Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
391 lượt xem

Tư tưởng của Nguyễn Du

Bạn đang quan tâm đến Tư tưởng của Nguyễn Du phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Tư tưởng của Nguyễn Du

Trong dòng phát triển của Phật giáo và lịch sử dân tộc Việt Nam, kinh Kim Cương là bộ kinh có vị trí vô cùng quan trọng. Những nhân vật vĩ đại trong lịch sử và văn hóa của dân tộc đã tiếp nhận, suy gẫm và sử dụng Kinh Kim Cương. Sự soi sáng của Kinh Kim Cương và việc ứng dụng giáo lý vào đời sống đã làm cho vị thế của Đức Phật và sắc thái của Phật giáo dân tộc có những bước ngoặt quan trọng.

từ thiền sư văn minh, người đã có công lớn trong việc tạo tiền đề mở ra vương triều nhân nghĩa với vị vua nhân từ, minh ly công khanh đến người mở ra triều đại lừng lẫy tiếp theo của vương triều phàm tục. ông ấy là vua của trái đất. Và như vậy, xa hơn nữa, chúng ta có một đại thi hào khác hiểu được ý nghĩa của viên kim cương là Nguyễn Du. đây là ba nhân vật lớn của dân tộc đã khai sáng ra kinh kim cương với những cách tiếp cận ý nghĩa của kinh khác nhau tùy theo giai đoạn lịch sử và quan điểm của từng thời kỳ.

hoang giap dao nguyen pho, vào cuối thế kỷ 19, gọi truyện kiều của nguyen du là “một bài hát tuyệt vời với âm hưởng nam tính”. Năm 1924, Tổng thư ký Hội thức Tiến Đức kiêm Tổng biên tập tờ Nam Phong, nhà bác học Phạm Quỳnh (1892-1945) chia sẻ: “Truyện Kiều ‘viết nhiều như sử’ (. ..) là “nhà chiêm tinh tuyệt vời”, ông là quốc hoa, quốc túy, quốc hồn quốc túy của nước ta, để ta có thể “ngạo nghễ với sông núi và khoe khoang với thiên hạ rằng: chuyện trong thiên hạ. vẫn ở đó, ngôn ngữ của chúng tôi vẫn còn đó, tôi vẫn còn đó ”…

Cho đến nay, hơn 250 năm sau ngày mất của Đại thi hào dân tộc, hàng nghìn công trình nghiên cứu về sử học trong và ngoài nước đã được các học giả trong và ngoài nước thực hiện. Mục đích của những nghiên cứu này là vì sự yêu thích, ngưỡng mộ và “yêu thích” những câu chuyện từ hải ngoại đã được lưu giữ qua nhiều thế hệ trong lòng dân tộc. nghiên cứu cũng là để “hiểu nguyễn du” và “hiểu truyện kiều”, cũng là để mở ra cánh cửa khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn trong tâm hồn người Việt.

Thời đại mà đại thi hào dân tộc Nguyễn Du đã trải qua là thời đại “núi non đổi thay”, cảnh “bể dâu” trôi nổi. không xa lạ với những thay đổi của xã hội và giai đoạn lịch sử của dân tộc, Nguyễn Du đã trải qua bao thăng trầm. nhưng có lẽ, từ hoàn cảnh đó, thấy được sự trôi dạt, trầm mặc của thân phận con người, tác phẩm của ông luôn chan chứa cảm thương, đến nỗi người đọc cảm thấy có “máu chảy sau đầu ngòi bút”. .

nhưng trong tác phẩm của nguyen du, những số phận xa cách trong “cuộc hôn nhân tàu sân bay” luôn tìm được chốn quay về, nương náu. truyện kiều là một tác phẩm tiêu biểu và là một tác phẩm lớn mà các nhà thơ của chúng ta đã để lại cho chúng ta. Người ta thường nghiên cứu các cụm từ, các thủ pháp nghệ thuật và các quan điểm của Nguyễn Du trong tác phẩm Truyện Kiều. nhưng điều mà chúng tôi nghĩ là quan trọng nhất để “hiểu được nguyễn du”, là ở tư tưởng mà nhà thơ vĩ đại đã khai sáng. Đó là bởi vì khi bất cứ điều gì được viết ra, cho dù đó là một tác phẩm đồ sộ, vất vả hay chỉ là một vài bài luận và câu cảm thán, những lời viết đó luôn chứa đựng ý kiến ​​của tác giả.

Nói cách khác, suy nghĩ của chúng ta sẽ chiếu sáng mọi khoảnh khắc của thực tế chúng ta đang sống. tư tưởng đó hiện diện trong mọi khái niệm. Tất nhiên, với một đại thi hào dân tộc như Nguyễn Du, tư tưởng ấy sẽ hiện hữu, nó sẽ thấm vào mạch nguồn trong mỗi tác phẩm nghệ thuật của ông. những ý tưởng mới là cơ sở để định vị giá trị và sự bền vững của tác phẩm trong dòng chảy lịch sử và những biến động của đời sống xã hội.

thất tình kim quang, tầng trung chỉ có ngu dốt, duy nhất trong kinh thach dai ha, tri chung mà không có tự khải.

XEM THÊM:  Khái quát văn học dân gian việt nam giáo án

bản dịch:

ta đọc kim cương hơn một ngàn biến, chỉ riêng austria trong kinh cũng không thể hiện nhiều. cho đến khi dưới bệ đá, cuối cùng “không có tôi” mới biết đó là chữ viết thật. ”

(trích: hoàng tử lưu chiểu minh thạch đài – hoàng tử lưu chiểu minh “phân”)

Kinh Kim Cương là một bộ kinh quan trọng và có mặt sớm nhất trong hệ thống kinh điển Phật giáo. không những vậy, đây còn là cách viết “khó đọc”. đọc được chữ và nghĩa đã khó nên càng khó hiểu hơn, chưa nói đến việc hiểu và nắm được ý nghĩa mà kinh muốn truyền tải. do đó, nếu bạn không phải là một người tu chân chính, bạn không thể dành thời gian của mình để đọc hàng ngàn bộ kinh chỉ để học hoặc nghiên cứu.

bài thơ được viết ở nửa sau:

“… giai đoạn cuối không còn tràn đầy sức sống, hãy cố gắng để tâm trí không bao giờ tách rời khỏi thiền định …”

bản dịch:

… tất cả cảnh đều trống không, không có định thường trú, đừng bao giờ rời thiền ”

nguyen du, trên thực tế, là một người tu luyện chân chính của đạo phật thiền. thâm nhập vào cái không của con đường Phật giáo để được “tập trung”, tức là luôn luôn tĩnh lặng, tất nhiên, soi sáng tâm thức với tất cả các diễn biến của thực tại. chính do các pháp vô thường mà con người phải sống trong tinh thần vô ngã và quán chiếu của vô sắc và làm như vậy để “an cư vĩnh viễn, không bao giờ ly thiền”.

tất cả các pháp chỉ có sinh, lão, bệnh, tử với vô thường, khổ, không, ngã. vị phật phải học cuộc sống với tất cả những lời dạy của dòng đời. trở thành một thực thể, bản thân, con người, tuổi thọ. cuộc đời là trường đào tạo phật và muôn loài đều có phật tính. bởi vì họ trôi lăn trong sinh tử để trở thành chúng sinh, họ có một cuộc sống và bản ngã giả tạo, và họ trải qua sinh, già, bệnh, chết với tham, sân, si để hiểu được vô thường, khổ đau và vô ngã mà tất cả những điều đó. chúng sinh có thể dần dần lấy lại giác ngộ. , rút ​​ra bài học cho riêng bạn.

do đó, kinh truyền thống là một bộ kinh “vô ngã”. kinh vô ngã là kinh của sự sống. Nếu bạn muốn hiểu ý nghĩa của kinh, bạn phải sống cuộc sống và tự mình trải nghiệm những lời dạy của kinh.

Kinh không lời không phải để nhận thức, mà là để biến nhận thức thành cuộc sống. kinh giúp chúng ta nhận thức chân lý, chứ không phải chân lý tự nó giống như chiếc bè, giúp con người qua sông cuộc đời, giống như chân lý, không chỉ nhận thức mà là sống, thể nhập và chứng đạo. qua sông, cả chiếc bè cũng phải bỏ lại. đó là những gì đức phật đã dạy. cũng giống như một nhà sư mong cô ấy trải qua đủ thứ khổ đau trong vô thường, khổ người và khổ người. và khi nhân duyên phù hợp, nhà sư đã đợi sẵn, chuẩn bị một chiếc bè để cứu một sinh mạng đã trải qua muôn trùng, trôi lăn trên dòng sinh tử. hình ảnh chia tay của sư và kiều là một hình ảnh đẹp:

Lời chào tạm biệt đầy phong cách với cô ấy, thể hiện những đường viền và đường viền rộng.

Nếu chúng ta đọc giai thoại của cha ông ta, chúng ta sẽ thấy một câu chuyện hay về “ngòi kim cương” của các nhà sư và chàng sinh viên nghèo. cái kẹp ở đây là cái cặp, đối với học sinh thì nó dùng để đựng kinh sách. Đối với những thiền giả thực hành thiền định, nips dùng để đựng kinh. nibbana nói chung dùng để đựng những thứ gọi là tư lương.

tiền lương riêng có nghĩa là tiền ăn. Theo thiền sư Nhất Hạnh, đối với một thiền giả, “Kinh kim cương là món lương thứ tư mà chúng ta mang theo để chúng ta có thể thành công trong hành trình tìm lại chính mình; Tìm lại chính mình Ngày xưa, có những học viên đi từ núi này sang núi khác, từ tỉnh này sang tỉnh khác để tìm đường. những học viên đó đi một đôi giày rất cũ, chiếc áo sơ mi đã bạc màu. họ không hài lòng với cuộc sống thoải mái trong chùa. Mỗi ngày họ ăn sáng, ăn trưa và ăn tối, họ có phòng riêng, nhà tắm, nhà vệ sinh, họ có đủ thứ, nhưng họ không hài lòng với những thứ đó.

XEM THÊM:  Tư tưởng Trung Hiếu của nhân vật Kiều và màu sắc Nho giáo trong Truyện Kiều | Nguyễn Du

Họ muốn tìm một điều gì đó quan trọng trong cuộc đời mình, vì vậy họ trở thành những nhà sư lang thang. van thuy là một danh từ Phật học, một danh từ thiền. van là mây, thủy là nước. Chỉ vì muốn tìm ra thứ quan trọng nhất mà tôi đã trở thành phù thủy. van thuy la mon an tu tìm đường. chiếc áo sơ mi nâu đã bạc màu, chiếc nón lá rách nát, đôi dép sờn rách, nhưng trong chiếc túi anh mang theo đôi khi để lộ ra một mảnh bìa và có thể đọc được: Kim Cương Thủ, sự hoàn hảo của trí tuệ. nhiều phù thủy trong quá khứ từng đeo kinh kim cương. kinh kim cương là thu nhập cá nhân của bạn, bạn đi khất thực đến đâu hãy dùng kinh kim cương như một cái cuốc để đào giếng nước thơm trong lòng và đạt được giác ngộ.

Trong quá khứ, có những nhà sư du hành như vậy, họ tự gọi mình là mây nước, mây và nước. mây nước không dừng lại ở bất cứ đâu, chúng không bị giới hạn bởi những tiện nghi thường ngày. cũng chính vì lẽ đó mà kinh Kim Cang có một vị trí rất quan trọng trong truyền thống Thiền tông ”.

hình ảnh một vị thấu thị với một cây kim cang và tạo thành một chiếc bè để cứu cô ấy là hình ảnh của một thiền sinh đã sống một cuộc đời đầy u uất và đã giữ trọn đạo hiếu:

“như thể nàng lấy chữ hiếu như trinh nữ mới có thể đục khoét”

sau đó:

gốc tốt ở trong lòng ta, tấm lòng kia mới bằng ba chữ tài ”

Từ “tâm” này rất quan trọng. nó được lặp lại nhiều lần trong truyện kiều và các tác phẩm khác của nguyễn du. Hãy cũng đọc lại lời của ba hiệp:

nhà sư nói: ‘phước từ trời’, cội nguồn cũng là ở lòng người.

và nguyễn du cũng lặp lại chữ tâm (ý chí, tấm lòng) trong kinh thach dai:

phàm nhân sẽ thi nhân tự, linh sơn chỉ là nhất tâm. người bộc lộ tấm lòng này là tự mãn, núi thiêng chỉ ở trong lòng bạn.

Câu này làm chúng ta nhớ đến lời của vị Quốc sư Phù Dao khi lên núi quyết định xuất gia học đạo:

“Trên núi không có phật, phật ở ngay trong lòng. một tấm lòng bình lặng mà thấu hiểu, đó mới là vị phật chân chính. “

và những lời của nhà vua khi ông được chiếu sáng:

“Ta nghe tánh tĩnh, chân tâm vắng lặng, khuyết viên mãn dừng lại”, do đó tánh tĩnh, chân tâm vắng lặng, thì tánh thành Phật. vấn đề không phải ở người xuất gia hay tại gia mà ở việc xử trí như thế nào để trở về với sự thanh tịnh vốn có trong tâm mỗi người mới là điều quan trọng nhất, cũng là “cốt yếu”. .

như vậy, từ trần thái tông đến tư tưởng nguyên du, hai nhân cách lớn của dân tộc Việt Nam, mọi việc đều là tư tưởng của một bậc chân tu tu thiền lấy kinh kim cương làm sự nghiệp của mình. với sự “hoàn giai, không ha, tướng, thử tâm thường chú tâm bất ly thiền” và ngộ: “thường tri bất lộ”, lý ngộ rõ ràng.

nhưng hơn thế nữa, chúng ta đã thực sự thấy được sự chủ nghĩa và hiện thực hóa dần dần của nguyen du với ý chí và trái tim của nhân vật trong từng đoạn vỡ của truyện Kiều. thong lien duong bình luận: “nếu không nhờ có mắt nhìn thấu sáu cõi, có lòng thì mới kể chuyện hay, tả cảnh cũng vậy, trò chuyện cũng đã thành, nếu không. đối với mắt nhìn thấu sáu cõi, tấm lòng nếu nghĩ ngàn kiếp cũng không thể có được loại bút như vậy … ”.

con mắt dò xét các pháp, nhìn thấu sáu cõi ấy, đương nhiên là con mắt của một thiền giả, một thiền sư thể nhập hư không và ý nghĩa của kinh kim cương tùy theo dòng truyền thừa. /. p>

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Tư tưởng của Nguyễn Du. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *