Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
605 lượt xem

Vợ nhặt (Audio) – Đọc truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân

Bạn đang quan tâm đến Vợ nhặt (Audio) – Đọc truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Vợ nhặt (Audio) – Đọc truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân

Nhà văn kim lan chuyên viết truyện ngắn, ông đã có tác phẩm xuất bản trước cách mạng. Tác phẩm Vợ nhặt không chỉ khắc họa tình cảnh bi đát của người nông dân nước ta trong nạn đói khủng khiếp năm 1945 mà còn thể hiện đức tính tốt đẹp của họ: trước cái chết, họ vẫn hướng về tương lai sống, khát khao một mái ấm gia đình. nhà và yêu thương nhau.

hôm nay, download.vn sẽ cung cấp tài liệu giới thiệu về tác giả kim lan, nội dung truyện ngắn Vợ người ta sưu tầm. xem nội dung chi tiết bên dưới.

đón vợ

Nghe đọc truyện ngắn Vợ nhặt:

trước đây, vào mỗi buổi chiều, lúc chạng vạng, mọi người đi làm về. anh ta loạng choạng bước xuống con đường hẹp xuyên qua khu chợ dành cho người ăn uống để đến bến tàu.

anh bước đi với nụ cười trên môi, cả hai đều còn nhỏ, gà mái và gà mái lạc trong bóng chiều, hai bên quai hàm trắng bệch, run rẩy khiến khuôn mặt thô ráp luôn thấp thoáng những dòng suy tư. hài hước và khốc liệt? Anh ta có thói quen vừa đi vừa nói. anh ấy hối hận vì những gì anh ấy đã nghĩ.

lũ trẻ trong xóm mỗi khi thấy thân hình to lớn, lảo đảo của anh xuống dốc chợ, chúng đều chạy đến vây lấy anh, hò hét, cười nói:

– a a a a … a anh em! anh trai tôi đã trở lại với chúng tôi!

– anh ơi, hãy ôm em …

– Bạn đã uống gì chưa?

– anh trai tôi! …

<3 chỉ biết nhìn lên và cười.

Khu phố tồi tàn đó nhộn nhịp vào mỗi buổi chiều.

Nhưng với tốc độ này, bọn trẻ không còn bận tâm đến trường, ngồi ủ rũ ở góc phố và không thèm di chuyển. trong ánh hoàng hôn, bước đi mệt mỏi, chiếc áo sơ mi nâu khoác trên cánh tay, cái đầu hói cúi về phía trước. dường như những lo lắng và vất vả trong một ngày đè nặng lên tấm lưng rộng như lưng gấu của anh.

nạn đói đã đến với thị trấn này kể từ đó. các gia đình từ các vùng phía nam Nam Định, Thái Bình, với những tấm chiếu, khiêng nhau vào cái màu xanh xám như những bóng ma và rải rác khắp các cửa hàng trong chợ. người chết như xác lá. không phải sáng nào người dân thị trấn đi chợ, đi làm đồng không thấy ba bốn xác người nằm la liệt bên vệ đường. không khí chỉ còn lại mùi hôi thối của rác rưởi và mùi hôi thối của xác chết.

Giữa cảnh đói khát đen tối ấy, một buổi chiều nọ, người dân trong xóm bỗng thấy một người đàn bà khác trở về. khuôn mặt anh ta có một vẻ hưng phấn lạ thường. Anh cười một mình và mắt anh lấp lánh. người phụ nữ đi theo anh ta khoảng ba hoặc bốn bước. Thị nhặt chiếc giỏ nhỏ hơi cúi đầu, chiếc nón rách nghiêng che khuất nửa khuôn mặt. cô ấy trông e thẹn và ngại ngùng. một số em thấy lạ đã nhanh chóng chạy ra xem. Sợ bọn họ đùa giỡn như trước, anh vội vàng nghiêm mặt, lắc đầu ra hiệu không đồng ý.

những đứa trẻ dừng lại, nhìn xung quanh, đột nhiên có người hét lên:

– anh trai em trai! Anh quay đầu lại. anh ta ưỡn cổ lên và lại hét lên: vợ chồng vui tính.

cười:

– thằng nhóc!

Người phụ nữ trông rất khó chịu. Thị nhướng mày, đưa tay lên vén vạt áo. ngã tư chợ huyện về chiều ngày càng sạu và hấp dẫn. từng cơn gió trên cánh đồng thổi qua rồi ngăn lại. hai bên đường, canh ngược, tối om, không nhà nào có ánh sáng, lửa cháy. Dưới những cây đa và những gốc lúa xù xì, những bóng người đói lả lướt lặng lẽ như những bóng ma. tiếng quạ kêu trên cây gạo ngoài chợ cứ kêu từng hồi.

Nhìn bóng đàn tràng và bóng người đàn bà đi lại bến tàu, bà con lối xóm lấy làm lạ. họ thậm chí còn đứng ở ngưỡng cửa theo dõi cuộc thảo luận. Họ có vẻ hiểu một chút. khuôn mặt hốc hác, tối tăm của họ đột nhiên sáng lên. một cái gì đó kỳ lạ và sảng khoái đã thổi vào cuộc sống tối tăm và đói khát của anh ta. một người thở dài. ai đó khẽ thì thầm:

– đó là ai? … hay là bà già quê mới lên?

– không phải vậy, từ khi có mộ ông cụ, ông không thấy họ đến thăm.

– cái quái gì vậy?

tại một thời điểm, ai đó đột nhiên phá lên cười:

– hay đó là vợ của bạn? Ù thật tốt khi vợ bạn thật tuyệt, anh bạn, cô ấy trông nhút nhát hoặc mát mẻ.

– trời ơi! mảnh đất này cũng mang lại món nợ của cuộc đời. Bạn có biết liệu chúng có thể cho nhau ăn và sống sót sau này không?

họ đã im lặng.

Người phụ nữ cũng biết những người xung quanh đang nhìn cô ấy, cô ấy càng xấu hổ hơn, cô ấy đặt một chân vào chân khác. anh cũng biết điều đó, nhưng anh thích nó đến nỗi khuôn mặt anh ngẩng lên đầy tự hào. người phụ nữ gầm gừ cái gì đó vào miệng. anh quay lại và hỏi:

– cái gì?

– không.

cũng bị phàn nàn:

– tại sao họ trông rất khỏe mạnh? – dừng lại đột ngột và nhìn sang một bên.

– xin chào anh / chị! cô bác! …

Phía sau cánh cửa tối om, một cái đầu hói thò ra và la hét.

đang chạy trở lại.

– bao lâu bạn về muộn? hãy chơi nó trước.

từ chối:

– để hôm khác.

Cái đầu hói chớp mắt và quay sang người phụ nữ hóm hỉnh:

– cánh nào?

– à ha … người quen. cứ để hôm khác.

Anh ta quay lại và nhanh chóng chạy theo người phụ nữ, giống như một người đàn ông chạy trốn vì xấu hổ. người phụ nữ bước đến phía trước của ngôi đền cổ. gọi bằng:

– đã rẽ theo hướng này.

– ở đây?

– vâng.

Cả hai im lặng đi xuống một con đường nhỏ. lối đi sâu thăm thẳm, lọt thỏm giữa hai hàng ghế tre cao vút. ở đây yên tĩnh và thoải mái. Tôi muốn nói một vài lời yêu thương, nhưng tôi không biết làm thế nào. còn bối rối, một tay xoa xoa vai người kia bước đến bên cạnh người phụ nữ. cô không nói gì, cả hai mắt đều trầm ngâm nhìn về phía trước. tiếng gió trên ghế tre và tiếng lá khô xào xạc dưới chân bạn.

Trong một khoảnh khắc, anh dường như quên hết cảnh tăm tối và tủi nhục hàng ngày, cái đói và cơn khát khủng khiếp đang đe dọa và những ngày tháng sắp tới. trong lòng anh bây giờ chỉ có tình yêu giữa anh và người phụ nữ ở bên. một cái gì đó rất mới, rất lạ, chưa từng thấy ở người đàn ông tội nghiệp đó, ôm và vuốt ve làn da của anh, như thể một bàn tay đang nhẹ nhàng vuốt ve lưng anh.

– sắp ra mắt? – người phụ nữ đột ngột hỏi.

– sắp ra mắt!

– có ai ở nhà không?

– Tôi chỉ có một mình.

những tiếng cười này:

– Tôi ở một mình, tôi vẫn còn một vài u. nó quá nhỏ!

cười:

– ồ vâng.

câu chuyện dường như đã kết thúc. anh bước lại gần chợ, suy nghĩ một lúc, anh bất ngờ giơ cái lọ nhỏ anh vẫn đang cầm trên tay lên khoe:

– đây là dầu đen.

– thật tuyệt.

– khá tốt. Nó hai xu, đắt quá, nhưng tôi không cần.

– nó vừa vặn.

tặc lưỡi:

– tân lang tân nương cũng nên để sáng một chút, có lẽ trời chưa tối đã rúc vào ngay, hehe …

– chết tiệt.

thị phi vỗ vỗ hắn lưng, cúi người xuống.

Anh ấy thích cười với cái đầu ngửa ra sau.

một số con chó sợ hãi chạy về phía các bức tường và sủa lớn. anh ấy nhặt một viên gạch và ném nó thật mạnh:

– bố và mẹ của bạn đang cắn gì!

– anh ấy vẫn chưa đến à?

– vẫn còn nhàm chán.

– Kinh khủng.

thị cau mày giãy dụa. anh bật cười, cúi xuống nhấc cành cây ra mở cửa, hét lên:

– đây rồi! …

thị lẳng lặng đi theo hắn vào nhà, ngôi nhà hoang nằm co ro trong khu vườn đầy cỏ dại. Cô đảo mắt nhìn xung quanh, khuôn ngực thon gọn ưỡn ra, cố nén một tiếng thở dài. Người thợ xăm bước vào nhà, vén tấm vải sơn rách sang một bên, lau xoong nồi rồi vứt quần áo xuống giường và sàn nhà. Anh quay lại nhìn cô và mỉm cười:

– không có phụ nữ, một ngôi nhà như vậy!

thị cười nhẹ. vỗ tay trên giường:

– ngồi đây! … tự nhiên ngồi xuống …

Người phụ nữ đi theo anh ta và ngồi xuống mép giường. cả hai đều cảm thấy bất ngờ xấu hổ. đứng giữa nhà một lúc, anh chợt thấy sợ. chính anh cũng không hiểu tại sao lại sợ hãi, anh lắp bắp đi vài bước về phía sân và hét lên:

– sao hôm nay bà cụ về muộn thế?

Anh ta chạy ra tận đầu ngõ để đợi, rồi chạy ra ngoài sân nhìn vào trong nhà. Thị vẫn ngồi ở mép giường, hai tay cầm cái giỏ, vẻ mặt thất thần.

anh ấy nghĩ: “tại sao anh ấy lại buồn như vậy? … ồ, tại sao anh ấy lại buồn như vậy? …”. anh vô tình phun ra một vũng nước bọt, mỉm cười một mình. nhìn cô ngồi giữa nhà, đến bây giờ anh vẫn nghi ngờ không phải cô. Vậy là bạn đã có vợ? con sông! chuyện thực sự xảy ra không như mong đợi, chỉ là phù phiếm, không phải hai lần mà thành vợ thành chồng …

cách đây không lâu, hắn đã đem liên bang giao cho tỉnh. Mỗi khi tôi đi ngang qua cửa nhà kho, tôi đều thấy một số cô gái đang ngồi ở đây. anh đoán họ đang ngồi nhặt những hạt bị rơi, hoặc ai có việc gì gọi đến làm. trong một lần đang kéo xe bò vào tỉnh, anh ta đã hát một trò chơi để giúp xoa dịu cơn đau. hét lên:

“Tôi muốn ăn cơm trắng này! lại đây và đẩy xe với tôi, này! ”

Anh ấy không cố ý trêu chọc cô ấy, nhưng các cô gái liên tục huých vai anh ấy, cười như điên:

– nó gọi! nếu bạn muốn ăn cơm trắng trong vài giờ, hãy ra ngoài và đẩy xe bò cùng với nó!

tiếp thị:

– có rất nhiều gạo trắng! này gia đình tôi, bạn đang nói thật hay khoe khoang?

gáy lau mồ hôi trên khuôn mặt tươi cười:

– thực sự, nếu bạn đang gặp khó khăn, hãy nhanh lên!

thị trường tăng, hàng tấn chạy để đẩy xe hàng.

– nếu nó là sự thật, thì hãy đẩy nó đi, đừng sợ, ở đó! – thị trợn mắt cười.

Trang thích nó rất nhiều. Từ bố mẹ đẻ đến giờ, chưa có cô gái nào nở nụ cười âu yếm với anh như vậy.

lần thứ hai, vừa thanh toán tiền hàng xong, anh ngồi uống rượu ngoài cổng chợ tỉnh, thành phố ập đến rồi anh chạy đi đâu đó. cô miễn cưỡng đứng trước mặt anh và nói:

– chết! thật là một người!

Anh ấy nhìn lên, không hiểu. trên thực tế, anh ấy thậm chí còn không biết cô ấy là ai vào thời điểm đó. hôm nay bà rách toạc, quần áo tả tơi như tổ đỉa, gầy hẳn đi, trên khuôn mặt lưỡi cày xám xịt, chỉ nhìn thấy hai con mắt.

– hôm đó mím môi nhưng lại thấy mất mặt. à, anh nhớ rồi, anh cười:

– không phải ngày đó, thì hôm nay. Bây giờ chúng ta hãy ngồi xuống và có một bữa ăn ngon.

– ăn những gì bạn muốn, không ăn giàu.

thi vẫn đứng trước mặt anh ta.

– Đây, ăn bất cứ thứ gì bạn muốn.

vỗ nhẹ vào túi của anh ấy:

– phiền phức!

Đôi mắt trũng sâu của cô ấy ngay lập tức sáng lên và cô ấy đã dám:

– ăn đi! vâng, bạn có thể ăn bất cứ thứ gì bạn muốn.

vì vậy anh ấy ngồi xuống ăn. anh ta trùm đầu ăn bốn bốn bát bánh và không nói tiếng nào. ăn xong lấy đũa che miệng thở:

– ha, ngon tuyệt! Thấy thiếu tiền, anh ta bỏ bố.

cười:

– bạn không có vợ. Đây là một trò đùa, nhưng nếu bạn quay lại với tôi, sau đó lên ô tô để lấy hàng và sau đó về nhà.

Mình nói vậy cũng tưởng đùa, ai ngờ lại là sự thật. Lúc đầu, cậu bé cũng bối rối, nghĩ: không biết mình có cho ăn gạo này không nữa, thân mình còn đèo bòng nữa. rồi không biết nghĩ gì nữa, anh tặc lưỡi:

XEM THÊM:  Nội dung và hình thức của văn bản văn học trang 127 sgk ngữ văn 10

– này, hãy để nó đi!

Hôm đó, anh chở cô đi chợ tỉnh, bỏ tiền ra mua cho cô một cái giỏ nhỏ đựng mấy thứ lặt vặt rồi vào quán ăn một bữa no nê rồi lại đẩy xe bò về …

>

Trang dừng đột ngột và lắng nghe. ngoài ngõ vang lên tiếng ho của mọi người, một bà cụ từ ngoài rừng trúc không vào ngõ. bà lão lẩm bẩm điều gì đó trong miệng khi bà bước đi.

Nhìn thấy mẹ, anh ré lên như một đứa trẻ và hét vào trong:

– bạn đã trở lại!

Anh ấy chạy đến gặp cô ấy:

– tại sao bạn đến muộn hôm nay? khiến tôi cảm thấy nóng.

Bà lão chớp mắt và từ tốn hỏi:

– chuyện gì vậy?

– sau đó bạn nên nhập.

Bà lão ngập ngừng theo con trai vào nhà. đến giữa sân, bà lão dừng lại, bà lão càng kinh ngạc. chết tiệt, tại sao lại có một người phụ nữ ở đó? Người phụ nữ nào sẽ đứng như vậy ở đầu giường của con trai mình? tại sao lời chào với bạn? không phải con trai của duc. đó là ai? Bà lão chớp mắt để giúp mình nheo mắt lại vì đột nhiên bà lão cảm thấy mắt mình nheo lại. Bà lão nhìn kỹ người phụ nữ hết lần này đến lần khác, vẫn không nhận ra ai. Bà lão quay lại nhìn con trai với vẻ mặt khó hiểu.

mỉm cười:

– sau đó bạn nên ngồi trên giường và tự làm tình.

Bà già loạng choạng bước vào. người phụ nữ nghĩ mình già và điếc nên chào lại:

– bạn đã trở lại!

thật tuyệt, thế này thế nào? bà lão lo lắng ngồi trên giường.

nhắc mẹ:

– anh ấy đã chào bạn.

Thấy mẹ vẫn chưa hiểu, cô bé bước đến và nói tiếp:

– nhà tôi lại trở thành bạn của tôi! chúng ta sống cùng nhau … đó chỉ là một con số …

Bà lão cúi đầu im lặng. bà già đã hiểu. tấm lòng của người mẹ tội nghiệp ấy cũng thấu hiểu biết bao điều, vừa ân hận vừa xót xa cho số phận của đứa con trai. ôi, người ta lấy chồng vì con cái được ăn cơm nhà, muốn có con và mở mang tầm mắt trong tương lai. và tôi … từ khóe mắt đẫm lệ của họ … chúng ta có biết rằng họ có thể cho nhau ăn và sống sót qua cơn đói này không?

Bà lão khẽ thở dài rồi đứng dậy, nhìn về phía người phụ nữ. anh nhìn xuống, tay vuốt ve vạt áo sơ mi rách nát. bà lão nhìn cô và nghĩ: người ta phải đối mặt với bước khó khăn này, đói khổ thì mới kiếm được con mình. nhưng chỉ có con trai bà mới có vợ… à, bổn phận của bà là một người mẹ, bà đã không thể chăm sóc các con của mình… may mắn thay, nếu bà có thể vượt qua đoạn này, con trai bà cũng có vợ, không may là nó bình yên, dù nó giết anh ấy thì anh ấy cũng phải chịu, nhưng làm sao anh ấy có thể lo được mọi thứ?

Bà cụ hắng giọng nhẹ nhàng nói với “cô dâu mới”:

<3

đại tràng nhẹ nhõm, lồng ngực thông thoáng hơn. anh khẽ ho, sải bước dài về phía sân trong. bà cụ vẫn chậm rãi nói tiếp:

– gia đình tôi nghèo. Vợ chồng bạn sẽ bảo nhau làm ăn chứ? thì may ra ông trời cho… làm sao biết được, ai giàu cha ông khó ba đời? nếu có, con cái của bạn sẽ đến sau.

Bà lão nhìn ra bên ngoài. bóng tối bao trùm đôi mắt anh. phía xa, dòng sông trắng uốn khúc trên cánh đồng tối. mùi trầm hương cháy khét lẹt trong những ngôi nhà có người chết theo gió lùa vào. bà lão thở dài thườn thượt. bà già nghĩ đến ông già, bà nghĩ đến việc sinh cho ông đứa con gái út. bà lão nghĩ đến cuộc đời dài đằng đẵng và đau khổ của mình. Nếu vợ chồng bạn lấy nhau thì cuộc sống của họ có tốt hơn cuộc sống của bố mẹ trước đây không? …

– Tôi ngồi đây. ngồi đây cho đỡ mỏi chân.

Bà lão nhìn người phụ nữ với vẻ thương hại. bây giờ nó là bạn gái và một đứa trẻ trong nhà. người phụ nữ khẽ nhúc nhích, vẫn đứng ở chỗ cũ. bà già hạ giọng thân mật:

– Nếu tôi làm được mấy mâm thì cũng được, nhưng nhà tôi nghèo, hiện tại không ai nhận. Tôi rất vui vì họ đã làm tốt. Tôi đói năm nay. cưới ngay đi, anh yêu em nhiều lắm …

Bà cụ cứng họng không nói được nữa, nước mắt cứ thế tuôn rơi. khi anh ta đứng ngoài, tức giận quá nên vào nhà, đánh một que diêm rồi đốt đèn. Thấy trời sáng, bà cụ vội lau nước mắt và nhìn lên:

– có ánh sáng không? vâng, hãy thắp sáng nó lên một chút để nó sáng lên … mặc dù bây giờ nó rất đắt.

Bà già uể oải đứng dậy ở phía bên kia giường. miệng gầm gừ: “chán quá, đi đâu cũng tự nhiên khóc!”

giọng nói của bà lão ở đầu dây bên kia cất lên:

<3

– vâng.

Trang ngoan ngoãn đáp lại mẹ của mình. anh định quay lại bảo cô cởi áo đi ngủ, nhưng nhìn thấy cô ngồi dưới chân giường, anh đột nhiên không dám nữa. anh im lặng ngồi vào chiếc ghế bên cạnh cô, cả hai đều ngượng ngùng không biết phải nói gì. ánh đèn vàng buồn tẻ nơi góc tường tỏa ra hơi ấm và đổ bóng lên hai bức tường. bên ngoài gió thổi vi vu như tiếng người rì rào. giữa sự im lặng của đôi vợ chồng mới, tiếng khóc của ai đó trong xóm hòa vào nhau khi già trẻ lớn bé. người phụ nữ đột nhiên thở dài. đám đông quay lại và khẽ hỏi:

– buồn?

– không.

– sao bây giờ nói chuyện lâu thế? Tôi nóng lòng chờ đợi.

Thị trường trừng mắt nhìn anh ta và không đáp lại. cười cười:

– khuya rồi, ngủ đi.

cô đặt tay lên trán anh:

– nhanh quá. bẩn thỉu!

cười khúc khích, ngửa cổ và tắt đèn. trong đêm khuya thanh vắng, tiếng khóc yếu ớt càng nghe rõ hơn …

Sáng hôm sau, mặt trời lên cao bằng cột điện và cánh đồng mọc lên. trong chiếc phao mềm mại như người vừa bước ra khỏi giấc mơ. việc anh ấy có vợ cho đến ngày nay vẫn khiến anh ấy kinh ngạc.

Cô ấy chắp tay sau lưng và đi ra ngoài hiên. ánh nắng ban mai chói chang của mùa hè dụi vào đôi mắt vẫn còn ngứa ngáy của anh. anh chớp mắt vài lần và chợt nhận ra có điều gì đó xung quanh anh vừa thay đổi, vừa mới mẻ và khác lạ. nhà và vườn hôm nay được quét dọn sạch sẽ. họ tiễn nhau ra ngoài hiên mấy bộ quần áo rách như tổ đỉa mà mười mấy năm vẫn nằm chật chội trong góc nhà. Còn lại hai cái thùng phơi khô dưới gốc cây ổi đầy nước. những đống mùn rải rác khắp các hành lang đã hát sạch.

ngoài vườn, người mẹ đang chơi với những đám cỏ mọc um tùm. vợ quét vườn, chổi kêu loảng xoảng trên mặt đất. khung cảnh rất đơn giản và bình thường, nhưng đối với anh ấy nó rất cảm động. anh chợt thấy mình gắn bó với quê hương một cách lạ lùng. có một gia đình. ở đó anh ta sẽ có con với vợ mình. ngôi nhà như một nơi che mưa, che nắng. một nguồn vui, niềm xúc động chợt tràn ngập trong lòng. lúc này anh mới thấy anh là một con người, anh mới thấy mình phải có bổn phận lo cho vợ con sau này. anh xăm trổ chạy ra giữa hiên, anh cũng muốn làm gì đó để tham gia tu sửa nhà.

Bà lão chợt thấy con trai đã tỉnh, bà lão nhẹ giọng nói với con dâu:

– anh ấy tỉnh táo. Tôi không muộn để chuẩn bị bữa tối.

– vâng.

Người phụ nữ lặng lẽ vào bếp. cuộc diễu hành hôm nay đã khác xưa rất nhiều, nó cho thấy người phụ nữ đoan chính, dịu dàng không còn khí chất tự phụ của những lần ngoại tỉnh. Không biết có phải vì cô ấy là bạn gái mới làm kinh doanh không. người mẹ cũng cảm thấy nhẹ nhõm, tươi tỉnh khác hẳn mọi khi, khuôn mặt u ám sáng lên. bà già xăm trổ dọn dẹp và quét nhà. Có vẻ như mọi người đều quan niệm rằng bằng cách dọn dẹp nhà cửa để cầu may và ngăn nắp, cuộc sống của bạn có thể khác và công việc kinh doanh của bạn sẽ tốt hơn.

Bữa đói trong ngày trông thật thảm hại. giữa mẹt rách rưới có mớ rau chuối rừng và đĩa cháo muối mà cả nhà ăn rất ngon miệng. Bà lão vừa ăn vừa bàn chuyện làm ăn và tình hình gia đình với con dâu. bà già nói về những điều hạnh phúc, tất cả về hạnh phúc sau này:

– anh trai. khi chúng ta có tiền, chúng ta có thể mua một vài con gà. Tôi nghĩ đầu bếp đó nên làm một cái chuồng gà. Anh chàng này không nhìn lại nhiều nhưng anh ta có cả một bầy gà …

chỉ có. vâng rất ngoan Chưa bao giờ trong ngôi nhà này hai mẹ con lại đầm ấm và hòa thuận đến thế. câu chuyện bữa ăn đang vui vẻ bỗng chốc dừng lại. nồi cháo lỏng lẻo, mỗi người được hai bát gạo đã cạn sạch.

Bà cụ bỏ đũa và bát xuống, hạnh phúc nhìn hai đứa con của mình:

– chúng tôi đang chờ bạn. Tôi có một cái rất tốt.

Anh nhanh chóng chạy vào bếp và lôi ra một chiếc nồi bốc khói. Bà lão đặt cái nồi xuống cạnh cơm, che môi vừa khuấy vừa cười:

– trà đây. – bà lão bưng bát ra – chè đây, ngon lắm.

Con dâu cầm lấy bát, nâng lên mắt tối sầm lại. bình tĩnh và trong miệng. cầm chiếc bát thứ hai mẹ đưa, người mẹ vẫn cười và choáng váng:

– cảm ơn người anh em. nó rất ngon, chỉ cần thử nó và bạn sẽ thấy. khu phố của chúng tôi thậm chí không có cám để ăn.

Trang cầm đũa, xé một miếng rồi nhanh chóng nhét vào miệng. mặt đỏ bừng, cám đắng nghẹn trong cổ họng. kể từ đó, trong bữa ăn không ai nói một lời nào, ăn xong cũng không thèm nhìn mặt nhau. một nỗi buồn tràn ngập tâm trí mỗi người.

Bên ngoài ngôi nhà dài, một nhịp trống, chạy, chạy. Bầy quạ trên cây gạo cao chót vót ngoài chợ hốt hoảng nhảy nhót, trườn trên mây, bay trên bầu trời như mây đen.

Con dâu khẽ thở dài, nói nhỏ vào miệng:

– còn trống, bạn?

– là khoản thuế trống. một mặt, nó buộc anh ta, mặt khác, nó buộc anh ta phải nộp thuế. Tôi không chắc mình có thể tồn tại trên trái đất này… – Bà lão quay phắt lại. bà cụ không dám để con dâu nhìn thấy mình khóc.

con dâu nhìn lạ, lẩm bẩm:

– bạn có còn phải nộp thuế ở đây không?

im lặng một lúc rồi lặp lại:

– Ở Thái Nguyên, người dân Bắc Giang không còn đóng thuế nữa. họ thậm chí còn phá hủy các kho thóc của Nhật Bản và đưa chúng cho những người đói khổ.

Nữ thần nhìn ra ngoài và nghĩ. khuôn mặt to nhăn nheo, khó nhìn. cám trong miệng anh đã trở nên chát … anh đang nghĩ đến những kẻ đã đập phá kho thóc của Nhật.

khẽ hỏi trong bữa ăn:

– viet minh, đúng không?

– vâng, làm sao bạn biết?

dấu hai chấm không trả lời. Hình ảnh những người dân nghèo hối hả dắt nhau băng qua con đập thoáng qua trong tâm trí cô. có một lá cờ đỏ lớn ở phía trước.

ngày đó hắn mơ hồ nghe được người ta nói là việt minh. họ sẽ ăn trộm gạo. những người định cư sợ hãi đến nỗi họ kéo các xe chở ngũ cốc của liên bang ra khỏi cánh và đi theo con đường khác. tốt, họ đã đi phá hủy kho thóc và chia cho người đói. Đột nhiên, anh cảm thấy hối hận, ân hận và bối rối.

Ngoài đình, tiếng trống khai thuế vẫn tiếp tục vang dội. Người mẹ và người vợ đã đặt đũa xuống và đứng lên.

Tôi vẫn có thể nhìn thấy những người đói và lá cờ đỏ đang vẫy …

XEM THÊM:  Giải nobel văn học 2015 trao cho nữ nhà văn Belarus

tôi. về tác giả kim lan

– Kim Lân (1920 – 2007), tên khai sinh là Nguyễn Văn Tài.

– quê ở huyện tu sơn, tỉnh bắc ninh.

– Ông là nhà văn chuyên viết truyện ngắn và đã xuất bản các tác phẩm trước cách mạng.

– Về bản chất, liên quan đến nông thôn, các tác phẩm của anh chủ yếu viết về cuộc sống của thị trấn và hoàn cảnh của những người nông dân.

– Ngoài sự nghiệp sáng tác, Kim Lân còn được biết đến với vai trò diễn viên (vai lão hạc trong làng múa ngày ấy, lời già dặn …)

– năm 2001, anh nhận được giải thưởng nhà nước về văn học và nghệ thuật.

– một số tác phẩm tiêu biểu: Vợ chồng son (tập truyện ngắn, 1955), Con chó xấu xí (tập truyện ngắn, 1962) …

ii. trình bày truyện ngắn Vợ nhặt

1. nguồn gốc

– “nhặt vợ” là truyện ngắn hay nhất của kim lân in trong tập “Con chó xấu xí” (1962).

– tiền thân của câu chuyện này là tiểu thuyết “el barrio” – được viết ngay sau khi cách mạng tháng Tám thành công, nhưng nó bị bỏ dở và bản thảo đã bị thất lạc.

– sau khi hòa bình lập lại (1954), ông đã dựa vào một phần cốt truyện cũ để viết lại câu chuyện này.

2. thiết kế

gồm 4 phần:

  • phần 1. từ đầu đến “hai tay bưng rổ, mặt mũi tội nghiệp”. đã đưa mọi người đi nhặt.
  • phần 2. tiếp theo là “ăn một bữa no rồi đẩy xe hàng về nhà”. tôi nhớ có một người vợ.
  • phần 3. tiếp theo là “nước mắt rơi ròng ròng”. cuộc gặp gỡ của bà già và cô dâu mới.
  • phần 4. còn lại. cuộc sống của cô dâu mới trong ngôi nhà dài vào sáng hôm sau.

3. giới tính

Tác phẩm Vợ người ta của nhà văn Kim Lân thuộc thể loại truyện ngắn.

4. tóm tắt

biểu mẫu 1

trang: một cư dân nghèo sống với mẹ già trong khu phố. Một hôm, trên đường kéo xe bò lên sườn đồi tỉnh lẻ, Tràng gặp Thi. chỉ bằng một câu nói đùa và bốn bát bánh, anh đã đồng ý theo cô về làm vợ và theo cô về nhà. Khi về đến nhà, mẹ cô lúc đầu rất sốc, sau đó nhận người phụ nữ tội nghiệp làm con dâu với lòng thương cảm sâu sắc. sáng hôm sau, tôi đột nhiên cảm thấy rằng tôi đã thay đổi. Tôi cảm thấy có trách nhiệm hơn. bữa cơm đầu tiên của nàng dâu chỉ gồm vài món đơn giản và một nồi cháo cám, mà mẹ nói đùa là chè. cám đã chát, ngột ngạt nhưng vẫn cùng vợ bước sang một cuộc sống khác. cuộc trò chuyện về trống thuế đã kết thúc và trong tâm trí tôi là những người đói khát phá kho thóc và cờ đỏ vẫy chào.

biểu mẫu 2

Trang sống với mẹ già trong khu phố. cách đây không lâu, hắn đã đem liên bang giao cho tỉnh. mỗi khi bước qua cửa kho đều thấy các chị ngồi đây. Một lần trên đường kéo xe chở thóc lên sườn đồi tỉnh lẻ, anh gặp chị Thi. Chỉ với bốn bát bánh chưng, chị đã đồng ý làm vợ anh rồi theo anh về nhà chồng. Khi về đến nhà, bà cụ – mẹ của nhóm vô cùng bất ngờ khi thấy trong nhà có một người phụ nữ lạ. sau khi biết hoàn cảnh, người mẹ tội nghiệp đã hiểu ra và chấp nhận làm dâu mới. Sáng hôm sau, anh tỉnh dậy và thấy mọi thứ xung quanh đã thay đổi. anh ấy cũng cảm thấy có nghĩa vụ chăm sóc vợ con. bữa cơm đầu tiên của nàng dâu mới thật thảm hại: chỉ có mớ chuối cau, bát cháo muối nhưng cả nhà ăn no nê. Họ vừa ăn vừa nói về tương lai. Bà cụ còn mang đến một đĩa chè, thực chất là cháo cám, theo bà, gia đình không có để ăn. tiếng trống khai thuế vang lên, nhắc nhở đám đông đang đói phá kho thóc và vẫy cờ đỏ.

xem thêm: tổng hợp các bài do vợ sưu tầm (kèm sơ đồ tư duy)

5. ý nghĩa tiêu đề

– trước hết, từ “vợ” là một danh từ thiêng liêng, được dùng để chỉ một người phụ nữ trong mối quan hệ được công nhận hợp pháp với “chồng”. Theo phong tục, vợ chồng chỉ được công nhận trước sự chứng kiến ​​của họ hàng, làng xóm. và “nhặt” là hành động nhặt một vật bị rơi xuống.

– kim uni đã tạo ra một tiêu đề duy nhất. bởi vì mọi người chỉ nói “nhặt” một cái gì đó. nhưng chưa từng có ai chọn một người làm vợ mình. nhưng qua đó, nhà văn đã thể hiện tình cảnh bi đát của người dân lúc bấy giờ.

– nhan đề “nhặt vợ” trước hết khái quát hoàn cảnh của truyện. Đồng thời, Kim Lân lên án mạnh mẽ chế độ thực dân đã đẩy người nông dân vào cảnh bần cùng, “chết như lá héo”.

– nhan đề “nhặt vợ” rất chung chung, tình huống tràng giang đại hải chỉ là một trong số đó. đồng thời qua nhan đề, nhà văn cũng thể hiện niềm thương cảm trước cảnh ngộ của người nông dân trong nạn đói năm 1945.

xem thêm ý nghĩa tên truyện Vợ nhặt

6. nội dung

Truyện Vợ nhặt đã miêu tả tình cảnh bi đát của người nông dân nước ta trong nạn đói khủng khiếp năm 1945. Đồng thời, tác giả cũng thể hiện được đức tính tốt đẹp và sức sống kì diệu của mình.

7. nghệ thuật

  • tình huống truyện độc đáo, lời kể hấp dẫn.
  • miêu tả những cảnh chân thực: cảnh người chết đói, cảnh bữa đói bữa no …
  • nhiều chi tiết đáng giá: nước mắt của cụ già, bà cụ, nồi cháo yến mạch…
  • miêu tả tâm lý nhân vật tinh tế, ngôn ngữ phù hợp…

iii. lược đồ phân tích lựa chọn vợ

(1). mở bài đăng

giới thiệu về vợ chồng nhà văn kim lan: Kim lan là một nhà văn rất thành công khi viết về đề tài người nông dân nghèo. Một trong những tác phẩm nổi bật của anh là truyện Vợ nhặt.

(2). nội dung bài đăng

a. nhân vật anh hùng

* lý lịch, diện mạo

– Tràng là một người nghèo, ở trọ, làm nghề đẩy xe bò và nuôi mẹ già. anh ta bị khinh thường và hầu như không ai nói chuyện với anh ta, ngoại trừ những đứa trẻ trêu chọc anh ta khi anh ta đi làm về.

– ngoại hình xấu xí, thô kệch: “hai mắt nhỏ gà đắm chìm trong bóng chiều, hai bên quai hàm trợn to, run rẩy, làm cho khuôn mặt thô ráp lúc nào cũng chớp chớp mắt.” .. cái đầu cạo trọc lóc, cái lưng rộng như lưng gấu, đến cả nụ cười cũng quái dị, nhìn lên cũng phải phì cười. “

* tính cách

– Columbus là một người hầu như không biết tính toán, ông không nhận thức được đầy đủ về tình hình của mình. anh ấy thích chơi với trẻ em và không quá khác biệt với chúng.

– Trang là một người đàn ông tốt bụng và rộng lượng: ban đầu, anh ấy không cố ý tìm một người vợ. khi anh ta nhìn thấy người phụ nữ đói, anh ta đã cho cô ta ăn. khi thấy sắc lệnh theo mình, ông vui vẻ nhận lời. anh đưa cô đi chợ tỉnh, bỏ tiền ra mua cho cô một cái thúng nhỏ đựng mấy thứ lặt vặt rồi đến nhà hàng ăn uống đầy đủ… anh cũng mua hai xu dầu để thắp cho đêm đầu tiên của cuộc hôn nhân.

– Sau khi kết hôn, Trang trở thành người sống có trách nhiệm: ngoan ngoãn với mẹ, tránh gây hiềm khích với người khác. của một người lái xe vụng về chỉ biết những gì trước mắt, sống vô lo vô nghĩ, là một người quan tâm đến những thứ bên ngoài xã hội và muốn đổi đời. khi tiếng trống khai thuế bên ngoài ngôi nhà dài vang lên dồn dập và dồn dập, khán giả bàng hoàng liên tưởng đến cảnh những người dân nghèo cùng nhau chạy trên đê để cướp kho thóc của Nhật và trước mặt họ là một lá cờ đỏ khổng lồ.

b. nhân vật nhặt vợ

* hoàn cảnh, ngoại hình

– một người phụ nữ không tên, không tuổi, không quê quán, không gia đình, không dòng họ.

– nàng không có nhan sắc xinh đẹp, và cái đói làm cho vẻ đẹp xấu xí ấy càng trở nên thảm hại hơn: “áo quần tả tơi như tổ đỉa”, người “gầy guộc”, “chỉ nhìn được hai con mắt trên khuôn mặt lưỡi cày xám xịt. “,” một bộ ngực mỏng nhô ra “và” hai mắt sâu thẳm “.

* tính cách

– trong buổi gặp mặt: tròn trịa, vặn vẹo, chua ngoa… khi nghe anh ăn “hai mắt trũng sáng lên”, dáng điệu thay đổi, thái độ thay đổi hẳn. cúi đầu ăn vài bát 4 bát bánh đúc không lên tiếng, ăn xong lấy đũa lau miệng, thở “ha hả”.

= & gt; mọi hành động của anh ấy đều chỉ vì anh ấy muốn sống, muốn được hạnh phúc.

– trên đường về nhà với:

  • Thị bỗng trở nên “e thẹn, ngại ngùng”, đầu cúi gằm, đội nón nghiêng che đi nửa gương mặt e thẹn, đúng với dáng vẻ của một nàng dâu khi bước chân về nhà chồng.
  • Gặp những lời chế giễu của lũ trẻ, những ánh mắt lo lắng của dân làng, chị chạnh lòng, xót xa cho phận làm vợ của mình.

– khi bạn trở lại nhà xác:

  • Khi ra mắt mẹ vợ, anh chào bà cụ rất lễ phép với tư thế e dè, dè dặt. Thị đã hóa thân thành cô dâu hiền lành, nhút nhát, khác hẳn với hình tượng người đàn bà đanh đá, chua ngoa nơi chợ tỉnh.
  • sau đêm tân hôn, nàng trở thành người. Những người phụ nữ của gia đình thật tài tình. , chịu trách nhiệm thu dọn nhà cửa, khiêng đống quần áo rách ra ngoài, gánh nước, quét hiên, nhặt rác vứt đi, rồi chuẩn bị cơm nước …
  • qua một nồi cháo cám, “mắt ông ta tối sầm” nhưng vẫn “bình thản vô sự”. cách cư xử hòa nhã, thể hiện sự thấu hiểu và cảm thông.
  • kể về việc ở Thái Nguyên, người dân Bắc Giang không đóng thuế mà đi phá kho thóc của người Nhật. Tiết lộ những suy nghĩ và quan điểm mới của mình, người phụ nữ này từ chối chịu đựng cuộc sống đói khát và tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn.

c. nhân vật bà già bốn người

– ông nội bất ngờ khi đưa vợ theo:

  • Khi tôi về đến nhà, tôi thấy một người phụ nữ đang ngồi trong nhà nhưng vẫn nói chuyện. Bà cụ ngạc nhiên khi thấy con trai mình xấu xí, nghèo khó nhưng vẫn có vợ trong lúc khó khăn.
  • bà cụ vẫn không tin nổi những gì con trai nói với bà “đây, con chào mẹ”… “về nhà Tôi chỉ quay lại làm bạn thôi ”…
  • Cô ấy vẫn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra.

– tâm trạng vui buồn của bà cụ:

  • khi biết con trai “lấy” vợ: bà mừng vì con đã yên bề gia thất, buồn vì làm mẹ nhưng không lấy được vợ cho con, nghĩ đến chồng và con gái lại càng phải buồn hơn.
  • nỗi buồn, nỗi xót xa của một người mẹ bị dồn vào cảnh khốn cùng: không biết lấy gì để cúng tổ tiên, lấy gì để biếu người con trai đã có gia đình. bà khóc vì thương con và không biết làm cách nào để vượt qua khó khăn này.

– nỗi lo của bà cụ: bà lo lắng cho con trai, con dâu, gia đình bé bỏng của mình, không biết làm cách nào để vượt qua những tháng ngày khó khăn này. Người mẹ đó khuyên con gái, khuyên con dâu thương nhau, phải cố gắng lên.

– niềm tin vào tương lai, vào cuộc sống của những người cao tuổi:

  • hạnh phúc khi nghĩ về những điều tốt đẹp trong tương lai “thì may mắn là điều đó tốt cho tôi…”
  • hạnh phúc trong công việc sửa sang khu vườn và ngôi nhà.
  • hạnh phúc trong bữa cơm thanh đạm đầu tiên với con dâu.
  • bà luôn tạo không khí ấm cúng cho bữa ăn để con dâu không cảm thấy buồn.

>

= & gt; một người mẹ nghèo từng trải, hết lòng yêu thương con cái, luôn lạc quan trong hoàn cảnh khó khăn. bà cụ tiêu biểu cho người mẹ Việt Nam cần cù, mộc mạc, giản dị, giàu tình yêu thương và đức hi sinh.

(3) kết thúc

“Vợ nhặt” là một trong những tác phẩm cực kỳ thành công của kim uni. Với những giá trị, ý nghĩa và thông điệp sâu sắc, tác phẩm đã để lại nhiều ấn tượng quan trọng trong lòng người đọc.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Vợ nhặt (Audio) – Đọc truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *