Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
371 lượt xem

Cac buoc lam bai van nghi luan xa hoi

Bạn đang quan tâm đến Cac buoc lam bai van nghi luan xa hoi phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Cac buoc lam bai van nghi luan xa hoi

cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ là tài liệu vô cùng hữu ích, bao gồm các khái niệm, thao tác lập luận, cấu trúc đoạn văn, các bước viết đoạn văn, kỹ năng viết và một số cách lập luận đoạn văn hay nhất của 200 từ. Qua tài liệu này, các em có thêm gợi ý tham khảo, củng cố kiến ​​thức, kĩ năng để biết cách nhận biết và viết đoạn văn nghị luận ngày càng hay hơn.

Trong đề thi THPT quốc gia, câu hỏi nghị luận xã hội sẽ có nội dung liên quan đến vấn đề phần ngữ liệu đọc hiểu. Với dạng đề này, học sinh phải xác định được cách tiếp cận vấn đề chính xác, sử dụng thao tác lập luận phù hợp, dẫn chứng thuyết phục thì mới có thể đạt điểm cao trong phần lập luận xã hội. vậy đây là nội dung chi tiết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội theo dõi tại đây.

Như mọi người đã biết, từ năm 2017, gd & tt đã thay đổi cấu trúc và nội dung đề thi môn văn. Về hình thức, không cần viết một bài văn hoàn chỉnh nữa mà chỉ cần viết một đoạn văn khoảng 200 chữ là đủ. về nội dung, nó không còn trình bày những phản ánh về một chủ đề độc lập mà là một chủ đề liên quan đến nội dung của đoạn đọc-hiểu.

tôi. định nghĩa về nghị luận xã hội

Nghị luận xã hội là phương pháp thảo luận lấy các vấn đề thuộc các lĩnh vực xã hội, chính trị, đạo đức làm nội dung thảo luận để làm rõ cái đúng – sai, cái hay, cái dở của vấn đề đặt ra. từ đó hiểu sâu sắc về vấn đề đề xuất cũng như ứng dụng của nó trong cuộc sống.

ii. phân loại

  • nói chung sẽ có hai loại chính:
  • tranh chấp về tư tưởng đạo đức
  • tranh chấp về một hiện tượng xã hội.
  • cũng có thảo luận về một vấn đề xã hội được trích từ một tác phẩm văn học.

iii. các thao tác lập luận

Trong một đoạn văn lập luận 200 từ, hãy sử dụng các thao tác lập luận sau:

  • thao tác lập luận giải thích.
  • thao tác lập luận phân tích.
  • thao tác lập luận chứng minh.
  • thao tác lập luận bình luận.
  • thao tác lập luận so sánh.
  • thao tác lập luận bác bỏ.

iv. cấu trúc của một đoạn văn lập luận xã hội

* nghị luận về hiện tượng đời sống xã hội:

1. đoạn mở đầu:

– trình bày luận điểm của bạn.

– sử dụng 1-2 câu để xưng hô và giới thiệu chủ đề luận án.

2. nội dung của đoạn văn : bạn phải đảm bảo những điều sau:

– cho biết thực trạng của vấn đề (với bằng chứng và dữ liệu cụ thể)

– nguyên nhân của vấn đề (sử dụng kiến ​​thức để giải thích rõ ràng nguyên nhân của vấn đề).

– hậu quả (hoặc kết quả) của vấn đề (kết hợp bằng chứng, dữ liệu để làm rõ hậu quả hoặc kết quả của vấn đề)

– cung cấp giải pháp cho vấn đề. trình bày các biện pháp khắc phục hạn chế hoặc phát huy ưu điểm.

– liên hệ với chính bạn, nêu ra những việc cần thiết bạn cần làm cũng như trách nhiệm của cộng đồng và thế hệ trẻ hiện nay.

3. kết luận: dùng 1 câu để khẳng định tính đúng đắn và tầm quan trọng của vấn đề

* đoạn văn mô tả về các vấn đề đạo đức:

1. đoạn mở đầu:

– trình bày luận điểm của bạn.

– sử dụng 1-2 câu để xưng hô và giới thiệu chủ đề luận án.

2. đoạn nội dung

– nêu khái niệm, giải thích rõ ràng vấn đề cần thảo luận.

– thảo luận về cách khắc phục sự cố. phân tích và kiểm tra những mặt đúng đắn của tư tưởng và đạo đức được thảo luận:

+ biểu hiện của các vấn đề trong cuộc sống.

+ tại sao chúng ta cần làm điều đó.

+ những gì chúng tôi phải làm để tuân thủ nguyên tắc này.

– bày tỏ quan điểm của người viết:

+ đánh giá vấn đề: nêu ý nghĩa của vấn đề, mức độ đúng – sai, đóng góp – hạn chế của vấn đề.

+ Từ lần đánh giá trước, hãy rút ra những bài học kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như trong học tập, trong nhận thức, cũng như suy nghĩ và cảm nhận …

+ đề xuất phương châm thích hợp …

3. cuối cùng: nêu vấn đề

– tuyên bố chung về tư tưởng và đạo đức được thảo luận trong phần nội dung của bài viết (…)

– thông báo cho mọi người (…)

v. các bước để viết một đoạn văn nghị luận xã hội

bước 1: đọc kỹ chủ đề

Dựa trên cấu trúc bài kiểm tra mẫu của sách giáo khoa, Định dạng bài luận: Xã hội sẽ lấy một cái nhìn nhỏ từ đoạn văn đọc hiểu để làm bài kiểm tra viết đoạn văn 200 từ. do đó, phải tính đến những điều sau:

  • Trước tiên, bạn phải đọc kỹ đoạn văn và hiểu cốt lõi của nội dung. sau đó xem câu hỏi yêu cầu mình thảo luận những gì? đặc biệt cần xác định vấn đề thuộc dạng tư tưởng đạo đức hay hiện tượng đời sống.
  • sau khi xác định loại bài văn xã hội, học sinh viết dàn ý mẫu cho loại bài văn đó.

các ví dụ được lấy từ bài diễn văn khai giảng trường trung học wellesley của hiệu trưởng david mcullough.

“Leo lên đỉnh núi không phải là giương cờ mà là vượt qua thử thách, tận hưởng bầu không khí và ngắm nhìn quang cảnh bao la xung quanh. leo lên đỉnh là để bạn có thể nhìn thấy thế giới, không phải để thế giới nhìn thấy bạn. hãy đến paris để tận hưởng cảm giác hòa mình vào paris, thay vì lướt qua nó để ghi paris vào danh sách những địa điểm bạn đã đến và tự hào là một người từng trải.

rèn luyện tư duy độc lập, sáng tạo và táo bạo không phải để tự thỏa mãn mà vì lợi ích của 6,8 tỷ người trên hành tinh của chúng ta. rồi bạn sẽ khám phá ra sự thật tuyệt vời và thú vị mà trải nghiệm cuộc sống mang lại, rằng lòng vị tha là điều tốt nhất bạn có thể làm cho chính mình. niềm vui lớn nhất trong cuộc sống đến khi bạn nhận ra rằng bạn không có gì đặc biệt. bởi vì tất cả mọi người đều như vậy. ”

câu nghị luận xã hội là: Viết 1 đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ của anh / chị về ý kiến ​​nêu trong đoạn văn thuộc phần đọc hiểu: “Leo lên đỉnh cao là để có thể nhìn thấy thế giới chứ không thể nhìn thấy thế giới. nhận ra bạn. ”

thì để làm tốt dạng văn nghị luận – xã hội, bạn phải đọc kỹ phần đọc hiểu. Chỉ có như vậy bạn mới hiểu được ý của tác giả. cùng nhau cảm nhận thế giới và cảm nhận thái độ văn hóa đối với thế giới, đối với cuộc sống.

bước 2: xây dựng câu mở đầu

Giống như phần mở đầu, câu mở đầu cần có cái nhìn tổng quan, khái quát được nội dung mà đề thi yêu cầu. để hiểu kỳ thi nói về cái gì? câu mở đầu có thể sử dụng 1-3 câu.

cách xây dựng câu mở đầu: nêu nội dung chung rồi chèn vào câu (hoặc trích dẫn cụm từ khóa nếu bạn không trích dẫn đầy đủ câu).

chẳng hạn theo chủ đề trên ta có thể viết như sau: thành công luôn là niềm khao khát của mỗi người trên hành trình chinh phục ước mơ và khát vọng, nhưng khi đạt đến đỉnh cao của thành công, điều quan trọng nhất vẫn là “nhìn ra thế giới ” để không cho bất kỳ ai nhận ra bạn.

bước 3. cách phát triển ý tưởng trong nội dung

  • đi thẳng vào vấn đề: giải thích các cụm từ chính, giải thích các câu hoàn chỉnh (giữ cho nó ngắn gọn và đơn giản).
  • thảo luận, phân tích:

– hỏi tại sao, bạn hỏi tại sao. rồi bình luận, thử từng ý lớn, ý nhỏ, tổ chức lập luận rõ ràng.

– cung cấp bằng chứng đầy đủ, điển hình, ngắn gọn và chính xác.

– quan điểm của tôi về chủ đề đó, đồng ý hay không đồng ý, hãy phân tích theo quan điểm đó.

– rút ra bài học từ nhận thức và hành động.

– dung lượng một phần (để tham khảo)

  • Giải thích 4 dòng
  • Thảo luận 12 dòng
  • mở rộng vấn đề – 4 dòng
  • bài học – 5 dòng

bước 4: cách viết phần kết luận của một bài luận 200 từ (2-3 dòng)

  • liên hệ với chính bạn.
  • liên hệ với những vấn đề tương tự. hoặc mở rộng chủ đề, có thể kết thúc bằng một câu trích dẫn hoặc câu nói nổi tiếng.

là. Kỹ năng viết luận 200 từ

1. phân loại loại đề xuất: có thể được chia thành ba loại

  • dạng 1: nghị luận về một câu nói, ý kiến ​​hoặc suy nghĩ trong ngữ liệu đọc hiểu → tích hợp đọc hiểu và tranh luận về một ý kiến ​​hoặc đạo đức.
  • dạng 2: nghị luận về một cuộc đời hiện tượng được đề cập trong phần đọc hiểu → đọc hiểu tích hợp về một hiện tượng đời sống và xã hội.
  • loại 3: nghị luận về một thông điệp, ý nghĩa rút ra, gợi ra trong bài đọc hiểu → đọc hiểu tích hợp bàn luận về một thông điệp, ý nghĩa thu được đọc hiểu.

2. cách nhận ra các loại chủ thể

xác định các dạng và dạng vấn đề để họ biết cách triển khai vấn đề, lập một kế hoạch phù hợp.

  • dạng 1: là một câu nói, ý kiến ​​hoặc suy nghĩ dưới dạng trích dẫn hoặc câu nói, ý kiến, suy nghĩ có cùng nội dung với nội dung của ngữ liệu đọc hiểu.
  • dạng 2: Nói chung, phần thảo luận xã hội sẽ có các từ khóa như: hôm nay, hôm nay, ở Việt Nam,…
  • dạng 3: yêu cầu trích thông tin, ý nghĩa trong tài liệu đọc hiểu (thường là một bài thơ, đoạn thơ hoặc trích xuất, đoạn văn hoặc văn bản).

3. cách tạo một biểu mẫu chủ đề cụ thể

a. dạng 1: bài đọc hiểu tích hợp nghị luận về một tư tưởng, đạo lý.

ý tưởng triển khai:

* giải thích: lời nói, ý kiến.

* phân tích, kiểm tra

  • tại sao bạn muốn nói điều đó?
  • làm rõ bằng chứng.

* nhận xét

  • Thảo luận mở rộng, lật lại chủ đề đã đề xuất.
  • Chủ đề này diễn ra như thế nào trong xã hội?

* bài học và liên hệ cá nhân

  • từ đó, rút ​​ra bài học cho bản thân và những người khác.
  • hành động.
  • kết thúc bằng một câu thơ, châm ngôn, khẩu hiệu, câu nói ấn tượng.

ví dụ:

<3 hãy chấp nhận thực tế và tin tưởng vào bản thân. ”

viết hướng dẫn:

1. hình thức : trung thành với yêu cầu của một đoạn văn. đủ số lượng từ quy định; tất nhiên là nói rõ, làm rõ chủ đề.

2. nội dung: làm sáng tỏ những điều sau:

* giải thích:

  • thực tế là gì? thực tại là trạng thái của sự vật thực sự tồn tại.
  • “chấp nhận thực tại”: biết cách chấp nhận thực tại, chấp nhận hoàn cảnh hiện tại và sống hòa hợp với nó; “Tin tưởng vào chính mình” là tin tưởng vào khả năng của bạn, vào sự lựa chọn của bạn.

* phân tích, kiểm tra

  • vì cuộc sống luôn ẩn chứa nhiều điều bất ngờ khó lường, không ngoại trừ những điều bất ngờ có thể xảy đến với chúng ta. như khi không vượt qua được khó khăn, nghịch cảnh, khả năng của bản thân có hạn,… thì phải chấp nhận hiện tại, sống hòa hợp với nó. tại vì? bởi vì khi chấp nhận hiện tại, chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái, đầu óc cũng đủ minh mẫn để tìm ra giải pháp tốt nhất.
  • và “hãy tin vào chính mình”, chúng ta tin vào nghị lực, tài năng, khả năng và lòng dũng cảm, sức mạnh và sự tự tin. tất cả đều ẩn chứa bên trong con người và họ sẽ vượt qua được những khó khăn đó. đó là cách tốt nhất để vực dậy bản thân.

* nhận xét

  • Nếu chúng ta không “chấp nhận thực tế và tin tưởng vào chính mình”, sau những thất bại và sai lầm, chúng ta sẽ dễ dàng tự trách mình, kiểu như “giá như…”, “giá như chúng ta chỉ biết trước”. … “Những việc làm này không những vô nghĩa mà ngược lại còn khiến chúng ta dễ rơi vào tình trạng tuyệt vọng, căng thẳng và dằn vặt. Không những vậy, không biết cách” chấp nhận thực tế “còn tạo nên lối sống thiếu thực tế, tạo nên thói quen đổ lỗi cho hoàn cảnh của người khác, thiếu trách nhiệm với hành động và lời nói của mình.
  • và cũng hiểu rằng chấp nhận thực tế là không từ bỏ.

* bài học và tự liên hệ

  • vì vậy hãy biết cách “chấp nhận thực tế và tin tưởng vào bản thân” để bạn luôn vui vẻ, hạnh phúc và trưởng thành.

b. dạng 2: đọc – hiểu văn bản tổng hợp nghị luận về một hiện tượng xã hội .

loại chủ đề hiện tượng tiêu cực: ý tưởng phát triển:

* giải thích (nếu có)

* trạng thái: điều đó đang xảy ra như thế nào?

* nguyên nhân và hậu quả là gì?

* các giải pháp và bài học thực tế

* liên hệ cá nhân với tôi.

bài luận về các hiện tượng tích cực: ý tưởng triển khai:

* giải thích (nếu có)

* phân tích, kiểm tra

* nhận xét

ví dụ:

title: Từ văn bản ở phần đọc hiểu, anh / chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ quan điểm của mình về vấn nạn thực phẩm bẩn hiện nay.

câu trả lời

1. hình thức : trung thành với yêu cầu của một đoạn văn. đủ số lượng từ quy định; tất nhiên là nói rõ, làm rõ chủ đề.

XEM THÊM:  Kể Về Ước Mơ Của Em Làm Cô Giáo ❤️️15 Bài Văn Ngắn Hay

2. nội dung: làm sáng tỏ những điều sau:

* giải thích

– Thực phẩm bẩn là thực phẩm chứa các chất độc hại, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tính mạng con người.

* hiện trạng

– Vấn nạn thực phẩm bẩn là hiện tượng phổ biến, diễn ra hàng ngày: thịt có chất tạo nạc, có thuốc trừ sâu; xả thải bằng hóa chất… tuy không còn là vấn đề mới và xa lạ đối với bất kỳ ai nhưng nó đang trở nên phổ biến ở mức báo động, gây ra những tác hại đối với sức khỏe con người.

* nhân quả

– Nguyên nhân của tình trạng trên là do một số công ty, nhà sản xuất quá quan tâm đến lợi nhuận, thiếu đạo đức nghề nghiệp. Người tiêu dùng thiếu hiểu biết, ham của rẻ tạo cơ hội cho thực phẩm bẩn tràn lan. một phần do sự lỏng lẻo của các cơ quan quản lý thực phẩm.

– Hậu quả là sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng đang bị đe dọa trực tiếp do sử dụng thực phẩm bẩn hàng ngày. gây hoang mang cho người tiêu dùng và bất ổn cho xã hội.

* giải pháp

– Các bước cần thực hiện để khắc phục vấn đề thực phẩm bẩn: nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng, hướng người tiêu dùng đến với thực phẩm sạch. cần có biện pháp xử lý mạnh và nghiêm khắc đối với các cơ sở, cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn.

* bài học và tự liên hệ

– Tuy nhiên, việc giải quyết vấn nạn thực phẩm bẩn không phải là chuyện một sớm một chiều mà cần có sự chung tay của mỗi người. mọi người hãy học cách trở thành người tiêu dùng thông minh để tự bảo vệ mình. và có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm.

c. dạng 3: đọc hiểu tích hợp nghị luận về thông điệp, ý nghĩa nêu và gợi ý trong bài đọc hiểu

ý tưởng triển khai:

* nêu vấn đề, tóm tắt câu chuyện

* giải thích, phân tích, chứng minh

* nhận xét

* bài học và kết nối cá nhân.

ví dụ:

tiêu đề:

“Trở về sau một ngày làm việc mệt mỏi, mẹ xách giỏ vào bếp. được chào đón bởi cậu con trai đang háo hức kể cho mẹ nghe những gì anh trai mình đã làm: “Mẹ ơi, khi bố con đang nghe điện thoại, con đang chơi ở sân thì con lấy bút màu và viết lên tường, vết sơn mới trong căn phòng. cái đó. Mẹ đã nói rồi mà con không nghe “. Người mẹ rên rỉ:” Trời ơi! “, Bà thả gió băng qua phòng đứa con trai út của bà đang trốn. Cậu bé run lên vì sợ hãi. mười phút, người mẹ giáo dục con trai về công sức, tiền bạc và chi phí cho trò chơi không đúng chỗ của đứa trẻ. Càng mắng, bà càng tức giận và chạy về phía đứa trẻ đang sợ hãi lấy tay che tác phẩm của mình khi nhìn thấy dòng chữ ” con, con yêu mẹ “được viết ngay ngắn trên tường, có viền bằng một trái tim nguệch ngoạc nhưng rất ngộ nghĩnh và dễ thương, đôi mắt mờ ảo của mẹ.

(theo “hạt giống tâm hồn” – thành phố hồ chí minh tổng hợp chủ biên, 2011, tr.42-43)

Viết đoạn văn (khoảng 200 từ) bày tỏ suy nghĩ của anh / chị về ý nghĩa của câu chuyện gợi ý ở phần đọc hiểu.

câu trả lời

1. hình thức: trung thành với yêu cầu của một đoạn văn. đủ số lượng từ quy định; tất nhiên là nói rõ, làm rõ chủ đề.

2. nội dung: làm sáng tỏ những điều sau:

* tóm tắt và đặt ra vấn đề

– trong câu chuyện, do người mẹ nóng vội, thiếu hiểu biết khi nhìn nhận vấn đề dẫn đến mắng mỏ, đổ lỗi cho con.

– một thông điệp ý nghĩa được rút ra từ câu chuyện: khi nhìn nhận, đánh giá một chủ đề nào đó cần phải thận trọng, thấu hiểu, khách quan để không gây ra những hậu quả đáng tiếc

* phân tích, kiểm tra

– Mọi người đều có thể mắc sai lầm, đặc biệt là trẻ em. cậu út trong câu chuyện chỉ đơn giản là muốn thể hiện tình yêu của mình với mẹ, mong mẹ được hạnh phúc. nhưng anh ấy còn quá trẻ để nhận ra điều đó: tình yêu đích thực cũng cần được thể hiện đúng lúc và đúng nơi.

– Về phần người mẹ, cô đã nhanh chóng kết luận khi chưa nhìn ra hết vấn đề và tức giận dạy cho con trai mình một bài học. kết quả là khi sự việc được tiết lộ, anh ấy đã rất hối hận về hành động của mình.

* nhận xét

– Dù cuộc sống vội vã, có quá nhiều thứ phải lo toan nhưng cha mẹ cũng nên dành nhiều thời gian để quan tâm và thấu hiểu con cái nhiều hơn.

– Khi đánh giá, bình luận về một chủ đề nào đó, cần nghiên cứu kỹ lưỡng mọi khía cạnh rồi mới đưa ra kết luận.

– Mọi người đều có thể mắc sai lầm, đặc biệt là trẻ em. vì vậy, chúng ta cũng nên có con mắt cảm thông thay vì nóng giận và truy đuổi đến cùng.

vii. chú ý làm các dạng bài văn

  • Đây là phần dễ kiếm điểm nhất trong cấu trúc đề thi. Với thiết kế đề thi như vậy, bạn sẽ rất dễ dàng triển khai vấn đề.
  • Độ dài yêu cầu khoảng 200 từ, vì vậy hãy giữ nó ngắn gọn và súc tích. đi vào vấn đề, phân chia luận cứ, làm sáng tỏ các luận điểm.
  • thời gian viết một bài luận dao động từ 20 đến 25 phút. tránh tập trung quá nhiều vào dạng bài này làm mất thời gian cho câu tiếp theo.
  • lưu ý trình bày: trình bày thành đoạn văn, không ngắt dòng. tuy nhiên bạn vẫn đảm bảo đủ 3 phần mở đoạn, thân bài và kết bài. Bài kiểm tra 200 từ, khoảng 20 dòng, chiếm 2/3 nội dung của bài thi.

Tóm lại, nghị luận xã hội là một kiểu văn nhằm phân tích, bàn luận những vấn đề liên quan đến quan hệ giữa con người với nhau trong đời sống xã hội. phần nghị luận xã hội tập trung thể hiện quan điểm cá nhân nên khuyến khích học sinh sáng tạo trong suy nghĩ, viết văn, thể hiện cá tính của mình. nhưng cần nhớ rằng sự sáng tạo và khác biệt vẫn phải dựa trên lý trí, căn cứ xác đáng với thái độ chân thành, theo chuẩn mực xã hội. vì mục tiêu cuối cùng của nó là tạo ra những tác động tích cực đến con người và các mối quan hệ xã hội, giúp chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn. Vì vậy, khi làm bài, bạn nên chú ý truyền đi những thông điệp tích cực và tốt đẹp.

vii. lập dàn ý một đoạn văn nghị luận xã hội dài 200 từ

* cách viết một đoạn văn tranh luận xã hội 200 từ về chủ đề xã hội

ví dụ: viết một đoạn văn về trải nghiệm với những người trẻ tuổi

a – đoạn mở đầu : nêu chủ đề sẽ thảo luận: vai trò của trải nghiệm trong tuổi trẻ.

b – nội dung đoạn văn

– giải thích: trải nghiệm là bản thân bạn trải qua để có được kiến ​​thức, kinh nghiệm.

– bày tỏ quan điểm: trải nghiệm đặc biệt quan trọng đối với mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, bởi vì:

+ kinh nghiệm mang lại kiến ​​thức và kinh nghiệm thực tế; giúp các bạn trẻ phát triển vượt bậc về tư duy, cách sống, bồi đắp tình cảm và tâm hồn, giúp các bạn trẻ gắn bó và cống hiến cho cuộc sống.

+ trải nghiệm giúp những người trẻ khám phá bản thân để đưa ra quyết định đúng đắn trên con đường đời.

+ kinh nghiệm giúp các bạn trẻ tham gia, thử nghiệm để sáng tạo; biết vượt qua những trở ngại khó khăn, rèn luyện lòng dũng cảm và ý chí vươn tới thành công.

+ thiếu kinh nghiệm sống tuổi trẻ sẽ kém cỏi, thụ động, nhàm chán, vô dụng…

+ sử dụng bằng chứng từ những người có kinh nghiệm để chứng minh điều đó.

– bảng mở rộng:

+ khuyên mọi người, đặc biệt là giới trẻ, hãy thử nghiệm để khám phá cuộc sống và bản thân. cần tạo điều kiện để giới trẻ trải nghiệm cuộc sống tốt đẹp, có ích.

– Trên thực tế, nhiều người trẻ không coi trọng các hoạt động trải nghiệm để phát triển. Đó là những người chỉ tập trung học, làm bài thi mà chưa tích cực trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống. những người khác đắm chìm trong thế giới ảo. đặc biệt có những bạn trẻ đắm mình trải nghiệm những điều tai hại, sa vào tệ nạn …

c – phần cuối cùng: đưa ra bài học về nhận thức và hành động:

Các em cần nhận thức được vai trò quan trọng và cần thiết của trải nghiệm, học hỏi những kinh nghiệm tích cực giúp các em trưởng thành, ổn định và sống đẹp hơn. khẳng định lại chủ đề sẽ thảo luận.

* viết một đoạn văn tranh luận về tư duy đạo đức

a – đoạn mở đầu: giới thiệu câu tục ngữ trong đoạn văn

b – nội dung đoạn văn:

1, giải thích câu ngạn ngữ:

– ý tưởng vĩ đại là những ý tưởng mang lại những phát minh hoặc đóng góp to lớn cho nhân loại về kinh tế, chính trị, khoa học, v.v. những người có ý tưởng tuyệt vời là những người tuyệt vời, những người xuất sắc.

– Trái tim bao la là trái tim luôn cháy bỏng đam mê, khát vọng sáng tạo không ngừng để hướng tới những điều tốt đẹp cho con người.

– Nghĩa nặng là tình yêu thương, sự gắn bó, sẻ chia sâu sắc giữa con người với nhau.

– điều đúng đắn là chuẩn mực đạo đức của xã hội. do đó, trái tim vĩ đại là nguồn gốc của tư tưởng vĩ đại và lý trí là gốc rễ để nảy sinh tình cảm sâu sắc.

2, phân tích, giải thích:

– câu ngạn ngữ phản ánh một quy luật, một tấm lòng cao cả là nguồn gốc của những tư tưởng lớn. Nhờ sự thôi thúc của trái tim vĩ đại, nhân loại đã có những phát minh và đóng góp to lớn trên nhiều lĩnh vực, làm phong phú thêm kho tàng tri thức của nhân loại.

Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi con người có tấm lòng cao cả, sẵn sàng hy sinh để những ý tưởng lớn lao ra đời. Trên thực tế, nhiều nhà tư tưởng vĩ đại trên thế giới cũng như ở đất nước chúng ta đều xuất phát từ một trái tim mạnh mẽ hướng tới sự cống hiến cho mọi người.

vì vậy, để có những ý tưởng tuyệt vời, con người phải có niềm đam mê, sự tìm tòi sáng tạo.

– lý trí cũng là gốc rễ của tình cảm sâu sắc. đó là phẩm chất, đạo đức tốt đẹp giữa con người với con người, cá nhân và cộng đồng. Tôi có thể nói tất cả những điều tốt đẹp

Vẻ đẹp trong cuộc sống đến từ lẽ phải.

– câu tục ngữ đã chỉ ra mối quan hệ hữu cơ giữa tấm lòng và tư tưởng lớn, giữa lí trí và tình cảm sâu sắc. Nếu bạn không có một trái tim rộng lớn, bạn sẽ không có những suy nghĩ lớn lao, và nếu bạn không có chính kiến, bạn sẽ không có được tình cảm sâu sắc.

3, mức độ của vấn đề:

nhưng khi áp dụng vào cuộc sống, cũng cần linh hoạt hiểu: không phải lúc nào tấm lòng rộng lớn cũng mang lại những suy nghĩ đúng đắn và tiến bộ và không phải lúc nào những ý kiến ​​đúng đắn cũng mang lại phước báo lớn. p>

– những suy nghĩ lớn lao giúp trái tim có thêm đam mê, nghị lực chiến đấu và vươn lên; tình cảm sâu sắc cũng củng cố lẽ phải, với sự kiên định và lý trí hơn.

c – final : Học một bài học cho chính mình.

ix. một số đoạn văn lập luận 200 từ

chủ đề 1: viết một đoạn văn tranh luận về tình mẫu tử

“Trái tim người mẹ bao la như biển cả bình yên”. Tình mẹ từ lâu đã trở thành một trong những tình cảm máu thịt cao quý và thiêng liêng nhất đối với mỗi con người. tình mẹ là khái niệm thuộc phạm trù tinh thần, được hiểu là sự gắn bó, yêu thương, tình cảm mẹ con. Đây là tình yêu thương xuất phát từ hai phía, một người mẹ yêu thương con, và một người con kính trọng mẹ và hiếu thảo với mẹ. Tình yêu bất tử trong xã hội thể hiện đa dạng bằng những hành động cụ thể khác nhau. chúng ta có thể gặp những người mẹ luôn một mình, lội gió, yêu thương, đùm bọc, hy sinh cả đời cho con cái; anh thấy mình là một người con hiếu thảo, chăm sóc và bảo vệ mẹ già. tất cả đều là những hành động thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng, cao cả và đáng trân trọng. tình mẹ như lời ru ngọt ngào, tiếp thêm động lực, sức mạnh cho cả mẹ và con trước những khó khăn, nghịch cảnh của cuộc sống. dẫu vậy, chúng ta vẫn không khỏi đau xót và phẫn uất trước tình trạng băng hoại đạo đức khi những người mẹ ruột nhẫn tâm bỏ rơi con mình, khi con cái đánh đập, không vâng lời cha mẹ già đã hy sinh ngày ấy. thậm chí có những bà mẹ, những đứa trẻ giết chết chính ruột thịt của mình chỉ vì nóng giận và ích kỷ. Những việc làm này được thực hiện một cách phiến diện, nhức nhối, xuyên tạc hai chữ thiêng liêng “mẹ hiền”, gây ảnh hưởng xấu đến văn minh xã hội. vì vậy, chúng ta cần có những giải pháp kịp thời để ngăn chặn những hành vi phi đạo đức đó, để kịp thời giữ gìn và cứu vãn những trường hợp đáng tiếc về nhân cách của con người.

XEM THÊM:  Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học cho học sinh lớp 7

chủ đề 2: bài luận mô tả về sự chia sẻ trong cuộc sống

đối với cuộc đời mỗi con người, việc tham gia vào cuộc sống là vô cùng cần thiết. Vậy chia sẻ là gì? Tại sao nó quan trọng như vậy? chia sẻ là một dạng tình cảm được nảy sinh từ trái tim, sự đồng cảm và yêu thương, được thể hiện khi chúng ta quan tâm, chăm sóc và giúp đỡ những người xung quanh. Nói cách khác, chia sẻ là cho đi mà không mong nhận lại bất cứ điều gì. bạn biết đấy, cuộc sống là tổng thể các mối quan hệ xã hội. biết chia sẻ chắc chắn sẽ giúp bạn phát triển các mối quan hệ xã hội, tạo sự gắn kết với những người xung quanh, từ đó không bao giờ cảm thấy đơn độc, lạnh lẽo. Đồng thời, khi ai đó gặp khó khăn, giúp đỡ họ dù chỉ một chút chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vui vẻ và bình tĩnh hơn rất nhiều. Trên thực tế, không khó để chúng ta gặp và cảm phục những người mang đức tính này. những tình nguyện viên áo xanh tình nguyện, bố mẹ đỡ đầu không ngại khó khăn vất vả đến với vùng lũ, hay một chàng trai chỉ biết dành tiền ăn sáng để tặng người ăn xin … đó đều là những bông hoa tươi thắm tô điểm cho sự tươi sáng hơn. khu vườn của cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn còn một số người sống ích kỷ, chỉ biết nhận mà không biết cho. họ chỉ biết đến lợi ích của bản thân mà không quan tâm người khác muốn gì, nghĩ gì hay cần giúp đỡ. Đối mặt với hiện tượng này, chúng ta đều cần học cách cảm thông và chia sẻ với những người xung quanh từ những điều nhỏ nhặt nhất: chào bố mẹ trước khi đi học, chúc bạn đồng hành một ngày tốt lành, khi đến lớp … như thế này đây, cuộc sống chắc chắn là có ý nghĩa hơn nhiều. Bởi như một nhà văn Nga đã từng nói: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình người”.

chủ đề 3 : bài luận về lòng dũng cảm

lòng dũng cảm là một trong những đức tính cần thiết và đáng quý của mỗi con người. Dù ở đâu, khi làm bất cứ việc gì, con người cũng cần có lòng dũng cảm. dũng cảm không sợ nguy hiểm, khó khăn. Người có lòng dũng cảm là người không sợ, không hèn, người dám đứng lên đấu tranh chống lại những thế lực xấu, độc, tàn bạo để bảo vệ công lý và lẽ phải. lòng dũng cảm là sự sẵn sàng hy sinh để giúp đỡ những người gặp khó khăn. Trong chiến tranh, đó là nhờ những tấm gương dũng cảm như võ tướng, nguyễn văn khố, la văn cau, v.v. và nhiều tấm gương thương binh liệt sĩ đất nước giành được độc lập. Trong thời bình, các chiến sĩ, công an dũng cảm đấu tranh chống tội phạm để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. một người dũng cảm là một người dũng cảm, dám đứng lên và không lùi bước. Và cũng giống như bản lĩnh, lòng dũng cảm sẽ giúp con người thành công. người dũng cảm luôn được mọi người yêu mến, kính trọng. ở đây, chúng ta cũng phải phê phán những người lầm tưởng can đảm với hành động liều lĩnh, mù quáng và bất chấp. phê phán những kẻ hèn nhát, nhu nhược, không dám đấu tranh, không dám đối mặt với khó khăn, thử thách để vươn lên trong cuộc sống. lòng dũng cảm là cần thiết, vì vậy cần rèn luyện lòng dũng cảm từ những hành động nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày. luôn đấu tranh xóa bỏ sự hèn nhát, rèn luyện ý chí, nghị lực và lòng dũng cảm. hãy nhớ rằng, hèn nhát là bóng tối đẩy lùi sự tiến bộ của xã hội và chỉ có lòng dũng cảm mới có thể hướng dẫn chúng ta thoát khỏi đường hầm tăm tối đó.

chủ đề 4 : bài luận về thành công

thành công là điều mà con người cuối cùng sẽ đạt được tùy thuộc vào trình độ và sự cố gắng của mỗi người. Vậy, bạn đã bao giờ tự hỏi mình: thành công là gì? thành công là cảm giác vui sướng, hạnh phúc và viên mãn khi đạt được mục tiêu, lý tưởng mà mình phấn đấu, mong muốn đạt được sau một quá trình nỗ lực và cố gắng. xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên thì sự cố gắng, nỗ lực của bản thân sẽ thụt lùi và sớm muộn gì cũng bị gạt ra khỏi vòng luẩn quẩn của xã hội. mỗi con người cần có ước mơ có ý chí vươn lên, sống tốt hơn, trở thành công dân có ích giúp đất nước ngày càng giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ và thành công, chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn và vấp ngã, sau những vấp ngã đứng dậy chúng ta sẽ rút ra được nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy kinh nghiệm sống và ngày càng hoàn thiện bản thân. Có rất nhiều tấm gương thành công đáng học hỏi, trong đó không thể không kể đến Bác Hồ, người đã vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ để giành được độc lập cho Tổ quốc. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn rất nhiều người sống không có ước mơ, không biết nỗ lực vươn lên, chỉ biết tin tưởng, phụ bạc người khác, không biết làm chủ cuộc sống của chính mình hoặc khi sa ngã. , họ nản lòng. ., những người này sẽ không thành công, họ sẽ sớm bị đào thải khỏi xã hội; đáng bị xã hội phản biện. mỗi chúng ta cần có những suy nghĩ và hành động đúng đắn để cải thiện cuộc sống và sớm đạt được thành công như mong muốn.

đề 5 : Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 từ) nói về vai trò của ý chí (ý chí)

Muốn vượt qua những khó khăn, thử thách trên đường đời, con người không thể thiếu nghị lực. Vậy ý chí là gì? đó là ý chí, lòng dũng cảm, sự quyết tâm vươn lên trong cuộc sống. những người giàu nghị lực luôn có sức sống mãnh liệt, dám đương đầu với mọi thử thách khó khăn, kiên trì vượt qua nghịch cảnh để vươn tới thành công. trên thực tế, chúng ta có thể gặp rất nhiều người trong số những người đó. Nguyễn Ngọc Ký thiếu đôi bàn tay nhưng không ngừng phấn đấu để trở thành người thầy đáng kính, Nick Vujick sinh ra với đôi chân bị tật nhưng không chịu khuất phục trước số phận, Stephen Hawking bị liệt nửa người năm 20 tuổi và được ca ngợi là nhà vật lý nổi tiếng nhất đương thời, họ là những tấm gương sáng. , cho chúng ta những bài học quý giá về giá trị của ý chí, nghị lực và lòng quyết tâm. tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn một số người có lối sống ỷ lại, không có tinh thần chiến đấu, ý chí cầu tiến. chúng không chỉ bị đặt vào ngõ cụt, mà còn đẩy lùi dòng chảy văn minh nhân loại, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Thế hệ trẻ ngày nay cần phê phán lối sống này, không ngừng rèn đức, luyện tài thì mới có thể vững vàng tiến lên. vì như chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Tuổi trẻ là tuổi của tương lai. Nếu bạn muốn có một tương lai tốt đẹp, bạn phải giành lấy nó bằng chính ý chí và nghị lực của mình. ”

xem thêm: bài văn nghị lực và ý chí

chủ đề 6 : viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 từ) về tính trung thực

“trung thực là“ chương đầu tiên ”trong sách khôn ngoan” – thomas jefferson. thực ra, trung thực là một phẩm chất đáng quý mà bất cứ ai trong đời cũng mong muốn có được cho mình. vậy trung thực là gì? đó là lối sống ngay thẳng, không bao giờ nói sai sự thật, luôn đứng lên bảo vệ lẽ phải, bảo vệ công lý; lương thiện là không nói dối, sống theo lương tâm của mình. tính trung thực được thể hiện trên nhiều khía cạnh của cuộc sống. đó là lúc bạn mắc sai lầm và mạnh dạn thừa nhận tội lỗi của mình. chấp nhận điểm thi không tốt còn hơn gian lận và ăn cắp. sự trung thực còn giúp ích cho chúng ta trong nhiều việc khác trong cuộc sống. Nó giúp chúng ta chiếm được lòng tin và sự yêu mến của người khác. Trong kinh doanh nếu làm ăn chân chính với nhau, không nói dối thì đôi bên cùng có lợi. Nếu mỗi người là một tấm gương sáng về trung thực thì sẽ tạo ra một xã hội văn minh, công bằng, ổn định và phát triển. chúng ta cũng phải phê bình những người gian dối, thiếu trung thực. Người không trung thực là kẻ xấu, dễ gây mất lòng tin đối với những người xung quanh khiến ai cũng phải dè chừng. Trong cuộc sống hàng ngày, khi phạm lỗi, hãy tìm cách bào chữa, nói dối để có thể thoát tội. đó là những hành vi đê hèn của những kẻ bất lương. người không trung thực không phải là người tốt. vì vậy chúng ta phải đấu tranh để loại bỏ thói xấu này ra khỏi xã hội. Tóm lại, trung thực là một phẩm chất tốt đẹp, cao quý đáng noi theo. vì vậy, ngay từ lúc này, chúng ta hãy chung tay xóa bỏ những điều dối trá ra khỏi đời sống xã hội, cùng nhau tạo nên một thế giới nơi mọi người tin tưởng và chung sống bình đẳng, bác ái.

xem thêm: bài luận về tính trung thực

tiêu đề 6 : một đoạn văn về lòng biết ơn

Trong mỗi chúng ta, sinh ra trên cuộc đời này, được lớn lên làm người đều có những ân tình vô cùng cao đẹp. chính vì vậy mà chúng ta cần phải sống biết ơn mọi người, biết ơn cuộc sống để thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. lòng biết ơn là việc mỗi chúng ta trân trọng, biết ơn và có hành động đáp lại những việc làm, việc tốt hay sự giúp đỡ của người khác đối với mình. người sống có lòng biết ơn là người biết nói lời “cảm ơn”, biết trân trọng những gì người khác làm để mình tốt hơn. Họ cũng là người biết giúp đỡ người khác ngay khi có thể, sống chan hòa với mọi người, không so đo, đố kỵ với ai. Khi nhận được sự ủng hộ từ người khác, những người sống có lòng biết ơn sẽ biết cách gửi những thông điệp tốt đẹp để làm cho xã hội này trở nên tốt đẹp hơn. lòng biết ơn có những lợi ích và vai trò vô cùng to lớn đối với cuộc sống của con người. Nhận được sự ưu ái từ người khác làm cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn, vượt qua những khó khăn trước mắt, từ đó sống tốt hơn. nếu mỗi người sống có lòng biết ơn thì xã hội sẽ tốt đẹp hơn, tình cảm hơn và gắn kết hơn. Ngoài ra, lòng biết ơn còn giúp chúng ta rèn luyện những đức tính tốt đẹp khác, truyền đi những thông điệp tích cực cho xã hội. Từ xưa đến nay, người Việt Nam luôn sống theo truyền thống đền ơn đáp nghĩa. trong đó tiêu biểu phải kể đến những học trò của thầy giáo chu văn an dù đã trưởng thành, có địa vị trong xã hội vẫn không quên công ơn dạy dỗ của thầy cô nhân ngày sinh nhật nhà giáo. . họ vẫn tụ tập với số lượng lớn. , kính trọng thầy cô giáo… là học sinh, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta hãy biết ơn công sinh thành của cha mẹ, công ơn dạy dỗ của thầy cô, phấn đấu vươn lên. , trở thành công dân có ích cho xã hội. thực hành một chút mỗi ngày sẽ giúp bạn tốt hơn.

chủ đề 7: đoạn văn về trân trọng cuộc sống mỗi ngày

mỗi người sinh ra đều có quyền sống và chỉ sống một lần, không ai biết trước được tương lai sẽ ra sao, vì vậy hãy tạo cho mình một tương lai tốt đẹp bằng cách sống thật hạnh phúc. hãy hạnh phúc và trân trọng cuộc sống mỗi ngày. thành công không phải là chìa khóa mở ra cánh cửa hạnh phúc. Hạnh phúc là chìa khóa để thành công. Nếu bạn yêu thích những gì bạn làm, bạn sẽ thành công. Khi mỗi chúng ta ở độ tuổi đôi mươi, ít ai trong chúng ta tự hỏi thế nào là một cuộc sống hạnh phúc. Hạnh phúc chỉ đơn giản là mỗi ngày thức dậy cảm thấy khỏe khoắn, bình yên trong lòng, có một công việc mình thích và đủ sống, đi du lịch, thăm gia đình, ăn uống cùng nhau, có một người bạn rất thân và có thể thoải mái chia sẻ. về cuộc sống công việc, tình yêu, công việc. hạnh phúc giúp ta sống có ý nghĩa hơn, sống có giá trị và từ đó biết vươn lên; không ngừng học hỏi, kiên trì và luôn có phương hướng, kế hoạch rõ ràng để vươn tới thành công. ở đâu cũng có hạnh phúc riêng. Mỗi ngày, hãy tự tạo cho mình niềm hạnh phúc và niềm vui. suy nghĩ tích cực, làm việc chăm chỉ, luôn phấn đấu và hoàn thành những mục tiêu, kế hoạch mà bản thân đặt ra cho bản thân, biết yêu thương những người xung quanh hơn thì hạnh phúc chắc chắn sẽ đến với bạn. Khi chúng ta biết tự tạo cho mình hạnh phúc và trân trọng cuộc sống hàng ngày của chính mình, chúng ta sẽ có một cuộc sống tốt đẹp và ý nghĩa.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Cac buoc lam bai van nghi luan xa hoi. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *