Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
538 lượt xem

Phân tích giá trị nhân đạo trong Truyện Kiều của Nguyễn Du

Bạn đang quan tâm đến Phân tích giá trị nhân đạo trong Truyện Kiều của Nguyễn Du phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích giá trị nhân đạo trong Truyện Kiều của Nguyễn Du

1. hộp tóm tắt được đề xuất

phân tích gái trị nhân đạo trong các đoạn trích chị em Thúy Kiều, Kiều ở lầu Ngưng Bích, Kiều báo ân báo oán, Mã Giám Sinh mua Kiều trong Truyện Kiều của Nguyễn Du

2. đề cương chi tiết

a. mở đầu bài viết

  • giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn trích
    • “Truyện kiều” là một kiệt tác của nhà thơ dân tộc Nguyễn Du, cũng là một kiệt tác của nền văn học Việt Nam. “truyện Kiều” có giá trị to lớn cả về nội dung và giá trị nghệ thuật.
    • phân tích các đoạn trích “chị em thủy chung”, “kiều ở lầu lục”, “” “kiều trả thù” ta có thể thấy mà tác giả cảm thương cho số phận bất hạnh của nàng thùy kiều và cả cho số phận bất hạnh của bao người phụ nữ trong xã hội cũ.

    b. cơ thể

    b1. giá trị nhân đạo trong văn học

    • khái niệm
      • Chủ nghĩa nhân đạo là tư tưởng yêu thương con người và tôn trọng các giá trị của con người.
      • biểu hiện của chủ nghĩa nhân văn:
        • trân trọng vẻ đẹp của con người
        • thương xót những nỗi thống khổ của con người
        • tố cáo, phê phán những thế lực chà đạp con người
        • hiểu ước mơ của mọi người.

        b2. biểu hiện giá trị nhân đạo trong truyện kiều

        ♦ đánh giá cao vẻ đẹp của con người

        * vẻ đẹp hình thể: nguyễn du rất ưu ái cho việc tạo hình chân dung nhân vật.

        • với thủy văn, nguyễn du miêu tả tỉ mỉ, chi tiết để tạo nên một bức chân dung vừa hữu tình, vừa thiện cảm, trang trọng và cao quý:

        “vâng, nó trông rất trang trọng

        trăng tròn có đầy đủ các tính năng của nó

        hoa cười với một viên ngọc trai trang nghiêm

        mây mất nước, tóc và tuyết nhường chỗ cho màu da ”

        • với thủy kiều, nguyễn du sử dụng lối văn “tả mây vẽ trăng”, “họa mi” để tạo nên một bức chân dung sắc nét và hoàn mỹ không có từ ngữ nào có thể diễn tả được:

        “Kieu cay và mặn hơn

        so với tài năng thì hơn

        ngõ mùa thu, bức tranh xuân

        ghen tuông mất hoa, liễu kém xanh ”

        • Cũng như các nhà thơ trung đại khác, nguyễn du sử dụng những phương pháp thông thường để dựng chân dung nhân vật, nhưng đối với nguyễn du, vẻ đẹp của con người không chỉ sánh với thiên nhiên, mà còn vượt lên trên thiên nhiên, khiến thiên nhiên “mất đi, cho lên.” “,” ghen tị, ghét bỏ “trước vẻ đẹp của con người.

        * vẻ đẹp đức hạnh

        • cả thủy kiều và thủy văn đều xứng đáng và xứng tầm:

        “rất thanh lịch trong chiếc quần màu hồng

        mùa xuân xanh sắp đến vào tuần tới

        trong im lặng và khi bức màn buông xuống

        bức tường đầy ong và bướm. ”

        • ở thủy chung, ánh lên vẻ đẹp của lòng hiếu thảo:

        “Tôi cảm thấy tiếc cho ngày mai

        ai đang ở đó bây giờ?

        Khu vườn của tương lai chỉ cách nắng mưa vài ngày nữa thôi

        bây giờ gốc rễ của cái chết đã được bao trùm ”

        • Ở nước ngoài, độc giả cũng đánh giá cao đức tính trung thành:

        “mọi người nghĩ rằng dưới cái cốc của mặt trăng

        chúng tôi không thể chờ đợi ngày mai

        chân trời ở góc bể bơi cô đơn

        son môi không bao giờ phai màu ”

        • Hơn nữa, thủy kiều còn có tấm lòng biết ơn, khi trả công chú cháu đã nói:

        “Xin lỗi không thành lời

        Tại sao lại có người dám phản bội lão nhân gia? ”

        • và tấm lòng bao dung, độ lượng trong việc tha thứ cho các hoạn quan:

        “Thật may mắn nếu bạn cho đi

        bạn sẽ rất nhỏ nếu làm như vậy

        nếu bạn quá tốt, bạn nên làm điều đó ”

        * Vẻ đẹp tài năng: cao cấp hơn các nhà thơ trung đại, nguyễn du cũng đánh giá cao phụ nữ về tài năng. rực rỡ, tuyệt vời:

        “thông minh vốn dĩ là thần thánh

        <3<3

        nghề nghiệp của anh ấy ăn nên làm ra ở hồ

        các chương được lựa chọn cẩn thận

        xui xẻo còn não tàn hơn ”

        → trong quan niệm của nguyen du, “tai đi liền với âm tiết”

        ⇒ nói đến tài năng, ngoài sự kính trọng, nó còn là sự hiện diện bất an cho số phận khốn khó của con người.

        thương xót cho số phận đáng buồn của con người

        • thương tiếc cho thân phận con người bị chà đạp, bị coi thường, bị biến thành thứ hàng hóa để cân đo đong đếm:

        “Tôi tức giận hơn khi ở nhà

        bồn hoa một bậc, một vài hàng hoa

        nhút nhát và sợ gió

        đừng ngại ngùng và mặt dày nữa. ”

        • khóc trước hoàn cảnh mồ côi, một mình trên tầng “khóa lò xo”

        “dừng nghỉ mùa xuân trước nhà

        <3

        rất xa và rất xa

        cát vàng, cồn cát, bụi hoa hồng

        những đám mây xấu hổ vào đầu và đêm khuya

        một nửa yêu thương, một nửa cảnh như chia sẻ tấm lòng ”

        • nguyễn nhập nhân vật để cảm nhận hết nỗi đau của nhân vật, tác phẩm viết như “máu chảy đầu bút”, anh đồng cảm với tương lai bấp bênh, nhiều bất trắc của nhân vật. tầng hầm:

        “Chiều buồn nhìn ra cửa bể bơi

        có thể nhìn thấy con tàu của ai ở đằng xa

        buồn khi thấy nước mới đến

        bông hoa trôi biết nó sẽ đi đâu

        buồn trông buồn

        phần chân mây trên mặt đất có màu xanh lam.

        buồn khi nhìn gió thổi vào mặt mình

        tiếng sóng vỗ quanh ghế ”

        ♦ Tố cáo và chỉ trích những thế lực chà đạp con người

        * nguyễn du đã sử dụng ngòi bút hiện thực để vạch trần bản chất xấu xa của những kẻ bất nhân trong xã hội cổ đại, những kẻ “buôn thịt bán người”, kiếm sống bằng thân xác của những cô gái vô tội, điển hình là cô mã học sinh.

        • nguyễn du đã tự vạch trần cái mác “học sinh” để thể hiện tính cách thô thiển, vô học của mình:

        “Có phần tử nào gần miền không

        yêu cầu hành khách tìm kiếm tên

        hỏi tên, cái gì: id sinh viên

        hỏi quê tôi rằng: huyện lam thanh cũng gần đây

        trên bốn mươi tuổi

        bạn là người sạch sẽ và ăn mặc đẹp

        trước mặt giáo viên, sau đó tôi vấp ngã

        băng ghế dẫn đoàn rước lên tầng trên

        ngồi trên ghế là thô lỗ ”

        • Đồng thời, anh ta cũng căm phẫn bản chất hám lợi của mình:

        “lo lắng về sự cân bằng tài năng

        buộc cung cầm trăng để thử khả năng làm sinh động thơ

        mặn mà với vẻ ngoài đáng yêu,

        vui lòng hỏi khách hàng mới.

        nó: mua ngọc bích đến Hàn Quốc màu xanh lam

        Bạn muốn hiển thị bức tường bao nhiêu? ”

        “bớt một và thêm hai”

        ♦ hiểu ước mơ của mọi người

        * trong “truyện kiều”, nguyễn du đã thể hiện một ước mơ cao cả: mơ về một cuộc sống công bằng, cái thiện được khuyến khích, trân trọng, cái ác phải bị trừng trị, phải trả giá. Nhân vật Từ Hải là người anh hùng nghĩa sĩ thực hiện ước mơ công lý của Nguyễn Du. chính anh hai là người giải thoát Việt kiều khỏi lầu xanh, cho họ cơ hội đổi đời, cho họ cơ hội trả ơn, báo thù → những ước mơ tốt đẹp, đáng trân trọng.

        + trong đoạn “kieu trở về báo thù” thái độ của kieu rất rõ ràng:

        • đối với người nhân từ, luôn kính trọng → trả ơn cho người chú:

        “dệt hàng trăm nghìn pound bạc

        Lời cảm ơn dễ dàng được gọi là lòng biết ơn ”

        • với kẻ có tội, nghiêm khắc, công minh, trừng trị đúng người, khoan hồng với kẻ thật sự ăn năn → lời lẽ mạnh mẽ vạch trần tội lỗi:

        “dễ dàng là một thói quen tốt

        càng cay đắng, càng không công bằng ”

        b3. đánh giá

        • về nội dung
          • chủ nghĩa nhân đạo của nguyễn du là chủ nghĩa nhân đạo thấm đẫm tình người
          • nhân vật thủy chung là nhân vật mà nguyễn du gửi gắm niềm tin.
          • chủ nghĩa nhân đạo của nguyễn du là một chủ nghĩa nhân đạo mới: cái đẹp của con người là cao hơn của tự nhiên; tôn vinh tài năng con người.
          • Chủ nghĩa nhân đạo của nguyễn du hòa vào chủ nghĩa nhân đạo truyền thống của dân tộc, kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống, mang tiếng nói. nói rằng hãy bảo vệ và trân trọng những người có giá trị.
          • giá trị nhân đạo được truyền tải thông qua nghệ thuật đặc biệt:
          • nghệ thuật xây dựng nhân vật (qua đối thoại, qua ngoại hình, qua tính cách) mang tính điêu khắc và độc đáo.
          • nghệ thuật miêu tả tài tình: nghệ thuật miêu tả mây trăng, bút pháp, bút pháp, bút pháp ước lệ…
          • nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ của người thầy, làm thăng hoa ngôn ngữ dân tộc.

          c. kết thúc

          • cảm nhận của cá nhân về giá trị nhân đạo qua “truyện kiều” nói chung và qua bốn đoạn trích “chị em thủy chung”, “kiều ở lầu lục”, “kiều kiều”, “kiều trả thù” trong đặc biệt.

          bài luận mẫu

          nhan đề : phân tích giá trị nhân đạo của “truyện Kiều” trong các đoạn trích “chị em thủy chung”, “lầu son gác tía”, “phò mã học trò”, “báo thù” của đại thi hào dân tộc nguyễn du.

          mẹo làm bài tập về nhà

          “Truyện Kiều” là một kiệt tác của nhà thơ dân tộc Nguyễn Du, cũng là một kiệt tác của nền văn học Việt Nam. “Truyện Kiều” có giá trị lớn về nội dung và giá trị về nghệ thuật.

          phân tích các đoạn trích “chị em Thúy kiều”, “lầu son gác tía”, “mã sinh mua kiều”, “trả thù báo oán”, ta thấy tác giả cảm thấy xót xa cho những người bất hạnh. số phận hạnh phúc của thủy chung cũng xót xa cho số phận bất hạnh của biết bao người phụ nữ trong xã hội cũ.

          chủ nghĩa nhân văn là tư tưởng yêu thương con người và tôn trọng các giá trị của con người.

          biểu hiện của chủ nghĩa nhân đạo: trân trọng vẻ đẹp của con người. xót thương cho số phận đau thương của con người. tố cáo và phê phán những thế lực chà đạp lên con người. đồng thời hiểu được ước mơ của mọi người.

          giá trị nhân văn trong “truyện Kiều” được thể hiện ở tấm lòng nhân ái đối với người phụ nữ bất hạnh. Trong đoạn trích “Mã giám sinh Miêu Kiều”, ngòi bút nhân đạo của Nguyễn Du giúp người đọc thấy được tấm lòng của ông đối với nhân vật Thúy Kiều. thuy kieu là một người con hiếu thảo. Hoàn cảnh gia đình, anh đã bán mình để có tiền cứu cha và gia đình thoát khỏi thảm họa. Sử dụng bút pháp ước lệ, tác giả làm nổi bật cảm giác xấu hổ, tủi nhục, tủi nhục của nàng Kiều khi bị đối xử như một món hàng. người nước ngoài, tài năng của họ đã trở thành hàng hóa được mua và bán. cô bé bán diêm và giám khảo pháp điển hóa “buộc cung cầm trăng thử quạt thơ”. không những thế còn: “cò bớt thêm một bớt hai”. Nguyễn du đồng cảm với nỗi khổ của anh khi thanh mai trúc mã. Nguyễn Du hiểu tâm trạng ở nước ngoài. bài thơ đầy tinh thần nhân đạo là ở chi tiết nội dung đó.

          trong đoạn trích “kiều lầu gác cầu”, tác giả giúp người đọc thấu hiểu nỗi đau, nỗi nhớ, sự cô đơn, sợ hãi của người phụ nữ xa xứ. anh phải bán mình chuộc cha, dành tình cảm cho em trai, chàng Việt kiều rơi vào tay một thầy giáo và một sư cô. Kiều không chịu tiếp khách thị phi nên tìm đến cái chết. nhưng sau đó anh ấy đã được cứu. ba của bạn ngọt ngào dỗ dành cô ấy và cho cô ấy ra tầng trên cùng. thực tế, kiều đã bị giam ở đây. đây là điểm khởi đầu cho con đường lưu lạc đầy đau thương và tủi nhục của người phụ nữ xa xứ. Ngòi bút của nguyễn du như rơi lệ khi tả cảnh qua tâm trạng của nàng thủy chung. Giữa thiên nhiên bao la tĩnh lặng, không có bóng người, Kiều chỉ biết: “Bốn bề mênh mông xa vắng”. một cảm giác cô đơn, buồn tủi và tủi nhục xâm chiếm tâm hồn anh. cảm thấy tiếc cho thân phận và số phận của mình:

          những đám mây xấu hổ vào đầu và đêm khuya,

          một nửa yêu thương, một nửa cảnh như chia sẻ tấm lòng.

          Đó có phải là nỗi niềm của tác giả dành cho những con người bất hạnh như thủy kiều?

          giá trị nhân đạo thể hiện ở chỗ tác giả ca ngợi vẻ đẹp ngoại hình cũng như vẻ đẹp phẩm chất của những người chị em kiều bào. trong đoạn trích “Chị em thủy chung”, tác giả đã ca ngợi vẻ đẹp của thủy chung và thủy chung bằng những mỹ từ.

          tay thuy văn, ngòi bút của nguyen du thể hiện sự trân trọng:

          trông rất trang trọng

          hai từ “trang trọng” nói lên vẻ đẹp thanh cao, quý phái của nàng thùy văn. vẻ đẹp trang nghiêm, đoan trang của người thiếu nữ được so sánh với những gì đẹp đẽ trên đời: trăng, hoa, mây, tuyết, ngọc.

          trăng tròn có đầy đủ các tính năng của nó

          hoa cười với một viên ngọc trai trang nghiêm

          mây mất nước từ tuyết trên tóc tạo màu cho da

          tác giả đã sử dụng những hình ảnh thiên nhiên với vẻ đẹp đặc biệt, trong sáng, thuần khiết, rực rỡ để miêu tả vẻ đẹp của thùy văn. khuôn mặt đẹp như trăng rằm. nụ cười tươi như hoa. một giọng nói trong trẻo thoát ra khỏi hàm răng ngọc ngà của cô. tóc mềm mại thanh thoát đẹp hơn mây trời. màu trắng như tuyết cùng với màu của vân vân vì làn da của thủy vân không chỉ trắng mịn như tuyết mà còn có tất cả sức sống của một cô gái đang bước vào tuổi dậy thì.

          Với biện pháp nghệ thuật so sánh ẩn dụ, tác giả đã làm nổi bật vẻ đẹp lương thiện, nhân hậu và cao quý của người thiếu nữ. chân dung của thuy van là bức chân dung của số phận, vẻ đẹp của van tạo nên sự hài hòa êm đềm với cảnh vật xung quanh. “mây mất”, “tuyết nhường đường” nên bạn sẽ có một cuộc sống êm đềm.

          phải là người biết yêu cái đẹp, biết trân trọng cái đẹp thì mới có cách miêu tả như vậy.

          – để xem nội dung còn lại, quý thầy cô và các em đăng nhập vào HỌC247 để tải tài liệu –

          hiểu ước mơ của mọi người. trong “truyện kiều”, nguyễn du đã thể hiện một ước mơ cao cả: mơ về một cuộc sống công bình, cái thiện được khuyến khích và trân trọng, cái ác phải bị trừng trị và trả giá. Nhân vật Từ Hải là người anh hùng nghĩa sĩ thực hiện ước mơ công lý của Nguyễn Du. Chính anh hai là người giải thoát Việt kiều khỏi lầu xanh, cho Việt kiều cơ hội đổi đời, cho họ cơ hội trả ơn, báo thù.

          trong đoạn “kiều trở về báo thù” thái độ của kiều rất rõ ràng:

          với những người vui tính, tôi luôn tôn trọng. thể hiện qua hành động tri ân học trò:

          “dệt hàng trăm nghìn pound bạc

          Lời cảm ơn dễ dàng được gọi là lòng biết ơn ”

          với những người có tội, nghiêm minh, công bằng, trừng trị đúng người đúng tội, khoan hồng với những người thật lòng ăn năn hối cải. lời lẽ mạnh mẽ để vạch trần tội lỗi:

          “dễ dàng là một thói quen tốt

          càng cay đắng, càng không công bằng ”

          Chủ nghĩa nhân đạo của Nguyễn Du là chủ nghĩa nhân đạo thấm đẫm nghĩa tình. nhân vật của thuy kiều là nhân vật mà nguyen du gửi gắm tâm tư tình cảm của mình. Chủ nghĩa nhân đạo của Nguyễn Du là chủ nghĩa nhân đạo mới: coi vẻ đẹp của con người ở trên bản chất; tôn vinh tài năng của con người. lòng xót xa, thương cảm cho những con người tài hoa nhưng kém may mắn. ca ngợi vẻ đẹp về ngoại hình, tài năng và tâm hồn của những cô gái có số phận bất hạnh. sự khinh miệt của tác giả đối với bọn buôn người. Chủ nghĩa nhân đạo của Nguyễn Du hòa quyện với chủ nghĩa nhân đạo truyền thống của dân tộc, kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống, mang tiếng nói đùm bọc, nâng niu những con người có giá trị. giá trị nhân đạo được truyền tải qua nghệ thuật đặc sắc. nghệ thuật xây dựng nhân vật (qua lời thoại, ngoại hình, tính cách) độc đáo và điêu luyện. nghệ thuật miêu tả hóm hỉnh: bút pháp tượng trưng cho mây trăng, bút pháp, bút pháp hào nhoáng, bút pháp ước lệ… nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ bậc thầy làm thăng hoa ngôn ngữ dân tộc. Qua đoạn trích, ta thấy nhà thơ có tấm lòng nhân đạo cao cả. đó là sự thật:

          “hay quá, nước mắt lưng tròng bà con ơi”

          (có thể)

          the

          trên đây chỉ trích dẫn một phần văn bản mẫu: phân tích giá trị nhân đạo trong “chị em thuỷ chung”, “lầu thượng tầng lầu”, “tiểu bảo bối”. ân oán “của” truyện kiều “của đại thi hào dân tộc nguyễn du. Ngoài ra các em có thể tham khảo thêm bài giảng chị em thủy kiều, bài giảng kiều trên lầu cầu, bài giảng mã học sinh, bài bài giảng Quả báo trả thù để củng cố và ôn tập lại những kiến ​​thức quan trọng. chú ý nhất các đoạn trích để có đủ cơ sở lí luận, tiến hành viết bài văn. Qua những văn bản này giúp các em thấy rõ cái tâm, cái tài của nhà Nguyễn Du tấm lòng nhân đạo bao la được thể hiện rõ nét trong “truyện Kiều” nói chung và đoạn trích nói riêng, mong rằng những tài liệu này sẽ giúp các bạn hiểu và có cái nhìn rõ hơn về chủ nghĩa nhân đạo của Nguyễn Du, cũng như cung cấp cho quý thầy cô và các em học sinh. rất nhiều kiến ​​thức hay và bổ ích, đồng thời tài liệu còn hướng dẫn và nâng cao kỹ năng lên ý tưởng, làm hay lập dàn ý và viết một bài luận đầy đủ cho họ.

          – mod philology 247 (tổng hợp và biên dịch)

          XEM THÊM:  Phân tích nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm lặng lẽ sa pa

          Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích giá trị nhân đạo trong Truyện Kiều của Nguyễn Du. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

          Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

          Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

          Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *