Bạn đang quan tâm đến Giáo án văn 10 truyện kiều chí khí anh hùng phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!
Video đầy đủ Giáo án văn 10 truyện kiều chí khí anh hùng
giáo án về nhân vật anh hùng (trích truyện ở nước ngoài)
link download giáo án Người anh hùng nhân ái lớp 10 (trích truyện kiều)
tôi. mục tiêu bài học
1. kiến thức
Bạn đang xem: Giáo án văn 10 truyện kiều chí khí anh hùng
lớp 10a2, 10a3:
– Ước mơ công lý của nguyễn du được gửi gắm qua hình tượng anh tuấn, một con người có phẩm chất và chí khí phi thường.
– sự sáng tạo độc đáo trong việc xây dựng hình ảnh anh hùng của biển cả.
lớp 10a8:
– vẻ đẹp lý tưởng của người anh hùng biển cả.
– phong cách anh hùng của Nguyễn Du và chất thơ anh hùng trong văn học trung đại.
2. kỹ năng
– đọc – hiểu văn bản theo đặc trưng của thể loại. củng cố kĩ năng đọc: hiểu một bài thơ trữ tình. biết cách cảm nhận và phân tích những câu thơ hay.
3. thái độ, chất lượng
– tôn trọng nguyễn du và giá trị của văn học cổ. đánh giá cao lý tưởng của người anh hùng và có ý thức chiến đấu vì điều tốt đẹp
4. định hướng phát triển năng lực
– tự chủ và tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực thẩm mỹ, năng lực tư duy; khả năng sử dụng ngôn ngữ.
ii. nghĩa là
1. giáo viên
sgk, sgk ngữ văn 10, tài liệu tham khảo, thiết kế bài giảng
2. sinh viên
sgk, vở ghi, tài liệu tham khảo
iii. thực hiện phương pháp
gv tổ chức giờ dạy – học kết hợp các phương pháp: hướng dẫn học sinh trao đổi – thảo luận, trả lời câu hỏi.
iv. quá trình giảng dạy
1. tổ chức lớp ổn định
số: …………………….
2. xem lại các bài viết cũ
– phân tích tâm trạng của kiều trong đoạn trích “nỗi đau của tôi”?
3. bài mới
hoạt động 1. bắt đầu hoạt động
Nhắc đến đại thi hào dân tộc Nguyễn Du không thể không nhắc đến “Truyện Kiều”, một tác phẩm chứa đựng tinh thần nhân đạo sâu sắc, bảo vệ giá trị con người và tố cáo chế độ phong kiến thối nát.
hoạt động 2. hình thành kiến thức mới
gv hướng dẫn học sinh tìm hiểu về đoạn trích
tôi. truy vấn chung
– giáo viên hỏi: em có thể tóm tắt nội dung chính của phần phụ được không?
– tóm tắt cuộc gặp gỡ giữa xu hai và thủy kiều
– giáo viên gọi 1 em đọc to vb, 1 em nhận xét cách đọc.
– ss đã đọc và nhận xét
– Giáo viên nhận xét về cách đọc, hướng học sinh vào cách đọc đúng đoạn văn: giọng đọc chậm rãi, hào hùng thể hiện sự khâm phục, khen ngợi.
– chú ý đến bảng chú giải các từ khó ở chân trang 113.
1. vị trí đoạn trích
câu 2213 – 2230
– cô giáo hỏi: theo em, đoạn trích này nên chia thành mấy phần? cho biết nội dung chính của từng phần?
– phản hồi của ss
– gv yêu cầu thêm học sinh
2. thiết kế: 3 phần
+ p1: 4 câu thơ đầu → cuộc chia tay giữa thủy chung và thủy chung sau nửa năm chung sống
+ p2: 12 câu thơ tiếp theo → cuộc đối thoại giữa thủy kiều và tử hải – nhân vật anh hùng nghĩa hiệp
+ p3: 2 câu cuối: hình ảnh biển cả đang lên.
hướng dẫn của gv để học sinh đọc và hiểu vb
– Giáo viên yêu cầu 1 em đọc diễn cảm 4 câu thơ đầu. pp thảo luận nhóm
ii. đọc – hiểu văn bản
nhóm 1: bạn có thể cho chúng tôi biết bạn đã rời bỏ Hải trong hoàn cảnh nào không? bạn nghĩ gì về sự ra đi của xu Hai? Cảm hứng nào để Nguyễn Du miêu tả người anh hùng?
Tham khảo: Truyện Kiều văn xuôi – Làng Mai
– suy nghĩ, trả lời
1. bốn câu đầu tiên
<3
– giáo viên hỏi: 4 câu thơ trước sử dụng những từ ngữ, hình ảnh, chi tiết nào?
– hs tìm hiểu chi tiết
– cô giáo nhận xét và yêu cầu các s giải thích cách hiểu chi tiết và hình ảnh tìm được.
– ảnh biển:
<3
+ nhanh chóng: dứt khoát, nhanh chóng, nhanh chóng.
<3
+ trên đường thẳng: đi thẳng
<3
→ cảm hứng vũ trụ, con người vũ trụ có kích thước phi thường, không gian bao la, ca ngợi, ngưỡng mộ.
gv: tóm lại, qua bốn dòng đầu của bài thơ, tác giả cho ta thấy điều gì ở nhân vật hai?
→ người đàn ông của bạn không phải là một người đàn ông của những đam mê bình thường mà là một người đàn ông khao khát danh tiếng.
nhóm 2: xác định lời nói của thủy kiều và từ hải trước khi quyết định ra đi, thủy kiều đã có thái độ như thế nào? Thái độ này được thể hiện qua những hình ảnh, chi tiết nào?
phản hồi của bạn
bình luận gv, kết thúc
(gv có nhận xét về chữ Nho theo quan điểm của Nho gia)
2. mười hai câu sau
a. lời của thuy kiều
– hướng: trai – thiếp: tình nghĩa vợ chồng thắm thiết, chân thành.
– bổn phận của một cô gái phục tùng: nghĩa vụ của một người vợ tuân theo chồng.
– một lòng một dạ đi: quyết tâm theo chữ Hải
→ cô ấy muốn cùng chồng hỗ trợ, chia sẻ, gánh vác công việc
gv: qua câu này, tôi thấy chị Kiều có phải là vợ không?
phản hồi của bạn
gv kết thúc
gv yêu cầu ss đọc tất cả các từ của th
→ thủy chung không chỉ ý thức được bổn phận của người vợ, thể hiện tình yêu thương với chồng mà còn rất hiểu, cảm phục và tôn trọng hai. cô ấy xứng đáng là người bạn tâm giao của anh hùng.
Nhóm 3: Trước thái độ như vậy của tk, em đã phản ứng như thế nào? Sau khi từ chối tk, anh hai muốn nhắn nhủ điều gì với anh ấy qua bốn câu thơ tiếp theo? bạn có phản hồi gì về điều này thông qua lời hứa tk không?
hs phát hiện, trả lời.
Xem thêm: Thuyết minh về tác phẩm truyện kiều ngắn gọn nhất
bình luận gv, đóng lại
gv giải thích câu “tâm đầu ý hợp”: hai người đã hiểu lòng nhau, tức là đã hiểu nhau sâu sắc.
b. lời của hai
* phản hồi:
“trong đó:“ trái tim tương thân tương ái
tại sao bạn không chạy trốn khỏi cô gái chung? ”
– từ chối mong muốn của người xa xứ
– khuyên Việt kiều hãy vượt lên lẽ thường để xứng đáng là vợ anh hùng.
– coi kiều như tri kỷ, hiểu ta
→ tính cách anh hùng của xu hai.
* lời hứa:
“mỗi trăm nghìn binh lính tinh nhuệ,
Tiếng cồng đánh thức trong bóng đường.
rạng rỡ lạ thường,
Tôi sẽ lấy nó sau đó. ”
– khuôn mặt phi thường rõ ràng: tạo nên một sự nghiệp đặc biệt và phi thường → niềm tin không thể lay chuyển vào bản thân, sự nghiệp của tôi.
– nhặt nó lên: hứa sẽ nhặt lại lần nữa
→ một anh hùng có ý chí, sự thống nhất giữa khát vọng phi thường và tình cảm sâu nặng với người bạn tâm giao.
<3
phản hồi của bạn
(gv nhận xét về tuyên bố thứ)
Xem thêm: Thuyết minh về tác phẩm truyện kiều ngắn gọn nhất
bình luận gv, đóng lại
* 4 câu tiếp theo:
“Đây là bốn bể không có nhà,
vì bận quá nên không biết đi đâu?
đợi một chút
có thể một năm sau! ”
– bốn nhà không nhà: chúng khẳng định thực tế gian nan, vất vả, khó khăn của buổi đầu lập nghiệp.
– cuộc hẹn: “một năm”: lịch trình nhanh chóng và cụ thể → khẳng định ý chí, lòng dũng cảm, sự tin tưởng
→ lời hứa ngắn gọn, dứt khoát và an toàn
gv nhận xét: người ta học một nghề phải mất vài năm, thành thạo một nghề phải mất hàng chục năm. để hoàn thành một sự nghiệp lớn, đôi khi cần phải cống hiến cả một cuộc đời. nó đã được quyết định rằng công việc tuyệt vời sẽ được thực hiện trong một năm. Cần phải có một người quyết tâm, tự tin và tài năng để dám đặt ra thời hạn cho một sự nghiệp đang bị lở đất.
gv: tóm lại, bạn nghĩ gì về điều này qua cuộc đối thoại với tk?
phản hồi của bạn
Xem thêm: Thuyết minh về tác phẩm truyện kiều ngắn gọn nhất
bình luận gv, đóng lại
→ Hải của bạn không chỉ là một anh hùng có hoài bão và ý chí cao mà còn rất tự tin vào tài năng của mình
nhóm 4: Hai dòng cuối của bài thơ cho chúng ta thấy điều gì?
phản hồi của bạn
gv nhận xét và kết thúc
3. hai câu cuối cùng
“Anh ấy đã quyết định rời đi,
gió đã đạt đến hải lý ”
– hành động:
+ quyết định
+ cởi áo ra
→ thái độ, cử chỉ, hành động dứt khoát, không do dự, không để tình cảm ảnh hưởng, cản trở ý chí của người anh hùng
– hình ảnh con chim với:
→ hình ảnh ẩn dụ tượng trưng về người anh hùng với lí tưởng cao cả, oai hùng, phi thường, mang tầm vóc vũ trụ.
gv nhận xét: theo sách cổ, đại bàng là loài chim rất lớn, vỗ cánh bay nước đi ba vạn dặm, cưỡi gió bay chín vạn dặm. con chim trong thơ ca thường tượng trưng cho khát vọng của người anh hùng với lòng dũng cảm phi thường, khát vọng làm nên sự nghiệp lớn. Sử dụng hình ảnh con chim như một ẩn dụ cho sự ra đi của Người, Nguyễn Du muốn khẳng định Người là một anh hùng có tầm vóc phi thường, sánh ngang với trời đất.
gv: bạn nghĩ nguyen du đã truyền tải điều gì qua nhân vật th?
phản hồi của bạn
gv đóng
thể hiện ước mơ về người anh hùng lý tưởng của nguyễn du (chân dung uy nghiêm, chí khí, tài năng, bản lĩnh phi thường, hiện thực hóa ước mơ công lý).
gv nhận xét: trong truyện kvk, th chỉ là một tướng cướp đã thi trượt và đi buôn … nhưng trong tk, nd đã trở lại đóng vai nhân vật th, liên tục miêu tả anh ta với một sự ngưỡng mộ không che giấu, nhân vật lý tưởng anh hùng của mình. đó là lí tưởng của một con người có phẩm chất, chí khí phi thường, khát vọng làm nên sự nghiệp lớn
gv hướng dẫn học sinh tóm tắt.
gv: hãy nêu nhận xét về giá trị nghệ thuật và nội dung của đoạn trích “khí phách anh hùng”.
iii. tóm tắt
1. nghệ thuật
– bút lý tưởng hóa:
– các từ: đực, cái …
– hình ảnh tuyệt vời, ước lệ: lòng người bốn phương, trời bể …
2. Nội dung: Qua hình tượng nhân vật Hai, Nguyễn Du thể hiện quan niệm về người anh hùng lí tưởng và gửi gắm ước mơ công lí.
hoạt động 5. hoạt động bổ sung
4. tăng cường
– vẻ đẹp lý tưởng của người anh hùng biển cả. quan niệm của nguyễn du và ước mơ về người anh hùng lí tưởng
5. lời khuyên
– ghi nhớ câu thơ.
– sáng tác bài: đọc thêm: anh thề (trích từ “truyện kiều” – nguyễn du).
xem các giáo án ngữ văn lớp 10 hay khác:
- lời thề (trích từ những câu chuyện ở nước ngoài)
- văn bản văn học
- tu từ: ám chỉ và đối chiếu
- nội dung và hình thức của văn bản văn học
- hoạt động của người viết tiểu luận
- ul>
có lời giải các bài tập lớp 10 trong sách mới:
Xem thêm: Nhận định nào nói đúng về tác giả truyện kiều
- (mới) giải pháp kết nối kiến thức lớp 10
- (mới) lớp 10 giải bài tập về chân trời sáng tạo
- (mới) giải bài tập về cánh diều lớp 10
-
giường điểm thi vào lớp 10 tại khoahoc.vietjack.com
- 7500+ câu hỏi trắc nghiệm Toán 10 có đáp án
- 5000+ câu hỏi trắc nghiệm Toán 10 có đáp án chi tiết
- gần 4000 10 câu hỏi trắc nghiệm vật lý có đáp án
Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án văn 10 truyện kiều chí khí anh hùng. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.
Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/
Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.
Chúng tôi Xin cám ơn!
Xem thêm: