Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
3325 lượt xem

Nhà thơ đỗ trung quân và bài thơ quê hương

Bạn đang quan tâm đến Nhà thơ đỗ trung quân và bài thơ quê hương phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nhà thơ đỗ trung quân và bài thơ quê hương

những bài thơ về quê hương đã đi vào tâm hồn mỗi người theo năm tháng tuổi thơ. Bài thơ Quê hương của Đỗ Trung Quân là một trong những giai đoạn ngọt ngào và dịu dàng của ký ức xưa. điều gần gũi nhất, bình dị và thiết tha qua tiếng ngâm thơ, lời ru của mẹ, đó chính là quê hương. Hãy cùng cảm nhận và phân tích bài thơ Quê hương của trung quân qua bài viết dưới đây.

thơ quê hương trung quân – tác giả và tác phẩm

Trước khi thảo luận về bài thơ Quê hương của trung quân, chúng ta hãy tìm hiểu một số nét cơ bản về tác giả và tác phẩm của ông.

một chút về tác giả làm trung quan

  • Nhà thơ trung quân (sinh ngày 19 tháng 1 năm 1955) là một nhà thơ Việt Nam. nhiều bài thơ của ông được phổ nhạc và được nhiều người yêu thích như Quê hương, phượng hồng
  • năm 1979, ông tham gia phong trào thanh niên xung phong và bắt đầu sáng tác. một số bài thơ do ông sáng tác đã trở nên nổi tiếng như hương tràm (1978).
  • một số bài thơ tiêu biểu và nổi tiếng của ông: hương tràm (1978), mối tình đầu (1984), Bài học đầu tiên cho con (1986), khúc mưa, hoa bên bếp lửa…

bài giới thiệu bài thơ quê hương trung quân

  • Bài thơ Quê hương được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1986 như một bài học đầu tiên cho trẻ em.
  • Vào đầu những năm 1990, bài thơ này đã được phổ nhạc và trở nên nổi tiếng, được nhiều người yêu thích.

bài thơ quê hương của đỗ trung quân và hình ảnh minh họa

Bài thơ Quê hương của Đỗ Trung Quân qua hình ảnh cánh diều

Phân tích bài thơ Quê hương của Đỗ Trung Quân

Để hiểu hơn về bài thơ Quê hương của trung quân, chúng ta hãy cùng tìm hiểu, phân tích và cảm nhận qua từng khổ thơ.

bài thơ quê hương trung quân

“quốc gia của bạn là gì

mà giáo viên dạy về tình yêu?

quốc gia của bạn là gì

Ai nhớ nhiều khi rời đi? ”

những bài đồng dao đơn giản và mượt mà rất dễ nghe. một câu hỏi đau lòng từ một cậu bé. quê hương là gì? chúng là những hoài niệm, là những điều bình dị mà ai đi xa rồi cũng sẽ nhớ nhiều. hai câu hỏi tu từ kết thúc câu nhẹ nhàng, thân thương như lời mở đầu của các dòng sau.

quê hương qua hai khổ thơ tiếp theo

“quê hương là chùm khế ngọt”: chùm khế ngọt nhỏ, mềm ngọt, món quà quê thanh đạm, dân dã, bình dị mà sao cứ day dứt, xao xuyến. có lẽ vị ngọt của khế làm tâm hồn ta sảng khoái, vị ngọt của khế mang hương vị của những câu chuyện cổ tích, là dư vị thân thiết của tình cảm con người.

Đây là quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn, nơi chúng ta sinh ra và lớn lên, nơi có những người thân yêu, nơi chúng ta đã trải qua tuổi thơ với con đường đến trường rợp bóng bướm vàng bay.

quê hương là chùm khế ngọt

để tôi đến lấy hàng ngày

quê hương là con đường đến trường

Tôi trở lại đầy bướm vàng bay ”

Hình ảnh con bướm vàng cũng là hình ảnh chân thực và độc đáo của thị trấn mà ở thành phố không bao giờ có được. nhà thơ giang nam nhớ lại tuổi thơ “có những ngày trốn học đuổi bướm qua cầu qua ao; mẹ chưa cầm roi đã khóc”, nhà thơ nhớ lại “một buổi chiều không biết tự bao giờ. , như buổi trưa ”. trong các bài hát nổi tiếng: có chim cu gáy, có bướm vàng. ”

và nhà thơ thần đồng Trần Đăng Khoa đã viết bài thơ đầu tiên của mình, con bướm vàng. Trong bài thơ quê hương trên đây, hình ảnh con đường đến trường “đầy bướm vàng bay bay” đẹp như mơ, đẹp như trong truyện cổ tích.

Quê hương là cánh diều

tuổi thơ của tôi ở nông thôn

quê hương là con thuyền nhỏ

nước lặng lẽ bắn tung tóe dọc theo sông ”

Quê hương hiện lên với nét bình dị như cánh diều chao liệng trên bầu trời tuổi thơ. quê hương còn là những cánh đồng lúa chín thơm, con thuyền nhỏ lững lờ trôi trên dòng sông thơ mộng. những hình ảnh được nhà thơ sử dụng giản dị nhưng vô cùng tinh tế.

phân tích bài thơ quê hương của đỗ trung quân

Phân tích bài thơ Quê hương của Đỗ Trung Quân

Quê hương qua ba khổ thơ cuối

“nhà là một cây cầu tre nhỏ

mẹ bên nón lá

đó là hương thơm của hoa cỏ đồng nội

bay trong giấc mơ đêm giữa mùa hè ”

hình ảnh quê hương đẹp đẽ, rực rỡ, trọn vẹn và thiêng liêng qua những kỉ niệm giản dị và ngọt ngào với cây cầu tre nhỏ, với nón lá mẹ đội, với hoa cỏ đồng ruộng và với giấc mơ đêm hè.

“quê hương là hoa bí vàng

đó là một bông hồng tím trên một con nhím

đó là một cây dâm bụt đỏ

màu sen trắng tinh khôi

quê hương

giống như một người mẹ

quê hương nếu ai không nhớ …. ”

Những thứ gia đình, những kỷ niệm trần gian và những kỷ niệm giản dị chính là quê hương, là nơi chôn rau cắt rốn của mỗi người. Bài thơ quê hương của Đỗ trung quan cũng đẹp không kém với hoa bầu vàng, hàng rào, cánh hoa râm bụt và hoa sen trắng tinh.

Ba dòng cuối cùng như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng: hình ảnh so sánh mang ý nghĩa sâu sắc. Quê hương được ví như một người mẹ bởi vì chúng ta sinh ra ở đó, chúng ta lớn lên và chúng ta trưởng thành, như một người mẹ đã nuôi nấng chúng ta. do đó, nếu ai đó không yêu nước, không nhớ nước thì không thể trở thành người tốt. bài thơ nhắc nhở mỗi chúng ta hãy sống và làm việc luôn có ích, phải yêu quê hương đất nước, vì quê hương là mẹ, quê hương là vì “khi ta ở chỉ là nơi ở – khi ta đi thì đất nó đã trở thành linh hồn ”(nhà thơ che lan viên).

Dù có đi đâu, đi đâu thì hơi thở quê hương cũng ở bên, để tâm hồn chúng ta luôn có một góc nhỏ bình yên. khi chúng ta trưởng thành, chúng ta ra đi, chúng ta tự đẩy mình, chúng ta tự mình lách đường đời. Bao nhiêu mệt nhọc, bao nhiêu nuối tiếc, bao nhiêu nắng nóng ta vẫn phải chịu đựng, để rồi khi gặp lại lũy tre trên đầu phố, con đê hướng ra sông và nhận ra mái ấm gia đình mình ở đâu đó trong xóm, ta lại vỡ òa. những giọt nước mắt, những giọt nước mắt chực trào vì để che giấu mọi tiếc nuối, tủi hờn, những tiếng khóc giả vờ hạnh phúc không có giới hạn. ồ ! tại sao bạn lại yêu như vậy?

trở về quê hương, như để nhớ, như với bản chất con người trong sáng, quê hương cho ta sự bình yên, tĩnh lặng, giản dị, thuần khiết. Tôi như phát điên lên muốn được ôm đất nước của mình, hôn và yêu. Tôi cảm thấy như muốn chạm vào mọi thứ và sau đó hét lên: “Tổ quốc của tôi! Em về rồi “Chúng ta chỉ muốn xem hết, gom hết tình yêu ấy cất vào trái tim, để nó sống chết cùng ta. Để chúng ta sẽ không cô đơn nữa, sẽ không còn nhớ nhau nữa. .

mọi thứ ở đây có một linh hồn riêng biệt. tâm hồn đó sẽ không bao giờ thay đổi. tất cả những tâm hồn đó đã sẵn sàng đón nhận tôi với vòng tay rộng mở. đống cỏ khô này, cây đa già này, mùi ẩm mốc của đồng quê này … mọi người, mọi người vây quanh tôi, nói chuyện với tôi, hơn hết là giúp tôi chữa lành mọi vết thương lòng.

Với tôi, đất nước luôn gắn liền với vòng tay, vòng tay của mẹ, những nụ hôn và cả những giọt nước mắt. quê hương thơm như canh cà, tròn như quả cà, xanh như màu rau muống luộc. Không phải vì tôi chưa bao giờ ăn những thứ đó, mà là bây giờ, nó rất ngon! quê hương rực rỡ, mộc mạc trong những câu chuyện vui của phố thị mỗi đêm trăng, là nụ cười hồn nhiên của trẻ thơ. Tôi muốn yêu, yêu mọi thứ liên quan đến vùng đất này.

Đất nước là thứ bắt buộc, giống như một phép màu khiến chúng ta phải ra đi, tiến một bước nhưng lại muốn lùi hai bước. Tôi phải ra bến xe, nhưng tôi chạy ra sông ngồi ngẩn người một lúc nhìn con lạch bạc lấp ló khi nắng lên. Quê hương là quê hương!

nhận xét về bài thơ quê hương của đỗ trung quân

Nhận xét về bài thơ Quê hương của Đỗ Trung Quân

Nhận xét về bài thơ Quê hương của Đỗ Trung Quân

trong bài thơ quê hương của Đỗ trung quân, nhà thơ đã sử dụng biện pháp lặp từ, lặp cấu trúc câu ngữ pháp, phép liệt kê, cấu trúc thơ rất độc đáo. Những khung cảnh làng quê trên khắp đất nước Việt Nam tưởng chừng như thân thương, giản dị mà xúc động.

những cặp câu thơ dần hiện ra như những thước phim quay chậm, cảnh xa gần mờ, có đoạn thì to, có đoạn thì nhỏ. nhịp thơ đều đặn, nhịp nhàng, gần như toàn bộ bài thơ có một nhịp 2/4 duy nhất.

ba khổ thơ với những câu thơ có nhịp điệu giống nhau, cấu trúc giống nhau nhưng vẫn rất mượt mà và thanh thoát. Vẻ đẹp của hình tượng thơ có làm cho người đọc quên đi hình thức bên ngoài của ngôn ngữ? nhà thơ đã biến điều không thể thành có thể, và được độc giả đón nhận nồng nhiệt với một sự đồng cảm rất tự nhiên.

Quê hương là một khái niệm trừu tượng, nhà thơ đã cụ thể hoá nó bằng những hình ảnh sinh động. quê hương không gì sánh được với chùm khế ngọt, con đường đến trường rợp bướm vàng, cánh diều bay trên đồng, con đò nhỏ trôi trên sông, chiếc cầu tre nhỏ, chiếc nón lá, đêm trăng, hoa cau, mùa hạ rụng trắng … nhưng tất cả những điều đó đã tạo thành một hình ảnh đất nước đẹp đẽ, tỏa sáng, trọn vẹn và thiêng liêng.

người xưa nói “chạm hồn thơ để ngòi bút có thần”. Với tình yêu quê hương tha thiết, nhà thơ đã vẽ nên bức tranh quê hương với hồn quê, cảnh đất nước, người đồng quê bằng ngòi bút có thần…

Bài thơ quê hương của làm trung quân khép lại, nhưng dư âm vẫn còn đọng lại trong lòng người đọc. cảm ơn thơ của tác giả đã giúp mỗi chúng ta nhận ra vẻ đẹp bình dị, gần gũi và thân thiết của cánh đồng thân yêu. hi vọng qua bài viết này, bạn đã tìm được tiếng lòng của mình trong những tâm sự và phân tích trên. Nếu các bạn có đóng góp gì cho chủ đề Bài thơ quê hương của trung tá xin mời các bạn để lại bình luận bên dưới để dinhnghia cùng tìm hiểu nhé. vn lấy thêm thông tin!

xem thêm & gt; & gt; & gt; thơ quê hương te hanh: phân tích và cảm nhận

XEM THÊM:  Nhận định về Quang Dũng

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nhà thơ đỗ trung quân và bài thơ quê hương. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *