Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
439 lượt xem

Cái Tôi Cá Nhân Trong Phong Trào Thơ Mới, Sự Khẳng Định Mạnh Mẽ Cái Tôi Trong Thơ Mới

Bạn đang quan tâm đến Cái Tôi Cá Nhân Trong Phong Trào Thơ Mới, Sự Khẳng Định Mạnh Mẽ Cái Tôi Trong Thơ Mới phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Cái Tôi Cá Nhân Trong Phong Trào Thơ Mới, Sự Khẳng Định Mạnh Mẽ Cái Tôi Trong Thơ Mới

ban biên tập xin giới thiệu bài viết của tác giả Bảo Châu về “cái hay của thơ mới”. Trong bài viết này, tác giả đã tập trung phân tích những nội dung như: khẳng định về cái “tôi”, nỗi buồn cô đơn, cảm hứng từ thiên nhiên và tình yêu, cũng như nêu một số nét đặc sắc về nghệ thuật trong thơ mới. >

bạn đang xem: cái tôi cá nhân trong phong trào thơ mới

Bạn đang xem: Cái tôi của các nhà thơ mới

Ngày nay, khi nhắc đến hai chữ “thơ mới”, người ta nghĩ ngay đến một thời kỳ phát triển rực rỡ của lịch sử văn học dân tộc. Thơ mới được biết đến nhiều hơn qua những bài thơ tiêu biểu của các tác giả nổi tiếng như xuân khảo, nguyệt, nguyệt, tán viên, đông hồ, nguyễn ngữ lục, lãng trong lu, nguyễn bình … nhưng ít người biết đến. Để có một phong trào thơ mang tên ông, thế hệ văn nghệ sĩ thời đó đã trải qua những thăng trầm.

Trên thực tế, phong trào Thơ mới (1932 – 1945), đang còn trong thời kỳ “sơ khai”, đã vấp phải nhiều luồng ý kiến, phản đối gay gắt từ “Thơ cũ”. Xã hội cổ truyền Việt Nam chưa “cho phép”, chưa “chuẩn bị” để làm một cuộc “cách mạng về thơ”. do đó, một ngày (10 tháng 3 năm 1932) “cuộc cách mạng trong thơ ca đã thức tỉnh” (tiếng hò – hoài niệm). lần đầu tiên trong thành cổ xuất hiện một khoảng trống với bài thơ “tình xưa” của tác giả phan trên trên báo phụ nữ tân văn. Như Huian đã nói trong bài phát biểu nhân kỷ niệm 60 năm phong trào Thơ mới (15 tháng 2 năm 1992) “Giờ đây, Thơ mới nghiễm nhiên được đưa vào bối cảnh quốc gia và là một chương rất quan trọng trong lịch sử đất nước. văn chương. nhưng lúc bấy giờ (1932) thơ là tình cảm, là thái độ, là cuộc chiến đấu của cả một thế hệ văn nghệ, một lực lượng trẻ của văn hóa dân tộc quyết tâm đổi mới một nền văn học, thơ đã mệt mỏi, khô cứng, nhạt nhòa ”.

tóm tắt thơ mới, nỗi nhớ, nỗi nhớ trong thơ ca Việt Nam nêu rõ: “không so sánh người này với người khác, so sánh thời gian với thời gian. Tôi quyết định rằng chưa bao giờ có một giai đoạn phong phú như thế này trong lịch sử thơ ca Việt Nam. Chưa bao giờ người ta thấy một hồn thơ rộng mở, mơ màng như luu trong lu, hùng tráng như huyễn thông, trong sáng như nguyên đạm, đạm mạc như huy cận, thôn dã như nguyễn. lan viên và nghiêm túc, nồng nàn và lo lắng như sự kỳ diệu của mùa xuân. ”

Thơ mới sáng tạo và chứa đựng nhiều cảm xúc, đó là trào lưu thơ, một nền thơ, các nhà thơ mới có nhãn quan thẩm mỹ, họ có những hình thức thể hiện riêng được định hình thông qua các nhà thơ tiêu biểu, do đó chiếm lĩnh toàn bộ nền thơ.

1. Tuyên bố “tôi”

trước hết, thơ mới thể hiện rõ ràng cái “tôi” (in-di-vi-du) của cá nhân. cái “tôi” trong bài thơ mới có sự trong sáng, sắc sảo và cái lớn muốn hòa mình với đại dương, muốn xua sóng ra xa không ngừng cả khúc sông. “i” khi vừa được khám phá, đã mang lại cho chúng ta nhiều giá trị mới. tiêu biểu cho sự đổi mới của thơ ca đối với lẽ sống và lý trí. cái “tôi” trong thơ mới xuất hiện gắn với từng tầng lớp thị dân, gắn với văn minh công nghiệp, vừa là sản phẩm vừa là chủ thể của nền văn hóa mới. tất cả các nhà thơ mới đều tự khẳng định mình như một thực thể duy nhất mà không lặp lại một cách có ý thức.

Văn học trung đại trong khuôn khổ chế độ phong kiến ​​chủ yếu là một nền văn học phi chính thống. rùng mình và tiến tìm bản ngã ít nhiều đã xuất hiện trong các bài thơ hồ xuân hương, nguyễn thành công, v.v. sự tiếp nối và hoàn thiện cái tôi đã khẳng định trước đó. đó là sự lựa chọn khuynh hướng thẩm mỹ mới và tư tưởng nghệ thuật của các nhà thơ mới. cái “tôi” với tư cách là hiện thể, đối tượng nhận thức và phản ánh của thơ ca đã xuất hiện như một tất yếu của văn học. anh ấy là người cá tính, sống theo bản năng, không phải là người có nghĩa khí, giờ lại đi “khoe hàng” (từ dùng của fan). xuan dieu – “moi nhat trong cac thi sinh moi” (hoai thanh) đã lên tiếng đầu tiên:

“Tôi là một con chim đến từ một ngọn núi kỳ lạ,

ngứa cổ hát ”

(những bài thơ trong hương thu)

có:

“Tôi là một con nai bị mắc vào lưới,

Tôi không biết phải đi đâu, đứng trong bóng tối ”

(khi mạng được mở rộng)

đôi khi đại từ nhân xưng “tôi” thay đổi thành “anh ấy”:

“Tôi nhớ âm thanh, tôi nhớ hình ảnh, tôi nhớ hình ảnh.

Tôi nhớ bạn, tôi nhớ bạn rất nhiều! ”

(đối ứng)

đôi khi hoặc đôi khi là ‘ta’:

“Chúng tôi là một, chúng tôi là người đầu tiên.

Tôi không có bạn bè có thể hỗ trợ tôi ”

(dấu gạch nối)

thơ mới đề cao cái “tôi” như một nỗ lực cuối cùng để khẳng định mình và hy vọng sẽ góp phần vào “bối cảnh dân tộc”, mở đường cho sự phát triển của thơ ca Việt Nam hiện nay. tuyệt vời.

2. nỗi buồn cô đơn

trong bài viết về nỗi buồn trong thơ mới anh luôn cho rằng “có thật mới buồn thơ mới buồn”, “nỗi buồn của thơ mới không phải là nỗi buồn ủy mị, yếu đuối mà là nỗi buồn của những người. những người có nhiệt huyết, thương tiếc vì bị mắc kẹt và không thể tìm ra lối thoát. ”

XEM THÊM:  Rạp chiếu phim nhà văn hóa sinh viên

xem thêm: thông tin tiểu sử ca sĩ là ai? sự nghiệp âm nhạc và cuộc sống hàng ngày

cái “tôi” trong thơ mới ẩn chứa nhiều phương diện khác nhau, đâu đâu cũng thấy cô đơn buồn. nỗi buồn cô đơn ngập tràn cảm xúc mang âm hưởng của mùa thu với hình ảnh:

“con nai vàng ngơ ngác

dẫm lên những chiếc lá vàng khô ”

(tiết kiệm trọng lượng)

với chất hóa học đó có cảm giác buồn và thương tiếc cho những người tốt (người tốt là người dính chàm):

“Con đường trở lại mùa thu còn rất dài

nhưng tôi là người duy nhất về nhà ”

Nghe tiếng gà trống bên sông, Lưu Trọng Lư cảm nhận được nỗi buồn “gà trống gáy chiều” còn Xuân Diệu thì thấy “tiếng gà trống gáy buồn như máu”. Về điều này, Nội Chân cho rằng “Xuân Diệu hẳn là một người buồn, rất buồn mới viết được một câu thơ ớn lạnh như:“ Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối. ”Thà buồn trăm năm.”

nỗi buồn cô đơn là nguồn cảm hứng của chủ nghĩa lãng mạn. đối với các nhà thơ mới, nỗi buồn ấy còn là cách giải thoát tâm hồn, là khát vọng trải nghiệm cuộc sống và bản thân.

luu trong lu đã “mỉm cười trong đau khổ”. Đồng thời, các nhà thơ mới quan niệm cô đơn, buồn bã là vẻ đẹp. Huian từng nói rằng “vẻ đẹp luôn có một chút buồn”. Những quan niệm này có thể bắt nguồn từ phương Tây khi nhà thơ người Mỹ Edgar Allan Poe từng nói “Giọng buồn là một giọng điệu thích hợp cho thơ”. rõ ràng, trong quan niệm như vậy, sự biểu hiện của giới tự nhiên cũng chính là sự biểu hiện của trạng thái tinh thần. chạy trốn đã phải nói:

“Một tâm hồn đơn lẻ giống như một hòn đảo cách xa hàng dặm biển”

(tương lai)

Cả một ngàn năm sầu muộn đều trút vào hồn thơ. hoai thanh bình luận về một nhà thơ Việt Nam rằng: “Người lớn tuổi của chúng tôi cảm thấy tội lỗi khi nhìn thấy một cô gái đẹp”. nhưng xã hội đã được đổi mới, “một xã hội mới đã được hình thành để thay thế xã hội truyền thống. một hệ tư tưởng mới đang xuất hiện để thay thế cho hệ tư tưởng hiện có. một người mới, mặc dù chưa phải là phần lớn của quốc gia đang tìm cách dẫn dắt cuộc sống của họ theo cách họ muốn. người “ở nhà tây, đội mũ tây, giày tây, áo tây …”.

những nhà thơ mới say sưa viết về những mối tình dang dở. họ nghĩ:

Tham khảo: Hoàng Tố Nguyên – Nhà thơ nổi tiếng ở xứ Gò – 75 năm thành lập Đội TNTP HCM – SO GIAO DUC TIEN GIANG

“Tình yêu chỉ đẹp khi nó chưa kết thúc

Cuộc sống không có gì vui khi giữ đúng lời thề ”

(dao động – hồ dzenh)

Chương khiêu vũ dường như mất hết đam mê, khi:

“Em ơi, ngọn lửa đã dập tắt chiếc bình và nó khô lại

Tôi đã từng say nắng ai khi không có bạn? ”

(cuộc sống không còn nữa)

han mo bạn cũng “chết điếng”:

“Một nửa linh hồn của tôi đã mất

một nửa tâm hồn của tôi là khờ dại ”

(nước mắt)

Chủ nghĩa lãng mạn có xu hướng viết về chủ đề thiên nhiên và tình yêu, hoặc thiên nhiên và tình yêu là một chủ đề rất phù hợp với các nhà thơ. Chính vì vậy, Hoài Thanh đã từng ca ngợi hai câu thơ hay nhất về đề tài mùa thu của bạch dương: “Tôi đã tìm thấy trong máu mình những câu thơ đẹp nhất của thơ Việt Nam:“ ôi! hay ngô vua buồn. giọt vàng! giọt vàng! mùa thu bao la ”.

thơ mới nói chung thích cảnh “sông dài, trời rộng”, cảnh gợi cảm giác bất lực, hoang mang, cô đơn… các nhà thơ mới thích những đêm trăng se lạnh, những buổi chiều mà họ tiêu biểu là huyễn gần song giang:

“Lòng nước gọi nước,

không khói hoàng hôn cũng là hoài niệm ”

3. cảm hứng về thiên nhiên và tình yêu

Từ khi ra đời, thơ mới đã làm mới cảm xúc, tạo cảm xúc mới trước cuộc sống và trước thiên nhiên, vũ trụ. cảm hứng về thiên nhiên và tình yêu đã tạo nên một diện mạo mới cho thơ ca. Đó là vẻ đẹp tươi mới, tràn đầy hương sắc, âm thanh, tràn đầy sức sống.

đây là cảnh mưa xuân trong thơ nguyễn bình:

“Ngày hôm đó, cơn mưa xuân bay đi

các lớp cũ đầy lớp rơi ”

(mưa xuân)

và đây là hình ảnh buổi trưa mùa hè:

“Buổi chiều mùa hè nhẹ nhàng trong những bài hát nổi tiếng.

có chim cúc cu và bướm vàng ”

(đi giữa đường thơm – chạy trốn)

có rất nhiều hình ảnh trong thơ lan viên như:

“Con bướm vàng nhẹ nhàng bay qua quả bóng

rừng trúc cao sừng sững trước thành ”

(ghi (i))

tất cả đều gợi lên hình ảnh quê hương bình dị, thân thuộc với mọi người Việt Nam. những cung bậc của tình yêu đã làm thăng hoa cảm xúc của các thi nhân.

“Ông hoàng thơ tình” hồn nhiên tâm sự:

“Tôi thật ngu ngốc, thật ngu ngốc

anh ấy không biết gì về tình yêu ”

(tại sao?)

khác với xuan dieu, nhà thơ che lan viên cảm nhận thân phận của mình với nỗi cô đơn và nỗi đau:

“Mọi thứ đều vô nghĩa với tôi

mọi thứ không là gì ngoài đau khổ ”

(mùa xuân)

Thơ mới thường thể hiện một nỗ lực tạo ra một hình thức thơ. có thể nói trong thơ mới có nhiều câu rất mới so với thơ truyền thống. sự mới lạ này được thể hiện qua cách diễn đạt của các nhà thơ chịu ảnh hưởng của Baudelaire và chủ nghĩa tượng trưng Pháp, với những câu thơ đầy chất “nổi loạn” như:

XEM THÊM:  Giải thích vì sao nhà thơ chế lan viên viết

“Chà! khỏa thân tắm mặt trăng

để lộ khuôn vàng dưới đáy khe ”

Tham khảo: Cuộc đời sự nghiệp nhà thơ Quang Dũng | Ha Noi | mien bac | Kham pha du lich

(nhút nhát – họ có bạn)

và đây là những câu thơ hoàn toàn mới của xuan dieu:

“còn hơn một bông hoa đã rụng khỏi cành

trong vườn, màu đỏ nguyền rủa màu xanh ”

(tính năng này sẽ ra mắt vào mùa thu)

4. một số nét nghệ thuật

thơ mới là bước phát triển quan trọng trong quá trình hiện đại hóa nền văn học nước nhà đầu thế kỷ 20 với những cách tân nghệ thuật sâu sắc.

Về thể loại, lúc đầu, thơ mới đột phá tự do, nhưng dần dần trở về với những thể thơ truyền thống quen thuộc, như thơ ngũ ngôn, bảy chữ, sáu tám. các bài thơ ngũ ngôn mang âm hưởng mùa thu (luu trong lu), ong do (vu dinh lien), em den chùa huong (nguyen nhua phap) … thi sĩ huy cận, xuan dieu, che lan vien và t.t. kh chủ yếu được viết theo thể thơ bảy chữ, còn nguyên binh và thơ lục bát sử dụng thể thơ lục bát, v.v.

Phong cách gieo vần trong thơ mới rất phong phú, ít dùng một vần (âm đơn) mà sử dụng nhiều vần như trong thể loại thơ xưa: vần chân, vần trắc, vần chân, vần trắc, vần chân. hoặc không theo một thứ tự nhất định:

“kẻ thù đang thổi theo hướng nào

tại sao nó lại có âm thanh lớn như vậy?

lơ lửng trên bầu trời xanh

mây bay… gió thổi, mây bay

<3

như một cái hắt hơi với một làn gió may mắn ”

(tre tuyệt vời – lulu)

sự kết hợp giữa vần và âm điệu tạo ra một giai điệu mới cho một bài thơ mới.

đây là những câu thơ đầy đủ âm điệu:

“sương theo mặt trăng dừng bầu trời

nhớ nâng tâm chơi ”(xuân diệu)

có:

“tuyệt vời! vị vua buồn của cánh đồng

vàng rơi!

vàng rơi!

mùa thu tuyệt vời ”(bich khe)

Ngoài việc sử dụng âm nhạc, thơ mới còn sử dụng nhịp điệu uyển chuyển:

“Mùa thu se lạnh / mặt trăng tỏa sáng hơn

nó giống như nước / lạnh / trời ơi! ” (mùa xuân kỳ diệu)

Ở một khía cạnh khác, sự đổi mới trong ngôn ngữ thơ mới diễn ra khá mạnh mẽ. thoát khỏi tính quy phạm khắt khe và hệ thống thông thường dày đặc của “thơ cũ”, thơ mới mang đến cho độc giả một thế giới nghệ thuật giàu giá trị thị giác và sức gợi cảm sâu sắc:

“con đường nhỏ, gió lắc lư

những cành cây hoang dại rải rác trở về với ánh nắng chiều tà ”(phép thuật mùa xuân)

có:

“mưa ném bụi trên bến tàu vắng vẻ

con thuyền lười đang trôi trên sông ”(anh)

Sự phong phú về thể loại, vần điệu, nhịp điệu cùng với hình tượng và cảm xúc của ngôn ngữ đã tạo nên một phong cách thể hiện tinh tế, bằng cảm nhận, bằng màu vẽ của thơ mới. đây là hình ảnh “thanh xuân trưởng thành” được cảm nhận qua màu sắc và âm thanh:

“dưới ánh nắng chói chang, làn khói biến mất

hai mái tranh dát vàng

gió lay tà áo xanh

trên nền tảng thiên đàng. bóng xuân “

thơ mới ảnh hưởng rất nhiều đến thơ tang. cuộc gặp gỡ giữa thơ tang và thơ mới diễn ra chủ yếu ở phần thi tài năng và chủ đề. Các nhà thơ mới chỉ tiếp thu và giữ lại những mặt tích cực, tiến bộ của thơ Đường trong các sáng tác của thể phú, thể lục bát, thể lục bát, v.v. ở khúc giang, huy cận mượn thơ tứ tuyệt của nhà hiền triết để thể hiện. thể hiện lòng yêu nước:

“lòng quê khát nước

không khói hoàng hôn cũng là hoài niệm ”

Nếu ảnh hưởng của thơ Đường làm cho thơ ca Việt Nam ngày càng phong phú và tinh tế hơn thì ảnh hưởng của thơ ca lãng mạn Pháp lại góp phần tạo nên một nền thơ mới sáng tạo cả về thể thơ, phong cách và cách thể hiện. một trong những nhà thơ đầu tiên chịu ảnh hưởng sâu sắc của thơ ca là lu, huyễn thông, rồi đến dòng thơ, hán tự,…

trong bài thơ “thơ mới – ngôn ngữ nổi loạn” có hiểu khi nhận xét về hệ thống ngôn ngữ thơ mới “thơ mới là sự giao hòa của hai nền văn hóa xa xôi, một bản giao hưởng cổ xưa và hiện đại”. đó là sự giao thoa của người Việt với thơ Đường và thơ lãng mạn Pháp thế kỷ XIX. ảnh hưởng của thơ Đường và thơ Lãng mạn Pháp đối với phong trào Thơ mới không thể tách rời. điều này cho thấy sự tác động, ảnh hưởng của nhiều mặt đối với thơ mới là một tất yếu của quá trình hiện đại hoá thơ. Chính sự kết hợp đông – tây nói trên đã tạo nên bản sắc dân tộc và sức hấp dẫn riêng của thơ mới.

Sau 88 năm, từ khi ra đời đến nay, phong trào thơ mới đã bám rễ sâu vào đời sống văn học dân tộc. Qua thời gian, những giá trị tốt đẹp của phong trào Thơ mới Việt Nam 1932-1945 càng được thử thách và có sức sống bền bỉ trong lòng bao thế hệ độc giả.

Tham khảo: Nhà thơ như con ong biến trăm hoa thành một mật

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Cái Tôi Cá Nhân Trong Phong Trào Thơ Mới, Sự Khẳng Định Mạnh Mẽ Cái Tôi Trong Thơ Mới. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *