Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
411 lượt xem

Giáo án văn 10 truyện kiều chí khí anh hùng

Bạn đang quan tâm đến Giáo án văn 10 truyện kiều chí khí anh hùng phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án văn 10 truyện kiều chí khí anh hùng

giáo án về nhân vật anh hùng (trích truyện ở nước ngoài)

link download giáo án Người anh hùng nhân ái lớp 10 (trích truyện kiều)

tôi. mục tiêu bài học

1. kiến thức

lớp 10a2, 10a3:

– Ước mơ công lý của nguyễn du được gửi gắm qua hình tượng anh tuấn, một con người có phẩm chất và chí khí phi thường.

– sự sáng tạo độc đáo trong việc xây dựng hình ảnh anh hùng của biển cả.

lớp 10a8:

– vẻ đẹp lý tưởng của người anh hùng biển cả.

– phong cách anh hùng của Nguyễn Du và chất thơ anh hùng trong văn học trung đại.

2. kỹ năng

– đọc – hiểu văn bản theo đặc trưng của thể loại. củng cố kĩ năng đọc: hiểu một bài thơ trữ tình. biết cách cảm nhận và phân tích những câu thơ hay.

3. thái độ, chất lượng

– tôn trọng nguyễn du và giá trị của văn học cổ. đánh giá cao lý tưởng của người anh hùng và có ý thức chiến đấu vì điều tốt đẹp

4. định hướng phát triển năng lực

– tự chủ và tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực thẩm mỹ, năng lực tư duy; khả năng sử dụng ngôn ngữ.

ii. nghĩa là

1. giáo viên

sgk, sgk ngữ văn 10, tài liệu tham khảo, thiết kế bài giảng

2. sinh viên

sgk, vở ghi, tài liệu tham khảo

iii. thực hiện phương pháp

gv tổ chức giờ dạy – học kết hợp các phương pháp: hướng dẫn học sinh trao đổi – thảo luận, trả lời câu hỏi.

iv. quá trình giảng dạy

1. tổ chức lớp ổn định

số: …………………….

2. xem lại các bài viết cũ

– phân tích tâm trạng của kiều trong đoạn trích “nỗi đau của tôi”?

3. bài mới

hoạt động 1. bắt đầu hoạt động

Nhắc đến đại thi hào dân tộc Nguyễn Du không thể không nhắc đến “Truyện Kiều”, một tác phẩm chứa đựng tinh thần nhân đạo sâu sắc, bảo vệ giá trị con người và tố cáo chế độ phong kiến ​​thối nát.

hoạt động 2. hình thành kiến ​​thức mới

gv hướng dẫn học sinh tìm hiểu về đoạn trích

tôi. truy vấn chung

– giáo viên hỏi: em có thể tóm tắt nội dung chính của phần phụ được không?

– tóm tắt cuộc gặp gỡ giữa xu hai và thủy kiều

– giáo viên gọi 1 em đọc to vb, 1 em nhận xét cách đọc.

– ss đã đọc và nhận xét

– Giáo viên nhận xét về cách đọc, hướng học sinh vào cách đọc đúng đoạn văn: giọng đọc chậm rãi, hào hùng thể hiện sự khâm phục, khen ngợi.

– chú ý đến bảng chú giải các từ khó ở chân trang 113.

1. vị trí đoạn trích

câu 2213 – 2230

– cô giáo hỏi: theo em, đoạn trích này nên chia thành mấy phần? cho biết nội dung chính của từng phần?

– phản hồi của ss

– gv yêu cầu thêm học sinh

2. thiết kế: 3 phần

+ p1: 4 câu thơ đầu → cuộc chia tay giữa thủy chung và thủy chung sau nửa năm chung sống

+ p2: 12 câu thơ tiếp theo → cuộc đối thoại giữa thủy kiều và tử hải – nhân vật anh hùng nghĩa hiệp

+ p3: 2 câu cuối: hình ảnh biển cả đang lên.

hướng dẫn của gv để học sinh đọc và hiểu vb

– Giáo viên yêu cầu 1 em đọc diễn cảm 4 câu thơ đầu. pp thảo luận nhóm

ii. đọc – hiểu văn bản

nhóm 1: bạn có thể cho chúng tôi biết bạn đã rời bỏ Hải trong hoàn cảnh nào không? bạn nghĩ gì về sự ra đi của xu Hai? Cảm hứng nào để Nguyễn Du miêu tả người anh hùng?

– suy nghĩ, trả lời

1. bốn câu đầu tiên

<3

– giáo viên hỏi: 4 câu thơ trước sử dụng những từ ngữ, hình ảnh, chi tiết nào?

– hs tìm hiểu chi tiết

– cô giáo nhận xét và yêu cầu các s giải thích cách hiểu chi tiết và hình ảnh tìm được.

XEM THÊM:  Trình bày Cảm nhận của bản thân về bài Trao duyên - Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du

– ảnh biển:

<3

+ nhanh chóng: dứt khoát, nhanh chóng, nhanh chóng.

<3

+ trên đường thẳng: đi thẳng

<3

→ cảm hứng vũ trụ, con người vũ trụ có kích thước phi thường, không gian bao la, ca ngợi, ngưỡng mộ.

gv: tóm lại, qua bốn dòng đầu của bài thơ, tác giả cho ta thấy điều gì ở nhân vật hai?

→ người đàn ông của bạn không phải là một người đàn ông của những đam mê bình thường mà là một người đàn ông khao khát danh tiếng.

nhóm 2: xác định lời nói của thủy kiều và từ hải trước khi quyết định ra đi, thủy kiều đã có thái độ như thế nào? Thái độ này được thể hiện qua những hình ảnh, chi tiết nào?

phản hồi của bạn

bình luận gv, kết thúc

(gv có nhận xét về chữ Nho theo quan điểm của Nho gia)

2. mười hai câu sau

a. lời của thuy kiều

– hướng: trai – thiếp: tình nghĩa vợ chồng thắm thiết, chân thành.

– bổn phận của một cô gái phục tùng: nghĩa vụ của một người vợ tuân theo chồng.

– một lòng một dạ đi: quyết tâm theo chữ Hải

→ cô ấy muốn cùng chồng hỗ trợ, chia sẻ, gánh vác công việc

gv: qua câu này, tôi thấy chị Kiều có phải là vợ không?

phản hồi của bạn

gv kết thúc

gv yêu cầu ss đọc tất cả các từ của th

→ thủy chung không chỉ ý thức được bổn phận của người vợ, thể hiện tình yêu thương với chồng mà còn rất hiểu, cảm phục và tôn trọng hai. cô ấy xứng đáng là người bạn tâm giao của anh hùng.

Nhóm 3: Trước thái độ như vậy của tk, em đã phản ứng như thế nào? Sau khi từ chối tk, anh hai muốn nhắn nhủ điều gì với anh ấy qua bốn câu thơ tiếp theo? bạn có phản hồi gì về điều này thông qua lời hứa tk không?

hs phát hiện, trả lời.

bình luận gv, đóng lại

gv giải thích câu “tâm đầu ý hợp”: hai người đã hiểu lòng nhau, tức là đã hiểu nhau sâu sắc.

b. lời của hai

* phản hồi:

“trong đó:“ trái tim tương thân tương ái

tại sao bạn không chạy trốn khỏi cô gái chung? ”

– từ chối mong muốn của người xa xứ

– khuyên Việt kiều hãy vượt lên lẽ thường để xứng đáng là vợ anh hùng.

– coi kiều như tri kỷ, hiểu ta

→ tính cách anh hùng của xu hai.

* lời hứa:

“mỗi trăm nghìn binh lính tinh nhuệ,

Tiếng cồng đánh thức trong bóng đường.

rạng rỡ lạ thường,

Tôi sẽ lấy nó sau đó. ”

– khuôn mặt phi thường rõ ràng: tạo nên một sự nghiệp đặc biệt và phi thường → niềm tin không thể lay chuyển vào bản thân, sự nghiệp của tôi.

– nhặt nó lên: hứa sẽ nhặt lại lần nữa

→ một anh hùng có ý chí, sự thống nhất giữa khát vọng phi thường và tình cảm sâu nặng với người bạn tâm giao.

<3

phản hồi của bạn

(gv nhận xét về tuyên bố thứ)

bình luận gv, đóng lại

* 4 câu tiếp theo:

“Đây là bốn bể không có nhà,

vì bận quá nên không biết đi đâu?

đợi một chút

có thể một năm sau! ”

– bốn nhà không nhà: chúng khẳng định thực tế gian nan, vất vả, khó khăn của buổi đầu lập nghiệp.

– cuộc hẹn: “một năm”: lịch trình nhanh chóng và cụ thể → khẳng định ý chí, lòng dũng cảm, sự tin tưởng

→ lời hứa ngắn gọn, dứt khoát và an toàn

gv nhận xét: người ta học một nghề phải mất vài năm, thành thạo một nghề phải mất hàng chục năm. để hoàn thành một sự nghiệp lớn, đôi khi cần phải cống hiến cả một cuộc đời. nó đã được quyết định rằng công việc tuyệt vời sẽ được thực hiện trong một năm. Cần phải có một người quyết tâm, tự tin và tài năng để dám đặt ra thời hạn cho một sự nghiệp đang bị lở đất.

XEM THÊM:  Kể lại đoạn trích Cảnh ngày xuân bằng văn xuôi - Văn mẫu lớp 9 (5 mẫu)

gv: tóm lại, bạn nghĩ gì về điều này qua cuộc đối thoại với tk?

phản hồi của bạn

bình luận gv, đóng lại

→ Hải của bạn không chỉ là một anh hùng có hoài bão và ý chí cao mà còn rất tự tin vào tài năng của mình

nhóm 4: Hai dòng cuối của bài thơ cho chúng ta thấy điều gì?

phản hồi của bạn

gv nhận xét và kết thúc

3. hai câu cuối cùng

“Anh ấy đã quyết định rời đi,

gió đã đạt đến hải lý ”

– hành động:

+ quyết định

+ cởi áo ra

→ thái độ, cử chỉ, hành động dứt khoát, không do dự, không để tình cảm ảnh hưởng, cản trở ý chí của người anh hùng

– hình ảnh con chim với:

→ hình ảnh ẩn dụ tượng trưng về người anh hùng với lí tưởng cao cả, oai hùng, phi thường, mang tầm vóc vũ trụ.

gv nhận xét: theo sách cổ, đại bàng là loài chim rất lớn, vỗ cánh bay nước đi ba vạn dặm, cưỡi gió bay chín vạn dặm. con chim trong thơ ca thường tượng trưng cho khát vọng của người anh hùng với lòng dũng cảm phi thường, khát vọng làm nên sự nghiệp lớn. Sử dụng hình ảnh con chim như một ẩn dụ cho sự ra đi của Người, Nguyễn Du muốn khẳng định Người là một anh hùng có tầm vóc phi thường, sánh ngang với trời đất.

gv: bạn nghĩ nguyen du đã truyền tải điều gì qua nhân vật th?

phản hồi của bạn

gv đóng

thể hiện ước mơ về người anh hùng lý tưởng của nguyễn du (chân dung uy nghiêm, chí khí, tài năng, bản lĩnh phi thường, hiện thực hóa ước mơ công lý).

gv nhận xét: trong truyện kvk, th chỉ là một tướng cướp đã thi trượt và đi buôn … nhưng trong tk, nd đã trở lại đóng vai nhân vật th, liên tục miêu tả anh ta với một sự ngưỡng mộ không che giấu, nhân vật lý tưởng anh hùng của mình. đó là lí tưởng của một con người có phẩm chất, chí khí phi thường, khát vọng làm nên sự nghiệp lớn

gv hướng dẫn học sinh tóm tắt.

gv: hãy nêu nhận xét về giá trị nghệ thuật và nội dung của đoạn trích “khí phách anh hùng”.

iii. tóm tắt

1. nghệ thuật

– bút lý tưởng hóa:

– các từ: đực, cái …

– hình ảnh tuyệt vời, ước lệ: lòng người bốn phương, trời bể …

2. Nội dung: Qua hình tượng nhân vật Hai, Nguyễn Du thể hiện quan niệm về người anh hùng lí tưởng và gửi gắm ước mơ công lí.

hoạt động 5. hoạt động bổ sung

4. tăng cường

– vẻ đẹp lý tưởng của người anh hùng biển cả. quan niệm của nguyễn du và ước mơ về người anh hùng lí tưởng

5. lời khuyên

– ghi nhớ câu thơ.

– sáng tác bài: đọc thêm: anh thề (trích từ “truyện kiều” – nguyễn du).

xem các giáo án ngữ văn lớp 10 hay khác:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *