Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
144 lượt xem

Nhà thơ – nhà báo Phan Hoàng: Tôi muốn góp phần tiếp thêm động lực cho bạn trẻ – Hội Nhà Văn Việt Nam

Bạn đang quan tâm đến Nhà thơ – nhà báo Phan Hoàng: Tôi muốn góp phần tiếp thêm động lực cho bạn trẻ – Hội Nhà Văn Việt Nam phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nhà thơ – nhà báo Phan Hoàng: Tôi muốn góp phần tiếp thêm động lực cho bạn trẻ – Hội Nhà Văn Việt Nam

vanvn- “lịch sử cho thấy mối quan hệ mật thiết giữa báo chí và văn học ở nước ta từ khi hình thành và phát triển chữ viết quốc ngữ. hầu hết những người viết đều xuất thân từ nhà báo hoặc gắn bó với báo chí. nhiều tác phẩm văn học là thiên tài báo chí ”. Trong nhật báo Tình yêu Việt Nam, nhà thơ-nhà báo Phan Hoàng đã có cuộc trò chuyện với nhà văn-nhà báo Nguyễn tham khảo về văn học và báo chí, trong đó ông đề cập đến các nhà văn trẻ: “Từ kinh nghiệm, tôi muốn giúp động viên các bạn trẻ mới vào nghề. , đặc biệt là những người có tài năng và nội lực có thể tiến xa… ”

Bạn đang xem: “nhà thơ phan hoàng”

Nhà thơ – nhà báo Phan Hoàng. Ảnh: CQ Mạnh Thắng

* Nhà văn Nguyễn Tham Thiện Kế: Nhà thơ Lê Minh Quốc khẳng định bốn điều tất nhiên ở Phan Hoàng là nhà thơ, nhà biên khảo, nhà báo và là người phỏng vấn tướng lĩnh Việt Nam nhiều nhất làng báo. Nhưng thưa ông bạn Phan Hoàng, ở góc độ cá nhân, nếu để thông tin về mình thì ông sẽ nói gì?

– một người sống bằng nghề viết lách chuyên nghiệp. và cũng giống như bạn hoặc các đồng nghiệp khác, chúng tôi đã từng viết bằng bút và bây giờ chúng tôi viết chủ yếu bằng máy tính.

* mọi ngã rẽ của cuộc đời dường như khiến bạn tìm thấy những khám phá mới trong sáng tác.

– cảm ơn sự quan tâm của bạn và cái nhìn tinh tế của bạn. Tôi là người thích đi du lịch và khám phá trong cuộc sống và viết lách. Tôi ít khi ngồi yên và sợ lặp lại những chuyện cũ. Tôi sinh ra trong thời kỳ chiến tranh. mẹ tôi, gia đình tôi là nạn nhân của chiến tranh. quê tôi tỉnh phú yên là một trong những chiến trường ác liệt. trong trận chiến cuối cùng vào mùa xuân năm 1975 để thống nhất đất nước, có lẽ phú yên là nơi có nhiều người hy sinh nhất khi quân đội Sài Gòn rút khỏi Tây Nguyên theo hai “con đường máu” là phố cổ 5 và 7 mà đi. xuôi theo bờ biển miền Trung. binh lính chết càng nhiều, người thân và gia đình chết càng nhiều. nỗi ám ảnh đó ám ảnh tôi dai dẳng. và tôi luôn tự hỏi tại sao cần phải có chiến tranh, tại sao con người lại phải chết oan uổng dưới mưa bom, bão đạn? Có cách nào để tránh chiến tranh? Tướng quân nghĩ gì về sự hy sinh của rất nhiều chiến sĩ? Vì vậy, khi bắt tay vào làm báo, tranh thủ chuyên mục “mỗi người một vẻ” trên tạp chí Kiến thức ngày nay, tôi đã cố gắng hết sức để gặp gỡ, phỏng vấn những vị tướng từng chỉ huy trực tiếp trên chiến trường để tự mình tìm ra câu trả lời. Nhờ đó, hàng loạt cuốn sách phỏng vấn các danh tướng Việt Nam đã ra đời, tạo cảm hứng cho lần lượt xuất bản các cuốn sách khác: phỏng vấn nhân dân sài gòn, phỏng vấn nhân dân hà nội, vâng thưa ông! …

* Dù cuộc chiến tranh của ta là cuộc chiến tranh nhân dân nhưng vai trò quyết định của tướng lĩnh quyết định sự thành bại của kẻ thù vẫn rất quan trọng. độ chính xác của nó là bao nhiêu?

– những người càng tài năng, họ càng khiêm tốn, dễ gần và thân thiện. các tướng cũng vậy. vất vả nhưng khi trở về với cuộc sống đời thường, họ là những người chồng, người cha, người bà yêu thương và sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm khi xã hội cần. Tôi nhớ vị Đại tướng uyên bác Trần Đại Nghĩa đã nói rằng nếu không có Tổng Tư lệnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì trận Điện Biên Phủ đã không có chiến thắng vang dội như vậy. hay trận đánh xuân lộc mở “cánh cổng thép” cho đại quân tiến vào Sài Gòn mùa xuân 1975 mà không có sự chỉ đạo trực tiếp “giải cứu” khó khăn của Bộ Tổng tư lệnh miền trần văn tra, những hy sinh sẽ vẫn còn, rất nhiều. không chỉ trên chiến trường mà trong tất cả các lĩnh vực khác, tôi thấy vai trò của cá nhân là rất quan trọng, đôi khi thay đổi toàn bộ tình hình. Thật tiếc vì đã có lúc chúng tôi chỉ nói chuyện chung chung, không xác định vai trò cá nhân, nhiều tư liệu lịch sử quý giá trong ký ức của anh ấy cũng đã bị mất.

* nghệ thuật phỏng vấn nhân vật, điều gì là quan trọng nhất?

– điều quan trọng nhất là nghiên cứu kỹ thông tin và thực sự yêu cầu cũng như tôn trọng nhân vật bạn đang phỏng vấn. Tiếp theo là xử lý văn bản sao cho logic và hấp dẫn, không nên áp đặt cái tôi của người viết vào bài phỏng vấn. độc giả muốn tìm hiểu về người được phỏng vấn, không phải người phỏng vấn. một người phỏng vấn giỏi phải biết cách che giấu, cởi mở và truyền cảm hứng cho cả nhân vật lẫn người đọc.

* còn thơ thì sao?

– Sau khi xuất bản hai tập thơ đầu tay trong gần 7 năm là Bức tượng tình yêu và Hộp đen của cơn bão, tôi ngừng tập trung vào nghề báo để kiếm sống và cũng tìm hướng đi mới cho thơ của mình. cảm hứng từ hiện thực cuộc sống bộn bề, mâu thuẫn, suy thoái, suy tàn và đầy hỉ, nộ ái ố đã giúp tôi hoàn thành tập thơ Vấn đáp thói quen sẽ xuất bản sau 10 năm. Vốn đam mê lịch sử và sinh ra trên mảnh đất Phú Yên, một thời là trấn tiền tiêu trên hành trình khẩn hoang phương Nam của dân tộc, tôi đã tìm về cội nguồn để tìm cảm hứng sáng tác và xây dựng nên khúc ca gió huyền thoại. và hai chuyến đi xa cách nhau 5 năm cũng giúp tôi hoàn thành một cuốn sử thi khác là “bản giao hòa của gió đất nước”, dự kiến ​​sẽ được xuất bản trong thời gian tới.

Năm 2018 là một năm đầy “sóng gió” đối với tôi. Bỏ dở nhiều hoạt động xã hội, tôi tranh thủ thời gian đi nhiều nơi, tập trung đọc sách, nghiên cứu, tìm tòi sáng tác mới. Sau khi thăm hai thành phố lớn moskva và Saint petersburg, nơi rất ấn tượng về văn hóa Nga, trên chuyến bay trở về qua vịnh Ba Tư ở Trung Đông, tôi chợt nảy ra ý tưởng thử nghiệm một hình thức thơ gọi mới. 23. Hơn 40 bài thơ viết theo phong cách này của tôi đã ra đời trong 3 tháng gần đây, được đăng trên nhiều tờ báo và gây được tiếng vang cho một số bạn bè của tôi.

Một số tác phẩm của Phan Hoàng

* Trội trong tác phẩm Bước gió truyền kỳ là tính sử thi, gợi hành trình mở cõi về Nam và hải hành Trường Sa của Đại Việt thêm một vài bài thơ lẻ thấy đặc sắc giọng Phan Hoàng, nhưng lắng một chút thì ta vẫn thấy thấp thoáng âm vọng Tình sông núi, Đèo Cả. Tôi cho rằng đó là sự kế thừa, tinh tế, xuất sắc. Ông thấy sao?

– kế thừa một chút tinh hoa của tổ tiên để tạo ra một cái gì đó độc đáo cho riêng mình là điều không dễ dàng chút nào. Tôi rất ngưỡng mộ hai nhà thơ lớn trần mai ninh và huý loan, tuy không sinh ra ở phú yên nhưng đã hấp thụ môi trường thiên nhiên và văn hóa phong phú của vùng đất này để viết nên những tác phẩm bất hủ. Tôi cũng tiếc vì nhà thơ trần mai ninh mất quá sớm và nhà thơ lục bát chỉ mới gia nhập Phú Yên được một thời gian ngắn nên không tiếp nối được nguồn sáng tạo đầy tâm huyết từ nắng, gió và núi non hùng vĩ của vùng đất này. do đó, cả vô thức và có ý thức, tôi muốn trích xuất, truyền cảm hứng và làm sống lại một phần của nguồn thơ quan trọng này.

XEM THÊM:  Giới thiệu nhà thơ tố hữu việt bắc

* là sự phản chiếu bản thân, là sự phản chiếu đạt đến ngưỡng của cảnh giới. câu hỏi thông thường là một tác phẩm thơ, nhưng nó đặt một câu hỏi theo cách đó trong văn xuôi. khi một dòng sông thay đổi dòng chảy để tiến về phía trước, điều đó không đơn giản, nó phải thay đổi … Tôi rất muốn nghe bạn nói thêm về điều này, vì đó cũng là một ý tưởng trong thơ của bạn.

– Tôi nghĩ rằng tôi chưa bao giờ đạt đến ngưỡng cửa của vương quốc, nhưng tôi luôn có cảm giác suy tư. suy tư về một cuộc sống đầy bất trắc. sự phản ánh, ngay cả trên trang viết, luôn có nguy cơ trở nên lỗi thời. họ có những thói quen tốt, nhưng họ cũng có những thói quen là chướng ngại cho việc hại người. một dòng sông khi gặp chướng ngại vật và thay đổi dòng chảy luôn mang một vẻ đẹp kỳ thú. nó có thể chỉ là một giấc mơ. nhưng nó cũng có thể tạo ra một thác nước ngoạn mục. Tôi nghĩ con người cũng vậy:

đôi khi tôi tự cười bản thân mình

tại sao mọi người lại đánh lừa bản thân bằng những thói quen?

bạn không thể học cách con sông thích nghi để thay đổi dòng chảy của băng?

* Người dân phú yên có nhiều tên tuổi nổi tiếng trong làng báo như võ thuật, nguyễn mỹ, thanh quế, trần hưng an, thổ công, ngo phan luu … và gần đây có danh nhân nguyễn phong việt. nổi lên như một hiện tượng thú vị trong xuất bản thơ. Những tác giả cổ trang “dính líu” đến phú yên như đô huy mỹ, trần mai ninh thiếu máu, tình sông núi, thụy loan con deo ca, tran vu mai con long ca de phuoc hau, v.v. ý nghĩa nhậm chức. những cái tên ấy và nhiều nhân vật khác, ai còn được trời phú cho tình yêu thương, chăm sóc “nhang đèn trước đèn”?

– Tôi tin rằng tất cả những tài năng và nhân cách dù sinh ra ở đâu nhưng đã có những đóng góp quý báu cho Phú Yên, được yêu mến và ghi nhận, không chỉ hôm nay mà còn trong tương lai. và không chỉ trong văn học mà còn nhiều lĩnh vực khác. Phú Yên là một trong những “Địa linh nhân kiệt”, nơi sinh ra hai vị thánh của hai tôn giáo lớn: Thánh Tổ Liễu Quán của Phật giáo và Thánh Anrê Phú Yên của Thiên Chúa giáo. Phú Yên còn là nơi sản sinh ra hai nhà chính trị, nhà tư tưởng lỗi lạc: Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam và phản đế Trương Tử Anh, tác giả của học thuyết “dân tộc sinh tồn”, người sáng lập và lãnh đạo. của đại Việt quốc dân đảng giai đoạn 1939-1946, chủ tịch mặt trận dân tộc chủ nghĩa Việt Nam từ ngày thành lập đến khi giải tán vào cuối năm 1946. Dù thành bại khác nhau nhưng đều là thành viên của mặt trận dân tộc Việt Nam. nhân vật lịch sử.

Tham khảo: Các Nhà Văn Nhà Thơ ở Bình định Sau 1975

* Có phải vì tài năng mà người sáng tác thấy mình ở nhiều thể loại khác nhau hay do thực tế cuộc sống buộc anh phải mở rộng “tầm vóc”? ý kiến ​​của bạn về nhận xét này như thế nào?

– Tôi nghĩ cả hai, vì tài năng và cuộc sống thực. khi chất thơ chưa được chuyển tải trọn vẹn, người viết có thể chuyển tải nó bằng các thể loại khác như tự truyện, tiểu luận, truyện ngắn, tiểu thuyết. câu hỏi đặt ra là tác phẩm có giá trị và có thể đọng lại lâu trong lòng người đọc hay không. đừng nghĩ viết nhiều thể loại là có tài. đó là những gì tôi nghĩ, vì vậy tôi luôn làm hết sức mình. Vì tài năng là thiên phú, không thể tự mình tạo ra tài năng nên đừng tự huyễn hoặc mình và đừng ghen tị với tài năng của người khác.

* đã sẵn sàng để nói về tài năng và sự ghen tị, bạn thấy điều này như thế nào trong thế giới văn học?

– thật đáng sợ. nhà văn tran nha thuy trên tinh hoa việt nói rằng sự độc ác vô tình nảy sinh từ lòng ghen tị và đố kỵ. điều đó rất đúng và ngày càng trở nên rõ ràng kể từ khi phương tiện truyền thông xã hội ra đời. tuy nhiên, tôi cũng thấy rất vui khi những người thực sự tài năng thường cộng tác, hỗ trợ và nâng tầm lẫn nhau trong thế giới văn học của đất nước chúng ta.

* trong số rất nhiều bài viết về tác phẩm và con người, nếu với một người không có nhiều thời gian đọc hệ thống thì nên đọc những bài nào để có cái nhìn “tổng quan” về hoàng đế?

– mỗi bài viết có một sở thích riêng và mỗi độc giả có quyền cảm nhận từng bài viết riêng biệt. Tôi không có quyền tư vấn. Những bài báo nghiên cứu chuyên sâu dựa trên tài liệu luôn thú vị, mặc dù có những tác giả chưa bao giờ gặp tôi và mới chỉ đọc tác phẩm. bởi vì đôi khi gặp nhau, họ không thể viết hay như vậy được (cười).

Từ phải sang: Hai nhà văn Nguyễn Tham Thiện Kế, Văn Chinh, họa sĩ Trần Đỗ Nghĩa và nhà thơ Phan Hoàng

* Sài Gòn – TPHCM là cái nôi tiên khởi của báo chí thị trường nên hầu như các nhà văn nhà thơ thành phố này đều tìm đến thể loại báo chí vừa để thể hiện mình và vừa kiếm sống. Đó có phải là một lý do để Phan Hoàng giỏi thao tác thể loại văn học phi hư cấu?

– câu chuyện nói lên mối quan hệ mật thiết giữa báo chí và văn học nước ta từ khi chữ viết quốc ngữ hình thành và phát triển. hầu hết những người viết đều xuất thân từ nhà báo hoặc gắn bó với báo chí. nhiều tác phẩm văn học là thiên tài báo chí. Không chỉ Sài Gòn mà Hà Nội và một số tỉnh thành khác cũng có nhiều cây bút xuất sắc ở thể loại văn học phi hư cấu. Tuy nhiên, đúng là Sài Gòn có môi trường thuận lợi hơn để đăng, đăng, đăng. Cá nhân tôi, dựa trên các cuộc phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông, gần đây tôi đã viết, xuất bản và tái bản các cuốn sách thuộc thể loại tiểu thuyết và văn xuôi: Đất Sài Gòn Chim lành, Đất thiêng Sài Gòn, Sài Gòn. bông ngọt ra khỏi thịt ngọt. .

* saigon is sweet-skinned candy: cái tên có vẻ ngoài gợi cảm đầy khiêu khích nhưng lại mang hơi hướng nghệ thuật ẩm thực. Rất tiếc là tôi chưa đọc cuốn sách này của bạn. cuốn sách này thế nào?

– đây là tập hợp các bài văn, tiểu luận về sài gòn đã được đăng trên báo chí. Trong đó, bài viết mà tôi lấy làm tên sách thực sự là về ẩm thực, vì đối với người Sài Gòn và người miền Nam, cái gì cũng nên ăn ngọt mới ngon. nhiều loại trái cây vốn đã ngọt mà còn được rắc thêm đường. nước luộc thịt, nấu canh cũng cho nhiều đường. họ cũng cho đường vào ly khi uống nước ngọt. ăn ngọt uống ngọt nên cơ thể con người cũng… ngọt. Tôi là bố vợ!

XEM THÊM:  Tiểu sử nhà thơ nguyễn phan quế mai

Đầu tháng 4 năm 2018, nhà xuất bản văn hóa nghệ thuật đã tổ chức buổi giới thiệu, giao lưu và ra mắt cuốn sách Thịt ngọt xá xị ngay tại sân khấu trung tâm Hội sách TP.HCM lần thứ 10, thu hút đông đảo người xem. viết những gì bạn đọc để tham gia. rất vui khi được bình chọn là một trong mười điểm nổi bật nhất của hội chợ sách. điều buồn cười là sau này có người gọi là nhà phê bình, khi viết bài trên facebook về cuốn sách này, anh ta nhầm nó thành một bài thơ rồi suy diễn một cách điên rồ, tức là anh ta không đọc hay theo dõi báo chí. thông tin, nhưng hãy làm theo ”. triển lãm võ thuật. “một kiểu chỉ trích phiến diện.

* với hcmc, mỗi tờ báo có một bài báo. Nhiều người viết bài về văn hóa và lối sống của Sài Gòn đã trở thành những cái tên đáng nhớ, ngay cả khi họ là những công dân bình thường không sinh ra ở đó. bạn có thể giải thích tại sao không?

– Với vị trí địa lý, Sài Gòn trong lịch sử là tâm điểm giao lưu, hội nhập của nhiều nền văn hóa từ Đông sang Tây. Và chịu ảnh hưởng của môi trường sống thuận lợi, người Sài Gòn sinh ra ở đây hoặc gắn bó với mảnh đất này thường sống phóng khoáng, nhân hậu và hết lòng vì người khác. đó là chất liệu phong phú cho những trang văn xuôi vừa mang tính thời sự vừa mang tính chiêm nghiệm của các tầng lớp văn hóa. Với những cây bút từ nơi khác, Sài Gòn như một tình yêu mới nồng nàn mang lại cảm hứng cho những trang viết. Nếu văn xuôi Hà Nội đọc chậm, nhiều tầng, nhiều tầng, nhiều suy ngẫm thì văn xuôi Sài Gòn đọc nhanh và đi thẳng vào các vấn đề thực tế cuộc sống, tạo hứng thú tức thì cho người đọc.

* anh viết văn xuôi về sài gòn rất hay, đa số không phải sài gòn, kể cả phan hoang. Còn ở Hà Nội thì ngược lại, chỉ có những người Hà Nội hoặc những người sinh ra ở Hà Nội mới có thể viết được những bài báo hay về Hà Nội, như trường hợp của ông phấn, nguyễn việt hà, bang son … bạn giải thích hiện tượng này như thế nào?

– văn xuôi là một loại văn bản nhanh. Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố trẻ với nhịp sống nhanh và sôi động dễ dàng lôi cuốn con người ta vào một “tình yêu mới” với cái nhìn đa chiều và khác biệt là điều dễ dàng được chấp nhận. có những nhà văn sinh ra ở đây như bửu bối, trung quân, lý lan và một số bạn trẻ gần đây viết văn xuôi về quê hương khá hay, nhưng đúng là số lượng không nhiều như những nhà văn nơi khác. . Nét độc đáo của Hà Nội là sự cổ kính và thâm trầm, đòi hỏi sự thâm nhập gen lâu dài hoặc kinh nghiệm chọn lọc. Với Hà Nội, ngoài những người sinh ra ở đó như bạn nói, tôi thấy còn có những nhà văn ở nơi khác viết văn xuôi về thủ đô rất hay như trung trung dinh, ta duy anh, ho anh thai, nguyễn thị thu huệ, khúc bạch. thuy, như binh … và đặc biệt là nguyễn quang thiếu, nay là cư dân thủ đô, nhưng sinh ra ở làng chùa, hà tay cổ.

* Chiến lược nuôi dưỡng và phát triển các nhà văn trẻ tại thành phố Hồ Chí Minh như thế nào, nếu bạn nhìn vào vai trò hiện tại cũng như kinh nghiệm của họ …

– Tôi không đóng vai trò lớn nhưng tôi có chiến lược. Từ kinh nghiệm của mình, tôi muốn góp phần tạo động lực cho các bạn trẻ mới chập chững vào nghề, đặc biệt là những bạn có tài năng và nội lực vươn xa. thông qua các hội nghị nhà văn trẻ hay các buổi nói chuyện, giao lưu mà tôi đứng ra tổ chức hay giải thưởng nhà văn trẻ đầu tiên của thành phố mà cũng là giải đầu tiên của cả nước, nhiều cây bút lông non đã được quy tụ, tham dự và khai mạc.

* một con ma nổi tiếng với độc giả miền nam và các bạn chuyên nghiệp trên cả nước. và ngược lại, cũng có những nhà văn miền bắc thành danh ở miền bắc nhưng lại không nổi tiếng ở miền nam. Chuyện gì đã xảy ra? đó là do “phát hành” hay pr?

– bạn yêu tôi, nhưng tôi không thể làm gì để trở nên nổi tiếng. Một người thợ rèn giỏi nhất định sẽ được bạn bè và người tiêu dùng biết đến. thợ mộc, thợ đúc đồng hay doanh nhân cũng vậy. hai là các chuyên gia viết chữ phải chịu trách nhiệm lâu dài về văn bản của họ. Tôi hy vọng sẽ trở thành một công nhân kiên trì trước khi tôi trở nên thực sự giỏi.

________________________________

Nhà thơ Phan Hoàng ở Nga mùa thu 2018

Nhà thơ Phan Hoàng sinh ngày 10.10.1967 tại tỉnh Phú Yên, tốt nghiệp chuyên ngành ngôn ngữ học Trường đại học Tổng hợp TP.HCM, từng làm phóng viên – biên tập viên tạp chí Kiến Thức Ngày Nay, Chủ biên tờ Người Đương Thời (sau đổi tên là Đương Thời).

Xem thêm: Phân tích bài thơ bếp lửa của nhà thơ bằng việt

Ngoài công việc phóng viên văn học tại Hội Nhà văn Việt Nam, Nhà thơ Phan Hoàng còn là Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Thơ nhiệm kỳ 2015-2020, Thành ủy viên. Hội Nhà văn Thành phố Minh, Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025, phụ trách trang vanvn.vn và khu vực Đông Nam Bộ – Tây Nguyên, thăm nhà báo tại một số trường đại học.

tác phẩm đã xuất bản:

– bức tượng tình yêu (bài thơ 1995)

– cơn bão hộp đen (bài thơ 2002)

– thói quen đặt câu hỏi (thơ 2012, tái bản 2015)

– con đường huyền thoại của gió (một bài thơ sử thi năm 2016, phát hành lại năm 2020)

– phỏng vấn các tướng lĩnh Việt Nam (3 tập 1997-2000, tái bản 4 lần)

– phỏng vấn người dân Sài Gòn (2 tập 1998-1999)

– phỏng vấn người Hà Nội (2 tập 1999-2000, tái bản hai lần)

– vâng, thưa ông! (2 tập 2000-2002, tái bản 2 lần)

– sài gòn đất lành chim đậu (tiểu sử nhân vật tập i-2016, tái bản 2 lần; tập ii-2018 tái bản một lần)

– tụ khí thiêng đất saigon (đăng ký nhân vật 2017, bản lần 1 2018)

– saigon ngọt ngào thoát ra từ làn da ngọt ngào (bài luận năm 2018)

giải thưởng:

– Giải nhất viết báo khoa học & amp; đời 1998 với bài thơ khi nhà thơ đang kinh doanh.

– giải thơ tạp chí văn nghệ quân đội 2003-2004 với ngọn gió huyền thoại.

– Giải 3 cuộc thi thơ ca nhạc Việt Nam tại đây với hai bài thơ Nắng trong ngôi nhà đầy sóng gió, gió hòa đồng quê do Hội nhà văn Việt Nam, Hội nhạc sĩ Việt Nam tổ chức. và báo vietnamnet tổ chức năm 2011-2012.

– giải thưởng hội nhà văn thành phố Hồ Chí Minh 2012 với tập thơ Vấn đáp thói quen.

– Giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam 2012 cho tập thơ Vấn đáp thói quen.

– giải thưởng văn học và nghệ thuật hàng năm lần thứ 5 của thành phố Hồ Chí Minh cho những câu chuyện huyền thoại về gió.

nguyen tham gia thiết kế thực hiện

tờ báo tinh hoa việt nam / đại đoàn kết

Xem thêm: Một nhà thơ mà anh (chị) yêu thích.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nhà thơ – nhà báo Phan Hoàng: Tôi muốn góp phần tiếp thêm động lực cho bạn trẻ – Hội Nhà Văn Việt Nam. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *