Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
379 lượt xem

Cảm nhận của em về truyện kiều trao duyên

Bạn đang quan tâm đến Cảm nhận của em về truyện kiều trao duyên phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Cảm nhận của em về truyện kiều trao duyên

Cảm nghĩ Cho và Nhận của Nguyễn Du gồm tổng hợp và 8 bài văn mẫu hay được các em học sinh giỏi chấm điểm cao. Cảm nhận cái duyên giúp các em học sinh lớp 10 có thêm gợi ý ôn tập, nâng cao ngữ văn, cách viết bài văn hay, đầy đủ ý để đạt kết quả cao trong kì thi học kì 2. Văn học lớp 10.

cảm nhận câu chuyện tình yêu khiến người đọc không kìm được cảm xúc khi nghĩ đến thân phận và nỗi đau mà người con gái hiếu thảo phải chịu đựng. xã hội bất công, những con người vô tâm đã đẩy những con người thấp cổ bé họng đến con đường mòn. thuy kieu và mối tình tan vỡ của họ là minh chứng cho điều đó. vậy đây là 8 truyện ngôn tình hay nhất mà download.vn tổng hợp được, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

tóm tắt cảm nghĩ về câu chuyện tình yêu

1. mở đầu

– giới thiệu tác giả nguyễn du và truyện kiều

– phần giới thiệu câu chuyện tình yêu

2. nội dung bài đăng

a. lời yêu thương của thủy chung (12 câu thơ đầu)

* bốn câu đầu: yêu cầu của thủy kiều

– các từ “tin tưởng”, “chịu đựng” trong lời nói và hành động “tôn kính”, “xin lỗi” làm cho từ tin tưởng trở nên cực kỳ nghiêm túc.

– “niềm tin” mang cả lời cầu xin tha thiết và sức nặng vô hình.

– kiều dùng lời nói và hành động của con nợ để nói chuyện với thuy van.

= & gt; Phong thái của Kiều vẫn thể hiện sự sắc sảo, thông minh, lanh lợi.

* tám câu sau: sức thuyết phục của thủy kiều

– 4 câu thơ tiếp theo: thủy kiều kể lại mối tình với kim

+ wish fan ”và“ oath cup ”là những hình ảnh tượng trưng gợi lại những kỷ niệm đẹp của tình yêu với kim.

– 4 câu thơ tiếp theo: lý do khiến chị Kiều quyết định lấy vợ

+ biến cố gia đình ập đến, Kiều buộc phải từ bỏ tình yêu để làm tròn chữ hiếu

+ thuy van còn trẻ, còn cả tương lai phía trước

+ kieu mong rằng thuy van hiểu và chấp nhận yêu cầu của bạn. thậm chí thủy kiều còn đề cập đến cả quan hệ họ hàng và cái chết.

= & gt; Thủy kiều là người sắc sảo, tế nhị, hiếu thảo và trọng nghĩa khí.

b. thuy kiều chuyển quà lưu niệm và hướng dẫn thuy văn (14 câu tiếp theo)

* sáu câu đầu: thủy kiều thương nhớ thủy vân

– tất cả những kỷ niệm như “bờ vực”, “đám mây che”, “phím đàn piano”, “mảnh hương bị nguyền rủa” là bằng chứng của tình yêu sâu đậm.

– hai từ “tài sản chung” thể hiện sự bối rối, ngập ngừng, thể hiện tâm trạng của kiều nữ khi trao lại món quà lưu niệm.

– mâu thuẫn, xung đột: lý trí bảo chúng ta hãy cho đi, nhưng cảm xúc thì không.

* tám dòng tiếp theo: lời khuyên của kieu

– Kiêu dường như linh cảm về sự sống và cái chết của mình: trái gió trở trời, thân tàn ma dại, đêm dài, oan gia

= & gt; thể hiện nỗi đau, sự tuyệt vọng và tấm lòng thủy chung của nàng. ngay cả khi bạn chết, bạn vẫn sẽ tiếp tục vĩ đại

c. hiện thực buồn và một lời nhắn gửi đến kim (tám câu cuối)

– cho dù hoàn cảnh ép buộc, cô vẫn cảm thấy mình mới là người đáng trách, cô mới là người giúp đỡ kim. – – tiếng gọi nghiêm nghị và bị bóp nghẹt. toàn bộ bài thơ như những tiếng kêu đau lòng.

= & gt; Kiêu quên đi nỗi đau của bản thân và nghĩ nhiều đến người khác

d. đánh giá nghệ thuật

– cách sử dụng thơ lục bát thông minh và sáng tạo

– các thành ngữ phổ biến

– khẳng định tài năng của nguyễn du

3. kết thúc

khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích

xem thêm: tóm tắt bài văn của nguyễn du

sơ đồ tư duy để cảm nhận tình yêu

Cảm nhận Trao duyên hay nhất (8 mẫu) - Văn 10

cảm giác được trao yêu thương – mẫu 1

Truyện Kiều là một tác phẩm bất hủ của Nguyễn Du nói riêng và của nền văn học nước nhà nói chung. đoạn “trao duyên” được trích trong vở kịch là một đoạn văn đặc sắc miêu tả thành công tâm trạng của Thủy Kiều khi buồn thương cho người em gái của mình.

Theo cốt truyện, ước muốn kết duyên trăm năm của Thúy Kiều và Kim Trọng chưa được bao lâu thì tai họa ập đến với gia đình ở nước ngoài. Không chịu nổi những đau khổ mà cha và anh trai phải chịu đựng, Kiều quyết định bán mình để cứu gia đình. mọi chuyện tưởng như đã kết thúc, kieu thức trắng đêm nghĩ về kim và tình yêu nồng cháy của cô dành cho anh, vừa day dứt vừa ân hận, kieu phải tin tưởng em gái mình để kết hôn với kim. đoạn trích từ dòng 723 đến dòng 756 của tác phẩm:

thuy kiều mở miệng:

“Hãy tin tôi, tôi sẽ nghe lời bạn, hãy ngồi xuống và cúi đầu trước tôi và tôi sẽ quay lại với bạn.”

Cả cử chỉ và lời nói của kiều nữ đều có chung niềm hy vọng và sự tự tin. Hành động “cúi chào” bạn của kieu đã đặt thuy van vào tình thế khó từ chối và cũng là dấu hiệu cho thấy điều mà kieu sắp nói với van là vô cùng quan trọng:

“Giữa đường đứt gánh tương tư, đứt gánh tương tư, lụa là thừa”

Thành ngữ “phá lệ tương duyên” được tác giả sử dụng để thể hiện mối tình dang dở của kiều – kim. tình cảm của hai người vừa chớm nở, chưa kịp đến ngày viên mãn đã phải “đứt gánh” thì sóng gió ập đến. chấp chưa xong, kiều thiền cho khổ, cho “tơ thừa”. Kiều hiểu rõ sự thiệt thòi của Vân khi nhận mối lương duyên với Kim Trọng, vì dù là mối tình đẹp với Kiều thì đó cũng chỉ là mối lương duyên. hai chữ “i” được tác giả đặt ở cuối câu cho thấy kiều đang ghim tất cả những hy vọng của mình vào van, mong rằng van sẽ trọn nghĩa bền chặt với kim kim.

Lời nói đã nói, nhưng thật không dễ dàng để trút hết những cảm xúc trong lòng. Tin tưởng vào tấm lòng của mình, Kiều đã tin tưởng vào những kỉ niệm đẹp đẽ về chuyện tình của chàng với chàng Kim:

“Kể từ ngày tôi gặp cậu bé kim, khi ngày quạt và khi đêm thề.”

từ “when” được dùng như một lời khẳng định tình cảm bền chặt của kiều và kim trong. Họ gặp nhau, đi chơi, hẹn ước, uống một ly rượu và sống những kỷ niệm. , thực tế cay đắng:

<3

Cơn bão ập đến bất ngờ khiến Kiều và gia đình gặp nguy hiểm. Giữa lòng hiếu thảo với gia đình và tình yêu dành cho Kim Trọng, nàng đã chọn con đường bất hiếu: bán mình cứu cha và anh. nhưng là một đứa trẻ, cô đã phải buông bỏ mối tình dang dở của mình và trở thành một kẻ đa tình. cô nghĩ đến tình yêu của mình dành cho anh, cô không muốn anh đau khổ như mình gặm nhấm nên phải cầu cứu anh. để thuyết phục bạn hơn, kieu nói nhỏ:

“ngày xuân ta còn dài, tiếc máu xương thay nước non, dù thịt nát xương mòn nhưng khi cười thì suối vẫn thơm.”

p>

bốn dòng thốt lên với tất cả hy vọng, hy vọng, bốn dòng như một lời cầu xin chân thành từ tận đáy lòng của kiều nữ. Kiều thông minh khéo léo lấy niềm vui được “thơm” chín suối của mình để khiến nàng thùy mị muốn mà không nỡ từ chối. hơn nữa, đối với van, ngày tuổi trẻ còn dài, van còn trẻ, còn đối với kiều, bán thân coi như hết tuổi trẻ, chôn vùi tuổi thanh xuân. Kiêu có lý có tình nên không thể từ chối yêu cầu của cô em gái tội nghiệp.

đưa ra “một chút tin tức” – bờ vực có mây che, thủy kiều nhớ lại đêm thề năm xưa, vừa thương tiếc khôn nguôi, kiều kiều vừa bĩu môi đau đớn tột cùng:

“trong tương lai, ngay cả khi bạn đã từng đốt lư hương đó, hãy so sánh chìa khóa này với những ngọn cỏ và chiếc lá, nếu bạn thấy gió nhẹ, bạn sẽ quay lại.”

cho mình một hồi ức mà lòng đau nhói, mâu thuẫn nội tâm lên đến cực điểm, tay muốn đưa nhưng lòng lại không đành. đó là sự mâu thuẫn giữa bản sắc và tính cách, giữa lý trí và tình cảm ở hải ngoại. có lẽ đối với cô lúc này, tình yêu chưa cạn mà đã phải kết thúc là một nỗi đau vô bờ bến, sống mà không có hạnh phúc thì chẳng khác gì đang tồn tại nên cái chết vẫn luôn ám ảnh trong tâm trí cô.

Sáu câu cuối của đoạn trích là một đoạn độc thoại đầy thổn thức của nàng Kiều. dường như anh ta quên mất rằng anh ta đang nói chuyện với van, mà sống trong tâm trạng của chính mình, thốt ra một lời đau đớn vì tội ngoại tình:

“trăm vạn tình quân, chỉ có bao nhiêu mối tình ngắn ngủi. Phận nào bạc mệnh, bạc như vôi? Đã đành để nước trôi, hoa dời làng”.

kieu gửi trăm ngàn lời lạy tạ ân quân tử là một hành động tạ ơn nghiêm trang, thành kính, một lạy tiễn biệt trong nỗi đau chia tay. nhân duyên sẽ dài lâu nhưng giữa đường lại “đoản mệnh”. Việt kiều trách phận bạc mệnh như trầu cau, như hoa trôi giữa dòng nên đành chấp nhận tình lỡ làng, xa xứ. thành ngữ “bạc như vôi” vang lên trong tiếng nói nhức nhối và rỉ máu của người Việt hải ngoại.

“ôi kim lang! oh kim lang dừng lại, tôi đã giúp bạn từ đây! ”

cuối cùng, kiều vẫn nghĩ cho người khác. nỗi đau mà cô đang phải gánh chịu là vô bờ bến nhưng cô vẫn tự trách mình không chung thủy, không lo lắng cho người thân. Những tiếng gọi chân tình của Kim Lăng đã làm sâu sắc thêm tấm lòng nhân hậu, lòng thành kính và phẩm giá của Thúy Kiều.

đoạn trích “trao duyên” tuy không quá dài nhưng lại là một đoạn văn rất đặc sắc. qua bà là thấy được vẻ đẹp của tấm lòng son sắt thủy chung, thấu hiểu nỗi đau xé lòng của người con gái khi yêu và cảm nhận được tình người cao cả trong từng bài thơ tứ tuyệt mà nguyễn du sáng tác.

Cảm nhận bản tình ca – mẫu 2

Truyện Kiều của Nguyễn Du là một trong những kiệt tác xuất sắc góp phần làm xuất hiện, đánh dấu bước phát triển hướng tới đỉnh cao của văn học trung đại Việt Nam. Tác phẩm với 3.254 khổ thơ lục bát viết về cuộc đời chìm nổi của người con gái tài sắc nhưng bạc mệnh Thúy Kiều. nhiều đoạn trích từ các bài thơ được đưa vào chương trình sách giáo khoa phục vụ việc dạy và học trong nhà trường, Ơn giời là một trong những đoạn trích như vậy. đoạn trích tái hiện câu chuyện tình éo le đầy đau thương, qua đó thể hiện sự trân trọng, đồng cảm của tác giả nguyễn du với mối tình dang dở và cuộc đời đầy sóng gió của người đàn bà tần tảo. mười hai câu đầu tiên của đoạn trích làm rõ điều đó.

Thủy Kiều và Kim trong tình cờ gặp nhau, yêu nhau và có những tình cảm đặc biệt. Vượt qua những quy định của lễ giáo phong kiến, Kiều “sẽ xăm trổ lối đi trong vườn chỉ đêm khuya” để gặp gỡ, buộc tóc, thề vàng. Tình yêu của họ là những định mệnh, vốn dĩ rất đẹp và có thể bền lâu, nhưng trớ trêu của cuộc đời, dòng người xô đẩy, Việt kiều buồn bã quyết định “trả lại” mối lương duyên cho thủy chung. . sau một đêm thức trắng suy nghĩ, kieu cay đắng tin tưởng bạn:

“Hãy tin tôi, tôi sẽ vâng lời, ngồi cúi đầu trước tôi và tôi sẽ trả lời bạn.”

“to trust” ở đây là tin tưởng, yêu cầu, mong đợi sự giúp đỡ. từ “tin tưởng” chứa đựng hy vọng và sự tin tưởng của người cầu cứu vào người mà mình nhờ vả. từ “chịu” thể hiện sự khẩn thiết, như van xin, van xin bạn, đặt thuy van vào tình thế khó từ chối. Hành động “cúi mặt”, “em xin lỗi” kết hợp với lời nói của Kiều thể hiện sự dí dỏm, chân thành khi tin tưởng bạn. Kiều là chị, em gái cũng vậy, bình thường anh không bao giờ lạy em, nhưng trong hoàn cảnh này, kiều làm được, nó có ý nghĩa rất sâu sắc vì lúc này, kiều là người nhờ vả, mang ơn em. . . . Chàng không muốn phản bội tấm chân tình của Kim Trọng, nhưng chàng cũng hiểu rằng việc trả lại mối lương duyên dang dở sẽ mang lại sự khó chịu và thiệt thòi cho Thúy Vân.

tình yêu là thứ tình cảm thiêng liêng, khi yêu ai chẳng muốn chia sẻ tình yêu của mình cho người khác, vì vậy hành động trao gửi tình yêu cho thuy kieu không phải là điều dễ dàng. cô ấy nhờ tôi nhờ giúp đỡ, tôi hy vọng bạn chấp nhận, cô ấy tin tưởng như nhau:

“Giữa đường đứt gánh, mối lương duyên của hai người rạn nứt từ ngày gặp chàng trai kim, ngày quạt, đêm thề”.

trong nỗi đau tình yêu tan vỡ, bế tắc trăm năm mà phải nhắc nhở “bao diêm”. hai chữ “dùng em” là tin tưởng, phó thác cho van, mong rằng van sẽ gắn kết với mình bằng chất keo bền chặt đó. Trong nỗi đau chia sẻ yêu thương, bao kỉ niệm đẹp đẽ của thời hạnh phúc ùa về trong tâm trí tôi. Từ “khi” kết hợp với các cụm động từ “gặp chàng kim”, “quạt ước”, “thề thốt” thể hiện tình yêu bền chặt, thắm thiết của Kiều – kim. nhưng thực tế phũ phàng, đầy cám dỗ, tình yêu phải bỏ dở bởi những sóng gió ập đến với gia đình anh. ở nước ngoài đau khổ vì tình yêu tan vỡ, dòng trạng thái trớ trêu:

<3

Để trở thành con trai, Việt kiều buộc phải bán mình cho cha và em trai, giữ mái ấm gia đình. giữa tình và hiếu, đạo chọn đạo hiếu vì công ơn dưỡng dục ngàn cân, trăm bề không gì dứt được. anh không đành lòng lựa chọn hạnh phúc cho riêng mình mà quay lưng lại với những biến cố của gia đình. cũng vì thế mà anh đau đớn vô hạn, tình yêu đẹp vừa mới chớm nở đã nhanh chóng tan vỡ, trái tim anh rỉ máu vì tình yêu tan vỡ, thật đau đớn và đau đớn. để cô ấy tin tưởng trả giá bằng danh dự của mình cũng là để lòng mình có chút lo lắng khi mang mặc cảm của một kẻ ngoại tình. Hết lòng thuyết phục, cô mong chị gái hiểu và đồng ý yêu cầu dù biết sẽ rất khó:

“ngày xuân dài còn thương, máu me thay lời muốn nói, dù thịt nát xương tan, xương vẫn cười, suối vẫn thơm”

Bằng sự thông minh và suy nghĩ cẩn thận của mình, Kiều đã khéo léo đưa ra ba luận điểm thuyết phục. trước tiên, van là trẻ, van còn trẻ, van sẽ có thời gian khám phá ra kim và tìm ra cách để có được một mối quan hệ tốt đẹp cho cả cuộc đời. Hơn nữa, Kiều và những người khác là chị em, ai có thể chịu đựng được khi chứng kiến ​​cảnh nàng đau khổ, dằn vặt vì cảm giác tội lỗi phản bội tình yêu. cuối cùng, ông nói về cái chết của chính mình, một niềm vui tìm thấy trong nỗi đau của cái chết “cười chín suối vẫn thơm”, nếu chấp nhận thì dù phải chết, kiều cũng được thanh thản nhắm mắt xuôi tay. mỗi lời nói của thủy kiều đều có lý, có tình, kiều kìm lòng mình cắn răng chịu đựng, tự mình gánh chịu phần thiệt thòi, chỉ mong có thể giúp mình và kim trân trọng số phận bù đắp cho người mình yêu. Cảm giác tội lỗi dường như nhấn chìm tâm trí và trái tim bé bỏng của người con xa xứ. Lời nói đầy tự tin và thuyết phục của Thủy kiều thật cảm động, chân thành và nghiêm túc.

với 12 câu thơ lục bát và cách sử dụng từ ngữ tinh tế, chọn lọc, nguyễn du đã khắc họa thành công bi kịch tình yêu và tâm trạng đau thương của nàng thủy chung trước hiểm nguy của số phận.

p>

cảm nghĩ về mối quan hệ – mô hình 3

Đại thi hào Nguyễn Du là bức tranh về một xã hội phong kiến ​​thối nát với những bất công khủng bố con người, đặc biệt là phụ nữ. Nhân vật chính của vở kịch là Vương Thuý Kiều, một cô gái trẻ vừa trạc tuổi, nhan sắc tài sắc vẹn toàn. Trong một lần đi chơi xuân, nàng đã gặp và yêu chàng trai hào hoa phong nhã Kim Trọng. hai người đã đính hôn và thề nguyền dưới trăng. tuy nhiên, sóng gió gia đình ập đến buộc cô phải bán mình để cứu cha và anh trai. Chính vì vậy, đêm trước ngày ra đi, Thúy Kiều đã tin tưởng trả em gái mình cho Kim Trọng. Đoạn trích Trao duyên kể lại những diễn biến trong đêm trao duyên ấy, đồng thời cũng nói lên tâm trạng giằng xé của thủy chung khi phải trao trọn tình yêu sâu đậm.

cuộc hẹn tiền duyên nằm ở đầu phần 2 của truyện, xuyên không và lạc vào tác phẩm, từ câu 723 đến câu 734 của truyện đam mỹ. Sau đêm thề nguyền bên nhau, Kim Trọng phải về quê lo tang lễ cho chú ruột. lúc đó gia đình ở nước ngoài gặp hoàn cảnh gia đình, cha và em trai bị bắt giam. để cứu cha và em, anh đã phải “bán mình” với giá bốn trăm lượng vàng. Tuy nhiên, nhớ về mối tình đầu sâu đậm với chàng Kim và lời thề non hẹn biển ngày ấy, Kiều không muốn phản bội lòng người nên đã tin tưởng gả cho Thúy Vân, em gái mình. giữ nguyên số phiếu của hai người.

Chuyện tình của kiều và kim trong là một chuyện tình bí mật, chuyện riêng của kiều và thủy vân cũng là một ẩn số. nhưng bây giờ, khi cô ấy tâm sự chuyện tình cảm của mình với tôi, đó là cơ hội để tôi thay cô ấy trả ơn, được ở bên người yêu của cô ấy. chỉ có vậy thôi mà nghe buồn lắm, đau xót lắm! thuy kiều nói với em gái e ngại, bối rối, “rào trước đón sau”:

“Đó là tùy thuộc vào tôi, nếu bạn sẵn sàng ngồi cho tôi và cúi xuống, tôi sẽ nói như vậy.”

từng là em gái, là cấp trên của thủy vân, nhưng từng lời nói và hành động của kiều nữ bây giờ chẳng khác gì cấp dưới van xin chị gái. Đầu tiên, Kiều mở miệng bằng hai từ “tin tưởng anh”. “tin tôi đi”, không phải “cảm ơn”, chỉ một từ “tin tưởng”, nhưng nó có sức nặng vô cùng, trong nó là sự khẩn thiết vô bờ bến. thuy kieu “cậy” em gái, không biết anh có chịu “chấp” hay không nhưng câu nói của anh dường như có sức nặng khiến thuy van khó lòng từ chối. bên dưới, kiều cũng dùng hành động “cúi đầu chào rồi đáp lễ” để thể hiện sự tôn trọng với van. đây là một hành động không bình thường, trang trọng, rất nghiêm trọng. bởi vì cô ấy là em gái, làm sao cô ấy có thể cúi đầu trước em gái mình? tuy nhiên, trong trường hợp này cũng là lẽ thường tình vì Kiều đã coi nàng là ân nhân của mình, là vị cứu tinh duy nhất cho tình yêu của đời mình. em gái cũng là nơi duy nhất mà anh chàng ngoại quốc có thể gửi gắm tấm lòng chân thành của mình và với những hành động và lời nói như vậy, thuy van sẽ khó có thể từ chối yêu cầu của em gái mình. Ở đây, người đọc có thể thấy được sự dí dỏm và tinh tế trong cách nói chuyện của Kiều, có thể thấy nàng quả thực là một cô gái vô cùng thông minh, sắc sảo dù trái tim đang bị xé nát. hãy là một cô gái hoàn hảo.

sau khi bày tỏ tấm lòng của mình đối với em gái, anh Kieu đã tiếp tục kể cho cô ấy nghe về mối tình đầu của mình:

“Giữa đường đứt gánh tương tư, đứt gánh tương tư, lụa là thừa”

câu chuyện tình yêu của anh với kim là một câu chuyện tình đẹp, cô tài và anh hào hoa. tuy nhiên, sóng gió đã khiến câu chuyện tình yêu chớm nở ấy bị dập tắt, để “đứt gánh tình yêu” giữa con đường tuổi trẻ. Dù có nỗi khổ riêng và vô cùng đau đớn nhưng việc nàng là người phụ nữ quan trọng là sự thật không thể phủ nhận, nên Kiều đành phải thay mặt nàng xin “kỷ vật mai mối” này. thấy bạn thuy van còn đang phân vân chưa hiểu hết mọi chuyện, kieu lại nói về tình yêu của mình, mong chị gái hiểu vì sao mình lại làm như vậy và chấp nhận tình yêu mà kieu dành cho mình:

“từ bao giờ ta gặp kim, khi ta quạt ước, đêm thề non hẹn biển sóng gió, tình ta chỉ có nhau hai người? Ngày xuân còn dài, tiếc máu mủ ruột rà, thay vào đó là lời nói còn trẻ, dù thịt nát xương mòn nhưng khi nở nụ cười vẫn thơm. ”

Cô ấy kể về tình yêu của họ, từ lúc gặp nhau cho đến lúc đính hôn, mọi thứ đều đẹp như mơ. có lẽ ngay lúc đó, kiều cũng mỉm cười hạnh phúc, vì đã có được những khoảnh khắc đẹp bên người mình yêu. tuy nhiên, càng hạnh phúc bao nhiêu thì cô lại càng đau bấy nhiêu vì “bão táp”. sóng gió ập đến quá đột ngột khiến cô buộc phải rời xa mối tình đầu, cô không còn cách nào để trọn vẹn cả chữ hiếu và chữ tình. vì thế, nàng buộc lòng phải phụ tình đáng quý của mình, nhưng kiều là người hiểu đạo lý, cũng là người con gái thấu tình đạt lý nên lúc này tuy đau đớn nhưng cũng chỉ có thể là chị của nàng. giúp cô ấy chia sẻ cảm xúc của mình và đền đáp nghĩa của kim loại quý. Hoa kiều viện lý do “ngày xuân của bạn còn dài” nghĩa là tuổi trẻ của Vân vẫn còn tươi sáng nên hãy chấp nhận mối lương duyên này cho nàng. có như vậy thì dù có chết, kiều cũng “mỉm cười” trong chín dòng nước. những câu nói đầy nuối tiếc, xót xa và linh cảm về một tương lai đầy oan trái, đầy bất công của những người Việt Nam ở nước ngoài như vậy, làm sao một người khiến bạn như tôi lại có thể từ chối được?

XEM THÊM:  Những tác phẩm văn học trọng tâm thi đại học 2018

tình yêu là những lời thề, những kỉ niệm và những kỉ niệm mà hai bạn dành cho nhau. kỷ niệm là thứ mà khi nhớ người yêu, chúng ta thường lấy ra xem để “ngắm vật, nhớ người”. tuy nhiên giờ đây, kiều đã quyết định trao tình yêu cho anh, nên anh cũng phải cho đi kỉ niệm tình yêu mà anh vô cùng trân trọng:

“biên giới với hình ảnh đám mây này vẫn còn, đây là lẽ thường tình. Dù đã thành vợ thành chồng, thương ai thì cũng không bao giờ quên! Mất ai thì mất niềm tin một chút, chìa khóa có mảnh của hương bị nguyền rủa trong quá khứ!. ”

Trao đi kỷ niệm yêu thương cũng là cho đi tất cả những gì còn lại của mối lương duyên này. Điều này cho thấy Kiều không chỉ trả ơn cho Vân một món nợ nhỏ nhoi đền ơn mà còn là sự trân trọng dành cho tình yêu của chàng. Cô luôn giữ những kỷ niệm này với tình cảm trân trọng thiêng liêng, nhưng giờ đây cô đã tin tưởng để người em gái của mình đền đáp người mình yêu, cô muốn trao trọn vẹn tình cảm của mình, dù trong lòng có bao nhiêu đau khổ. “cái vó với tờ mây”, “cái âm thoa với nén hương nguyền rủa”, mọi thứ trở về trong tôi với bao nỗi niềm, day dứt, day dứt. Chẳng vậy mà kiều nói với tôi rằng: “giữ duyên này, của chung”. nàng trao bùa, nàng trao đối tượng yêu thương nhưng trong lòng lại có bao nhiêu giằng xé. tình yêu bây giờ thuộc về van, nhưng niềm tin này thuộc về cùng một ba người. Có phải khi hối hận, lo lắng, đau khổ và vật lộn với nỗi đau khi phải trao đi tình yêu của mình, bạn vẫn muốn giữ một điều gì đó của tình yêu sâu đậm này cho riêng mình?

ngoài ra, kiều cũng khuyên chị gái đừng quên mình, người chị “đen đủi” này, nhìn những kỷ niệm này thì nhớ đến chị. những lời tâm sự đầy xót xa, buồn bã, như lời dặn dò của người sắp lìa xa cõi đời. ẩn chứa trong đó dường như là một điềm báo chẳng lành từ cô về cuộc đời đầy sóng gió phía trước, nỗi tuyệt vọng với số phận của chính mình.

Dù Kiều bỏ đi theo chồng nhưng những lời nói của Kiều như một lời dặn dò người em gái trước khi lìa xa cõi đời này:

“mai sau dù còn bao giờ, hãy thắp nén hương ấy, so sánh chìa khóa này. Nhìn cỏ cây, nhìn gió thoảng, hay anh sẽ về. hồn vẫn mang nặng lời thề, còn thân của chùa rặng liễu đã tàn. ngàn mai của trúc. cúc xa mặt đừng nói, rưng rưng chén nước cho kẻ đã lầm than. “

Những lời nói của Kieu chứa đầy sự tuyệt vọng mặc dù cô ấy chỉ đang bán mình để bào chữa cho người khác. có lẽ vì đối với cô tuổi trẻ đã qua, bao nhiêu ước mơ, khát khao đều bị chôn vùi. Nhớ đến số phận của Đạm Tiên mà chàng vô tình gặp phải vào thời Thanh minh, chàng đã linh cảm về số phận của mình. trong lòng cô tất cả hy vọng đều bị dập tắt, chỉ còn lại nỗi đau mất đi tình yêu, bóng tối khi nhìn về tương lai sắp tới, có lẽ những điều đó khiến cô nghĩ đến cái chết nhiều hơn là trong cuộc sống bình thường. tuy nhiên, dù trong đau khổ, điềm báo chẳng lành, kiều vẫn có cơ hội có được cuộc sống bình yên, hạnh phúc và dù có ở thế giới bên kia cũng chỉ xin “xin lỗi bạn chén nước lã” cho người chị bất hạnh này từng lời của. Kiều thể hiện rằng nàng là một cô gái rất hiểu lý lẽ, rất thông minh, chu toàn mọi việc, kể cả khi đau đớn, tủi hờn và vật vã vì phải trao gửi tình cảm, nàng cũng không hề oán hận.

tất cả những điều cần dạy, chị kieu đều đã kể hết. Sau đó, van rời đi, để lại cô một mình trong phòng, lúc này, tất cả cảm xúc trong lòng cô đều bộc phát mạnh mẽ như vậy. nỗi đau và nỗi buồn giờ được bộc lộ rõ ​​ràng, bùng lên tức giận:

“giờ trâm gãy, bình cũng vỡ, kể xiết bao tình! trăm nghìn hàng vạn lạy mối tình ngắn ngủi cũng chỉ có bấy nhiêu. Sao duyên phận thế bạc như vôi ôi kim lang! ôi kim lang, dừng lại, ta từ đây giúp ngươi! ”

Hiểu được hoàn cảnh mình đang gặp phải, nàng chấp nhận số phận mình và Kim Trọng rời xa nhau “tức là vỡ nồi”, nàng phải phản bội chàng. cô cứ ngỡ đó là một câu chuyện tình yêu trong mơ với đôi trai tài gái sắc, nhưng chỉ vì một cơn bão đã phá tan mọi hy vọng của cô. khoảng thời gian hạnh phúc chỉ là một chút “ngắn ngủi”, đã phải tiễn người yêu của mình về. Trái tim Kiều quặn thắt đau đớn, những giọt nước mắt xót xa cho tình yêu vừa chớm nở đã tàn. Đứng giữa chữ hiếu và tình yêu, Kiều chỉ có thể “gửi quân trăm ngàn”, dù xót xa nhưng nàng cũng vô cùng tủi thân, xấu hổ khi đoạn tuyệt giao ước với chàng. Dù đã xin Thúy Vân trả lại ân tình cho Kim Trọng nhưng Kiều vẫn cảm thấy có lỗi vô cùng. Chỉ điều đó thôi cũng đủ cho thấy tình yêu của cô dành cho Kim sâu sắc và thắm thiết đến nhường nào, đối với cô, tình yêu đó vô cùng thiêng liêng và quý giá, phải cho đi là điều đau đớn và đáng tiếc nhất trong cuộc đời cô.

nếu như từ đầu đến giờ ta chưa từng thấy kiều một câu than thở về số phận trước mặt, thì nay kiều đã lên tiếng than thở về số phận của mình:

<3

Cô ấy phẫn uất nhưng cũng không thể tự vệ trước sự bất công của xã hội và số phận của mình. một người con gái tài sắc vẹn toàn như nàng nhưng giờ đây lại phải tủi thân, phó mặc cho số phận của mình trong ngõ cụt, đau khổ và tủi nhục khi phải làm thê thiếp của người ta, phải tự tay cắt đứt mối lương duyên đẹp đẽ của mình. nỗi đau vô bờ bến đó cộng với nỗi đau đớn khôn nguôi khi phải chia tay khối kim loại quý đã khiến cô phải thốt lên trong vô vọng:

“ôi kim lang! oh kim lang dừng lại, tôi đã giúp bạn từ đây! ”

Tiếng kêu ai oán ấy là mở đầu cho chuỗi mười lăm năm lưu lạc trong biến cố, trôi dạt vô định trong cuộc đời của một cô gái tên là Vương Thúy Kiều.

đoạn trích Trao duyên là đoạn trích mở đầu cho cuộc đời lang bạt của thủy chung sau này. Bằng tài năng dùng từ của mình, nguyễn du đã cho chúng ta thấy hình ảnh một nàng thùy kiều thông minh, sắc sảo hơn qua từng câu nói vừa thuyết phục được người chị khi quan hệ, vừa giúp xoa dịu tâm trạng của chị em. để trao cho anh ấy mối tình đầu của mình. do đó, chúng tôi hiểu được tình cảm sâu sắc của kiều đối với những tình cảm đáng quý và không tốt cho tương lai của chúng ta. Đoạn trích cũng đề cao tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du khi ông đồng cảm với số phận éo le của người phụ nữ trong xã hội cũ và trân trọng những phẩm chất đáng quý của họ.

Cảm nghĩ về câu chuyện tình yêu – mẫu 4

nguyễn du là nhà thơ lớn của dân tộc việt nam. ông sống trong một giai đoạn lịch sử đầy giông bão, một xã hội bị đồng tiền chi phối. Trong xã hội ấy, Nguyễn Du đã chứng kiến ​​rất nhiều bất công cũng như xã hội thối nát bấy giờ. ông đồng cảm sâu sắc với nỗi bất hạnh của những người phụ nữ lúc bấy giờ. ông đã viết nên nhiều tác phẩm nổi tiếng để nói lên nỗi lòng đầy uất hận, xót xa của người phụ nữ bất hạnh. trong đó có kiệt tác “truyện kiều”, có đoạn trích “trao duyên” mang âm hưởng bi tráng của một cuộc tình đẹp tan vỡ. Đoạn trích miêu tả hoàn cảnh trớ trêu của Kiều khi phải trao tình yêu cho người em của mình. đồng thời giải tỏa tâm trạng buồn bã, tuyệt vọng khi tình yêu tan vỡ, em phải trân trọng

Sau đêm tuyên thệ của kim trong và thủy kiều, kim trong phải trở về dự đám tang của chú mình ở liễu dương. Tai nạn ập đến với gia đình Thúy Kiều, nàng buộc phải bán thân chuộc cha và em. Đêm trước ngày phò mã, Kiều nhờ Vân thay mình trả nghĩa cho Kim Trọng.

trao tình yêu của mình cho người khác là điều bất đắc dĩ, vì kiều không thể làm khác vì đã hứa với kim. chuyện vợ chồng là chuyện trăm năm, chuyện tình yêu ở thủy kiều là một câu chuyện khó và tế nhị vì van không biết gì về tình yêu của kiều và kim. bốn câu thơ thể hiện tư thế, hình ảnh của kiều khi nhờ xe van nối duyên với người tình:

“tin tôi đi, tôi sẽ nhận lời, ngồi xuống cho tôi cúi đầu rồi tôi sẽ nói. Giữa đường đứt gánh tình, keo và khâu lụa thừa may áo. ”

những gì bạn sắp nói với van là rất quan trọng và thiêng liêng. đó là “tín nhiệm, tôn kính thưa ngài” thể hiện niềm tin rằng chỉ có một người duy nhất là người được kiều bào tin cậy nhất. “niềm tin” mang sức nặng của niềm tin. ở đây, tác giả dùng “accept” thay vì nhận lời, điều này buộc người tin phải tuân theo và khó từ chối. “ngồi xuống, lễ lạy” là thái độ của cấp trên đối với họ.

Qua những câu thơ trên, chúng ta nhận thấy rằng dù trong hoàn cảnh tan nát, nhưng kiều vẫn dùng những lời lẽ trang nghiêm, tế nhị để bày tỏ lời cầu khẩn của mình.

kiều nữ đau đớn khi thổ lộ tình cảm với tôi. hình ảnh “quạt chúc, chén thề” và từ láy thể hiện tình cảm gắn bó thân thiết, sâu nặng. “đứt gánh tình duyên” là sự mong manh, đứt gánh bất ngờ. kieu xin anh tham gia chieu em chieu kim trong. “Để anh” là buông xuôi, phó thác cả về ý chí và ý định cưỡng bức, cưng chiều em:

“kể từ khi gặp kim, ngày thì quạt, đêm thì thề. Chuyện gì xảy ra cũng được, chẳng có lý do gì để đôi bên yêu nhau”

trong xã hội phong kiến ​​đầy rẫy những bất công khiến cô đau khổ. cha bị bọn cướp hãm hại khiến con trai phải bán mình chuộc cha. nếu chữ hiếu được tròn nghĩa là chữ tình không trọn vẹn

<3

“ngày xuân của anh còn dài, tiếc máu tanh thay nước non. Dù thịt nát xương mòn, nụ cười em vẫn thơm.”

kiều nữ khao khát tình cảm chị em nhưng lại đồng lòng rằng mình có duyên với kim trong. Nếu người yêu không còn trên đời, cô ấy sẽ vui vẻ chấp nhận mối lương duyên này.

tại đây, kieu lại lấy ra những ký ức tình yêu giữa cô và kim trong để đưa cho van. nếu bạn cho đi thì nó sẽ không còn là của bạn nữa, nhưng kieu vẫn muốn bạn nghĩ về nó như một kỉ niệm của ba người:

“chung đụng với hình ảnh bùa mây này, đây là lẽ thường tình. Dù đã trở thành vợ chồng, nếu cảm thấy có lỗi với ai đó, họ sẽ không bao giờ quên được!. trong tương lai, dù có không bao giờ, đốt hương ấy, so chìa khóa này. Nhìn cỏ cây, nhìn gió thoảng, hay anh sẽ về. Hồn còn mang nặng lời thề, thân tàn liễu hờn. ”

góc cạnh, lá mây gợi tình cảm sâu nặng, lời thề thánh thiện của kim kiều. bàn phím, mảnh hương, bị nguyền rủa trở thành dĩ vãng, dĩ vãng. Những kỷ niệm thiêng liêng quý giá minh chứng cho tình yêu đẹp. trao gửi nỗi nhớ ấy là sự mâu thuẫn giữa hoàn cảnh bắt buộc và nội tâm của người Việt kiều khẳng định giữa tình cảm và lý trí, nhân cách và thân phận của người Việt Nam ở nước ngoài. tâm trạng của chị Kiêu đầy mâu thuẫn giữa hành động và lời nói, lý trí và tình cảm

“trăm ngàn tình yêu gửi quân ngắn ngủi chỉ có bấy nhiêu. Sao mệnh bạc như vôi Ta đành để nước trôi hoa lỡ làng. Ôi, kim lang.” ! ôi kim lang! “

kieu tưởng tượng ra các tình huống ngược lại. một bên là thủy chung và kim trong đoàn tụ và một bên là linh hồn bất hạnh của anh. ngay cả khi cô ấy chết, tình yêu của cô ấy dành cho người thợ kim vẫn còn mạnh mẽ. Lúc này, sự bối rối và bất công của chàng khiến Kiều không còn nghĩ rằng chàng đang nói một mình nữa. kieu báo trước cảnh tượng tàn khốc và thương tâm đang chờ đợi anh sau này.

mất tình yêu được coi là chết, cái chết trống rỗng không có tình yêu, đó là cái chết của linh hồn. tiếng nói xót xa cho thân phận con người say đắm trong tình yêu. chuyển từ đối thoại với bạn sang độc thoại nội tâm. Cho đi những kỉ niệm mà lòng thổn thức, day dứt

Anh ấy cúi đầu hàng trăm nghìn lần trước người tình của mình như một biểu hiện của lời xin lỗi chân thành, cũng như một cái cúi đầu trước khi khởi hành. mối lương duyên tưởng chừng sẽ đi cùng nhau đến tận thế nhưng lại rất ngắn ngủi

ngày định mệnh là một ngày tốt và ý nghĩa. nó không chỉ thể hiện tâm trạng của thủy chung mà còn thể hiện bộ mặt của xã hội phong kiến ​​đầy rẫy bất công. tình yêu của cô gái vì lý do đó mà bỏ lỡ thị trấn. Dù đi đâu, làm gì, cô vẫn nhớ về tình yêu của mình với một người đàn ông đáng quý.

xem thêm: phân tích truyện ngôn tình nguyễn du

Cảm nghĩ về câu chuyện tình yêu – mẫu 5

Nói đến văn học Việt Nam, kể cả bạn bè quốc tế, không ai không biết đến tác phẩm “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du. 3245 câu thơ lục bát, mỗi câu thơ đều thấm vào lòng người, cả người run lên. “trao duyên” là một trong những đoạn trích độc đáo trong lịch sử truyện Kiều. Đoạn trích đã tái hiện thành công những diễn biến tâm lý phức tạp và những căng thẳng trong tình cảm của Kiều trong đêm tin tưởng Thúy Vân trả ơn cho chàng Kim.

Thủy kiều và kim trong gặp nhau, trai tài gái sắc yêu nhau. một đêm trăng đã hẹn thề. nhưng kim trong phải về quê chịu tang chú. biến cố cũng bất ngờ ập đến với gia đình chị Thủy. Để cứu cha và em trai, Kiều buộc phải bán mình cho thanh mai trúc mã. Để làm tròn chữ hiếu, chàng phải từ bỏ chuyện tình tốt đẹp với Kim Trọng. một lời thề cách đây không lâu, ở nước ngoài, đã không thể thực hiện được. Ngay trước ngày phò mã, Thúy Kiều quyết định nhờ Thúy Vân thay mình đền đáp tình cảm cho Kim Trọng.

“Ta tin tưởng ngươi, ta sẽ ngồi cho ngươi cúi đầu rồi giữa đường nói đứt gánh, quan hệ dán ngươi.

trong gia dinh vua, thuy kieu là em gái, thuy van là em trai. kieu vốn có vai trò quan trọng hơn so với thuy van. nhưng khi đã có duyên thì từ hành động đến cử chỉ, thùy kiều đều hạ mình cầu xin bạn. các từ “tin tưởng”, “chịu đựng” trong lời nói và hành động “cúi đầu”, “xin lỗi” khiến cho lời nói tin tưởng trở nên vô cùng nghiêm trọng. từ đó, không khí buổi trò chuyện trở nên nghiêm túc và thiêng liêng hơn. không phải là “cảm ơn” mà là “tin tưởng”. “lòng tin” đòi hỏi cả một lời cầu xin tha thiết và một sức nặng vô hình tạo ra. Dù muốn thay em tiếp tục mối lương duyên với Kim Trọng. tuy nhiên thuy kiều vẫn hiểu là oan cho thuy van. Vì vậy, lời nói và hành động có vẻ trái ngược với vai trò nghi lễ, đầy trang trọng.

cô ấy là em gái, nhưng kiều không đứng ở vị trí của em gái mình, thay vào đó cô ấy dùng tư thế của một con nợ để nói chuyện với thuy van. yêu cầu vẫn được bảo lưu, không ép buộc, nhưng “để tôi” quyết định. tình yêu với kim loại quý không phải là sự bay bổng thoáng qua mà là trái tim đến từ trái tim. đầu hàng, kiều phải mang nỗi đau khôn nguôi. nhưng ngay cả trong hoàn cảnh đó, cách cư xử của Kiều vẫn thể hiện sự sắc sảo, thông minh và khéo léo.

Để thuyết phục Thúy Vân, Kiều đã úp mở về hoàn cảnh bị ép buộc và mối tình dang dở của mình với chàng Kim:

“kể từ khi gặp kim khi em ấp ủ ước nguyện, khi em thề trong đêm không giông bão, không yêu thương, không hai mặt”

“Chiếc quạt điều ước” và “chiếc cốc thề” là những hình ảnh tượng trưng cho những kỉ niệm đẹp đẽ của tình yêu với chàng kim, đồng thời là lưỡi dao sắc bén gợi lên nỗi đau, nỗi buồn của tâm hồn. thực tế. mối tình tan vỡ, dang dở.

>

“ngày xuân còn dài, lòng còn thương máu thịt thay nước, dù thịt nát xương tan vẫn nụ cười, dòng đời vẫn thơm”

Tận sâu trong tâm hồn người con gái tài sắc vẹn toàn, có những nỗi niềm, những nỗi niềm khắc khoải khôn nguôi. từng câu từng chữ đều đau xót vô cùng. kieu mong rằng thuy van hiểu và chấp nhận yêu cầu của bạn. thậm chí thủy kiều còn đề cập đến cả quan hệ họ hàng và vong linh. mong muốn trao cho người hữu duyên thật sự thành tâm, thật đáng tiếc. “xương nát thịt nát”, “nụ cười chín suối” đều là những lý lẽ thuyết phục mà thủy chung không thể từ chối, hơn nữa còn mang trong mình những dự cảm không tốt về tương lai, số phận bi thảm nhiều sóng gió.

Sau khi thuyết phục bằng lời lẽ khéo léo, sự thấu hiểu và thấu hiểu, Thúy Kiều đã trao cho Thúy Vân những kỷ niệm ân tình với Kim Trọng, làm lễ trao duyên:

“Góc cạnh với hình ảnh của mây này sẽ được giữ lại, vật phẩm này thuộc về người bình thường, dù phải là vợ chồng, nếu cảm thấy tiếc cho người bất hạnh, họ sẽ không quên người còn có một chút của phím đàn piano và hương trầm bị nguyền rủa của quá khứ ”

tất cả những kỉ niệm như “chiếc nhẫn”, “tấm mây”, “bàn phím”, “hương nguyền” đều là bằng chứng của tình yêu sâu đậm, bằng chứng của tình yêu đẹp mang tên kim – kiều. Dù dang dở, dù đã thuộc về quá khứ nhưng đối với Kiều vẫn rất thiêng liêng, trao cho bạn, lòng không kìm được nỗi đau, nỗi buồn. đây là lúc lý trí và cảm xúc của bạn xung đột.

Hai chữ “tài sản chung” thể hiện sự lúng túng, lưỡng lự, thể hiện tâm trạng của kiều nữ khi trao lại món quà lưu niệm. lý trí bảo chúng ta nhất định phải cho đi, nhưng cảm xúc thì không. nếu như trước đây, kiều đầy quyết đoán và xảo quyệt trong lời ăn tiếng nói. nên ở đây lời nói thấm đẫm tiếc nuối, ngậm ngùi. từng câu chữ như nghẹn ngào, trực tiếp thổn thức, mang theo nỗi đau xé ruột xé gan của một cô gái lần đầu rung động trước những mâu thuẫn cuộc đời.

“mai sau dù có đốt lò hương ấy, sánh chìa này, ngó cỏ lá, thấy gió thoảng thì về. Hồn vẫn mang nặng lời thề tiêu diệt. thân tàn liễu đền ngàn trúc mai che mặt xin ly nước giải oan ”

kieu dường như có linh cảm về sự sống và cái chết của mình. cô thừa nhận rằng cô không may mắn, nghĩ về tình huống cái chết của mình. dù phải sang thế giới khác, dù không thể trở lại cuộc sống bình thường và một số phận mong manh. Người Việt Nam ở nước ngoài vẫn chưa yên, mà nặng lòng hơn với tình đời, vật vã trong bất lực, bất công và đau đớn.

chấp nhận câu chuyện tình yêu cũng là chấp nhận từ bỏ câu chuyện tình yêu tốt đẹp này, để cắt đứt sợi dây liên hệ với chàng trai. do đó, khi trao cho thuy van một vật kỷ niệm, linh hồn của anh ta cũng dường như bị mất. nỗi đau lúc ấy không thể kìm nén mà trào dâng lên tâm hồn người chết chóc, thiếu thốn:

XEM THÊM:  Top 9 bài phân tích 12 câu đầu Trao duyên siêu hay - HoaTieu.vn

“Giờ vỡ gương bể mới vắt được bao tình! Trăm vạn tình quân, đoản mệnh bao nhiêu sao, mệnh bạc như vôi! oh kim lang dừng lại, tôi đã giúp bạn từ đây ”

dù hoàn cảnh ép buộc, dù do sóng gió bất ngờ ập đến. cô vẫn cảm thấy mình thật đáng trách, cô mới là người khiến cậu bé kim cang phải ngước nhìn cô. cuộc gọi nghiêm trang nghiêm túc và bị bóp nghẹt. cả bài thơ như những tiếng rên rỉ đau lòng. mọi bi kịch, mọi đau khổ và tình cảm sâu nặng của thủy chung dường như đã lên đến cao trào. tuy nhiên, chúng ta vẫn nghe thấy trong đó cả sự đồng cảm của tác giả và sự trân trọng dành cho cô gái.

“hữu tình” là bức tranh tái hiện câu chuyện tình yêu đầy trắc trở của mối tình thủy chung đã tan vỡ. qua đó tác giả đã làm nổi bật vẻ đẹp của nàng thủy chung: thùy mị nhưng cũng sắc sảo, mặn mà. Đồng thời, đại thi hào Nguyễn Du còn thể hiện tài năng miêu tả tâm lí nhân vật bậc thầy. Không chỉ là tấm lòng thương cảm, xót xa, Nguyễn Du còn như hóa thân vào nhân vật để thể hiện mình. do đó, nội công của thủy kiều được tái hiện vô cùng hoàn chỉnh. đằng sau tất cả là một tấm lòng nhân hậu, một bản lĩnh nhân văn và đôi mắt nhìn thấu sáu cõi của nguyễn du.

Có thể nói đoạn trích là sự kết hợp hài hoà giữa thể thơ lục bát và các phép tu từ. Đặc biệt thông qua những thành ngữ bình dân, ngôn ngữ bình dân, ngôn ngữ hàn lâm, Nguyễn Du đã khắc họa thành công tâm trạng đau đớn, day dứt của người Việt Nam ở nước ngoài khi trao nhau tình yêu. do đó làm nổi bật hình ảnh người con gái đoan trang, đoan trang. Đoạn trích không chỉ nêu bật tài năng miêu tả tâm lí nhân vật chính của đại thi hào Nguyễn Du. mà còn thể hiện tấm lòng nhân đạo sâu sắc, tình yêu thương và sự đồng cảm của nguyễn du đối với nhân vật.

Đoạn trích “đáng yêu” với những giá trị về nội dung và nghệ thuật đã thực sự cho chúng ta một cái nhìn hiện thực hơn về thời bấy giờ. thời đại đồng tiền có thể chà đạp lên số phận con người, băng hoại đạo đức, đầy rẫy bất công. Đã bao năm trôi qua mà người ta vẫn nhớ đến tác phẩm đầy giá trị nhân đạo “truyện Kiều”.

trích dẫn câu chuyện tình yêu – mẫu 6

Cảm nhận Trao duyên hay nhất (8 mẫu) - Văn 10

Nguyễn Du là nhà thơ lỗi lạc của nền văn học Việt Nam. Thông qua kiệt tác “Truyện Kiều”, tác giả đã tái hiện đầy chân thực hình ảnh một xã hội phong kiến cuối thế kỉ XVIII, đầu thế kỉ XIX mục nát, bất công đã chèn ép, đùn đẩy con người đến bước đường cùng. “Trao duyên” là một trong những đoạn trích đặc sắc trong truyện Kiều, tuy chỉ là một trích đoạn ngắn nhưng đã phần nào thể hiện được diễn biến tâm lí phức tạp, sự giằng xé trong tâm trạng của nàng Kiều trong đêm cậy nhờ Thúy Vân trả ân nghĩa cho chàng Kim.

Sau khi bị tên gian phu hãm hại, gia đình gặp nạn, Thúy Kiều quyết định bán mình làm thanh mai trúc mã để cứu cha và em trai khỏi cảnh tù tội. Đặt chữ hiếu lên hàng đầu cũng đồng nghĩa với việc Thúy Kiều phải từ bỏ mối tình dang dở với Kim Trọng. không thể thực hiện được lời thề của hai vợ chồng, thủy kiều yêu cầu thủy vân thực hiện lời hứa ngàn vàng dù trong lòng rất đau và buồn:

“Ta tin tưởng ngươi, ta sẽ ngồi cho ngươi cúi đầu rồi giữa đường nói đứt gánh, quan hệ dán ngươi.

Xét về địa vị trong gia đình, Thủy kiều là em gái của anh, có địa vị cao hơn Thủy văn. tuy nhiên, khi trao duyên, thủy kiều đã dùng các từ “tin tưởng”, “chấp nhận” và có những hành động “cung kính”, “xin lỗi” khiến cho chữ tín càng trở nên nghiêm trọng hơn; không khí của buổi trò chuyện vì thế cũng trở nên nghiêm túc và thiêng liêng hơn. thuy kieu dùng từ “tin tưởng” chứ không dùng từ “cảm ơn” để tạo sự nghiêm túc trong lời nói và tạo sức nặng khiến cho thuy van khó lòng từ chối. Thủy kiều muốn thủy chung đền bù cho kim, nhưng cũng hiểu rằng như vậy sẽ không công bằng và bất lợi cho Vân, nên đã làm những bước nghiêm trang, trái với nghi thức: quỳ lạy, lạy tạ.

Quyết định kết hôn với Thủy Vân không chỉ thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối của Thủy Vân đối với nàng, mà qua những hành động trang trọng nó còn cho thấy Thủy Vân thật lòng coi Thủy Vân như một ân nhân đã giúp đỡ mình trong lúc hoạn nạn. lời nói của thủy chung và lời của thủy chung khi yêu đều rất dứt khoát và mạnh mẽ “dán lụa thừa, áo nào mòn bạn”, nhưng đằng sau trái tim vô tư và mạnh mẽ ấy là nỗi đau thấu tận tâm can. với thủy chung, tình yêu với kim trong không phải là tình yêu thoáng qua mà là tình yêu đã ăn sâu vào tim. Sau khi thuyết phục bằng những lời lẽ và hành động phũ phàng khiến nàng không thể từ chối, Thúy Kiều đã có những tâm sự nghiêm túc về mối tình dang dở của mình với chàng Kim:

“kể từ khi gặp kim khi em ấp ủ ước nguyện, khi em thề trong đêm không giông bão, không yêu thương, không hai mặt”

kieu cho tôi biết anh ấy đã gặp và đính hôn với kim. những hình ảnh ước lệ “quạt gió”, “chén thề” một lần nữa làm sống lại những kỉ niệm đẹp đẽ, sâu đậm của tình yêu với kim, nhưng cũng gợi lên nỗi đau xót, xót xa khi thực tại trái ngược với thực tại đã chia cắt tình yêu đôi lứa. kim trong về quê dẫn tang chú, thủy chung bán mình cứu cha, đặt chữ hiếu lên trước chữ tình nên tình không thể trọn vẹn.

“ngày xuân còn dài, lòng còn thương máu thịt thay nước, dù thịt nát xương tan vẫn nụ cười, dòng đời vẫn thơm”

Thủy kiều đem tình cảm cùng nỗi đau từ tận đáy lòng tin tưởng thủy văn, chỉ hy vọng có thể hiểu được, đồng ý yêu cầu của mình. để tăng thêm sức nặng cho yêu cầu, thuy kiều đã đề cập đến tình yêu máu mủ, thậm chí là cái chết, để các bạn thấy mong muốn được kết hôn của Thủy kiều là nghiêm trọng và đau đớn như thế nào. “xương tan thịt nát”, “chín suối cười” không chỉ là những lý lẽ thuyết phục mà thủy văn không thể bác bỏ mà còn là những điềm báo xấu của Thủy kiều về tương lai và vận mệnh của mình.

Qua lời nói duyên dáng của Thuý Kiều, ta thấy được sự sắc sảo, thông minh, uyên bác và hiểu biết trong tài thuyết phục của chàng. Để hoàn thành nghi thức thành hôn, Thủy Kiều đã trao cho Thủy Vân những kỷ niệm tình yêu của mình với Kim trong:

“Góc cạnh với hình ảnh của mây này sẽ được giữ lại, vật phẩm này thuộc về người bình thường, dù phải là vợ chồng, nếu cảm thấy tiếc cho người bất hạnh, họ sẽ không quên người còn có một chút của phím đàn piano và hương trầm bị nguyền rủa của quá khứ ”

những kỉ niệm tình yêu “bờ vực”, “tờ mây”, “phím đàn”, “mảnh hương nguyền” gợi lên đoạn tình cảm sâu nặng, thiêng liêng của mối tình kim – kiều. bởi nó gắn liền với tình yêu và những lời thề thiêng liêng, trả lại cho thủy chung, kiều một chút buồn, để không nhung nhớ. ở đây ta có thể thấy sự mâu thuẫn giữa lí trí và tình cảm của người phụ nữ siêu phàm. nếu những câu thơ trên, kiều thể hiện sự dứt khoát, mạnh mẽ, khôn ngoan khi cho chữ thì khi trao kỉ niệm lại thể hiện rõ sự tiếc nuối, ngậm ngùi. những từ như chết chìm, như sắp thổn thức, thể hiện nỗi đau xé lòng của một cô gái trước sự ngang ngược của cuộc đời.

Chấp nhận mối quan hệ yêu đương cũng là chấp nhận cắt đứt quan hệ với chàng trai. sau khi giao ký ức cho thủy vân, đau đớn tột cùng, thủy kiều sững sờ như người mất hồn, chỉ còn lại những đoạn độc thoại đau đớn và đầu óc tù đọng, bấn loạn:

“ôi kim lang! oh kim lang dừng lại, tôi đã giúp bạn từ đây ”

Đoạn trích “đầu hàng” đã giúp chúng ta hiểu hơn về tài năng miêu tả tâm lý nhân vật chính của đại thi hào Nguyễn Du, đặc biệt là khắc họa tâm trạng đau đớn, đáng thương của người phụ nữ ngoại quốc khi quyết định trao gửi tình yêu. tan vỡ mối tình đẹp đẽ và thiêng liêng với kim. Cũng qua đây, tác giả lên án xã hội phong kiến ​​bất công, đồng thời bày tỏ niềm thương cảm đối với số phận bất hạnh, bất công của con người, đặc biệt là người phụ nữ trong xã hội xưa.

trích dẫn câu chuyện tình yêu – mẫu 7

nguyễn du – nhà thơ nhân đạo của nền văn học Việt Nam, tác giả của bài thơ đã khắc sâu và luôn hiện hữu trong tâm trí người đọc khi nhắc đến ông: “truyện kiều”. Truyện Kiều là một áng văn độc đáo từ nội dung đến nghệ thuật, nhưng ấn tượng nhất đối với tôi là đoạn trích “trao duyên” trong tác phẩm nghệ thuật này.

Tiêu đề của đoạn trích là “đáng yêu” nhưng trớ trêu thay, đây không phải là cảnh tình tứ nam nữ như trong những bài ca dao xưa mà chúng ta thường thấy. Nếu bạn đã đọc rồi bạn sẽ hiểu, trao yêu thương ở đây có nghĩa là gửi gắm tình cảm, thân phận của mình cho một người khác, cầu xin người khác tiếp tục tình cảm dang dở của mình. Cũng giống như mối quan hệ đối ngoại, tình huống thật khó xử và cay đắng!

“Tôi tin tưởng bạn, tôi sẽ vâng lời, ngồi cúi đầu trước tôi và tôi sẽ trả lời bạn”

Một sự khiêm tốn gần như cầu xin, anh phải cúi đầu trước anh trai mình như một ân nhân, một bề trên. Đó không phải là “cảm ơn” mà là “tin tưởng”, từ “hy vọng” có quá nhiều sự thiêng liêng, tin tưởng với “wow” và “sir”, tất cả kết hợp lại tạo nên sự đổi ngôi giữa hai chị em. và điều đó thật thông minh khiến nguyễn du như đọc được trái tim của nhân vật.

“Giữa đường, gánh nặng tình đứt, keo kiệt là lụa thừa may áo cho bạn.”

“ảnh hưởng đến phí” không thực sự nhẹ. nhưng gánh nặng vật chất vẫn có thể san sẻ, nhờ người khác giúp đỡ thì “chở che” nhưng nhờ người khác giúp đỡ là chuyện hy hữu… chắc chị đã lâm vào cảnh khốn khó không còn lối thoát, còn cách nào khác. để nhờ tôi “nhặt lụa thừa. từ đầu đến cuối bài thơ, ta không thấy được lời nào của thủy chung vì trên hết, ai nỡ từ chối? trong hoàn cảnh éo le của mình, Thúy Kiều không chỉ dành tình yêu mà còn mang nỗi đau cho em gái mình

“kể từ khi gặp kim, ban ngày thì quạt gió và đêm thì nguyền rủa. Dù sóng gió, sóng gió thế nào thì tình yêu của ta cũng có hai mặt”

Thủy Kiều không chỉ dành tình yêu mà còn cả nỗi đau cho em gái của mình.

Tình Việt kiều nặng trĩu, mặn nồng, “ngày quạt ước”, “đêm chén thề” hỏi sao kiều nữ không khỏi đau lòng, tê tái. Trái tim anh như ngàn mũi kim nhọn, rỉ máu chạm sâu vào trái tim người đọc. nhưng sóng gió gia đình ập đến đã cướp đi người cha, nay chữ hiếu không thể song hành… quyết định chọn chữ “hiếu” bán mình chuộc cha là hy sinh chữ nghĩa. “tình yêu”. “, coi như vong linh. Hồn anh đã mất đi một nửa linh hồn … qua lời kể của thủy kiều, nguyễn du ăn đứt cả một xã hội. Đạo hiếu là hai giá trị tinh thần không thể cân đo đong đếm của một xã hội mà buộc con người phải lựa chọn những giá trị mà không thể lựa chọn là một xã hội tàn bạo.

“ngày xuân ta còn dài, tiếc máu xương thay nước non, dù thịt nát xương mòn nhưng khi cười thì suối vẫn thơm.”

p>

Hai chị em “xanh như xuân, gần tàn” mà chị nói ngày xuân của em còn dài, còn đau! Khéo léo thuyết phục cô bằng tình cảm anh em ruột thịt, thủy chung vô hình chung khiến thủy chung không thể từ chối. những lời nói của cô ấy là vì cô ấy đang lo lắng về cân nặng của mình và mong rằng Kim có thể hạnh phúc trong trái tim tan nát của cô ấy. trong lúc tuyệt vọng, anh cũng chỉ biết lo cho hạnh phúc của người khác, không màng đến bao nhiêu cay đắng cho đến khi “xương tàn”. thật là một cô gái vị tha. qua đó nguyễn du đã thể hiện những giá trị nhân đạo đáng trân trọng ở nước ngoài…

<3

anh đã cho em kí ức của anh và chàng trai với những mũi kim, thực sự trái tim anh vẫn còn day dứt bởi lời thề đêm trăng và sự trang nghiêm của anh. Nguyễn du sử dụng hai hình ảnh đối lập “nên vợ nên chồng” và “người bạc mệnh” để gợi lên nỗi xót xa, lo lắng, chua xót của người Việt Nam ở nước ngoài.

Toàn bộ đoạn trích là cuộc đối thoại của Kiều với Thúy Vân. tuy nhiên, thỉnh thoảng kiều chuyển đối tượng như đang nói chuyện với kim trong, không nói với thủy vân nữa. Ý nghĩa của sự chuyển đổi đối tượng thể hiện khả năng hiểu biết một cách tinh tế quy luật diễn biến tâm trạng nhân vật của Nguyễn Du, đồng thời là khả năng miêu tả nội tâm nhân vật của Nguyễn Du. Hơn nữa, chúng ta có thể thấy được giá trị nhân đạo sâu sắc của Nguyễn Du đối với những người phụ nữ xa xứ trong từng câu chữ …

Đoạn trích “đầu hàng” thực sự đã chạm đến trái tim của không chỉ tôi mà chắc hẳn nó đã đi vào lòng của rất nhiều độc giả khi xem “truyện kiều”.

cảm nghĩ câu chuyện tình yêu – mẫu 8

đoạn trích “trao duyên” trong vở Nguyên du kiều truyện là một đoạn trích vô cùng xúc động, thể hiện tâm trạng buồn bã của nàng tiểu kiều khi muốn báo đáp tình cảm của kim trong. cha và anh trai của anh ta bị giam trong tù.

Cảm giác đau đớn tột cùng khi phải từ bỏ tình yêu định mệnh và từ bỏ những kỷ niệm ngọt ngào vẫn còn khắc sâu trong tim.

câu chuyện tình yêu giữa thủy kiều và kim trong là tình yêu xứng đôi vừa lứa, thể hiện tình yêu “trai tài gái sắc” vô cùng viên mãn, nhưng vì một tai nạn gia đình, thủy kiều quyết định bán mình, anh hy sinh. bản thân để gia đình được bình yên trở lại. hành động “bán mình chuộc cha” thể hiện sự giằng xé trong lòng của thủy chung trước bên hiếu, bên thương mà đau đớn tột cùng.

đoạn trích “nhường nhịn” được thể hiện qua một hình ảnh hết sức ngược đời, khi Thúy kiều là chị nhưng lại cúi đầu trước em gái, thùy van, khi lâm vào cảnh phải nương tựa vào anh trai. . . những câu thơ thể hiện nỗi lòng chua xót của một người con gái nhân hậu, đoan trang, hiếu thảo.

tin tưởng tôi, tôi sẽ ngồi và cúi đầu trước tôi, sau đó tôi sẽ nói với bạn

những câu nói như “tin tưởng anh” rồi “ngồi xuống đi anh sẽ nói cho em biết” thể hiện sự khẩn thiết vô cùng của thuy kiều đối với em gái mình là thuy van nên anh chỉ tỏ ra rất thành khẩn, thể hiện một điều gì đó rất quan trọng. về việc cô ấy muốn tin tưởng em gái mình. bởi vì tình yêu là thứ mà đôi khi rất khó đòi hỏi.

Trong hai câu thơ tiếp theo, Thúy Kiều bắt đầu hồi tưởng về mối tình trẻ đẹp của mình với một chàng trai hào hoa, thể hiện sự không muốn từ bỏ tình yêu của một cô gái.

Cảm xúc cay đắng của Thủy Kiều khi nghĩ đến vàng khi sau khi kết thúc tang lễ, anh quay lại tìm cô nhưng cô đã ra đi mãi mãi, trôi về phương hướng nào, cô không biết tương lai của mình. nhưng cô yêu vàng, nên khi nghĩ đến việc làm anh buồn và thất vọng vì mất người yêu, lòng cô lại đau nhói.

Thủy kiều biết rằng Thủy Vân không yêu Kim trong và ngược lại, Kim trong không có tình cảm với em gái của mình. nhưng cô ấy muốn ràng buộc mối lương duyên của hai người cô ấy yêu. bởi vì kim trong là một người đàn ông cực kỳ đẹp trai, học giỏi và biết làm người tốt. thủy văn hiền thục nữ ngoan ngoãn, hai người thành một đôi thì thủy chung dù có ra đi cũng sẽ an lòng.

Vì vậy, Thúy Kiều đã kể lại tình cảm của mình với Kim Trọng như những lời đường mật giữa hai chị em để Thúy Vân hiểu được kết cục.

<3

Xã hội phong kiến ​​thật sự quá tàn nhẫn và bất công với những người con gái tài đức vẹn toàn như những cô gái thùy mị nết na và bao người con gái khác. Cuộc sống gia đình cô đang êm đềm bình yên nhưng sóng gió ập đến khiến gia đình cô tan nát, gia đình cô phải chứng kiến ​​cảnh cha và em trai bị bắt vào tù khiến cho người chị ruột của cô không khỏi đứng ngồi không yên và nghĩ cách cứu. cha anh ấy và anh trai anh ấy.

thể hiện một người con gái rất hiếu thảo, có tấm lòng nhân hậu, luôn hy sinh hết mình vì người khác. tình yêu dành cho cô là thuy van, cho thấy rằng thủy kiều là người luôn nghĩ cho người khác, quan tâm đến mọi thứ. anh ấy không chỉ nghĩ đến cha mẹ và những người thân trong gia đình mà còn trân trọng những người thân yêu của mình.

<3

thuy kieu mong thuy van sẽ nghĩ đến tình anh em trong gia đình ruột thịt, nhưng anh cảm thấy tiếc cho số phận của em gái mình, tiếc cho những đau khổ mà thuy kieu đang phải trải qua và chấp nhận lời cầu hôn của anh. thuy kieu cũng nói rõ rằng nếu thuy van chấp nhận lời đề nghị của anh, anh sẽ mỉm cười cho dù da tan thịt nát ở một nơi xa.

Trong trích đoạn “Give Her the Charm”, thủy kiều đã mang về một kỷ vật của tình yêu đã hứa với kim trong và tặng cho thủy văn, thể hiện tấm lòng chân thành của tình yêu mà anh đã rời xa Thủy Vân. . thuy van sẽ thay em gái thủy kiều chăm sóc và yêu thương người yêu là kim trong, một hành động nhân văn nhất về tình yêu của thủy kiều đối với kim trong.

cái chấm với hình ảnh mây này, hãy giữ lấy nó, bài này thuộc về tương lai, bất kể là bao lâu, hãy đốt hương đó, so sánh chìa khóa này. nhìn cỏ cây lá, nếu thấy gió, trở về là tốt rồi. vẫn mang nặng bao lời thề, thân tàn liễu, chùa ngàn tre, mai

Vật kỷ niệm của thủy chung là một cây trâm và một khúc mây, thể hiện ước nguyện của thủy chung với kim trong, người đã từng hứa sẽ bên nhau trọn đời. nhưng giờ đây mọi thứ chỉ còn là kí ức tồn tại trong kí ức của thủy chung. anh đã trao những kỷ niệm của mình cho thuy van để thể hiện quyết tâm ra đi của mình.

Dù đã chia tay nhưng tâm hồn của Thủy Kiều vẫn nhớ về những lời thề nguyện bền chặt mà anh đã dành cho cô. so thuy kieu đau đớn kêu lên “ôi, kim lang, kim lang, từ trước đến nay ta đều giúp ngươi”

trăm vạn tình quân, mối tình ngắn ngủi có bao nhiêu sao, mệnh bạc như vôi! Ôi Kim Lăng! Đầy đủ! Tôi đã ủng hộ bạn từ đây

thuy kieu gửi đến người yêu trăm lời xin lỗi khi đã phản bội tình yêu, không thực hiện trọn vẹn lời thề làm kẻ phản bội năm xưa. nhưng hoàn cảnh gia đình khiến Thủy Kiều không còn cách nào khác.

Nghệ thuật so sánh độc đáo của Nguyễn Du khi so sánh số phận của mình với vôi ve, một thứ trắng bạc, có sức làm phai nhạt, héo mòn nhiều thứ.

đoạn “trao duyên” là một đoạn văn vô cùng hay thể hiện lòng nhân đạo của anh, thể hiện tâm trạng giằng xé của thủy chung khi phải lựa chọn giữa chữ hiếu và chữ tình, anh đã chọn chữ hiếu mà em cảm rất buồn. khi tôi nghĩ về tình yêu của mình.

tình yêu của một cô gái mang nặng lời thề nhưng nay lại phải trở thành kẻ phản bội người con trai mình đã hứa, cô ân hận khi không giữ được lời thề với ngày long trọng.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Cảm nhận của em về truyện kiều trao duyên. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *