Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
67 lượt xem

Cuộc đời và sự nghiệp nhà thơ Hoàng Cầm – Áo kiểu đẹp

Bạn đang quan tâm đến Cuộc đời và sự nghiệp nhà thơ Hoàng Cầm – Áo kiểu đẹp phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Cuộc đời và sự nghiệp nhà thơ Hoàng Cầm – Áo kiểu đẹp

Hoàng Cẩm tên thật là bui tang viet, (sinh ngày 22 tháng 2 năm 1922 tại xã phúc tang, nay là thôn phúc tang, xã tang tiên, huyện việt yên, tỉnh bắc giang – mất ngày 6 tháng 5 năm 2010 tại Hà Nội), là một nhà thơ Việt Nam.

tiểu sử

Bạn đang xem: Nhà thơ hoàng cầm kể lại

Quê gốc của Hoàng Cầm ở xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. anh xuất thân từ một gia đình trồng nho lâu đời. sinh thời, thi trượt, về dạy chữ Hán và làm thuốc Đông y tại Bắc Giang. tên của anh ấy là sự kết hợp của quê hương của anh ấy: phuc tang và viet yên. Thuở nhỏ học cấp 1, cấp 2 ở Bắc Giang, Bắc Ninh; Năm 1938, ông ra Hà Nội học Trường Thăng Long. Năm 1940, ông hoàn thành chương trình phổ thông và bước vào nghề viết và dịch sách cho người dân xã Vũ Đình Long mới. kể từ đó, ông lấy bút danh của một loại thuốc đắng trong y học cổ truyền Trung Quốc: hoàng cam.

Năm 1944, do chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ gay gắt, ông đưa gia đình về quê ở Thuận Thành. Cũng chính tại nơi này, ông bắt đầu tham gia vào các hoạt động thanh niên cứu nước của Việt Minh. Khi cuộc cách mạng tháng Tám nổ ra, ông trở về Hà Nội và thành lập công ty phương Đông. Khi chiến tranh Đông Dương nổ ra, anh theo đại đội rút khỏi Hà Nội, đi du lịch ở các khu vực bắc ninh, bắc giang, sơn tay, thái bình một thời gian rồi giải tán.

Tháng 8 năm 1947, ông tham gia Vệ quốc đoàn tại Chiến khu 12. Cuối năm đó, ông thành lập đội tuyên truyền văn nghệ quân đội đầu tiên. năm 1952 ông được cử làm trưởng đoàn văn công của tổng cục chính trị, phụ trách các hoạt động của quân dân vùng tự do và phục vụ các chiến dịch.

Tháng 10 năm 1954, đoàn về đến Hà Nội. Đầu năm 1955, do đoàn văn công mở rộng với nhiều đề tài hơn, Hoàng Cầm được giao nhiệm vụ trưởng đoàn kịch nói. Cuối năm 1955, ông về công tác tại Hội Văn nghệ Việt Nam, làm công tác xuất bản. Tháng 4 năm 1957, ông tham gia thành lập Hội Nhà văn Việt Nam và được bầu vào ban chấp hành. tuy nhiên, không lâu sau, vì vụ án “nhân văn cổ điển”, ông phải rút khỏi hội nhà văn vào năm 1958 và nghỉ hưu vào đầu năm 1970 ở tuổi 48.

nổi tiếng với các tác phẩm thơ hận nam quan, kiều loan, điệu lá, bên kia sông. Bài thơ bên kia sông được chọn đưa vào chương trình phổ thông.

Ngoài bút danh hoang cam ong, còn có các bút danh: bang viet, le thai, le ky anh, bang phi.

Đầu năm 2007, chính phủ Việt Nam đã trao tặng ông giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật do chủ tịch nước ký.

Lần cuối cùng trong đời, ông sống ở Hà Nội và qua đời vào ngày 6 tháng 5 năm 2010 do bệnh hiểm nghèo.

công việc

ghét ngày xanh (phỏng theo lamartine 1940);

hoa sen trắng (phỏng theo andersen 1940);

cây đèn thần (phỏng theo Đêm Ả Rập, 1941);

người mơ mộng (truyện giữa, 1941);

đánh thức sau giấc ngủ của nhà vua (phỏng theo Những đêm Ả Rập, 1942);

Tham khảo: Chùm thơ HUỆ TRIỆU

Tôi ghét tiếng Quan Thoại (thơ kịch, 1944, 1942);

bốn câu chuyện (vở opera xà phòng thứ bảy xuất bản từ năm 1939 đến năm 1943);

kiều loan (thơ kịch, 1945)

quyền cầm giữ cũ (truyện ngắn, 1952);

đêm lao cai (3 màn, 1957);

hát quan họ (bài dài, in chung ở cửa biển, 1956);

niềm tin (bản dịch thơ của bonalan kanfa – algérie, 1965);

men đá vàng (truyện thơ, viết năm 1973, xã luận trẻ, 1989)

zhang chi (thơ kịch, xuất bản năm 1993)

tương lai (kịch thơ, 1995);

bên kia sông (tập thơ chọn lọc, 1993) – giải thưởng nhà nước 2007

Lá cây bông vải (tập thơ chọn lọc, 1993) – giải thưởng nhà nước 2007

trên thủ đô miền Bắc (thơ, 1994);

99 bản tình ca (tuyển tập thơ tình, năm 1955) – giải thưởng nhà nước 2007

không hiểu sao thơ tôi luôn bị ám ảnh bởi han mac tu và hoang cam, mặc dù thơ của hai nhà thơ này rất khác nhau về tâm hồn và giọng điệu. han mac tu thăng hoa cõi phàm trần vào cõi mộng: “thơ có sử, mộng có xưa”, vị hoàng đế vẫy cánh diều thơ từ trầm tích của văn hóa kinh bắc, giải thích rằng tâm hồn trẻ thơ đang mải mê vẫy vùng. lá cờ. ; Hàn Mặc Tử mất năm 28 tuổi (1940) khi Hoàng Cầm mới 18 tuổi xuất hiện trong Làng thơ, tuổi đã ngoài bảy mươi. Tôi nhớ hồi nhỏ, tôi đã tự tay viết hàng chục bài thơ của Hàn Mặc Tử, sau khi kháng chiến trở về (1976), tôi mải miết chép tập thơ về Bắc Kinh của Hoàng Cầm vào sổ tay. bản thảo, bởi vì thơ của ông đã thu hút rất nhiều chúng tôi những nhà thơ trẻ thời bấy giờ. đúng là thơ hiện thực có một ma lực kỳ lạ trong sự đổi mới, trong tâm hồn văn hóa của dân tộc Việt Nam. Có lẽ vì vậy mà dần dần tran gọi hoang cẩm là “nhà tân cổ điển”.

XEM THÊM:  Học Tốt Ngữ Văn - Sách Giải Văn - Soạn Văn Lớp 9 Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ (thanh Hải) (Cực Ngắn)

Thật ra, thế hệ chúng tôi lớn lên sau vụ án nhân văn, tác phẩm ít đọc nhất của Hoàng cẩm, mặc dù trước cách mạng năm 1945, ông đã có đóng góp đáng kể cho kịch thơ với hai tác phẩm “nhân gian quan” và “kiều loan”. Cùng với các vở tuồng, bài thơ kháng chiến nổi tiếng khác, tiêu biểu là Qua sông và quan họ nổi tiếng. thơ anh đẹp một vẻ đẹp phong nhã mà dạt dào, hào sảng:

Xem thêm: Hồ sơ tác giả Hồ Dzếnh – Hà Triệu Anh – tao đàn

con sông duối trôi thành dòng soi bóng nằm nghiêng mình trong cuộc trường kỳ kháng chiến

những hình ảnh gần gũi, gần gũi của miền quê trong thơ anh bỗng trở nên xa hoa lạ thường.

những người thợ cắt tóc răng đen cười như nắng mùa thu

Nhà thơ nguyen thuy kha cho biết, thơ của hoàng đế “đầy cảm giác phương Đông”. đúng vậy, “chủ nghĩa phương Đông” luôn luôn “sâu” chính vì nó đã gắn hồn thơ vào chiều sâu của văn hóa Việt Nam để rồi xuất hiện trên trang văn với chiêu bài năng động của một nền thơ mới xoay chuyển về hiện đại.

30 năm vắng bóng thơ (1958-1988) là thời điểm Hoàng Cẩm có bước đột phá trong sự nghiệp thơ ca của mình với tuyển tập Bắc kinh và nhiều tập thơ lạ như men da vàng, mưa, thu thanh, 99 bài thơ tình. , v.v … nhiều bài thơ trong những bài thơ này, đặc biệt là bài trong kinh Bắc Kinh, đã trở thành “truyền thống” trong công chúng với lá bạch đàn, ổi và cây của chúng. tam cúc, thảo mộc bong thi … theo para hoang cam, về bac kinh là xương sống của cuộc đời anh. Nó là một tập thơ mà tinh hoa của văn hóa quan họ – kinh bắc đã được chắt lọc và cô đọng. chia tập thơ thành những “nhịp” với những đêm kim, mộc, thủy, hỏa, thổ dồn nén để thơ Việt thăng hoa trong không gian hư ảo thời gian thực với những biến hóa khôn lường. Đọc thơ ông, chúng ta bắt gặp một tiếng Việt nguyên bản qua nhịp thở của lục bát, ngũ ngôn và nhịp điệu tự do tài tình. đó là lý do tại sao thơ ông không cổ điển trong cổ điển, cũng không quá xa lạ trong hiện đại. nhiều câu hát của họ đầy tài hoa và quyến rũ, khiến người đã “phải lòng” không thể dứt ra được nữa:

– xoắn vạt áo tôi và lặng nghe tiếng vải kêu mèo mướp duỗi chân trong buổi chiều, một con nghé vàng lạc dáng xanh trong buổi chiều đi mãi tìm sim chưa chín, Em chào quạ khát trở về vườn xưa, hạt nhãn làm em đâm chồi nảy lộc trên những rừng trúc mang nắng tuổi thơ xuống sân đất trắng, chị gánh gạo cho nhà giàu chẻ đôi vai sẹo lá ngọc lan .. …. …….

Thơ tình của hoàng cẩm là một đóng góp đáng kể cho cảm xúc về tình yêu trong thơ ca của chúng ta. đó là một cảm giác đê mê và hưng phấn trong tình yêu, mà một số người lầm tưởng là kích thích nhục dục. ví dụ như những câu thơ rất gợi ý này:

XEM THÊM:  Cận là nhà thơ nổi tiếng từ thời kỳ nào

chân dài không biết mỏi, má hồng hồng, trôi theo mùa lũ, lưng gầy, chờ tôi đào giếng sâu, thế đừng vội điền đầu xanh

đôi chân dài, má hồng, tấm lưng gầy gợi cho ta liên tưởng đến “long đong”, “hồng nhan”, “chiết yêu” trong quan niệm tình dục của người Trung Hoa, nhưng khi những chi tiết đó đi vào bài thơ thì vị hoàng đế mới nắm được. đã được Việt hóa một cách kỳ diệu, khiến câu thơ biến thành tấm lụa óng ả bao phủ những ẩn dụ xa xăm.

Thật ra, gợi cảm trong thơ tình luôn đa nghĩa, nhưng rốt cuộc đối với vẻ đẹp e ấp thì nó luôn có nguy cơ mai một. Ngoài đời, Hoàng Cầm là người sống tình cảm, đa cảm. Nước da trắng ngần, son phấn vẫn lấp lánh trên gương mặt người phụ nữ bên dưới mái tóc trắng bạc. Ngay cả khi đã gần 80 tuổi, ông vẫn luôn khao khát tình yêu chân thành và nồng nàn. có lẽ vì thế mà trái tim trong thơ anh vẫn đập theo điệu nhạc xa xăm:

một người đã bảy mươi tuổi và còn tươi trẻ, mơ được đung đưa trên chiếc võng của mẹ với vòng tay của mẹ trên khắp đất nước

hoặc:

thân mến! Ước tính! mái tóc xanh bạc như hai làn sóng dễ rẽ ngôi …

Ngoài tình yêu và thơ, Hoàng Cầm còn là một người có nhiều đam mê khác. Trong thập kỷ qua, nhiều bài phê bình, tiểu luận và hồi ký của ông thường khiến người đọc kinh ngạc về trí tuệ và năng lực sáng tạo. có thể nói ông là một người thấm văn chương rất tài tình, tinh tế và nhạy bén. ông không chỉ chia sẻ với các nhà văn, nhà thơ cùng thời mà còn rất thân thiết với các thế hệ sau. ông đã viết bài phê bình và giới thiệu thơ của nhiều nhà thơ thời chống Mỹ với tình cảm quý mến và trân trọng. những bài viết góp nhặt được bao nhiêu cái đẹp luôn chân thành và thú vị. khi không còn sức để sáng tạo, anh vẫn dành thời gian đọc sách cho lớp trẻ, hướng dẫn và thúc đẩy họ. có lẽ nhờ vậy mà sáng tác của Hoàng không bị già, không bị tụt hậu như một số người lớn tuổi khác. Mới đây, anh đã cho xuất bản cuốn sách Vãn tình hoang dã dày khoảng 500 trang mang đến nhiều điều thú vị và bất ngờ cho độc giả. văn xuôi của ông bộc lộ một bề dày văn hóa và những trải nghiệm sâu sắc, bay bổng về cuộc sống và nghề nghiệp. cảm giác như thể dòng sông tâm hồn bạn luôn đầy sóng trẻ thơ và ngọt ngào.

Từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, hoàng cẩm vẫn khao khát được tham gia cùng hội nhà văn thành lập tờ báo thơ để quảng bá thơ đạt được những thành công mới, đáp ứng nhu cầu của công chúng yêu thơ. Đọc những dòng tâm sự của anh trên báo, tôi càng thấy khát vọng của anh đau đáu biết bao: “thơ ca là một mặt vô cùng quan trọng trong đời sống tinh thần của dân tộc ta. chỉ có hai trang! đâu là sức mạnh để đưa thơ lên ​​tầm hiện đại hóa văn học nghệ thuật theo kịp xu thế thế giới? ”…

mong muốn của hoàng đế là mong muốn nghiêm túc. chính những khát vọng ấy đã giúp anh vượt qua nhiều bi kịch bất cần trên con đường văn chương. và giờ đây, anh vẫn được nuôi dưỡng bằng khát vọng chiến đấu chống lại căn bệnh hiểm nghèo đè nặng bởi tuổi tác, để tìm lại những giây phút sáng tạo cuối cùng của mình. hôm qua, anh ấy vừa đọc cho tôi một số bài thơ mới và vẫn đang tiếp tục sửa chữa chúng. Nhìn anh với mái tóc bạch kim, nước da trắng ngần, son phấn và đôi mắt ánh lên tia đam mê, tôi cảm thấy cả tuổi thanh xuân vẫn đồng hành cùng anh trên con đường văn chương đầy đam mê.

nguyen trong tao, hanoi, 11/1999 – edit, August 2004

Tham khảo: Thơ ca Trung đại Việt Nam: Văn hóa quy ẩn của các nhà Nho – VIETNAM GOLDEN BOOKS | HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ DỊCH VỤ VIỆT NAM

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Cuộc đời và sự nghiệp nhà thơ Hoàng Cầm – Áo kiểu đẹp. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.