Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
237 lượt xem

Triết lí nhân sinh trong Truyện Kiều

Bạn đang quan tâm đến Triết lí nhân sinh trong Truyện Kiều phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Triết lí nhân sinh trong Truyện Kiều

ở phần đầu của “kim văn kiều truyện”, sau khi trích dẫn 8 câu thơ tả cảnh mùa xuân, lễ hội dap thanh, nói về vận mệnh, tác giả viết: “xưa nay đại nhân tuyệt sắc. không được hưởng hạnh phúc phú quý mà thường gặp cảnh nghiệt ngã, khổ cực. coi thường như tuyển quân, phi tần, phi yến, linh cữu, tay tu, thuyền điều … đều là sắc trời, nhưng số mệnh chẳng ra gì. . Chẳng qua là mình đã tạo ra tâm tật đố, cho 10 phần nhan sắc rồi bắt mình phải chịu 10 phần vu oan, cho một chút hóm hỉnh và tạo dựng mấy tầng nghiệp chướng. “

mở đầu “truyện kiều” là những câu thơ mà hầu như người Việt Nam nào cũng biết: trăm năm ở nhân gian / chữ tài, chữ mệnh ghét nhau / trải qua một cuộc hôn nhân / những điều tưởng như khiến lòng ta đau nhói khi ta. thấy rồi / lạ thay màu tim / trời xanh / thói thẹn thùng ghen tuông / giấy thơm lật trước đèn / phong xưa có sử xanh …

Bạn đang xem: Triết lý nhân sinh trong truyện kiều

rằng “vương quốc của nhân dân” thực ra không chỉ là thân phận của phụ nữ và không chỉ là “chuyện trăm năm”. Sự biến hóa khôn lường của “bãi biển thành bạn gái” chính là triết lý sống, tình cảm thế giới đã trở thành điển hình, có sức khái quát rất cao, đọc lên có cái gì đó lay động, buộc người ta phải suy ngẫm, chiêm nghiệm, tự kỳ thi và thời gian. trải qua một cuộc chia tay / chứng kiến ​​đau lòng! Những cảnh tượng của Nguyễn Du, tuy được viết với cái tên “Đoạn trường tân thanh” (truyện kiều), nhưng không chỉ gói gọn trong cuộc đời con người, những danh tính được lấy từ “truyện kim văn kiều” mà từ cả một “vương quốc của con người”. “Nguyên du đã chứng kiến, từ người đàn hạc ở long thành (long thanh ki pse ca), từ những mảnh đời cô đơn trong” văn chiêu hồn “và những khó khăn lần đầu tiên ở” khoa xây dựng “. nhà thơ đi sứ sang Trung Quốc cũng như sự biến hóa khôn lường của triều đình, dòng họ Nguyễn tiên sinh mà nhà thơ đã trải qua trong những năm tháng gió bụi. dù “đau đầu”, nhà thơ vẫn hét lên “tiếng kêu mới đứt ruột” (đoạn tân thanh) để đánh thức cả thiên hạ.

XEM THÊM:  Những cuốn sách văn học hay nhất mọi thời đại

Tham khảo: Quyền sống của con người trong truyện kiều của nguyễn du

cuối cùng cũng vậy, triết lý nhân sinh, thuyết tài – mệnh và những đúc kết về cuộc đời đều thể hiện cách nói rất riêng của đại thi hào nguyễn du: nghĩ gì đến vạn sự như ý / trời đã làm nên chuyện. . người có thân / buộc phong trần / cho thanh cao vươn tới thanh cao / không thiên tư địa lợi / chữ tài, mệnh nhiều…

Trong cuộc sống hàng ngày, dân gian ta thường đúc kết: cũng là số một, vạn sự đều do trời định, nếu trời thương thì mọi việc thuận buồm xuôi gió, không thương thì gặp xui xẻo, đen đủi. . hoặc giả dối: nếu may mắn sẽ lấy được chồng giàu sang phú quý, nhưng nếu không may mắn thì sắc mặt như hoa héo. trong “truyện kiều”, nhiều lần, cụ Nguyễn Du đã để cho thúy kiều hiểu sâu sắc triết lý này và chấp nhận quy luật phú quý: duyên phận: giọt mưa nghĩ đến phận hèn / Thề một tấc cỏ trả ba. những lần sinh nở. ..

ngày nay, đọc những câu: nghĩ tất cả những gì trời / trời buộc phải người / buộc phải tôn lên mái nhà / rằng thanh cao được nghe, có cái gì đó cam chịu và bình thường, không phải là thuận tiện, nhưng nhiều người vẫn thích hát, nhất là những người lớn tuổi. Nguyễn du đã nâng khái niệm chữ thân trong các bài ca dao lên thành một triết lý: vạn sự như ý, trời bắt mỗi người phải có địa vị, người càng có tài thì càng có nhiều tiền. tài – mệnh luôn tương ứng với nhau: có tài mà cậy tài / Chữ tài đi liền với chữ tai…!

Hội đồng đó được đặt trong bối cảnh của một xã hội bình đẳng và tiến bộ, ngày nay khi phụ nữ đã được giải phóng, xiềng xích của xã hội phong kiến ​​đã được xóa bỏ hoàn toàn thì không phù hợp, nhưng trong bối cảnh của xã hội Việt Nam thế kỷ XVIII. , nhất là với những cô gái có tài, có nhiều khát vọng tình yêu và khát vọng đổi đời thì càng có ý nghĩa. đây cũng chính là sự mâu thuẫn trong nội tâm tâm hồn và tư tưởng của nguyễn du: vừa muốn giải phóng phụ nữ, đề cao tình yêu, tài năng, vừa muốn an ủi họ, chấp nhận sự khắc nghiệt của cuộc đời và số phận (mà thực chất là chấp nhận sự bất công do mạnh mẽ). lực lượng).

XEM THÊM:  Top 54 bài phân tích, dàn ý tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du hay nhất | Ngữ văn lớp 9

Xem thêm: Tóm tắt, phân tích tác giả , tác phẩm – Vi hành – Nguyễn Ái Quốc – Văn 11

Điều khác biệt giữa Nguyễn Du với các nhà tư tưởng, trí thức thời bấy giờ là ông rất coi trọng chữ tâm, coi trọng chữ tài gấp 3 lần. điều này đã trở thành triết lý kinh điển của các nhà thơ hàng trăm năm nay và luôn được các thế hệ sau nhắc đến và ghi nhận. Cho đến ngày nay, nhiều người vẫn coi đó như một lời dạy đối với bản thân cả trong công việc và cuộc sống: Cái gốc là ở tâm / Tấm lòng khác bằng ba chữ tài.

Sự phát triển của cái thiện – một yếu tố đạo đức xã hội đã có cơ sở lâu đời trong cuộc sống của con người, là cốt lõi và gốc rễ của nhân cách con người, trở thành chữ “tâm” là một quan điểm xuyên suốt trong triết học. nhân sinh quan của nguyễn du, một con người từng trải qua bao hoàn cảnh, phải chiến đấu dưới mưa gió của cuộc đời, thấu hiểu rất nhiều nỗi khổ của con người. nguyễn du đã đưa những suy nghĩ và đúc kết của mình về chữ “lòng” (hay còn gọi là tình người, tình người, đạo đức xã hội) trong kiệt tác “truyện kiều”.

Nếu bạn so sánh nó với kết thúc có hậu của “truyện kieu” thì rất hợp lý. nhưng trên thực tế, những triết lý đó còn có phạm vi rộng hơn, nó vượt ra ngoài “truyện cổ tích”, trở thành lời dạy như tục ngữ, thành ngữ của dân gian, trở thành nguyên tắc sống và làm việc, ứng xử ứng xử trong phạm trù đạo đức của nhiều tầng lớp. của xã hội

sức sống, sự kéo dài, chuyển động, thức tỉnh của câu thơ: chữ “lòng” với ba chữ “tai” đã thực sự vượt ra khỏi thời đại nguyễn du, vượt ra khỏi không gian biên cương của Việt Nam, trở thành giá trị xuyên suốt tuổi.

Tham khảo: TRUYỆN KIỀU | Nguyễn Du

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Triết lí nhân sinh trong Truyện Kiều. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *