Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
1813 lượt xem

Các tác phẩm văn học trung đại lớp 10

Bạn đang quan tâm đến Các tác phẩm văn học trung đại lớp 10 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Các tác phẩm văn học trung đại lớp 10

câu hỏi: thống kê các tác phẩm văn học trung đại Việt Nam?

phản hồi:

tác giả

công việc

giới tính

nội dung

nghệ thuật

câu chuyện có yếu tố kỳ ảo

ngôn ngữ: súc tích, tinh tế

bạn. vỡ khuôn

mẫu thơ tang lu.

ngôn ngữ: bình thường, chức năng

giàu cảm xúc, giàu chất triết lí. cách nói ngược lại,

ngược lại với ý nghĩa sâu sắc,

giàu triết lý.

Hãy cùng tìm hiểu thêm về văn học trung đại Việt Nam (thế kỷ 10 đến thế kỷ 10)!

1. những thành phần chính của văn học trung đại Việt Nam

a. văn học chữ Hán

– văn học viết bằng chữ Hán, xuất hiện sớm, tồn tại trong suốt quá trình hình thành và phát triển của văn học trung đại.

– thể loại: tiếp thu các thể loại văn học Trung Quốc: chiếu, biểu, ngôn tình, hồ ly, truyền thuyết, tiểu thuyết chương hồi …

[CHUẨN NHẤT] Thống kê tác phẩm văn học trung đại Việt Nam?

b . Văn học chữ Nôm

– sáng tác bằng chữ viết nom – ra đời muộn hơn văn học chữ Hán

– thể loại: chủ yếu là thơ, ít tác phẩm văn xuôi, văn xuôi chính luận …

[CHUẨN NHẤT] Thống kê tác phẩm văn học trung đại Việt Nam? (ảnh 2)

2. Các giai đoạn phát triển của văn học trung đại Việt Nam

* giai đoạn từ thế kỷ 10 đến cuối thế kỷ 14:

a. hoàn cảnh lịch sử: bảo vệ Tổ quốc, lập nhiều kỳ tích trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, chế độ phong kiến ​​Việt Nam phát triển đi lên.

b. nội dung: lòng yêu nước mang âm hưởng hào hùng (hào khí phương Đông).

XEM THÊM:  Soạn bài truyện kiều lớp 10 phần 1

c. nghệ thuật:

– Văn học Trung Quốc: tiểu luận chính trị, văn xuôi lịch sử, thơ.

– văn học du mục: một số bài thơ du mục phong phú.

* giai đoạn từ thế kỷ mười lăm đến cuối thế kỷ mười bảy:

a. hoàn cảnh lịch sử:

– kỳ tích trong cuộc kháng chiến chống bộ đội.

– Chế độ phong kiến ​​Việt Nam đạt đến đỉnh cao, sau đó có dấu hiệu khủng hoảng.

b. nội dung: từ nội dung yêu nước mang âm hưởng ngợi ca đến nội dung phản ánh, phê phán hiện thực xã hội phong kiến ​​trên phương diện đạo đức với cảm hứng củng cố và khôi phục xã hội thái bình thịnh trị.

c. nghệ thuật:

– văn học chữ Hán: chính luận, xôi đậu tự sự.

– văn học du mục: Việt hóa và sáng tạo các thể loại văn học dân tộc (thơ du mục, ca khúc, ca khúc lịch sử).

* giai đoạn từ thế kỷ 18 đến nửa đầu thế kỷ 19:

a. hoàn cảnh lịch sử:

– Chế độ phong kiến ​​suy tàn. – Khởi nghĩa tay sơn (nguyễn huệ) lật đổ đăng trong (chúa nguyễn), đăng ngoại (vua chúa trinh) và đánh tan giặc ngoại xâm (quân vây hãm).

>

– Nhà Nguyễn khôi phục chế độ phong kiến, đứng trước nguy cơ xâm lược của thực dân Pháp.

b. nội dung: phong trào nhân văn.

c. nghệ thuật:

– thơ nom tự khẳng định mình và vươn tới đỉnh cao.

– chữ Hán trong văn xuôi tự truyện: các chương tiểu thuyết.

XEM THÊM:  Giáo án bài truyện kiều của nguyễn du lớp 9

* xix nửa sau:

a. hoàn cảnh lịch sử

: – Thực dân Pháp xâm lược Việt Nam. dân tộc bất khuất chống giặc ngoại xâm,

– Xã hội Việt Nam là xã hội thuộc địa nửa phong kiến, văn hóa phương Tây ảnh hưởng đến đời sống xã hội Việt Nam.

b. nội dung:

– văn học yêu nước mang âm hưởng bi tráng.

– Thơ trữ tình và trào phúng (nguyen khuyen, tu xuong).

c. nghệ thuật:

– thơ của nguyen khuyen, bon chen của bạn là một thành tựu nghệ thuật độc đáo.

– các sáng tác vẫn chủ yếu theo thể loại và thi pháp truyền thống.

– một số tác phẩm văn xuôi bằng chữ quốc ngữ đã bắt đầu đổi mới mình theo hướng hiện đại.

3. cảm hứng chủ đạo của văn học trung đại Việt Nam

+ Cảm hứng yêu nước: Thể hiện qua tư duy trung quân, thể hiện ở nhiều khía cạnh như ý thức tự lực, tự cường, lòng tự hào dân tộc, lòng yêu dân tộc. tình yêu quê hương đất nước, yêu hòa bình, căm thù giặc ngoại xâm, ý chí quyết thắng kẻ thù …

+ Cảm hứng nhân đạo: là tác phẩm hướng về con người và vì con người, tập trung vào con người thể hiện sự đồng cảm, lòng trắc ẩn, sự che chở và đánh giá cao. , bênh vực hay cảm kích … ngoài ra, cảm hứng nhân đạo còn thể hiện ở việc lên án, tố cáo hay phê phán cái xấu, cái ác.

được đăng bởi: thpt trinh hoai duc

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Các tác phẩm văn học trung đại lớp 10. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *