Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
130 lượt xem

Nhận xét về nhà thơ hàn mặc tử

Bạn đang quan tâm đến Nhận xét về nhà thơ hàn mặc tử phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nhận xét về nhà thơ hàn mặc tử

nói đến han mac tu là nghĩ đến một “thanh xuân chín muồi” mà trong lòng: “dưới nắng cháy sương khói đã tan. Những mái tranh dát vàng. Gió lay tà áo xanh Trên cái giàn. Bóng xuân về trời ”; đến với “đây thôn vi da” với bao thổn thức nhớ thương: “sao không chơi làng vy nữa Nhìn nắng trên cây cau, mặt trời vừa lên. Vườn ai xanh như tre, tre lá. đắp mặt quả trám ”.

nhưng nói đến han mac tu, ta còn nói đến “thơ điên” với những câu thơ đau đớn, quặn thắt, với những khoảnh khắc “hụt hơi” trong nỗi cô đơn tột cùng của nhà thơ …

Bạn đang xem: Nhận xét về nhà thơ hàn mặc tử

Âu cũng bởi vì cuộc đời bất hạnh đã khiến cho những con người thuần khiết, yêu thích và đam mê trở nên điên cuồng, hỗn loạn. vì thế, tình yêu dành cho anh ấy càng dồi dào hơn …

han mac tu tên thật là nguyễn trong tri, sinh ngày 22 tháng 9 năm 1912, tại Lê Mỹ (Đồng Hới, Quảng Bình), trong một gia đình công giáo, anh là con trai thứ 4 trong gia đình, anh có 8 anh, chị, em ruột. . Anh trai của han mac tu là nguyễn ba nhân (hay nhà thơ phấn), người đã dìu dắt anh trên con đường thơ.

han mo tu sinh ra, tính cách tốt bụng, giản dị, ham học và thích kết bạn trong lĩnh vực văn học và thơ ca. bởi vì cha của anh ấy, mr. Nguyễn Văn toan, làm thông ngôn, thông ngôn, thường di chuyển nhiều nơi, kiêm nhiệm nhiều việc nên han mac tu cũng theo học nhiều trường phái khác nhau như sa ky (1920), quy nhon, bong da. con trai (1921-1923), huệ pellerin (1926).

han mac tu làm thơ khi còn rất trẻ, năm 16 tuổi, dưới các bút danh le thanh và phong trần. Ở tuổi 21, han mac tu quyết định đến Sài Gòn lập nghiệp và làm việc trong bộ phận dac dien. Tại Sài Gòn, anh làm phóng viên phụ trách các trang thơ cho báo Công luận. Khi đó, người mơ ở Phan Thiết cũng làm thơ và thường gửi cho báo. hai người bắt đầu thư từ và anh ấy quyết định ra ngoài và gặp con chuột lang trong mơ. giữa hai người đã nảy nở một tình yêu lãng mạn và thơ mộng, và đây cũng là mối tình sâu đậm nhất trong cuộc đời nhà thơ bất hạnh.

Theo lời kể của gia đình Hàn Mặc Tử, đầu năm 1935, họ phát hiện ra dấu hiệu của bệnh phong trên người ông. tuy nhiên, ông cũng không quan tâm vì cho rằng đó là một căn bệnh phong không đáng kể. đến năm 1936 xuất bản tập “Gái quê” thì ông đi huế, sài gòn, quảng ngãi, sài gòn lần thứ hai và bà. Cây bút tra kể rằng cô đã hoàn thành giấy phép cho tờ báo phụ nữ tân văn, cô quyết định mời han mo tu làm chủ bút, lúc đó cô mới nghĩ đến bệnh tình của mình. nhưng ý của anh ấy là muốn chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh “ngứa ngáy”, để có thể lên saigon làm báo mà không cần chờ đợi bệnh nan y. Từ năm 1938 đến năm 1939, Hàn Mỗ mất trong cơn đau nặng. tuy nhiên, bên ngoài, không ai nghe thấy anh ta rên rỉ. chỉ cần hét lên trong thơ.

Vì hồi đó ai cũng nghĩ bệnh phong là bệnh truyền nhiễm nên nhiều bệnh nhân bị xa lánh, cô lập, xa lánh, thậm chí bị ngược đãi. có mặc chết cũng không ngoại lệ. bị thế giới từ chối, ông bỏ tất cả để trở về quy nhon, nhập viện quy hoa (20/09/1940) với bệnh nhân số 1.134, và chết tại bệnh viện kiết lỵ này, khi ông nhập viện lần đầu vào ngày sinh nhật thứ 28 của mình.

Cuộc đời ngắn ngủi, nhưng di sản thơ han mac tu để lại cũng đủ để ông trở thành một thi sĩ “thơ mới” so với xuan diêu, trốn chạy …

Nói về han mac tu, hoai thanh – hoai chan, tác giả cuốn “Thi nhân Việt Nam” nổi tiếng đã dành cho anh những lời nhận xét rất tâm đắc: “Tôi nghe nói người ta giết han. Có nhiều kinh mạch. Có người nói:” han ? mozi? thơ với những gì một người đàn ông! Tất cả đều là chuyện nhảm nhí. “Một số thậm chí còn nghiêm khắc hơn:” Có gì sai với thơ! Tưởng có ẩn ý gì, cứ đọc đi đọc lại nhưng nó đã đánh lừa tôi! “.

Nhưng tôi cũng đã nghe mọi người khen ngợi các kinh mạch lạnh. Theo anh, thơ Việt Nam chỉ có hán tự. đã làm bao nhiêu bài thơ han mo tu mà ai cũng chép và thuộc lòng. nhưng không dễ để học thuộc hết thơ của han mozi. có nhiều vấn đề nhưng rất nhiều: tất cả sáu hoặc bảy tập. họ ghi nhớ tất cả và chọn khi trời yên tĩnh vào ban đêm, họ sẽ cất cao giọng hát và tự hát. bài thơ đã trở thành một lời cầu nguyện và nhà thơ là lời cầu nguyện cho hồng y. ”

Những ngày viết “Thi nhân Việt Nam”, hoai thanh – hoai chan đã dành gần một tháng để đọc thơ của han mac tu. và với tư cách là những độc giả yêu thơ han mac tu, họ theo anh qua “vườn thơ diễm phúc”, để mang trong mình cảm giác “càng đi càng lạnh”, ớn lạnh vì thơ là tiếng khóc. thơ của dân tộc, không vang lên trong những ngày ốm đau, và chỉ “hét lên trong thơ”.

han ăn mặc xuề xòa khi xuất hiện cùng “gái quê” (1936), có chút gì đó bình dị. thơ anh lúc ấy trong sáng, dễ nghe và có phần “giống ai”. như hoai thanh – hoai chan đã nhận xét, đó là “rất nhiều bài hát có thể là của bất cứ ai. tuy nhiên, trong giông bão như thế, vẫn có chút gì đó của riêng mình trong một tình yêu “không có cái vẻ mơ màng, trong sáng như tình yêu ta vẫn quen đặt trong khung cảnh vườn tre, đồi thông. Đó là tình yêu tha thiết, buông thả” . , tình yêu nóng bỏng, đầy hình ảnh khiêu dâm. “

nhưng có lẽ cho đến khi “nhập cuộc” với “poesía loca” (1938), thì han mac tu mới có đất để thể hiện mình. Dường như nỗi đau vì bệnh tật và sự cô đơn đã khiến cô “nên thơ” và tin tưởng vào người bạn thân – người bạn tâm giao duy nhất của cô lúc này: trăng!

“thơ điên” gồm 3 tập: “hương thơm” – “mật đắng” – “máu điên” và “hồn điên”. và trong mỗi tập phim, cảm xúc của han mo tu lại bùng nổ hơn.

với “hương thơm”, đó là “vùng đất” nơi ánh sáng của mặt trăng, mặt trời, tình yêu và đôi tình nhân tưởng chừng như muốn tan thành mây khói.

với “mật đắng”, cảm xúc còn “rực lửa” hơn là với “những vần thơ đẫm máu”.

và với “máu điên” và “linh hồn điên”, đó hoàn toàn là một thế giới của han mac tu – một thế giới của trăng tròn, trăng tròn. “Trăng ở đây cũng ghen, cũng giận, cũng cay, cũng trơ, cũng dâm. han dùng cái chết trên trăng, há miệng để máu tràn ra biển, đưa hồn, tru lên một tiếng kinh khủng.” .. “.

nếu chỉ có thế, hãy yêu nhà thơ. nhưng đáng yêu hơn, khi thực tế trong những giây phút hoang mang ấy, anh vẫn rất yêu đời, điều đó thể hiện qua những câu thơ đôi khi trong trẻo đến ngỡ ngàng của anh. chẳng hạn như “tựa cao trên đồi trăng ngủ. Vầng hào quang đầy lốm đốm”. hay như “Tôi bay! Tôi bay! gió đưa trăng. Tôi ở trên cõi cao nhìn xuống: mây khói bồng bềnh trăng đêm” …

đọc nhiều thơ han, yêu thích cả những câu chuyện, vở kịch viết về anh, đôi khi vẫn có cảm giác trách móc rằng cuộc đời đã “vô trách nhiệm” với anh, khiến cả cuộc đời anh không có nhiều hạnh phúc. Khoảnh khắc châu Âu cũng bởi, dường như ngay cái bút danh mà ông chọn cho mình, ông cũng đã “định trước” cho những bất hạnh phải gánh chịu bởi “han mozi”, một bút danh ông chọn vào năm 1936, có nghĩa là “cậu bé đứng” đằng sau sự lạnh lùng, trống trải. tấm màn. vì vậy bạn bè của anh đề nghị anh vẽ một vầng trăng khuyết trên bức màn lạnh lẽo để thể hiện sự cô đơn của con người trước thiên nhiên và vạn vật. “vầng trăng khuyết” đã được “đặt” trên từ “bàn” để tạo thành từ “mặc”. han mac tu có nghĩa là “cậu bé bút chì”!

review 3: han mac tu: một hiện tượng thơ độc đáo trong tư tưởng thơ ca Việt Nam

Trong cuộc đời của mình, nhà thơ che lan viên đã từng nhận xét: “trước không có ai, sau không có ai, han mac tu giống như một ngôi sao chổi băng qua bầu trời Việt Nam với cái đuôi chói lọi”.

thực ra, trong làng thơ mới, han mac tu là một nhà thơ có dáng vẻ thơ vô cùng phong phú, sáng tạo và đầy bí ẩn. Bên cạnh những vần thơ điên, thơ say, thơ siêu thực là tiếng nói trữ tình, đằm thắm, thể hiện lòng yêu đời tha thiết, khát vọng tình người cháy bỏng.

“ánh sáng” bất thường

Hàn Mặc Tử tên thật là Nguyễn Trọng Trí, ông sinh ngày 22 tháng 9 năm 1912 tại làng Lệ Mỹ bên sông Nhật Lệ, nay thuộc thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. han mo tu ngay từ nhỏ đã bộc lộ năng khiếu thơ. Năm 16 tuổi, anh bắt đầu làm thơ và nổi tiếng trên diễn đàn với bài thơ đầu tay “Vội vàng” tiêu biểu là bài thơ Gửi chim én của nhà thơ Châu. Thơ chữ Hán lúc đầu mang đậm chất thơ cổ, chất trữ tình của thơ ông là trữ tình cổ điển, với lối so sánh ước lệ và thể thơ lục bát. tuy nhiên, mặc dù dựa trên khuôn mẫu, thơ của ông đã có những bước tiến táo bạo:

“bóng của mặt trăng mọc lên chạm vào gối,

gió mùa thu thổi qua cửa chăn mài mòn ”…

(dậy muộn)

Từ năm 1935, ông đổi bút danh thành li thanh, sau đó là han mac tu. “han mo tu” là “chàng trai lạnh lùng” hay “chàng trai cô đơn lạnh lùng”. cái tên đó dường như đã ứng với điềm báo những năm gần đây ở đỉnh cao thơ cô đơn lẻ bóng của anh.

năm 1936, han mac tu cho xuất bản cuốn “Gái quê” nổi tiếng và chính lúc này ông mới phát hiện ra mình mắc bệnh phong. gần như cả cuộc đời phải chiến đấu với bệnh tật, gần như cả cuộc đời nhà thơ luôn chiến đấu vì khát khao được sống, được yêu cho đến khi quằn quại, đau nhức. tuy nhiên, nhờ những đau khổ của cuộc sống, cộng với bản năng sáng tạo đã chắp cánh cho thơ han mac tu, đưa anh lên đỉnh cao của văn học nghệ thuật hiện đại. từ những năm ba mươi thế kỷ, trong tư tưởng nghệ thuật của mình, han mac tu đã có ý thức tìm kiếm cái lạ và đã khơi dậy nguồn cảm hứng sáng tạo của mình một cách mãnh liệt: “Tôi đã sống mãnh liệt và trọn vẹn – sống bằng trái tim, bằng lá phổi, với máu ”. , cho những giọt nước mắt, cho linh hồn. Tôi đã phát triển tất cả các cảm xúc của tình yêu. Tôi tràn đầy niềm vui và sự tức giận, và gần như kết thúc cuộc đời mình ”. Thế giới nghệ thuật trong thơ Hàn Mặc Tử vô cùng phong phú và đa dạng, như ông từng nói: “Vườn thơ của tôi rộng lớn vô biên. Càng đi xa, trời càng lạnh”.

XEM THÊM:  Hai sắc hoa tigon của nhà thơ nào

lời bài hát gợi cảm trong nỗi đau

trong cuốn sách: “Hàn mac tu: một hiện tượng thơ độc đáo trong thơ ca Việt Nam”, nhà phê bình văn học lai lịch cho rằng: “si tình, lãng tử, nguyễn bình là những câu thơ lãng mạn thuần khiết, si xuân diệu và đặc biệt là bộ phim truyền hình có yếu tố tượng trưng… thì han mac tu là sự tổng hòa của lãng mạn, huyền ảo và thậm chí là siêu thực ”. có lẽ chính cuộc sống mệt mỏi trong bệnh tật, cô đơn, trong đêm hoang vu đầy ác mộng, những ẩn ức, ám ảnh giữa thực và mộng đã được ông thăng hoa từ trong vô thức nhưng lại thắp lên những hình ảnh siêu thực trên bề mặt của phông nền lãng mạn: “không gian tràn đầy trăng rằm / Ta cũng là trăng mà nàng là trăng ”,“ nước thành trăng, trăng thành nước / lụa thấm trăng thơm ”…

Khi đọc thơ của han mac tu, đôi khi người ta cảm thấy khó chịu ghê gớm vì văn phong đậm chất phương Đông, vừa hở hang vừa phiến diện. thơ ông không bắt người đọc phải cảm nhận những gì mình cảm nhận được, ngôn từ chỉ đóng vai trò là đòn bẩy, là phương tiện để mở ra những liên tưởng độc đáo, làm nổi bật những cảm xúc riêng biệt trong mỗi con người, mà bằng cách đó, chúng ta tiếp nhận cái thẩm mỹ một cách trọn vẹn hơn, chín chắn hơn. và hét lên với niềm vui:

<3 Em lo lắng lắm chị ạ "

(ngại ngùng)

đôi bàn tay của người bệnh co quắp trong cơn đau, nhưng càng đau, đôi tay ấy lại càng khao khát, khao khát bám lấy sự sống, níu kéo tình yêu thương. dường như nhà thơ cố gắng dồn hết sức lực vào đôi tay để “bám”, “bám”, “bám” vào cuộc đời. và cũng có những khoảnh khắc khi đôi bàn tay ấy mở rộng, nhà thơ như mở rộng trái tim để yêu, để viết và hòa mình vào thiên nhiên với cuộc sống thơ mộng:

mở ra thơ ca, hoàn tác ước mơ, mở ra tình yêu …

(ngủ với mặt trăng)

nhà thơ đã mở “túi thơ” của mình để nhận và cho. nói về linh hồn, nhưng nó vẫn đơn giản như mọi khi. ngay cả trong những câu thơ hay nhất, giả sử về chiều không gian bao la, rộng lớn của vũ trụ, anh ấy vẫn sử dụng những cách diễn đạt như vậy:

Tham khảo: Những Nhà Thơ Tiêu Biểu Trong Phong Trào Thơ Mới ở Việt Nam

quần áo của tôi rách nát và không có miếng vá,

rằng bốn mặt trăng mặc vải mặt trăng.

(lang thang)

Giáo sư le dinh cay nhận xét: “Không ai khác ngoài han mac tu có thể viết được như vậy … câu thơ mang chiều vũ trụ mà vẫn tự nhiên như hư không, xuyên không nhưng trần tục với lịch sử. .

một trong những tiêu chí để đánh giá tài năng của người nghệ sĩ là cái lạ, cái độc đáo. Thơ của han lạ ở cách nghĩ, cách lập ý, so sánh, cách dùng từ và hình ảnh. và điều lạ lùng nhất là một người phải trải qua nỗi đau đớn về thể xác và tinh thần khủng khiếp như vậy, nhưng giọng thơ nói chung không bi quan mà luôn mơ ước, hướng về thế giới vĩnh hằng của “bốn năm thanh xuân”. Bên cạnh những bài thơ điên cuồng đầy ý thơ, trăng máu, người ta còn biết đến những vần thơ trong sáng như những bài hát phổ, ngọt ngào như trái chín với vẻ trẻ trung, lãng mạn và huyền bí. ông là nhân vật trữ tình của một thời đại: “hai mốt tuổi, tuổi như hoa”. với bao hy vọng của tuổi trẻ: khi sinh ra tôi đã thấy cuộc đời hạnh phúc / tràn đầy hương vị ngọt ngào … / lúc ấy lòng tôi như rạo rực / khát khao rượu bằng nỗi nhớ / (chạy theo hạnh phúc).

han mac tu đã hòa hồn mình vào thiên nhiên đất nước, với những không gian đã từng chứng kiến ​​bao kỉ niệm vui buồn, được mất trong cuộc đời và tình yêu của thi nhân. lạ với han mac tu, “những nơi cụ thể cũng trở nên huyền ảo”, cũng thơ mộng với trăng mờ đà lạt, phố này vi da, phan thiết! bộ quạt. tình yêu nước trong cách cảm, cách nghĩ của nhà thơ không chỉ là tình người, tình đời như thơ nguyễn bình hay hình ảnh một miền quê như trong thơ bang ba lan mà là âm vang của tâm linh, với những hình ảnh gợi cảm, giàu nhạc tính: mây chiều cứ trôi / lang thang trên đồi / gió chiều quên ngừng / nước mãi chảy / ngàn bông lau không có tiếng nói / lòng tôi như mê sảng … / giọng buồn trong sương / tiếng giận hờn trong vách tre / dưới trời nhãn người / bàng bạc trong núi (tình quê).

Nhận định về Hàn Mặc Tử ngắn gọn, hay nhất (ảnh 2)

“Mùa xuân chín” và “Đây thôn Vĩ Dạ” là những bài thơ nổi tiếng của Hàn Mặc Tử. Với “Mùa xuân chín”, thiên nhiên trong thơ như không có đường viền. Trong cái không gian khoáng đạt, phóng túng ấy ẩn náu một cái tôi trữ tình tài hoa, đầy dự cảm của thi nhân: Trong làn nắng ửng khói mơ tan/ Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng/ Sột soạt gió trêu tà áo biếc/ Trên giàn thiên lý bóng xuân sang/ Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời/ Bao cô thôn nữ hát trên đồi/ – Ngày mai trong đám xuân xanh ấy/ Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi.

vào ngày 11/11/1940, han mac tu thở lần cuối trong bệnh viện. Ngôi sao ấy đã tỏa sáng trên bầu trời thơ ca Việt Nam, nhưng nó đã để lại một thứ ánh sáng mãnh liệt đến lạ lùng. chưa hết nửa đời người nhưng han mac tu đã hoàn thành sứ mệnh của mình, để lại cho nền văn học Việt Nam một đời thơ giá trị. đúng như nhà thơ che lan viên đã nhận xét: “Trong tương lai, những thứ tầm thường và chuẩn mực đó sẽ biến mất, và sẽ không còn gì trên đời này đáng kể nữa, đó là han mac tu”…

comment 4: hoai thanh bình luận về han mac tu: “… nguồn thơ lạ lùng và mê cung …” và “vườn thơ han rộng vô biên, càng đi càng lạnh” . lấy … “

Tôi đã nghe nói nhiều người giết chết các kinh mạch lạnh. ai đó nói: ‘có mozi không? thơ với những gì một người đàn ông! mọi thứ thật tồi tệ. có người còn nghiêm khắc hơn: ‘thơ có gì đâu! Tôi tưởng nó có ẩn ý, ​​nhưng tôi đọc đi đọc lại nhiều lần, nhưng nó đã đánh lừa tôi! Xuân điều có lẽ cũng đã nghĩ đến han mozi trong đoạn văn này: ‘Hãy so sánh thái độ dũng cảm ấy (thái độ của những nhà thơ chân chính) với những hình thức chợt khóc, chợt cười, múa chân. , miệng chỉ biết gào thét: Tôi điên rồi! Tôi điên ở đây! – điên không dễ như mọi người nghĩ. Nếu bạn không biết những điều điên rồ, tốt hơn hết hãy tỉnh táo và bình tĩnh sống. ‘

Nhưng tôi cũng đã nghe mọi người khen ngợi các kinh mạch lạnh. Theo anh, thơ Việt Nam chỉ có hán tự. đã làm bao nhiêu bài thơ han mo tu mà ai cũng chép và thuộc lòng. nhưng không dễ để học thuộc hết thơ của han mozi. đã có nhiều nhãn cầu: tất cả sáu hoặc bảy tập. họ ghi nhớ mọi thứ và chọn khi trời đã khuya, họ cất cao giọng hát một mình. bài thơ đã trở thành một lời cầu nguyện và nhà thơ là một lời cầu nguyện cho hồng y. Ian Viễn kiên quyết nói: “Tôi hứa với cô, trong tương lai, những tiêu chuẩn và tầm thường đó sẽ biến mất, và những gì còn lại của thời kỳ này là cái chết lạnh lùng.”

Nhận định về Hàn Mặc Tử ngắn gọn, hay nhất (ảnh 3)

Ngót một tháng trời tôi đã đọc thơ Hàn Mạc Tử. Tôi đã theo Hàn Mạc Tử từ lối thơ Đường đến vở kịch bằng thơ Quần Tiên Hội. Và tôi đã mệt lả. Chính như lời Hàn Mạc Tử nói trong bài tựa Thơ Điên, vườn thơ của người rộng rinh không bờ bến, càng đi xa càng ớn lạnh. Bây giờ đã ra khỏi cái thế giới kỳ dị ấy và đã trở về với cuộc đời tầm thường mà ý nhị, tôi thử xếp đặt lại những cảm tưởng hỗn độn của tôi.

thơ tang luat: theo mr. quach tan, phan sao nam đã thấy rất nhiều thơ tang lu, han mozi, viết trên báo, đại khái rằng: “Từ khi về đến giờ, tôi thấy rất nhiều thơ quốc âm, nhưng tôi chưa từng thấy. bài hát hay quá … ôi hong nam nhan bac, ước một ngày được gặp nhau để được bắt tay và cười thật sảng khoái, đó là hồn thơ. ‘Tôi đã làm rất nhiều bài thơ trong tang lu han mozi, nhưng tôi đã thua hầu hết trong số họ, tôi không thể xem một số, nhưng trong các bài báo tôi đã xem, tôi cũng bắt gặp một số cụm từ hay, như:

Tôi không thể mơ khi nằm xuống,

để bạn không còn buồn nữa.

Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng khuôn khổ gò bó của luật tang có thể không phù hợp với sự phát triển của một nguồn thơ lạ và thơ như nguồn thơ han mozi.

cô gái quê: nhiều bài hát ai cũng có thể thuộc. và tả tình quê. thơ giản dị, tứ thơ giản dị. nhưng tình yêu ở đây không mang vẻ trong sáng, mộng mơ như tình yêu mà chúng ta vẫn quen đặt trong khung cảnh vườn tre, đồi thông. đó là một tình yêu cuồng nhiệt, phóng túng, bốc lửa, đầy những hình ảnh gợi tình. Tiêu đề bài thơ của pham van ky đúng là: gái quê và une voix sur la voie bắt nguồn từ tình dục.

thơ điên: thơ điên gồm ba tập:

1) hương thơm

2) mật đắng

3) máu điên và tâm hồn điên loạn

hương thơm: chúng ta bắt đầu bước vào một nơi mà ánh sáng của mặt trăng, mặt trời, tình yêu và những người yêu nhau dường như muốn tan thành mây khói. một thiên đường mới của tình yêu là ở đây. mặc dù có một vài giai điệu đẹp, nhưng cảm giác chung là nhàm chán.

XEM THÊM:  Cảm nhận bài thơ Tây tiến của Quang Dũng | Top 4 bài văn hay chọn lọc

em yêu cay đắng: chúng ta vẫn đang ở trong bóng tối. nhưng đôi khi có ánh sáng lạ làm chói mắt. ánh sáng phát ra từ một tâm hồn đau khổ tột cùng. chúng ta thấy một số dấu vết của một câu chuyện tình yêu vừa chết yểu. thất vọng trong tình yêu, một câu chuyện như thế trong thơ ta không thiếu, nhưng thường là một nỗi buồn, dù cảm động nhưng vẫn dịu dàng. chỉ trong thơ của han mozi, bạn mới thấy được nỗi đau dữ dội như vậy. các chữ cái giống như máu.

máu điên và linh hồn điên cuồng: tại thời điểm này tôi đã hoàn toàn rời bỏ thế giới thực và thế giới trong mơ của mình. xa. những gì chúng ta nhìn thấy xung quanh chúng ta? trăng tròn, trăng tròn, một ánh trăng khắc nghiệt, đáng ghét, di động như một người đàn ông hay đúng hơn là một yêu tinh. trăng ở đây cũng ghen, cũng giận, cũng cay đắng, cũng táo tợn và cũng gợi tình nồng nàn. han meozi đi trên mặt trăng, há miệng để máu phun ra biển, để tâm hồn mình quằn quại và hú lên những tiếng kinh khủng… Tôi rùng mình, hoang mang, tìm kiếm trong sâu thẳm trái tim mình, chẳng thấy gì cả. như cảnh trước mắt tôi. trời và đất này thực sự là từ han mozi. chúng tôi không hiểu và có lẽ sẽ không bao giờ. nghĩ đến điều đó tôi chợt thấy thương người cô đơn. Cuộc đời này tôi chỉ có một mình tôi và tôi sẽ là mãi mãi. han mozi có lẽ biết điều này nên khi còn sống, anh đã thề với chúa là sẽ không bao giờ đăng thơ của điên. công việc như vậy, chúng ta không thể nói tốt hay xấu, đó là ở ngoài nhân gian, thiên hạ không có quyền chỉ trích. chúng ta chỉ biết rằng không có gì đáng sợ hơn trong thơ cổ. Tôi chỉ biết rằng tôi đang đối mặt với một con người tiều tụy vì bệnh tật, điên cuồng vì đã phải chịu đựng quá nhiều đau khổ trong tình yêu. mối tình sinh ra đã thơm, chết theo mật đắng, đặt chân đến đây thì đã tàn nhưng khí lạnh vẫn tỏa ra.

Một chuyên gia về các trạng thái huyền bí của tâm lý, người xem các giai đoạn điên rồ và điên rồ có thể sẽ thu thập nhiều tài liệu hơn một nhà phê bình văn học. tuy nhiên, ở đây và ở đó, chúng tôi tìm thấy những cụm từ rất hay.

Cách tả cảnh miền núi đêm rằm, có câu:

“ngủ trên những ngọn đồi cao đầy ánh trăng

đầy quầng sáng ”

going to play on the moon có cụm từ:

“Chúng tôi bay! Hãy bay!

gió đưa tôi lên mặt trăng.

Tôi là một đứa trẻ mồ côi đang nhìn xuống:

mây khói trộn lẫn với trăng vào ban đêm ”.

khi đọc những cụm từ này bạn sẽ thấy điều gì đó thú vị ở một vùng đất xa lạ và gặp gỡ những người bạn biết, bởi vì đó là những cảm giác mà chúng ta có thể có. đôi khi tình cảm trong ta rất bình thường nhưng trong tâm lại kinh mạch rất đáng sợ. một đám mây in trên mặt nước, dẫn đến:

“những đám mây chìm trong một dòng sông êm đềm

bị cuốn vào cõi vô biên. ”

mong muốn mượn thơ để diễn tả cảm xúc của tôi cũng trở nên điên cuồng và đau đớn:

“Tôi muốn tâm hồn mình trôi theo đầu bút;

Xem thêm: Top 10 nhà thơ nổi tiếng việt nam

Mỗi từ của một bài thơ đều bị mắc kẹt trong não tôi

các chữ cái xoáy như máu,

nó giống như một sự sững sờ trước cái chết của làn da.

hãy để tôi bất tỉnh trong vũng máu,

trải nỗi đau trên một tờ giấy mỏng manh;

không hiểu nguồn thơ chúng tôi có,

Cả trái tim tôi rung động khi nhớ những lời đó. ”

Tôi chỉ trích dẫn trong và ngoài mà có thể hay. còn rất nhiều đoạn nữa mà chúng tôi không thích vì chúng không hợp với trái tim của chúng tôi, nhưng chúng tôi cũng biết rằng với tôi bạn hẳn là những cụm từ tuyệt vời. miêu tả chính xác tâm trạng của tác giả. lời bài hát có vẻ chân thành và nghiêm túc.

mùa xuân như ý: mùa xuân kinh tuyến lạnh lẽo nói rằng đây là nơi nào đó khi trời đất còn mới, có khi đã từng sinh ra chúa, có khi dường như chỉ là mùa xuân đầu năm. nhưng dù sao nó cũng không phải là mùa xuân mà chúng ta biết. đây là một đài phun nước tưởng tượng, một đài phun nước theo ý muốn của thi nhân, có đầy đủ lời cầu nguyện, hương của đức hạnh, hoa, nhạc thiêng, ánh trăng và thơ. đặc biệt là thơ. với thơ han mo tu có một mối quan hệ khác thường. thơ không chỉ để ca tụng thần mà còn để chúc phúc cho toàn thể và thế giới. vậy mỗi khi nhà thơ mở miệng, tại sao anh ta lại mở miệng? – để thơ tuôn chảy, chín từng đám mây xao xuyến, muôn sao lay động. ai sẽ thấy:

“Con đường thơ sáng như những vì sao

trên lụa trắng mười hai dòng chữ bằng ngọc bích

Tranh thêu rồng phượng kết tinh hoa ”.

Dường như không có gì giống nhau trong các bài thơ cổ mang tính chất tôn giáo. han mozi xây đền thờ thần. Thiếu niềm tin, tôi chỉ là một du khách hoang mang không biết cúi đầu trước nhà thơ. nhưng lòng tôi hững hờ, làm sao vẻ đẹp lộng lẫy, trang nghiêm, huy hoàng và huyền ảo của tòa lâu đài ấy không lấn át lý trí? có những câu thơ đẹp đến lạ lùng, đọc chúng như rót một nguồn sáng vào tâm hồn. Spring like italy rõ ràng là tuyển tập thơ han mezi hay nhất.

với quốc vương của quốc vương rất thân thiết. người đã tìm lại những rung động mạnh mẽ của những tín đồ thời xưa. Tôi thấy một bầu không khí athalie mỏng. nên tuy đôi khi vẫn còn sót lại một số dấu vết của Phật giáo, nhưng chắc chắn các đạo hữu không làm khó được thánh tích của nhà thơ.

Giá như thơ han mo tu ra đời, điều đó chứng tỏ Thiên Chúa giáo ở đất nước này đã tạo ra một bầu không khí có thể kết tinh lại thành thơ. Tôi tin rằng chỉ những cảm xúc có thể diễn ra trong thơ mới là những cảm xúc đã thấm sâu vào tâm hồn tập thể.

thanh khí cao: một số vật phẩm đặc biệt ghi lại cảnh được nhìn thấy trong giấc mơ, ở đâu đó trong số các vì sao ở trên. Cảnh xuân như Ý cũng không khác mấy, chỉ thiếu nét tôn nghiêm và thần bí. huyền bí nhưng không linh thiêng.

Châu Tinh Trì cam đoan: một hai năm trước khi nàng qua đời, một sự tình cờ mang đến cho cuộc sống lạnh lẽo hình ảnh một mỹ nữ tên là khai tình: nàng yêu. cô ấy yêu có lẽ cô ấy chỉ yêu thơ han me tu và han meh chết, nhưng cô ấy cũng không biết gì hơn ngoài hai chữ tình yêu. nhưng chừng đó cũng đủ để nhà thơ đưa nàng lên tháp thơ. cô ấy sẽ luôn trở lại trong giấc mơ của bạn. đôi khi người nằm mơ thấy mình là một nhà hiền triết, tương đương với việc nghe van quan ăn mày:

“tuyệt vời! trời ơi!

thần thiếp xấu hổ.

ồ! ồ! làm chậm vòng cung,

Khi con tim say, má cũng say. ”

nhưng những giây phút sảng khoái đó đáng giá biết bao. thức dậy, bạn thấy:

“Tại sao em lại vắng mặt?

Hững hờ và buồn bã và tôi không biết kêu ai!

Tại sao bức thư đó không được viết dài?

để có thêm một chút nhiệt. ”

Tôi nghĩ rằng tôi đã nghe thấy tiếng than khóc của người chạy trốn.

nhưng cuộc đời đau thương ấy đã đến hồi kết, thì nguồn thơ kia cũng đã cạn. theo thời gian, han meozi bước ra khỏi biên giới của thơ ca, lạc vào thế giới của sự lanh lợi.

<3 cái quần viết dở dang và không có gì. vận mệnh tốt hơn nhiều. đây là một giấc mơ gợi tình ngắn ngủi nhưng đẹp đẽ, được đặt trong một khung cảnh tuyệt vời. nhà thơ đưa ta đến một chốn non nước thanh khiết chưa từng in dấu chân người. ở đó, tiếng chim hót, tiếng suối và tiếng ớt đã trở thành những bài thơ tình. ở đó, han mozi sẽ gặp được người phụ nữ anh yêu không bao giờ mong gặp trong cuộc đời này. cô ấy sẽ nói với bạn bằng những lời say mê sẽ làm say lòng loài chim nước. nhưng rồi người ta sẽ ra đi cùng tiếng ve như chợt nhớ về nghiệp chướng nặng nề đang chờ người ở trần gian. và giữa những giọt nước mắt của họ, cảnh tiên nữ tràn ngập tiếng suối.

trong tập thơ han mo tu, có lẽ tập thơ này là minh bạch nhất. và từ bài thơ tang lu có các cụm từ:

“bóng của mặt trăng nhô lên nhưng chạm vào gối;

gió đang thổi qua cánh cửa cắt tỉa lông. ”

ngay cả những cô gái quê mùa, thơ dại, mùa xuân như ý và các tập khác, lời bài hát thường vẩn đục.

* * *

Tôi đã nói lên tất cả cảm xúc của mình khi đọc thơ của han mo tu. Chưa bao giờ tôi thấy phê bình thơ tàn nhẫn như lúc này. Tôi nghĩ đến người đàn ông sống trong một túp lều tranh phải che mái bằng phong bì và giấy tờ để chống dột. từng bữa cơm đưa đến người không thể nuốt nổi vì ăn vào đau quá. hoàn cảnh khốn cùng đó và căn bệnh khủng khiếp đó đã bắt con người ta phải chịu bao nhiêu nghiệt ngã, bao nhiêu bị ruồng bỏ. cuối cùng, anh ta hoàn toàn bị đuổi khỏi cuộc sống, bị giam giữ ở một nơi, cách xa tất cả những người thân yêu của mình. Tôi nghĩ về bao nhiêu năm người ta nhìn thể xác và linh hồn của mình vỡ vụn trong vô vọng …

một người đã chịu đựng quá nhiều, khi sống quên mình bằng sự thờ ơ, giờ tôi đi rồi, tôi tham gia người chê người ta khen. chỉ trích hay khen ngợi tôi, tôi thấy không có gì độc ác.

– / –

vậy là giải pháp hàng đầu đã trình bày xong bài viết nhận xét về mài mòn hàn . Tôi hy vọng nó sẽ giúp bạn trong bài tập và thực hành của bạn. Chúc may mắn với việc học văn học của bạn!

Xem thêm: Những câu thơ định mệnh trên mộ nhà thơ Hoa Níp

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nhận xét về nhà thơ hàn mặc tử. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.