Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
646 lượt xem

Trở lại vấn đề nguồn gốc &quotTruyện Kiều&quot

Bạn đang quan tâm đến Trở lại vấn đề nguồn gốc &quotTruyện Kiều&quot phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Trở lại vấn đề nguồn gốc &quotTruyện Kiều&quot

giới thiệu

Trong lời tựa của bản dịch kim văn kiều thanh tam tài tử của nam nguyên văn chương, có một câu hỏi đặt ra là liệu kim văn kiều thanh tam tài tử có phải là của một học giả người Việt Nam sau này biên tập lại. được dựa trên bài thơ Đoạn trường tân thanh, không phải trong nguyên tác của chiếc thuyền ”. (a, 1971, tr.5). với kết quả sưu tầm, nghiên cứu tài liệu còn lưu trữ trong và ngoài nước mấy chục năm qua, những tưởng vấn đề đã được giải quyết. tuy nhiên, vấn đề đã được nêu ra gần đây. báo tuổi trẻ ngày 17 tháng 9 năm 2020 tổng hợp quan điểm của mr. le nghi và nhóm trình bày tại trung tâm văn hóa Pháp (Hà Nội) vào đầu tháng 8 năm 2020 với ý tưởng chung là “dựa trên các tài liệu”, chúng tôi phát hiện ra rằng truyện Kiều chính là gốc rễ của truyện kim văn kiều ở Việt Nam. sau đó, từ truyện kim văn kiều của Việt Nam, người ta phỏng theo truyện kim văn kiều của Trung Quốc. ”

Để bác bỏ những quan điểm này, chúng tôi sử dụng hai nguồn trong bài viết này:

– một trong những tài liệu Hán ngữ của Việt Nam thế kỷ 18-19 đề cập đến lịch sử kim văn kiều của Trung Quốc sớm và liên tục;

– Thứ hai, các tài liệu Nhật Bản từ thế kỷ 18-19 cho thấy truyện dân gian Kim Vân Kiều của Trung Quốc được truyền sang Nhật Bản từ giữa thế kỷ 18, được dịch sang tiếng Nhật trước khi Nguyễn Du ra đời và được phóng tác sau đó.

hai nguồn đó sẽ chứng minh nguồn gốc truyện kiều như hầu hết người đọc đều hiểu trước đây: kim văn kiều truyện về thanh tam tài nhân kiệt xuất trước và nguyễn du dựa vào hắn mà dựng truyện ngoại truyện.

1. truyện cao kim văn kiều trong tài liệu tiếng việt thế kỷ thứ 6 triều đại Hán

1.1. xác định một số bản truyện kim văn kiều ở việt nam ngày nay

Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu bìa một số truyện kim văn kiều có ở Việt Nam để độc giả làm quen với thông tin trên.

truyện kim văn kiều a953

bản sao viết tay, hiện được lưu giữ trong thư viện của thư viện nghiên cứu han nom, bản sao này đã có trong thư viện cổ đại phương đông kể từ thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 20. Sau đó nó đã được phiên âm và lưu trữ trong Thư viện Đại học Yale, Hoa Kỳ. đây cũng là phiên bản mà nam nguyên văn thư đã dùng để dịch ra tiếng Việt và in trên bìa sau của cuốn sách kim văn kiều, xuất bản tại Sài Gòn năm 1971 do sở văn hóa, thư ký nhà nước phụ trách văn hóa của chính phủ. : fan kim văn kiều thanh tâm 金 雲 翹 傳 青 心 才子. bìa 2 ghi: quán hoa du dương, kim văn kiều, sử mục lục 貫 華堂 評論 金 雲 翹 傳 目録; thanh tam tài tử 編 次.

phiên bản kim van kieu r966

bản viết tay, hiện được lưu giữ tại Thư viện Quốc gia Việt Nam. bìa 1 ghi: kim văn kiều 金 雲 翹, thanh tam tài sắc 心 才 人 編 次, bán hoa đường tân hanh 貫 華堂 梓 行. bìa 2: du hoa bình luận, kim văn kiều truyện mục lục 貫 華堂 評論 金 雲 翹 傳 目録; thanh tam nhân tài 心 才 人 編 次.

“tan” có nghĩa là ghi lại (tan) và xuất bản (trên).

phiên bản vàng của thư viện trường đại học tokyo ở Nhật Bản

Bản sao này hiện đang ở Thư viện Đại học Tokyo, bản sao dự phòng nằm trong Thư viện Quốc hội Nhật Bản. Bản sao này do Ts.nohira munehiro, giáo sư trường đại học ngoại ngữ tokyo, sao chép và tặng.

bìa 1: kim văn kiều 金 雲 翹. bìa 2: du hoa bình luận, kim văn kiều truyện mục lục 貫 華堂 評論 金 雲 翹 傳 目録; thanh tam 編 次 nguồn nhân lực tài năng.

trang đầu đầu hồi 1: du hoa bình luận, truyện của kim văn kiều chi nhất 貫 華堂 評論 金 雲 翹 傳 卷 之一; lời bài hát nước ngoài thánh than thở.

phiên bản kim văn kiều truyện của năm tầng mây 五 雲

Trong bài viết, một số hồi ký về nghiên cứu nguyễn du và lịch sử của kiều lệ có nhắc đến bản sao của kim văn kiều từ ngũ văn lâu báo như sau:

“Vào mùa hè năm 1923, chúng tôi tìm thấy một cuốn truyện có tên là kim văn kiều truyện với nhan đề: thanh tâm, nhân tài, biên thùy. Xét về nội dung của hai truyện, chúng ta có thể khẳng định rằng truyện Kiều của Nguyễn Du có nguồn gốc từ truyện Kim văn kiều truyện về thanh tâm tài tử và có lý do để bác bỏ giả thuyết của Nam phong báo rằng Nguyễn Du đã phóng tác từ trong sách nguỵ văn. tanchi. cũng phải nói thêm rằng, sách kim văn kiều truyện mà chúng tôi tìm thấy ở Trung Quốc hầu như không có, khổ giấy 0m22x16, in thành hàng 10, mỗi dòng 25 chữ, chép theo lối bạch thoại “. ​​(trích lê, 2007, tr.566)

đi vào chi tiết từng cuốn: cuốn 2, cuốn 3 đầu sách có dòng chữ: “bình hoa du ký, kim văn kiều truyện, thanh hơn ngoại thư, thanh nhân tài quá thu”. chỉ có cuốn 4 là: “ngũ văn long” bình luận, kim văn kiều truyện, chí tứ chí, thanh hơn ngoại thư, thanh tam tài nhân biên thu ”(Đường quang ham, trích trong pera, 2007, tr. 573)

Trong một số bản sao của jinyun kiều như vậy được in tại Trung Quốc, còn có lời tựa của chủ bảo tàng Thien Hoa 天 華 蔵 主人.

trong thư viện nghiên cứu Hán ngữ còn có thêm 2 cuốn sách của kim văn kiều ký hiệu vhv.1396 / 1-2, vhv.281 / 1-2 là hai bản sao của cuốn sách từ báo chí. . 嘯 花 軒 (Trung Quốc), cuốn thứ nhất do Nguyên đức thiết thái phong viết, cuốn thứ hai không có tên ngôi sao (tran, 2004, tr.101), (tran, 1990, tr.146- 147).

Từ các tài liệu trên, chúng tôi có thể ghi lại một số lưu ý:

– nhan đề: phổ biến nhất là kim văn kiều truyện (a953 bản, ngũ văn long), kim văn kiều (r966 bản ký, đại học tokyo bản nhật)

– vai thanh tam tài: “thanh tam tài nhân” cho thấy kim văn kiều đã được sáng tác từ trước, thanh tam tài nhân chỉ là người “rìa” diễn giải ý nghĩa (biên tập) và giới thiệu thứ tự (lệnh ), thường là lắp ráp và dựng phim, chia thành 20 màn. Quyển a953 nói về thanh tam tài tử, có người nói là sai (dương lịch, 1941, 24), nhưng theo tôi người Việt Nam đã cố tình thay đổi nó. lý: “tài” 才 人 có 2 nghĩa: một là tài tử, hai là chức thiếp. Ở Trung Quốc, thời kỳ thứ hai của thanh nghia không còn được sử dụng, trong khi ở Việt Nam, đời của nguyên nghia vẫn còn đó. để khỏi nhầm với chức danh thiếp, người Việt đã đổi “tài” 才 人 thành “tài tử” 才子 nghĩa là người làm văn học nghệ thuật.

– vai kim thanh than: tất cả các bìa đều có tiêu đề “tuồng hoa bình luận”, “thánh thư ngoại văn”. cửa hàng dương hoa là tên thư viện kim thanh hơn (1608-1661), người đời triều đại nguyên thủy, người ta mặc nhiên coi kim thanh hơn là phê bình, thậm chí coi đó là sách của thánh hiền). thực ra nó không có thật, anh ấy chỉ mượn danh thánh để bán sách thôi.

xem qua 6 quyển kim thanh hơn toàn tập 金聖嘆 全集 (kim, 2008), có thể thấy văn của kim thanh hơn có 3 loại: (1) “ngoại thư thánh”, tức là bình văn học nghiệp dư và những tác phẩm kinh điển mà ông yêu thích là: đờn ca tài tử thứ tư (giải thi), đờn ca tài tử thứ năm (truyện biên thùy), đờn ca tài tử thứ sáu (Tây sương ghi), tang tài tửu, tất cả văn công tử văn, miêu tả truyện, chuyện xưa giải quyết (20 mục), thích tiêu nha (7 mục), cường công tử báo, âu dương vinh chú từ (20 mục). (2) “Thánh kinh nội lục” gồm các sách chú giải kinh Phật, kinh điển, các trang kinh điển như: pháp hoa trăm, tây phương hải ký, pháp hoa tam muội, chu dịch tất sao, nam nam. hoa kinh sao … (3) “thánh hơn tam thi” chủ yếu là sưu tầm các sáng tác của ông. Trong các tác phẩm của Thanh Thản, không có cuốn nào viết, biên tập, bình luận về Kim Vân Kiều truyện. do đó, dòng “kim văn kiều truyện, chú giải quán hoa, thánh khen ngoại thư” chỉ là sách ngụy thư, tương tự như sách giả tam quốc chí thanh hơn bình luận (thánh).

– vai chủ thiên hạ 天 華 蔵 主人: chủ nhân thiên hạ là tác giả của một tiểu thuyết thông tục rất nổi tiếng: cây bồ đề hoàn truyện 醉 菩提 全 傳. ông sống vào cuối triều đại đầu triều đại nhà Thanh, đồng thời là bậc hiền tài – tương truyền ông là bậc hiền tài thanh tâm (charles, 2016, tr.269). bảo tàng thien hoa sở hữu tựa truyện kim văn kiều truyện (có một số bản phát thanh không có lời tựa này).

– còn có tên máy in, chú thích là “ngũ văn lau” (phiên bản năm văn lau được sử dụng bởi le thuoc – phan phan bang), máy in là “hoa hiền” (ấn bản kim van). truyện kieu được lưu giữ trong thư viện Bắc Kinh, và một bản sao có sẵn trong thư viện của thư viện nghiên cứu han nom, được ghi là vhv.1396 / 1-2, vhv.281 / 1-2 đã đề cập ở trên).

1.2. Các nhà Nho Việt Nam thế kỷ 18-19 nói về truyện kim văn kiều và truyện kiều

(1) lịch sử của wang thuy kieu 王 翠翹 傳, 1779

Theo nhà nghiên cứu nguyễn thach giang thuộc viện văn hóa trung ương, có một bản truyện về vường thủy kiều mà ông đã từng đọc trong thư viện nhà thờ ở huyện vường tôn, huế. trên bìa ghi: “truyện vuong thuy kieu – nghiem tien nguyen gia tuong ban – nam dien vien noi tieng”. nguyễn thach giang viết tiếp: “bản này là bản sao chép tay nguyên bản năm long phi, năm Kỷ Hợi (1779), canh hưng thứ 40. Bản sao giấy khổ 14×24 gồm 67 tờ, trích yếu đầy đủ. 20 tiết mục. Văn kiều truyện thanh tam tài hậu chi hậu. ” (nguyen & truong, 2000, tr.16). Nhà nghiên cứu phỏng đoán: Có lẽ Nguyễn Huy Thịnh đã mang về Kim văn Kiều Truyện của Thanh Tâm Tài Nhân cùng với nhiều sách Hán văn khác trong chuyến truyền giáo năm 1765-1766. nếu tài liệu này chính xác thì vuong thuy kiều truyện 王 翠翹 傳 1779 có thể được coi là tài liệu cổ nhất của Việt Nam đề cập đến truyện kim văn kiều của thanh tam tài.

(2) trinh tiết 武 楨 (1752-1827):

vu trinh (1752-1827), tác gia lan tri kien van luc, anh rể nguyen du và cũng là nhà phê bình lịch sử nổi tiếng ở nước ngoài. trong bản danh ngôn của kim văn kiều tân truyện (1870), tờ 1a có đề cập đến kim thanh hơn phê bình truyện kim văn kiều: “cổ kim, lưu chi hậu – thanh than bút da 慟 哭 古人 、 留 贈後人 、 聖 嘆 筆 也 ”(khóc cho người già, cho người sau – đó là lời chỉ trích của thánh than). nghĩa là trong việc phê bình truyện kiều, vũ trinh đã trích dẫn sách kim văn kiều truyện, thanh tam tài nhân biên, thanh than (quán hoa đường) đã bàn ở trên. lời nhận xét này cũng đã được đưa vào sách vu trinh và lan tri kỷ văn lục (tran & amp; pham, 2018, tr.319)

(3) giấc mơ tiên phong liên tiếp chủ nhân nguyễn đăng tuyển (1795-1880):

trong lời tựa của lịch sử kiều viết vào tháng 2 năm Canh Tý (1820), chủ nhân của mộng liên tang cho thấy người xưa coi lịch sử của kiều là do chữ Hán. sách như không liên quan: “truyện thủy kiều chép ở lục phong tinh, ta không cần bàn tới. lục phong tình cũng đã cũ, khi xem truyện mới thấy lạ, nhưng lại tiếc những khó khăn của người có tài nên tôi dịch ra âm quốc, tựa là đoạn trường tân thanh, nên thành lục phong. Chữ cũ, nhưng chữ đoạn trường là tiếng mới ”. (bản dịch, bản dịch, 1925, tr.48).

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy cuốn sách nào có tên “phong thủy” ở Trung Quốc, vì vậy họ tin rằng đây chỉ là danh từ chung cho những cuốn sách về tình yêu nam nữ. Có người còn gọi tắt là Kim văn Kiều Truyện là Phong Tình Lục (Trần, 2004, tr.105, 163-164).

(4) nguyen van thang (? – 1835):

Nguyễn văn thang đỗ tiến sĩ năm 1826, làm công chức tỉnh thanh hóa, bị vu oan nhưng bị đuổi việc và bị bắt giam năm 1830. Trong tù ông làm kim văn kiều (xử án nhân vật trong truyện kiều / kim vankieu) . tên sách có đoạn:

“Chúng tôi sinh ra không đúng thời điểm, chúng tôi không được giáo dục. Có lần ông nghe nói về bộ Kim Vân Kiều quốc ngữ, ở miền Bắc Việt Nam, có một dòng họ năm người Văn Lâu có khắc bản Lục thực, ngày nay có thể thấy ở khắp nơi. khi sách đến nước ta, có một vị quan họ Đồng kể lại quốc âm nổi lên, truyền khắp cả nước, đọc như thấy nguyên truyện. ”(hoang, 2016, tr.38, tài liệu tham khảo.金 雲 翹 案 kim văn kiều, ký hiệu r.1856, thư viện quốc gia việt nam).

sau đó, từ năm 1830, nguyễn văn thang cho biết ngoài truyện quốc ngữ (danh) kim văn kiều, còn có bản kim văn kiều chữ Hán do ngũ văn lau triều ghi chép (chú thích: từ “thực lục” trong tiêu đề của bài báo trên không nên hiểu là tên sách, mà có nghĩa là sách thực, sách gốc). bản của nhà in năm văn lau được nói đến ở đây là bản “kim văn kiều truyện, quán hoa bình luận, thanh hơn ngoại thư, thanh tam tài nhân thiện thủ”, đầu quyển 4: “Ngũ hành lâu” bình luận. , kim văn kiều truyện, sách tứ chí, thánh thư ngoại văn, thanh tâm, hiền tài, biên thùy “. sách này là lê thư: phan thiết bang đã đọc từ năm 1923, đường quang ham cũng đã đề cập và chúng tôi. đã liệt kê ở đầu bài viết này (Kim văn kiều truyện bản ngữ văn dài).

(5) vua minh mang (1791-1841):

Vào năm sinh thứ 11 của hoàng đế (1830), nhà vua mở cuộc hòa ước quy mô lớn đầu tiên, quy tụ nhiều văn thần tài ba. chính nhà vua đã viết bài giảng. Bài văn được các sĩ quan mới bổ nhiệm ở viện hàn lâm chép thành tập thơ vào giữa tháng 8 năm Canh Tý (1830). vào đầu thế kỷ 20, nó còn được ghi danh trong tuyển tập Thanh tam tài cổ chí kim minh luân biên tập (chép lại các bài viết của các vị vua sáng đời và nhà hiền triết, có tựa đề truyện kiều / truyện thanh tam tài tu) gom cac tác phẩm về guang kieu từ minh mang, ha tong quyen den nguyen khuyen. Như tựa đề của tuyển tập, các nhà Nho Việt Nam xưa nay không phân biệt rạch ròi giữa Truyện Kiều của Nguyễn Du và Kim Vân Kiều Truyện của Thanh Tâm Tài Nhân (hay Thanh Tâm Tài Tử như chúng ta đã đề cập ở phần đầu). phần tóm tắt được viết phong phú, cuối bài viết có đoạn:

lời than thở linh thiêng, hãy yên lặng,

duong di hoa vien, phá án.

bộ phận đang trong quá trình di chuyển, xin lỗi các đồng nghiệp;

truyền tải thần tích về chiếu, cốc tảo vẽ hoa.

bản dịch:

Thánh ca mất rồi, khói âm ỉ;

XEM THÊM:  TÌNH YÊU - MỘT PHƯƠNG DIỆN HIỆN ĐẠI TRONG KIỆT TÁC TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU | SẮC MÀU THỜI GIAN

đường hoa vắng, bức tường cũ nát.

Bạn phải tìm những cuốn sách cũ và cho đồng đội xem;

mô tả hình ảnh, vẽ tranh thêu hoa.

(bản dịch võ thuật và võ thuật) (trung tâm nghiên cứu quốc gia, 2016: 46, 48)

“thánh thán” nói trên có nghĩa là sách lịch sử kim văn kiều, thanh tâm, hiền tài, ngoại thư đã nói ở trên. “duong hoa” là một câu chuyện của tác giả kim văn kiều tan, có tựa đề là hoa du ký quy và được cho là đã được anh chụp lại và in trên phố hàng gai. cả câu là các bản kim văn kiều truyện và kim văn kiều tân truyền lâu ngày không được chú ý, mục nát, nhàu nhĩ, nên chúng tôi phải tìm sách cũ và chỉnh trang, trang trí, in lại. .

(6) Hoàng đế tu đức (1829-1883):

Giống như vua Minh Mạng, chính nhà Đức thường khởi xướng các cuộc hòa đàm ở nước ngoài. Vào tháng 3 năm Tân Mão (1871), nhà vua cho mở cuộc truyền tụng kiều bào ở phủ văn lau. tại đây, ông đã xuất bản một bài báo tóm tắt, sau này chính thức có tiêu đề là “Đức Tông anh hoàng đế thao túng tổng từ”:

1. huong yen street ba tam nguyet thien

một phần của quán bar cô đơn giữa lòng biển

thi well bac nhan thanh hối hận trước

bản dịch tiếng rơi của quoc nguyen tien dien.

2. núi tên thật trong tương lai gần,

Hoa binh duong binh ban không được phát sóng.

thích thời kỳ vàng son của các phương tiện giải trí

giai thoại không thể cưỡng lại mà không hay ho.

3. đơn giản hóa,

Truyền thông về bệnh tả và thuốc kháng cholinergic.

chiết xuất tảo vịnh

thập kỷ giữa thế giới thứ hai sử dụng nghiên cứu của Thái Lan

(…)

15. binh khang ký hoang thien’s khốc hận

thoát khỏi phòng giữ thanh cạnh chẩm.

(…)

16. thiếu mã xương của hoa hướng dương

trong số những điều tốt nhất trong số những điều tốt nhất.

(…)

bản dịch:

1. một ngày trên sông nước hoa vào tháng ba

một câu chuyện yên tĩnh về việc ngồi nhàn rỗi và ngâm nga

câu chuyện này được viết bởi các thánh

giải nghĩa thơ ca ở nước ta, tien dien.

2. hứng chịu mưa gió liên tục nhiều độ,

trò chơi hoa tang không còn nữa.

hẹn gặp bạn ở tầng trên khi rảnh rỗi,

câu chuyện hay phải được bỏ lại sau đống tro tàn.

3. lục tủ quần áo cũ với bộ hoàn chỉnh,

đồ họa để in,

gấm gấm đến mọi phương trời,

hai mươi tập mực tiên tươi sáng.

(…)

15. thôn bình khang sớm chiều nuốt hận,

mùi hương thoảng vào phòng làm việc.

(…)

16. Tôi phải chịu đựng sự mất mát của hoa hướng dương,

cho thuyền tạm biệt dòng sông. (nguyen, 1973, tr. 379-390)

trong đoạn mở đầu của bản tóm tắt, bản thân đã nói rõ: trong cuộc hành quân trên sông nước hoa, tôi đã đọc cuốn sách “trong sáng”, cuốn sách này do thánh (i. than (duong florist)) bình luận. ), và nguyễn tiên sinh từ nước ta giải âm. Theo thời gian, thời tiết trở mưa, trở gió, Tại Hoàng cung, Truyện Kim Vân Kiều Tân Do tác giả Phạm Quý ưa thích và bản in đã không còn. lúc rảnh rỗi tôi lên lầu lục lọi mấy cái tủ cũ, may mắn tìm được một cuốn vẫn còn nguyên bản nên tôi để họa sĩ vẽ lại và in ra. có một bài thơ rất hay trong đoạn thơ gồm 20 khổ thơ. nên 20 tập không thể là truyện nguyên du mà là truyện kim văn kiều, thánh hơn ngoại thư.

Stanza 15 viết “peng khang ky ghét hoàng thien” (ở lầu xanh gửi lời oán hận trong bài “hoàng thiển lịch sự”). Không có chuyện viết sử thi Hoàng thiển (khóc trời) trong truyện Kiều của Nguyễn Du, nhưng trong Kim văn kiều truyện về thanh tam tài tử lại có, đó là đoạn 11: “Chết tiệt hoàng đế thien binh khang ký. hieu ”. ; “vương thiên hạ mưu xuất ngoại” (khóc, hoàng thiển quân khang phải gửi hận; say rượu, nhà vàng định lấy chồng ngoại). trong tập này có bài “hoang thien” của Thủy kiều, gần 50 câu.

Stanza 16 viết: “khiếm mã xương hoa hướng dương / phong mê xuyên qua” (ta phải chịu mất hoa hướng dương / mà thuyền tạm biệt dòng sông tình yêu). nếu bạn mới đọc truyện của nguyễn du kiều thì sẽ thấy rất lạ, đọc sẽ không hiểu gì, nhưng nếu bạn đọc truyện thanh tài của kim văn kiều thì sẽ thấy đó là chương 12: “hoa hộ mệnh dương tri khôi phục mã.” xương cốt; thúc học sinh an vui ”(hoa hộ vệ dùng trí khôn để lừa gạt; chú khí phúc cưới nàng). nhân vật hoa hướng dương đã giúp người chú mưu sinh để kiện mã trường: tu ba phạm tội lừa con gái nhà lành ở chốn lầu xanh. nhân vật này trong truyện của kiều bị lược bỏ nên nguyễn du đã yêu cầu học sinh sửa lại thử. nguyen du tóm tắt diễn biến truyện 12 kim văn kiều chỉ bằng vài câu:

mượn một cấu trúc được trả quá nhiều,

Hãy đưa cô ấy về nhà, tạm thời giấu cô ấy đi.

hai bài hát được tặng để tặng,

tùy tay thợ bậc thầy để mượn máy dò.

tung tin tức vào mặt người phụ nữ,

Ngay cả khi tôi thua, làm sao tôi dám kiện đòi hòa bình?

sự rõ ràng của việc chuyển nhượng,

hoàn tiền cho một người thiếp vào cửa công.

mọi thứ công khai và riêng tư đã sẵn sàng,

ngay phút đầu tiên, vị thần đã thoát ra khỏi mái nhà.

một ngôi nhà để kết nối lại bằng tre,

hồ bơi càng sâu, sông càng dài.

(nguyen & amp; truong, 2000, tr.169-170)

đọc bài tóm tắt của Tu đức, ta thấy rõ ràng rằng mặc dù xuất phát từ việc yêu truyện kiều của Nguyễn Du, nhưng vua Tu đức đã viết về truyện kim văn kiều, thanh tam tài nhân kiệt, thanh hơn cả ngoại thư. 20 lần lặp lại

ngoài ra còn có một số bài văn tế khác như dao nguyễn phố, chu manh trinh … cho thấy bạn đã từng đọc truyện kim văn kiều truyện và biết rõ rằng truyện kiều được sáng tác từ nguyên bản. này ( [1] ).

Qua tài liệu của các nhà Nho thế kỷ 19, có thể nói: từ vu trinh đến vua tu, ai cũng biết đến bản Kim văn kiều truyện, thánh chỉ ngoại thư với 20 hành vi. Mọi người đều yêu thích truyện Kiều của Nguyễn Du, nhưng khi họ viết một bài thơ về Vịnh kiều, họ không thể phân biệt rõ ràng bản chữ Hán của thanh tâm tài nhân với bản của Nguyên du.

2. kim van kieu từ Trung Quốc đến Nhật Bản

2.1. thông tin lâu đời nhất về lịch sử của kim văn kiều ở Nhật Bản và lịch sử của “thanh ban” kim văn kiều (1754)

ở Nhật Bản, kim văn kiều lần đầu tiên được đề cập đến trong thư tịch 商 舶 載 来 書目 (danh mục sách được vận chuyển đến Nhật Bản bằng tàu buôn) vào năm dương lịch thứ tư (1754), do gs viết. isobe yuko: “Tục lệ của câu chuyện jinyu là một câu chuyện được chuyển thể từ tiểu thuyết của Trung Quốc jinyun qiaoxuan, tựa đề của cuốn sách này cũng có thể được tìm thấy trong thư mục tải xuống cửa hàng bạc (mục lục sách được xuất bản trên các tàu buôn được vận chuyển đến Nhật Bản) trong năm dương lịch thứ tư (1754). (isobe, 2004).

Chúng tôi muốn xem thư mục cụ thể như thế nào, vì vậy chúng tôi đã nhờ ts.nohira munehiro, giáo sư tại trường đại học ngoại ngữ tokyo, tra cứu danh bạ ở Nhật Bản. sau một hồi mò mẫm trong thư viện, ts.nohira đã gửi cho chúng tôi thư mục trên. trong danh mục sách nhập vào Nhật Bản năm Giáp tuất thứ 4 (1754), có cuốn: “ngu toan ly tinh nghia 御 纂 性理 精 義 > – bộ a cover ( sáo); hanh hoa thien bộ 4 cuốn; kim văn kiều 金 雲 翹 – bộ 4 cuốn. ” ( osamu, 1967, trang 717).

20210723

h1: thư mục tải của đại lý bạc, hàng bên dưới cột 8 (từ phải qua trái) có tiêu đề là kim văn kiều (năm trước 4 năm Giáp Tuất 1754)

Sách này kim văn kiều còn không?

Trong thư viện của khoa nghiên cứu indochina, đại học tokyo, vẫn còn một bản cũ của kim văn kiều . Linh mục Vũ Đình Trạc, khi làm luận án tiến sĩ về triết lý nhân sinh của nguyễn du tại đại học jochi, tokyo, từ năm 1971 đến năm 1973, đã nói rằng một bản sao của lịch sử cổ kim văn kiều được lưu trữ ở Nhật Bản, bản khắc gỗ:

“Phiên bản này được chia thành 4 tập, 20 tiết mục, 140 trang kép hoặc 240 trang đơn, trung bình mỗi trang có 250 từ. ở đầu mỗi quyển có viết: “tuồng hoa luận, kim văn kiều truyện, thanh hơn ngoại thư, thanh tam tài nhân thiện, 金 雲 翹 傳, 聖 歎 外 書, 青 心 才 人 編” 次. Bản in mộc bản gốc hiện được lưu giữ tại Văn phòng Công văn Quốc gia Nhật Bản, Tokyo, tức là Văn khố Nội các hoặc Thư viện Quốc hội Nhật Bản, và tại Thư viện Phòng Nghiên cứu Đông Dương thuộc Đại học Hoàng gia Đông Kinh. (…) Được biết, tài liệu này được du nhập vào Nhật Bản cách đây hơn 200 năm, tức là đầu niên lịch Nhật Bản, và cũng là đầu kỷ nguyên canh hưng ở Việt Nam. (…) trong thư mục tập tin có ghi: “Kim yun kiều truyện về thanh tam tài của Thanh Đại Trung Quốc” (vu, 1973, tr.578-579)

rằng bản sao của kim văn kiều có thể là bản được nhập khẩu vào Nhật Bản vào năm 1754 theo ghi nhận của người buôn bán thư tịch, đây là một trong những cuốn sách cổ nhất còn sót lại trên thế giới của kim văn kiều.

Để tìm bản sao này, chúng tôi đã hỏi lại ts.nohira. một thời gian sau, ts.nohira đã gửi cho chúng tôi một bản sao của cuốn sách đó. Thông tin thư mục sách trên có thể dễ dàng tham khảo tại Thư viện Đại học Tokyo: Hanzi 傳 Catalog Sở Nghiên cứu Văn hóa Đông Dương, 4 tập 20 hành. ấn tượng về cuộc sống của thanh (bản thanh san 清 刊本). (liên kết: http://www3.ioc.u-tokyo.ac.jp/kandb.html). Bìa ngoài: “Kim Vân Kiều”, Ký hiệu thư viện: Văn khố Tống Hồng Dương, Tiểu thuyết, 69. Trang 1: Dương hoa bình luận, Danh mục truyện ngắn Kim Vân Kiều. thanh tam, nhân sự, th. tên sách nơi gấp giấy chỉ là kim văn kiều (không phải kim văn kiều truyện).

20210723 2

h2: bìa trước của kim văn kiều, song hồng đường lưu trữ – 69, lưu trữ tại khoa nghiên cứu và văn hóa Đông Dương, thư viện đại học Tokyo

tầng 1: cửa hàng hoa du dương bình luận, kim văn kiều truyện chi nhất. thư ngoại than thở. tập đầu tiên: vô tình gửi tin nhắn từ dam tien; bùa hộ mệnh không hợp nhất không thường xuyên.

tất cả có 147 tờ, mỗi tờ 2 trang, mỗi trang 10 dòng, mỗi trang 25 từ. sách khắc gỗ, nét chữ khá thô, chứng tỏ chúng đã được xuất bản từ những thế kỷ trước, không phải là những bản khắc gỗ đẹp đẽ hay những bản in thạch bản sắc nét của thời kỳ sau. tờ 2a và 2b bị mất. sách có 4 tập, 20 tiết mục. tên cụ thể của các tập giống như kim văn kiều truyện, thanh tam tài nhân giếng thứ cấp ở Việt Nam được đề cập trong phần 1.1.

2.2. bản dịch biểu tượng thông tục từ truyện kim kiều (1763) bởi nishida korenori

9 năm sau, nó được nhập khẩu vào Nhật Bản như được ghi trong thư tịch của thương nhân bạc (1754), và vào năm 1763, câu chuyện về kim văn kiều được dịch sang tiếng Nhật. nó là phiên bản thông tục của truyện kim kiều (truyện kim kiều có hình minh họa), người dịch là nishida korenori. bản sao này hiện đang ở thư viện trường đại học tenri 天理 図 書館, tỉnh nara.

20210723 3

h3-4: hai trang mục lục “ký hiệu thông tục của truyện kim kiều”, do nishida korenori dịch (1763), ký hiệu: 923/369 thư viện đại học tenri (tên các tập giống nhau hơn truyện kim văn kiều). thanh tam tài sắc).

Đó là một cuốn sách rất cũ, bìa trông giống như những cuốn sách Đông Á cổ, bên trong là giấy Nhật Bản rất bền và đẹp. Album ảnh khổ A3, 162 tờ, mỗi tờ 2 trang (kể cả trang trắng gốc), tức là 324 trang khổ 16 cm x 28 cm. Sách được dịch sang tiếng Nhật bằng chữ Kanji xen lẫn Katakana (ký tự phiên âm cứng), in trên khối gỗ, mỗi trang 11 hàng, mỗi hàng 21 ký tự. có tổng cộng 20 bức tranh minh họa theo phong cách Trung Quốc cổ đại, mỗi bức một bức.

bìa ngoài đề “thông tục lịch sử kim kiều” 通俗 金 翹 傳, ký hiệu thư viện: 923/369.

trang tiêu đề: “truyện cổ tích kim kiều” 繡像 通俗 金 翹 傳 (truyện kim kiều thông tục có minh họa).

toàn bộ vở kịch được chia thành 7 cuốn (tập) với 5 tập (tập 1 và 5 được chia từ trên xuống dưới nên có 7 cuốn), tổng cộng là 20 màn.

quyển 1 (quyển 1 phía trên, gồm các tiết mục 1 và 2); cuốn 2 (tập 1, gồm các tiết 3 và 4):

tập 1: vô tình tiết lộ đập thủy tiên; nhân duyên mà không có duyên, không có chiếu sáng; màn 2: vuong thuy kieu là người mơ mộng ảo tưởng đối với lĩnh vực ngôn từ; kim thien ly miễn thành đồng tâm, thành dao đồng tâm; chương 3: hai đầu óc, lam kieu huu lo; thông, bạch ngọc, không hà; chương 4: hiếu thảo, hiểu sâu thân phận, xả thân, không khoan nhượng với bánh xe; nhân duyên làm tan nát trái tim đứa trẻ, vì thói quen thói …

trang 4b bắt đầu màn 1: “Ở Bắc Kinh, có một người đàn ông họ tung, người đã tự sát. vợ của ông sở hữu tầng lớp trung lưu. bố cục nhẹ nhàng. ông có ba người con, con gái đầu là thủy kiều, con thứ hai là ngự quan; con gái út là thuy van (…) ”.

cuốn 3 (cuốn 2), cuốn 4 (cuốn 3), cuốn 5 (cuốn 4), từ foo 91, gồm 4 màn từ màn 13 đến màn 16, cuốn 6 (cuốn 5 – đầu), từ foo 116 , gồm 2 màn từ tiết 17 đến tiết 18, quyển 7 (quyển 5 – hạ), từ tờ 145, gồm 2 màn từ tiết 19 đến tiết 20: hồi 19: giả minh sơn còn sống; chân dài vạn thọ thủy kiều điểu; Chương 20: Kim Thiên Lý bị người triệu hồi linh hồn; Vua Thúy Kiều hạnh phúc khi hoàn thành lời thề của mình.

những dòng cuối cùng:

“Thủy kiều từ đó mang tiếng là kết nghĩa vợ chồng với kim trong, mộng không chung giường, giữ gìn thân thể trong trắng. dàn hợp xướng gia đình hạnh phúc cho đến ngày nay, câu chuyện vẫn được lưu truyền. ”

trang cuối cùng (tờ 161) chứa thông tin xuất bản:

“nhiều thập kỷ duy trì, hương thơm tuyệt đẹp của cát và mặt trăng

niệp giang đăng oc di vệ 摂 江 藤 屋 弥 兵衛, dong vu thu lang vệ, dong vu thu lang vệ 東 武 次郎 兵衛 ”

(dịch: ngày lành tháng giêng, năm thứ mười ba, năm thứ mười ba dương lịch (1763). Nhiếp giang đăng oc di gác văn cát oc thị vệ vệ, dong vu thủ lang vệ đăng.).

Cuốn sách này cũng được đề cập trong một số nghiên cứu khác:

đầu tiên, chen yiyuan / chen yi yuan, trường đại học gs.cheng kung (thành công), Đài Loan. trong bài nghiên cứu về lịch sử vua Thủy Kiều, ông viết:

“Ở Nhật Bản, sự lan truyền và ảnh hưởng của những câu chuyện về kim văn kiều rất rõ ràng. Thư tịch 舶 載 書目 (thư tịch sách vận chuyển bằng tàu thủy) của Nhật Bản có ghi năm Giáp tuất, năm thứ 4 dương lịch (năm 19 triều qing, 1754) do thanh tam tài vận kim văn kiều ký. Bộ 1 gồm 4 cuốn và 4 bản. Mười năm sau (năm 13 Chính Nghĩa, 1763), cuốn sách tay điện tử (nishida korenori) được dịch sang tiếng Nhật và xuất bản với tên thông tục kim kiều truyện (truyện kim kiều thông tục có tranh minh họa) gồm 5 tập. bản dịch tiếng Nhật này sau đó đã bị đại văn hào Định ma cẩm (ban đầu gọi là long trạch hùng bang, 1767-1848) chỉ trích vì “bị nghi là truyền bá dâm ô, phóng tác theo thị hiếu đương thời, làm tổn hại đến mỹ nhân, vu khống tình dục”, mà căn cứ vào Khái niệm truyền thống của Nhật Bản nhằm loại bỏ những phần mà ông cho là có hại cho nền văn hóa, ông đã hoàn toàn phát hành lại nó trong một loạt tiểu thuyết truyền thống của Nhật Bản. câu chuyện của người đánh cá “. (tran, 2004, tr. 258).

XEM THÊM:  Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình là gì? Nghệ thuật này được thể hiện rõ nét trong tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du

isobe yuko 磯 部 祐 子, một giáo sư người Nhật chuyên nghiên cứu văn học cổ điển Đông Á, trong bài luận Ảnh hưởng của tiểu thuyết của các diễn viên và nữ diễn viên Trung Quốc: Trường hợp của K.Bakin 中国 才子佳人 小説 の 影響 – 馬 琴 の 場合 đại học takaoka tập kỷ yếu xuất bản ngày 18 tháng 3 năm 2003 đọc:

“Phong tục của jinyu như vậy là chuyển thể từ tiểu thuyết jinyun kiều truyện của Trung Quốc, tựa đề của cuốn sách này cũng có thể được tìm thấy trong thư mục tài liệu bạc tải thư 舶 載 来 書目 (danh mục sách được phổ biến đến Nhật Bản) vào năm dương lịch thứ tư (1754). Sau khi Truyện Kim Vân Kiều đến thành phố Edo, nó đã được dịch thành tiểu thuyết thông tục Truyện Kim Kiều. Cuốn sách do Thanh Tâm, một nhân tài thời nhà Thanh biên soạn, Nishida Korenori dịch, ấn hành vào năm Quý Tỵ thứ 13 (1763). ngoài tiêu đề “thông tục sử kim kiều”, mục lục đề mục “thông tục ký kim kiều” còn có 5 quyển và 6 quyển. (isobe, 2003)

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về cuốn sách thông tục kim kiều truyện trên mạng. vào trang web thư viện tenri 天理 図 書館 để xem thông tin thư mục sau:

通俗 ​​金 翹 傳 5 巻 / [西 田 維 則 譯]

巻 之 1 上 – 巻 之 5 下. – 攝 江: 藤 屋 弥 兵衛:. -: [吉 文字 屋] 次郎 兵衛, 13 tuổi [1763]

(bản dịch: lịch sử thông tục kim kiều, 5 quyển, do nishida korenori dịch, từ quyển đầu tiên đến quyển ngũ hạ; nhiếp chính giang đăng oc di vệ – dong vu [văn mèo ốc] sự thị vệ lang), dương lịch năm 13 (1763)) (nguồn: https://tclopac.tenri-u.ac.jp/opac/opac_search/).

xem thông tin về văn bản trước, chúng tôi thấy:

  1. truyện thông tục kim kiều thực sự là cuốn sách dịch truyện kim văn kiều của thanh tam tài (Trung Quốc) được thể hiện với tên gọi gồm 20 tiết mục, do đoạn mở đầu và kết bài chúng tôi đã giới thiệu (tuy có sửa đổi đôi chút) . theo quan niệm và sở thích của người Nhật).
  2. năm xuất bản: 1763. Theo các nhà nghiên cứu Nhật Bản, đây là bản dịch đầu tiên của Kim văn kiều truyện thanh tâm. tài năng hiện có.

2.3. phỏng theo truyền thống cá vàng (1829) của kyokutei bakin

câu chuyện về phong tục cá vàng 風俗 金魚 傳 (được gọi là câu chuyện cá vàng), tức là câu chuyện về con cá vàng (phong tục) được viết bởi kyokutei bakin 曲 亭 馬 琴 (1767 – 1848), một nhà văn thuộc thể loại yomihon (đơn, truyện. kèm hình ảnh) rất phổ biến trong thời kỳ edo, sáng tác vào khoảng 1828 – 1829 và xuất bản một năm sau đó: 1829 – 1830 [h5]. Theo trang tiêu đề của tập 3 (shanghai), bakin đã chuyển thể tác phẩm này từ lịch sử thông tục của nishida korenori về kim kiều (? – 1765), xuất bản năm 1763, chứ không phải trực tiếp từ lịch sử kim quin kuan của shida korenori (? – 1765) , tài trí. lời tựa truyện kim ngôn xuất bản chính thức năm 12 (1829) cũng khẳng định như vậy:

“Nhà xuất bản jinlin (nhân sâm?) [2] duong gần đây đã đề nghị tôi làm cuốn sách này vì cuốn sách jinyun kieu do người qing (Trung Quốc) viết có bản dịch thông tục được xuất bản vào năm thứ 4 của lịch triều đình Tokugawa (1763), thấy hay, nhưng chưa lưu hành trong phụ nữ và trẻ em, vì bản dịch tiếng Nhật không hay, nguyên văn chữ Hán bị gượng ép, không có nét chữ phù hợp. yêu cầu tôi chuyển thể bản dịch này và viết lại trong một phiên bản mới với nội dung về đất nước này và thiên hướng trở thành thủy thần của tôi, anh ấy muốn nhờ tôi khắc gỗ để làm sách và anh ấy muốn tôi nhận lời, vì nó đã làm cảm giác có lẽ tôi nên làm cuốn sách này ”(kawaguchi, 2015, tr.465-466).

20210723 4

h5: trang tiêu đề về truyền thống cá vàng của k.bakin, dấu ấn của nhà moriya, 1829 (tư liệu thư viện đại học waseda)

20210723 5

h6: tựa tựa của kim ngu truyền, xuất bản vào năm chính thức số 12 (1829), ghi: kim ngu truyền là một bản chuyển thể thông tục của kim ngôn truyền (1763) – bản dịch tiếng Nhật của truyện jin yun kieu nó được viết bởi người Thanh (Trung Quốc).

về văn bản của lịch sử kim ngưu, hiện có 2 loại tài liệu: bản cũ từ thời edo và bản in từ triều đại trở đi.

bản edo cũ có 3 bản truyền tụng: (1) bản thảo kyokutei bakin trong kho lưu trữ của indochina (tokyo); (2) ấn bản đầu tiên moriya. sách của utagawa kuniyasu, được xuất bản bởi moriya jihee, chính văn 12-13 (1829-1830). Đây có lẽ là bản khắc sớm nhất theo bản thảo viết tay của Bakin (lưu tại Văn khố Đông Dương nói trên). phiên bản này hiện đang có trong thư viện quốc hội Nhật Bản, có lẽ chỉ có giới hạn trên là 8 quyển. (3) tái bản nhà moriya, phát hành nhà daikokuya. tái bản thành 5 quyển, in trong 3 năm dinh dƣỡng, kỷ mão, kỷ lục (1837, 1838, 1839). phiên bản này hiện có trong thư viện quốc hội Nhật Bản, thư viện đại học waseda và nhiều thư viện khác.

Các bản in từ thời Minh Trị trở về sau: Hiện tại, Thư viện Quốc hội Nhật Bản lưu giữ tất cả các bản in của lịch sử Kim Ngưu từ thời Minh Trị tại đây. hiện có tổng cộng 3 bản: (1) nhà xuất bản jiyukaku 自由 閣 1886, dày 183 trang; (2) ấn bản năm 1888 của Nhà xuất bản Tokyo 東京, một năm sau (1889) cuốn sách này được tái bản bởi honeysuckle / ginkado 銀花 堂; (3) Các ấn bản 1900 – 1901 và 1998 của Nhà xuất bản Bác Văn, Tokyo, 1900 – 1901. Sách nằm trong kho lưu trữ thông thường của triều đình. phiên bản này được tách ra và in vào năm 1998.

Kim Ngư truyện là bản chuyển thể nên chỉ giữ nguyên cốt truyện và bối cảnh chính, tên người, tên đất đã được chuyển từ tiếng Hán sang tiếng Nhật. Chúng tôi đã viết về những chủ đề này trong bài: Truyện Kiều và Kim Vân Kiều ở Nhật Bản (Tạp chí Văn học số 12 năm 1999), bước đầu so sánh Truyện Kim Ngưu của K.Bakin và Truyện Kiều của Nguyễn Du. tạp chí nghiên cứu văn học số. 1/2016); lịch sử kim văn kiều nhật bản (tạp chí nghiên cứu văn học số 11/2020).

Ngoài ra, Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân cũng được truyền sang Mãn Châu và được dịch ra tiếng Mãn. Các văn bản tiếng Mãn được bảo quản tại Viện Nghiên cứu các Dân tộc Châu Á ở Saint Petersburg, Liên bang Nga (Dang, 1963). câu chuyện về kim văn kiều cũng được truyền sang bán đảo hàn quốc. không có văn bản nào bằng tiếng Hàn được tìm thấy, nhưng nó chỉ được biết đến qua thư mục (tran, 2001, p.397-403).

kết luận

Câu chuyện về kim văn kiều de thanh tam tài sắc được hoàn thành vào đầu triều đại nhà Thanh, giữa cuối thế kỷ 17 và đầu thế kỷ 18. Nó được xuất khẩu sang các nước Đông Á và được đón nhận ở đó. Năm 1754 Kim Vân Kiều Truyện được nhập vào Nhật Bản, năm 1763 được dịch sang tiếng Nhật, năm 1829 được chuyển thể thành tiểu thuyết từ bản dịch tiếng Nhật. Kim văn Kiều truyện cũng được giới thiệu ở Mãn Châu và Triều Tiên. Câu chuyện về kim văn kiều được du nhập vào Việt Nam khi nào, theo con đường nào, vẫn chưa có tài liệu xác định. Nó có thể đã được giới thiệu sau các bước của các chuyến công tác, nhưng không phải bởi các tàu buôn nước ngoài, thời gian được ước tính vào khoảng thế kỷ thứ mười tám. Sau này, thiên tài thi hào Nguyễn Du đã tin tưởng giao cho ông sáng tác nên kiệt tác Truyện Kiều. Vũ trinh chú giải có đề cập đến kim thanh hơn (vui thu) và kim văn kiều, cho thấy các nhà khoa bảng Việt Nam đã đề cập đến ông từ rất sớm (đầu thế kỷ X). lời tựa của người tiên phong trong mộng liên tang (1820), lời tựa của kim văn kiều truyện Nguyễn văn thang (1830), bài giảng của vua minh mang (1830) cho thấy truyện của kim văn kiều là đương nhiên. nền chữ Hán cho nguyễn du để tạo ra một phiên bản của truyện kiều nữ. và khi nói đến bài tổng kết của vua tu đức (1871), rõ ràng nhà vua đánh giá cao truyện của kiều, nhưng khi kể lại thì truyện của kim văn kiều, kể cả tên người và sự kiện, đã bị Nguyễn Du lược bỏ. . Việc các nhà Nho Việt Nam thế kỷ 19 đặt câu hỏi về nguồn gốc truyện kiều từ truyện kim văn kiều. Chủ đề này đã được xác định rõ ràng từ năm 1924 trong tác phẩm của francis bang le thuoc, sau đó là dao duy anh, đường quang ham. Những nghiên cứu tiếp theo chỉ mang tính chất cung cấp tư liệu để hiểu thêm về văn hóa lịch sử Sở Kiều của cả trong nước và cả khu vực Đông Á. do đó, câu hỏi được đặt ra cho nam nguyên văn học năm 1971, hay nhóm thuyết trình tại trung tâm văn hóa Pháp năm 2020, là liệu Thanh tâm tài tử kim văn kiều ”có phải là của một nghệ sĩ người Việt trên nền bài thơ Đoạn trường. tân thanh, đã được làm lại, không phải nguyên bản trên mạn tàu. ” mà chúng tôi đã đề cập ở đầu bài viết chỉ là phỏng đoán do thiếu dữ liệu.

doan le giang

trường đại học khoa học xã hội và nhân văn, đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. thành phố Hồ Chí Minh, nguồn: tạp chí khoa học trường đại học Đà Lạt, tập 11, số 2 năm 2021.

(*) nghiên cứu này do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (Đhqg-hcm) tài trợ theo mã dự án c2019-18b-03

tài liệu tham khảo

charles, benedict. (2016). Diễn tiến Truyện Vương Thúy Kiều: Từ Sự kiện Lịch sử Trung Quốc đến Kiệt tác văn học Việt Nam, bản dịch của Nguyễn Nam, Trần Hải Yến và những người khác. nxb.world. hà nội

địa ngục, thái mai. (Năm 1963). quanh câu chuyện về kieu: một tài liệu mới trong bản dịch tiếng Mãn Châu. tạp chí văn học. Ngày 4 tháng 10 năm 1963

tích cực, theo cấp số nhân. (Năm 1941). câu chuyện nguồn gốc của kieu de nguyen du. tạp chí tri tân số phát hành 4/1941

thực, xuân khan. (2016). In tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia. du học ưu tú. nxb. nhiệt độ. 2016. tham khảo 金 雲 翹 案 kim văn kiều án. ký hiệu r.1856. thư viện quốc gia việt nam

isobe, yuko. 磯 部 祐 子. (2003). ảnh hưởng của diễn viên và mỹ nhân tiểu thuyết Trung Quốc – trường hợp của k.bakin (中国 才子佳人 小説 の 影響 – 馬 琴 の 場合). kỷ yếu đại học takaoka. tập ngày 18 tháng 3 năm 2003 (bằng tiếng Nhật). (https://ci.nii.ac.jp/naid/110000475021)

kawaguchi, kenichi. (2015). những câu chuyện ở nước ngoài từ góc nhìn so sánh giữa Đông Á. viện văn học. di sản văn học của Đại thi hào Nguyễn Du sau 250 năm nhìn lại. nxb. khhh. hà nội

kim thánh lam. 金聖嘆. (2008). 金聖嘆 全集 kim thánh than toàn tập. 陸 林 輯 校 整理 luc lam sửa bộ. 鳳凰 出版 傳媒 集團 鳳凰 出版 phượng hoàng truyền khẩu ấn bản nhóm phượng 䭸 勋 Trung Quốc. (Tiếng Trung)

lê, quy tắc. (Năm 1967). một số hồi ức về nghiên cứu truyện Nguyễn du và kiều nữ. Kỉ niệm 200 năm ngày sinh Nguyễn Du. nxb.khxh. Năm 1967. tr.49; tái bản trong hai trăm năm nghiên cứu và thảo luận về ngoại truyện. lê xuân chọn lọc. nxb.education. Hà Nội. 2007

lê, xuân lít. (2010). 200 năm nghiên cứu và thảo luận về truyện ở nước ngoài. nxb.education

nguyen, du. (1975). 金 雲 翹 kim văn kiều. bản dịch takeuchi yonosuke 竹 内 与之 助. 講 談 社 kodansha (tiếng Nhật)

nguyen, du. (1870). truyện kim văn kiều tân. nguyen huu lap cop (kịch bản đề cử).

nguyen, thach giang. & amp; main chính. (2000). nguyễn du – lịch sử tác phẩm và văn bản. nxb.tp.hcm

nguyen, họ đi và. (Năm 1973). tập thơ vịnh kiều. lac viet đăng. saigon

osamu, oba. 脩 大 庭. (Năm 1967). (Sách nghiên cứu về tàu Trung Quốc vận chuyển đến Nhật Bản thời Edo), (Tạp chí nghiên cứu của Khoa Nghiên cứu Học thuật Đông Tây – Đại học Kansai) (bằng tiếng Nhật)

my pham, bạn tạm biệt. (2015). dịch và nghiên cứu kim văn kiều lục, nhà xuất bản khoa học xã hội

thai nhi & amp; sơn, rừng. (Năm 2020). cố gắng “sắp xếp lại” câu chuyện. báo tuổi trẻ 17/09/2020

a, anh bạn. dịch. (Năm 1971). kim van kieu thanh tam tai tu. cho nam nguyen dinh diem đã dịch, văn phòng văn hóa của thư ký chính phủ bang phụ trách văn hóa và xuất bản. saigon

mái nhà, kim loại nặng. dịch. (Năm 1925). những câu chuyện kỳ ​​lạ. cửa hàng thư vĩnh hưng. Hà Nội. phiên bản thứ sáu so viet

tran, ich nguyen. (2004). nghiên cứu câu chuyện về vua phù thủy. bản dịch của pham tu chau. nxb.labor. hà nội

trần nhà, ý nghĩa. (2001). một số thông tin mới về vuong thuy kieu giúp hiểu “truyện cổ tích” từ góc độ khu vực. han nom school ad 2001

tran, thi bang thanh. pham, bạn tạm biệt. & amp; pham, ngoc lan. (2018). vu trinh va lanant van luc. nhà xuất bản hà nội

tran, go giap. (1990). nhà sách học han nom. tập 2. nhà xuất bản khoa học xã hội

trung tâm nghiên cứu quốc gia. (2016). du học ưu tú. nxb. nhiệt độ. hà nội

vu, dinhtrac. (Năm 1973). nguyên tác truyện kim văn kiều. nhiều tác giả, le xuan lit biên dịch (2007), 200 năm nghiên cứu và bàn luận về truyện kiều. nxb.education.

[1] dao nguyen pho viết trong tựa du trạch tân thanh (1896): “một câu chuyện tình tuyệt vời từ ngàn năm trước, diễn ra trong chuyện bịa đặt, yêu nhau, trở thành một bản tình ca của đỉnh ngàn thu, so với bản thanh tam tài sắc còn hơn nhiều ”(trần lê nhân dịch, in trong du học tinh hoa, trung tâm nghiên cứu quốc học, nhà xuất bản văn học, 2016, tập 1, tr.36 ).)

[2] theo bản thông thường của kim ngu truyền, bản thứ ba được in sau truyện biên thủy (ấn bản thứ 26), chú văn / hakubunkan 博 文 館 xuất bản, tokyo, 1900-1901 sau được tách ra và in năm 1998) , tiêu đề là “cin lam duong 錦林 堂”. thật là sai lầm khi viết như vậy, vì lời tựa gốc của bài này viết vào thời Edo là tang sâm 錦 森 堂, bìa quyển ba, trang cuối quyển bảy cũng ghi rõ là tang sâm 錦 森堂.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Trở lại vấn đề nguồn gốc &quotTruyện Kiều&quot. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *