Chiến thuật tiếp thị sách bằng Facebook


Eric Taylor*

Hiện tại, có một loạt các doanh nghiệp đang cố gắng sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để đẩy mạnh thương hiệu của họ nhằm vào mục đích cuối cùng là lợi nhuận. Một số doanh nghiệp đã làm rất tốt phương thức này. Nhiều người tin rằng, truyền thông xã hội là một phương tiện tiếp thị tốt mặc dù quy mô thị trường của nó còn hạn chế.

Nếu bạn nhìn vào một thị trường sách điện tử hay văn học nói chung, bạn sẽ thấy rằng, thị trường này được chia thành các tập tin con. Sách là một thị trường chung, nó có thể không hấp dẫn cho lắm, song, với một chiếc điện thoại thông minh, bạn có thể tiếp xúc với những tập hợp con này ở bất cứ nơi nào, điều này làm nên một thị trường mới cực kỳ sôi động.

Không có vấn đề gì nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng một trang web xã hội như Facebook để khai thác thị trường một cách trực tiếp. Hiện tại, Facebook đang là một mạng xã hội sôi động nhất. Bạn có thể cạnh tranh trên một cấp độ lớn ngay cả trong những ngóc ngách nhỏ. Theo tôi, Facebook là một cách thức tuyệt vời để cho chúng ta tiếp thị sách. Còn về cách thức tốt nhất để tận dụng Facebook, tôi xin phép được giới thiệu với các bạn một số bước thực hiện như sau:

1. Sử dụng danh mục một cách tốt nhất

Sử dụng Facebook hiện tại đang là cách tốt nhất để tiếp cận thị trường và quảng bá sách. Có những người không hề muốn ra khỏi cửa trong những giờ nghỉ ngơi của mình. Vì vậy, Facebook là một chiến lược hoàn hảo cho các loại quảng cáo. Với sự giúp đỡ của một bên thứ ba, bạn có thể dễ dàng tạo ra các quảng cáo, chia tách, kiểm tra chúng liên tục, nhắm vào các mục tiêu khác nhau,… Tuy nhiên, chúng ta sẽ chỉ nói về hai loại quảng cáo giúp ích cho việc tiếp thị sách của bạn. Đó là câu chuyện về hỗ trợ và thúc đẩy.

Câu chuyện về hỗ trợ thường được tìm thấy phía bên phải của trang, trong đó ghi lại những hành động của bạn bè, như là nơi mà họ thích, trang, bài nào đó mà họ ấn tượng,… Câu chuyện về hỗ trợ bắt đầu khi bạn post bài viết của mình lên tường của một người bạn nào đó. Tất nhiên, sẽ có chuyện bài viết của bạn không được để ý đến, nó có thể bị lấp láp bởi số lượng lớn các nội dung trực tuyến thông qua. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không thể thúc đẩy thương hiệu của mình.

Facebook là nơi kết nối bạn bè rộng rãi, không hạn chế, do đó, ảnh hưởng lẫn nhau giữa các bạn bè cũng vô cùng lớn. Khi bạn đưa một quảng cáo thương hiệu của bạn lên tường của một người bạn khác, bạn đã tận dụng được tất cả số bạn bè mà người đó có được. Với một quảng cáo ấn tượng, bạn hoàn toàn có thể tiếp cận với tổng thể và làm tăng sự tin cậy đối với thương hiệu của mình. Thêm vào đó, nếu có một người bạn nào đó của người mà bạn mượn tường Facebook để post bài ấn tượng với sách của bạn, họ sẽ là người chia sẻ câu chuyện ấy trên Facebook của họ. Điều đó cũng có nghĩa là quảng bá của bạn sẽ được một số lượng người mới khác biết đến. Với cách thức này, số người biết đến tác phẩm của bạn có thể tăng theo mũ lũy thừa.

Một khi đã được hỗ trợ, quá trình này sẽ trở thành một phần vô giá cho chiến dịch tiếp thị tiếp theo của bạn. Bạn có thể tận dụng một trong các cuộc đua này để giảm giá và đề xuất chẳng hạn. Nhờ vào đó, bạn thúc đẩy sự yêu thích, đánh giá hoặc là bất cứ thứ gì mà bạn cảm thấy có lợi cho việc xây dựng thành công thương hiệu của mình.

Câu chuyện thúc đẩy là câu chuyện diễn ra sau khi đã được hỗ trợ. Bằng cách phát huy những bài viết của bạn, thương hiệu của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện nhiều hơn trước mắt người đọc. Nói một cách khác, nhờ vào sự hỗ trợ của những người yêu thích bạn trên Facebook, bạn sẽ nâng cao tần số hiển thị của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có khả năng xử lý và kiểm soát các quảng bá của bạn một cách tối đa trong việc rà soát mục tiêu, tìm ra một ngân sách và tối ưu hóa các dữ liệu thông qua các con số thống kê. Bạn có thể tiếp cận nhanh chóng hơn, nhiều hơn với các tin tức đồng thời tăng khả năng hiển thị của bạn trên Facebook.

Có thể nói rằng, sử dụng Facebook chính là một tính năng độc đáo. Nó độc đáo ở chỗ, bạn có nhiều lựa chọn để xem xét và tiết kiệm được rất nhiều tiền. Nhờ vào đó, bạn có thể tự mình đem đến thị trường và sức sống cho sách của bạn. Thật là một cách thức tuyệt vời để quảng bá cho thương hiệu của riêng mình, bạn có nghĩ thế không?

2.Lan truyền thông tin của bạn ra xung quanh

Một trang web không phải là tất cả, song, nếu bạn sử dụng một cách triệt để nhất, nó sẽ là một cách tiếp thị hoàn hảo. Vì Facebook là một trang xã hội rộng lớn và không hạn chế, bạn có thể phổ biến Facebook trên bất kỳ một trang web nào của doanh nghiệp mà bạn điều hành. Điều này không chỉ giúp ích cho việc lưu hành thông tin trong nội bộ mà còn khuyến khích mọi người truyền bá thương hiệu của bạn ra rộng rãi trên Facebook.

Nếu bạn đang cố gắng tiếp thị một ebook mới, một tập thơ mới, một câu chuyện mới hay bất cứ một điều gì mà bạn muốn bán, bạn có thể tận dụng các đánh giá từ Facebook cho trang web của bạn. Nhờ vào Facebook, bạn lan truyền thông tin ra vô tận, nhận về những đánh giá từ người xem cũng như dễ dàng gửi các thông tin thăm dò khác nhau, mở rộng những nhận xét, đề xuất, kiến nghị,… Nhờ vào số lượng truy cập đông đảo trên Facebook, bạn hoàn toàn có thể đem trang web của doanh nghiệp đến với số đông và nhờ họ chia sẻ với những người bạn của họ.

3. Tận dụng thị trường thích hợp của bạn

Để tận dụng tốt thị trường thích hợp của bạn, trước tiên, bạn cần phải tìm hiểu thị trường thích hợp là gì? Thị trường thích hợp là tập hợp con của các thị trường trên một sản phẩm cụ thể được tập trung. Thị trường thích hợp có tính năng xác định các sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường cụ thể như: phạm vi giá cả, chất lượng sản phẩm, số người yêu cầu,… Đó là lý do tại sao chúng ta luôn có những chìa khóa khác nhau để tìm kiếm trên các trang mạng xã hội lớn.

Làm thế nào để thị trường thích hợp này có lợi cho bạn? Để bắt đầu, bạn đừng quá chú tâm đến việc tạo ra các công cụ từ khóa tìm kiếm của riêng bạn. Thay vào đó, bạn hãy tập trung vào các xu hướng của thị trường thích hợp, xem xét xem, liệu nó có tương ứng với thương hiệu của bạn hay là không. Hãy chọn cho bạn một thị trường thích hợp tương quan và sử dụng chúng để giới thiệu bài viết của bạn. Khách hàng sẽ tìm thấy bạn trong lúc họ sử dụng các từ khóa liên quan đến thị trường thích hợp. Điều này cũng có nghĩa là họ đang cho bạn một cơ hội để được tìm kiếm nhiều hơn. Ví dụ, bạn muốn giới thiệu một tiểu thuyết tội phạm bí ẩn chẳng hạn, hãy chọn cho nó một vị trí trong một trang web thích hợp cho thể loại văn học này, viết những lời giới thiệu để quảng cáo cho tác phẩm của bạn sao cho thật ấn tượng và người yêu thích tiểu thuyết tội phạm bí ẩn sẽ tìm thấy bạn trong thị trường thích hợp của tiểu thuyết tội phạm.

4.  Tận dụng các thuật toán của trang web

Làm thế nào để bạn có thể tận dụng thuật toán của một trang web khi bạn không hiểu biết rõ ràng về cách thức làm việc của nó? Facebook đem đến cho bạn một cách giải thích dễ dàng nhất. Cũng giống như là KFC vậy, dù họ không cho chúng ta biết toàn bộ công thức chế biến nhưng lại cho ta biết rõ kết quả của nó là gì. Với Facebook, bạn không cần phải đau đầu vì những công thức rắc rối, phức tạp.

Trước tiên, hãy chắc chắn tằng, tất cả các bài viết mà bạn đưa lên đều nhắm thẳng vào thị trường mà bạn đang cố gắng để hoàn thành mục tiêu. Ngoài ra, phải đảm bảo là các bài viết và tài liệu khác của bạn là đầu tiên, duy nhất. Nghĩa là, bạn phải cung cấp một cái gì đó có giá trị của riêng bạn. Cuối cùng, hãy kết hợp những thứ đã đưa lên lại thành một tập hợp con và đem nó đến với độc giả của bạn.

Nếu bạn có thể làm những điều đơn giản như thế này, với một giá cả phải chăng, việc tiếp thị trên Facebook chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả. Nhờ vào đó, bạn có thể bắt đầu xây dựng không gian cho riêng độc giả của bạn và cắt nó ra, biến nó trở thành của bạn, dưới sự điều hành và phát triển của bạn. Vì Facebook đã tính toán nên bạn chỉ cần tận dụng kết quả nó đưa ra mà thôi.

Mặc dù Facebook không phải là một trang xã hội duy nhất nhưng nó là trang xã hội có khả năng đem bạn tới với đông đảo người đọc nhất. Nhờ vào Facebook, bạn có thể quảng bá thương hiệu của mình, tìm kiếm sự hỗ trợ và thúc đẩy nhiệt tình nhất mà ít tốn kém nhất. Đối với nhiều doanh nghiệp sách, Facebook thực sự là một phương pháp tiếp thị tối ưu.

Thi Vũ (Theo Publishingperspectives.com)

*Eric Taylor là một nhà văn tự do đồng thời là nhà phát triển kinh doanh của Qwaya, một công ty công nghệ chuyên về tiếp thị trên Facebook.

Nguồn: Văn nghệ Trẻ số 38 – 2013 (ra ngày 22- 9- 2013)

Leave a Reply