Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
421 lượt xem

Mãi một tuyệt tác.Kiều

Bạn đang quan tâm đến Mãi một tuyệt tác.Kiều phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Mãi một tuyệt tác.Kiều

truyện kiều là một tác phẩm hoàn mỹ, rất khó để chọn được câu nào, đoạn nào hay nhất trong lịch sử truyện. nhưng nếu bạn chọn một câu để nói rằng nó hay nhất, nó có thể được xem xét theo một số tiêu chí nhất định.

Trong hồi ký của Nguyễn Đình Chú, nhà văn Đặng Thai Mai đã chọn câu tiếng nước ngoài hay nhất viết năm 1992, rằng: “Mùa hè năm 1958, bà là trợ lý cho giáo sư Đặng Thai Mai ở khoa văn học chung của hai trường đại học sư phạm, đại học tổng hợp hà nội và đại học tổng hợp hà nội, tôi được giao nhiệm vụ tháp tùng “ông cụ” đi nghỉ dưỡng sam son… hôm đó, trong không khí thân tình của tình cha con, tôi đã ngỏ lời “theo anh, trong câu chuyện của kiều. “bài thơ nào hay nhất?” ông già nhếch mép – vẫn nụ cười hiền hậu, thân thiện, sâu lắng, rất dang thai mai – đáp ngay: – “cụm từ ấy chứ còn gì nữa: rõ ràng là trong ngà dày. / ngọc dày, trời tan tự nhiên. “

bao nhiêu bạc bẽo, bao nhiêu phấn đấu rung trời, bao nhiêu đau khổ trong vương quốc trăm năm … như gió thoảng mây bay. chỉ còn lại tầm vóc tư tưởng, tài năng, khát vọng sống, tình yêu đẹp đẽ, mãnh liệt của thủy chung; phần còn lại mang đậm chất trữ tình và lộng lẫy! nguyen du tri ân biết bao khi ta lớn lên được mãn nhãn, sáng suốt và nảy nở lòng yêu nước thương người với cỏ xanh tận chân trời / Cành lê trắng điểm xuyết vài bông hoa; với mặt nước long lanh / Tòa non xanh khói lộ ánh vàng lấp lánh… cha ông ta thật là “sao”, thật tài tình khi bỏ hẳn cái tên Đoạn trường tân thanh để đặt cho kiệt tác này một cái tên giản dị, cốt lõi hơn: câu chuyện về kieu!

nguyen du có nhiều ý tưởng lớn vượt thời đại, vượt ra khỏi khuôn khổ của nho, phật, lão. chỉ xét riêng về ba người yêu, bộ ba của thuy kiều, tôi đã thấy rằng nguyễn du thực sự là một thiên tài. lúc bấy giờ là thế kỷ 18, mẫu người yêu “hàn lâm” (kim kiều), mẫu người đàn ông lịch lãm đã hình thành và không bao giờ thay đổi. mẫu người “anh hùng ức hiếp / trai gái cưỡi phượng hoàng đẹp mê hồn cưỡi rồng”, mẫu người anh hùng trong trời đất cũng được coi là hình mẫu lý tưởng.

Nhưng sự tàn phá của chế độ phong kiến, sự xa lánh của binh lính và vua chúa đã khiến cho Nguyễn Du sớm nhận ra rằng mô hình ẩn dật và giai cấp phong kiến ​​đã hết vai trò lịch sử của nó. thực tế là suốt 15 năm qua, những Việt kiều đau đớn, chịu đựng và đè nặng không thể làm gì hơn và không thể làm gì hơn để cứu họ. Bao nhiêu năm làm quan của Nguyễn Ánh, Nguyễn Du im lặng không nói gì, chỉ mong sớm được trở về Hồng Lĩnh để hưởng trăng gió. Cũng không thể tin được rằng tu hải tuy “công quyền vượt trội, mưu lược gồm hiền tài” nhưng lại không đủ chính đáng và đức độ để có thể xây dựng một chế độ tốt, mà chỉ giải quyết những ân oán cá nhân một cách thỏa đáng. một chút tinh thần hiệp sĩ. với nguyễn du, kim trong là có duyên với dĩ vãng, tiếc là nghĩa xưa hơi cũ / dẫu có lìa khỏi tâm thì vẫn còn trong tim; de hai thoáng mơ về tương lai; là điều làm nên chủ nghĩa lãng mạn của lịch sử kiều. nhưng đứa trẻ sơ sinh mới là nhân vật có thật, tình yêu giữa chàng trai này và thủy kiều đã làm nên những câu thơ hay nhất trong lịch sử truyện, tạo nên chủ nghĩa nhân đạo và chủ nghĩa hiện thực vĩ ​​đại của nguyễn du. Tầng lớp thương nhân xếp cuối cùng trong “tứ đại thiên hạ” của thời phong kiến, nông, công, thương nghiệp được Nguyễn Du trân trọng đề cao. đó là một tầng lớp đang lên sẽ đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử, như chúng ta công nhận và tôn vinh ngày nay. nhưng nguyễn du không dùng để chỉ người thương gia giàu có mà nói đến người doanh nhân trí tuệ, giàu tình thương và trách nhiệm. Đá vàng cương quyết, tam tòng tứ đức.

XEM THÊM:  Những tác phẩm của leonardo da vinci

nguyen du đành để kim trong biến mất vì hắn là hình ảnh từ quá khứ; hãy để xu hai chết đi vì đó là giấc mơ mong manh. chỉ còn một học sinh và phải trả giá như vậy! Xem ra, chúng ta cũng hiểu rằng Kim Kiều không thể gặp nhau ở nghĩa vợ chồng là lẽ phải, đó là dụng ý của Nguyễn Du.

Không phải ngẫu nhiên mà nguyễn du sinh ra một người chú, người biết quý trọng phụ nữ và hết lòng sống vì tình yêu để ngắm nhìn vẻ đẹp của phòng tắm đẹp. và bạn phải là một người mới để nhìn thấy rõ ràng, rõ ràng, đầy đủ tòa nhà thiên nhiên đó, gần đó, hấp dẫn, rất sống động nhưng cũng rất tuyết, rất cổ tích.

dang thai mai không kịp nói với chú nguyen dinh tại sao câu thơ đó hay nhất. nhưng nguyen dinh đã nhận xét rằng: “Trong muôn vàn thực thể tự nhiên, con người là thực thể đẹp nhất, không gì sánh được. đó là sự thật tuyệt đối. nhưng không phải lúc nào nhân loại cũng dễ dàng khám phá ra sự thật đó, kể cả ngày nay. ”

xuan dieu “treo giải nhất” trên nguyễn du, coi đây là tác phẩm khỏa thân đầu tiên trong văn học Việt Nam, kể từ khi hồ xuân hương còn để lại cái yếm. thực ra không chỉ có yếm mà còn có váy. hồ xuân hương khéo mượn nàng trễ nải, khéo mượn gió vui lộ hết ngọc ngà: đôi gò sương còn vương / Suối đào suối đầy thông, còn đâu? trốn? không nữa! Lan viên cũng so sánh câu thơ của nguyễn du với câu thơ của han: ôi bóng trăng tắm trần / lộ khuôn vàng đáy rãnh … nhưng vấn đề không phải chỉ là khoả thân bao nhiêu, thậm chí ít hơn. đảo, khuôn vàng mới hiện đại, mới tốt. vấn đề là nhận thức về cái đẹp. hình ảnh một cô gái ngủ trong hồ xuân hương ban ngày cũng đẹp đẽ, trinh nguyên tuyệt vời, nhưng nó quá cụ thể và có phần gợi tình, gợn sóng trước thái độ “ích kỷ” của “quý ông” ấy.

Thuỵ kiều đã mất đi mối lương duyên thanh mai trúc mã, có “bươm bướm” chốn lầu xanh, liệu có còn thân phận sương mai và đạo đức vẹn toàn? Lẽ thường, Kiều sẽ được xem như vị Thượng thư xử lý vụ án của Bác – Thúy Kiều, coi Kiều là “hoa tàn”. ngay cả một người được coi là hóm hỉnh như nguyễn công tử cũng giết được mệnh bạc của kiều nữ mà không lầm một người tài đức vẹn toàn / du đãng một đời tà dâm. nhưng nguyen du thì khác. qua thuy kieu, anh khẳng định rằng cơ thể phụ nữ là vẻ đẹp tuyệt vời nhất của tạo hóa. trong chế độ phong kiến, đây là một cuộc cách mạng về mỹ học và đạo đức. Vẻ đẹp này không cần che giấu, cần ai cũng thấy rõ ràng trong trắng ngọc ngà. (nhiều bản là “rõ ràng trên ngà voi”, nhưng tôi nghĩ “rõ ràng trên ngà voi” là tốt hơn).

XEM THÊM:  Giai âm bốn khúc đàn Kiều | Báo Giáo dục và Thời đại Online

mô tả các cô gái xinh đẹp rất khó. Có một câu nói trong thơ cổ Ấn Độ: Tôi không biết làm thế nào để miêu tả vẻ đẹp của nó, tôi chỉ có thể so sánh một nửa với nửa kia. tả mỹ nhân như ngọc, nghiêng nước nghiêng thành… và như nguyễn du, thủy vân, thủy kiều ở đầu truyện, như khuôn trăng, thu thủy, xuân sơn là những ước lệ mơ hồ. Chỉ đến thời điểm phòng tắm đẹp thực sự, khi người ta có thể nhìn thấy màu sắc, đường nét, ngửi thấy mùi thơm, nghe hơi nóng, sờ vào độ dày, cảm nhận được sự gần gũi và thánh thiện … thì đó là điều có thật. đó là một hình ảnh độc đáo!

nhà thơ mai van hoan trong bài viết “hình ảnh trần trụi trong lịch sử xứ kiều” cho rằng “từ ‘dày’ đặt trước tòa nhà thiên nhiên tươi đẹp đó theo tôi là hơi thô thiển. Tôi thử tìm vài từ. để thay thế nó, nhưng dường như không có cái nào sánh được với tòa nhà thiên nhiên tuyệt đẹp đó. ” Tôi cho rằng, nguyễn du là vô cùng cao quý ở chỗ “dày dặn kinh người” ấy. Cô ấy không khuyết điểm, cô ấy không gầy, cô ấy hoàn hảo và thể hiện sự ưu ái và công lao của tạo hóa đã hun đúc nên một người phụ nữ từ mọi bộ phận đến tổng thể. nó hoàn hảo cả về nội dung và hình thức. Nó không chỉ phụ thuộc vào chúng ta để xem, mà còn để chạm vào.

ở đây có ba điều tuyệt vời: nguyễn du đã nhìn thấy một sự thật, ông đã nhìn thấy một điều đẹp đẽ nhất của cuộc đời mà cho đến bây giờ chưa có ai nhìn thấy hay công nhận như giáo sư nguyễn định chu đã nói. thứ hai, nguyễn du tôn trọng và dạy chúng ta biết quý trọng cái đẹp, khi anh ấy được bao quanh bởi những quả đào tẩm hương, khi anh ấy cho bạn gái của mình ở nước ngoài tắm nước ấm với hoa lan (phong lan), và không có cái nhìn trần tục và phong trần như “quý ông” trong hồ xuân hương. thơ. Thứ ba, dù cuộc sống của người Việt Nam ở nước ngoài có chậm lại nhưng Nguyễn Du vẫn thấy nó trong suốt như pha lê, như kim cương, không một chút tì vết. với cảm giác “trong ngọc ngà”, “một toà thiên nhiên”, vẻ đẹp của kiều không chỉ trong suốt, lộng lẫy mà quan trọng là thể hiện một tư tưởng lớn của nguyễn du: sắc đẹp (trong đó có tài, có sắc). nếu nó bị nghiền nát thì không còn gì, không ai có thể làm lu mờ và phá hủy nó vì nó vốn là kết tinh, trong suốt, nó đã trở thành bản chất. ai có thể hủy diệt trời đất có thể hủy hoại sắc đẹp!

tài sản tương đối chỉ là lẽ thường. Để Kiều bị đánh cho đến cùng, cuối cùng mới nói lên được rằng “sắc đẹp không thể tàn” là tư tưởng lớn của Nguyễn Du trong Truyện Kiều. đó là sự thật, đó cũng là khát vọng. sự tồn tại của cộng đồng hải ngoại trong tình yêu thương vô bờ bến của độc giả qua các thời đại đã chứng minh điều đó.

Truyện Kiều là một bi kịch về thân phận con người, bản án chế độ phong kiến ​​thời đại phong kiến, bài ca tuyệt vời về tự do …, nhưng quan trọng hơn cả là bài ca bất hủ ca ngợi vẻ đẹp và quyền sống của con người. . Chỉ có một nhân vật duy nhất trong truyện kiều, đó là tiểu kiều. và tất cả chỉ là bộ ria mép, một cái cớ để thể hiện mình là người nước ngoài.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Mãi một tuyệt tác.Kiều. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *