Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
426 lượt xem

Nguyễn Vỹ – Cảm quan xã hội và thể nghiệm nghệ thuật – Văn Học Sài Gòn

Bạn đang quan tâm đến Nguyễn Vỹ – Cảm quan xã hội và thể nghiệm nghệ thuật – Văn Học Sài Gòn phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nguyễn Vỹ – Cảm quan xã hội và thể nghiệm nghệ thuật – Văn Học Sài Gòn

vhsg- sau nhiều năm gần như bị lãng quên, nguyen vy (1912-1971) dần trở lại với đời sống văn học qua hai sự kiện: tiểu thuyết tuấn tú, tiểu thuyết lịch sử việt nam. tái bản năm 2006 và tọa đàm “Nguyễn vỹ – cuộc đời và sự nghiệp” được tổ chức tại quê hương ông vào ngày 31 tháng 10 năm 2017. Anh tuấn, chàng trai Việt Nam là một bộ tiểu thuyết tư liệu sử thi thể hiện chặng đường cuộc đời và số phận của nhân vật trung tâm: một người con đất Việt. người đã đi qua những giông tố của lịch sử, chứng kiến ​​những thăng trầm của thế giới và làm thay đổi xã hội, con người trong nửa đầu thế kỷ. Thế kỷ 20. Hội thảo về Nguyễn vỹ, cũng như các hội thảo trước đây về bút pháp và bạch tật, đã góp phần tuyển chọn và định vị những nhân vật văn học nổi tiếng một thời, từng bị hiểu lầm và phân cực trong đánh giá, tạo điều kiện cho đánh giá khách quan. và khách quan. nghiên cứu công bằng trong tương lai.

Nhà thơ Nguyễn Vỹ

Nguyễn Vỹ cùng với Tế Hanh và Bích Khê là ba nhà thơ Việt Nam quê ở Quảng Ngãi, xuất hiện trong phong trào Thơ Mới trước 1945, có ba cá tính sáng tạo và ba phong cách khác nhau. Tế Hanh chân thành, giản dị và gần với hiện thực quê hương; Bích Khê vượt lên hiện thực, thuần khiết và uyên áo; còn Nguyễn Vỹ thì mang dáng vẻ hiện đại của nếp sống thị dân.

te hanh và bich khe, dù cuộc đời văn chương của họ dài hay ngắn, cũng đều hoàn thành với danh hiệu Trạng nguyên. Trong cuộc đời văn chương ngót bốn chục năm, Nguyễn Vỹ Thảo viết ở nhiều thể loại: vừa là trữ tình (tập thơ đầu tay, dã sử), vừa là nhà thơ trào phúng (“thơ ruột”), tiểu thuyết gia (“thiếu nhi”), một thằng khốn nạn, một nhà thơ ký phong, bóng hồng, áo cưới hồng, người tình của hoàng đế, bầu bí, hai thánh, mồ hôi nước mắt, tuấn – trai Việt Nam), nhà báo (nhân dân ta, bông lúa, bình dân, bờm), nhà bình luận, biên tập chính trị ( kẻ thù là Nhật Bản, tranh Nhật Bản, hào quang Phật Tổ, thảm kịch Pháp – Việt, những người phụ nữ nổi tiếng trong lịch sử, những nhà thơ thời tiền chiến …). Trong mỗi lĩnh vực, anh ấy chưa đạt đến đỉnh cao, nhưng anh ấy đã nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng. điều đặc biệt của nó là sự khám phá và thử nghiệm các chủ đề mới, thể loại mới, hình thức thể hiện mới.

Sự nghiệp văn học, báo chí phong phú, đa dạng và phức tạp của Nguyễn Vỹ không dễ tiếp cận với độc giả ngày nay. trong sự nghiệp ấy, có lẽ thơ là nơi lưu giữ rõ nhất tâm hồn và nhân cách của ông, nay tương đối thuận lợi cho việc sưu tầm và tái hiện của ông. nguyen vy – thơ (nhà xuất bản hội nhà văn, 2020) là kết quả của những nỗ lực mới nhất nhằm từng bước khôi phục nguyên trạng và hoàn chỉnh di sản thơ của tác giả.

Như một cơ duyên, cuốn sách mở đầu là tập thơ đầu tay do nhà nghiên cứu Nguyễn Ân sưu tầm tại Thư viện Quốc gia Hà Nội cách đây hai năm và được dịch bởi giáo sư, nhà văn Phạm Toàn tức Châu Điếm thực hiện trước đó không lâu. ngày mất của anh ấy. Viết thơ tiếng Pháp ở tuổi đôi mươi, nguyễn vy cho thấy cách tìm tòi và thử nghiệm nghệ thuật để che đậy cảm xúc của một con người xã hội. Những bài thơ tiếng Pháp và tiếng Việt thời kỳ đầu này chủ yếu giới thiệu thể thơ lục bát của Alexandros 12 mà ông thích, nhưng cũng áp dụng các thể thơ khác: ba chữ, năm chữ, sáu chữ, bảy chữ, tám chữ, song thất lục bát, thơ lục bát và văn xuôi. Cái vẻ ngoài mà hoai thanh chế giễu là “chiêng trống, ù tai” có lẽ là do cách quảng cáo trên báo chí lúc bấy giờ, nhưng nhìn hình thức viết thì khó mà biết được là nguyen. vy chỉ đơn giản là “sắc sảo” hoặc “lập dị”. làm thơ trong không khí lãng mạn của thơ mới, dễ hiểu khi nguyễn vy truyền tâm hồn mình qua những hình ảnh:

đôi mắt đẫm lệ, chàng trai cô đơn tội nghiệp

Tôi đã nhìn thấy cảnh đó vào một buổi chiều hấp hối,

tình yêu dành cho một lý tưởng đã chết trên trái đất này

XEM THÊM:  Em nói em là streamer chứ em không phải nhà thơ

hoặc một người mơ mộng bị thương

Anh ấy đã khóc khi bay lên trời.

(đêm IV không ngủ, toàn dịch)

Cũng ngay từ thuở nhỏ, thơ nguyễn vy muốn gắn kết cá nhân với người khác để có sự hiệp thông trong xã hội. những hình ảnh “ăn mày”, “mồ sâu”, “góa phụ khăn trắng”, “quan tài phủ hoa sen”, “ngôi chùa nghi ngút khói hương” hiện lên trong thơ ông thời trẻ. và xen kẽ vào đó là tiếng gọi nhớ nhà thơ như một lời mặc khải, một lời nhắn nhủ về sứ mệnh của thơ ca:

Đôi khi, tôi nằm thao thức trong những đêm dài mùa đông, nghe tiếng động trong đêm, ai đó gọi tôi. một cuộc gọi xa không ngừng gọi cho tôi. đôi khi tôi ở trong một căn phòng với những bức tường và trần nhà được trang trí và đèn điện rực rỡ, đôi khi tôi ở trong một ngôi nhà thôn quê u ám vào những đêm mùa thu se lạnh, và tôi đã ngồi đó suốt 5 đêm liền, lắng nghe và mơ màng.

(buồn vô cớ, hỏng cả bản dịch)

Từ nay về sau, thơ Nguyễn Vỹ vẫn là sự pha trộn giữa lãng mạn, hiện thực, siêu thực và kỳ ảo; đồng thời, đó là sự kết hợp giữa tinh thần xã hội với trải nghiệm nghệ thuật.

28 năm sau, tập thơ đầu tay của nguyễn vỹ mới xuất bản tập thứ hai: hoang đường, tập 50 bài thơ đủ các thể thơ (hai chữ, ba chữ, bốn chữ, năm chữ, sáu chữ, bảy chữ, tám từ), bảy ngôn ngữ, sáu tám, bài hát sáu tám, thống nhất, tự do) và tất cả các loại chủ đề (trẻ em, tình yêu, chiến tranh, lịch sử, nhà tù, tôn giáo, ác mộng …). nhà thơ dường như nghĩ rằng mọi thứ xuất hiện trong lịch sử thơ ca, anh ta đều có thể trải nghiệm và vận dụng. Thật là một nghịch lý, hoàn cảnh có vẻ khó khăn và ràng buộc của các nghệ sĩ và nhà văn, cũng là hoàn cảnh gắn kết mọi khát vọng thể hiện cái tôi của họ.

Tuyển tập “Nguyễn Vỹ – Thơ”, NXB Hội Nhà văn 2019

Với những bài thơ Sương rơi, Hoàng hôn, Mưa rào, Tiếng chuông chùa, Nguyễn Vỹ được ghi nhận như người khởi đầu của thơ thị giác (visual poetry) ở Việt Nam. Trên thế giới, thơ thị giác từng là cuộc chơi say mê của G. Apollinaire, A. del Valle, G. de Torre… Sau Nguyễn Vỹ và Tao Đàn Bạch Nga, lối thơ này tìm thấy những thể nghiệm ở Lê Đạt, Diễm Châu, Dương Tường… Lý thuyết trò chơi giúp ta lý giải khách quan hơn ý nghĩa của thơ thị giác và cho thấy những tìm tòi từ rất sớm của Nguyễn Vỹ không phải đơn thuần là biểu hiện của chủ nghĩa hình thức trong văn học.

Trong giới phê bình văn học hiện nay, có phần cởi mở, có ý kiến ​​khen ngợi thơ hình tượng của Nguyễn Vỹ. tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy rằng số lượng bài thơ như vậy của tác giả không quá mười đầu ngón tay và cuộc thử nghiệm này, cũng như bài thơ mười hai chân của Alexandria, đã không trở thành niềm đam mê lâu dài của nhà thơ. trong lời “gửi một người bạn” in ở đầu tập thơ dại, nguyễn vy đã gián tiếp nói rằng anh không muốn “coi thơ như một thứ đồ chơi, một thứ xa xỉ phẩm”, anh không muốn “thơ như một viên ngọc quý, với ngọc thật hay ngọc giả, vẻ đẹp ấy tỏa sáng duyên dáng trên tay và trên ngực nàng. ”

ảnh hưởng của tình cảm theo trường phái ấn tượng khi nhà văn ca ngợi sự xuất bản của trường cửu là một kiệt tác khiến người đọc dễ dàng nhìn thấy cuộc đời thơ của Trạng nguyên chỉ qua lăng kính của một bài thơ thể hiện tình cảm rộng mở và phong vị của người học sĩ. vừa tự phê bình vừa tôn nghiêm. ngôn ngữ trần trụi, nhưng góc cạnh của bài thơ dễ che khuất một khía cạnh khác của tâm hồn nguyễn vỹ: kẻ mộng mơ “làm nên bốn mươi thế kỷ / nhếch miệng cười.

những năm 1950, cùng với những trải nghiệm tù đày trong các chế độ nhà tù (thực dân Pháp, phát xít, độc tài ngô nghê) và những gian khổ của nghề báo (những tờ báo anh bảo vệ). hay hợp tác – le cygne, tổ quốc, dân chủ, nhân dân ta – lần lượt bị đình chỉ), nguyen vy lần đầu tiên nhìn thế giới với những chiêm nghiệm khác nhau. Tôi thao thức về sự tàn phá của chiến tranh và nỗi thống khổ của người dân Việt Nam:

XEM THÊM:  Các Nhà Văn Nhà Thơ ở Tỉnh Quảng Trị

trường học phẫn nộ gần nước

hồn dân tộc vang lên giọng buồn

có bao nhiêu ngôi mộ không khói,

Mong được trở lại giọng ca hoài cổ quê hương!

(nhớ bich tien – hanoi)

ở sài gòn, thơ anh gửi gắm đến những con người “không cửa, luống rơm”, “ngày ngồi xin góc chợ đi qua”, “đi gánh chèo đi em. ở đây thay cho giọng tự hào là giọng thơ u sầu nhưng chua xót:

Đêm nay trời lạnh, tôi ngồi bên rừng trúc,

nhìn lên bầu trời đầy sao.

cơn gió chế nhạo bầu trời đáng xấu hổ,

<3

(saigon vào đêm khuya)

Không còn say sưa với những khám phá cầu kỳ, thơ Nguyễn vy trong thành phố trong chiến tranh Việt Nam trở về với giọng điệu chân chất nhưng vẫn truyền tải được lòng nhân ái, nhân ái. tâm hồn ngọt ngào của anh dạt dào cảm xúc về mùa xuân đau thương của dân tộc:

mùa xuân rực rỡ và đầy hoa

Đó là mạch máu trong lòng đất!

mỗi cành lá, một tâm hồn thánh thiện mờ mịt,

mỗi trái tim hoa, nước mắt trở thành sương.

(ảnh chụp vào một đêm mùa xuân)

có tâm trạng buồn,

và một bữa tiệc tưng bừng.

Tôi đi từng bước trên con đường,

Trông anh ấy trẻ trung, vô tâm!

(cảm tình mùa xuân)

Dù hai nhà thơ thuộc hai thế hệ, hai tầng lớp xã hội cách xa nhau, đi theo hai con đường nghệ thuật khác nhau nhưng nguyen vy và nguyen duy đều đề xuất nơi gặp gỡ của mình: Bài ca ngất ngưởng đêm khuya và bài thơ viết về người ăn xin của nguyễn duy ; bài viết dưới đây của thanh thai và bài kỷ niệm viết về vua duy tân:

nhà vua không muốn lên ngôi

trong khi mọi người đầy thù hận

wu wu wu năm người đàn ông với quả bóng,

thương tiếc nước mất, nhà tan.

[…]

Anh ấy đã sống một cuộc đời khốn khổ.

một căn nhà cho thuê, đường quang trung

cửa hỏng, người ốm,

một vùng đất hoang ở giữa một khu ổ chuột!

(nguyen vy: thanh thai)

<3

(nguyen duy: kỷ niệm)

hai vị vua anh hùng chống Pháp trước và sau khi trở về quê hương: vị vua cha với thân phận “da bọc xương, áo vá, tóc pha sương”; nhà vua chỉ còn lại “vài bộ xương lưu đày”!

đọc thơ nguyễn vỹ thập niên 1950, tôi không còn thấy cái tôi kiêu hãnh của mình nữa, nhưng trong tôi vẫn còn cái tính kiêu căng, ngạo mạn. Tôi nghĩ điều đáng ngưỡng mộ ở nguyen vy, cả với tư cách là một con người xã hội và một nghệ sĩ, đó là:

đừng dụ tôi bằng ngựa, xe ngựa, mông, võng, ô.

ai là công chức, dù anh ta là ai.

đừng bắt tôi đội mũ, mặc áo rộng thùng thình,

Và cúi đầu trước các vị chúa tể trên ngai vàng!

[….]

đừng yêu cầu tôi hát những lời khen ngợi

Thần tượng tỏa sáng rực rỡ.

(cảm ơn bạn)

bài thơ đó được viết vào năm 1953. Nguyễn Đình Thi phải mất hơn một phần tư thế kỷ mới nhận ra: “nhìn đi lối khác / tượng đổ không lau được / quạ kêu dữ dội” (vào mùa thu).

Không phải ngẫu nhiên mà nguyen vy thể hiện quan niệm của mình về hình tượng và sứ mệnh của nhà thơ trong bài thơ “đối với bạn”:

“Thi sĩ chẳng qua là tội đồ của đời sống thời đại. mỗi bước anh đi trên đường đời đều được đánh dấu bằng một hành trình hận thù. anh nghe thấy tiếng xích sắt kêu leng keng dưới chân mình. chết tiệt đã phải xây dựng bức tường vĩ đại, xây dựng các kim tự tháp, không có gì đáng tự hào cả. mỗi thế kỷ có một nghìn li, mỗi tuổi là một kim tự tháp. nhà thơ là nô lệ trong đám đẩy cỗ xe chở đá. phải góp phần đổ máu cùng thế hệ những người đã hy sinh.

“Anh ấy cũng sẽ gục ngã dưới cái nhìn lặng lẽ của tượng nhân sư.”

có lẽ lời thú nhận này hiện đại hơn tất cả những bài thơ hiện đại cách tân của nguyen vy. anh không chọn đi với thơ, thơ trong sáng và thuần khiết. số phận của anh là cuộc đời của một trí thức hành động, lăn lộn với cuộc đời, đóng góp tri thức và trí tuệ của mình cho việc phục vụ xã hội và văn hóa.

eh nhu phuong

lời nói đầu cuốn sách của nguyễn vy – thơ, nhà xuất bản hội nhà văn, hà nội, 2020.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nguyễn Vỹ – Cảm quan xã hội và thể nghiệm nghệ thuật – Văn Học Sài Gòn. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *