Cách cảm thụ văn học

20 bài văn cảm thụ văn học lớp 4 có đáp án kèm theo, với nhiều chủ đề như cây cối, con vật, đồ vật, non sông đất nước…

Bạn đang xem:

Đây là tài liệu hữu ích giúp các em rèn luyện thêm kỹ năng viết văn của mình. Mời các em cùng tham khảo nội dung dưới đây:40 bài cảm thụ văn học lớp 371 câu ôn luyện từ và câu lớp 3

20 bài cảm thụ văn học lớp 4 có đáp án

Bài 1:“Việt Nam đất nước ta ơi!Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cánh cò bay lả rập rờn, Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều .”(Việt Nam thân yêu – Nguyễn Đình Thi)Đoạn thơ trên, em cảm nhận được những điều gì về đất nước Việt Nam.Bài làm:Tác giả muốn ca ngợi đất nước và con người Việt Nam thân yêu. Bởi lẽ đất nước có những cảnh đẹp độc đáo. Hình ảnh “biển lúa mênh mông” gợi cho ta niềm tự hào về sự giàu đẹp trù phú của đất nước. Hình ảnh “Cánh cò bay lả rập rờn” thật giản dị mà tạo nên bức tranh sinh động về đất nước Việt Nam. Đất nước còn mang niềm tự hào và kiêu hãnh bởi vẻ đẹp hùng vĩ của đỉnh Trường Sơn cao vời vợi, sớm chiều mây bao phủ. Tất cả vẻ đẹp độc đáo và nên thơ của đất nước Việt Nam đã đi vào cảm xúc của tác giả một cách gần gũi mà sâu lắng.

Xem thêm:

Bài 2:“Đây con sông như dòng sữa mẹNước về xanh ruộng lóa , vườn câyVà ăm ắp như lòng người mẹChở tình thương trang trải đêm ngày”(Vàm Cỏ Đông – Hoàng Vũ)Đọc đoạn thơ trên, em cảm nhận được vẻ đẹp đáng quý của dòng sông quê hương như thế nào?Bài làm:Bằng biện pháp so sánh, tác giả Hoàng Vũ đã bộc lộ được vẻ đẹp đáng quý của con sông quê hương. Điều đó được thể hiện: Con sông ngày đêm hiền hòa, cần mẫn đưa nước vào đồng ruộng để tưới tắm cho ruộng lúc, vườn cây thêm tốt tươi như người mẹ hiền mang dòng sữa nóng đến cho con thơ:“Đây con sông như dòng sữa mẹNước về xanh ruộng lúa, vườn cây”Và con sông cũng như lòng người mẹ, luôn chan chứa tình yêu thương, luôn sẵn sàng chia sẻ, lo lắng cho con cho tất cả mọi người:“Và ăm ắp như lòng người mẹChở tình yêu thương trang trải đêm ngày”Vẻ đẹp ấm áp đó càng làm cho ta càng thêm yêu quý con sông quê hương.Bài 3:“Cô dạy em tập viếtGió đưa thoảng hương nhàiNắng ghé vào cửa lớpXem chúng em học bài”
(Cô giáo lớp em – Nguyễn Xuân Sanh)Em hãy cho biết: Khổ thơ trên đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì nổi bật? Biện pháp nghệ thuật đó giúp em thấy được điều gì đẹp đẽ ở các bạn học sinh?Bài làm:Bằng biện pháp nhân hóa, tác giả đã bộc lộ được tinh thần học tập chăm chỉ của các bạn học sinh. Sự ham học của các bạn đã làm cho nắng giống như những đứa trẻ tung tăng đùa vui, chảy nhảy ghé qua cửa lớp để xem các bạn học bài:“Nắng ghé vào cửa lớpXem chúng em học bài”Qua đó, tác giả muốn ca ngợi tinh thần hiếu học của các bạn học sinh.Bài 4:“Nòi tre đâu chịu mọc congChưa lên đã nhọn như trông là thườngLưng trần phơi nắng phơi sươngCó manh áo cộc tre nhường cho con”(Tre Việt Nam – Nguyễn Duy)Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả cây tre? Trong đoạn thơ trên, hình ảnh nào em cho là đẹp nhất? Vì sao?Bài làm:Bằng biện pháp nhân hóa, nhà thơ Nguyễn Duy đã bộ lộ được phẩm chất cao đẹp của cây tre Việt Nam. Thông qua đó, tác giả muốn bộ lộ phẩm chất cao quý của con người Việt Nam. Hình ảnh đó gợi cho ta thấy sự kiêu hãnh, hiên ngang, ngay thẳng, kiên cường, bất khuất, trước mọi nguy nan của dân tộc Việt Nam:“Nòi tre đâu chịu mọc congChưa lên đã nhọn như trông là thường”
Cao đẹp và tự hào hơn đó là sự dãi dầu, chịu đựng mọi khó khăn gian khổ trong cuộc sống, biết yêu thương nhường nhịn, che chở đùm bọc cho con của cây tre:“Lưng trần phơi nắng phơi sươngCó manh áo cộc tre nhường cho con”Qua đó, tác giả muốn bộc lộ phẩm chất cao quý, truyền thống đáng tự hào của con người Việt Nam đó là truyền thống yêu nước thương nòi của dân tộc Việt Nam.

Xem thêm:

Tải file PDF hoặc Word để tham khảo nội dung chi tiết.

Chuyên mục:

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *