Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
294 lượt xem

Soạn văn 9 bài ôn tập phần tập làm văn

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn 9 bài ôn tập phần tập làm văn phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn 9 bài ôn tập phần tập làm văn

đánh giá mức độ sẵn sàng luyện viết

câu 1 (trang 206 SGK ngữ văn 9 tập 1):

– nội dung tuyệt vời:

+ văn bản thuyết minh; chúng kết hợp tự sự với miêu tả, cốt truyện và một số biện pháp nghệ thuật.

+ văn bản tự sự: kết hợp tự sự với miêu tả và đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm trong tự sự; người kể chuyện và người kể chuyện trong văn bản tường thuật.

– nội dung trọng tâm: văn bản tường thuật.

câu 2 (trang 206 SGK ngữ văn 9 tập 1):

– vai trò, vị trí, tác dụng của các biện pháp nghệ thuật và yếu tố miêu tả: đóng vai trò thứ yếu, làm cho văn bản cụ thể, sinh động hơn.

– ví dụ thuyết minh về ngôi chùa cổ: giải thích cấu trúc, đặc điểm kiến ​​trúc, hoặc giải thích một số khái niệm trong quan niệm Phật giáo được thể hiện trong cấu trúc của ngôi chùa. mô tả để người nghe có thể hình dung ra hình dáng, màu sắc, không gian, hình dáng và khung cảnh xung quanh ngôi đền.

câu 3 (trang 206 SGK ngữ văn tập 1):

so sánh giữa văn thuyết minh có yếu tố miêu tả và tự sự với văn miêu tả và tự sự:

– giống nhau: mục đích tìm hiểu chủ đề, chủ đề.

– khác nhau:

+ chú thích phản ánh chính xác, khách quan và trung thực về người xem; hạn chế sử dụng yếu tố tưởng tượng, sử dụng nhiều sử liệu, miêu tả, tự sự để làm rõ vấn đề, đối tượng thuyết minh.

+ miêu tả, tự sự: có thể phát huy trí tưởng tượng, hư cấu, thường sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật. chỉ cần mô tả và kể.

câu 4 (trang 206 SGK ngữ văn 9 tập 1):

– nội dung chính của văn bản tự sự là văn tự sự (hay tự sự), bao gồm các yếu tố: sự việc, nhân vật, người kể. Ngoài ra, còn có mô tả và lập luận.

– miêu tả nội tâm trong câu chuyện, làm nổi bật suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật.

XEM THÊM:  Bài tập cuối khóa module 3 môn ngữ văn thcs

– cách lập luận trong văn bản tự sự vừa có thể bộc lộ tính cách, vừa có thể thấy được quan điểm, thái độ đánh giá của tác giả đối với sự việc đó.

ví dụ:

đoạn văn tường thuật sử dụng các yếu tố miêu tả bên trong:

“Chiều buồn nhìn cánh cửa tan nát

Con tàu thấp thoáng đằng xa là con tàu của ai?

buồn khi thấy nước mới đến

những bông hoa trôi đi đâu?

buồn trông buồn

những đám mây trên mặt đất có màu xanh lam

buồn khi nhìn gió thổi vào mặt mình

âm thanh lớn của sóng vỗ xung quanh ghế. ”

(kieu trên lầu cầu – truyen kieu – nguyen du)

đoạn văn tường thuật sử dụng các yếu tố lập luận:

“Tôi tự nghĩ: đã gọi là hy vọng thì không thể biết đâu là thật, đâu là giả. giống như những con đường trên mặt đất, thật ra không có con đường nào trên mặt đất. nếu mọi người đi mãi mãi, nó sẽ trở thành một con đường. ”

(quê hương – rỗng-ton)

đoạn văn sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả nội tâm và lập luận:

“những người rộng rãi và hoài nghi nhất nhận ra rằng điều trớ trêu là không thể tha thứ, không chỉ ở Ý, mà có lẽ trên toàn thế giới. luôn luôn và ở mọi nơi. Ai khổ rồi cũng quen, nguyện chịu đựng mãi! nhưng anh ấy yêu những người ăn nhiều nhất, những người thưởng thức nhiều nhất, họ là những người không cần ăn gì hoặc không đáng uống một lần. ”

(người đàn ông cao cả sống lâu)

câu 5 (trang 206 SGK ngữ văn 9 tập 1):

– đối thoại: đây là một hình thức trò chuyện giữa hai hoặc nhiều người.

vai trò: làm cho câu chuyện trở nên sống động như nó vốn có.

ví dụ:

mẹ tôi nói:

– bạn nên nghỉ ngơi vài ngày, thăm người thân một lúc rồi hãy cùng mẹ con bạn đi.

– có.

(quê hương – rỗng-ton)

– độc thoại: là lời nói không được nói với ai đó hoặc với chính mình. (trước đó có dấu đầu dòng).

XEM THÊM:  Giáo án bài thơ mèo đi câu cá

vai: trực tiếp thể hiện thái độ, tình cảm và tâm lý của nhân vật.

ví dụ:

Người đàn ông thứ hai thanh toán tiền nước, đứng dậy, ngậm miệng, cười nhẹ, vươn vai và nói thành tiếng:

– trời rất nắng, cố lên …

(thị trấn – kỳ lân kim)

– độc thoại nội bộ: độc thoại không được nói (không có gạch đầu dòng).

vai trò: dễ đi sâu vào nội tâm của nhân vật.

ví dụ:

Anh nhìn những đứa con của mình, xót xa cho chính mình, nước mắt anh không ngừng tuôn rơi, chúng cũng là con của dân tộc Việt Nam sao? Có phải họ cũng bị mọi người khinh thường không? chết tiệt, cùng tuổi …

(thị trấn – kỳ lân kim)

câu 6 (trang 206 SGK ngữ văn 9 tập 1):

– đoạn văn được kể ở ngôi thứ nhất: Chiếc lược ngà, Tôi đi học, … → câu chuyện diễn biến tự nhiên, linh hoạt, bộc lộ rõ ​​cảm xúc của nhân vật. .

– Đoạn văn được kể ở ngôi thứ ba: bình yên sapa, chí phèo, tắt đèn … → mang tính khách quan, có thể kể một cách tự do, linh hoạt. lượt xem. một nhân vật theo quan điểm của một nhân vật khác.

xem thêm những bài văn ngắn hay lớp 9:

  • quê quán
  • đánh giá viết (tiếp theo)
  • kiểm tra sự kiện cuối học kỳ i
  • trẻ em (từ khi còn nhỏ)
  • nói về việc đọc

xem thêm loạt bài để học tiếng Anh 9 hay khác:

  • nhà soạn nhạc 9 (hay nhất)
  • nhà soạn nhạc 9 (siêu ngắn)
  • bài viết 9 (cực ngắn)
  • Bài văn mẫu lớp 9
  • tác giả – Văn mẫu lớp 9
  • Lý thuyết, bài tập Tiếng Việt – Tập làm văn 9
  • 1000 câu hỏi trắc nghiệm ngữ văn 9 bài tập ngữ pháp giải bài 9
  • kiểm tra ngữ văn 9 (có đáp án)
  • ôn luyện thi vào lớp 10 môn văn

ngân hàng câu đố lớp chín tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn, lớp 9 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Soạn văn 9 bài ôn tập phần tập làm văn. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *