Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
185 lượt xem

Hội họa và trang trí thời Trần (Phần 1)

Bạn đang quan tâm đến Hội họa và trang trí thời Trần (Phần 1) phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Hội họa và trang trí thời Trần (Phần 1)

Bạn đang xem: Vẽ tác phẩm chạm khắc thời trần

Bạn đang xem: Vẽ tác phẩm chạm khắc thời trần

Bạn đang xem: Vẽ tác phẩm chạm khắc thời trần

hội họa và trang trí hiện đại (phần 1)

thoi tran 1

nước ta thuộc vùng nhiệt đới, nắng nóng, dễ bốc cháy; mưa lớn, bão lụt, độ ẩm trong không khí rất cao; tranh trên giấy, trên vải và thậm chí trên gỗ đang bị đe dọa, rất dễ bị phá hủy. và sau đó là các cuộc chiến tranh ngoại bang, chiến tranh phong kiến, là những thảm họa thường xuyên của nghệ thuật, đặc biệt là hội họa. các tác phẩm hội họa, cũng như các tác phẩm nghệ thuật của dân tộc chúng ta trong thế giới phàm trần, đã bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh. trong một thế kỷ rưỡi (1257-1407), liên tiếp xảy ra các cuộc chiến tranh xâm lược của quân Nguyên – Mông, của phong kiến ​​kinh thành, của quân Minh, trong hai mươi năm (1407-1427) đô hộ với âm mưu của nền văn minh man rợ của chính quyền phong kiến ​​đã phá hủy nhiều tác phẩm nghệ thuật dân tộc được tạo ra trong nhiều thế kỷ độc lập. do đó, trong hoàn cảnh tư liệu, chúng tôi chưa tìm thấy trên thế giới một tác phẩm tượng hình hoàn chỉnh của dân tộc mình.

do đó, nếu đòi hỏi hình thức hội họa cổ Việt Nam nói chung và hội họa đương đại nói riêng phải giống với nghệ thuật hội họa châu Âu hay Trung Quốc, và phải có một tác phẩm hoàn chỉnh thì chúng ta mới có thể vắng mặt hoặc không được chú ý. . Thực tế trong nghệ thuật tạo hình của dân tộc ta, trên thế giới, với những dấu tích còn lại cho đến nay, đủ thấy sự rực rỡ, không thể không có tranh. Nhiều tài liệu văn học thời bấy giờ khẳng định sự tồn tại của hội họa vào thời điểm đó. Nhiều bức phù điêu và chạm khắc có niên đại trên trần nhà, hoặc mang phong cách nghệ thuật trần nhà, điều này gián tiếp và trực tiếp cho chúng ta biết các yếu tố và hình vẽ của nghệ thuật hội họa đương đại.

Phù điêu và hình chạm khắc trên các chất liệu gốm, gỗ và đá cho đến nay vẫn tồn tại với tư cách là nghệ thuật chạm khắc, nhưng ở những hình ảnh có nhiều yếu tố sơn thì hiệu quả nghệ thuật gần giống với tranh vẽ và với một kỹ thuật in cụ thể , hình ảnh được chuyển sang giấy dưới dạng hình ảnh đồ họa, với các đường kẻ dường như được vẽ bằng bút bi; và chứng tỏ sự phát triển của nghệ thuật hội họa. đó là thuộc tính của mỹ thuật cổ Việt Nam, của mỹ thuật cổ một số nước phương đông. và chúng ta thấy trong những bức tranh đó, nghệ sĩ sử dụng đục để chạm nổi hoặc chạm khắc các loài chim như vẽ tranh trên bề mặt gốm, gỗ và đá.

Từ xa xưa, các họa sĩ Việt Nam không chỉ vẽ bằng bút mềm mà còn vẽ bằng vật cứng, chúng ta tìm thấy những yếu tố của hội họa ngay cả trong những hình ảnh trên chất liệu gốm, gỗ và đá. những yếu tố này là bằng chứng bổ sung cho các tư liệu văn học (sử sách, thơ văn, văn bia, truyện ký) của thế giới viết trên tranh, càng làm rõ bộ mặt thật của hội họa lúc bấy giờ.

Sau nhiều năm nổi dậy của nông dân và các cuộc chiến tranh giữa các tập đoàn phong kiến ​​cuối các triều đại, nhà Trần được thành lập. Các vị vua đầu tiên của triều đại này rất chú trọng đến việc thúc đẩy sản xuất, ổn định kinh tế, xã hội phồn vinh, với hình ảnh nông thôn rất đẹp:

người chăn cừu thổi sáo để xua đuổi trâu,

những con cò trắng bay lượn trên cánh đồng theo từng cặp.

Nhà nước phong kiến ​​tập trung lúc này càng được củng cố vững chắc, tạo thế lực ba mặt đánh bại đế quốc Nguyên – Mông. Chiến thắng vẻ vang đó đã rèn luyện thêm ý thức dân tộc và truyền thống yêu nước của nhân dân ta, củng cố nền độc lập của đất nước và nâng uy thế của Đại Việt lên rất cao.

thoi tran 2

tinh thần “đồng a” khiến sứ thần phương bắc trước kia chúng ta rất kiêu ngạo, nay sau khi đi đại việt, khi về già vẫn như người mất hồn:

Anh ta nhìn thấy ngọn giáo sắt lóe sáng nhưng đau khổ,

Tôi nghe thấy tiếng trống đồng sợ hãi của những người tóc trắng.

may mắn trở lại khỏe mạnh,

nhớ lại những điều xưa cũ nhưng tâm hồn xa rời.

Trên cơ sở đó, một phong trào văn nghệ dân tộc phát triển mạnh mẽ. đặc biệt là về hội họa và trang trí, những giá trị được tiếp thu qua thời gian nhưng bị đình trệ nay lại trỗi dậy.

sáu, bảy trăm năm với vô số biến động lớn lao của lịch sử, danh họa trên thế giới đã bị phá hủy rất nhiều, nhưng thời gian đã chứng kiến ​​và ghi lại sự hiện diện của nó trong nhiều tài liệu khác nhau, khẳng định một bức tranh có thật trên thế giới và sự thâm nhập của nó. trong chạm khắc và trang trí.

Tục xăm rồng đã có từ thời vua chúa hùng mạnh. từ vua chúa, quan lại đến quân tử, ai cũng vẽ, xăm rồng ở trước bụng, lưng và đùi. Phong tục này phổ biến đến nỗi người Trung Quốc nhìn thấy nó gọi là “Thái rồng” hoặc vẽ rồng. Thời nay, người ta không chỉ quan niệm xăm rồng để giao hòa với thiên nhiên, khi xuống nước rồng sẽ không làm hại mình mà còn để nhắc nhở nhau về một cội nguồn, như lời hoàng đế Trần Anh Tông đã dạy: “Nhà ta là người. người miền xuôi, muôn đời dũng cảm, thường như rồng trên đùi tôi… để chứng tỏ tôi không bao giờ quên cội nguồn của mình. ”

Với tục xăm mình, ngoài thích rồng, binh lính, người hầu, tội phạm còn thích có chữ trên trán về tên quân, loại người hầu, tội ác. đặc biệt, người ta còn thích những câu nói thể hiện rõ quyết tâm bảo vệ tổ quốc. Cho đến đầu thế kỷ 12, những người hầu không còn thích chữ nữa mà được đánh dấu bằng những dấu hiệu tượng hình như hình viên ngọc lửa với những tia sáng tỏa ra như tia lửa, hình cây dương và cây đường.

xăm mình, thích những hình ảnh trên cơ thể là cách vẽ lên da thịt, ít nhiều dưới dạng trang sức. Việc xăm mình phổ biến trên thế giới đã trở thành một phong tục và mức độ nghệ thuật của nó đòi hỏi xã hội phải có những thợ xăm chuyên nghiệp.

Nếu như cách đây vài năm, chúng ta còn có thể biết đến chữ trang trí và nghệ thuật viết chữ thì ngay từ xa xưa, sử cổ đại đã cho rằng công trình này rất đáng chú ý. không chỉ các văn tự được khắc nhiều lần, mà các ấn được khắc bằng gỗ, và đặc biệt là nhiều lần các bản khắc được viết bằng đá. Không biết chiếc ấn gỗ Trần Thái Tông có giá trị như thế nào, nhưng với chiếc ấn đồng của một vị quan lớn khắc năm 1377 thì rõ ràng lối viết và kiểu dáng đã đạt đến trình độ mỹ thuật cao. có nhiều loại bia khác nhau, trong đó có cả một ngọn núi, một là một khối đá phẳng hình vòm. một số tấm bia còn lại như bia chùa hưng phúc, bia chùa hương đạo, bia chùa long đình … đều có khắc tên bia ở giữa trán theo kiểu chữ triện, hầu hết các nét đều. nét cong tinh xảo mặc dù nét lớn, nhưng đẹp mắt, từng chữ giống như một bức vẽ với thiết kế chặt chẽ.

Trên tấm bia của chùa Hàn, ngoài các hình trang trí rồng, mây, hoa, nước lăn tăn, chính giữa khắc một chữ “phật” lớn. chữ “phật” này đòi hỏi người viết phải luyện tay và mắt như một bức vẽ, nét vẽ rất tinh xảo, có chỗ mở rộng ra, có chỗ tinh tế thu hẹp, có chỗ hở mạnh mẽ, có những đường cong uyển chuyển, có. Chúng là những điểm đột ngột. Những nét vẽ này được phối hợp trong sự sắp xếp hẹp của các khối vuông, tạo thành một hình ảnh đẹp như hình ảnh ngày tết, vừa thoáng đãng, vừa gợi được chiều sâu và chiều rộng của không gian.

Tiến thêm một bước nữa, các nghệ sĩ đương đại còn sử dụng bút để tô điểm nhiều đồ vật bằng các hình vẽ trang trí, đôi khi là nét vẽ, đôi khi là màu hoặc cả màu và nét.

p>

Lịch sử cổ đại cho biết, vào thời cận đại, nghệ thuật thêu thùa khá phát triển. Tranh thêu không chỉ cần hình vẽ như mẫu mà còn là bức tranh được “vẽ” bằng kim và chỉ màu.

Những người dân sống trên sông nước, ngoài việc xăm hình rồng trên da, còn vẽ lên mũi tàu hình ảnh một loài chim tinh nghịch, một loài thủy cầm, giống như con cò nhưng lớn hơn con cò, có khả năng đang bay. , và không sợ sóng, bạn cần phải vẽ như thế này để không thể hiện sự sợ hãi của sóng.

Theo Trần phú, vào năm 1293, khi đến nước ta, ông nhận thấy lá cờ trên nóc nhà sử dụng các màu vàng, đen, xanh, đỏ, và các ngôi sao, thiên thần hoặc con vật quỷ được vẽ ở giữa bốn góc của lá cờ. như vậy, về mặt mỹ thuật, lá cờ cũng là một tác phẩm hội họa, trong đó những hình vẽ thể hiện những thế lực siêu nhiên bảo vệ con người. ở đây xét về mặt ý nghĩa chúng ta có thể liên tưởng đến những hình ảnh bàn thờ tồn tại trên lá cờ còn theo các quan trong triều như thái sư trần quang khai và thái tử trần hoa có những miếng gỗ tròn màu lam, rộng 6 múi, sơn thếp. mặt trời, mặt trăng và hai mươi tám do tự nhiên.

XEM THÊM:  Tác phẩm văn học anh nổi tiếng

thoi tran 3

thông qua thơ ca và văn học, chúng ta biết rằng trên thế giới này có một sở thích của những người mà cuộc sống cho phép họ, đó là chơi trên vải. Ngày xưa, người ta coi việc trang trí bức bình phong là sự thu nhỏ của thiên nhiên được chọn lọc, chính vì vậy bức bình phong được sơn màu được coi là chuẩn mực của thiên nhiên. chính người thầy mẫu mực chu văn an đã thể hiện rõ quan niệm “hình tượng” đó:

nhiều lớp núi xanh chen chúc như một bức bình phong,

Mặt trời buổi trưa tỏa sáng, soi sáng một nửa mặt nước.

và ngược lại, thưởng thức một cảnh đẹp, người ta ngỡ như đang xem một bức tranh:

mọi người trong sân (đầy ắp) phong cảnh mùa xuân tuyệt đẹp,

đôi mắt đang say mê (với một cảnh đẹp như) một bức tranh gấm.

Rõ ràng, màu sơn đã trở thành tiêu chuẩn của vẻ đẹp để mọi người cùng so sánh và tìm ra đẳng cấp vẻ đẹp của riêng mình.

Trên một bức tranh phong cảnh, Phạm Mai đã viết một bài thơ trong khi trả lại bức tranh, bày tỏ sự lo lắng về hành vi của người nghệ sĩ trong bức tranh:

cỏ và một dòng nước,

những ngọn núi xanh ngút ngàn cây số.

Tham khảo: Chị em Thuý Kiều (trích Truyện Kiều)

muốn gọi con tàu trở lại quan tài,

không biết nguồn gốc của cuộc sống này.

Rõ ràng, nhà thờ cho chúng ta biết rằng màn hình được trang trí bằng một cảnh quan đẹp mê hồn với những màu sắc đối lập: phía xa là ngọn núi xanh tươi được chiếu sáng bởi mặt trời lặn, và gần đối diện là một cái cây màu đỏ tươi được phản chiếu trong Chắc chắn rồi. nước chảy, và trên mặt nước có một chiếc thuyền nhỏ đang lặng lẽ bơi… nội dung ở đây hoàn toàn phù hợp với tính chất trang trí của bức bình phong. vẻ đẹp tự nhiên, mang thiên nhiên vào nhà.

Cùng với những bức tranh vẽ trên màn ảnh, những bức tranh vẽ trên quạt cũng được nhiều người yêu thích và thích thú. bức tranh quạt đã không còn, nhưng bài thơ vẫn còn đó. qua bài thơ “Tựa quạt vẽ phong cảnh do liêu nguyên long hiến tặng”.

Thật khó để vẽ một bức tranh về một quốc gia phía Nam.

cỏ mềm mượt trong nhà hàng nên an.

làn gió tươi mát tràn đầy năm tháng,

những chú chim rộn ràng tiếng hót của cây tre ngàn.

Chúng tôi được biết một hình ảnh về thiên nhiên của đất nước thân yêu. Thiên nhiên nhiệt đới phong phú về cảnh sắc, chỉ một mảng nhỏ cũng khiến họa sĩ phải vất vả sơn nhà bên bờ ao, cỏ xanh mướt, ánh trăng soi sáng không gian, gió thổi vi vu. gió mát thổi năm này qua năm khác. , ngoài rặng tre, bầy chim kêu lo âu. Sở thích vẽ cảnh của người hâm mộ rõ ràng đã tồn tại trong thẩm mỹ của thị trấn chúng tôi từ xưa, nó được mọi người yêu thích, đó là lý do tại sao nó được truyền lại cho đến ngày nay.

và sau đó là các hình vẽ trên tờ tiền “thông báo liên kết sao” phát hành năm 1396. Theo lịch sử cổ đại, chúng ta biết rằng các loại tiền giấy có giá trị tài chính khác nhau được đánh dấu bằng các ký hiệu đồ họa. Có các loại giấy: 10 đồng để vẽ rong, 30 đồng để vẽ sóng, 1 đồng để vẽ mây, 2 đồng để vẽ rùa, 3 đồng để vẽ kỳ lân, 5 đồng để vẽ phượng và 1 giấy quýt. để vẽ rồng.

Nếu những hình vẽ trên nhiều đồ vật khác nhau (mà chúng ta biết qua thơ văn), chỉ là những hình ảnh trang trí cho một vật nào đó, thì chúng tồn tại trên vật thể đó, khi vật thể đó mất đi thì bức tranh sẽ mất đi. Theo đó, ngay cả qua các tài liệu thành văn, chúng ta biết nhiều hơn thế giới có những tác phẩm hội họa độc lập. Đây là những bức tranh chân dung, bức vẽ người thật, những bức tranh phong cảnh không trang trí bất cứ đồ vật nào.

nếu ở thời kỳ, văn chương chủ yếu nằm trong hàng ngũ sĩ phu, thì từ ngày văn chương đã trở thành yêu cầu của nhân dân. do đó, sau mấy chục năm cầm quyền, mái nhà phải đáp ứng được yêu cầu đó: năm 1253 viện giáo dục quốc gia được thành lập và các nho sĩ của đất nước đổ về đó để nghiên cứu bốn sách sáu kinh. Với những cánh cổng khổng lồ rộng mở, nền giáo dục của nhà nước phong kiến ​​không chỉ dựa trên kinh sách mà còn dựa trên nghệ thuật: học viện quốc gia mới thành lập đã vẽ các bức tượng của Khổng Tử, Zhu Gong và một vị thánh (tức là Mạnh Tử), và vẽ một bức tranh. trong số bảy mươi hai người tốt để thờ phượng. bảy mươi hai nhà hiền triết được miêu tả trong hình ảnh là những học sinh ngoan và giỏi của trường đại học, tất cả các bức vẽ phải là những hình mẫu lý tưởng mà các nghệ sĩ đương đại cảm nhận và hình dung thông qua sự giải thích về vũ trụ, nhưng những hình tượng nghệ thuật đó là những tác phẩm nghệ thuật độc lập.

Hầu hết các bức chân dung có lẽ được vẽ vào năm 1289. Sau ba lần đánh thắng quân xâm lược Mông Cổ, năm 1289, phong trần phê chuẩn các quan công, xét công trạng của những người đã từng tham gia các cuộc kháng chiến. phần lớn công lao xung phong đi đầu, xông pha trận tuyến của địch, lập được nhiều chiến công đặc biệt, truyện sẽ chép vào sách “trung hưng thực lục” và đúc kết. những bức vẽ về những chiến binh dũng cảm, anh hùng chống quân xâm lược Mông Cổ, người họa sĩ không chỉ biết người, biết chuyện mà còn khâm phục tài năng, bản lĩnh và đức độ của họ, vì vậy những bức chân dung đó phải mang cả hồn thời đại và hồn cốt của nhân vật. , chúng là những tác phẩm nghệ thuật đích thực, có sức sống và lay động lòng người.

bức tranh có tựa đề bài thơ Trần bang can do vua bàn năm 1324 cũng cho thấy mối quan hệ giữa hội họa và thơ ca. Không được xem tranh nữa, nhưng qua sử cổ, chúng ta biết khá rõ Trần Bang Cảnh, là một bậc đại thần cao thủ, là người tin vào lẽ thật, giữ mình, giản dị, điềm đạm, không xa hoa … và đặc biệt là phân biệt qua bài thơ có tiêu đề trong hình ảnh:

tưởng tượng một cấu trúc tương tự như một cây thông,

đáng để có vẻ ngoài xứng đáng.

mọi thứ có thể được thực hiện với phong cách,

Tôi không thể làm cho trái tim mình tỏa sáng.

thoi tran 4

người ta có thể nghĩ đến một bức chân dung mà người nghệ sĩ trổ tài để thu hết vẻ đẹp của nhân vật, nhưng người xem lại hài lòng với vẻ đẹp bên ngoài mà tưởng rằng họa sĩ đã “vẽ nên”. nội tâm phong phú với những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật, vẫn băn khoăn theo nỗi khắc khoải khó tả của người nghệ sĩ.

Cùng với chân dung khuôn mặt khỏa thân, chúng ta tìm hiểu thêm về bàn chân sử dụng gỗ ghép thanh. Ông làm Thái úy, cận thần, điều tra tội phạm, tính tình cẩn trọng, đoan trang, văn giỏi, từng làm Thượng thư ba triều nên khi hấp hối được Trần Minh Tông bảo thăng chức cho ông. bên phải. Sau đó, nhà vua ra lệnh lưu giữ một bức chân dung trong thư viện, dự định sử dụng nó cho các chức vụ cao, nhưng vào năm 1326, trước khi nhà vua có thể thăng chức, ông đã qua đời.

Tranh vẽ người thật việc thật có tác dụng giáo dục rất lớn, bởi đó là tấm gương sáng cho mọi người noi theo, nhất là những người được tặng tranh. bộ tranh “bốn người chồng” mô tả bốn người giúp vua khi vua còn nhỏ, được hoàng đế Trần Nghệ Tông ban tặng cho hồ đồ vào năm 1394, với ý đồ giáo dục sâu sắc. Bức tranh mô tả bốn vị quan lớn trong bốn triều đại cổ đại với tinh thần quân tử tuyệt vời, trong đó ba người theo truyền thuyết lịch sử Trung Quốc là Zhuông giúp lên ngôi vua, Hoắc quang giúp hoàng đế, Gia Cát Lượng giúp Thục hậu và một người. ghi tên vào lịch sử nước nhà là hiển thánh giúp lý cao tông. ý nghĩa của ảnh đã rõ, lời hoàng đế nói với hồ đồ khi ban ảnh lại càng khẳng định: “kẻ hãn giúp việc cho quan (tức là vua) cũng phải theo những người ấy”. >

Về tranh phong cảnh, ngoài những bức vẽ trên bình phong, trên quạt, trên tàu, trên tờ tiền …, còn có những bức tranh không nhằm mục đích trang trí một yếu tố nào khác, mà là một tác phẩm độc lập. của hiệp hội phác thảo đầy đủ. những bức tranh này ngoài giá trị thẩm mỹ còn chứa đựng giá trị tư tưởng ca ngợi hay phê phán một chủ thể nào đó, gợi cho người xem suy nghĩ. Theo thơ ca và văn học đương đại, có một số bức tranh không còn nữa, nhưng chúng ta vẫn có thể tìm hiểu về chúng qua bài thơ tựa đề. bức tranh “chim hạc bay nhìn ngược” được Nguyễn Ức viết nên thơ:

tre và đá rung rinh,

Thung lũng vỗ cánh bay đi.

quay đầu để quay đầu mà không có cảnh báo trước,

e khi lưới được kéo căng.

Qua nhan đề bài thơ, ta lại thấy được những nét lớn của hình tượng: người nghệ sĩ đã chọn một khóm tre có chỗ dày chỗ thưa, cây cao, cây ngắn, và một tòa nhà bằng đá cũ để làm nền, rồi ở đó. trong nền, con sếu lơ lửng bình tĩnh như thể nó không có ý định bay. Không có nhiều chi tiết trong bức tranh, thông qua hình dáng con hạc đang nhìn lại khi nó bay, người nghệ sĩ đã gợi cho người xem liên tưởng đến những bất trắc có thể xảy ra bất cứ lúc nào, những cạm bẫy ngay trước mắt mà thường không chúng ta. để ý .

XEM THÊM:  Các tác phẩm văn học việt nam trước 1945

<3

nhà thơ bất hiếu quá,

không tiếc ngàn vàng mua nghệ sĩ nổi tiếng.

rất nhiều điều tuyệt vời xung quanh ngôi nhà,

hãy đến với vua bướm giang hồ.

ai đã vẽ nên bức vẽ này rất đẹp

ẩn mình trong làn sóng trắng.

đức tính thấp và đức cao khi đi dạo,

bơi và chiến đấu với đàn cá.

hàng nghìn trẻ em ngưỡng mộ anh ấy với những chiếc đuôi đỏ,

Điều nhỏ bé đó biết làm thế nào để thích gia vị.

tất cả các ngôi sao nằm rải rác ở phía bắc,

Hàng ngàn con suối chảy về phía đông và chảy xuống.

Rõ ràng, đây là một hình ảnh rất năng động: cá và cỏ cũng có cuộc sống riêng của chúng, chúng dường như nhảy ra khỏi khuôn hình của bức ảnh để hòa vào thế giới bên ngoài. Người nghệ sĩ phải hiểu rất rõ về các cảnh và chi tiết của thế giới dưới nước, để có thể thể hiện trong vùng nước biển động, một đàn cá con rất lớn được nhìn thấy đang bơi xung quanh một con rùa lớn. tảo cũng đang rình mò. Các nét vẽ ở đây được người nghệ sĩ chế tác với kỹ năng đáng kinh ngạc. vì vậy, theo nhà thơ, tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao và trở thành bức tranh có giá trị khôn lường. Thật là một niềm tự hào lớn cho những ai biết được vẻ đẹp đó khi có bức tranh này để treo ở nhà:

Tham khảo: Chuyên đề 3: Truyện Kiều – Nguyễn Du – Ôn thi vào lớp 10 – Áo kiểu đẹp

không tiếc ngàn vàng để mua nghệ sĩ nổi tiếng,

rất nhiều điều tuyệt vời xung quanh ngôi nhà.

Những hình ảnh đời thường của bức tranh này, một tác phẩm nghệ thuật biểu hiện trưởng thành của họa sĩ, cũng ẩn chứa một giá trị tư tưởng lớn, kêu gọi sự đoàn kết của loài người. với quan điểm triết học lúc bấy giờ, người xem thấy việc nhỏ vẫn yêu loài, hàng nghìn con cá nhỏ tranh nhau một con cá lớn, chẳng khác gì hàng nghìn ngôi sao nhỏ rải rác xung quanh ngôi sao cực. nước đổ ra biển đông … nên tôi cảm thấy mình phải ở lại với mọi người để trở thành một nhóm lớn.

Vì vậy, tranh đương đại, là tác phẩm nghệ thuật, không chỉ truyền tải đến mọi người những cảm xúc thẩm mỹ mà người nghệ sĩ đã góp nhặt trong cuộc sống để rồi đưa dải màu vào từng đường nét, chi tiết mà còn đưa ra những suy nghĩ về nhiều vấn đề xã hội. nảy sinh và yêu cầu được giải quyết, mà bản thân nghệ sĩ đã hé lộ một con đường sáng chói.

sự hiện diện của hội họa trong nghệ thuật tạo hình đương đại đã được người dân thời đó khẳng định và kể lại. Ngày nay chúng ta cũng có thể biết được những yếu tố của hội họa hiện đại qua những nét vẽ đục đẽo của những người thợ chạm khắc trên gỗ và đá, những nét vẽ cứng và mềm của những người thợ gốm.

Trong các bức phù điêu gỗ chùa thay, chùa bụt, chùa dâu, chùa Thái sơn và xã Mỹ Thinh, chúng ta luôn thấy người nghệ nhân khi sử dụng kỹ thuật chạm nổi bề mặt đã rất chú trọng đến giọng văn của. các đường nét đã làm cho các hình chạm khắc trông giống như một hình ảnh đồ họa. ở đó, những nét vẽ mờ đục, đôi khi như nét cọ chậm, đôi khi như nét cọ mềm mại, đôi khi như nét cọ phút và cẩn thận trong từng chi tiết. Độ chính xác và nhất quán của nghệ thuật chạm khắc gỗ hiện đại cũng khẳng định rằng có những bản vẽ mẫu sẽ định hướng cho người thợ đục chế tác chất liệu, do đó, qua những nét chạm khắc của điêu khắc, chúng ta có thể gián tiếp nhìn thấy những nét vẽ của nghệ thuật tượng hình. Thông thường mặt sau của ngai vàng trong chùa được chạm khắc vào năm 1346, các bộ phận được chạm khắc bởi các nhạc công và tiên nữ trong chùa Thái sơn.

thoi tran 5

Tấm phía sau của ngai vàng trong chùa, ngay dưới bức chạm khắc, ghi rõ ngày 25 tháng 10 năm Giáp Tuất, ngày nhập trạch, cho biết niên đại tuyệt đối là 1346. Các bức chạm khắc ở đây hầu như đều được sơn giống hệt nhau. với những đường đục, kết cấu toát lên từ từng thớ gỗ. phía dưới là một dải nước gợn sóng, lớp trước lớp sau không ngừng xô đẩy nhau như được vẽ một cách nhanh chóng, dứt khoát và chính xác; trên lớp cồn cát đó, làm nền của toàn cảnh, là những tia sáng phát ra từ một điểm khuất ở giữa, ngay trên bề mặt của sóng nước, có xu hướng biến dạng tinh vi, tạo thành một vòng sáng rực rỡ, mạch dấu vết rõ ràng. giống như một nét vẽ mạnh mẽ. phía trước vầng hào quang, ở giữa là hai sừng nhọn, nhọn bắt chéo từ bên này sang bên kia, cũng buộc bằng vải mềm hai đầu phất lên trước gió; trên và dưới sừng, mỗi bên nổi lên một khối u tròn lớn, rồi từ khối u tròn trên nổi lên những hạt tròn nhỏ khác. Hai bên sừng sững hai chiếc rìu thờ, có hai cành lá như ôm lấy lưng ngai vàng. Tất cả những trang trí tiền cảnh này đều có những nét chấm phá như từng nét vẽ, từng chi tiết đều gây chú ý. toàn bộ hình có lớp trước lớp, lớp sau lớp dưới, các đường nét nhịp nhàng và kết hợp chặt chẽ với nhau, hình được phân bố đối xứng giữa hai nửa bên phải và bên trái. sự nhất quán đó không chỉ xác định phải có bản vẽ mẫu mà ngay cả nét vẽ cũng giống như nét đục, nét đục cũng thành công như nét vẽ. ở đây, người nghệ sĩ đã dùng đục đẽo để vẽ nên một bức tranh hoàn chỉnh, cụ thể hóa những khái niệm trừu tượng, có đường nét rõ ràng, trang nghiêm mà bay bổng, có lọc hình và cũng đậm nhạt tùy theo ánh sáng.

Chùa Đạp Khê, chùa Dâu và chùa Thái Lạc có cấu trúc giống nhau, nhưng các hình chạm khắc giàu tính đồ họa được lưu giữ ngày càng nổi bật ở chùa Thái Lạc. Người nghệ sĩ trong khi xây dựng chùa Thái Sơn đã sử dụng những chiếc đục để đục những đường nét trên gỗ rắn để tạo thành những hình dạng như thể ông đã vẽ chúng bằng bút. Nếu như hình ảnh phượng hoàng quỳ gối mang hoa sen được nghệ thuật kết hợp điêu khắc tỉ mỉ, đường nét phào chỉ bổ sung cho ma trận khối, thì hình ảnh hoa chỉ, sóng nước, đặc biệt là tiên nữ nửa người nửa chim, các nhạc công đang chơi các nhạc cụ khác nhau, người nghệ sĩ đã sử dụng ngôn ngữ chính của đường nét và phù điêu, vốn giàu tính hội họa hơn là điêu khắc. chạm như sơn, sắc nét và thoải mái. những đường cong mềm mại, nhịp nhàng nhưng đầy gợi cảm. lưỡi đục được mang đi nhanh chóng theo những hình ảnh hoàn chỉnh trong ý tưởng của người nghệ nhân, mọi nơi đều trơn bóng và thanh thoát. sau đó khi bật đèn lên, mặt đất có chỗ sâu chỗ nông nên bắt sáng không đồng đều, đường nét trở nên mịn màng, hiệu ứng chạm khắc không khác gì một bức ảnh sống động với đường nét vô cùng phong phú: phổ biến nhất là đường cong. mây, của bố cục cơ thể mượt mà, tươi mát và gợi cảm, rồi đường thẳng của tư thế chững chạc, đường ngang không đổi của sóng nước, đường xiên của các loại nhạc cụ. tất cả đều tập trung sự chú ý của người xem vào chính đối tượng chạm khắc, chẳng hạn như cái đục và quay lại nhìn mẫu vẽ ban đầu.

thoi tran p1-1

Tháp chùa pho minh (may mắn, mỹ lộc, ngoại ô nam định)

thoi tran p1-2a

gạch chùa pho minh: gạch đầu dòng

thoi tran p1-2b

Gạch chùa phụng minh: mặt ngoài gạch có chạm khắc rồng

thoi tran p1-3

trước nhà thờ chùa Phổ Minh

thoi tran p1-4a

sơ đồ mặt bằng chùa pho minh. bản vẽ của công ty văn hóa hà nam ninh (nguyen xuan ke copy)

thoi tran p1-4b

tháp gốm thu nhỏ trong chùa (yên phương, yên bình, vĩnh phú)

thoi tran p1-5a

Sơ đồ vì kèo, chùa thái sơn (sơn hồng, văn lâm, hải hưng) bản vẽ bảo tàng mỹ thuật (do nguyễn xuân kế vẽ)

thoi tran p1-5b

qua mái nhà. chùa bai khe (tam hưng, thanh oai, hà sơn bình)

thoi tran p1-6a

sơ đồ lăng mộ trần anh tông (an sinh, đồng liêu, quảng ninh) bản vẽ bảo tàng mỹ thuật (do nguyễn xuân kế vẽ)

thoi tran p1-6b

đầu bẫy (gỗ) từ thượng điện chùa bụt khe (tam hưng, thanh oai, hà sơn bình)

thoi tran p1-7a

sơ đồ mặt nam tháp binh sơn (tam sơn, tứ thất, vinh phú)

thoi tran p1-7b

bệ (đá composite). chùa hao xa (thanh hao, thanh hà, hải hưng)

thoi tran p1-

hình ảnh con hổ trên bệ tam giới (đá) chùa và bãi biển (mèo quế, hoằng đức, hà sơn bình) ảnh mực in dấu ấn

thoi tran p1-20b

hình một vầng hào quang nhọn trên tường tháp binh sơn (tam sơn, tứ thất, vinh phú) ảnh mực nho đóng dấu

– chu kỳ trước –

& gt; & gt; & gt; nghệ thuật hiện đại

& gt; & gt; & gt; gốm hoa nâu trong một khoảng thời gian – khỏa thân

& gt; & gt; & gt; Họa tiết đám mây vật lý – nghệ thuật trần

Tham khảo: 4 câu thơ độc thoại nội tâm trong truyện kiều

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Hội họa và trang trí thời Trần (Phần 1). Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *