Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
435 lượt xem

Soạn văn 8 VNEN Bài 7: Đánh nhau với cối xay gió | Hay nhất Soạn văn lớp 8 VNEN

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn 8 VNEN Bài 7: Đánh nhau với cối xay gió | Hay nhất Soạn văn lớp 8 VNEN phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn 8 VNEN Bài 7: Đánh nhau với cối xay gió | Hay nhất Soạn văn lớp 8 VNEN

soạn 8 câu 7 bài 7: Đánh nhau với cối xay gió

a. bắt đầu hoạt động

(trang 52, 8 vnin ngữ văn, tập 1) bạn hiểu gì của “quý ông gypsy” . điều gì có giá trị trong chúng?

phản hồi:

“Hiệp sĩ giang hồ” là những người có sức mạnh và tinh thần hiệp sĩ, đi khắp nơi để trừ tà, cứu người lương thiện.

Ở họ toát lên tính cách hào hiệp, đoan trang, luôn bênh vực kẻ yếu và sẵn sàng giúp đỡ người khác.

b. các hoạt động hình thành kiến ​​thức

1. (trang 52 sgk ngữ văn 8 tập 1) đọc bài văn sau: đánh nhau với cối xay gió

2. (trang 55, 8 vnin ngữ văn, tập 1) tìm hiểu văn bản

a. xác định ba phần của đoạn mã:

• phần 1 (trước khi đánh nhau với cối xay gió): từ “bất ngờ bị hai thầy trò phát hiện” đến ……..

• phần 2 (trong khi chiến đấu với cối xay gió): từ ………. đến

• phần 3 (sau khi đánh nhau với cối xay gió): từ …………….. đến

b. liệt kê 5 sự kiện chính trong văn bản, qua đó vị hiệp sĩ và chiến mã ngày xưa được hé lộ

1

2

3

4

5

c. phân tích những đặc điểm tốt và xấu của nhân vật don ki ho te; kiểm tra mặt tốt và mặt xấu của nhân vật sancho panxa

d. Tại sao nói don quixote và sanchopan xa là một cặp nhân vật tương phản? Chỉ ra những điểm tương phản giữa hai nhân vật.

phản hồi:

a. bố cục đoạn mã:

phần 1 (trước cuộc chiến với cối xay gió): bất ngờ hai thầy trò phát hiện ra mất thăng bằng : trước khi donki ho-te lao vào trận chiến với cối xay

phần 2 (trong khi chiến đấu với cối xay gió): từ say donkihote thúc ngựa của anh ấy đến cướp: donkihote chiến đấu với cối xay gió.

<3 cuộc phiêu lưu.

b. 5 sự kiện chính trong văn bản:

+ xem và nhận xét về cối xay gió

+ thái độ và hành động của hai thầy trò Donkichote

+ quan niệm và cách cư xử của hai thầy trò khi bị thương và bị đau

+ câu chuyện ăn uống

+ nói chuyện về giấc ngủ

= & gt; Thông qua những sự kiện này, tính cách đối lập của hai nhân vật chính được thể hiện rõ nét.

c. Thông qua những tình tiết này, những tính cách tốt và xấu của nhân vật donkihote và sanchopanza được bộc lộ:

• don quixote

tốt (tích cực):

– Tư tưởng: tiêu diệt cái ác khỏi mặt đất, với tinh thần hào hiệp

– Quan niệm sống: quên mình vì nghĩa (quên ăn, quên ngủ, chăm sóc bản thân)

xấu (tiêu cực):

– trí tuệ: ảo tưởng (đọc quá nhiều truyện hiệp sĩ)

+ nhìn thấy cái cối xay và nghĩ rằng những người khổng lồ thật tồi tệ

+ khi bị đánh gục, anh ấy nghĩ đó là do thầy phù thủy biến những người khổng lồ thành cối xay gió

– hành động: bất chấp nguy hiểm và can ngăn sancho-panxa vẫn lao vào đánh nhau với cối xay gió

– tính cách: dũng cảm nhưng khắc khổ, cứng nhắc.

= & gt; don quixote là một nhân vật có lý tưởng cao đẹp, luôn muốn hành động nghĩa hiệp để giúp đỡ mọi người nhưng hành động lại điên rồ và phi thực tế vì chính mình đã ảo tưởng và ảo tưởng khi đọc truyện đấu kiếm.

• sancho-pan-xa

tốt (tích cực):

– sự khôn ngoan: hoàn toàn tỉnh táo khi nhận thức được bản chất của sự vật – cối xay là cối xay

xấu (tiêu cực):

– mong muốn: thực tế đến mức thực dụng mong muốn thống trị một số hòn đảo

– hành động; nhút nhát, sợ hãi

+ bạn không dám đi theo chủ để đánh nhau với cối xay

+ hơi đau, tôi đã phàn nàn ngay lập tức

– quan niệm sống: quá ích kỷ (lo lắng quá mức về việc ăn uống, ngủ nghỉ…)

– tính cách: hèn nhát, ích kỷ, tự cao nhưng trung thành, thực tế

= & gt; sanchopanxa là một nhân vật có mặt tốt và xấu, tốt và xấu. san-cho-pan-xa rất thực tế, tỉnh táo, nhưng nhân vật này thực dụng, nhát gan, tham lam.

d. don quixote và sanchopanza là một cặp nhân vật tương phản. bạn có thể thấy sự tương phản của cặp nhân vật này qua các thống kê sau:

nguồn gốc

ngoại hình

gầy, cao

mập và lùn, cưỡi lừa

suy nghĩ

ảo tưởng, ảo tưởng, không có thật

thiết thực, tỉnh táo

hành động

thực dụng

mục đích

nhận chiến lợi phẩm

tính cách

can đảm, danh dự, ảo tưởng

hèn nhát, trung thực, thực tế

3. (trang 55, 8 vnin ngữ văn, tập 1) học cách thức của từ

a. cho biết nghĩa của các từ in đậm trong các câu, đoạn văn sau:

1

– mẹ đi làm để?

2

Mẹ tôi chỉ nắm lấy tay tôi, vỗ nhẹ vào đầu tôi và hỏi han, rồi tôi bật khóc nức nở. mẹ tôi cũng khóc:

– Tôi đang hoãn đi!

3

thường thay vì chính cuộc sống con người

Thật thông minh khi mang đến tài năng!

4

-Tôi chào bạn!

b, nếu xóa các từ in đậm ở các ví dụ 1, 2, 3 ở trên thì có làm thay đổi nghĩa của câu hay không?

c. Vui lòng đọc thông tin sau và thêm ví dụ cho từng trạng thái:

tính từ là những từ được thêm vào câu để tạo thành câu nghi vấn, câu mệnh lệnh, câu cảm thán và để thể hiện sắc thái tình cảm của người nói:

• phương thức nghi vấn, ví dụ: ah, uh, …

• phương thức mệnh lệnh, ví dụ: thôi nào, thôi nào, ……..

• phương thức cảm thán, ví dụ: thay vào đó, dấu sao, …..

• các từ ngữ thể hiện sắc thái tình cảm, ví dụ: ma, nha, ……….

phản hồi:

a. hoàn thành bảng:

1

– mẹ đi làm để?

dùng để hỏi

2

Mẹ tôi chỉ nắm lấy tay tôi, vỗ nhẹ vào đầu tôi và hỏi han, rồi tôi bật khóc nức nở. mẹ tôi cũng khóc:

– Tôi đang hoãn đi!

từng yêu cầu giúp đỡ

3

thường thay vì chính cuộc sống con người

Thật thông minh khi mang đến tài năng!

dùng để bày tỏ cảm xúc

4

-Tôi chào bạn!

thể hiện sự tôn trọng và lịch sự

b. nếu bạn xóa các từ in đậm trong các ví dụ, nghĩa của câu sẽ thay đổi:

(1) nếu bỏ “à” , câu này không còn là câu nghi vấn / nghi vấn nữa.

(2) nếu từ “đi” bị bỏ qua, thì câu này không còn là một câu mệnh lệnh nữa.

XEM THÊM:  Vẻ đẹp mộng mơ của bài thơ mây và sóng

(3) nếu từ “thay vì” bị bỏ qua, câu này không còn là câu cảm thán nữa.

(4) Từ “có” giúp lời chào thể hiện phép lịch sự đối với người đứng đầu bài phát biểu.

c. thông tin đầy đủ:

tính từ là những từ được thêm vào câu để tạo thành câu nghi vấn, câu mệnh lệnh, câu cảm thán và để thể hiện sắc thái tình cảm của người nói:

• phương thức nghi vấn: à, ờ, ơ, ơ, vâng, có thể, eh, heh, me, yes,…

• modus operandi: thôi nào, thôi nào, với, thôi, nào,…

• phương thức cảm thán: thay, sao, oi chao, thật, …

<3

c. hoạt động thực hành

1. (trang 56, sgk ngữ văn 8, tập 1) xác lập ý nghĩa của tiêu đề chiến đấu với cối xay gió.

phản hồi:

nghĩa của tiêu đề đoạn trích “đánh nhau với cối xay gió” là:

• tiêu đề nêu rõ rằng điều mà don quixote nghĩ là một hành động cao cả để cứu mạng người là tiêu diệt những tên khổng lồ xấu xa, những chiếc cối xay gió, xóa sổ chúng khỏi mặt đất.

• ca ngợi tinh thần ý chí chiến đấu, hy sinh vì công lý và lẽ công bằng

• bảo vệ tình yêu đối với tự do, công lý, công bằng và nhân văn

2. (trang 56, 8 sgk ngữ văn, tập 1) luyện tập sử dụng động từ phương thức

a. Theo phương thức (in đậm) trong mỗi câu, chỉ ra sự khác nhau về ngữ cảnh giao tiếp (quan hệ tuổi tác, thứ bậc xã hội, tình cảm, …) của mỗi câu:

Bà vẫn chưa trở về?

bạn có thể giúp tôi một tay làm ơn!

Bạn có mệt không?

giúp tôi một tay nhé anh em!

b. đánh dấu x vào ô trống trước câu có từ in đậm làm trạng ngữ:

(1) bạn thích trường học hãy đến trường đó

(2) nhanh lên!

(3) là cách chính xác để làm điều đó.

(4) Tôi đã khuyên nó nhiều lần nhưng không được.

(5) cứu tôi với!

(6) đã đi chơi với bạn từ sáng.

(7) con tàu đang đậu ở đó.

(8) thích hát những bài hát nổi tiếng, kia

c. Ghép những câu có phương thức in đậm với nghĩa thích hợp:

a. bà già nhà bên vội chạy đến:

– anh trai đang làm tốt phải không?

b. con chó là của cháu tôi, nó mua nhưng không phải! … nó mua về nuôi, định giết nó khi lấy vợ …

1. phương thức từ nghi vấn

c. một người nhịn ăn bỏ tiền thành ma, vì không muốn liên lụy đến xóm giềng… đáng kính ấy giờ cũng theo chân quân tử để có cơm ăn?

2. tinhf from the bridge to do

d. đột nhiên, mặt anh lại sa sầm:

– tại sao bố không luôn quay lại ? vì vậy bạn không thể chào bố trước khi đi

3. câu cảm thán

e. Cô giáo Tam bỏ tay ra, lên bục, mở cặp, lấy một cuốn sổ có cây bút máy bìa vàng, đưa cho anh tôi và nói:

– cô ấy đã đưa nó cho tôi. Về ngôi trường mới, em cố gắng học tập nhé em!

4. những từ ngữ thể hiện sắc thái tình cảm

g. anh trai tôi khóc nức nở và nói:

– sau đó bạn tách nó ra .

h. vị giám đốc mỉm cười kiên nhẫn chờ đợi chúng tôi:

– đừng khóc. bạn có thể về nhà chiều nay.

d. tạo câu với các động từ phương thức: that, there, like this, like this, like this, like this, like this

e. đặt câu hỏi bằng cách sử dụng phương thức nghi vấn phù hợp với các mối quan hệ xã hội sau:

• học sinh với giáo viên:

• con trai và con gái bằng tuổi:

• trẻ em có cha mẹ hoặc cô dì chú bác:

phản hồi:

a. các động từ in đậm bên dưới được sử dụng trong các tình huống giao tiếp khác nhau (mối quan hệ tuổi tác, thứ bậc xã hội, tình cảm, v.v.):

+ từ “à” trong câu đầu tiên biểu thị sự tò mò

+ từ “nha” trong câu thứ hai thể hiện tình cảm thân mật

+ từ “ah” trong hai câu cuối biểu thị thái độ lịch sự và tôn trọng

b. đánh dấu x vào ô trống trước câu có từ in đậm làm trạng ngữ:

(1) bạn thích trường học vì vậy hãy đến trường đó

x (2) nhanh lên các bạn ơi!

x (3) làm đúng yeah!

(4) Tôi đã khuyên nó nhiều lần vâng đúng không?

x (5) cứu tôi với!

(6) đã đi chơi với bạn bè từ sáng.

x (7) con tàu đang đậu ở đó.

(8) thích hát những bài hát nổi tiếng, kia

c. tham gia:

1. phương thức từ nghi vấn: a, c, d

2. modus operandi: e

3. câu cảm thán: g

4. các từ ngữ thể hiện sắc thái tình cảm: b, h

d. đặt một câu:

+ trước khi đi, mẹ tôi đã đóng cửa lại.

+ mẹ mua cho tôi một món quà.

+ quá tham lam.

+ Tôi chỉ muốn khuyên bạn!

+ Tôi muốn nghỉ cuối tuần ở nhà bà ngoại

+ Tôi phải chấp nhận điều đó, nhưng tôi không biết phải làm gì.

e. đặt một câu:

• học sinh và giáo viên: Tôi có thể xin phép các bạn rời lớp chiều nay được không?

• các bé trai và bé gái ở cùng độ tuổi: bạn có thích đọc cuốn sách với đôi mắt xanh không?

• Trẻ em có bố mẹ hoặc cô, chú: bạn có thể cho cháu đến nhà bạn của cháu chơi được không?

3. (trang 58 sgk ngữ văn 8 tập 1) tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

chọn các sự kiện và nhân vật từ một trong ba trường hợp sau:

a) Thật không may, tôi đã làm vỡ một cái chậu đẹp

b) Tôi giúp một người phụ nữ lớn tuổi sang đường vào lúc đông người qua lại

c) Tôi đã nhận được một món quà bất ngờ vào ngày sinh nhật hoặc ngày lễ của mình.

xây dựng đoạn văn tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm.

phản hồi:

học sinh tự chọn một tình huống để viết đoạn văn, chú ý các bước để làm một bài văn / đoạn văn hay và ý nghĩa. tham khảo lược đồ cho từng trường hợp như sau:

a) Thật không may, tôi đã làm vỡ một chiếc bình đẹp

XEM THÊM:  đoạn văn cảm nghĩ về thân phận người phụ nữ trong bài

– b1: sự cố chính là vô tình làm vỡ nồi.

– b2: chọn người kể chuyện: ngôi thứ nhất

– b3: xác định thứ tự tường thuật:

+ cái nồi vẫn bị vỡ (thời gian, địa điểm)

+ cái nồi bị vỡ như thế nào

+ cách làm sạch mảnh vỡ

– b4: xác định các yếu tố miêu tả và biểu cảm được sử dụng trong đoạn văn tự sự để viết

+ hình dạng chiếc bình còn nguyên vẹn

+ hình cái chậu khi bị vỡ

+ suy nghĩ sau khi làm vỡ chiếc bình

– b5: viết đoạn văn theo gợi ý trên

b) Tôi giúp một người phụ nữ lớn tuổi băng qua đường vào lúc đông người qua lại

– b1: chọn việc chính: giúp bà cụ qua đường khi xe đầy

– b2: chọn người kể chuyện- ngôi thứ nhất (có thể là ngôi thứ ba)

– b3: xác định thứ tự của tường thuật (thứ tự của các sự kiện)

+ tình huống gặp bà lão muốn qua đường (địa điểm, thời gian)

+ quy trình, hành động giúp bà cụ qua đường

+ tâm trạng của bà cụ và tôi sau khi bà cụ qua đường

b4: xác định các yếu tố miêu tả và biểu cảm được sử dụng trong đoạn văn tự sự

+ dáng đi và nét mặt của bà cụ

+ môi trường xung quanh đông đúc người qua lại

+ cảm giác khi làm việc có ý nghĩa

b5: viết bài theo kế hoạch đã lập

c) Tôi đã nhận được một món quà bất ngờ vào ngày sinh nhật hoặc ngày lễ của mình.

– b1: chọn sự kiện chính: bạn nhận được một món quà bất ngờ vào ngày sinh nhật hoặc ngày lễ của mình.

– b2: chọn người kể chuyện – ngôi thứ nhất (có thể là ngôi thứ nhất)

– b3: xác định thứ tự của tường thuật (thứ tự của các sự kiện)

+ bữa tiệc sinh nhật được tổ chức với nhiều người, cha mẹ, ông bà, bạn bè,…

+ toàn bộ căn phòng được trang trí đẹp mắt và ấm cúng.

+ mọi người đã tặng tôi những món quà thật đẹp, tôi rất vui và biết ơn mọi người.

+ những ngọn nến được thắp sáng, tôi nhắm mắt và thực hiện một điều ước trong bài hát chúc mừng.

+ Khi tôi mở mắt ra, trước mặt tôi là anh trai tôi, đi học xa nhà nhưng bí mật về quê tổ chức sinh nhật cho tôi.

+ Tôi phấn khích tột độ, tôi hét lên sung sướng và chạy đến ôm chầm lấy anh.

b4: xác định các yếu tố miêu tả và biểu cảm được sử dụng trong đoạn văn tự sự:

+ phòng được trang trí đẹp, ấm cúng.

+ mọi người tặng em những món quà rất đẹp, em rất vui và biết ơn mọi người (miêu tả, biểu cảm).

+ Tôi rất phấn khích, tôi hét lên vì vui sướng (biểu cảm)

b5: viết bài theo kế hoạch đã lập

d. hoạt động ứng dụng

1. (trang 58, ngữ văn 8, tập 1) tìm một phương thức trong phương ngữ địa phương của bạn hoặc một phương ngữ khác mà bạn biết.

phản hồi:

một số tiểu bang của khu vực phía nam

<3

+ listening (yes): Tôi ở nhà một mình.

+ ha (hả): lạnh quá chú năm ơi!

+ yes (that): Tôi đã hứa với bạn là có!

+ da (yes): Hôm nay, mọi việc có vẻ vô cùng khó khăn.

2. (trang 58 sgk Ngữ Văn 8 tập 1) trong truyện lão Hạc của nam cao, sau khi bán con chó, lão hạc tìm đến ông giáo kể lại. Đóng vai cô giáo và viết đoạn văn kể lại lần xe lôi đến thông báo bán chó với vẻ mặt, tâm trạng buồn bã.

phản hồi:

Tôi vừa pha ấm nước thì thấy cần cẩu bước vào hiên với vẻ mặt buồn bã. và ngay khi ngồi xuống, anh ta nói ngay rằng anh ta đã bán cậu vàng, con chó mà anh ta yêu quý như đứa cháu nhỏ cho những con xiên và những con người thối nát. cô ấy cố gắng làm điều gì đó thật vui vẻ, nhưng nhìn cái miệng như sắp khóc, đôi mắt đỏ hoe ngấn lệ, tôi biết cô ấy đang rất đau. ông già nói: ‘bạn là vàng, chủ nhân!’ tại sao anh lại nói câu đó một cách cay đắng như vậy? con hạc buồn bã, đau khổ và hối hận vì đã lừa một con chó. ông già rất tốt bụng! Tự dưng tôi không còn thấy tiếc năm cuốn sách của mình như trước nữa, chẳng là gì so với cậu bé hạc vàng thân thương gần gũi. Bây giờ nghĩ lại, tôi thấy thương anh ấy quá, và tôi cũng thật nhỏ nhen và ích kỷ biết bao! lão hạc! Chúng ta có quyền giữ mọi thứ cho riêng mình!

tr. khám phá rộng rãi

(trang 58 sgk ngữ văn 8 tập 1) để tìm các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong một số văn bản tự sự mang tính học thuật như: mén phiêu lưu ký (to noi), Bức ảnh của em gái tôi (cảm ơn duy anh ). tác dụng của các yếu tố đó đối với văn bản.

phản hồi:

tại nơi làm việc Tôi đi học – sự trong sạch

+ “Mỗi năm vào cuối thu, lá trên phố rụng rất nhiều và có mây bạc trên trời (yếu tố giận dữ)

+ lòng em dạt dào những kỉ niệm đẹp đẽ của ngày đầu tiên đi học (yếu tố tự sự và biểu cảm). + Em đã quên làm sao những tình cảm trong sáng ấy lại nảy nở trong tim em như những cánh hoa cười giữa trời trong (yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm).

= & gt; yếu tố miêu tả và biểu cảm giúp nhân vật bộc lộ những suy nghĩ, tình cảm, tâm trạng về ngày đầu tiên đi học.

xem các chương trình hay khác dành cho lớp 8:

  • Soạn 8 vn ở bài 8: chiếc lá cuối cùng
  • soạn 8 vn ở bài 9: hai cây phong <li bài văn ghép 8 bài 10: thông tin về ngày trái đất năm 2000
  • bài văn ghép 8 bài 11: câu ghép
  • Soạn văn 8 bài 12: ôn tập, thuốc lá

xem thêm loạt bài để học tiếng Anh 8 hay khác:

  • viết 8
  • viết 8 (siêu ngắn)
  • viết lớp 8 (cực ngắn gọn)
  • Bài văn mẫu lớp 8
  • tác giả – Bài văn mẫu lớp 8
  • Lý thuyết, bài tập Tiếng Việt – Tập làm văn 8
  • 1000 câu hỏi trắc nghiệm ngữ văn 8

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 8 tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn lớp 8 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Soạn văn 8 VNEN Bài 7: Đánh nhau với cối xay gió | Hay nhất Soạn văn lớp 8 VNEN. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *