tâm hồn và ý chí cho các em. đọc bài thơ, hiểu được vẻ đẹp của các dân tộc quê hương ta càng yêu quý và biết ơn những con người làm giàu cho quê hương, đất nước.

7. vận dụng kiến ​​thức lý thuyết về tính cách nghệ sĩ.

Là người sáng tạo ra vẻ đẹp nghệ thuật cho cuộc sống và con người, người nghệ sĩ không thể thiếu trái tim nhạy cảm, đa cảm, mãnh liệt, giàu lòng nhân ái và khát vọng hướng tới những giá trị chân – thiện – mỹ. Trái tim ấy có nhiều nhạy cảm hơn sự sống, nó có những cung bậc khác nhau của cuộc sống, nó dồi dào hơn, phong phú hơn người thường, tâm hồn họ như một “cây đàn” với những sợi dây trái tim dễ rung động trước mọi âm vang của cuộc đời ” . kiến thức đó, chúng ta có thể áp dụng nó để tạo ra một kết luận hấp dẫn bằng cách chỉ ra suy nghĩ và cảm xúc của tác giả trong tác phẩm của họ.

chẳng hạn, một tác phẩm văn học chỉ có giá trị khi nó là tiếng nói của trái tim người nghệ sĩ, là nơi gửi gắm những nỗi niềm, trăn trở, trăn trở, xót xa và bi kịch của con người, từ đó thay mặt con người chiến đấu với cái ác. và những thế lực đen tối nhằm bảo vệ quyền sống của con người. thử hỏi nếu không có một sợi dây tình cảm đặc biệt với những người nông dân nghèo, liệu Kim uni có thể viết nên một câu chuyện tình yêu kiểu “nhặt vợ”? nhà văn đã viết về họ bằng tất cả tài năng, tâm huyết, niềm tin mãnh liệt vào những phẩm chất tốt đẹp tiềm ẩn trong những người lao động nghèo khổ cùng với đó là thái độ căm phẫn trước tội ác mà bọn thực dân, Pháp – Quốc xã đã gây ra cho dân tộc ta.

8. vận dụng kiến ​​thức lí luận về mối quan hệ giữa văn học và cuộc sống.

Hiện thực cuộc sống luôn là nguồn cảm hứng vô tận và vô tận đối với tâm hồn người nghệ sĩ. tác phẩm nghệ thuật nào nếu không bén rễ vào đời, không hấp thụ được nguồn sinh khí dồi dào chảy trong lòng đời thì sẽ không thể tồn tại được trong thế giới khắc nghiệt của văn học, nghệ thuật. như một nhà văn chân chính, ngòi bút của ông phải đắm chìm trong mực đời để tác phẩm của ông có chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả. theo cách này, chúng ta cần chứng tỏ tài liệu thực tế đối với tác phẩm văn học mà chúng ta thực hiện như thế nào. phân tích cú pháp.

XEM THÊM:  Reading - Unit 3 trang 30 Tiếng Anh 12 - loigiaihay.com

ví dụ 1: “Văn học là cuộc sống. cuộc đời là điểm xuất phát và cũng là đích đến của văn học. mỗi nghệ sĩ lớn đều nhận thức sâu sắc mối quan hệ giữa hiện thực và cuộc sống. hiện thực luôn là nguồn cảm hứng vô tận đối với tâm hồn người nghệ sĩ. và “bài thơ về tiểu đội xe không kính” cũng không ngoại lệ. Mượn hình ảnh những chiếc xe thô sơ không kính ngoài đời, Phạm Tiểng mang đến cho thơ mình một hơi thở mới, hoàn toàn khác với những bài thơ trước đây viết về đề tài người lính và chiến tranh. Qua bài thơ, chúng ta càng thêm yêu quý và tự hào về thế hệ cha anh đi trước, về những năm tháng đấu tranh hào hùng của dân tộc. Dù lớp bụi thời gian đã phủ lên những trang sách và những đổi mới của cuộc sống đã làm thay đổi tất cả, nhưng với giá trị hiện thực và nhân văn sâu sắc, bài thơ vẫn có sức ảnh hưởng sâu sắc trong tôi.

ví dụ 2: mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống đã khiến nhiều nhà văn quan tâm. Nam Cao đã từng thốt lên rằng “Tiếc thay, nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối, càng không phải là ánh trăng lừa dối; nghệ thuật chỉ có thể là tiếng kêu đau khổ, thoát ly khỏi những kiếp lầm than … “, còn cụ nguyễn huyễn viết trong vu nhu:” nghệ thuật mà không gắn với đời thì cũng chỉ là hoa. chỉ có hoa ác mà thôi. “nguyễn minh châu cũng đồng quan điểm với những suy nghĩ đó, ông nhận thấy sâu sắc rằng” ngọc tốt có điểm, ở đời nhiều chuyện “, không có cảnh đẹp hoàn mỹ mà chỉ là bề nổi sau hậu trường. là những hiện thực khắc nghiệt, mà từ đó người nghệ sĩ phải dùng con mắt đa diện, toàn diện để nhìn ra những cái đẹp đạo đức, nhân văn, không chạy theo những cái đẹp, tuy bề bộn nhưng trống rỗng, vô hồn qua “con tàu xa”, tư tưởng sâu sắc ấy đã được thể hiện một cách thấm thía. của Nguyễn Minh Châu, để lại trong lòng người đọc nhiều suy ngẫm Những câu chuyện đã thể hiện sự “trăn trở thường trực” của nhà văn với thực trạng cuộc sống tăm tối, nghèo khó, cần phải có những bước đi thiết thực để xoá đói, giảm nghèo, đưa con người thoát khỏi nghèo đói.

Tham khảo: Khái quát văn học việt nam từ cách mạng tháng tám năm 1945

image: nhat linh

bài viết được thực hiện bởi nhóm nội dung văn học văn học, vui lòng không tải lên lại dưới bất kỳ hình thức nào.

xem thêm:

áp dụng lý thuyết văn học vào phần kết luận (phần 1)

xem các tài liệu về lí luận văn học tại chuyên mục: https://thichvanhoc.com.vn/tai-lieu/ly-luan-van-hoc/

kiểm tra các bài viết mới nhất trên trang người hâm mộ văn học

Xem thêm: Bài văn tả về gia đình lớp 4

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc ÁP DỤNG LÝ LUẬN VĂN HỌC VÀO KẾT BÀI (phần 2) – Thích Văn Học. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *