Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
645 lượt xem

08 Đề đọc hiểu Chủ đề Truyện Kiều hay nhất – Tư liệu Ngữ Văn THCS

Bạn đang quan tâm đến 08 Đề đọc hiểu Chủ đề Truyện Kiều hay nhất – Tư liệu Ngữ Văn THCS phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ 08 Đề đọc hiểu Chủ đề Truyện Kiều hay nhất – Tư liệu Ngữ Văn THCS

chủ đề Truyện kiều trong sgk ngữ văn 9 với các đoạn trích: Chị em gái yêu, Cảnh ngày xuân và Truyện kiều ở lầu các là một chủ đề hay nhưng khó đối với các em học sinh. Vì sử ký vốn là một tác phẩm thời trung đại, với ngôn ngữ tượng trưng nên học sinh ngày nay khá khó tiếp cận. Để giúp các em ôn tập Truyện Kiều hiệu quả, những tài liệu ngữ văn này mời quý thầy cô giáo và các em học sinh cùng tham khảo bộ tài liệu đọc hiểu Truyện Kiều chuyên đề. Hi vọng bộ câu hỏi đọc hiểu này hữu ích cho quý thầy cô và các em học sinh trong việc ôn tập.

  1. loại lịch sử đọc 1

    cho câu tiếp theo:

    “én đưa phà mùa xuân”

    (trích từ “truyện kieu”)

    Câu 1: Sao chép chính xác ba dòng tiếp theo. bạn vừa chép đoạn trích nào trong lịch sử xứ kiều? tên tác giả?

    Câu 2: Theo anh / chị, hình ảnh “con én” trong bài thơ nên được hiểu như thế nào?

    <3 em hãy chép lại đoạn thơ đó và ghi rõ tên tác phẩm, tác giả? Ý nghĩa chung của hình ảnh “thoi” trong hai câu thơ này là gì?

    Câu 4: Viết đoạn văn khoảng 10 câu sử dụng thao tác lập luận quy nạp, nêu cảm nhận của em về cảnh ngày xuân trong đoạn thơ đã trích trên. một câu dẫn trực tiếp và một câu ghép được sử dụng trong đoạn văn.

    NGÀY XUÂN CON ÉN ĐƯA THOI… -

    08 chủ đề đọc truyện kiều

    mẹo

    – sao chép ba câu thơ sau:

    “én đưa phà vào mùa xuân

    ba mươi là hơn sáu mươi

    cỏ xanh đến tận chân trời

    cành lê trắng với một số bông hoa. ”

    – nguồn: văn bản “cảnh ngày xuân” (trích truyện kiều)

    – tác giả: nguyen du

    Hình ảnh “chim én” có thể được hiểu theo hai cách:

    – cánh én bay trên bầu trời.

    – thời gian trôi nhanh như cánh én bay trên bầu trời

    – & gt; chín mươi ngày trong mùa xuân, sáu mươi ngày đã trôi qua

    – sao chép câu thơ chính xác:

    “Cá thu biển Đông giống như một đoàn vận tải

    đêm và ngày dệt nên nhiều tia sáng ”

    – bài thơ “đoàn thuyền đánh cá” – tác giả chạy trốn

    – ý nghĩa khái quát của hình ảnh “thom” trong hai câu thơ: nhiều, bận và nhanh.

    – hình ảnh ẩn dụ “chim én” + “thiều quang” – & gt; hình ảnh chung về cảnh thiên nhiên buổi sáng mùa xuân.

    – bức ảnh tuyệt vời:

    + những hình ảnh “cỏ non”, “chân trời”, “hoa lê” đã mở ra một khung cảnh khoáng đạt.

    + màu cỏ non xanh mướt, hoa lê trắng là sự kết hợp hài hòa tuyệt vời

    + sự đảo ngược của “điểm trắng” làm cho cảnh trở nên sống động – & gt; tâm hồn con người hồn nhiên, nhạy cảm và tận tụy với thiên nhiên.

    = & gt; ngòi bút tài hoa, giàu chất hình tượng, ngôn ngữ giàu sức biểu cảm, giàu sức gợi hơn tả đã tạo nên một hình ảnh tuyệt vời.

    1. loại lịch sử đọc 2

      nguyễn du đã có những câu thơ sau đây thể hiện hình ảnh tươi đẹp của thiên nhiên mùa xuân:

      “én đưa phà vào mùa xuân

      ba mươi là hơn sáu mươi

      cỏ xanh đến tận chân trời

      cành lê trắng với một số bông hoa. ”

      (trích truyện Kiều)

      Câu 1: Từ “thiều quang” trong đoạn trích trên có nghĩa là gì?

      Câu 2: Chỉ ra phép đảo ngữ được Nguyễn Du sử dụng trong đoạn thơ trên. Việc sử dụng nghệ thuật đảo ngữ của bài thơ đã giúp miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên của mùa xuân như thế nào?

      Câu 3: Trong Ngữ văn 9 cũng có một bài thơ sử dụng phép đảo ngữ để thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên của mùa xuân. bạn có thể chép lại bài thơ đó và cho tôi biết đó là bài thơ gì không? do ai sáng tác? so sánh cách tác giả sử dụng phép đảo ngữ trong cả hai bài thơ.

      Câu 4: Viết một đoạn văn khoảng 10-12 câu, nêu cảm nhận của anh / chị về hình ảnh thiên nhiên mùa xuân ở đoạn thơ trước. trong đoạn văn có sử dụng câu ghép và thành phần biệt lập

      mẹo

      giải thích từ “thiều quang: ánh sáng đẹp đẽ của ngày xuân.

      – đảo ngược: “đốm trắng”.

      – tác dụng: nghệ thuật đảo “trắng” làm cho cảnh vật trở nên sinh động, không tĩnh tại, không chỉ nhấn mạnh vẻ đẹp của hoa lê mà còn tạo sự bất ngờ về vẻ đẹp mới mẻ, trong sáng của sự vật.

      – sao chép đoạn thơ tương tự:

      “nó mọc giữa dòng sông xanh

      một bông hoa màu tím ”

      – tên bài thơ: qinghai “mùa xuân nho nhỏ”

      – so sánh:

      + đẳng cấp: nhấn mạnh sức sống của khung cảnh

      + khác:

      ⚫ cảnh ngày xuân: điểm nhấn màu sắc – & gt; sự mới lạ và tinh khiết của mọi thứ

      ⚫ mùa xuân nhỏ: nhấn mạnh trạng thái hoạt động – & gt; sức sống của mọi thứ.

      – hình ảnh ẩn dụ “chim én” + “ánh sáng yếu” – & gt; hình ảnh chung về cảnh thiên nhiên buổi sáng mùa xuân.

      – bức ảnh tuyệt vời:

      + những hình ảnh “cỏ non”, “chân trời”, “hoa lê” đã mở ra một khung cảnh khoáng đạt.

      + màu cỏ non xanh mướt, hoa lê trắng là sự kết hợp hài hòa tuyệt vời

      + Nghệ thuật “điểm trắng” làm cho cảnh trở nên sống động. tâm hồn con người hồn nhiên, nhạy cảm và tận tụy với thiên nhiên.

      = & gt; một nhà văn tài hoa, giàu chất liệu hình ảnh, ngôn ngữ biểu cảm, gợi nhiều hơn tả, đã tạo nên một hình ảnh tuyệt vời.

      1. trích dẫn đọc truyện của kieu no 3

        08 chủ đề đọc truyện kiều

        cho câu tiếp theo:

        “cái bóng của cái ác nghiêng về phía tây

        Hai chị em đi lang thang.

        từng bước lên đỉnh khe nhỏ

        Chế độ xem phong cảnh có bề mặt mỏng manh.

        tại sao nước lại uốn cong

        một cây cầu nhỏ ở cuối ghềnh. ”

        câu 1: đoạn trích trước gồm những câu thơ nào? của ai? cho biết ngắn gọn nội dung của những câu thơ đó?

        Câu 2: “nao nao” là một từ lóng để miêu tả tâm trạng con người, nhưng nguyễn du đã viết: “nao nao, nước chảy”. Việc sử dụng những từ như vậy mang lại ý nghĩa như thế nào cho câu thơ?

        Câu 3: Trong truyện kiều, cách dùng từ gợi tả tâm trạng của con người để tả cảnh không chỉ xuất hiện một lần. chép hai câu thơ liên tiếp trong đoạn trích Kiều lầu gác cầu có cách dùng từ ngữ như vậy

        <3 trong đoạn văn, một câu bị động được sử dụng và thay thế liên kết câu được sử dụng.

        Soạn bài Cảnh ngày xuân (trang 84) - SGK Ngữ Văn 9 Tập 1

        mẹo

        – đoạn trích ngày xuân

        – tác giả: nguyen du

        – nội dung bài thơ: cảnh chiều xuân trẩy hội và tâm trạng con người (hoặc cảnh chị em Việt kiều du xuân trở về).

        – từ “nao nao” không chỉ gợi hình ảnh dòng nước chảy, gợn nhẹ trên bề mặt mà còn gợi tả một nỗi buồn nhẹ nhàng lan tỏa.

        – cảnh gợi cảm giác xót xa, xao xuyến cho một ngày vui xuân và điềm báo về cuộc gặp gỡ định mệnh với một nàng tiên chết tiệt kém may mắn và một chàng thư sinh tài hoa hơn người.

        “buồn khi thấy nước mới rơi

        Những bông hoa bỏ đi khi biết mình sẽ đi đâu. ”

        – sáu câu thơ cuối tả cảnh hai chị em trở về sau chuyến đi nước ngoài.

        – cảnh vẫn mang nét thanh tao, trong trẻo của mùa xuân, rất thư thái: ánh nắng, dòng suối nhỏ, nhịp cầu nhỏ bắc ngang. mọi chuyển động đều rất nhịp nhàng: mặt trời từ từ ngả về tây, bước chân người liêu xiêu, nước chảy quanh co. một hình ảnh đẹp và trong sáng.

        – khung cảnh đã thay đổi theo thời gian và không gian: không khí lễ hội không còn khoáng đạt, quang đãng, không còn đông đúc náo nhiệt, mọi thứ đang mờ dần, lắng dịu lại.

        – cảnh được nhận biết qua tâm trạng. các từ láy “tà tà”, “thanh thanh”, “nao nao” không chỉ thể hiện sắc thái cảnh vật mà còn thể hiện tâm trạng con người. đặc biệt hai từ “nao nao” đã tô màu cho tâm trạng của cảnh vật. hai chữ “rong ruổi” có sức gợi rất lớn, các chị em ở nước ngoài ra về trong nghèo khó, bùi ngùi, “bó tay” tưởng là vui nhưng thực ra lại chia sẻ nỗi buồn khó tả. cảm giác bùi ngùi, xao xuyến cho một ngày vui xuân đã bộc lộ vẻ đẹp tâm hồn thiếu nữ tha thiết với sự thủy chung, nhạy cảm và sâu sắc.

        = & gt; bài thơ hay vì sử dụng những lối văn cổ điển: tả cảnh kết hợp với tả tình, tả cảnh ngụ ngôn, tả cảnh ngụ tình và những thứ tương tự.

        trích đọc truyện kiều ng 4

        Trong “truyện kiều” có đoạn tả cảnh lễ hội vào tiết thanh minh rất hay:

        “làm rõ trong khoảng tháng 3,

        lễ là lăng, đảng là đạp

        gần như quá xa, tôi yêu bạn,

        Hai chị em đang mua sắm quần áo mùa xuân.

        đàn áp một nữ diễn viên xinh đẹp

        ngựa như nêm

        các gò đất lộn xộn nâng lên

        tiền vàng rắc tro tiền giấy .. ”

        Câu 1: Ghi rõ tên tác giả, xuất xứ truyện.

        Câu 2: Khung cảnh lễ hội trước đã diễn ra hai hoạt động chính. đó là những hoạt động gì? Bạn hiểu gì về ý nghĩa của những hoạt động đó?

        <3.

        Soạn bài Cảnh ngày xuân (Trích Truyện Kiều) - Quang An News

        08 chủ đề đọc truyện kiều

        mẹo

        – tác giả: nguyen du

        – xuất xứ: dựa theo cốt truyện “kim văn kiều truyện” của thanh tam tài sắc (trung quốc).

        – hai hoạt động: lễ dọn dẹp mộ và lễ hội đạp xe trong quán bar.

        – nghĩa là:

        + Lễ dọn mộ: viếng mộ, quét dọn, sửa sang phần mộ của gia đình để tỏ lòng tưởng nhớ đến những người thân yêu, công ơn tổ tiên, ông bà và các thế hệ đi trước.

        + bar club: mùa xuân ở quê = & gt; thể hiện đời sống tinh thần phong phú, cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới.

        * Cảnh dựng phim (được mô tả dưới góc nhìn của nhân vật Thủy Kiều):

        – cho thấy sự tài tình của tác giả trong việc sử dụng hệ thống từ ghép gồm hai âm tiết gợi không khí lễ hội náo nhiệt.

        + danh từ miêu tả đám đông, nhiều người tụ tập.

        + các động từ gợi lên sự hối hả và nhộn nhịp của bữa tiệc.

        + tính từ: diễn tả tâm trạng vui vẻ, hào hứng của người dự tiệc.

        – Hình ảnh ẩn dụ, so sánh: làm nổi bật không khí đông đúc của từng đoàn người, đoàn xe ngựa… đi dự tiệc. náo nhiệt nhất là nam nữ thanh niên, tài tử giai nhân.

        * khung cảnh buổi lễ:

        từ ngữ, danh sách gợi ý các hoạt động trong lễ an táng: tu sửa mồ mả, thắp hương, đốt vàng mã để tưởng nhớ những người thân đã khuất …

        1. trích đọc truyện của kieu no 5

          trong việc khắc họa chân dung thủy kiều, nguyễn du đã viết:

          “làn thu, bức tranh mùa xuân

          ghen tuông mất hoa, liễu kém xanh

          một hoặc hai vùng nước dốc

          khả năng phải có một, tài năng phải có hai. ”

          (truyện kiều – nguyễn du)

          Câu 1: Em hãy xác định thành ngữ trong bài thơ trên? bạn hiểu câu thành ngữ đó như thế nào?

          câu 2: chữ “ghét” ở câu 2 bị một bạn chép nhầm thành chữ “buồn”. Việc xuyên tạc như vậy có ảnh hưởng gì đến nội dung bài thơ không? tại sao?

          Câu 3: Sử dụng đoạn thơ trên, kết hợp với hiểu biết về đoạn trích “Chị em thủy chung”, hãy viết một đoạn văn theo phép lập luận thêm – bớt, khoảng 14 câu, nêu cảm nhận của em về tình người. thú kiều, trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một câu cảm thán và một quan hệ từ.

          Vẻ đẹp Thúy Kiều trong đoạn trích Chị em Thúy Kiều (16 mẫu) - Văn 9

          mẹo

          – thành ngữ: nghiêng nước nghiêng thành

          – nghĩa là: người con gái đẹp có thể khiến người ta mê mẩn đến mức mất nước, mất công.

          – chữ “ghét” nói lên sự đố kỵ, ghen ghét của tạo hóa (thiên nhiên) đối với vẻ đẹp của thiên kim.

          – bản sao sai. nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nội dung của câu thơ vì nó sẽ không đoán trước được số phận của nhân vật.

          – Để miêu tả vẻ đẹp của kiều, tác giả vẫn sử dụng lối nghệ thuật thông thường là “thu thuỷ” (nước thu), “xuân sơn” (núi xuân), hoa lá, liễu rủ. nét vẽ gợi hình, tạo ấn tượng tổng thể về vẻ đẹp của vẻ đẹp tuyệt trần.

          – vẻ đẹp ấy được miêu tả qua đôi mắt đẹp, bởi đôi mắt là biểu hiện phần ưu tú của tâm hồn và trí tuệ. đó là một đôi mắt biết nói và có những rung cảm của con người.

          – Hình ảnh ước lệ về “làn nước mùa thu”: làn nước mùa thu lăn tăn gợn sóng gợi lên vẻ đẹp của đôi mắt trong, sáng và dẻo dai. trong khi hình ảnh ước lệ “xuân sơn” – nét núi mùa xuân gợi lên đôi lông mày thanh tú trên khuôn mặt trẻ trung.

          – “hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”: vẻ đẹp kiêu sa, sắc sảo có sức quyến rũ kỳ lạ khiến thiên nhiên không dễ dàng nhượng bộ mà phải nhượng bộ lòng ghen tị. đố kỵ, ghen ghét, chỉ ra ít thiện, nhiều ác.

          1. trích dẫn đọc truyện của kieu no 6

            trong đoạn trích “kiều lầu lầu cầu”, nguyen du viết:

            “Tôi cảm thấy tiếc cho ngày mai,

            hiện có quạt nóng và lạnh?

            vườn mai cách mấy ngày nắng mưa,

            đôi khi gốc rễ của cái chết vừa được bao trùm. “

            Câu 1: Đoạn trích trên nằm ở vị trí nào trong “Truyện Kiều”? Tại sao người ta thường gọi “doan truong tan thanh” là “truyện kiều”?

            Câu 2: Giải thích thành ngữ “quạt nóng, quạt lạnh”? Những nét đẹp nào về cha mẹ thể hiện trong tâm hồn bạn?

            Câu 3: Từ suy nghĩ của thủy chung trong đoạn trích, anh (chị) suy nghĩ gì về từ “hiếu” ngày nay?

            Phân tích diễn biến tâm trạng của Thúy Kiều trong đoạn trích Kiều ở Lầu Ngưng Bích - Sách Giải

            mẹo

            – vị trí: đoạn trích nằm ở phần ii: bồi đắp và trôi dạt

            – Về tên gọi: người ta quen gọi “duong tan thanh” là “truyện kiều” vì: truyện kể về cuộc đời của nhân vật chính là tiểu yêu, đồng thời cũng dễ nhớ.

            giải nghĩa cụm từ “quạt nước nóng lạnh”: mùa hè trời nóng thì quạt cho bố mẹ ngủ; khi trời lạnh vào mùa đông, hãy đi ngủ trước (đắp chăn) để khi cha mẹ ngủ, giường đã ấm sẵn.

            = & gt; cả câu nói về việc lo lắng không biết ai sẽ chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ.

            – khi ở trên tầng cao nhất, thủy chung là người đáng thương nhất, nhưng anh lại quên đi cảnh ngộ của mình để nghĩ đến những người thân yêu của mình. điều đó chứng tỏ Kiều là một cô gái có tấm lòng vị tha, hiếu thảo đáng được trân trọng.

            – Hãy nghĩ đến chữ hiếu của con cái đối với cha mẹ trong cuộc sống ngày nay.

            – giải thích cách “hiếu thảo” với cha mẹ của bạn.

            – biểu hiện của lòng hiếu thảo đối với cha mẹ. (quá khứ-hiện tại)

            – Tiếng Việt hiện đại vẫn rất coi trọng chữ “hiếu”, tuy nhiên, do hoàn cảnh xã hội thay đổi, hành vi của con cái đối với cha mẹ theo hướng hiếu thảo cũng thay đổi theo.

            – Đạo hiếu không chỉ là lòng biết ơn chín chữ, không chỉ là quạt ấm cơm nguội mà còn là nỗ lực tu nhân tích đức, rèn luyện trở lại để trở thành người con ngoan, người có ích cho xã hội, báo hiếu cha mẹ. sự dạy dỗ.

            – nêu ý nghĩa của lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ.

            – phê phán những hành động trái với luân thường đạo lý, chà đạp lên tình phụ tử thiêng liêng. những hành động đó đáng bị xã hội lên án.

            – bài học trong nhận thức và hành động. Ở xã hội nào cũng vậy, con cái phải hiếu thảo với cha mẹ, đó là đạo lý tốt đẹp của người Việt Nam…

            1. trích đọc truyện của kieu no 7

              đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

              “mọi người nghĩ rằng dưới cái cốc của mặt trăng

              chúng tôi không thể chờ đợi ngày mai

              bên trời góc bể bơ vơ

              son môi không bao giờ phai màu

              Tôi cảm thấy tiếc cho người dựa vào cửa vào ngày mai

              hiện có quạt nóng và lạnh?

              Khu vườn của tương lai chỉ cách nắng mưa vài ngày nữa thôi

              có lẽ gốc rễ của cái chết đã được người đó nắm lấy. ”

              Tóm Tắt Truyện Kiều Của Đại Thi Hào Nguyễn Du

              Câu 1: Đoạn trích được tìm thấy trong tác phẩm nào? của ai? Vị trí của đoạn trích thuộc bộ phận nào của tác phẩm? nội dung của phần đó?

              Câu 2: Tìm hai sự việc trong đoạn văn và thiết lập sự tinh tế về nghệ thuật khi sử dụng chúng.

              Câu 3: Giải thích từ “chén đồng.” chỉ vào một thành ngữ, giải thích thành ngữ đó và cho biết tác dụng của nó?

              Câu 4: Trong đoạn văn trên, tại sao tác giả dùng từ “tưởng” khi nói về nỗi nhớ nhà của kiều với cha mẹ, nhà thơ lại dùng từ “xót xa”.

              Câu 5: Đoạn thơ trên miêu tả nỗi nhớ mong của Kiều đối với Kim Trọng và cha mẹ. có ý kiến ​​cho rằng: “nếu như nguyễn du tả kiều nhớ cha mẹ trước, sau mới nhớ đến người yêu thì nên đạo hơn”. Bạn có đồng ý với những ý kiến ​​trước đó không? tại sao?

              Câu 6: Viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo cách lập luận quy nạp, làm rõ những phẩm chất của nhân ái thể hiện ở đoạn thơ trước. trong đoạn văn, câu bị động và giới từ được sử dụng.

              mẹo

              – bài thơ thuộc đoạn “kiều lầu lầu cầu”, trong tác phẩm lịch sử kiều của nguyễn du.

              – vị trí đoạn trích: phần thứ hai: tích tụ và trôi dạt

              – nội dung đoạn trích: sau khi biết mình bị lừa vào lầu xanh, kiều nữ tức giận có ý định tự tử. anh ba giả vờ hứa sẽ đợi cô khỏi bệnh sẽ gả cô vào một nơi tử tế, sau đó quản thúc cô trên tầng cao nhất, chờ âm mưu mới thực hiện.

              – hai tác phẩm kinh điển: giận dữ và cái chết.

              – sử dụng hiệu quả:

              + bộc lộ lòng hiếu thảo của Việt kiều đối với cha mẹ, ngầm so sánh Việt kiều với những tấm gương hiếu thảo xưa.

              + làm cho lời thơ thêm trang trọng, thiêng liêng, thích hợp để ca ngợi tình cảm hiếu thảo hiếm có của người Việt Nam ở nước ngoài.

              – “chén đồng”: ly rượu thề thủy chung.

              – thành ngữ: quạt sưởi và quạt lạnh.

              – diễn giải: mùa hè, trời nóng, bố mẹ quạt cho con ngủ; mùa đông trời lạnh nên đi ngủ trước (đắp khăn ấm) để khi bố mẹ ngủ giường đã ấm sẵn rồi. Bài hát về nỗi lo không biết ai sẽ chăm sóc bố mẹ nổi tiếng.

              = & gt; tác dụng: tôn lên vẻ đẹp tâm hồn của thuỷ chung: lòng hiếu thảo của cha mẹ, lòng hiếu thảo của thuỷ chung.

              – từ “tưởng”: trong câu thơ “tưởng người dưới trăng” có nghĩa là: nhớ, nhớ, mơ. từ này diễn tả chính xác nỗi nhớ kiều quý. nỗi nhớ về một tình yêu trong sáng nồng nàn gắn liền với những kỉ niệm ngọt ngào.

              – từ “xin lỗi”: trong câu “khóc ai trước cửa mai” nghĩa là thương, cảm động, đáng thương. kể từ ngày tỏ rõ lòng yêu thương, hiếu thảo với cha mẹ trong cảnh ly tán, ly tán.

              = & gt; Cách dùng từ chính xác và tinh tế của Nguyễn Du.

              – Tôi không thể để anh Kiều nhớ đến cha mẹ mình trước rồi mới đến cuộc sống quý giá của mình.

              – trước hết, nó đau đớn gợi nhớ về kim, phù hợp với quy luật tâm lý và thể hiện sự tinh tế trong ngòi bút của nguyễn du.

              – Kieu nhớ đến kim trong đầu tiên và sau đó là cha mẹ của anh ấy vì anh ấy cảm thấy có lỗi vì đã không thể giữ lời hứa với kim trong. Tuy nhiên, về phần cha mẹ, anh Kiều đã phần nào làm tròn chữ hiếu của mình bằng cách bán thân để cứu cha và anh trai.

              * lòng trung thành, tình yêu mãnh liệt:

              – Tôi rất nhớ kim loại quý này

              – Tôi chạnh lòng khi nghĩ đến cảnh đẹp đang ngày đêm chờ đợi mình

              – khẳng định tình yêu của tôi đối với kim loại quý không bao giờ phai nhạt

              * hiếu thảo với cha mẹ:

              <3

              – lo lắng vì tôi không thể ở bên cạnh chăm sóc cha mẹ ngày đêm.

              – Tôi thấy xót xa cho cảnh bố mẹ già đi mỗi ngày một yếu mà tôi vẫn “một góc trời”.

              * lòng vị tha:

              -Trong hoàn cảnh lưu lạc chốn lầu xanh, cô luôn nghĩ và quan tâm đến những người thân yêu hơn bản thân mình.

              – cô ấy luôn tự trách mình, cô ấy thừa nhận mọi thứ.

              1. trích đọc truyện của kieu no 8

                trong “truyện kiều” của nguyễn du có câu:

                “… buồn khi thấy cánh cửa bị hỏng chiều nay

                Con tàu thấp thoáng đằng xa là con tàu của ai?

                buồn bã trong làn nước mới

                những bông hoa trôi đi đâu?

                buồn trông buồn

                Chân của đám mây có màu xanh lục lam.

                buồn khi nhìn gió thổi vào mặt mình

                tiếng sóng vỗ xung quanh ghế. ”

                (SGK ngữ văn 9, tập một)

                câu 1: Các câu trước thuộc đoạn trích nào? cho biết vị trí của đoạn trích trong cấu trúc của “truyện kiều”.

                đoạn 2: những câu thơ trước thể hiện tâm trạng gì? Tác giả đã sử dụng phong cách nghệ thuật đặc sắc nào trong đoạn trích? chép một đoạn thơ cũng sử dụng phong cách nghệ thuật này trong một văn bản khác từ “cuentos de kieu” mà bạn đã học trong chương trình ngữ văn 9. ghi rõ tên của văn bản đó.

                câu 3: từ “chân” trong câu thơ “chân mây trời xanh” được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa dịch? nếu được dùng với nghĩa bắc cầu, từ “chân” đã được dịch như thế nào?

                câu 4: với một đoạn văn lập luận theo cách lập luận tổng hợp – phân tích – tổng hợp, có sử dụng ít nhất một từ gián tiếp, một câu cảm thán, hãy phân tích đoạn thơ đã cho để làm rõ tâm trạng của nhân vật.

                Những vần thơ đầy đạo vị thi ca trong Truyện Kiều

                mẹo

                – xuất xứ: trích đoạn “kiều trên lầu cầu”

                – vị trí: phần 2 của câu chuyện về kiều nữ “lật lọng”

                – nội dung đoạn trích: sau khi biết mình bị lừa vào lầu xanh, kiều nữ tức giận có ý định tự tử. tu ba giả vờ hứa đợi kiều nữ khỏi bệnh sẽ gả nàng vào một nơi tử tế, rồi quản thúc nàng dưới tầng hầm, chờ thực hiện âm mưu mới.

                – Tâm trạng buồn bã, lo sợ của thủy chung trước cuộc đời rộng lớn, bất trắc, đầy rẫy những hiểm họa.

                – bút pháp để miêu tả cảnh ngụ ngôn.

                – chép câu thơ: “nước chảy quanh co”; được trích dẫn trong văn bản “cảnh ngày xuân”.

                – từ “chân” trong câu “chân mây và mặt đất là màu xanh” được dùng theo nghĩa chuyển.

                – ý nghĩa ẩn dụ

                – hai câu đầu: cảnh ngọn nến treo bên hồ trong buổi chiều tà = & gt; khơi gợi nỗi cô đơn và nỗi nhớ trong lòng.

                – dòng 3, 4: cảnh hoa trôi giữa dòng nước chảy ẩn dụ về trạng thái bồng bềnh của kiều = & gt; lo lắng của anh ấy về tương lai không chắc chắn.

                – dòng 5, 6: cảnh cỏ cây sầu thảm, mặt đất cũng một màu xanh héo úa

                = & gt; sự chán nản và vô vọng của người Việt Nam ở nước ngoài đối mặt với cuộc sống buồn tẻ và trì trệ

                – dòng 7, 8: cảnh thiên nhiên hung bạo với gió thổi và sóng ầm ầm = & gt; điềm báo về một tương lai đầy sóng gió.

                – tính năng nghệ thuật:

                + bút pháp tả cảnh ngụ tình.

                + Phân tích giá trị của các biện pháp nghệ thuật như từ lóng, câu hỏi tu từ, điệp ngữ, hình ảnh mang nhiều tầng ý nghĩa.

                nguồn: dinh van – nhóm hoa hải đường

                xem thêm:

                • tóm tắt chi tiết nhất về truyện của kiều
                • review văn bản của kiều ở lầu cầu
                • review văn của chị em thuy kiều
                • học văn bản ngữ pháp lớp 9
                XEM THÊM:  Truyện Kiều có trước hay sau Kim Vân Kiều truyện? - Tuổi Trẻ Online

                Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc 08 Đề đọc hiểu Chủ đề Truyện Kiều hay nhất – Tư liệu Ngữ Văn THCS. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

                Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

                Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

                Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *