Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
592 lượt xem

Soạn bài noi thuong minh truyện kiều lớp 10

Bạn đang quan tâm đến Soạn bài noi thuong minh truyện kiều lớp 10 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn bài noi thuong minh truyện kiều lớp 10

bài tập 1: theo em, đoạn trích có thể chia thành bao nhiêu đoạn văn nhỏ? cho biết nội dung của từng đoạn văn

trả lời

Đoạn trích có thể được chia thành 3 phần:

  • đoạn 1 (bốn câu đầu): hoàn cảnh trớ trêu của thuỷ kiều.
  • đoạn 2 (tám câu tiếp): thái độ, tâm trạng, tình cảm của thuỷ chung trước đó. cảnh xanh tươi của cuộc sống trên lầu.
  • đoạn 3 (8 câu còn lại): tả cảnh cô đơn, đau khổ của thủy chung.

bài tập 2: Ý nghĩa của thư pháp ước lệ trong đoạn văn miêu tả trạng thái lung lay của người phụ nữ ở nước ngoài? Qua đó có thể nói lên điều gì về tình cảm của tác giả đối với nhân vật?

trả lời

nghĩa của cách viết thông thường:

  • lối viết truyền thống tạo ra một phong cách văn học nói, giúp tác giả vượt qua khó khăn trong việc thể hiện ý đồ nghệ thuật của mình
  • lối viết ước lệ để nó vẫn hiện thực qua việc miêu tả cuộc sống của thủy. Kiêu trong xanh bằng phẳng (vì thế tạo nên nét đặc sắc của tác phẩm).
  • mặt khác, nhờ những hình ảnh đẹp như mơ. tuy nhiên, chân dung nhân vật Thủy kiều vẫn được hiện lên với những phẩm chất cao quý (qua đó thể hiện sự đồng cảm, trân trọng của nhà thơ đối với Thủy kiều).

bài tập 3: chỉ ra các dạng đối xứng khác nhau được sử dụng trong đoạn trích và giá trị nghệ thuật của chúng.

trả lời

  • đối xứng trong 4 từ: bướm – ong; lá gió – cành chim; có gió – băng giá; con bướm chán – ong vò vẽ; bộ phận mưa – tần suất của các đám mây; gió – bông hoa tiếp theo – & gt; giúp làm nổi bật tình trạng nhục nhã của cô gái điếm và cảm giác đau đớn, buồn bã của nhân vật.
  • đoạn văn phụ: khi tỉnh táo – lúc xem xong; một nửa màn tuyết khép lại – tất cả các mặt của mặt trăng – & gt; nhấn mạnh tính liên tục và kéo dài của sự vật hoặc sự bao la của không gian.
  • tính đối xứng giữa hai câu lục bát
XEM THÊM:  Tóm tắt ngắn gọn tác phẩm truyện kiều

bài tập 4: ý nghĩa mới của lời “tự thương” của nhân vật đối với văn học trung đại?

trả lời

trong đoạn trích, khi thùy kiều “giật mình, thấy thương mình” hàm ý thức tỉnh ý nghĩa về quyền sống của cá nhân mình. Mặc dù con người chưa hoàn toàn đoạn tuyệt với đức hy sinh, nhẫn nại và cam chịu nhưng họ đã tích cực nhận thức về phẩm giá và nhân cách của chính mình.

bài tập 5: đánh giá chung về các ý của đoạn trích. Ở cuộc gặp gỡ, Kim Trọng nói với Kiều “Như nàng lấy lòng hiếu thảo như trinh nữ / Hạt bụi nào cho chàng đục khoét nàng”. Theo bạn, đoạn văn này có thể giúp giải thích câu nói đó như thế nào?

trả lời

Đoạn trích là một đoạn bi kịch trong cuộc đời Kiều. nguyễn du đã thể hiện vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách của người con xa xứ giữa xã hội tàn bạo, bẩn thỉu với niềm cảm thông sâu sắc của người nghệ sĩ. đoạn trích giúp nói lên giá trị nhân văn cao cả của tác phẩm.

những lời long trọng mà anh nói với kiều nữ trong ngày đoàn tụ của họ đã khẳng định chữ “trinh” của anh. đối với chữ hiếu, nàng đã phải hy sinh trinh tiết, nhưng “bụi trần nào có thể đục khoét?”, tâm hồn, nhân cách và phẩm giá của nàng vẫn trong sáng, cao thượng.

XEM THÊM:  Phân Tích Truyện Kiều Nguyễn Du ❤️️15 Bài Văn Mẫu Hay Nhất

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Soạn bài noi thuong minh truyện kiều lớp 10. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *