Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
305 lượt xem

Soạn văn bài rừng xà nu ngắn nhất

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn bài rừng xà nu ngắn nhất phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn bài rừng xà nu ngắn nhất

soạn bài trong rừng

bài giảng: xà beng trong rừng – Vũ công Việt Nam (giáo viên Việt ngữ)

tôi. tác giả & amp; nó hoạt động

1. tác giả

nguyễn trung (bút danh khác là nguyễn ngọc) tên khai sinh là nguyễn văn báu, sinh năm 1932, quê ở huyện thăng bình, tỉnh quảng nam. Năm 1950, ông nhập ngũ, sau đó làm phóng viên báo Quân đội nhân dân liên khu. sau hiệp định giay – ne – vo, nguyen ngoc họp ra bắc, nhưng đến năm 1962 thì trở vào nam làm chủ tịch hội văn nghệ giải phóng miền trung, đồng thời phụ trách văn nghệ phát hành tạp chí văn nghệ và binh vận của quân khu v.

các tác phẩm chính: đất nước trỗi dậy (tiểu thuyết, 1954), mạch nước ngầm (truyện trung đại, 1960), trung học i> ( tuyển tập truyện ngắn, 1961), Trên quê hương những anh hùng xạ điêu (tuyển tập truyện ngắn và ký, 1969), dat quang (tiểu thuyết, phần i – 1971, phần ii – 1974).

Trong cả hai cuộc kháng chiến, nguyễn ngãi chủ yếu gắn bó với chiến trường Tây Nguyên. những thành công lớn nhất trong sự nghiệp văn học của nguyễn ngãi cũng gắn liền với mảnh đất ấy.

2. nó hoạt động

truyện ngắn Rừng xà nu được viết năm 1965 (đăng lần đầu trên tạp chí văn nghệ và lực lượng quân sự Trung ương số 2/1965, sau được in thành tập trên quê hương anh hùng xạ điêu ) là tác phẩm nổi tiếng nhất trong số những sáng tác của Nguyễn Ngọc được viết trong những năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ.

ii. viết hướng dẫn

câu 1 (trang 48 SGK ngữ văn tập 2):

– tên tác phẩm:

+ Rừng xà nu là một kỉ vật đẹp đẽ với những kỉ niệm sâu sắc của người viết về mảnh đất và con người Tây Nguyên.

+ tiêu biểu cho vận mệnh, sức sống bất diệt và tinh thần chiến đấu quật khởi của nhân dân các dân tộc Tây Nguyên và cả dân tộc Việt Nam.

– cảnh rừng dưới hẻm núi:

+ nằm trong “tầm bắn của đại bác”, được bắn hai lần trong ngày, “hầu hết các viên đạn đại bác đều đáp xuống cột buồm cạnh con nước lớn” .

+ hàng vạn cây xanh, không một cây nào là không bị thương.

→ nằm ở vị trí của sự hủy diệt tàn bạo, ở vị trí của sự sống và cái chết.

– hình ảnh đồi núi, cảnh rừng mâm xôi trải dài hút mắt, đi đến tận chân trời luôn quay trở lại trong tác phẩm: gợi lên cảnh núi rừng hùng vĩ, bất tử không chỉ của con người Tây Nguyên. , miền nam và toàn bộ quốc gia.

câu 2 (trang 48 SGK ngữ văn 12):

XEM THÊM:  Soạn bài văn bản lớp 10 trang 23 ngắn nhất

a, người anh hùng mà chú tôi đề cập đến là một người có những phẩm chất đáng quý:

* tnú là người dũng cảm, hy sinh, yêu thương và trung thành với cách mạng.

– khi còn nhỏ:

+ để nâng cao các quan chức.

+ quyết tâm học các chữ cái.

+ người liên lạc bị bắt và kiên quyết không khai báo cộng sản ở bất cứ đâu.

– khi trưởng thành:

+ thay vào đó quyết định lãnh đạo dân làng.

+ đã vùng lên cứu vợ con khi bị địch tra tấn.

+ bị địch bắt anh không sợ mà anh dũng chiến đấu chống lại kẻ thù.

+ bị địch đốt mười ngón tay nhưng không khóc.

* là một người giàu tình yêu thương và gắn bó với dân làng:

– anh ấy vô cùng yêu thương vợ con của mình.

<3

→ tnú vừa là nguyên mẫu của vẻ đẹp hiện thực cuộc sống, vừa là vẻ đẹp của con người Tây Nguyên.

* nếu nhân vật được vẽ đi vẽ lại, được thể hiện chủ yếu bằng cái nhìn bên ngoài thông qua hình dáng và hành động của anh ta, thì nhân vật đó sẽ được khám phá từ những xung đột và đấu tranh nội tâm từ bên trong.

b, Trong câu chuyện bi thảm về cuộc đời của ni cô, bà lão bốn lần nhắc lại chuyện không cứu được vợ con, để rồi khắc sâu trong tâm trí người nghe câu nói : “họ có vũ khí, tôi phải cầm giáo” như một điệp khúc đau đớn và day dứt để nhấn mạnh:

“Khi không có vũ khí, chỉ có hai bàn tay trắng, ngay cả những người thân yêu nhất cũng không thể cứu được.”

→ đề xuất quy tắc bất khả kháng: phải dùng bạo lực cách mạng để chống bọn phản cách mạng, đó là chân lý của cuộc đấu tranh ngàn năm của dân tộc.

c, câu chuyện của tnú cũng như của dân làng Xô Viết đã soi sáng chân lý của dân tộc ta lúc bấy giờ: chỉ cần giang tay và đứng lên là con đường sống duy nhất. thiêng liêng nhất và mọi thứ sẽ thay đổi.

d, vai trò của các nhân vật

– anh cả: hiện thân của truyền thống thiêng liêng, biểu tượng của sức mạnh tập hợp quân khởi nghĩa.

– mai, dit: là vẻ đẹp của thế hệ hiện tại (vững vàng, vững vàng trong bão táp chiến tranh).

– baby heng: là thế hệ tiếp theo dẫn dắt cuộc chiến đến thắng lợi cuối cùng.

→ các nhân vật tạo thành một nhóm thống nhất, nối tiếp nhau. tạo nên sức mạnh bền bỉ và vô tận của dân làng Somalia, giống như những cánh rừng thảo nguyên anh hùng, bất tận đến tận chân trời.

XEM THÊM:  Viết bài văn thuyết minh về món trứng rán

câu 3 (trang 49 SGK ngữ văn tập 2):

Hình ảnh khu rừng và hình tượng nhân vật có mối liên hệ hữu cơ rất sâu sắc, trong đó toát lên sức sống mãnh liệt và sức sống bền bỉ bền bỉ, mạnh mẽ và đáng tự hào. . vẻ đẹp của sức sống và sự gắn bó của những cây xà nu cùng với các nhân vật trở thành một phần cuộc sống của vùng đất Tây Nguyên, mang đến cho tác phẩm tính khái quát cao.

câu 4 (trang 49 SGK ngữ văn 12 tập 2):

vẻ đẹp nghệ thuật của tác phẩm:

– kết cấu song song mở đầu và kết cấu là hình ảnh những chiếc xe ngựa thể hiện dụng ý nghệ thuật của tác giả. hình ảnh rừng xà nu tiếp tục mở ra con đường kháng chiến gian khổ, đau thương nhưng anh dũng, bất khuất. Những cây xà nu vẫn là sức sống của người dân Tây Nguyên, những cây xanh nối tận chân trời như bao thế hệ người dân Tây Nguyên sẽ tiếp tục lớn lên và trưởng thành trong cuộc kháng chiến.

– ngôn ngữ phù hợp với tính cách nhân vật, mang đậm bản sắc Tây Nguyên, đậm chất sử thi, thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa hiện thực khốc liệt và màu sắc lãng mạn.

→ sự thống nhất cao độ giữa chân lý cuộc sống và chân lý nghệ thuật.

thực hành

câu 2 (trang 49 sgk ngữ văn 12 tập 2)

hình ảnh hai bàn tay: bàn tay gia nhập cuộc đời của nhân vật, đồng hành với tác phẩm và trở thành tiêu điểm của tác phẩm.

– đôi bàn tay khi còn nguyên vẹn: bàn tay chí khí, ý chí viết chữ, bàn tay lành lặn, bàn tay hừng hực lửa chiến đấu, căm thù.

– Khi bị kẻ thù đốt cháy bàn tay, anh đã chữa lành và gia nhập lực lượng, tiếp tục chiến đấu với kẻ thù.

→ vẫn giữ vững súng.

bài giảng: sa nu rừng – cô thủy nhân (vietjack teacher)

xem thêm những bài văn ngắn hay lớp 12:

  • bắt một con cá sấu hoang dã u minh hà
  • những người con của gia đình
  • trả bài số 5
  • làm văn số 6: nghị luận văn học
  • con tàu ngoài xa b>

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm luyện thi THPT quốc gia miễn phí tại khoahoc.vietjack.com

  • 75.000+ câu hỏi trắc nghiệm toán có đáp án
  • 50.000+ câu hỏi trắc nghiệm toán có đáp án chi tiết
  • gần 40.000 câu hỏi trắc nghiệm Vật lý có đáp án
  • hơn 50.000 câu hỏi trắc nghiệm Tiếng Anh có đáp án

trắc nghiệm kho các môn học khác

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Soạn văn bài rừng xà nu ngắn nhất. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *