Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
137 lượt xem

Phân tích tác phẩm chuyện chức phán sự đền tản viên

Bạn đang quan tâm đến Phân tích tác phẩm chuyện chức phán sự đền tản viên phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích tác phẩm chuyện chức phán sự đền tản viên

phân tích tác phẩm nguyễn ngạn truyện quan thái giám và tản văn – truyện quan thái giám là một trong những truyện hay, tiêu biểu cho sự tích ông đồ. sáng suốt. Qua bài phân tích về ngo tu van, người đọc thấy được tinh thần quyết đoán, liêm khiết, dám đánh giặc, trừ gian của nhân dân. Bài viết này, Hoateu xin chia sẻ dàn ý phân tích truyện Thẩm phán, cảm nhận nhân vật Ngô Tử Văn, phân tích nhân vật Ngô Tử Văn hay, tuyển chọn. tham khảo ý kiến.

  • 7 bài văn mẫu tóm tắt hay và toàn diện về câu chuyện của các quan tòa
  • 9 bài văn phân tích tính cách nhân vật cực hay

1. phân tích sơ lược về lịch sử của văn phòng thẩm phán đền thờ

a) mở bài đăng

Bạn đang xem: Phân tích tác phẩm chuyện chức phán sự đền tản viên

– trình bày một số nét về tác giả nguyễn du và tác phẩm huyền thoại về con người:

+ nguyễn dũng là một trong những tác gia nổi tiếng của thế kỷ 15 với thể loại truyền thuyết.

+ legend of man luc là tác phẩm xuất sắc của anh ấy ghi lại những câu chuyện thú vị trên thế giới.

giới thiệu về lịch sử của văn phòng thẩm phán

+ “truyện ông quan ngự sử” là một trong 20 truyện truyền thuyết về ông linh kể lại câu chuyện về một vị quan coi việc xử án trong chùa.

b) phần thân

* tóm tắt tác phẩm

– hoàn cảnh sáng tác:

. Bằng cách này, tác giả thể hiện niềm tin rằng công lý và lẽ phải nhất định sẽ đánh bại cái ác, đồng thời lên án những kẻ xâm lược phương bắc vẫn tiếp tục gây tội ác dù đã chết.

Tóm tắt cốt truyện: ngo tu van đốt đền thờ vị thần hung dữ là hồn ma của tướng giặc, vì ông luôn quấy phá và gây ra nhiều tai họa cho nhân dân trong vùng. hồn ma tướng giặc kiện vua địa ngục. hội đất nằm mơ nói cho người chết biết sự thật về kẻ cướp ngôi đền của mình và những tội ác mà hắn đã gây ra. trước mặt vua địa ngục, ngo tu van đã dũng cảm tố cáo hắn bằng tất cả những bằng chứng. cuối cùng, công lý được thực hiện, kẻ ác bị trừng phạt. tử thần được đề cử vào vị trí thẩm phán điều tra.

* luận điểm 1: giới thiệu nhân vật ngo tu van

– tên: ngo van của bạn tạo nên tên

– quê quán: huyện yên dũng, đất lang giang

– Tính tình: dễ tiếp thu, nóng nảy, không chịu được khi nhìn thấy điều ác

– & gt; lời giới thiệu trực tiếp ngắn gọn và khẳng định thu hút sự chú ý của người đọc

= & gt; giọng điệu khen ngợi hướng dẫn nhận thức của người đọc về những hành động tiếp theo của nhân vật.

* luận điểm 2: Cuộc đấu tranh ở vùng đất ngo tự văn

– hành động đốt đền:

+ nguyên nhân đốt đền: tức giận trước hành vi hách dịch, lộng hành hại người của hồn ma tướng giặc.

+ hành động:

tắm giặt, cầu trời

– & gt; đốt đền là một hành động có chủ đích và cẩn trọng, không phải là một hành động tự phát. tu van tin vào những việc làm chính đáng của mình, với tấm lòng trong sáng và thành tâm cầu xin thần linh phù hộ.

đốt lửa vào đền thờ, vẫy tay không sợ hãi dù mọi người lắc đầu lè lưỡi

– & gt; hành động công bộc đầy dũng khí, quyết đoán, nghĩa tử với khí phách hiên ngang của một nhà Nho chân chính.

= & gt; thể hiện tính quyết đoán, chính trực, kiên cường, dũng cảm, ý thức dân tộc mạnh mẽ của đội ngũ trí thức Việt Nam.

– cuộc gặp gỡ của ngo tu van và bach cho họ:

+ Sau khi thiêu rụi ngôi đền, người quá cố trở về nhà với “cơn sốt rét”.

+ hình ảnh hồn ma tướng giặc:

cồng kềnh, cao, đội mũ bảo hiểm

khẩu ngữ: chửi mắng, đe dọa, ép ngô lập lại đền.

– & gt; đây là một kẻ gian xảo, tham lam và độc ác.

<3

– & gt; thái độ của con người là tự tin làm việc thiện.

– cuộc gặp gỡ của ngo your van với cong của bạn:

+ động tác mặt đất: thuật lại toàn bộ sự việc bị thiệt hại để văn tử thấy được việc làm gian lao, dũng mãnh của tướng giặc mà lo chết.

– & gt; Công tước biết sự tồn tại của cái ác nhưng cam chịu và chấp nhận, không dám đấu tranh cho công lý.

+ các động tác trên mặt đất chỉ ra cách đối phó với ác thần và đối mặt với vua địa ngục.

– & gt; tạo ra một diễn tiến hợp lý cho câu chuyện.

= & gt; xe của bạn không còn chiến đấu một mình nữa mà có sự hỗ trợ của các nghệ sĩ của vùng đất.

* luận điểm 3: cuộc đấu tranh cho công lý ở minh ti.

– giai đoạn 1: tử tù đối mặt với thử thách

Xem thêm: Soạn văn 10 văn bản văn học, soạn văn 10 hay nhất

+ chỉ họ của anh ấy: giả vờ khép kín, đáng thương, để than thở

+ vua địa ngục: nghe tướng giặc tố cáo, mắng nhiếc, phán xử ngoan cố, ngoan cố chết chóc

+ thái độ của người ghi chép:

trong im lặng, không sợ hãi trước cảnh hãi hùng của ngôi sao một mực kêu oan, bình tĩnh và cố chấp trước uy quyền của vua địa ngục và sự xảo trá giả dối của tướng giặc.- màn 2: con bài tử thần lộ diện tội ác tày trời của tướng giặc

+ do cãi lại, biết mình yếu thế, nhân viên bảo vệ hết sợ hãi, giả vờ đạo đức giả xin giảm nhẹ hình phạt tử hình.

+ văn tử không chịu thua, yêu cầu vua địa ngục phái người đến văn phòng xác nhận

+ king of hell: khai và tin lời ngo tu van, để tu van thắng kiện.

– & gt; cuộc chiến đấu đã bộc lộ khí phách, trí thông minh, lòng dũng cảm và sự quyết tâm của Ngô tu Văn trên con đường đòi công lý.

– & gt; làm sáng tỏ bộ mặt đạo đức giả, xảo trá và giả dối như ma của tướng giặc.

= & gt; Cuối cùng, tính cách ngay thẳng, thẳng thắn, quyết liệt và công bình của người nghĩa sĩ đã đánh bại cái ác. kết quả của cuộc chiến cho thấy ước mơ công lý của nhân dân.

* luận điểm 4: ngo tu van nhận chức giám khảo chùa.

– là phần thưởng cho sự khẳng khái, chính trực và dũng cảm của ngo tu van.

– truyền tải mong muốn của mọi người về một tiếng Quan thoại ngay thẳng và trung thực.

– cuộc gặp gỡ giữa quan tòa và những người quen cũ: bày tỏ niềm tin vào một vị quan tài giỏi, giúp nước, giúp dân.

* đánh giá cao tính độc đáo của nghệ thuật

– sử dụng các chi tiết tuyệt vời

– xây dựng một câu chuyện giàu kịch tính, các tình tiết hấp dẫn với cấu trúc hợp lý có mở đầu, giữa, cao trào và mở đầu

– xây dựng tính cách thông qua lời nói và hành động

– cách kể chuyện tự nhiên và kịch tính thu hút người đọc.

c) kết luận

– tổng kết giá trị nội dung và nghệ thuật của câu chuyện.

– cảm nhận của tôi về công việc.

2. bài phân tích truyện Người phán xử và ngôi chùa – văn mẫu 1

Nguyễn Du là một dân làng sống vào nửa đầu thế kỷ 16 tại xã Đô Tung, huyện Trường Tân, nay thuộc huyện Thanh Mão, tỉnh Hải Dương. Anh xuất thân trong một gia đình có truyền thống khoa bảng. cha đỗ tiến sĩ đời vua Lê Thánh Tông. Bản thân Nguyễn Du cũng đi thi làm quan, nhưng được gần một năm thì bỏ vào ở ẩn. Ông đã để lại cho đời một tác phẩm nổi tiếng là Truyền thuyết về Man Lục, nội dung ghi lại những giai thoại, truyền thuyết được lưu truyền rộng rãi trong dân gian từ thời sơ khai đến sơ khai. đằng sau những yếu tố kì ảo, hoang đường là hiện thực xã hội phong kiến ​​đầy rẫy những tệ nạn mà tác giả muốn vạch trần và lên án. tác phẩm được viết bằng chữ Hán và gồm 20 câu chuyện, trong đó nổi bật nhất là Người phán xử trong chùa.

Bối cảnh của truyện là thời kỳ giặc ngoại xâm xâm lược nước ta, nhưng tác giả viết lại truyện này vào nửa đầu thế kỉ 16, khi chế độ phong kiến ​​suy tàn và đầy rẫy mâu thuẫn. Nội chiến le-mo bắt đầu xảy ra nên thế lực yêu ma, quỷ thần trong truyện cũng phần nào phản ánh thế lực phong kiến ​​hùng mạnh chia bè phái, hãm hại dân lành. câu chuyện về văn phòng quan án nêu cao tinh thần quyết đoán, liêm chính, dũng cảm chống lại cái ác của một trí thức việt nam tên ngo tu van, qua đó thể hiện niềm tin của anh vào công lí và một lẽ công lí nhất định sẽ đánh bại cái ác, đồng thời sẽ lên án những kẻ xâm lược, dù đã chết, chúng vẫn tiếp tục gây tội ác trên đất nước chúng ta.

Vài nét về văn miếu như sau: ngo tự văn: Một nho sĩ trong vùng đốt đền thờ một vị thần hung dữ, một đời tướng giặc để trừ giặc hại dân. hồn ma tướng giặc thôi đóng giả cư sĩ để xin văn tử trả lại chùa và dọa kiện vua xuống địa ngục. hội thánh trên đất nói cho người chết biết sự thật về nơi ở và tội ác của anh ta, đồng thời hướng dẫn anh ta cách đối phó với anh ta. wu ziwen bị quỷ bắt và xuống âm phủ. trước mặt vua địa ngục, ngo tu van đã dũng cảm tố cáo tội ác của tên ác thần đã cướp ngôi chùa với đầy đủ chứng cứ. cuối cùng, công lý được thực hiện, kẻ ác bị trừng phạt. thành lũy được nhân dân xây dựng lại cho ngôi chùa mới. Ziwen sống lại và được thổ công đề nghị đảm nhiệm chức vụ giám khảo đền thờ.

Là một trí thức thấm nhuần trí tuệ và đạo đức, ngo tu van không thể làm ngơ trước điều ngược lại đang diễn ra trước mắt: ngôi đình làng thờ thổ địa vốn linh thiêng bỗng chốc bị chủ tướng. con ma quân xâm lược ngừng đánh bại và cướp bóc. hồn ma đó đã gây ra một ảnh hưởng khủng khiếp đến người dân trong khu vực. nhà văn đã rất tức giận. một hôm, ông tắm rửa, cầu trời rồi châm lửa thiêu rụi ngôi đền. Sự kiện này cho thấy nhà văn tin tưởng vào hành động chính đáng của mình, với tấm lòng trong sáng và thái độ chân thành, mong được trời phù hộ. như vậy, hành động đốt đền thờ người đã khuất đều xuất phát từ mục đích tốt đẹp. “lúc đó ai cũng lắc đầu lè lưỡi sợ thay, anh vẫn xua tay không cần gì”. vì cho rằng hành động của mình là hợp với ý trời, lòng người nên rất kiên quyết, không sợ hãi gì cả. thiêu rụi ngôi chùa, khiến hồn ma của tướng giặc tan hoang và tàn phá.

Hành động của anh là hành động tiêu diệt những kẻ bất lương, trừ bỏ nỗi bất hạnh cho nhân dân, vì vậy anh xứng đáng với khí chất cứng rắn của một người chính trực. những pha hành động ngay từ đầu rất kịch tính nên nhân vật chết có sức hút rất mạnh! điều đặc biệt là kẻ xấu số kia không phải là con người bằng xương bằng thịt mà là một hồn ma vô hình, vô hình. nhưng rất đáng sợ vì nó thuộc thế giới thần linh, là chỗ dựa của giai cấp phong kiến ​​từ xưa đến nay. khi bị quỷ dữ đưa xuống âm phủ, trước mặt vua chúa, ngo tu van tỏ ra vô cùng thông minh và cứng rắn. hồn ma tướng giặc thôi lấn át với dáng vẻ uy nghiêm, giọng điệu vừa thể hiện ta là người trí thức thông minh, vừa đe dọa: “Mày đã theo Nho nghiệp mà đọc sách của hiền nhân thì phải. biết đức ma không? “còn chư thiên, sao dám khinh thường phá tượng, đốt chùa, hương hỏa không nơi nương tựa, uy linh không nơi hiển hiện thì phải làm sao bây giờ, rồi xây lại chùa như cũ. Còn hơn nếu không ?, Ngôi đền sẽ bị phá hủy vô cớ, cố gắng vào đó sẽ khó tránh khỏi tai họa! “

ngu tu van vẫn giữ vững tinh thần, vẫn tự nhiên ngồi. hồn ma tướng giặc tiếp tục uy hiếp ở cấp độ cao hơn: “kinh đô không xa, tuy rằng ta hèn, ta cũng không thể chiếm nhà ngươi ở đó, ngươi không nghe lời thì biết!” có nghĩa là anh ta sẽ giết người đàn ông và kiện anh ta vì đã đốt phá ngôi đền. dường như hồn ma tướng giặc đã chiếm hoàn toàn thế chủ động và dồn người chết vào thế bị động, lạc lõng. thực ra đây là chỗ tác giả cố tình để cho cái ác hoành hành, cái thiện tạm thời lấn át, vì thế càng làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn.

tuy nhiên, bộ mặt thật của hồn ma tướng giặc lại được vị quan trên cạn nói trong giấc mơ: “ôi, đó là tướng bại trận của nam triều, hồn cô quạnh ở phương nam, đánh chiếm chùa. đền thờ của tôi giả mạo tên của tôi tôi đã từng nói dối tôi thích chơi khăm thần bị che giấu bởi vì nó khiêm tốn người bị quấy rối vì nó tất cả những gì tốt xấu và xấu chỉ có một mình tôi không phải tôi! Gần đây vì tôi bất cẩn, tôi đã bị ông ta bức hại nên tôi phải vào nương náu trong chùa vài năm ”. như vậy, tờ giấy khai tử đã có được một nhân chứng quan trọng cũng là nạn nhân của những kẻ cướp chùa, thay thế. ông trách người trần gian nhu nhược, không dám kiện cáo ông trước mặt vua chúa, mà trái lại đồng ý từ chức, lánh nạn đi nơi khác. lời quở trách dường như chạm đến trái tim đau khổ của trái đất: “cội rễ của sự dữ mọc lên và rất khó lay chuyển. chân thành một chút nhưng không giao tiếp được với tốp đầu nên đành giấu nhẫn nhịn, ngồi một góc một lúc. “

thật thông minh! Nguyễn Án đã mượn thần thoại ở thế giới thần tiên, yêu ma để vạch trần hiện trạng xã hội phong kiến ​​thối nát. bọn quan lại tham lam, tham nhũng trơ ​​trẽn cướp bóc, trộm cắp, nhận hối lộ, bao che cho kẻ ác, dung túng cho kẻ ác, gây ra bao nỗi bất công, đau khổ cho dân lành. tuy nhiên vẫn có những người dũng cảm như văn tử dám chống lại chúng… trước mặt vua trời, hồn ma tướng giặc quỳ lạy, quỳ lạy. không hiểu ông ta nói gì, nhưng vị vua địa ngục đã bênh vực ông ta và kết án tử hình: “tên kia là một cư sĩ, trung thành và trung thành, lại có công với triều đình, nên hoàng đế đã cho hắn ăn máu trong. chùa. phải trả công khó, ngươi là học giả, sao dám bạc bẽo, tự mình phạm tội, ngươi trốn ở đâu? “

hóa ra anh ta đã đóng giả làm một người kéo co “người đã từng làm bác sĩ triều đình dưới triều đại của vua Lý Nam Đế, vì anh ta chết vì cần một vị vua, nhưng anh ta được chỉ định ở đây để giúp đỡ những người đấu tranh cho hơn một nghìn năm. ” vua địa ngục lên án tử hình ngày càng khắc nghiệt hơn mà không cho phép mình được trắng án. phần thắng dường như đã nghiêng về bóng ma của tên tướng giặc gian xảo đó. nhưng cái chết không dễ dàng vượt qua. khi bị ma quỷ kéo đi, ông ta hét lên: “hiền nhân này là người công chính trên đời, nếu có tội gì xin hãy nói cho tôi biết, không được bắt chết oan uổng!” sau đó phát động một cuộc tấn công khác. anh ta tố cáo trước mặt vua địa ngục quá khứ đen tối và giả dối của mình theo những gì thần đất đã tiên đoán trong giấc mơ của anh ta, và kiên quyết tuyên bố rằng nếu vua địa ngục muốn biết, anh ta chỉ cần cử người đến đền thờ để xác minh. sự thật.

kẻ gian ác thấy thần chết tự hiểu sự yếu đuối của mình nên không cãi lời, mà xảo quyệt biến thái độ ngoan cố của tử văn thành bất kính: “chính là trước mặt vương phủ còn kinh khủng như vậy.” , mồm năm miệng mười, bịa đặt ra dối trá. Sợ gì ở chốn chùa chiền không dám cho hắn một tia? lời nói trao đổi gay gắt giữa hai bên khiến vua địa ngục nghi ngờ. khăng khăng: “nếu vua không tin ta, hãy gửi thư đến chùa để hỏi; nếu không, ta sẽ chịu trách nhiệm vì đã nói dối! “Biết không thể dọa chết, hồn ma tướng địch tỏ vẻ sợ hãi nhưng vẫn cố gắng duy trì giọng điệu đạo đức giả của cấp trên:” Tên đó là học sinh, thật là ngu ngốc, thật là ngu ngốc. xấu hổ. mắng anh ta như vậy là đủ rồi. răn đe. Xin hãy tha thứ cho anh ta để anh ta rộng lượng thể hiện sự rộng lượng. Không cần cầu cứu. / p>

nhưng vị vua của địa ngục nhanh chóng nhận ra ai đúng ai sai, và hét lên: “như ông ta đã nói (tức là tử thư), gia đình bạn đáng phải chết. Pháp luật để đối phó với sự lừa dối đã sẵn sàng” Tại sao vậy? Sao anh dám thú nhận sai như vậy? ” và sau đó ngay lập tức cử người đến chùa để được chứng nhận. tất cả đều đúng như đã nêu trong điếu văn. Vua địa ngục giận dữ quở trách các thẩm phán vì không công bằng và khách quan, và để cho những lời nói dối ngu xuẩn xảy ra. sau đó ra lệnh “vác lồng sắt vào đầu, ngậm súng gỗ vào miệng” cho kẻ gian ác và tống hắn vào ngục chín u, tức là ngục chín tầng ở âm phủ, nơi hắn giam cầm và Ông trừng phạt những kẻ còn sống còn nhiều tội ác. cuối cùng cái chết đã chiến thắng, công lý đã chiến thắng! Đó là công lý của nhân dân từ ngàn đời nay! đoạn cuối truyện rất có hậu: “Tử văn sống lại, dân làng đắp đất làm chùa mới. Mộ tên tướng giặc kia bỗng bị nổ tung, hài cốt tan nát như cám”. Thật tiếc khi kẻ xâm lược đã chết mà vẫn không ngừng gây tội ác!

Lời bình cuối truyện còn ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc về chí khí của một nho sĩ chân chính: “Oái oăm! Người ta thường nói: ‘cứng quá thì hỏng’. Người học trò chỉ lo không vững thôi”. , nhưng có vỡ hay không là chuyện của thần, sao dự đoán nó vỡ mà chuyển từ cứng sang mềm? ngo tu van là loại vải dám đốt đền, chống ma quỷ, làm chuyện khác thần và người. công danh mà giữ chức quan trong minh ty cũng rất xứng đáng, kẻ mưu sĩ đừng sợ bướng bỉnh. “

Phân tích chuyện chức phán sự đền Tản Viên

3. phân tích truyện Người phán xử và ngôi chùa – văn mẫu 2

Người xưa đã từng dạy rằng “cây ngay không sợ chết”, “ở hiền gặp lành”. người công chính và ngay thẳng sẽ nhận được những điều tốt đẹp. Thấm nhuần tinh thần đó, bằng nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn và một trí tưởng tượng vô cùng phong phú, Nguyễn Án đã viết nên truyện Người phán xử và ngôi đền. sự xuất hiện của truyen ky man luc cùng với những truyện huyền thoại khác như thanh tông di thảo (le thanh tong), truyen ky tan pha (doan thi diem), lan tri kien van luc (vu trinh) … cho trung quoc viet nam văn xuôi tự sự một bước phát triển mới, rất đáng tự hào. truyện quan ngự sử kể chuyện ngo tu van đốt chùa thể hiện nội dung tư tưởng sâu sắc.

Sự pha trộn giữa yếu tố hiện thực và yếu tố kỳ ảo đã tạo nên sức hấp dẫn riêng cho câu chuyện. ngo tử văn là nhân vật chính của tác phẩm, được tác giả giới thiệu theo lối trần thuật quen thuộc của văn học trung đại, bao gồm tên tuổi, nguyên quán và tính cách. Tử văn là người cương trực, cương nghị, thấy việc ác không thể chịu nổi, phương Bắc vẫn khen ông là người thanh liêm. nhân vật giản dị của nhà văn nổi tiếng khắp miền Bắc, và chính nhân vật của ông là mấu chốt của câu chuyện. van của bạn đã dám làm một điều mà ai cũng sợ hãi, nhưng không ai dám làm, đó là đốt phá ngôi đền. Theo quan niệm dân gian, việc đốt đền là chuyện của trời cho, là động chạm đến thần linh. người viết cũng biết điều đó, nhưng anh ta không sợ. hành động của tử thần xuất phát từ nhân vật “ghét cay ghét đắng”. ông đốt chùa vì hồn ma tướng giặc trong chùa là “quỷ đói, giặc dốt” hại dân lành.

XEM THÊM:  Văn học hiện đại là gì

Hành động nghĩa hiệp này khẳng định bản lĩnh chính trực và quyết tâm trừ tà của anh. để trừ tà, hắn dám làm những chuyện kinh thiên động địa như vậy. hành động của anh ta không phải là hành động thách thức của một kẻ vô đạo. van bạn là người hay đọc sách thánh hiền nên hiểu mình đang làm gì và “tắm rửa, cầu trời, rồi phóng hỏa đốt đền”. Những hành động tiếp theo của người ghi chép cái chết chứng tỏ anh ta là người chính trực, không khuất phục trước cái ác. trước những lời đe dọa của hồn ma tướng giặc, thẻ tử vẫn “thản nhiên ngồi”, trước không khí kinh hoàng nơi âm phủ, những lời nguyền rủa, đe dọa của vua chúa, thẻ tử vẫn bình thản nói. xác định “hiền nhân này là một học giả chính trực trên trái đất.” nhân vật chính trực của anh đã giúp nhà văn đánh bại cái ác, vạch trần cái ác của hồn ma bị đày ải, giành lại ngôi đền cho thổ thần và trở thành quan tòa của thành phố.

Đối lập với sự tái diễn của văn chương tử thần là sự lừa dối và xảo quyệt của viên quan trấn thủ, một tướng giặc bại trận, phải bỏ xác nơi đất khách quê người. không nơi nương tựa, không người cúng tế, hồn ma đày ải của tướng giặc cướp đền thần thổ địa vẫn hoành hành, hại dân lành. ông cũng đủ xảo quyệt để mua chuộc và đe dọa các vị thần xung quanh mình. khi thê tử đốt đền thì dùng lý lẽ của Nho gia để buộc tội, dùng uy nghiêm của ma thần để uy hiếp. nếu cái chết không sợ hãi, hãy xuống vua của địa ngục để nhờ ông ta giúp đỡ. sự nham hiểm của kẻ xâm lược, bản chất của tướng cướp càng thể hiện rõ trong hành động và lời cáo buộc tử hình trước mặt vua. khi có nguy cơ bị bại lộ, anh ta chơi trò che đậy. Nếu người nghĩa sĩ là đại diện của công lý, của lý trí, của tinh thần kiên quyết không khuất phục trước uy quyền dù chỉ là người lính áo vải, thì tướng giặc chỉ là điểm hội tụ bản chất xấu xa của kẻ xâm lược. . . Mặc dù truyện được viết vào thế kỉ 16, khi văn xuôi tự sự Việt Nam chưa có nhiều thành tựu đáng kể, nhưng các nhân vật trong truyện được xây dựng với những nét tính cách nhất quán và trở thành những hình tượng nghệ thuật chuẩn mực đại diện cho các loại người. Qua hai nhân vật này, tác giả đã thể hiện tư tưởng yêu nước sâu sắc: ca ngợi ý thức công bằng của con người Việt Nam, tố cáo và phê phán bản chất xấu xa của bọn trộm nước. những người công chính vẫn ngay thẳng ngay cả sau khi chết, và những người xấu tính khi họ trở lại âm phủ vẫn gian dối và thấp hèn.

Đặc điểm nổi bật của truyền thuyết là đằng sau những yếu tố kỳ ảo, hoang đường, những yếu tố hư ảo là cách nhìn, quan điểm và thái độ của nhà văn về hiện thực. Tuy câu chuyện của thái giám chủ yếu là về thần thoại và ma quỷ nhưng nó thể hiện nội dung hiện thực rất rõ ràng. nội dung hiện thực được thể hiện trên bối cảnh nhân vật, bối cảnh thời gian và không gian của truyện. chính những yếu tố này đã làm tăng sức thuyết phục cho câu chuyện, khiến câu chuyện trở nên đáng tin hơn. ngo bạn van có tên rõ ràng và quê quán. thời gian, các tình tiết trong truyện cũng rất cụ thể, “vào năm Giáp ngọ, có người vào thành Đông Quan…” thấy người chết ngồi trong xe quan án, và “cho đến ngày nay, con cháu của người chết vẫn còn sống, ông được cho là “người phán xử”. cốt truyện của Thổ quan và tên tướng giặc cũng gắn liền với yếu tố hiện thực của truyện. Thống công là người “trở thành đại thần từ thời vua Lý nam đế, vì vua cần mà chết nên được phong ở đây…”, còn tên tướng giặc là “bại tướng của. triều bắc, hồn địch. lẻ loi phương nam ”, là tướng quân moc thanh …

việc sử dụng tự nhiên xen kẽ các yếu tố hiện thực, hư cấu với sự tường thuật có thật đã tạo nên sức hấp dẫn độc đáo của truyền thuyết, đồng thời làm toát lên giá trị hiện thực của truyền thuyết. nguyen du viết truyen ky man luc vào khoảng thế kỷ 16, một thời điểm không mấy tươi sáng trong thực tế Việt Nam. nhà Lê suy tàn, chính quyền rơi vào tay nhà Mao, nhưng không được bao lâu, nội chiến liên miên, xã hội nảy sinh nhiều vấn đề nan giải. và bóng dáng của xã hội đó đã được thể hiện trong một số cuộc đối thoại của các nhân vật. cuộc đối thoại giữa Thành hoàng quan và văn tử: “sao ngươi không đòi… ngươi là khinh trí, làm dân?”. Vào thế kỷ 16, có rất nhiều người tài giỏi, tốt bụng, không quyền thế đã chọn cuộc sống ẩn dật ở nông thôn, trong đó có Nguyễn Du. phản ứng của người đàn ông đến từ đất không phải là không có các yếu tố của thực tế. “thế gian âm u”, cõi âm nơi làm việc chính là cõi dương lúc bấy giờ: “cội ác mọc khó lung lay, tôi định kiện nhưng gặp nhiều trở ngại: chùa gần đó, vì lòng tham. vì tiền thì ai cũng bênh vực… ”Chỉ với một chi tiết nhỏ, tác giả đã phê phán thói đời, những kẻ có chức, có quyền cấu kết với nhau để hại người tốt, việc tốt.

Những câu nói của vua địa ngục còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu xa, vừa vạch trần sự dối trá của những kẻ cầm cân nảy mực, vừa thể hiện thái độ đối với quân xâm lược: “các ngươi chia triều, luân vị, ra lệnh công minh, thực thi chính nghĩa.” , khen thưởng xứng đáng nhưng không thiên lệch, trừng phạt chính xác nhưng không nghiêm khắc, tuy nhiên còn dối trá như thế, huống hồ là đời đại hán, bán quýt bán ngục, xấu không thể nói! những chi tiết tưởng như vô tình đan xen vào câu chuyện nhưng lại chứa đựng những giá trị hiện thực vô cùng quan trọng đó là sự tài tình, thấu đáo của người kể. sức hấp dẫn của truyện còn thể hiện ở nghệ thuật xây dựng tình tiết kịch tính của các tình tiết trong truyện. được đạo diễn khéo léo và tạo nhiều bất ngờ thú vị. nghệ thuật xây dựng nhân vật, ngôn ngữ đối thoại, diễn biến của cốt truyện … mọi thứ đều thể hiện một trình độ trần thuật rất hiện đại và điêu luyện, vượt trội hẳn so với trình độ văn xuôi trung đại.

Tham khảo: Văn học lớp 11

Chủ đề nổi bật của câu chuyện tiếp tục là ca ngợi lòng chính trực. ngo tu van là tấm gương tiêu biểu của người trí thức Việt Nam dũng cảm, ngay thẳng, dũng cảm chống ác, trừ hại cho dân. chiến thắng của các liệt sĩ là chiến thắng của lý trí và công lý, thể hiện niềm tin của nhân dân lao động vào pháp luật. Ngô tu văn tuy không tồn tại lâu nhưng đã bất tử trong lịch sử, để lại danh tiếng muôn đời và trở thành vị quan giám khảo của chùa. chủ đề đó còn được thể hiện rõ nét trong lời bình cuối truyện. người kể muốn khẳng định một con người liêm khiết như ngo tử văn xứng đáng là người cầm trịch một mực. đó cũng là mong muốn chung của người dân trong thời điểm xã hội đầy rẫy những xô bồ. Ngoài ra, tác phẩm còn nhắm những mũi nhọn chí mạng vào quân xâm lược và vạch trần mặt tối của xã hội.

Giá trị của Legend of Man Luc nằm ở nội dung mang tính hiện thực và cảm hứng sâu sắc, tôn vinh các giá trị đạo đức truyền thống. những người có đức tính tốt như vu thị, như ngo tu van, đã trở về sống trong thế giới thiêng liêng, họ đã được ban thưởng cho đức tính tốt của họ. tập truyện đã thể hiện một niềm tin mãnh liệt của người lao động xưa, niềm tin vào chân lý muôn đời của cuộc sống “ở hiền gặp lành”.

4. phân tích truyện Người phán xử và ngôi chùa – văn mẫu 3

Nguyên du là con trai trưởng của cụ Trạng nguyên, Tiến sĩ khoa bảng, năm Hồng Đức thứ 27 (1496), xã Đô Tung, huyện Tam Tân, nay thuộc Thanh Mão, Hải Dương. ông thuộc dòng dõi khoa bảng, từng ôm lý tưởng hành đạo nên đã đi thi và lẽ ra được làm quan. sau này, không bằng lòng với thời cuộc, ông lui về núi rừng thanh hóa, từ đó “dãi nắng dầm sương, đi chân đất đến thành phố”. ông đã viết bộ sưu tập truyện chữ Hán nổi tiếng về cuộc sống trong rừng trong suốt phần đời còn lại của mình. truyền thuyết về người đàn ông – tác phẩm được coi là “thiên cổ kỳ bút”. truyện được dịch sang danh mục bởi nguyen thang khiem và nguyen the nghi sống cùng lúc.

“truyen ky man luc” của nguyen du là một tác phẩm viết bằng chữ Hán gồm 20 truyện, ra đời vào nửa đầu thế kỷ 16. luc là sách, man là ghi chép, truyền thuyết là những câu chuyện kỳ ​​lạ được lưu truyền trong dân gian. truyền thuyết về người đàn ông là một cuốn sách ghi lại những câu chuyện kỳ ​​lạ trong dân gian. Tác phẩm đích thực là một tác phẩm văn học với sự xử lý, hư cấu, sáng tạo, trau chuốt, sắc sảo của Nguyễn Du chứ không chỉ là một tác phẩm ghi chép đơn thuần. Trong Truyền thuyết về Man Lục Nguyên Dung, ông viết về những nhân vật và sự kiện kỳ ​​lạ xảy ra trong khoảng thời gian, nóc nhà, hồ ly, sơ khai. Với trí tưởng tượng phong phú và văn phong linh hoạt, tác giả Truyền Kỳ Mạn Lục đưa độc giả lạc vào một thế giới huyền bí, nơi có người và thần, vừa giả vừa thật nhưng xuyên suốt nhiều lớp mù mịt và hư ảo. bộ phim kinh dị được dệt rực rỡ vẫn cho thấy một thế giới thực. của cuộc sống, trong đó có nhiều kẻ ác và tham nhũng quyền lực.

tuy nhiên, bên cạnh sự lan tỏa của cái xấu, cái ác, tác giả của truyền thuyết về người đàn ông vẫn thấy những phẩm chất lương thiện, lương thiện, tâm hồn cao thượng, yêu thương con người, thiện ác muôn đời, ông đã miêu tả điều đó. như đẹp và đẹp. trong đó nổi bật là tác phẩm “Chuyện người phán xử, đền đài và tản văn” đã hun đúc cho tinh thần khẳng khái, liêm khiết, dám chống ác, trừ gian của người thị phi; đồng thời thể hiện niềm tin rằng công lý và lẽ phải nhất định sẽ chiến thắng cái ác. Câu chuyện Thái giám kể về Ngô Tử Văn vốn tính tình điềm đạm, tính tình nóng nảy, không thể chịu đựng được khi thấy ác ma. người ta thường khen van là người liêm khiết. Trong thị trấn chết chóc trước đây có một ngôi đền thần, nhưng bây giờ nó đã trở thành một ngôi đền với linh hồn của một kẻ xâm lược gần đó đã chết như một con quỷ trong dân gian. Đối mặt với việc ngôi đền bẩn thỉu và ma quỷ có thể làm hại con người, “Zì wen rất tức giận, một ngày anh ta tắm rửa, cầu nguyện với trời, sau đó đốt cháy ngôi đền.” sự táo bạo và thiếu kiên nhẫn của người viết cái chết đã dẫn đến một hành động dũng cảm xóa bỏ thiệt hại của người dân. sự tức giận của tử thần không phải là sự tức giận cho bản thân, mà là sự tức giận cho tất cả những người đang bị quấy rối bởi yêu quái. do đó, công việc của các vị tử đạo rất đáng khen ngợi.

sau khi thiêu rụi ngôi đền, anh ta bị ốm nặng và “thấy hai con quỷ đến bắt anh ta rất nhanh, đuổi anh ta ra khỏi phía đông của thành phố.” khi còn ở cõi âm, vì chỉ nghe lời nguyên đơn, vị vua của địa ngục, vị thẩm phán xử án, người cầm cân nảy mực nên nhiều lúc anh cũng tỏ ra mơ hồ. Đứng trước đường công danh, Ngô Tử Văn cho thấy anh là một người dũng cảm. ông không chỉ tuyên bố: “bậc hiền triết này là người chính trực trong thiên hạ”, mà còn mạnh dạn vạch mặt tên bại tướng gian trá bằng những lời lẽ “rất ngoan cố, không chịu nhượng bộ chút nào”. chiến đấu đến cùng cho những gì là đúng. từng bước, từng bước ngo tu van đẩy lùi mọi cuộc phản kích và kháng cự của địch, cuối cùng đánh bại hoàn toàn tướng giặc.

sau khi được minh oan, tu van về nước chưa đầy 1 tháng, thì công tước đến bảo tu van, vì vậy hắn nhận chức thẩm phán ở tư dinh. thong dong nói: “người sống trên đời, xưa nay không ai phải chết, chừng nào chết đi thì sau này vẫn được danh” và khuyên van nên chấp nhận. vì vậy văn bản đã vui vẻ chấp nhận. việc anh được nhận vào chùa so vien cho thấy chiến thắng của anh trong cuộc chiến chống lại kẻ ác xảo quyệt. Chiến thắng này đã khẳng định rằng anh ấy là một người tốt và chính nghĩa, dám đấu tranh cho công lý. Chỉ cần những người đứng ra thực hiện công lý là một chiến thắng có ý nghĩa sâu sắc, khẳng định niềm tin rằng chính nghĩa nhất định sẽ chiến thắng cái ác.

Trong câu chuyện của Người phán xử, tác giả đã vạch trần bộ mặt xấu xa của nhiều kẻ có quyền lực “lợi dụng mưu kế, coi như làm bậy”. Ngòi bút của Nguyễn Án không chỉ lên án một số quan lại, mà còn tố cáo mạnh mẽ hiện thực “ác bá sâu xa, khó rũ bỏ” mà bênh vực kẻ ác. lúc tuyên án tử hình anh ta buột miệng “sao có nhiều chúa thế?” Nó cũng cho chúng ta thấy một thực trạng của xã hội phong kiến ​​lúc bấy giờ: xã hội có quá nhiều kẻ có danh, có sắc đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để làm những việc phi pháp. kết thúc có hậu của câu chuyện thể hiện truyền thống nhân văn của dân tộc ta: công lý nhất định sẽ đánh bại cái ác.

khi viết một câu chuyện về vị quan thái giám, Nguyễn Ngữ đã kết hợp thành công yếu tố ảo và thực. câu chuyện đầy ớn lạnh bởi sự xuất hiện của thế giới ngầm với những hồn ma, bóng ma với những điều bất thường: người chết đi sống lại từ dương xuống âm phủ, từ âm sang dương. . nhưng câu chuyện có vẻ rất thực vì cách dẫn dắt khác người, lấy công việc cụ thể cả họ tên, quê quán và thời gian, địa điểm xảy ra sự việc. yếu tố kỳ ảo khiến câu chuyện trở nên hấp dẫn và lôi cuốn hơn. yếu tố thực càng làm tăng thêm tính chân thực, khiến câu chuyện mang ý nghĩa xã hội sâu sắc.

câu chuyện làm nổi bật nhân vật ngo tu van, người đại diện cho tầng lớp trí thức Việt Nam giàu tinh thần dân tộc, yêu chính nghĩa, dũng cảm, ngay thẳng, dám chống lại cái ác để diệt trừ nhân dân. câu chuyện cũng thể hiện niềm tin rằng công lý và lẽ phải nhất định sẽ đánh bại cái ác.

5. phân tích câu chuyện quan tòa và cái chùa – văn mẫu 4

Người xưa có câu: “Cây ngay không sợ chết”, “ở hiền gặp lành”. Đó là sự thật, người công bình và ngay thẳng sẽ gặp điều tốt và họ sẽ gặp điều ác. Thấm nhuần tinh thần đó, với nghệ thuật kể chuyện độc đáo, Nguyễn Ngữ đã xây dựng thành công nhân vật Ngô Tử Văn khẳng khái, kiên quyết thành “chuyện quan toà, đền miếu”, từ đó bộc lộ nhiều suy nghĩ sâu sắc.

“Chuyện người phán xử và chuyện miếu mạo” là một trong những truyện hay, tiêu biểu về sự tích ông đồ, một tác phẩm nổi tiếng và đầy biến hóa của nguyễn du. Cũng giống như những câu chuyện khác trong “Truyền kỳ mạn lục”, “Chuyện người phán xử trong đền” cũng chứa đựng nhiều yếu tố hoang đường, kỳ ảo. hồn ma tướng giặc ngoại bang chết trận, hại dân lành. khi ngôi đền bị đốt cháy bởi những bức thư tử thần, anh ta xuất hiện trong giấc mơ, đe dọa và đòi kiện vua địa ngục. Van của bạn bị bệnh và chết, đi xuống âm phủ để tỏ lòng kính trọng với vị vua của địa ngục. cảnh thế giới ngầm là một thế giới tưởng tượng và cảnh sao Diêm Vương vừa thực vừa không thực. sau khi bị vua giáng tội, ngo tu van trở về trần gian, hai ngày sau thì chết và nhận chức phán quan của chùa.

Bên cạnh yếu tố hiện thực, yếu tố thần thoại đã góp phần làm cho câu chuyện trở nên độc đáo và hấp dẫn. Chính vì vậy, dù chỉ là hư cấu, người đọc vẫn không thể ngừng dõi theo diễn biến của câu chuyện. Bằng cách sử dụng các yếu tố thần thoại, giả tưởng và chất liệu thô, anh cũng nhằm thể hiện một trong những ý tưởng nghệ thuật của mình, đó là: thế giới âm phủ cũng là sự phản chiếu bóng tối của cuộc sống hiện thực. “chuyện người phán xử và kẻ tẩu tán” vì thế đã trở thành bức tranh hiện thực về một xã hội đen tối, trong đó những người đại diện cho công lý là những kẻ bất lương và bất nhân nhất. câu chuyện cũng ca ngợi những con người dám đấu tranh đến cùng vì công lý thông qua hình tượng nhân vật ngo tu van.

tu van được giới thiệu là người “khí phách hiên ngang, thấy việc ác là không thể chịu nổi, người phương bắc vẫn khen là người từ phương đông”. chính nhân vật văn tử này đã dẫn đến hành động đốt chùa khi thấy hồn ma tướng giặc trong chùa đã “làm quái như quái trong dân”, thường hại dân lành. Hành động đốt đền đã châm ngòi cho cuộc chiến khốc liệt giữa vong và ma của các tướng giặc, thực chất là cuộc chiến giữa công và ác, giữa thiện và ác, giữa công lý và dân chủ và áp bức bất công. Hành động của Ngô Tử Văn cũng khẳng định sự chính trực và quyết tâm của anh. để trừ họa cho dân, ông đã dám đốt phá ngôi chùa, một điều mà chưa ai dám làm vì đã động đến thần linh. nhưng thánh tử đạo là người đọc sách thánh hiền, hiểu rõ việc mình làm nên trước khi đốt đền phải “tắm rửa sạch sẽ, khấn trời” rồi hãy “phóng hỏa đốt đền”.

Sự khẳng khái và bộc trực của văn chương nghĩa tử còn thể hiện ở thái độ của nó đối với hồn ma tướng giặc. khi còn sống là giặc nước ta, khi chết nam chinh phạt đền trời mà còn trơ trẽn dám chửi mắng, dọa giết. đối mặt với sự thách thức trơ trẽn của hồn ma tướng giặc, anh không hề sợ hãi mà tiếp tục “thản nhiên”. điều đó càng thể hiện bản lĩnh cứng rắn, niềm tin vào công lý, sự đúng đắn trong những việc làm của ngo tu van. Cảm kích trước hành động chính đáng của anh, thổ thần đã đến cảnh cáo anh, đồng thời đồng ý giúp anh nếu anh cần người làm chứng.

Bản lĩnh kiên cường, công lý của văn học tử thần được thể hiện rõ ràng nhất khi kéo chàng xuống âm phủ và kiện vua địa ngục. bị ma quỷ kéo xuống âm phủ, trải qua những cảnh rùng rợn, ma dạ xoa, sông “sóng gió xám xịt”, hắn lạnh thấu xương, nhưng thiếp không run sợ, không phải vì thế mà vì lý do đó. trở nên nhút nhát, vụng về dù bị cáo buộc “tội ác tày trời, không được tham gia giảm án” nhưng văn nhân tử vong không chấp nhận, nhất quyết tố cáo, đòi xét xử minh bạch. trước sự hùng mạnh của vị vua địa ngục và những lời dối trá xảo trá của hồn ma tướng giặc, người nghĩa sĩ không hề nao núng, trái lại còn kiên quyết vạch trần tội ác của tên tướng giặc bằng những bằng chứng không thể chối cãi. Vì chính nghĩa, anh đã chiến đấu bằng cả trái tim mình và cuối cùng đã đánh bại kẻ thủ ác, trả lại ngôi vị thần linh đất Việt, giải trừ tai họa cho nhân dân. Không những vậy, vì đức tính cao thượng, anh còn được bổ nhiệm vào vị trí quan tòa, phụ trách việc bảo vệ và giữ gìn công lý.

XEM THÊM:  Văn hóa của màn kết truyện Kiều , Người xứ Nghệ Kiev

Đối lập với sự chính trực và ngay thẳng của người ghi chép về cái chết là sự lừa dối và xảo quyệt của những người bảo vệ của anh ta. nguyên là tướng giặc bại trận bỏ xác nơi xứ lạ, trở thành hồn ma lưu vong, không còn ai để tế. nhưng ngay cả sau khi chết, bản tính hiếu chiến của anh ta vẫn sẽ không bị mất đi. hắn cướp đền thờ thổ thần, hành động quỷ quyệt, hại người tốt nếu không cúng tế cho hắn. khi chùa bị vong thư đốt cháy, ông ta còn ngạo mạn uy hiếp, dùng lời lẽ của Nho gia để buộc tội. thấy thiếp không sợ, bèn đến gặp vua âm phủ để xin trừng phạt. đây là một tên trộm và lưu manh thực sự. lúc nguy cấp bị bại lộ, anh ta giấu giếm, giả vờ từ bi, rộng lượng nhưng nhờ sự phán xét của vua địa ngục mà kẻ gian dối như anh ta đã bị trừng trị thích đáng. Nếu liệt sĩ là một học giả áo vải đại diện cho công lý và tinh thần chiến đấu vì cái thiện thì hồn ma tướng giặc là đại diện cho kẻ xâm lược gian ác, xảo quyệt. Bằng cách xây dựng hai nhân vật này, tác giả đã thể hiện tinh thần ngay thẳng của con người Việt Nam, đồng thời vạch trần, tố cáo bản chất gian ác, bất lương của bọn trộm nước. những người công chính vẫn công chính ngay cả sau khi chết, và có nghĩa là những người sẽ vẫn phản bội và thấp hèn khi họ trở lại địa ngục.

Thông qua việc chống lại cái ác, bảo vệ công lý, trừ gian họa cho dân, hình tượng nhân vật Ngô tu văn đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. anh là con người cương nghị, chính trực, dũng cảm kiên cường đứng lên đấu tranh vì công lý, chống lại cái xấu, cái ác. Qua đây, tác giả cũng thể hiện niềm tin rằng chính nghĩa nhất định sẽ đánh bại cái ác, thể hiện tinh thần tự hào dân tộc, thể hiện quyết tâm chống lại cái xấu, cái ác đến cùng. truyện cũng ngầm phản ánh hiện thực xã hội đầy rẫy bất công, bọn quan tham ăn hối lộ, cái ác tràn lan, công lý mù mịt. tất cả những ý nghĩa nhân văn và nhân văn đó đã góp phần tạo nên sự độc đáo và thành công cho tác phẩm.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)

6. phân tích truyện Người phán xử và ngôi chùa – văn mẫu 5

Truyện Người phán xử trong chùa là một trong những truyện hay, tiêu biểu cho truyền thuyết về chàng Lục. truyện vừa phê phán hiện thực xã hội, vừa bênh vực phẩm chất nghệ sĩ giữa các vì sao, đồng thời phản ánh khá rõ tinh thần dân tộc của tác giả mà nhân vật chính là Ngô Tử Văn, một người kháng chiến, liêm khiết.

không giống như một số truyện mà nguyen du trình bày từ đầu đến cuối cuộc hành trình số phận và bối cảnh của nhân vật, truyện cầu phúc đền của tan viên chỉ chọn một thời điểm hết sức quan trọng để bộc lộ tính cách hoàn chỉnh của nhân vật. câu chuyện giống như một vở kịch ngắn, mở đầu bằng sự xuất hiện của chú ngoắc văn với hành động phóng hỏa đốt đền thiêng. hành động đó chính là ngòi nổ cho cuộc giao tranh giữa anh và hồn ma của tướng giặc bại trận.

“Câu chuyện về quan tòa và ngôi đền” được viết bằng chữ Hán dưới dạng văn xuôi truyền thống. Đây là thể loại văn học phản ánh hiện thực đời sống thông qua yếu tố kỳ ảo, hoang đường. Các nhân vật trong truyện, bao gồm con người, ác quỷ và thần linh, có mối quan hệ mật thiết với nhau và có thể xâm chiếm thế giới của nhau. bộ truyện “truyen ky man luc” được sáng tác vào khoảng thế kỷ 16, khi xã hội phong kiến ​​Việt Nam rơi vào suy thoái và khủng hoảng, nhân dân bất mãn với giai cấp thống trị, nhiều học giả lâm vào cảnh tuyệt vọng vì hối hận vì sự phồn vinh. thời dưới sự cai trị của vua Lê Thanh Tông. Nguyễn Du viết bộ truyện này trong thời gian ở ẩn, vừa để phản ánh địa vị xã hội, vừa để bộc lộ cái nhìn về cuộc sống và tấm lòng của anh đối với cuộc sống.

nhân vật chính của vở kịch “câu chuyện của tòa án” xuất hiện ở đầu câu chuyện với một số lời giới thiệu ngắn gọn và trực tiếp về họ tên, quê quán, khí chất và phẩm chất của mình. Ngô tử văn được trình bày là người ngay thẳng, bộc trực, tính tình cởi mở, tính tình nóng nảy, không nỡ nhìn gian ác. phần mở đầu có giọng ca ngợi, có tác dụng định hướng cho người đọc hành động quyết định của nhân vật này. minh chứng rõ ràng cho tính cách ngoan cố của ngo tu van là hành vi đốt chùa. trong khi ai cũng lắc đầu lè lưỡi, không dám làm gì ma quỷ chùa gần làng hại người, thì người tử tội lại cương quyết, công khai, đàng hoàng, ung dung, rửa sạch, cầu trời rồi đốt. Ngọn lửa đã thiêu rụi ngôi chùa. hành động đó xuất phát từ mong muốn trừ yêu quái, trừ hại cho dân, từ lòng tin vào lẽ phải của ngo tu van, điều đó chứng tỏ bản lĩnh anh hùng của bậc nho sĩ.

Sự ngay thẳng và quyết tâm của anh ngo tu van còn được thể hiện rõ nét qua thái độ của anh trước hồn ma tướng giặc. tướng giặc ở đời là giặc ngoại xâm, tàn phá dân tộc ta. khi chết rồi vẫn có thói ỷ lại kẻ mạnh ức hiếp kẻ yếu, cướp lấy quê hương đất Việt, còn mưu mô lừa bịp hối lộ. và tạo ra những con quái vật với những người trong khu vực. anh ta bị thiêu chết bởi cái chết, nhưng xuất hiện trở lại, xảo quyệt giả làm nạn nhân, sử dụng tà thuật khiến anh ta phát sốt, sốt rét và chóng mặt. hồn ma tướng giặc nguyền rủa, đe dọa và quyết kiện vua địa ngục. Trước sự ngang tàng, bất chấp và sức mạnh đáng sợ của hồn ma tướng giặc, Ngô Tử Văn vẫn bình tĩnh, không chút sợ hãi mà tự tin, không màng đến những lời đe dọa, thậm chí không đáp trả lời khiêu chiến của hồn ma tướng quân. thái độ đó thể hiện bản lĩnh cứng rắn, niềm tin mãnh liệt vào sự công bằng và đúng đắn trong những việc làm của ngo tu van. mặt khác, sự dũng cảm của anh còn thể hiện ở việc anh biết ơn sự dẫn dắt của thần đất Việt. vì bản lĩnh của mình, trừ gian hại người, được thần linh giúp đỡ.

Sự kiên định của chính nghĩa ngo comp còn thể hiện rõ trong quá trình bị kéo vào thế giới ngầm. khung cảnh địa ngục đáng sợ với những yêu ma quỷ quái, dòng sông lộng gió và những con sóng xám xịt. cái chết nhanh chóng bị quỷ sai đến, lạnh lùng đánh giá là “tội ác tày trời, không được đưa vào danh sách giảm nhẹ”, bị cáo ngoan cố nhưng không sợ, không nản chút nào, anh ta kiên quyết kêu oan, đòi làm được đánh giá. công khai, minh bạch. khi đối mặt với vị vua hùng vĩ của địa ngục, nhà văn đã chiến đấu để vạch trần tên giặc với những lý lẽ chặt chẽ, những bằng cấp không thể chối cãi và một giọng văn rất mạnh mẽ, chắc chắn. anh bảo vệ những gì chính đáng mà không hy sinh tính mạng, anh không khuất phục trước uy quyền, anh kiên quyết đấu tranh cho công lý và lẽ phải đến cùng. kết quả là anh đã đánh bại được tà ma của tướng giặc, cứu được mạng sống, được phong làm quan ngự sử, có nhiệm vụ giữ gìn và bảo vệ công lý. Chiến công ngoắc ngoải ấy có ý nghĩa to lớn, nó trừng trị thỏa đáng kẻ phản bội hồn ma của tướng giặc, giải oan, khôi phục địa vị của thần đất Việt, xóa bỏ tai họa cho nhân loại.

Thông qua cuộc chiến đấu không khoan nhượng chống lại cái ác, đến cuối cùng, Ngô Tử Văn đã nổi bật lên với tư cách là một người dũng cảm, dũng cảm, dũng cảm bảo vệ công lý, một chiến sĩ cứng rắn của Việt Nam. Từ đó, tác giả Nguyễn Ngữ khẳng định niềm tin công lí nhất định sẽ đánh bại cái ác, thể hiện tinh thần tự hào dân tộc, thể hiện quyết tâm chống lại cái xấu, cái ác một cách triệt để. Câu chuyện thông qua cuộc đấu tranh của ngo tu van cũng ngầm phản ánh thế giới hiện thực của con người đầy rẫy những điều xấu xa như ăn chơi, tham quan, dung túng cho cái ác, công lý mù quáng. .

7. phân tích truyện Người phán xử và ngôi chùa – văn mẫu 6

Nguyễn Dũng là một nhà Nho học đầu thời Lê sơ. ông nổi tiếng với tác phẩm “huyền thoại về con người”, ngoài ra ông còn có nhiều tác phẩm hay và tiêu biểu khác, những sáng tác của ông đã đóng góp rất nhiều cho nền văn hóa Việt Nam. văn học đồng quê. tác phẩm “lịch sử đình chùa miếu mạo” cũng giống như bao câu chuyện khác về “huyền sử man di” mang yếu tố huyền bí, huyễn hoặc. đó là điều làm cho câu chuyện trở nên thú vị và logic. Khi phân tích tác phẩm dã sử, người đọc thường quan tâm đến yếu tố kỳ ảo, bí ẩn. vì truyện có nhiều yếu tố được tạo ra chủ yếu do trí tưởng tượng của con người.

Câu chuyện xoay quanh một vị tướng của kẻ thù sau khi chết và trở thành một con quái vật hùng mạnh trong thế giới loài người. sau khi đốt đền anh ta xuất hiện và dọa giết. rồi sau khi thổ thần biết tính cách của thần chết, anh ta đổ bệnh một thời gian rồi chết. sau khi chết, vong linh được đưa xuống âm phủ và tại đó, vong linh gặp vua địa ngục. sau khi chết được hai ngày thì xác chết đột nhiên sống lại, nhưng vì hồn của hắn bị đưa xuống địa ngục vương, hắn sống nhưng như mất hồn. và linh hồn, sau khi bị phán xét bởi vua địa ngục, đã nhận được danh hiệu “thẩm phán của sự phân tán”.

Chính yếu tố thần thoại, huyền bí xen lẫn yếu tố hiện thực đã tạo nên một câu chuyện vô cùng hấp dẫn người đọc, nhiều tình tiết đan xen hấp dẫn đã tạo nên nét đặc sắc của thể loại huyền huyễn. Cũng chính nhờ yếu tố hoang tưởng, hư cấu cho phép người viết tự do phát huy trí tưởng tượng và đòi công lý mà ngoài đời không thể làm được. Qua truyện ta thấy được thái độ, quan điểm sống của nhà văn trong thời kì mà Nguyễn Ngữ đã sống. Câu chuyện tòa án của nguyễn ngữ tập trung vào cuộc đối đầu giữa một anh chàng tên ngoa tu van, một người cực kỳ bộc trực, thẳng thắn và nóng nảy nên khi gặp chuyện không hay thì không thể chịu đựng được. Một bên là hồn ma của một tướng giặc bại trận và bị giết, nhưng do tính tình không tốt nên sau khi chết trở thành yêu tinh, yêu quái chuyên quấy rối dân lành, quấy nhiễu ngo tu van. thực tế, đây là cuộc chiến giữa thiện và ác, giữa phe công bằng và phe xấu.

thể hiện quan niệm sống, tư tưởng nhân văn của tác giả nguyễn ngữ luôn hướng tới cái thiện, mong muốn cái thiện đánh bại cái ác trong xã hội hiện thực. Trong truyện, nhân vật Ngô Tử Văn vô cùng đơn độc trong cuộc chiến chống lại cái ác nhưng không hề bị uy hiếp. Trong mọi tình huống, nó thể hiện niềm tin và sự khẳng định của bạn. ngo tu van là đại diện cho những người trí thức, trung thực, khẳng khái, luôn mong muốn xã hội công bằng, giải quyết những bất công của con người trong thời kỳ mà mình sống.

Trong những câu văn của mình, nguyễn dũng đã dành rất nhiều ưu ái cho nhân vật ngo tu van, điều này thể hiện quan niệm sống, sự kiên định của ông trong cuộc chiến chống lại cái xấu, cái ác. Anh tin rằng cái thiện luôn chiến thắng cái ác, sự chiến thắng của nhân vật ngo tu van thể hiện niềm tin của tác giả nguyễn dũng.

đồng thời thể hiện khát vọng giành chính nghĩa và công bằng cho nhân dân của một con người có học thức và nhân hậu. còn tên tướng giặc đại diện cho quân xâm lược, đại diện cho cái ác. sau khi chết vẫn hành động kỳ quái, nhưng vẫn bị người tốt đánh bại, bị tiêu diệt bởi ngo tu van, cho thấy sự thật không dung thứ cho kẻ bất lương. Đồng thời, tác giả Nguyễn Du muốn tố cáo xã hội, kêu gọi mọi người đoàn kết chống lại cái ác để tạo nên một xã hội công bằng, chính nghĩa.

8. cảm xúc về sự phân tán của thẩm phán

Câu chuyện quan tòa trong chùa là câu chuyện có thật mọi thời đại, trong truyện là hành trình đấu tranh bảo vệ công lý của con người. nhà văn nguyễn dũng đã mang đến cho người đọc một câu chuyện vừa đúng vừa sai để người đọc rút ra những bài học vô cùng ý nghĩa.

Ngay từ đầu, tác phẩm đã nêu bật quá trình đấu tranh bảo vệ công lý và chân lý của con người trong mọi thời đại. Đó là một quá trình rất khó khăn và gian khổ. Để bảo vệ chính nghĩa và công lý, con người phải trải qua những công việc khó khăn, thậm chí hy sinh mạng sống của chính mình. Quá trình này không dành riêng cho một độ tuổi nhất định mà cho mọi lứa tuổi. đó là khát vọng đấu tranh của con người, rằng chúng ta đang sống trong thế giới chúng ta luôn cần sự công bằng và công lý. Đồng thời, để bảo vệ công lý, chúng ta phải đối mặt với biết bao kẻ thù vì những kẻ ham vật chất là đồng phạm, xúi giục những điều xấu.

Trong câu chuyện này, văn học về cái chết đại diện cho những con người, những con người muốn chiến đấu đến cùng cho sự thật và công lý. hành trình tử vì đạo đốt chùa cho đến khi phải xuống âm phủ trình bày vấn nạn với vua địa ngục, chiến đấu với kẻ thù từ phương bắc để tìm ra sự thật. văn tử chỉ có một mình chủ miếu kia, lại có nhiều ác khách, đồng bọn với giặc phương bắc. thậm chí người nghĩa sĩ đã phải đối mặt với cái chết, nhìn thấy máu và xương bốc mùi hôi thối, nhưng anh vẫn chiến đấu đến cùng và thực sự giúp chủ nhân ngôi đền lấy lại ngôi đền của mình và trở thành người phán xử.

không chỉ vậy, truyện còn ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, không sợ sống chết, quyết chiến đấu đến cùng vì khát vọng bảo vệ công lý của nhân dân. Tử sĩ chỉ là một học giả uyên bác, anh ta cũng như bao người khác, nhưng anh ta có phẩm chất chính trực, chúa ghét sự độc ác. chính vì vậy khi thấy nhà chùa ăn nhiều đồ tế của dân và quấy phá trong lúc dân khổ, ông đã ra tay trừng trị tên khiến dân chúng khốn khổ. bổn phận của thần linh là giúp con người có cuộc sống bình yên hơn, nhưng ở đây làm phiền con người, ăn đồ của con người không khác gì yêu quái. do đó, mặc dù người dân thị trấn ra sức khuyên can ông đốt đền nhưng ông không ngại nguy hiểm. Điều đó cho thấy nhà văn là một người rất ngay thẳng và dũng cảm.

Ngoài ra, truyện còn phê phán, tố cáo những kẻ ham vật chất, đồng lõa che giấu tội lỗi, cõng rắn cắn gà nhà, đồng thời phê phán hiện tượng quan liêu tham nhũng. Những quan lại nhận hoàng triều sống qua đó, đi nhận tiền giặc phương bắc là hại chính đồng bào, hại dân, hại người có công với nước. Đó là một hành động không khác gì hành động yêu quái uống máu người khác.

Như vậy, có thể thấy câu chuyện ông quan tòa trong chùa là một tác phẩm có ý nghĩa lớn. Lịch sử không chỉ mang lại cho chúng ta những giá trị của công bằng và công lý, mà còn giúp chúng ta thấy rằng con đường để con người tiến lên bảo vệ công lý là một con đường gian nan, khó khăn, mỗi chúng ta phải có một thử thách, một lòng dũng cảm nhất định. đối mặt với chúng, đánh bại chúng và bảo vệ sự thật, công lý và chính nghĩa của nhân loại.

9. cảm nhận ngắn gọn về nhân vật ngo tu van

Chuyện quan thầy ở chùa là một trong những câu chuyện tiêu biểu của truyền thuyết về chàng trai họ Lục. truyện phê phán hiện thực xã hội và duy trì phẩm chất của một nho sĩ, đồng thời phản ánh khá rõ tinh thần dân tộc của tác giả mà nhân vật chính là Ngô tu văn, một người liêm khiết và trung thực.

Không giống như một số truyện Nguyễn Du trình bày hoàn cảnh xuất thân và hành trình số phận của nhân vật từ đầu đến cuối, truyện Người phán xử trong đền chỉ chọn một thời điểm hết sức quan trọng để bộc lộ hết tính cách của nhân vật. câu chuyện giống như một vở kịch ngắn, mở đầu bằng sự xuất hiện của ngoắt ngoéo với hành động phóng hỏa đốt đền thánh. hành động đó là ngòi nổ cho cuộc giao tranh giữa anh và hồn ma của vị tướng địch bại trận.

Cuộc chiến ngày đầu bộc lộ sự khốc liệt, khốc liệt và từ đó bộc lộ tính cách chết chóc. ông “giận lắm”, “tắm rửa, cầu trời, rồi phụ trách phóng hỏa thiêu rụi ngôi chùa”. nghĩa tử là hành động có chủ đích, là hành động tuyên chiến với cái ác, kẻ thù để trừ hại cho dân, xuất phát từ đức tính kiên trung, chí sĩ, dũng cảm của anh. chết là quyết sống chung với kẻ ác, dù đối thủ là kẻ mà ai cũng phải nể sợ.

tuyên chiến với kẻ thù đầy sức mạnh ma quỷ, lúc đầu hắn “đơn thương độc mã”, nhưng tin tưởng vào việc làm chính nghĩa và sức mạnh của mình. hành động “thản nhiên ngồi yên” trước sự uy hiếp của tướng giặc không phải là hành động bất cẩn của một kẻ liều mạng mà là hành động tự tin của kẻ có công lý trong tay. câu hỏi về cái chết của vị vua của trái đất: “Ông ta thực sự là một người đàn ông hung dữ có thể gây hại cho tôi?” Đó không phải là câu hỏi của sự hoang mang và sợ hãi, mà là câu hỏi của một người muốn “biết địch, biết ta” để chiến thắng.

Trong trận chiến, chiếc xe tải của bạn có sự trợ giúp của người thổ, nhưng đối với 1 người bị đuổi khỏi nơi ở, không dám chiến đấu, “phải vào chùa trú ẩn”, “phải ngươi tạm thời ẩn nhẫn ngồi một chỗ chờ mong gì ở “ngoại viện” nên về cơ bản tử văn không có âm dương tương trợ, trong khi đó cuộc chiến của bọn họ càng ngày càng ác liệt. trong bản thân, anh ấy tin vào công lý có sức mạnh hơn. nhưng bên trong cung điện, anh ấy khăng khăng rằng điều này không dễ dàng. vì chỉ nghe thấy một phía của nguyên đơn, vị vua của địa ngục, thẩm phán đã thụ lý vụ án, người đã nắm giữ cán cân công lý, đôi khi cũng có vẻ bối rối. val tiếp xúc bạo chúa độc ác với những lời lẽ hết sức “ngoan cố, không ăn năn”. giữa chốn công thành trong thế giới ngầm, tính cách phàm nhân của anh vẫn thẳng thắn, cởi mở và vẫn có quyết tâm sắt đá. chiến đấu đến cùng cho những gì là đúng. Ở mỗi bước đi, ngo tu van đã đẩy lùi mọi cuộc phản công và kháng cự của địch, cuối cùng đánh bại hoàn toàn tên tướng gian xảo của địch.

bộ phim kết thúc với chiến thắng của ngo tu van. Kết thúc có hậu này chứng tỏ Nguyễn dũng cũng đã tìm thấy cội nguồn của truyền thống “nhân đạo và yêu nước” của dân tộc Việt Nam: “Chính nghĩa diệt ác, tinh thần dân tộc đánh giặc ngoại xâm” được thể hiện qua hình tượng nhân vật chính của chúng ta, một con người có công lý toàn diện. .

xem các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục văn học – tài liệu hoatieu.vn.

Tham khảo: 10 mẫu phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông hay chọn lọc – HoaTieu.vn

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích tác phẩm chuyện chức phán sự đền tản viên. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.